vidolaem
member
ID 3852
09/03/2004
|
Ca'i xa^'u hie^.n ra
Có một cái công bằng là:
Cái tâm địa xấu xa của con người mặt dù không ở bên ngoài
nhưng không thể che dấu được,
*
Một người hung ác có đóng kịch giơi cũng không che được cái ác của họ,(trên gương mặt).
xin ư kiến của các bạn.
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
Ông Già
guest
REF: 40182
09/03/2004
|
V́ thế mới có khoa tướng số, bạn à. Tôi không học khoa này, nhưng nhờ kinh nghiệm sống, nên rất ít khi lầm, nhất là ở hai con mắt, mà chính người phương Tây c̣n gọi là "cưả sổ cuả tâm hồn."
|
|
vidolaem
member
REF: 40233
09/04/2004
|
Dear Ông Già,
có một câu dạy của Phật rằng:
Kẽ thù lớn nhất của đời người là chính ḿnh.
Xin OG vui ḷng giăi thích cho rỏ hơn.
Thank you;
|
|
Ông Già
guest
REF: 40235
09/04/2004
|
Thú thực với VDLE, tôi hiểu rất ít về giáo lư, nhưng không nghĩ Phật nói đến kẻ thù. Tôi chỉ biết qua rằng Do Thái Giáo chủ trương rằng con người gồm có xác (body) và hồn (spirit). Xác làm nảy sinh thèm muốn để đạt thoả măn; c̣n hồn th́ thúc đẩy con người vươn lên. Hai cái này chống đối nhau kịch liệt để giành quyền làm chủ con người. C̣n siêu h́nh cuả Kant (1724-1804) chủ trương đức hạnh (virtue) là khả năng giúp con người không bị chi phối bởi cảm xúc và khuynh hướng, nên phải dùng lư trí để làm chủ lấy ḿnh.
Trong Phật Giáo, tôi nghe nói nhiều nhất đến diệt dục, cũng là phương thức để chiến thắng chính ḿnh.
Vậy ḿnh có thể nói chung chung là chiến thắng vinh quang nhất cuả con người là chiến thắng chính bản thân ḿnh.
|
|
Mmanhlong
member
REF: 40746
09/10/2004
|
Tôi thấy chưa hẳn cái xấu dễ dàng được phát hiện thế đâu, chuyện "lườn gạt" xảy ra bất cứ nợi đâu, câu "khôn lườn" thốt ra không ít ở người trí thức, uyên thâm thế sự. Bởi thế người xưa dạy:
"Họa hổ, họa b́, nan họa cốt
Tri nhân, tri diện, bất tri tâm"
(Vẽ hổ, vẽ da, xương khó vẽ
Thấy người, thấy mặt, khó thấy ḷng)
Bản thân tôi thấy "pḥng bệnh hơn chữa bệnh" rất có ư nghĩa.
|
|
Ông Già
guest
REF: 40757
09/10/2004
|
Vậy mà con người b́nh dân Việt Nam cũng biết nói:
"Trông mặt mà bắt h́nh dong,
Con lợn có béo, th́ ḷng mới ngon!"
Nhưng cũng người b́nh dân khác, th́ nói:
"Sông sâu, c̣n có kẻ ḍ,
Ḷng người nham hiểm, biết đâu mà lường!"
Người ḿnh c̣n có những cách diễn giải bên trong cuả con người, theo bề ngoài cuả nó. Thí dụ như Cụ Nguyễn Du tả Từ Hải là "Râu hùm, hàm én, mày ngài"...,th́ rơ ràng là phong cách anh hùng, c̣n tả Tú Bà th́ "Thoắt trông nhờn nhợt màu da, Người th́ to béo, đẫy đà làm sao!", th́ cũng rơ ràng là phường bất lương hạ cấp!
Trong cuộc sống hàng ngày, ta làm sao tin được những người "ti hí mắt lươn, thườn lườn mắt rắn?" hơặc kẻ "mặt giơi, tai chuột?". C̣n giới phụ nữ ngày nay, thích kẻ lông mày dài, mặt xoa phấn hồng, mặc quần ḅ sát ống, phải chăng là để quyến rũ những anh ham sắc dục, qua những tướng mạo như "trường mi", "trường túc", "hồng diện" ?
Tui tự chế, và mong các bạn cũng làm như vậy, để tiết mục này không trở thành thô tục!
Thân ái,
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|