Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Truyện ngắn >> Hai người trên đảo Không Tên

 Bấm vào đây để góp ư kiến

 duchue
 member

 ID 40822
 05/04/2008



Hai người trên đảo Không Tên
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien

Một cuổn sách nói về chuyện t́nh không đoạn kết

Của.............Tác Giả

Photobucket


Hai người trên đảo Không Tên


Nguyễn Đức Huệ

Sức hấp dẫn của cuốn sách không phải ở sự khai thác một đề tài mới lạ hay tạo dựng cốt truyện dài hơi, ngồn ngộn vốn sống với vô số những t́nh tiết ly kỳ, mà thể hiện ở nghệ thuật dẫn chuyện và phương thức mà nhà văn cấu trúc nên tác phẩm.

Tên sách: Hai người trên đảo Không Tên
Tác giả: Nguyễn Đức Huệ
NXB Hội Nhà văn


Ai đó đă nói rằng, viết tiểu thuyết cũng như là lái xe đêm, bạn chỉ nh́n thấy
đường trong ṿng ánh sáng đèn pha, nhưng bằng cách đó, bạn vẫn đi hết cuộc hành tŕnh. 17 chương của cuốn tiểu thuyết này là một cuộc hành tŕnh như vậy. Những số phận con người, những đổi thay của một vùng đất, t́nh yêu và sự chia ly, tan hợp… tất cả được soi chiếu bằng một vệt sáng xuyên qua màn đêm mờ ảo mịt mùng, thoắt ẩn thoắt hiện, khiến cho tác phẩm có vẻ hơi tản mạn tuỳ hứng nhưng lại được liên kết bởi một sức hút vô h́nh, sức hút của những ảo ảnh và hoài nghi về những điều rất thực luôn hiện hữu và dịch động trước mắt ta.

Đúng như cái tên của nó, nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết này chỉ có hai người, hai người trên một ḥn đảo vắng, không tên. Toàn bộ câu chuyện diễn ra trong một đêm nhưng lại có độ dài bằng cả đời người, trải qua nhiều biến cố trong suốt nửa thế kỷ, từ thời Pháp thuộc cho đến những năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước với một thế giới nhân vật thuộc nhiều tầng lớp khác nhau trong các mối quan hệ đa chiều. Trong có không ít nhân vật gây được ấn tượng sâu đậm trong ḷng người đọc như: nhà cách mạng lăo thành Lê Thông, ông giáo Nghĩa, viên đồn trưởng người Pháp Francois, rồi những người trong gia đ́nh ông Lê Thông, gia đ́nh ông Nghĩa, chàng kỹ sư trưởng I Van Ivanop đến từ nước Nga, cô gái Lyda người Pháp, cặp vợ chồng Sanh, Quế được sinh ra và lớn lên trong khói bom đất Quảng, sau này sang lập nghiệp tại Paris… Đặc biệt là hai nhân vật chính: Tôi và Linh với mối t́nh tuyệt đẹp trên vùng biển đảo........

Nếu câu chuyện được kể theo lối truyền thống th́ chắc hẳn cuốn sách sẽ trở thành một tác phẩm sử thi đồ sộ, kiểu “tràng giang tiểu thuyết”. Nhưng có lẽ tác giả không có tham vọng đó, hoặc không muốn làm như vậy, v́ thế câu chuyện đă không diễn tiến theo tŕnh tự thời gian tuyến tính mà đan xen, đồng hiện quá khứ, hiện tại và tương lai với một văn phong linh hoạt và súc tích.

Mở đầu bằng việc nhà báo Nguyễn t́nh cờ nhặt được cuốn Nhật kư, và như một tia chớp vụt loé lên giữa đêm thâu, nó đă vô t́nh thức tỉnh trong anh một điều ǵ đó. Tác giả đă dành ít nhất ba chương trích nội dung cuốn Nhật kư vào tiểu thuyết. Cuốn Nhật kư bỗng nhiên trở thành vật trung gian kết nối các biến cố, các t́nh tiết khiến cho câu chuyện dần dần hé lộ, để rồi tưởng như mọi thứ đă định h́nh lại đột nhiên tan biến mất. Đúng như nhà văn Lê Minh Khuê đă viết trong “Lời vào sách” cho tác phẩm này: Những con người đó tồn tại mà như ở một thế giới khác, được tác giả khắc họa rơ nét như ở trước mắt mà lại không t́m thấy. Một cuốn Nhật kư nằm trong một cuốn tiểu thuyết, những kư ức này lồng trong một kư ức khác, đă đưa người đọc vào một thế giới nửa hư nửa thực…

Lối cấu trúc đa tuyến này cho phép tác giả sử dụng nghệ thuật tự sự đa thanh như một bản tổng phổ được hoà âm với nhiều cung bậc. Ngoài lời dẫn truyện của tác giả với tư cách là một chủ thể sáng tạo, tác phẩm c̣n có những chương khá đặc sắc thể hiện những xúc cảm của nhân vật trữ t́nh được biểu đạt qua lời văn Nhật kư, những chương được kể dưới dạng hồi ức của nhân vật Tôi với người con gái anh ta yêu về những thăng trầm của cuộc đời mà anh ta từng nếm trải. Xen vào đó là những chương kể về giấc mơ kỳ lạ của nhà báo Nguyễn, về những công việc thường nhật của anh ở một vùng đất vừa thơ mộng vừa khắc nghiệt, việc anh cất công đi t́m lại các nhân vật đă ám ảnh anh từ cuốn Nhật kư kia… Sự lồng ghép đó vô h́nh trung đă lôi cuốn người đọc vào một cuộc chơi trí uẩn, một cuộc t́m kiếm miên man, vô tận xuyên suốt các chiều kích không gian, thời gian, chiều kích của những giấc mơ, ẩn ức, chạm đến những mảnh đời, những thân phận khác nhau, tạo ra một thứ hiện thực ảo: Cái hữu h́nh ấy có khi là vô h́nh, cái hữu thanh ấy có khi là vô thanh, cái hữu thể ấy có khi là vô thể… Thậm chí, đôi khi người ta cảm thấy tất cả h́nh như chỉ là cái hư vô, trên dưới trước sau đều chẳng có ǵ, như tác giả từng viết trong cuốn sách : Phải chăng cái “không có ǵ” mà ám ảnh suốt đời ta ấy, cái mà ta thấy rất lung linh được phát lộ từ cái “không có ǵ” này, mới chính là cái của riêng ta, cái mà nếu ta không nói ra sẽ không ai thấy được, và nó măi măi là một điều bí ẩn?… (Trang 125).

Trong thời đại thông tin đầy ắp như ngày nay, khi các phương tiện thông tin hiện đại đang mặc nhiên lấn sân văn hoá đọc, lượng người tâm đắc với văn chương có nguy cơ thưa vắng, lối viết tinh giản với sức tưởng tượng phong phú, tiết chế tối đa từ ngữ và ḱm nén cảm xúc (Lê Minh Khuê) như tác phẩm này, có thể xem là một sự t́m ṭi đáng kể của Nguyễn Đức Huệ nhằm kích hoạt bạn đọc bằng một văn bản đồng sáng tạo. Cuốn tiểu thuyết Hai người trên đảo Không Tên không dài, chưa đầy 270 trang in, nhưng lại hàm chứa một dung lượng lớn, trong đó có biết bao nhiêu cuộc t́m kiếm ở bên trong và bên ngoài tác phẩm. T́m kiếm quá khứ, t́m kiếm t́nh yêu, t́m kiếm lẽ sống ở đời, t́m kiếm những nỗi niềm c̣n ẩn giấu, t́m kiếm đức tin và sự cứu rỗi cho con người ở ngay trong những hành vi của con người, như t́m kiếm một ḥn đảo không tên mà lại thành tên ở một vùng sóng nước cơ man nào là đảo… Và cuối cùng, cuộc t́m kiếm của nhân vật nhà văn Nguyễn về một sự sáng tạo nghệ thuật đích thực phải chăng cũng chính là những trăn trở của tác giả khi viết nên cuốn sách này?

C̣n T́êp..................

Blog duchue






Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 Page  Previous Page  1 2 Xem tat ca - Xem Tung trang  

 datinh18
 member

 REF: 354217
 06/04/2008

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Cám ơn anh nha anh DucHue...


 

 duchue
 member

 REF: 355589
 06/07/2008

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Cám ơn Datinh. Lâu nay hơi mắc công chuyện nên không qua NCD. Rất nhớ các bạn nhưng nhiều việc quá. Thông cảm nha!


 

 duchue
 member

 REF: 355830
 06/07/2008

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Chương 19 : Sao sớm sao chiều

Sao Mai lấp lánh hiện lên tự lúc nào. Không phải một v́ sao. Một viên ngọc Minh Châu gắn trên đỉnh tháp vô h́nh. Không phải. Một cái ǵ đó thật tinh khôi, trong trẻo và rạng rỡ, như môt sinh linh mới ra đời. Sự xuất hiện của nó làm cho cả bầu trời xao động. Những v́ sao khác suốt đêm chen chúc trong giải Ngân hà, lúc này như hoảng sợ trước một thứ thần lực lạ lùng tỏa ra từ nó, đă lần lượt biến đi, trở nên thưa vắng, dần dần chỉ c̣n một vệt sáng mờ, như một làn sương mỏng.
Nhưng ở dưới này vẫn im ĺm. Biển lặng.
- Thế bây giờ anh sống ra sao?
- Bây giờ anh sống chung với Quế.
- Chị Quế vợ anh Sanh á? Sao lại...
- Sanh bị tai nạn chết. Thật đau buồn.
Im lặng hồi lâu. Cả hai ngước nh́n ngôi sao sớm. H́nh như nó cũng đang run rẩy.
Đó là mùa tuyết rơi. Mùa tuyết rơi. Hồi mới sang sao mà anh thích thế. Chỉ một đêm mưa tuyết, sáng hôm sau cảnh vật quanh ḿnh trở nên khác hẳn. Cả thành phố như được thay áo mới, nh́n ngôi nhà nào cũng sáng long lanh. Đấy cũng là thời điểm mà người ta thi nhau trưng diện, nhất là phụ nữ, họ đắp lên người đủ loại váy áo đắt tiền, trông cô nào cũng lộng lẫy, sang trọng như bà hoàng. Vào thời đó công ty anh đang làm ăn phát đạt, thị trường vươn ra khắp châu Âu, không khí trong ngoài rất rộn ràng và mọi thành viên đều ngày càng trở nên khá giả. Bước ra đường không ai phân biệt được đâu là người làm công, đâu là ông chủ. Tất cả đều ăn mặc đẹp và có xe riêng. Mấy chú em cùng đi với anh hồi đó đều đă lập ra đ́nh, người ở chung cư, kẻ mua biệt thự, đàng hoàng lắm. Nhưng anh đang nói về cái mùa tuyết rơi năm ấy. Đă bao mùa tuyết rơi làm anh vui thích, c̣n năm ấy, và cả đến bây giờ, anh vẫn căm thù nó vô cùng. Nó đă cướp đi người bạn tốt nhất của anh, của Quế và cháu nhỏ, của Út Cường, Năm Sẹo và cả cộng đồng người Việt sống bên đó nữa. Tai nạn xảy ra thật bất ngờ. Hôm ấy như thường lệ, Sanh lại cùng cô Kế toán trưởng và mấy người nữa đi giao dịch với bạn hàng. Lúc đi th́ không sao, mọi chuyện đều ổn cả. Chẳng may lúc về gặp một cơn mưa tuyết. Đường trơn, xe qua đèo dốc, bất th́nh ĺnh quay tít rồi lăn xuống vực. Nếu mưa từ đêm trước, tuyết phủ dầy khắp cả th́ có lẽ không sao, đằng này lượng tuyết không nhiều, xe lăn không có tảng băng nào cản lại. Anh không được chứng kiến cảnh này, nhưng nghe kể lại rằng chiếc xe đă lăn nhiều ṿng xuống vực sâu và tất cả đều bị thương rất nặng, riêng Sanh nặng nhất. Khi người ta tập trung đến cứu, đưa về bệnh viện được một ngày th́ anh ấy mất. Trước khi nhắm mắt, Sanh cầm tay anh, dặn rằng hăy thay anh ấy lănh đạo công ty và chăm sóc Quế cùng cháu nhỏ. Trong cuộc đời ḿnh, anh đă phải vuốt mắt cho bao đồng đội, nhưng bao giờ cũng cố nén ḷng, cho nước mắt chảy vào trong, nhưng lúc đó anh không thể nào nhịn được, anh bật khóc nức lên, đau đớn vô cùng.
Người ta thường bảo cha nào con nấy, nhưng trong trường hợp của Sanh anh thấy hoàn toàn ngược lại. Bố anh ấy là một sĩ quan Ngụy, một tên ác ôn khét tiếng, nhưng anh ấy lại là một con người vô cùng thánh thiện, một ông chủ lớn có tầm nh́n xa rộng, một người bạn, người chồng, người cha cực tốt. Là nhà kinh doanh nhưng anh ấy lại có tư chất của một chính khách, tư thế tác phong lúc nào cũng đàng hoàng, khảng khái và độ lượng. Không chỉ riêng anh và bà con cộng đồng người Việt ở Paris mà ngay cả Francois cùng các cộng sự của ông đều rất nể trọng Sanh. Nhờ có anh ấy mà công ty anh ngày càng trở nên nổi tiếng và phải nói, phất như diều. Bây giờ anh không muốn tả lại cái đám tang buồn thảm ấy. Nghi lễ tiến hành theo phong tục Việt, mời một nhà sư đến lập đàn cầu siêu chứ không hành lễ như cha đạo. Đấy là ư nguyện cuối cùng của Sanh và bọn anh đă thực hiện việc này bằng mọi giá. Thương Quế và cháu nhỏ vô cùng. Bạn hàng của công ty đến khá đông, Francois và Lyda cũng đến. Lâu lắm rồi anh mới gặp Lyda, không biết cô đă lấy chồng chưa hay vẫn sống theo cách của ḿnh. Nhưng lúc bấy giờ anh chẳng c̣n bụng dạ nào nghĩ đến cô ấy nữa. Trong ḷng ngổn ngang trăm mối, c̣n lo không gánh vác nổi sự nghiệp mà Sanh đă dày công gây dựng. Phải đến hàng tuần sau anh mới b́nh tâm lại để tập trung vào công việc. Lúc đầu anh đề nghị với Hội đồng quản trị mời Quế ra thay Sanh giữ vai tṛ làm chủ công ty, nhưng Quế không nghe, cô nói rằng khả năng có hạn, nhờ anh lo giúp. Cô chỉ xin làm việc ǵ đó cho khuây khỏa. Anh đành bố trí cho Quế làm hành chính, rồi tối tối lại cùng Năm Sẹo, Út Cường và mấy chú em qua lại thăm nom. Cho đến khi cải táng cho Sanh xong xuôi đâu đấy, anh mới về chung sống với mẹ con cô ấy. Rồi ít lâu sau bọn anh có thêm cháu thứ hai, kém con chị nó đúng mười hai tuổi. Bây giờ cháu mới lên mười.
- Trai hay gái?
- Trai.
- Vậy là anh có hai con trai đấy nhé!
- Cám ơn em. Anh có tội lớn đối với em và con, thật không biết lấy ǵ bù đắp được.
- Anh lại nói thế rồi!
- Bây giờ nó thế nào, vào đại học năm thứ nhất rồi ư? Tốt rồi! Cám ơn em nhiều lắm. C̣n em? Những năm qua em sống ra sao, vẫn ở với Thạc à, lạ nhỉ?
Hai người lại im lặng hồi lâu. Măi sau mới nghe tiếng chị, giọng buồn buồn như tiếng mưa rơi trên trảng cát.
Thật khó mà lư giải cho rành rẽ v́ sao em sống được với anh ta bằng ấy năm trời. Có những cuộc hôn nhân phi t́nh yêu nhưng người ta vẫn sống với nhau mà bên ngoài vẫn tưởng họ vô cùng hạnh phúc. Trường hợp em với Thạc cũng vậy, nó như một tṛ đùa của số phận. Trong cảnh “đồng sàng dị mộng”, cả hai đều hiểu rằng chỉ dựa vào nhau mà sống đó thôi chứ t́nh cảm đâu có c̣n ǵ nữa. Em sống v́ hai đứa con em c̣n anh ấy v́ cái ghế của ḿnh. Những năm tháng ấy, không lúc nào em được sống đúng ḿnh, em hoàn toàn không phải là ḿnh mà là một con người khác, hệt như một vai diễn trên sân khấu nhưng khó hơn nhiều v́ nó nằm trong một vở diễn mà ḿnh chưa hề được đọc, không hề biết những ǵ sẽ diễn ra nhưng vẫn phải nhập vai cho thuần thục, phải tự thích ứng với những t́nh huống không định trước, nhiều khi hết sức bất ngờ. Tuy nhiên em đă sắm vai rất đạt, nhất là những khi cùng anh ấy tiếp các vị khách sang hoặc đi dự những cuộc tiệc tùng lớn nhỏ. Trước khi bước lên cái sân khấu đó, bao giờ em cũng trang điểm rất cầu kỳ, mỗi lần diện một bộ cánh khác nhau tùy theo từng đối tượng từng phông cảnh để tỏ rơ vai tṛ của một ‘Đệ nhất phu nhân” làm anh ấy rất hài ḷng. Cũng nhờ đó mà em biết được khá nhiều điều không phải ai cũng biết, từ những cuộc luận bàn quốc kế dân sinh cho đến những tṛ ma giáo chốn quan trường. Có nhiều việc anh ấy và những người thân tín của ḿnh không bàn trước công đường mà mưu tính tại nhà riêng, em chứng kiến mà thấy sợ. Kinh nghiệm của em trong chuyện đó là hễ người nào không bao giờ có mặt tại nhà em nhưng lại luôn được nhắc đến tại nhà em tức là người bị anh ấy coi là đối thủ. Đành rằng bất kỳ ai ở lĩnh vực nào cũng có đối thủ của ḿnh, có thể xem đó như một thứ quy luật cạnh tranh, nhưng sự trớ trêu ở chỗ hầu hết các đối thủ của anh ấy đều là đồng chí của anh ấy và phải nói họ là những người trung thực, có tài. Giá mà anh ấy biến họ thành người cộng sự của ḿnh th́ tốt biết bao, đằng này lại dựng lên rất nhiều rào cản, sai chân giở đủ các tṛ ma mănh đê hèn, tung tin thất thiệt để nếu không làm ǵ được người ta cũng làm cho người ta bị tai tiếng một phen, mục đích là khiến họ không sao vượt được lên hoặc bị vô hiệu hóa. Trong khi đó những người anh ấy trọng dụng phần lớn là những kẻ bất tài, suốt ngày xun xoe nịnh bợ, chỉ nh́n mặt em đă ghét. Chính bọn này đă bí mật đón cô “bồ nhí” của Thạc từ huyện xa về và mua cho cô ta một ngôi biệt thự vào loại đẹp nhất trong thành phố. Bấy giờ cô ta đă sinh cho Thạc một đứa con trai. Em chỉ nghe thế chứ không biết mặt và phải thú thực rằng đôi lúc em cũng tức, mấy lần định chia tay Thạc nhưng nghĩ đi nghĩ lại, lại thôi. Đang yên đang lành lại đem rũ tung ra th́ mệt lắm. Riêng Thạc th́ rất sợ điều này, to chuyện ra để thiên hạ biết th́ mang tiếng chết. Bởi thế anh ấy luôn t́m cách xoa dịu, lấy ḷng em, cốt sao giữ nguyên hiện trạng. Nghĩ thật nực cười.
Có một chuyện mà em cứ suy nghĩ măi, không biết có phải đó là quả báo không. Chuyện có liên quan đến ma túy. Vâng, ma túy, cái mà người ta gọi là “căn bệnh thời đại” ấy mà. Một lần bà chị cả em dẫn đến một cô gái đem theo một túi tiền lớn, toàn đô la, trị giá hàng tỷ đồng tiền Việt. Đàn bà ai thấy tiền chả thích, nhưng em không nhận, lấy cớ Thạc không có nhà, không dám quyết. Thực ra nếu anh ấy có nhà em cũng sẽ t́m cách ngăn bằng được. Đây không chỉ là việc làm nguy hiểm mà c̣n vô cùng thất đức. Cô gái kia đến chạy tội cho chồng v́ hắn đứng đầu một nhóm Maphia, buôn hàng lậu và ma túy từ nước ngoài vào, vừa bị công an bắt. Việc ǵ chứ việc đó th́ chạy làm sao được? Thấy em tỏ thái độ không đồng t́nh, cô ta khóc lóc van xin, c̣n bà chị cả em th́ nhỏ to thuyết phục, bảo rằng đây là chỗ họ hàng bên chồng chị, nhờ d́ ra tay cứu giúp. Chỉ cần d́ nói với chú Thạc một câu, bảo chú ấy gọi điện cho người ta một tiếng là xong chứ có ǵ mà. Em kiên quyết lắc đầu, nói rằng chưa bao giờ em can thiệp vào chuyện của chồng, mà có nói anh ấy cũng chẳng bao giờ chịu nghe đâu, xin chị đừng ép em, vô ích. Nói đi nói lại măi không xong, bà chị cả em giận dỗi đứng lên, kéo cô gái kia về :”Thôi được rồi, nếu d́ không giúp th́ tôi sẽ mách cho cô chỗ khác!”
Anh có biết cái “chỗ khác” đó là chỗ nào không? Vâng, chính là cô ấy, cô vợ hai không chính thức của ông Hoàng Thạc. Từ dạo cho người đón mẹ con cô ấy về đây, Thạc đă đầu tư vào đấy khá nhiều tiền của, không c̣n thiếu thứ ǵ. Thế mà cô ấy vẫn tham quá thể, trông thấy bọc tiền to đă tối mắt vào, nhận lời ngay, không chút suy tính băn khoăn ǵ hết. Rồi không biết cô ta ỏn thót thế nào mà Thạc cũng nghe theo. Chuyện này mà anh ấy cũng nghe theo th́ quả thực em chẳng biết nói sao được nữa. Và đúng như chị cả em dự đoán, chỉ một cú điện thoại thôi là xong việc. Nghe nói khi được thả về, vợ chồng tên trùm ma túy kia tổ chức liên hoan to lắm. Càn rỡ thế cơ mà! C̣n bà chị cả em được lợi ǵ th́ không biết, chỉ biết là sau đó, mỗi lần gặp em chị ấy lại mỉm cười đắc thắng. Nghĩ thật buồn. Càng buồn hơn là khi chuyện lan ra, dân t́nh oán ức, cứ đổ tại em, không sao làm rơ được, khổ vô cùng!
Nhưng đúng là quả báo. Chỉ ít lâu sau, cậu con trai của Thạc và cô ấy, bấy giờ đang học cấp hai, bất ngờ sa vào nghiện hút. Có thể nó đă dùng phải những liều thuốc do chính cái kẻ được mẹ nó cưu mang đó, đưa về. Chẳng biết làm ǵ hơn, hai người đành bí mật đưa thằng bé đi cai nghiện. Đành rằng đây là căn bệnh thế kỷ, bọn trẻ mắc nghiện ở vùng này nhiều lắm, gia đ́nh nào cũng nớm nớp sợ, nên không thể nói đây là lỗi tại ai, nhưng trong trường hợp này, không hiểu sao em cứ cảm thấy có cái ǵ đó khác thường, như một sự trừng phạt đối với cô ấy và anh ấy.
Và như người ta nói, khi gặp hạn th́ tai họa cứ sầm sập đến, ít lâu sau anh ấy cũng mất chức luôn. Có một sự thay đổi ǵ đó, như luồng gió xoay chiều. Một lớp trẻ mới lên, tài đức th́ chưa biết thế nào nhưng họ có nhiều điểm vượt trội hơn so với lớp người đi trước, nhất là về học vị và tuổi trẻ. Trong nhiệm kỳ năm đó, họ chiếm đa số phiếu bầu. Tuy nhiên khi lên cầm quyền, mặc dù đă nghe dân t́nh phản ánh nhiều vụ việc, nhưng có lẽ v́ nể nang các bậc đàn anh nên họ cũng cho qua mọi chuyện, không bới móc ǵ. Thạc mất chức trong danh dự. Vậy mà anh ấy vẫn cay cú lắm, càng cay hơn là cô vợ hai không chính thức kia, c̣n rất trẻ và xinh, đă chạy theo người khác ngay sau khi biết chuyện. Rồi những kẻ được coi là “đệ tử ruột” của anh ấy cũng lần lượt biến dần. Đời bạc thế! Những ngày đó Thạc buồn ra mặt. Anh ấy nằm lỳ ở nhà suốt mấy tuần liền, chẳng ra khỏi cửa, người trông hốc hác vơ vàng khiến em không khỏi động ḷng thương. Nhưng em càng tỏ ra ân cần th́ anh ấy càng bực dọc. Đôi lúc em bắt gặp ánh mắt anh ấy nh́n hai đứa con em một cách hằn học và tức tối, như thể chính chúng là nguyên nhân làm cho anh ấy thua cuộc vậy. Điều này làm em ái ngại hơn tất cả. Bởi v́ hai đứa ấy, thằng lớn th́ giống anh như đúc, c̣n con em nó, tuy là h́nh bóng của em thuở nhỏ nhưng cái cặp mắt xanh th́ quả thực là ... không giấu được ai! Và em cảm thấy trong sự bất hạnh của Thạc, ḿnh cũng có lỗi một phần nên đă cố gắng t́m cách làm lành, sớm tối ra vào chăm sóc và lựa lời khuyên giải. Rồi một đêm anh ấy vào pḥng em và ở lại cho đến sáng. Việc này rất ít khi xảy ra bởi đă từ lâu, ngoài việc thực hiện nghĩa vụ làm vợ, em chẳng có ǵ để tâm sự với anh ấy cả. H́nh như anh ấy muốn có với em một đứa con. Em đoán thế và cũng thuận theo, mong sao cứu rỗi cho anh ấy. Tiếc rằng điều mong muốn đó, một lần nữa, lại vẫn không thành. Không hiểu sao như vậy.
C̣n Ivan ư? Em chả biết tin ǵ về anh ấy cả. Anh ấy phải về nước sớm hơn dự kiến. Vị Trưởng đoàn chuyên gia lúc đó cũng nghiêm túc hệt như các quan sếp nhà ḿnh, khi thấy quan hệ giữa em với Ivan có vẻ khác thường, ông ta lập tức ra quyết định thay người, đưa Ivan về nước. Từ đó bọn em bặt tin nhau. Không biết bây giờ anh ấy thế nào, sống ra sao hay đă thành một con người khác? Dù sao th́ cũng không thể trách anh ấy được, bởi v́ anh ấy cũng như anh, không hề biết chuyện ǵ... Đành hi vọng vào một sự t́nh cờ nào đấy, có thể lại là một chu kỳ hai mươi năm mới gặp lại chăng?
Chị khẽ cười. C̣n anh im lặng. Lát sau chị hỏi:
- Anh về chuyến này được lâu không?
- Anh cũng c̣n đang tính. Thực ra chuyến này về anh có hai mục đích. Một là thăm lại gia đ́nh quê hương, gặp gỡ bạn bè và mẹ con em. Hai là cũng muốn t́m hiểu t́nh h́nh, xem có thể đầu tư dự án nào tại đây không. Những năm ở Pháp, anh đă học được khá nhiều điều trong lĩnh vực kinh doanh, v́ vậy khi về nước, anh nh́n đâu cũng ra dự án. Những ngày qua anh đă làm một cuộc hành tŕnh trong suốt ba miền và anh rất mừng v́ đi đến đâu cũng thấy nhiều cái mới, nhiều dự án lớn đang được mở ra trên đất nước ḿnh. Nói ǵ th́ nói, trước sau ḿnh vẫn là người Việt, như một mảnh thiên thạch bị văng ra từ một hành tinh, dù bay đến tận đâu vẫn mang trên ḿnh cái sắc thái riêng của nó, không lẫn vào đâu được. Tỷ phú ở đâu không biết, nhưng nếu trở lại đất nước ḿnh mà không mảy may xúc động, tệ hơn lại tỏ ra khinh thị dân ḿnh th́ đó chẳng qua là những tên trọc phú mà thôi. Anh nghĩ vậy. Và anh cho rằng đây là một cơ hội tốt cho những kẻ lưu vong biệt xứ như anh có thể gây cơ sở để đi về qua lại . Anh đang có ư đồ xây dựng một dự án ở miền Nam. Riêng ở đây, do có sẵn tài nguyên rừng, giao thông thủy bộ rất thuận tiện, anh định sẽ đầu tư một nhà máy chế biến gỗ, giống như nhà máy của bọn anh ở bên kia, định rằng nếu sau này con nó lớn lên, sẽ giao lại công tŕnh này cho nó.
- Thôi!
- Sao? Em khách sáo với cả anh ư?
- Không phải thế!
- Hay là em sợ con nó không nhận anh là bố?
- Càng không phải. Anh nên biết là ngay sau lần gặp trước, em đă điện báo cho con nó biết rồi. Ít hôm nữa thế nào bố con cũng gặp nhau thôi.
- Vậy sao em lại từ chối ư định của anh?
- V́ em thấy rằng con nó không có xu hướng đó. Nó đang học trường Nhân Văn, xem chừng cu cậu có ư định theo đuổi nghiệp văn chương kia đấy!
- Thế cũng hay. Ngày xưa anh đă từng mơ như vậy.
- Nhanh thật! Mới đó thôi mà đă gần hết đời người...
Lại lặng im. Cả hai đắm đắm nh́n ngôi sao trước mặt, trời sắp rạng đông mà nó vẫn long lanh tỏa sáng. Đôi lúc có cảm giác nó đang sắp cháy lên trên nền trời tím nhạt.
- Người ta bảo sao Mai cũng chính là sao Hôm, đúng không anh?
- Đúng vậy!
- Lạ nhỉ? Cũng là ngôi sao ấy nhưng buổi sớm mọc phía này, buổi chiều lại mọc phía bên kia.
- Nó cũng giống như đời người vậy. V́ thế người ta c̣n gọi là sao sớm sao chiều. Chỉ khác là sao sớm sao chiều đều sáng cả, c̣n con người ta th́...
- Có những người đến cuối đời vẫn giữ được sự sáng trong như vậy.
- Tất nhiên! Nhưng làm được thế đâu có dễ. Con người ta luôn mắc sai lầm, đến lúc nh́n ra th́ đă muộn.
Lại dừng. H́nh như họ lắng nghe tiếng biển. Tiếng sóng lóc bóc vỗ vào cồn đá, nghe thật vui tai.
Trời sắp sáng rồi.



 

 duchue
 member

 REF: 355834
 06/07/2008

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Chương kết : Hôm qua và hôm nay

Chủ nhật. Đúng bẩy giờ, Nguyễn gặp Linh tại bến ca nô. Linh bảo anh đợi một lát để cô đi liên hệ mượn xuồng. Nguyễn vui vẻ gật đầu, đứng tựa lưng vào một gốc bàng bên bờ vịnh, mắt nh́n quang cảnh đông vui mhộn nhịp của bến thuyền nhưng đầu óc lại nghĩ ngợi linh tinh đủ thứ.
Mấy chục năm sống ở thành phố biển, đă không biết bao lần Nguyễn có dịp du thuyền ra vịnh, không chỉ tham quan văn cảnh mà c̣n làm nhiệm vụ sưu tầm t́m hiểu vẻ đẹp thiên nhiên hay cuộc sống dân chài để viết bài cho báo. Chuyến đi nào anh cũng thấy trong ḷng chộn rộn một niềm vui, như có cái ǵ đó đang đợi ḿnh phía trước. Quả như thế thật, bao giờ ra vịnh, Nguyễn cũng t́m được một vài chuyện lạ để đưa vào trang viết. Nếu bây giờ học theo mấy bậc đàn anh được xem là viết năng suất nhất hiện nay, cất công thu gom toàn bộ những bài viết ấy, trong đó có những bài từng được người ta tuyển chọn vào các tập sách hay của một thế kỷ văn chương rồi đem in thành sách, dễ có đến ngàn trang chứ ít à, không chừng c̣n trở thành món ăn lạ miệng cũng nên ấy chứ! Nhưng vơ bèo vạt tép như vậy để làm ǵ nếu như rốt cục nó chỉ là một thứ văn phẩm tầm tầm, mô phỏng hiện thực nhằm minh họa cho một ư tưởng vĩ mô nào đó. Văn chương mà sa vào mô phỏng hiện thực sẽ trở thành cái bóng của hiện thực, và người viết sẽ trở thành cái bóng của những ai ai đó, chứ không c̣n là chính anh ta. Cố nhiên đây cũng là một cách thể hiện và nếu ai c̣n tự nguyện th́ càng tốt, song cũng c̣n nhiều cách làm khác cũng nên chấp nhận. Văn chương cũng giống như t́nh yêu, không thể và không nên ép buộc. Sự ép buộc sẽ làm thui chột tài năng, thủ tiêu cá tính, làm công chức hóa cả một lớp người cầm bút, làm cho những tác phẩm văn chương lẽ ra có thể sáng giá hơn lại chỉ dừng ở mức văn học của một thời.
Gần đây người ta hay bàn về giá trị đích thực của văn chương, về cái tâm và cái tài của người cầm bút. Người cầm bút không chỉ phải có tài mà c̣n phải có tâm, hiển nhiên là vậy. Nhưng nếu chỉ thế thôi th́ chưa đủ. Nguyễn cho rằng đối với mỗi đời văn, cái cần hơn, cao hơn là cái Đức Tin. Vấn đề là tin ở cái ǵ? Nếu sự sáng tạo nghệ thuật luôn thuộc về nhân loại th́ đức tin của kẻ viết cũng phải cao hơn cái lẽ thường. Phải biết tin vào sự quân b́nh tuyệt đối của vạn vật được tạo nên do một quyền năng nào đó. Điều này tưởng rất vu vơ nhưng vô cùng ứng nghiệm, xác xuất không sai là mấy. Nó rất gần gũi với thuyết "Nhân quả công bằng" trong đạo Phật. Không phải nhân quả theo logic thông thường, hữu h́nh hữu hạn mà vươn tới cái chân ngă thâm diệu, xuyên suốt thời gian xuyên suốt không gian. Khi có được đức tin như vậy, kẻ viết sẽ vượt thoát được ṿng cương tỏa của tham vọng và ngộ nhận, sẽ biết cách ǵn giữ hay loại bỏ những ǵ ḿnh gặp trên đường, sẽ không phải băn khoăn hối tiếc ǵ về cái mất hay cái được của ḿnh trên con đường vận hà trong cái thế giới quân b́nh đó. Và hạnh phúc hơn, sẽ luôn giữ được cái tâm ngay cả khi phải chịu nhiều khổ nạn, để không dùng những mánh lới, thủ đoạn tinh vi học được ở đời nhằm mưu cầu lợi ích riêng mà chỉ phơi bày nó lên trang viết như một kinh nghiệm sống của ḿnh tâm sự cùng bạn đọc. Phải chăng những trang văn đích thực chỉ có thể ra đời khi kẻ viết có được đức tin như thế?
Ḍng suy nghĩ bị cắt ngang khi chiếc xuồng máy vè vè chạy đến. Nguyễn quay đầu nh́n xuống quăng nước sâu, thấy Linh đang ngước lên cười. Nh́n cô Nguyễn không khỏi ngạc nhiên, không biết cô kiếm đâu ra bộ đồ thể thao trắng tinh, vận trên người, trông giống cô Linh trong tác phẩm của anh như hệt. Và nụ cười của cô cũng như muốn hỏi:"Xem này, em có giống cô nàng ấy của anh không?"
Thấy Nguyễn đứng ngây ra, Linh vui vẻ giục :
-Xuống đi anh, đi ṿng qua bậc đá bên này. Cẩn thận không té đấy!
Khi Nguyễn đă ngồi yên vị sau tay lái, Linh khéo léo cho xuồng lượn một ṿng rồi quay mũi hướng ra phía đảo. Cách họ không xa, một chiếc ca nô chở khách tham quan cũng bắt đầu rời bến. Mấy vị khách nước ngoài to béo đứng trước mũi tàu, giơ máy quay phim dơi theo chiếc xuồng của Linh và Nguyễn. Chắc họ quay chơi chứ không phải dân chuyên nghiệp, máy quay phim bé tí.
- Ra đảo nào đây anh?
- Ḥn Cánh Chuồn. Chỗ người ta vừa phát hiện ra một hang động mới.
- Anh nhặt được cuốn sổ tay ở đấy à?
- Ừ. Hôm đi với đoàn của sở Văn hóa vào hang, lúc quay ra nhặt được, hỏi cả đoàn chẳng ai nhận cả. Có người mách rằng trước đó có một đoàn khảo cổ về đây, chắc là...
-Nhưng theo câu chuyện anh kể th́ chẳng ăn nhập lắm, ở đó có nhân vật nào đi khảo cổ đâu?
-Thế mới khó! Đành phải cầu may vậy.
Ḥn Cánh Chuồn hiện ra sau khúc ngoặt. Nó đứng riêng một ḿnh, cách khá xa những ḥn đảo khác, trông xa hơi giống cái mũ quan. Đó đây thấp thoáng những cánh buồm lờ lững. Linh ghé xuồng vào chân đảo, neo lại và bảo Nguyễn:
-Anh lên đi. Em ngồi đây đợi. C̣n phải trông xuồng chứ!Nguyễn gật đầu, xắn quần lội nước, leo lên đảo. Đến cửa hang thấy một thanh niên đang ngồi đọc sách. Cậu ta ngó ra nh́n, khẽ reo lên:
-Chú Nguyễn!
Nguyễn nhận ra đó là cậu nhân viên Ban quản lư vịnh, cách đây ít hôm anh có dịp đi cùng. Cậu ta cho biết từ hôm người ta phát hiện ra hang động mới này, cậu được Ban quản lư cử ra đây bảo vệ. Nguyễn nh́n chàng trai trẻ, khẽ mỉm cười
- Chắc trong này có một kho báu?
- Kho báu ǵ đâu chú. Cháu vào chỉ thấy toàn đá đầu sư, mà xem ra cũng chẳng lấy ǵ làm đẹp. Lối vào th́ ngoắt nghéo quanh co, tối như hũ nút. Chẳng có ǵ mà các sếp cứ bắt cháu phải ra đây trực, suốt ngày ngồi giữ như mả tổ, buồn muốn khóc! Thế chú lên có việc ǵ vậy, sao lại chỉ đi có một ḿnh?
- Chú muốn xem lại cái hang một chút, để viết bài cho nó chuẩn.
- Vậy để cháu đưa chú vào xem.
Nguyễn theo chàng trai trẻ vào hang, nhờ cậu ta dọi đèn nh́n lại cái khe giữa hai tảng đá, nơi anh nhặt được cuốn sổ tay hôm nọ. Vẫn chỉ là hai tảng đá lồi lơm xù x́, chẳng có ǵ đặc biệt, vậy mà anh cứ soi đi soi lại măi khiến chàng trai đứng cạnh phải bật cười. Không lẽ ông nhà báo này định đặc tả hai ḥn đá?
Loanh quanh một lát, hai người quay ra chỗ cửa hang. Nguyễn hỏi chàng trai từ hôm ra trực, có thấy ai trong đoàn khảo cổ quay lại đây không. Cậu ta lắc đầu. Nguyễn trao đổi với cậu ta số máy di động, dặn rằng nếu có ai đến hang này định t́m kiếm vật ǵ th́ gọi ngay cho chú. Sau đó anh quay xuống chỗ Linh. Cô hỏi giờ anh c̣n định đi đâu nữa. Nguyễn khoát tay cười:
- Đi picnic!
- Anh định đi picnic ở đâu nào?
- Tùy em. Đâu cũng được.
- Hay là ra đảo Không Tên?
Linh cười trêu Nguyễn. Anh cũng mỉm cười, đáp rằng cái này chắc chỉ có trong tưởng tượng. Tốt nhất là bây giờ ta đến một ḥn đảo gần đây, ở đó người ta vừa dựng lên một nhà hàng, chuyên phục vụ khách tham quan bằng những món ăn đặc sản. Ngồi trên đó vừa ngắm cảnh vừa thưởng thức các món ăn tươi của biển th́ tuyệt lắm. Linh gật đầu đồng ư. Cô với tay kéo cần máy một cách thuần thục. Tiếng máy nổ gịn. Chiếc xuồng quay mũi lao đi. Nguyễn ngồi phía sau lặng ngắm Linh. Mũ Kepi trắng, quần sooc trắng, đôi giầy thể thao cũng trắng bong, như một vận động viên thực thụ. Mỗi khúc ngoặt là một lần Linh được dịp trổ tài. Cô nghiêng người rất điệu, cho xuồng lượn bên mép đảo, lách qua các khe trống giữa ḥn này với ḥn kia một cách cực ḱ thiện nghệ, để lại sau lưng một vệt sáng ngoằn ngoèo. Một lần nữa, Nguyễn lại nhận thấy hai cô Linh, trong sách và ngoài đời, giống nhau như hệt. Giờ mà tự dưng bắt gặp cái cồn đá ấy th́...
Chợt linh cho xuồng đi chậm lại, gần như dừng hẳn.
- Có chuyện ǵ thế?
- Từ từ để em xem. H́nh như không phải lối này.
Hai người đưa mắt nh́n quanh. Bốn bề đảo đá vây kín mít, tưởng đâu lọt vào một mê cung bí hiểm.
- Anh chị lạc đường à?
Một người đàn ông không biết từ đâu xuất hiện, đứng trên vách đảo.Nh́n ông ta Nguyễn giật ḿnh sửng sốt, đến nỗi khắp người nổi gai lên. Ông ta giống hệt gă "thầy bói hiện đại" mà anh gặp trong giấc mơ hôm nọ, nhất là bộ đồ hộp vận trên người. Mũ phớt, comple, calvat, những thứ mùa này không ai mặc.
- Chào anh! - Không rời mắt khỏi ông ta, Nguyễn cất tiếng chào và dè dặt hỏi
- Nếu tôi đoán không nhầm th́ anh là nhà khảo cổ?
- Đúng vậy! Tôi chuyên đi t́m hiểu về các hang động ở vùng này.
Nguyễn và Linh đưa mắt cho nhau. Lại hỏi:
- Nghề khảo cổ chắc rất nhiều thú vị?
- Vâng, rất nhiều điều thú vị.
- Và anh sẽ thường xuyên ghi Nhật kư?
- Vâng, phải ghi Nhật kư thường xuyên.
Nguyễn và Linh lại đưa mắt cho nhau. Lại hỏi:
- Vậy có bao giờ anh để quên Nhật kư của ḿnh không?
- Không bao giờ! Nhật kư khảo cổ mà quên th́ chết.
- Ồ không! Tôi muốn hỏi về Nhật kư cá nhân kia, loại Nhật kư viết về đời tư ấy?
- Nhật kư đời tư à? Cái đó dành cho cánh thanh niên. Họ c̣n lăng mạn, nhiều mơ tưởng, c̣n tôi th́... Với lại dân khảo cổ chúng tôi sống đơn giản lắm, quanh năm ngày tháng chỉ lầm lũi đi t́m lại ngày xưa, có tâm sự ǵ đâu mà phải ghi Nhật kư!
Nguyễn và Linh lại đưa mắt cho nhau. Lại hỏi:
- Anh đi nhiều như vậy, có biết đảo Không Tên ở chỗ nào không?
Nhà khảo cổ gật đầu, chỉ tay vào một ngách con giữa hai ḥn đảo :
-Nó ở đằng kia. Anh chị cứ theo lối đó mà đi, lúc nào thấy hiện ra một cái hồ th́ chính là nó đấy!
Nguyễn mừng suưt reo lên, nhưng ḱm lại được. Anh cám ơn nhà khảo cổ, khẽ bảo Linh lái xuồng về phía đó. Quả nhiên như vậy, sau khi rẽ qua cái ngách con mà ông ta vừa chỉ, chiếc xuồng thoát ra một quăng biển khá rộng dài và chỉ mươi phút sau đảo Không Tên đă hiện ra trước mắt, giữa vùng non nước mênh mông. Gần đó có băi tắm tự nhiên rất đẹp, được bao bọc bằng nhiều đảo đá nối tiếp nhau như bức tường thành, tạo nên một cái hồ khá rộng. Chỉ khác là cái cồn đá giữa hồ, được mô tả như một đài hoa, trên đó có thảm cỏ xanh tươi tốt cả bốn mùa, th́ không có. Linh cho thuyền lượn qua lượn lại mấy ṿng nhưng tuyệt nhiên chẳng thấy đâu, không biết nó nằm ở chỗ nào.- Anh chị t́m ǵ vậy?
Tiếng nhà khảo cổ lại vang lên. Nguyễn và Linh giật ḿnh, ngoảnh lại đă thấy ông ta đứng trên vách đảo ngay gần đó. Linh hoảng quá, vội cho xuồng dừng lại, c̣n Nguyễn th́ b́nh thản thản như thường. Không hiểu sao anh có cảm giác ông ta gần gũi với ḿnh như một người thân, một người bạn tốt. Anh gật đầu chào và hỏi ông ta :
- Theo chỗ tôi biết th́ ở đây c̣n có một cồn đá nằm ở giữa hồ, phải không anh
- Đúng vậy!
- Sao không thấy nhỉ?
- Nó bị người ta phá mất rồi.
- Ai phá kia, mà sao lại phá?
- Đó là cả một câu chuyện dài, tôi chỉ xin tóm tắt mấy lời để anh chị biết. Cách đây lâu lắm rồi, từ trước thời ta chống giặc Nguyên Mông cơ, trên hồ này đă từng có cái cồn đá ấy, gọi là ḥn Đài Hoa, v́ thế dân làng cũng gọi ḥn đảo ḿnh đang sống bằng cái tên như vậy.Nhưng rồi có một chuyện xảy ra khiến nó không tồn tại nữa. Trên làng đảo kia có một cô gái cực ḱ xinh đẹp. Nàng yêu một chàng trai đánh cá nhưng cha mẹ nàng không thuận v́ muốn gả nàng cho con trai ông chúa đảo. Cô gái thà chết chứ không chịu nghe theo. Đúng vào đêm cưới, nàng cùng người yêu bí mật trốn ra cồn đá giữa hồ, trong làng hai họ truy t́m suốt đêm không được, măi sau mới phát hiện ra hai người ở trên cồn đá, và dĩ nhiên họ đă thành thân. Điều đó khiến cha con ông chúa đảo vô cùng tức giận, lập tức cho quân lính bủa vây bắt bằng được hai người. Một trận chiến nổ ra vô cùng ác liệt. Rút cục cô gái và chàng trai đều bị trúng tên chết cả. Nhưng ông chúa đảo vẫn chưa nguôi giận, ông ta cho lính vào đất liền chở ra hàng thùng thuốc nổ, phá tan cồn đá. Từ đó ḥn Đài Hoa biến mất. Đài Hoa mất th́ tên làng cũng mất, người ta liền gọi đảo này là đảo Không Tên.
- Lạ nhỉ? Thế c̣n...
Nguyễn định hỏi thêm điều ǵ đó nhưng ngẩng lên th́ nhà khảo cổ đă biến đi đằng nào mất. Một vệt nắng chiếu thẳng vào chỗ ông ta đứng. Vách đá phảng ĺ, phản quang như một tấm gương.
Linh khẽ thốt lên :
-Cái ông này! Sao cứ như ma ấy nhỉ?
-Nguyễn nh́n đồng hồ:
- Mới có mười giờ kém. Em chịu khó giúp anh chút nữa được không? Anh muốn lên đảo Không Tên xem nó thế nào.
Linh nghe theo, hướng mũi thuyền lên đảo. Một lát sau Nguyễn đă có mặt trên trảng cát. Càng đến gần anh càng thấy lạ. Không thấy xóm chài đâu, trước mắt anh là một rừng thông bạt ngàn, nối tiếp nhau trùng điệp, ngoài ra tất cả đều vắng lặng, không có lấy một ngôi nhà. Lên tới đỉnh đèo mới thấy từ băi biển bên kia xuất hiện một đám đông. Nguyễn lại gần, nhận ra đó là một đám thanh niên, có đến năm sáu chục em, đang xúm quanh một chiếc tàu mắc cạn từ lâu lắm, Thân tàu đă han gỉ hết, nửa sau lún sâu trong cát, chỉ c̣n mỗi cái mũi tàu ngỏng lên trời. Con tàu hỏng không làm Nguyễn ngạc nhiên, thi thoảng đi biển anh vẫn gặp. Điều anh chú ư hơn là bọn trẻ, xem ra chúng đến từ nhiều nước trên thế giới, đủ các màu da, các kiểu áo quần, làm sáng cả một vùng biển đảo. Thoáng thấy anh, một cô bé reo lên:
- Cháu chào chú nhà báo ạ!
Nguyễn để ư nh́n, nhận ra đó là một cháu gái ở gần nhà anh, hiện đang học trường ǵ đó ở nước ngoài.
- Chào cháu! Nghe nói cháu đi học nước ngoài kia mà, sao lại về đây?
- Vâng, cháu đang học ở trường Havard, hè này được đi dự Festival Quốc Tế, sau đó được cử đưa các bạn về đây, tham quan vịnh ít ngày chú ạ!
- Tham quan vịnh th́ phải vào các hang động chứ, sao lại đưa các bạn đến xem chiếc tàu hỏng làm ǵ?
Cô bé cười như nắc nẻ
-Hang động chúng cháu vào xem rồi, xem cả rồi. Chỗ này chúng cháu chỉ t́nh cờ rẽ qua thôi. Với lại nghe chị hướng dẫn viên du lịch nói con tàu này là một chứng nhân lịch sử nên khi về đến đây, chúng cháu mới đề nghị rẽ vào xem đấy chứ!
-Nguyễn gật đầu, vui vẻ nh́n bọn trẻ. Những gương mặt tươi sáng thông minh, tràn đầy sức sống, trong đó có một cô bé tóc vàng, vài cậu bé tóc xoăn, rơ là người Âu, Mỹ nhưng lại nói tiếng Việt rất cừ. Thấy Nguyễn chăm chú nh́n đám bạn ḿnh, cô bé ở gần nhà anh liền giải thích:
- Đây là các bạn học cùng trường với cháu. Bạn này là Linh Chi, bố bạn ấy là người Nga, mẹ là người Việt. Bạn này th́ bố là người Việt, mẹ là người Pháp. Bạn này là người Mỹ gốc Việt. C̣n bạn này...
Một cái ǵ như cơn sóng bất ngờ trào lên trong Nguyễn khiến tim anh đập mạnh. Anh toan lại gần cô bé Linh Chi hỏi chuyện, chợt có tiếng c̣i tập hợp vang lên. Lũ trẻ ríu rít chào anh rồi chạy ào đi như một đàn chim để rồi ngay sau đó, khi chúng tụ tập ngoài cửa bến, nơi có chiếc ca nô chở khách tham quan đang chuẩn bị quay đầu, lại biến thành một vườn hoa rực rỡ. Chúng là hiện thân của tương lai nhưng đồng thời là h́nh ảnh của quá khứ. Nh́n chúng, trong đầu Nguyễn liên tiếp hiện ra những gương mặt, những cảnh đời, những số phận cùng những nỗi niềm ẩn giấu từ bao tháng năm qua, như những ǵ anh nhận biết từ cuốn sổ tay nhặt được tại một di chỉ khảo cổ. Phải chăng cái vườn hoa tuyệt đẹp kia, vốn được ươm trồng từ những khổ đau mất mát, chính là h́nh ảnh thu nhỏ của "ngôi nhà chung thế giới", điều mà, như người ta nói, tất yếu diễn ra trong lộ tŕnh nhân loại.? Liệu rằng nó có diễn ra không, có diễn ra không, có diễn ra không hay chỉ là mơ ước hay tệ hơn, chỉ là một tṛ bịp bợm của con người? Phải rồi, hăy học cách hoài nghi như Maxk, để không phải hối về sau...
Nguyễn quay đầu nh́n lại con tàu mắc cạn. Không biết nó nằm ở đây tự bao giờ và v́ sao lại nằm đây? Có vô vàn nguyên nhân dẫn đến sự kiện này. Dù sao nó vẫn là một chứng nhân lịch sử, một lời cảnh báo lặng câm cho những cuộc hành tŕnh sai lệch không chỉ của hôm qua...Ḷng rưng rưng một niềm cảm khái, Nguyễn giơ tay chào con tàu hỏng rồi lặng lẽ quay về băi biển bên kia, chỗ Linh đang neo xuồng ngồi đợi. Nhưng lúc nhô ra khỏi rừng thông, anh hết sức ngạc nhiên v́ chẳng thấy Linh đâu nữa. Cô ấy đi đâu nhỉ? Lại mang theo cả cái túi xách tay, trong đó có cuốn Nhật kư của ḿnh nữa chứ! Nguyễn đưa mắt nh́n quanh, bốn bề vắng lặng, không bóng một con thuyền. Chỉ có tiếng sóng đang ào ạt xô bờ. Và biển xanh, mây trắng...
Nguyễn ngẩn ngơ nh́n trời nh́n biển, ngỡ như ḿnh đang sống trong mơ. Hay tất cả chỉ là một giấc mơ? Tất cả những ǵ ḿnh đă gặp trong mấy ngày qua, cả trong mơ lẫn ngoài đời, cả cuốn Nhật kư t́nh cờ nhặt được để tạo nên tác phẩm. Tất cả... Chỉ là ảo vọng mà thôi?



 

 Page  Previous Page  1 2 Xem tat ca - Xem Tung trang  

  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network