tritinbelieve
member
ID 47340
11/17/2008
|
Chúng ta sanh ra đời chỗ tốt làm được việc tốt.
Chúng ta sanh ra đời được gặp những duyên tốt, làm ăn đúng thời, giàu có, nhiều tiền của, ăn sướng mặc đẹp sang cả. Phải nghĩ rằng: Do nghiệp lành đời trước mà ḿnh được sanh chỗ tốt làm được việc tốt, nên mới được giàu sang sung sướng. Do duyên phước đời trước để lại ngày nay được hưởng th́ không nên hưởng hết, nếu hưởng hết th́ phải khổ, v́ vậy phải tiếp tục gieo nhân lành luôn luôn không dừng. Đó là trường hợp thứ nhất.
Đến trường hợp thứ hai là phải nghĩ ngày nay ḿnh được giàu sang sung sướng là do duyên nghiệp lành đời trước nên không tự cao ngă mạn, không khinh khi người, v́ không phải tài trí của ḿnh. Trong không ngă mạn, ngoài lo làm điều tốt th́ dễ tiến.
Tuy nhiên, cũng có người không thông lư nhân quả, làm ăn được phát đạt th́ cho là may mắn, làm ăn bị thất bại th́ cho là rủi ro. Đổ thừa may rủi là tà kiến. Chớ không biết do nghiệp lành đời trước nên nay ḿnh nghĩ ǵ đúng nấy làm ǵ được nấy.
Thế nên do phước khiến cho con người hết khổ, muốn ǵ được nấy. Nghiệp ác làm cho người khổ, việc xảy ra thường trái ư ḿnh, không được toại ư. Thế nên người có phước muốn ǵ được nấy, c̣n người vô phước th́ muốn mà không được. Người không hiểu lư nhân quả đổ thừa cho may rủi là trốn trách nhiệm, tự cao ỷ tài khi làm được việc, oán trách khi thất bại.
Thế nên người chân chánh phải có nhận định đúng với đạo lư, lúc nào cũng biết không có việc ǵ ngẫu nhiên đến, mà do phước nghiệp đời trước, cho nên cố gắng làm lành để vun bồi thêm phước đức.
Con đường mười nghiệp lành. Những ǵ là mười? Là ĺa dứt sát sanh, trộm cướp, tà hạnh, vọng ngữ, hai lưỡi, ác khẩu, ỷ ngữ, tham dục, sân nhuế và tà kiến.
1- Không sát sanh
2- Không trộm cướp
3- Không tà hạnh
4- Không nói dối
5- Không nói hai lưỡi
6- Không nói lời hung dữ
7- Không nói lời trau chuốt
8- Không tham dục
Bảy pháp thiện trên tương đối dễ, chúng ta có thể làm được, tới pháp thiện thứ tám chúng ta thấy khó làm, v́ nó vi tế thuộc về tâm. Cho nên đối với năm dục người nào không tham tài th́ tham sắc, người nào không tham sắc th́ tham danh, người nào không tham sắc không tham danh th́ tham thực, thích ăn ngon, người nào không tham tài, sắc, danh, thực th́ tham thùy, thích ngủ nghỉ, ngủ li b́.
Trong năm món đó ít ai tránh khỏi, không kẹt cái này th́ cũng kẹt cái kia. Mới nghe nói không tham thấy như dễ, v́ thấy rằng tôi đâu có ăn cướp ăn trộm của ai, tôi giữ được. Nhưng đó chỉ là phần thô của tham tài, c̣n phần tế th́ chưa giữ được. Thế nên giới không tham, chúng ta chỉ dứt được một hai điều, chớ chưa dứt sạch.
9- Không sân giận
10- Không tà kiến: Tà kiến là thấy lệch tin lầm
Tóm lại,chúng ta phải có chánh kiến, khi đă có chánh kiến rồi th́ can đảm vui chịu mọi khổ đau xảy đến, không than không trách. V́ biết quả khổ đến là do ḿnh tạo nhân xấu ở đời trước. Nếu trốn tránh hoặc than trách, hoặc vái lạy van xin cũng không hết tội, có khi lại thêm tội và tăng thêm tà kiến nữa là khác.
Vậy c̣n bạn?,bạn c̣n đang hay đă từng vướng mắc ở những điều đây.
Kí bút
Nguyễn Trí Tín
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
Trang nhat