nvdtdnguyen
member
ID 20197
02/22/2007
|
NHỮNG TẤM GƯƠNG XUA(TẬP TRUYỆN: Truyện10)
Những Tấm Gương Xưa
Ḷng Tham
Có người hỏi một tu sĩ:
- Trời sanh con người ra, sanh tánh nào trước?
Tu sĩ đáp:
- Tánh tham.
- Sao biết?
- Đứa bé vừa lọt ḷng mẹ liền đ̣i bú. Cho bú đă vừa rồi, bà mẹ rút vú ra, đứa bé liền khóc v́ c̣n tham bú nữa.
Người kia vỗ tay cười:
- Như thế lời của thầy Mạnh Kha : " Nhân chi sơ tánh bổn thiện" sai rồi sao?
Tu sĩ ôn tồn đáp:
- Phải nói "Nhân chi so tánh bổn tham" th́ đúng hơn.
Lời tu sĩ mới nghe th́ có vẻ khôi hài, nhưng xét kỹ lại th́ là chơn lư. V́ ḷng tham của đứa bé cứ theo ngày tháng mà lớn dần.
Tục ngữ có câu: "Hễ tham th́ thâm, bụt đă bảo thầm, bảo đừng có tham".
Bụt bảo th́ bảo mà người tham th́ tham. Và v́ tham mà bị thâm, xưa nay thật không hiếm kẻ. Như vua nước Thục thời Đông Châu là một.
Vua nước Thục có tiếng là tham lam.
Vua Huệ Vương nước Tấn muốn đánh Thục, nhưng v́ núi khe hiểm trở khó tiến binh. Huệ Vương lấy đá tạc h́nh một con trâu to lớn đem để gần địa giới nước Thục, mỗi ngày sai người lén đem bỏ vàng sau đuôi trâu mà phao lên rằng : " trâu đá văi phân vàng " . Tiếng đồn thấu tai vua Thục. Vua Thục liền sai xẻ núi, lấp khe và cho năm mươi người lực sĩ vào rừng kéo con trâu đá về. Vua Huệ Vương sẵn lối đi, đem quân sang đánh nước Thục. Nước Thục không đề pḥng nên chưa đánh đă ră, nước bị mất, vua bị giết, để lại một tṛ cười cho ngh́n sau.
Rơ là: "Điều tham thật nhi vong, nhân tham tài nhi tử " . Lẽ xưa nay bao giờ cũng thế.
Mà có tham th́ tham vừa vừa, người ta c̣n chịu nổi, c̣n có thể chiều hay nể mà thoả măn ḷng tham của ḿnh, chớ tham quá lắm , th́ " tức nước phải lở bờ". Như chuyện Ngu Công yêu cầu ngọc, kiếm, trong Tả Truyện.
Ngu Thúc là em Ngu Công có một viên ngọc bích và một thanh bửu kiếm vô cùng quí giá.
Ngu Công muốn lấy ngọc, sai người đến cầu. Ngu Thúc ban đầu không chịu, sau hối lại, nói rằng:
- Ngạn ngữ nhà Châu có câu :" Kẻ thường dân vô tội, v́ giữ ngọc bích mà thành tội ". Ta dùng vật ấy làm ǵ cho sanh hại vào thân.
Bèn đem vật dâng cho Ngu Công.
Ngu Công được ngọc rồi lại đ̣i luôn cả kiếm. Ngu Thúc cả giận nói:
- Như thế là con người vô liêm! Ḷng tham không chán. Đă không chán, tất sẽ hại đến thân ta. Không trừ không được.
Liền cử binh đánh.
Ngu Công bị thua, chạy ra đất Cung Tŕ.
Lữ Đông Lai bàn rằng:
"Ngu Công v́ tham lam mà mất nước. Ngu Thúc v́ keo kiết mới đuổi vua. Một bên tham, một bên keo, tuy không đồng danh nhưng đồng tánh, v́ cả hai bởi ḷng yêu của mà sanh ra. Nếu Ngu Công biết ḷng cầu kiếm của ḿnh cũng như ḷng giữ kiếm của Ngu Thúc, th́ không đến nỗi tham lam. Và nếu Ngu Thúc biết ḷng giữ kiếm của ḿnh cũng giống như ḷng cầu kiếm của Ngu Công, th́ không đến nổi keo kiết. V́ không rộng lượng dung cho nhau nên trở lại tránh lẫn nhau, mới gây thành giận lớn.
" Vậy nên làm thế nào ?
" Xin đáp:
" Nên dùng tham lam trị tham lam, nên dùng keo kiết trị keo kiết. Trong chí lư không có điều ǵ bỏ được, th́ trong ḷng người không có ư niệm nào trừ được. Nếu không có ư niệm tham lam và keo kiết , th́ làm sao có sự keo kiết và tham lam được? Vậy th́ đối với tham lam và keo kiết, không đáng cưỡng bách cho đừng có, mà cũng chẳng cần bảo là không nên có. Nếu ḷng ta không c̣n vương vấn điều chi nữa, ngày ngày như tuyết như băng, th́ tham lam hay keo kiết, điều nào không phải là chí lư?
"Vả chăng, về việc th́ có lành có dữ. C̣n về ư niệm th́ không có ǵ là dữ với lành. Ư niệm ấy gia vào việc lành th́ gọi là " thiện niệm " , gia vào việc dữ th́ gọi là " ác niệm ". Như vậy, về ư chỉ có một , nào phải là hai.
Đời Chê Ngu Công là tham làm v́ ḷng thích cầu không biết chán. Nhưng nếu Ngu Công biết dùng ư niệm tham đó để cầu Đạo, khi bực " lập" chưa rồi đă cầu đến bực " quyền ", làm "hiền" chưa xong đă cầu "thánh". Như vậy có khác ǵ đức Khổng Tử " học hoài không biết chán " ư ?
"Đời lại cho Ngu Thúc là keo kiết, v́ ḷng thích giữ của không muốn mất. Nếu Ngu Thúc biết dùng ư niệm keo kiệt đó để giữ Đạo, khi đạo sống th́ sống với , vật dục không dời ḷng được; khi Đạo chết th́ sẽ chết theo, uy quyền không cướp đạo được. Như vậy khác ǵ Nhan Hồi " được điều lành mau ghi vào dạ, không để cho mất " ư ?
"Vậy th́ tham lam với keo kiết, trước là ác, sau là thiện, theo vật mà đổi tên, chớ nào phải hai ư niệm ".
Lời bàn thật là cao siêu mà cũng thật là chí lư.
Nếu ai cũng theo được lời dạycủa Đông Lai th́ thiên hạ sẽ thái b́nh, bom nguyên tử sẽ trở thành vô dụng. Bởi vậy nên ít ai theo. Ít ai theo nên thiên hạ loạn lạc, bom nguyên tử chế tạo không ngừng.
Có người lạc quan bảo rằng:
- Thiên hạ loạn lạc, bom nguyên tử chế tạo không ngừng, đó là một cái may cho trần thế .
Hỏi:
- V́ sao vậy ?
Đáp rằng:
- V́ tranh giành cho thật kịch liệt, bom nguyên tử chế tạo cho thật nhiều, đến khi ḷng tham nổi lên đến mức, làm bung nổ các bom nguyên tử đă chế ra một lần, th́ ḷng tham trong thế gian cũng sẽ bị hoàn toàn tiêu diệt cùng nhân loại. Chừng ấy sẽ không c̣n ai phải lo. Chớ bây giờ th́:
Ếch kêu dưới vũng tre ngâm
Ếch kêu mặc kếch, tre dầm mặc tre.
- Tuy vậy đêm sâu có tiếng ếch kêu cũng đỡ buồn v́ tăm tối.
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
Trang nhat