thienthanwetla
member
ID 33732
12/09/2007
|
lỗi lầm không đáng
Lỗi lầm một chút từ bi
[15.11.2007 09:15]
Vườn quanh chùa ở Bảo Lộc, trồng đầy dẫy chôm chôm, ôm theo con đường đi Đà Lạt, nằm cách bên sườn rừng một con suối chạy dài theo quốc lộ. Nhờ con suối này làm thành lũy mà bao năm rồi kinh tế nhà chùa được tốt lên, cây trái chín bán đều đặn, khỉ rừng không qua vườn cây của nhà chùa phá được.
Thầy trụ tŕ chùa tuổi trung niên, giàu năng động, biết lo cho nhà chùa, nên kinh tế chùa tự phát khá lên dần dần, Phật tử gần xa đều kính phục.
Năm nay cũng như mọi năm, chôm chôm được mùa chín rộ, nhà chùa chưa kịp mừng th́ lại bị thất thu v́ bị phá hoại, không phải ở người mà đàn khỉ bên rừng tràn qua. Theo dơi nhà sư nh́n qua b́a rừng, thấy đàn khỉ con nào cũng đầy bụng chôm chôm, chí cha - chí chóe ở đám tre già bên kia bờ suối.
Tức ḿnh nhà sư thức trắng đêm để t́m dấu vết. Quả thật! Quá nửa đêm trăng hạ tuần vằn vặt. Con khỉ chúa nương theo cây tre già cong qua bờ suối, oằn xuống đọt cây chôm chôm vườn chùa, một con khỉ đầu đàn đi qua trước, nó vịn cứng đọt tre, làm cầu cho đàn khỉ qua vườn chùa, hái quả ăn xong con khỉ chúa bên kia rừng ḅ ra cho cây tre oằn xuống, con khỉ đầu đàn vịn cứng đọt tre làm cầu cho đàn khỉ trở về. Đàn khỉ khôn đến nỗi về rừng rồi mà trời chưa sáng.
Một ngày tức bực, nhà sư không biết làm cách nào để đuổi cho đàn khỉ đừng qua phá vườn chùa. Cứ nghĩ đến chúng là thầy nóng ran cả người, v́ bây giờ bắt buộc thầy phải t́m một cách để đuổi lũ khỉ về rừng mà không gây thương vong cho chúng.
Bất giác nhà sư nghĩ ra một kế đuổi khỉ nhanh gọn, an toàn, chắc ăn nhất mà thầy tự hào đặt cái tên là: Kế hoạch đuổi khỉ của thiền sư.
Bắt đầu nhà sư đan một giỏ tre, ràng thêm dây sắt cho chắc, treo vào giữa một chùm chôm chôm chín đỏ, hai đầu làm hai cái hom như hom lờ bằng sắt nhọn để vừa tầm tay khỉ lọt vào đến chùm chôm chôm. Xong thầy đem ra vườn ngụy trang cho khỉ đừng biết, rồi treo lên cây chôm chôm sai oằn mới vừa chín. Thầy dùng dây cột giỏ tre vào thân cây cho chắc, đây là giai đoạn đầu bẫy khỉ.
Đêm nay đàn khỉ quen thuộc, đi qua vườn leo lên cây hái ăn dễ dàng, một chú khỉ lớn thấy chùm chôm chôm là lạ chín đỏ, chú sờ thử, tḥ tay vào lấy một quả. Rơ ràng chú bị sập bẫy, tay đưa vào cầm trái chôm chôm mà rút ra không được, bị cái hom lờ đâm ngược vào tay chảy máu, c̣n tay kia chú đưa vào cái hom bên kia để gỡ, không ngờ dính luôn hai tay, đành ngồi chịu trận mặc cho bạn bè thân nhân nó về rừng khi trời chưa sáng.
Sáng ra một chú khỉ to đùng ngồi dấu mặt bên cái bẫy tre không nhúc nhích, v́ lay động th́ mấy cây sắt nhọn đâm sâu vào thịt càng đau. Nhà sư gỡ bẫy bắt con khỉ đem về chùa. Thầy nói: Được rồi để thầy làm cho chúng bây hết phá.
Chiều nay, cơm nước xong thầy bắt con khỉ ra, dùng vôi bột pha màu trắng, màu xanh, màu đen, màu đỏ. Phần đầu, phần đuôi thầy sơn màu trắng bạch, cặp mắt thầy sơn màu đen to lên như hai quả măng cụt, phần bụng và lưng th́ thầy sơn vằng vện, màu trắng, màu đỏ, màu xanh, xong thầy đem cột nó vào chuồng. Giờ đây nh́n thấy không phải là chú khỉ nữa mà như là một quái vật.
Hôm nay, quá nửa đêm trời trăng mập mờ, đàn khỉ đua nhau ăn chôm chôm kêu chí chóe. Độ gần sáng thầy mở cửa chuồng cho con khỉ quái vật chạy ra rồi nhà chùa đập thùng la ó...
Thật kỳ diệu, đàn khỉ nh́n thấy con ǵ như nhà khỉ mà ḿnh mẩy vằn vện lạ kỳ, chúng sợ hoảng vía, vừa chạy vừa kêu inh ỏi. Bên rừng con khỉ chúa đưa ngọn tre oằn xuống, đàn khỉ giành nhau chạy về. Nỗi sợ con khỉ ma quái cộng thêm tiếng gơ thùng la ó của nhà chùa, đàn khỉ chạy về dồn dập không giữ được cân bằng, cây tre cong oằn, đàn khỉ tuột nhào xuống suối chết theo ḍng nước. Nh́n đàn khỉ đổ nhào ch́m lĩm theo ḍng suối, nhà sư la lên... chết rồi, chết rồi!! Thầy lặng người uất nghẹn nói trong hơi thở.
- Trời ơi! Ḷng ta chỉ quyết đuổi chúng về rừng thôi, mà giờ đây chính ta, một nhà sư ở chùa phải mang tội giết chúng sinh!!
- Dù việc làm vô t́nh, nhưng hàng đêm mỗi lần công phu khuya, tay gơ mơ, mà tâm trí thầy vẫn thấy rơ hiện trường từng chú khỉ một rơi xuống ḍng nước, chới với, lững lờ rồi ch́m lỉm!!
- Một chút suy tư của một Phật tử hỏi thầy.
- Sao thầy ở chùa giàu ḷng từ bi lại để hậu quả lỗi lầm to lớn như thế?
Giọng buồn buồn thầy đáp với tâm tư c̣n trói buộc:
- V́ chôm chôm nhà chùa lúc đó nó phủ đầy cả năm ấm của nhà sư!!
Giờ đây mỗi lần nhớ chuyện đuổi khỉ, thầy khuyên Phật tử một bài học ở đời là:
“Đừng CỐ ghét cái xấu của người. Lỗi lầm nào cũng có nguyên nhân từ cái TA đầy tự hào to lớn đó”.
TV. Chân Không (Theo Giác Ngộ)
Tin liên quan:
Hai người đệ tử (08.12.2007 09:50)
Hai anh em (26.11.2007 19:21)
Chiến công lớn nhất (21.11.2007 10:41)
Cá và sóng (15.11.2007 08:42)
Cho và nhận (09.11.2007 19:15)
Đười ươi uống rượu (09.11.2007 19:11)
Ăn uống tiết độ (25.10.2007 06:59)
Viết trên cát (16.10.2007 06:00)
Ai hay hơn (11.10.2007 02:08)
Chú Sa Di cứu kiến (06.10.2007 01:20)
Xem chi tiết
--------------------------------------------------------------------------------
Những bản tin khác:
Cái bẫy của khổ đau (09.12.2007 00:00)
Hai người đệ tử (08.12.2007 09:50)
Người đồng nghiệp nhỏ (08.12.2007 00:00)
Sống đẹp, chết đẹp (07.12.2007 00:00)
Nhà văn Trần Thùy Mai: "Tôn giáo giúp con người hiền lương và văn minh hơn" (06.12.2007 00:00)
Như ong đến với hoa (04.12.2007 00:00)
Kham nhẫn và phương thuốc trị liệu (03.12.2007 00:00)
Quư trọng sự sống (02.12.2007 08:38)
Hai anh em (26.11.2007 19:21)
Tâm linh gia đ́nh (26.11.2007 08:54)
Tṛ chuyện với BS Đỗ Hồng Ngọc: Mối quan hệ giữa thân và tâm (25.11.2007 10:47)
Chiến công lớn nhất (21.11.2007 10:41)
Người làm thuê số 1 (20.11.2007 11:21)
Những nguồn hạnh phúc (15.11.2007 10:24)
Thông điệp của việc cúng dàng (15.11.2007 09:09)
Cá và sóng (15.11.2007 08:42)
Mái chùa, h́nh chữ S, h́nh Cầu (WTO) (14.11.2007 09:27)
Cho và nhận (09.11.2007 19:15)
Đười ươi uống rượu (09.11.2007 19:11)
Tu nhà (04.11.2007 09:18)
Đừng say điệu nhảy (01.11.2007 11:17)
Hạnh phúc và sự an lạc (01.11.2007 11:11)
Sao anh không nói khi em c̣n sống (28.10.2007 11:57)
"Scandal" Thùy Linh: tương quan nhân quả (25.10.2007 11:16)
Phât pháp bất ly thế gian (25.10.2007 07:26)
Niệm Phật đường Tiên Long đi lên nhờ niềm tin Tam Bảo (25.10.2007 07:05)
Ăn uống tiết độ (25.10.2007 06:59)
Viết trên cát (16.10.2007 06:00)
Đời đẹp hay cách nh́n đẹp (15.10.2007 09:04)
Một Phật tử chân chính là một công dân toàn cầu (13.10.2007 20:55)
Xem chi tiết
--------------------------------------------------------------------------------
01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 Tháng Một Tháng Hai Tháng Ba Tháng Tư Tháng Năm Tháng Sáu Tháng Bảy Tháng Tám Tháng Chín Tháng Mười Tháng Mười một Tháng Mười hai 2007 2006 2005 2004 2003
Truy cập nhanh Giáo hội PGVN Phật sự Ư kiến Gia đ́nh Phật tử Phật giáo và Tuổi trẻ Phật giáo và Đời sống Phật giáo và Thời đại Văn hóa Phật giáo Văn học Phật giáo Phật học Phật giáo quốc tế PTVN Cửa thiền
Thành viên online
Số truy cập: 176398
Bài mới đăng
Cái bẫy của khổ đau
Phật giáo và thời đại - Triết lư ḥn đá lăn
TT. Huế: Lănh đạo Tỉnh trao kỷ niệm chương v́ sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc
Hai người đệ tử
Những vấn đề của du học sinh Tăng Ni hiện nay
Chùm ảnh: Pháp vương Gyalwang Dpukpa (Tây Tạng) cầu quốc thái dân an và làm lễ quán đỉnh tại Hà Nội
Người đồng nghiệp nhỏ
Sống đẹp, chết đẹp
Hà nội: Phật tử Mật tông nồng nhiệt kính đón Đức Pháp Vương và Phái đoàn Phật giáo Drukpa – Tây Tạng
HT. Dương Nhơn: "Phật giáo Nam Tông Khmer trong ḷng GHPGVN và Dân tộc"
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|