springbay
guest
REF: 132935
02/26/2007
|
Người Ấn Độ coi sông Hằng là sông Thánh,là nguồn gội rửa để linh hồn người ta trở về với sự siêu thóat sạch trong.
Tục lệ bắt nguồn từ sử thi Mahâbhârata ,sử thi mà cùng với sử thi Râmâyana ,là hai sử thi mà khi hỏi về Ấn Độ ai cũng phải biết,bởi nó là văn hóa cội rễ của Người Ấn và tôn giáo họ v́ thế người Ấn có câu tục ngữ:"cái ǵ không thấy trong Mahâbhârata th́ sẽ không thấy ở Ấn Độ.
Sử thi Mahâbhârata quả là dài,nhưng rất hay và lôi cuốn.
"Vua Dushyanta vào một hôm đi săn hươu, nai vô t́nh qua một thảo am và gặp một thiếu nữ đẹp tuyệt vời, bận đồ vải thô của ẩn sĩ. Hỏi ra th́ tên nàng là Shakuntalâ, nàng hiện được hiền sĩ Kanwa nuôi nấng như con.
Nguyên cha nàng trước đây là hiền sĩ Viswâmitra. Thấy hiền sĩ sống một cuộc đời quá ư cằn cỗi khắc khổ, thần sét Indra bèn cử tiên nữ Menakâ có sắc đẹp mê hồn xuống trần làm bạn với hiền sĩ. Tiên nữ đă thành công và có với hiền sĩ một đứa con gái, chính là nàng Shakuntalâ vậy. Từ lúc sơ sinh, Shankuntalâ chỉ được các loài chim trong rừng thay phiên nhau săn sóc cho đến khi Kanwa thấy vậy bèn mang về nuôi như con.
Ngay buổi đầu vua Dushyanta gặp nàng Shakuntalâ vừa tới tuổi xuân rờ rỡ, đă “đôi bên cùng liếc, đôi ḷng cùng ưa”, và đồng ḷng ưng thuận kết ngăi nhân duyên ngoài mọi nghi lễ phiền phức triều đ́nh. Nàng Shakuntalâ nũng nịu đ̣i nhà vua phải hứa là nếu nàng có con trai với nhà vua, th́ đứa con trai đó phải đương nhiên là đông cung thái tử. Cuộc t́nh duyên đẹp, nhưng phút giây xum họp ngắn ngủi, vua Dushyanta phải trở về triều chính.
Đủ ngày tháng, nàng Shakuntalâ sinh hạ được đứa con trai khôi ngô, tuấn vĩ. Sáu năm qua, nàng dắt con đến xin ra mắt vua cha. Nhà vua nghe vẳng có tiếng nói huyền bí, khuyên hăy niềm nở nhận con và định ngôi thái tử. Đứa bé được mang tên Bharata, mở đầu cho ḍng họ lớn này.
Bharata lên ngôi, tiếp tục mở mang bờ cơi. Đến đời cháu là vua Shantanu, một hôm nhà vua tản bộ bên bờ sông Hằng, bất chợt gặp một nàng con gái mặt hoa da phấn, tóc mây buông lơi ngồi sát bờ nước. Nhà vua hỏi chuyện, tiếng nàng đáp trong như ngọc và giọng cười của nàng vui như tiếng suối reo. Nhà vua cảm thấy say mê nàng tột, ngỏ ư muốn cưới nàng làm vợ.
Nàng ưng với điều kiện : thứ nhất là nhà vua phải hứa không bao giờ được nói nặng với nàng; thứ hai là không bao giờ t́m cách cản ngăn điều nàng muốn làm. Vua hứa. Nàng hẹn ngày giờ sẽ tới. Nàng đă từ phương Bắc – nơi có ngọn nguồn sông Hằng – tới với nhà vua trên một con đường lồng lộng ánh vàng; tháp tùng nàng là cả một đám rước tưng bừng; nào hồng hạc, nào bạch hạc, nào bạch nga. Đám cá chắm, cá chép, kéo một h́nh vỏ trai nạm sà cừ, với những cánh chuồn chuồn óng ánh muôn màu bao quanh lấy cô dâu ngồi nghiêm trang ở giữa.
Một năm qua, thần dân hay tin hoàng hậu vừa sinh hoàng tử nhưng khi vua Shantanu tới vén màn mở nôi nh́n con th́ chẳng thấy ǵ. Sáu lần hoàng hậu hạ sinh, sáu lần đứa con mất tích một cách bí mật như vậy, mà nhà vua th́ không dám hỏi duyên cớ v́ đă chót hứa với nàng như vậy. Tới lần thứ bảy, nhà vua kín đáo quan sát th́ thấy nàng bế đứa trẻ sơ sinh tới khoảng bao lơn nhô ra sông Hằng, dừng lại một chút rồi quẳng đứa trẻ qua bao lơn xuống sông. Tới lần thứ tám, nhà vua càng theo rơi cẩn mật và tới khi nàng sắp bế con tới bao lơn th́ bất thần nhà vua xuất hiện, giằng lấy con và nguyền rủa nàng thậm tệ. Nàng khóc lóc thê thảm v́ như vậy là nhà vua đă bội ước nặng lời với nàng. Do đó nàng không thể ở lại được nữa. Nàng nói cho vua hay nàng là nữ thần sông Hằng. Bảy đứa trẻ mà nàng quăng xuống sông chính là bảy thánh nhân, kiếp trước họ đă tu gần tới mức hoàn bị để thoát ṿng sinh tử, nàng đă t́nh nguyện hạ sinh họ vào lần chót này, giúp họ được tắm gội trong ḍng sông linh thiêng mà đạt được niềm mong ước thoát ṿng sinh tử, chứ đâu phải nàng là kẻ sát nhân! C̣n đứa trẻ thứ tám này, nàng đặt tên cho nó là Shântavana (có nghĩa là tặng vật của thần linh), nàng bảo nhà vua hăy để nàng mang con đi và nuôi dạy xứng đáng cho đến tuổi trưởng thành sẽ đem lại trả vua.
Nàng đă giữ đúng lời hứa. Ngày vua Shântanu nhận thái tử, cũng là ngày cuối cùng nhà vua chiêm ngưỡng dung nhan nữ thần sông Hằng...."
V́ lẽ nữ thần Ganga,nữ thần sông Hằng đă cho các con tắm gội ở sông Hằng linh thiêng để họ thóat khỏi ṿng sinh tử luân hồi của phàm nhân,thế nên kể từ đó những người dân Ấn coi sông Hằng là sông Thánh là vậy và bắt chước tắm gội ,rải tro trên ḍng sông tuyệt đẹp này
Thực ra,đối với Phật giáo th́ sông Hằng cũng là sông thánh v́ tương truyền sông có bờ sông trải dài và có bờ cát min nên ngày xưa Phật Thích ca đă giảng đạo ở đó và tu luyện ....
|