Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT

Sponsored links


Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Tâm sự qua thơ >> Vẽ Đẹp Của Nàng Kiều (tập 2: Chữ T́nh)

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 tommyto
 member

 ID 76621
 11/08/2013



Vẽ Đẹp Của Nàng Kiều (tập 2: Chữ T́nh)
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien



Nói về t́nh của cô Kiều

"Xăm xăm băng lối vườn khuya một ḿnh"

Một ḿnh đi t́m Kim Trọng chứ không phải chỉ có Kim Trọng t́m nàng. Quá t́nh mà có lẽ quá táo bạo cho cái cảnh nhi nữ đi t́m lang quân, người mà " gặp gỡ làm chi--trăm năm biết có duyên ǵ hay không"Nhưng nàng đi t́m Kim Trọng sau khi Kim Trọng đánh liều trước:


"Xăm xăm dè nẻo Lam Kiều lần sang". Một người th́ "dè nẻo " một người th́ " băng lối" Té ra sức mạnh t́nh ái ở thời nào cũng có thể xé bung trái tim người ta ra, đêm hôm ǵ cũng chả biết. Tương tư th́ phải kiếm cho ra tương tự mới thỏa. Một con người con nhà lễ giáo ràng buộc như Thúy Kiều, và cả Kim Trọng nữa, dám trốn cha, mẹ, thiên hạ để đến với nhau th́ đủ biết cái sức mạnh t́nh ái nó ghê lắm. Ái t́nh của Kim, Kiều o ǵ ngăn được; hai người như đă hẹn nhau từ kiếp nào, mới gặp nhau đă "t́nh trông như đă, vẻ ngoài c̣n e". Nhưng có e ǵ đâu? Kiều gặp Kim Trọng th́ tiếng sét ái t́nh đập tang đi tất cả những ngại ngùng, e dè, ngay cả cái e dè ngại ngùng của Thúy Kiều vốn bấy lâu " kín cổng cao tường" (nhưng lại cũng mau thành" liễu ngơ hoa tường") Cái kiểu "phong gấm rũ là" chỉ là nơi tù túng chôn dấu trái bom ái t́nh chờ phát nỗ thôi! Gặp gỡ làm chỉ để cho nàng phải ban đêm dám xé cả hàng rào phong nho, để đi t́m thủ thỉ với con trai như thế?Ông Nguyễn Du thật đa t́nh biết bao! một nhà nho mẫu mực sống cách đây cả 200 năm rồi lại vẽ nên một Thúy Kiều hết sức "thời đại"và c̣n có cái hơn cả thời đại nữa. Con gái bây giờ cũng nhiều người c̣n thua xa một Thúy Kiều lăng mạng, dám nghỉ dám làm, sống hết ḿnh v́ t́nh.

Nhưng đa t́nh là vốn dĩ của tao nhân mặc khách nói riêng và người trần mắt thịt, nói chung, chẳng ǵ ngăn được cả. Ở mỗi thời đại,có phong gấm rũ là cở nào, cha mẹ, phong giáo có trói buột ngăn cản cở nào cũng không làm ǵ được. Nó là khác vọng yêu thương tự nhiên của con người muôn đời, tính luôn că cô Kiều.

Có ai yêu như Kiều không? Nhưng khi gặp Kim Trọng rồi, tưởng sẽ là một trận "mây mưa" t́nh ái cho hả cơn khát v́: "Sống t́nh dường đă xiu xiu, xem trong âu yếm có điều lả lơi" thế nhưng Kim trọng đă ..mất hứng v́ nàng lại dạy cho chàng nghe về thế nào là t́nh yêu trong sáng thuần nhất, khác với xát thịt bồng bột nhất thời : "phải điều ăn xổi ở th́,tiếc trăm năm nở bỏ đi một ngày" Như Vậy nếu nói Kiều hư hỏng th́ lầm to! và cái cảnh Kiều bang đêm đi t́m gặp Kim Trọng tỏ t́nh lại rất là có duyên và đáng yêu! Thế mới gọi là yêu! Yêu như Kiều mới là thứ t́nh yêu hay nhất; sợ nhiều thứ nhưng hóa ra chẳng sợ ai cả. E thẹn, ngại ngùng nhưng lại dạn dĩ và táo bạo. Đó mới là sống và yêu hết ḿnh. Đa t́nh, muốn nếm và uống hương mật cũa ái t́nh nhưng Kiều biết dừng lại ở đâu. Có thế th́ nàng mới càng thuyết phục Kim Trọng, mới đáng yêu hơn. Kim Trọng đi từ say mê Thuư Kiều về sắc đẹp đến yêu quí và căm phục nàng:

"Thấy lời đoan chính dễ nghe
Chàng càng thêm nở thêm v́ mười phân"(253-254)

T́nh ái đẹp nhất vẫn là thứ cảm giác c̣n phơi phới ở trong hồn, cứ ḍm ngó thôi cũng đủ lâng lây, ngây ngất, có sức mạnh để lại hương vị day dứt một đời người. T́nh yêu của Kim, Kiều vừa có cái hấp dẫn bề ng̣ai lại vừa cảm kích từ bên trong, đem hai người yêu nhau, "người quốc sắc, kẽ thiên tài" đến với nhau trong bền chặt, nó là cái nguyên tố làm nên chung thủy cũa họ. Đấy cũng là bản chất của t́nh yêu cao đẹp.

Dục vọng, ham muốn xát thịt cào xé của Kim Trọng cũng phải xếp hàng chờ cho đến khi"chày sương ...nện cầu Lam"{Chày sương chưa nện cầu Lam, sợ lần khân quá ra sàm sỡ chăng?}(457) -(chày, cối chưa giă được thuốc tiên ở Lam Kiều tức chưa thể nên vợ chồng) mới được thỏa măn, chứ không th́ sau này không khỏi cái cảnh:"Mây mưa đánh đổ đá vàng-quá chiều nên đă chán chường yến anh." Kiều cũng nói rằng: "nên chăng th́ cũng tại ḷng mẹ cha" Mẹ cha có thể quá khắt khe ở chỗ đặc con đâu th́ phải nằm đó nhưng ở đây cha mẹ lại đúng quá đi. Chữ trinh kia không giữ lại cho đến đêm động pḥng th́ có hư hỏng nào bằng cho thân gái? Th́ ra quan niệm t́nh yêu của Kiều cũng không ngoài giáo lư nho, phong á đông. Kiều vừa lăng mạng trong t́nh ái nhưng lại khôn ngoan,lai láng nhưng không thể không dè chừng và bảo thủ, nó làm cho cô..dể thương thêm trước con mắt của Kim Trọng.

T́nh ái tuy nồng nàng và mạnh bạo thật nhưng chỉ nên là khác vọng thầm kín chỉ được nổ tung trong trí tưởng tượng và biên giới của ái t́nh trong sạch, bao giờ Kiều cũng giữ chữ " trinh làm đầu". Một kiểu t́nh ái...ṿng ngoài! Theo Kiều th́ thế cũng đă ...quá lắm rồi, Kim Trọng nên dừng lại thôi.

Thật uổng tiếc cho cái cái trinh tiết Kiều lại bị vùi dập bởi một Mă Giám Sinh ..đĩ đực!" ăn xổi ở th́" th́ cũng tội cho Kim Trọng quá, tốn bao nhiêu công sức để tán tỉnh được Kiều rồi lại bị nàng khước từ- mà lại vô t́nh đem cái trinh tiết"ngàn vàng""vào tay của Mă Giám Sinh vô loại. Trời thật bất công quá lắm!! Thúy Kiều đau đớn bảy, tám, nhưng Kim Trọng lại buồn, hận đến mười. Chờ đến 15 năm sau để ...nện một Cầu Lam đă...ṃn rồi th́ có chua cay nào hơn nữa?? Thế nhưng Kim Trọng đă yêu Kiều v́ chữ trinh "ba bảy đường" chứ không phải cái trinh xát thit của con gái mỏng manh kia-cái mà Kim Trọng "đáy bể ṃ kim" không phải trinh tiết của Kiều mà là cái trinh trắng của ḷng nàng. Ngàn vàng là cái trinh tinh thần chứ không phải cái trinh kia. Hay thật! Người đàn bà có ít nhất là hai cái trinh chứ không phải một! Không ai hiểu Kiều bằng Kim Trọng và Nguyễn Du cả:


"Khi sao phong gấm rủ là,
Giờ sao tan tác như hoa giữa đường?"

Nguyễn Du quả thật là một tri âm, tri kỹ của Thúy Kiều, ngoài Kim Trọng, và ngay cả c̣n tâm giao hơn cả Kim Trọng nữa. Kiều chính là tấm gương soi thấu tấm ḷng cũa Nguyễn Du. Kiều chính là thần tượng về tất cả mọi mặt, một thứ nhân sinh quan lư tưởng mà có lẽ suốt một đời ba ch́m băy nỗi của ḿnh không bao giờ ông thực hiện và thấy được.

Kiều luôn luôn dằn vặt giữa t́nh và hiếu:"bên t́nh bên hiếu bên nào nặng hơn" Đối với Kiều bên nào cũng nặng hết, nhưng cán cân vẫn nghiêng về phía hiếu. Cũng chính vỉ mất chữ t́nh cho nên Kiều luôn day dứt v́ nó. Bị đẩy vào lầu Ngưng Bích bắt đầu cho một kiếp phong trần thân bồ liễu, tâm lư của Kiều bị dày ṿ đến đau khổ tột cùng, nàng đă làm tṛn chữ hiếu nhưng lại cảm thấy ḿnh phụ t́nh Kim lang:
"Bên trời góc bể bơ vơ --Tấm son gột rửa bao giờ cho phai"(1041-1042)Trong suốt 15 năm đọa đày Kiều không bao giờ quên đi mối t́nh đầu trong sáng với Kim Trọng dẫu qua bao tay người:"Mối t́nh đ̣i đoạn ṿ tơ”

"Tưởng người dưới nguyệt chén đồng
tin sương luống hăy rày trông mai chờ" (1039-1040)

Thật oan uổng cho một mối t́nh bị cắt đứt khi vừa mới chớm nở, gián đoạn rồi 15 năm sau mới được tái hợp. Kim Trọng kết duyên với Thúy Vân theo ước nguyện của Kiều nhưng, cũng như Kiều, chàng không bao giờ quên những phút giây ngắn ngũi đầy thi vị và nghĩa cử cao đẹp của Kiều năm xưa. Nhưng có thế t́nh mới "đẹp khi t́nh dang dở, đời mất vui khi đă vẹn câu thề"

Vương Thúy Kiều trước sau vẫn mang sắc thái, tính chất của môt người đàn bà thuần túy, nàng cũng hờn, giận, yêu, ghét, khóc, buổn như ai, nhưng lại là môt người phụ nữ quả đặc bịêt. Cuộc đời Thúy Kiều là một đấu trường kịch liệt giữa t́nh,hiếu, trinh, nghĩa, ác, thiện, nhân, tâm, cái nào cũng thể hiện rơ nét và lột hết tất cả cái tinh túy của nó, cái mức tận cùng của nó.

Qua bao băo táp phong ba của cuộc đời chim nỗi, tưởng đă mấy lần định quyên sinh, t́nh ái là sức mạnh có sức quyết định, giúp cho Kiều vượt qua nghịch cănh để tồn tại. Qua bao sàng lọc, qua bao thử thách, qua bao dằn xé đấu tranh giữa những sức sống mănh liệt này cũa con người, trước mắt chúng ta Thúy Kiều trở thành một hiện thân của ḷng trung thành, ư kiên trinh, tâm chánh thiện và một con tim tha thiết cháy bỏng với cuộc sống cho ḿnh nhưng cao cả hơn vẫn là cho tha nhân và vẫn giữ trọn đạo làm người.

Chào các bạn

TT



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 hoquynhhuong
 member

 REF: 666654
 11/11/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



HQH


 

 tommyto
 member

 REF: 666765
 11/13/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Năo ḷng cho phận Thúy Kiều
Tài t́nh vẹn trọn lại nhiều đa đoan
Oái oăm một khúc đoạn trường
Tàn hoa nát ngọc trăm đường mới thôi


Bể dâu cũng ở tay trời
Gương lành từ vỡ lại nơi tâm hiền
Gieo vào bao nỗi oan thiên
Sạch như con nước sông Tiền trần ai

Một tâm bằng tám lần tài
Bỏ t́nh chọn hiếu cho dài đường duyên
Lênh đênh một chiếc thuyền quyên
Hết vùng bỉ cực lại miền thái lai

Quỳnh tương nhấp cạn canh dài
Trăng thề có cặp trúc, mai bên thềm
Mười lăm năm hỡi chàng Kim:
Uống cho buồn lặng hận ch́m đêm nay


Trăng đà đổ bóng hiên tây
Mai nhành ngă gục, trúc cây rũ mèm!

TT(+HQH! =Kim Trong+Thuy Kieu-15 nam)


 

 hoquynhhuong
 member

 REF: 666818
 11/14/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Tomy ơi là Tomy, bạn bị Kiều ám ảnh rồi,hihi
Mà nói thiệt, nếu QH là Thúy Kiều th́ QH nghiêng về Từ Hải hơn à, nên Tomy làm Từ Hải nhé
QH mời đọc những phân tích về cái t́nh của Từ Hải và Thúy Kiều thử nhé :


Trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, Từ Hải gặp Thúy Kiều lúc nàng bị Bạc Bà đánh lừa, nói là cưới làm vợ cho cháu là Bạc Hănh, rồi sau đó lại bắt Kiều tiếp khách. Đây là lần thứ hai Kiều bị đẩy vào thanh lâu, nghĩa là cuộc đời đă ba ch́m bảy nổi. Có thế mới thấy mối t́nh của Từ Hải sau này đối với Kiều thật là vị tha quảng đại, hợp với tính chất khóang đạt của họ Từ.

Vậy Từ Hải là hạng người thế nào? Vào lúc này, Kiều đă hoàn toàn đầu hàng số phận, chịu làm gái lầu xanh:

Biết thân chạy chẳng khỏi trời

Cũng liều mặt phắn cho rồi ngày xanh

Chính trong cảnh ngộ tuyệt vọng đó, Thúy Kiều găp Từ Hải:

Lần thâu gió mát trăng thanh

Bổng đâu có khách bên đ́nh sang chơi

Râu hùm, hàm én, mày ngài,

Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao,

Đường đường một đấng anh hào

Côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài.

Đội trời đạp đất ở đời

Họ Từ tên Hải, vốn người Việt Đông.

Giang hồ quen thú vẫy vùng

Gươm đàn nửa gánh, non sông một chèo.

Từ Hải t́m đến Kiều không phải do sự t́nh cờ ngẫu nhiên. Từ Hải đă nghe tiếng Kiều, tuy v́ cảnh ngộ phải làm gái lầu xanh, nhưng v́ là con nhà thi lễ, có học, đàn giỏi, thơ hay, nên trong cử chỉ hằng ngày vẫn biểu lộ được sự thanh cao căn bản:

Qua chơi nghe tiếng nàng Kiều,

Tấm ḷng nhi nữ cũng xiêu anh hùng.

Thiếp danh đưa tới lầu hồng,

Hai bên cùng liếc, hai ḷng cùng ưa

Ngay khi vừa gặp nhau, Từ đă nói rơ ḿnh không phải là hạng người t́m thú vui chốc lát:

Từ rằng: “Tâm phúc tương cờ,

Phải tuồng trăng gió vật vờ hay sao?”

Và cho biết là cũng đă nghe tiếng Kiều có phần cách bậc đối với bọn khách làng chơi tầm thường:

“Bấy lâu nghe tiếng má đào,

Mắt xanh chẳng để ai vào có không?

Một đời được mấy anh hùng,

Bơ chi cá chậu chim lồng mà chơi!”

Tương truyền rằng Nguyên Tịch đời Tấn nh́n ai với mắt xanh là có ư xem trọng, nh́n ai với mắt trắng là coi thường. Và Từ Hải cũng biểu đồng t́nh ngay với Kiều, cho hạng người tầm thường, sống trong ṿng giam hăm câu thúc theo thói tục th́ không đáng được chú ư. Chỉ họ Từ mới là hạng anh hùng hiếm có. Nói chung là trước khi gặp Kiều, Từ Hải đă biết tư cách của nàng không cam tâm làm gái lầu xanh tầm thường, mà chàng đă có ư xem nàng là hồng nhan tri kỷ. Kiều là cô gái “Thông minh vốn sẵn tự trời”, nên biết ngay họ Từ quả đáng mặt anh hùng:

Thưa rằng:”Lượng cả bao dung

Tấn Dương được thấy mây rồng có phen.

Rộng thương cỏ nội hoa hèn

Chút thân bèo bọt dám phiền mai sau.”

(Tấn Dương là nơi Đường Thế Dân khởi binh đánh nhà Tùy, lập nghiệp nhà Đường. Kiều tin rằng họ Từ có tài làm nên đế nghiệp.)

Từ Hải chắc chắn là phải phục tài xét đoán của Kiều, mới găp mà đă biết rơ tài chí của ḿnh:

Nghe lời vừa ư gật đầu

Cười rằng:” Tri kỷ trước sau mấy người!

Khen cho con mắt tinh đời

Anh hùng đoán giữa trần ai mới già!

Một lời đă biết đến ta

Muôn chung ngh́n tứ cũng là có nhau!”

Mới gặp nhau lần đẫu, lại gặp trong lầu xanh, mà hai người đă có những tư tưởng tâm đầu ư hợp, tính chuyện gắn bó trăm năm!

Trước đây, lúc bị bán vào lầu xanh lần đầu, Kiều cũng đă được một khách làng chơi là Thúc Sinh mê v́ sắc, đắm v́ tài, trả tiền cho mụ Tú Bà để chuộc về. Lúc Thúc Sinh gặp Kiều lần đầu, Nguyễn Du nói rất nhiều tới nhan sắc quyến rũ của Kiều:


Trướng tô giáp mặt hoa đào,

Vẻ nào chẳng mặn, nét nào chẳng ưa

Hải đường mơn mởn cành tơ

Ngày xuân càng gió, càng mưa, càng nồng

Nguyệt hoa, hoa nguyệt năo nùng

Đêm xuân ai dễ cầm ḷng được chăng!

Thúc Sinh có mê Kiều cũng như bao nhiêu người mê gái khác, chỉ nhằm vào thú vui vật chất, dần dà có quấn quưt, nhưng không phải là t́nh yêu bộc phát từ tâm linh, như Từ Hải yêu Thúy Kiều:

Sớm đào, tối mận, lân la,

Trước c̣n trăng gió, sau ra đá vàng.

Hay là:

Miệt mài trong cuộc truy hoan

Càng quen thuộc nết, càng dan díu t́nh

Nguyễn Du cố ư nhấn mạnh tư cách tầm thường của Thúc Sinh,

có tiền, nhưng chỉ có thể có sự say mê tầm thường:

Lạ cho cái sóng khuynh thành,

Làm cho đổ quán, xiêu đ́nh như chơi!

Thúc Sinh quen thói bốc rời,

Trăm ngh́n đổi một trận cười như không!

Phải quả quyết Nguyễn Du đánh giá rất thấp sự đam mê nữ sắc của Thúc Sinh, nhất là lúc anh chàng bắt gặp Kiều đang tắm:

Rơ ràng trong ngọc, trắng ngà,

Dầy dầy sẵn đúc một ṭa thiên nhiên!

Thúc Sinh tức cảnh làm thơ, yêu cầu Kiều họa, nhưng Kiều từ chối, nói là v́ đang có tâm sự buồn. Nhờ nhà, nhớ quê hương. Thúc Sinh ngạc nhiên hết sức, v́ đinh ninh Kiều là con đẻ của Tú Bà:

Rằng: ”Sao nói lạ lùng thay!

Cành kia chẳng phải cội này mà ra?”

V́ vậy, Thúc Sinh không cương quyết bảo vệ cho Kiều, tỏ ra khiếp nhược, sơ vợ cùng cực. Khi Kiều bị Hoạn Thư bắt cóc đem về làm người ở, bát hầu ruợu, Thúc Sinh chỉ dám khóc thầm!

Trái lại sau khi Từ Hải chuộc Kiều về, đường hoàng chung sống:

Trai anh hùng, gái thuyền quyên

Phỉ nguyền sánh phượng, đẹp duyên cưỡi rồng

Đối với Thúc Sinh, Nguyễn Du không dùng mấy chữ “Trai anh hùng, gái thuyền quyên. Từ Hải yêu, nhưng không mê mệt đắm say, không v́ t́nh mà xao lăng ḥai băo vùng vẫy cho thỏa chí b́nh sinh của ḿnh:

Nửa năm hương lửa đang nồng

Trượng phu thoắt đă động ḷng bốn phương

Trông vời trời biển mênh mang

Thanh gươm yên ngựa lên đàng thẳng dong.

Kiều ngỏ ư muốn đi theo, th́ Từ Hải dứt khoát ngăn can:

Từ rằng: “Tâm phúc tương tri

Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường t́nh?

Bao giờ mười vạn tinh binh,

Tiếng chiêng dậy đất, bóng tinh rợp đường:

Làm cho rơ mặt phi thường,

Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia.

Bằng nay bốn bể không nhà,

Theo càng thêm bận, biết là đi đâu?

Đành ḷng chờ đó ít lâu,

Chầy chăng là một năm sau vội ǵ!”

Trong sự ngăn can đó, họ Từ vừa tỏ rơ ḷng tự tin vào sự nghiệp tương lai của ḿnh, với lời hứa chắc nịch sẽ đón Kiều sau khi chiến thắng. Tâm tư họ Từ đúng là tâm tư của người chồng lo lắng cho vợ trong lúc phải bôn ba rày đây mai đó.

Trong lúc gian díu với Thúc Sinh, Kiều nhiều lần giục giă anh chàng về báo cho vợ cả là Hoạn Thư biết. Đằng nào th́ cụ thân sinh họ Thúc cũng đă theo lời quan trên, cho phép anh ta cưới Kiều làm vợ lẽ. Vậy th́ việc báo tin cho vợ cả không có ǵ là khó theo phong tục thời đó. Vậy mà anh chàng mê gái vẫn lần lựa giấu diếm. Do đó mới có cảnh Hoạn Thư bồ trí bắt cóc Kiều, hành hạ tàn nhẫn sau này. Chính Hoạn Thư tuyên bố:

“Ví bằng thú thật cùng ta,

Cũng dung kẻ dưới, mới là lượng trên...

Nhưng mà v́ Thúc Sinh:

...“Lại c̣n bưng bít giấu quanh,

Làm chi những thói trẻ ranh nực cười!

Tính rằng cách mặt khuất lời

Giấu ta, ta cũng liệu bài giấu cho!”

Người như Thúc Sinh quả thực không thể có được mối t́nh chân thực. Tư cách này so với họ Từ cách nhau như trời với vực! Nói cho công bằng th́ sự liên hệ Thúc Sinh-Thúy Kiều, tuy bắt đầu bằng hành động truy hoan, hưởng lạc, nhưng sau rồi cũng có chút t́nh gắn bó, nhưng vẫn không thề gọi là t́nh yêu.

V́ vậy cho nên Thúy Kiều đối với Từ Hải cũng khác hẳn tâm t́nh đối với Thúc Sinh. Trong hơn một năm chung sống, lại có cưới hỏi đàng hoàng, Thúy Kiều vẫn không cảm thấy tin tưởng về tương lai phối ngẫu giữa hai người. Nàng luôn luôn nhắc nhở Thúc Sinh:

“Thiếp như hoa đă ĺa cành,

Chàng như con bướm lượn vành mà chơi...”

Hay là:

“...B́nh Khang nấn ná bấy lâu,

Yêu hoa yêu được một mầu điểm trang.

Rồi ra lạt phấn phai hương,

Ḷng kia giữ được thường thường măi chăng?”

Hiển nhiên Kiều sợ vợ cả Thúc Sinh. Nhưng tâm sự của nàng bị ưu tư dằn vặt, một phần cũng v́ không tin ở t́nh yêu của họ Thúc.
Khác hẳn với ḷng mong mhớ khi Từ Hải xông pha con đường vô định:

Cánh hồng bay bổng tuyệt vời,
Đă ṃn con mắt phương trời đăm đăm.

Khi quân Từ Hải tiến vào địa phương Kiều cư ngụ, mọi người khiếp sợ cảnh chiến tranh loạn lạc, bồng bế nhau đi lánh nạn và khuyên Kiều tạm lánh cơn binh lửa:

Ngất trời sát khí mơ màng,

Đầy sông ḱnh, ngạc, chật đường giáp binh.

Người quen thuộc kẻ chung quanh,

Nhủ nàng hăy tạm lánh ḿnh một nơi.

Nhưng Kiều nhất định không đi:

Nàng rằng: ”Trước đă hẹn lời,

Dẫu trong nguy hiểm, dám rời ước xưa!”

Kiều nghi ngờ Thúc Sinh ngay cả trong khi chung đụng hàng ngày. Nhưng nàng lại rất tin vào một lời hứa của Từ Hải!

Và Kiều đă đặt niềm tin đó đúng chỗ, đúng người. Lúc này Từ Hải đă chiếm được nhiều đất, đă lập riêng một triều đ́nh. Quân đó là do Từ phái về đón Kiều, với đầy đủ nghi trượng dành cho một bà hoàng hậu.

Từ Hải không phải chỉ quư trọng tài sắc của Kiều, mà c̣n rất thông cảm những nỗi gian truân, khổ nhục của Kiều. Nghe Kiều kề lại cuộc đời lưu lạc phong trần, bị hà hiếp lừa đảo, trụy lạc

“thanh lâu hai bận, thanh y hai lần”, ông vua một cơi chẳng những không hề chê bai, khinh bỉ, mà c̣n phẫn nộ, giúp nàng trả thù. Kiều được t́nh yêu của Từ Hải nâng từ vị thế thấp nhất của xă hội, lên địa vị cao nhất của quan ṭa để xét xử những phường gian manh, tàn ác đă đi qua đời nàng. Sau khi đền ơn trả oán, Kiều cảm tạ th́ Từ giải thích rất rành mạch:

Từ rằng: “Quốc sĩ xưa nay,

Chọn người tri kỷ một ngày được chăng?

Anh hùng tiếng đă gọi rằng:

Giữa đường dễ thấy bất bằng mà tha!

Huống chi việc cũng việc nhà

Lọ là thâm tạï mới là tri ân!”

Họ Từ c̣n là một người chồng rất chu đáo, biết lo nghĩ đến cả việc nhà của vợ:

“Xót nàng c̣n chút song thân,

Bấy nay kẻ Việt người Tần cách xa.

Sao cho muôn dậm một nhà,

Cho người thấy mặt là ta cam ḷng.”

Cuộc mưu bá đồ vương của Từ Hải bền vững tới năm năm. Cho tới khi Kiều nghe lời dụ dỗ của Hồ Tôn Hiến, khuyên Từ ra hàng, để bị tên này lừa, thừa cơ Từ ra khỏi thành nghị ḥa mà đánh úp, giết Từ. Trong những nhà phê b́nh Truyện Kiều, có người đă chê Từ là “Bốn bể anh hùng c̣n dại gái”. Phê b́nh như thế, có lẽ đúng v́ sự nghiệp của Từ tiêu tan một cách phi lư. Nhưng việc Từ thuận hàng có thể chứng tỏ t́nh yêu của Từ đối với Kiều thực là bao la trường cửu. Sau nhiều năm chung sống, th́ không c̣n cái say mê cuồng dại nữa, mà chỉ c̣n mối t́nh bền chặt keo sơn.

Kiều suy nghĩ theo lối người phụ nữ b́nh thường, muốn có ḥa b́nh, để ḿnh được về quê, chồng được quyền cao chức trọng, mà vợ thê vinh tử ấm, cha mẹ họ hàng cũng được thơm lây. Đây là lối suy nghĩ thực tế của một người mệt mỏi đă trải qua nhiều gian truân.

Nguyễn Du viết Truyện Kiều phỏng theo truyện Đoạn Trường Tân Thanh của Thanh Tâm Tài Nhân. Ông đă cắt bỏ, sửa đổi nhiều chi tiết, nên các nhà nghiên cứu xác nhận Truyện Kiều là do ông sáng tác, tuyệt không mô phỏng, cho nên truyện hấp dẫn, cảm động hơn. Nhiều tác giả lừng danh thế giới thường dựa vào những mẩu chuyện cổ xưa để sáng tác những tác phẩm để đời, như các tác giả trường phái cổ điển Pháp Corneille, Racine, hồi thế kỷ 17, dựa vào các chuyện thần thoại cổ La, Hy, mà viết các kịch bản đă làm say mê từ vua chúa đến thứ dân. Người đọc hay xem kịch không c̣n nghĩ đến nguồn gốc cốt chuyện hay nhân vật, mà chỉ nhớ diễn biến các sự kiện, hành động của nhân vật theo chủ đích của tác giả

Vậy mà đoạn Từ Hải đầu hàng để bị giết, chết đứng giữa sân, cụ Nguyễn Du lại để nguyên. Nếu nói cụ cố ư để làm nổi bật tấm ḷng của Từ Hải yêu Kiều, có lẽ cũng không sai. Từ Hải chết đứng cho đến khi Kiều đến bên ḿnh vật vă khóc than, Từ mới ngă ra:

Lạ thay oan khí tương triền

Nàng vừa phục xuống, Từ liền ngă ra!

Oan khí tương triền là nỗi oan ức vấn vít vào nhau.Từ chết không nhắm mắt, phải đợi đến khi Kiều bầy tỏ sự ăn năn thống khổ v́ sự lầm lỡ của ḿnh mới chịu ngă ra!

Nói về cuộc đời t́nh ái của Kiều mà không nói đến mối t́nh đầu của nàng và Kim Trọng, là một thiếu sót lớn lao.

Trong ba người có thể gọi là người yêu của Kiều, chỉ có Kim Trọng là người do nàng tự do lựa chọn. Thúc Sinh và Từ Hải là những ân nhân của Kiều, cứu nàng ra khỏi vũng bùn nhơ nhớp. Nàng cảm thấy có bổn phận phải đem chân t́nh để báo đáp. V́ vậy mà trong trái tim của Kiều, t́nh cảm giành cho Kim Trọng mới đích thực là t́nh yêu. Nhưng t́nh ư của Kim Trọng dẫu có nồng nàn tha thiết cũng không thể ví với mối t́nh của Từ Hải. Kim Trọng bỏ nhiều công phu, thời giờ theo dơi, sắp xếp để được gặp Kiều. Khi ta theo dơi một sở thích nào th́ đó là hành động tất nhiên.

Kiều yêu Kim Trọng cũng không hẳn v́ tiếng sét ái t́nh. Tác giả đă chuẩn bị rất kỹcho cuộc t́nh đó: trai tài gái sắc, môn đăng hộ đối:

Nguyên người quanh quất đâu xa,

Họ Kim tên Trọng vốn nhà trâm anh.

Họ Kim là bạn học của Vương Quan, em trai Thúy Kiều, tất nhiên đă biết thân thế cũng như tài sắc của Kiều, và đem ḷng mơ tưởng. Họ lại găp nhau trong một buổi chiều xuân thơ mộng:

Cỏ non xanh tận chân trời,

Cành lê trắng điểm vài bông hoa.

Cụ Nguyễn Du đă chuẩn bị rất kỹ. Trong lần gập gỡ đó, hai bên:

T́nh trong như đă, mặt ngoài c̣n e;

Chập chờn cơn tỉnh, cơn mê,

Rốn ngồi chẳng tiện, rút về chỉn khôn.

Nghĩa là ít nhất họ cũng có sự lựa chọn đắn đo từ trước. Nói chung th́ đây là cuộc t́nh lư tưởng theo quan niệm sống trong xă hội thời đó. Phải công nhận việc Thúy Kiều dám vượt rào qua thăm Thúc Sinh hai lần trong một ngày để xác nhận t́nh yêu của ḿnh, là một hành động can đảm ít có lúc bấy giờ.

Nhưng đối với mối t́nh tha thiết đó của giai nhân, Kim Trọng thủy chung chưa có hành động nào tích cực. Kim Trọng về thọ tang chú th́ gia đ́nh Kiều bị nạn. Kiều phải bán ḿnh chuộc cha, bắt đầu cuộc đời luân lạc 15 năm. Trong thời gian đó, Kim Trọng có nhớ thương Kiều thật, nhưng vẫn cưới vợ là Thúy Vân, em Thúy Kiều vẫn chăm chỉ học hành, thi đỗ làm quan. Chàng thương nhớ nàng, nhưng chỉ xót xa, đổ lệ, tâm tư thực sự ray rứt, nhưng vẫn ngồi yên trong cuộc sống b́nh thường. Chàng có ngỏ ư muốn đi t́m Kiều, nhưng ư tưởng đó không bao giờ được thực hiện.

Sau 15 năm trả hết nợ phong trần, hai lần tự tử không chết, Kiều may mắn gập lại gia đ́nh “này chồng, này mẹ, mày cha; này là em ruột, này là em dâu”, Kim Trọng muốn nối lại duyên xưa mà bị Kiều từ chối nên đă phân bua:

“Bấy lâu đáy biển ṃ kim,

Là nhiều vàng đá, há t́m trăng hoa?”

Chúng ta hơi ngỡ ngàng, v́ “đáy biển ṃ kim” của Kim Trọng chỉ là những lời nhắn nhe, thư từ ḍ hỏi vu vơ.

Theo ư kiến của mọi người, kể cả Thúy Vân, Kiều chịu làm đám cưới để gọi là trọn lời ước cũ, nhưng nhất định không chung sống ái ân như vợ chồng thực. Kiều đinh ninh rằng v́ cảnh ngộ, nàng phải lỡ bước, tấm thân dạn dầy, nhưng vẫn không bao giờ xem Kim Trọng cũng như những người khác đă chiếm được thể xác nàng. Đó là quan niệm về chữ trinh lư tưởng trong trường hợp oái oăm này:

Chữ trinh c̣n một chút này

Chẳng cầm cho vững, lại dày cho tan!

Và Kim Trọng cũng miễn cưỡng nhận lời:

“Ai ngờ họp lại một nhà,

Lọ là chăn gối, mới ra sắt cầm?”

Đối với cụ Nguyễn Du, th́ giàn xếp như vậy không có ǵ miễn cưỡng cả, v́ nó hợp với đạo lư cổ truyền! Nhưng chúng ta th́ không thể không thấy mối t́nh Kim Trọng-Thúy Kiều, tự lúc đầu đă chấp hành đúng kỷ luật, khuôn khổ đạo đức đương thời, th́ đến đây là giai đoạn mỏi mệt, phai mờ, chỉ c̣n cần sự thu vén cho hợp với xă hội, nhất là để cho câu truyện có thủy có chung!

Xét cho cùng, trong các cuộc t́nh mà Thúy Kiều đă trải qua, th́ mối t́nh Từ Hải-Thúy Kiều đáng gọi là xác thực, đầy đủ tính chất đặc trưng nồng nhiệt tự trong tâm hồn, không bị ngoại cảnh chi phối, mà cũng không bao giờ cần ngoại cảnh tô vẽ. Có vậy cụ Nguyễn Du mới dùng mấy chữ Trai anh hùng gái thuyền quyên để nói về Từ Hải và Thúy Kiều, mà không dùng đối với ai khác vậy.

HQH


 

 tennhaque
 member

 REF: 666822
 11/14/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



bài ń h́nh như nhớ mang máng tui có đoc qua rùi th́ fải
Song không đồng ư lắm với tac giả v́

Đă là anh hùng - nguoi có chí lớn th́ không thể v́ một lời nói của nguời con gái mà đă cả tin
So ra Họ Từ cũng chỉ là
1 nguời b́nh thuờng mắc nhiều sai lầm nhưng Sai lầm lớn nhất của đời người là đánh mất ḿnh, Từ Hải đă "đánh mất ḿnh", nghĩa là tư ḿnh đánh đổi cái danh từ người anh hùng "Chọc trời khuấy nước mặc dầu/ Dọc ngang nào biết trên đầu có ai" thành một kẻ đớn hèn, đầu hàng kẻ thù. Sự đầu hàng diễn ra quá nhanh
Chỉnh nghi, tiếp sứ vội vàng
Hẹn ngày thúc giáp, quyết đường giải binh

Việc binh bỏ chẳng giữ giàng

nên Hồ Tôn Hiến biết vậy mới lập kế mai phục giết chết Từ Hải.


Nói theo vui vui th́
Anh thuơng phế binh ń chẳng làm nên tṛ trống ǵ
Nguyễn Du đă chứng minh

Một tay(*) gây dựng cơ đồ
Bấy lâu b ể Sở sông Ngô tung hoành


=(***= rơ ràng chỉ có 1 tay = thuơng phế binh )


 

 hoquynhhuong
 member

 REF: 666835
 11/14/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Chào anh tennhaque !
HQH cũng là cóp nhặt tài liệu mang về, anh đọc qua là đúng rồi...
Truyện Kiều vốn dĩ gây nhiều tranh căi mà anh, kẻ cho đúng kẻ cho sai,phải không ? Nhưng trong lịch sử nói chung, trai anh hùng vẫn khó thoát ải Mỹ Nhân, đó là có thực.
Ví như Tây Thi, sắc đẹp khuynh thành đổ nước làm cho Ngô Phù Sai mất nước chẳng hạn,nhưng có phải chính nàng ấy sau cùng lại chọn chết theo ông ta...mà không về với người t́nh xưa ,nên lư và t́nh khó nói lắm.
Nói vui vui,mai mốt anh tennhaque đừng có bị mỹ nhân nào làm cho mất cái áo đấy nha, lơ về mẹ hỏi lại bảo : qua cầu, áo bay...hihi

HQH


 

 hoquynhhuong
 member

 REF: 666837
 11/14/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Măi luận chuyện mà quên nói chuyện với bạn Tomy,sorry nha
Tommy nè, nói chuyện xưa rùi giờ nói qua chuyện nay nhé.QH chưa hiểu công thức này nè :
TT(+HQH! =Kim Trong+Thuy Kieu-15 nam)
Phải chăng bạn muốn chúng ta kết t́nh bạn thanh mai trúc mă như thuở ban đầu 15 năm trước của Kim Kiều ?Hihi, bạn trừ phát một cắt 15 năm đoạn trường của nàng Kiều luôn.
Vậy 2 tên cùng bắt đầu chữ K nên QH thử đổi lại nhé :
TT + QH = K(im + (iêu) - 15 (năm)
HQH cũng đùa cho vui đó,viết đọc hiểu chết liền,hihi

HQH






 

 tennhaque
 member

 REF: 666838
 11/14/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
h́h́

tư nguơi ta là anh hùng
C̣n nha quê th́ là thuờng dân
Nên thà chết giữa rừng hoa vẫn suớng hơn chứ

..
Với lai cững ảnh huởng truyện , phim Trung quốc từ bé c̣n nhớ câu

Đa t́nh tự cổ năng di hận

xá ǵ cái áo bay ...níu trời mưa lột áo che cho nàng khỏi bị cúm lun ..hihi

Cởi vội áo ,che tóc huyền
Mồ hôi dẫu đuợm đừng phiền nha em
Mưa bay nhỏ xuống sợi mềm
Trời ơi ! van nhé ...tui ghiền ..mưa rơi ...


..hihi vot lẹ quẳng cả dép chay chân không cho nhanh
hỏng thui có nguời oánh á





 

 hoquynhhuong
 member

 REF: 666844
 11/15/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Huynh bên mỹ nhân một chiều mưa bay che cho nàng không ướt là Huynh c̣n tỉnh táo , che xong tới cổng nhà nàng rùi mặc vào mà về...(c̣n người c̣n cả áo)
Chứ mà Huynh đưa nàng vào nhà luôn th́ có khi ra về áo quên mặc , đi dưới mưa mà ḷng phơi phới không biết mưa ấy mới mệt,hihi (c̣n người mất áo)
Có bao giờ như thế chưa Huynh cà phê, ư quên Huynh tennhaque ???

Hihi, QH



 

 tommyto
 member

 REF: 666858
 11/15/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Làm luôn Kim,Thúc,Từ th́ mới đă!'Các bạn nên nhớ rằng 3 nhân vật này, cả Kiều nữa, đều là những con người trần mắt thịt. Một con tuấn mă Kim Trọng đẹp trai cũng không đủ cho Kiều, một Thúc sinh gàn dỡ, một Từ Hải lỡ lầm dại gái (nói như anh nhà quê). Cái đẹp nghiêng nước đổ thành làm ra tất cả các nhân vật rất con người này. Mỗi một nhân vật này đều thiếu một cái của nhân vật kia và mỗi người riêng biệt lại không làm ra một chàng hoàn hảo. Nguyễn Du tốn bút mực tô vẽ ba nhân vật này ông không thiên vị một người nào cả: cho điểm rất cao mọi người trong một bài thi sát hạch về t́nh, tài, nhân, và bài luận văn này chúng ta hôm nay chấm điểm lại. Hai chàng TS, TH chính là hai hoàng từ trong giấc mơ lầu xanh của Kiều: Kim trọng ban đầu dở dang," Bỗng không cá nước chim trời lỡ nhau ", Thúc sinh chấp nối tiếp như màn hai của câu chuyện t́nh; Từ Hải, chàng hiệp sỹ, ngôi sao Thiên Ưng trong mơ, sáng chói hiện lên dưới ṿm trời trong khoẳng chốc ; nếu đem 3 chàng này khép lại với nhau th́ thành chiếc thuyền tinh và đời của Kiều qua sông có đầy đủ sóng gió, yên b́nh.



Thúc Sinh và Tự Hải chính là giấc mơ Kim Kiều khi nằm ngủ ở...lầu xanh.

Chúng ta không thấy tăm hơỉ của Kim Trọng "đá vàng" đâu cả, nhưng anh cũng đang đi t́m nàng, vẫn tiếp tục"đáy bể ṃ kim" và đă gặp nàng, đă sống lại với nàng, bên nàng canh cánh. Bên đời thi nàng o muốn cho Kim Trọng thấy ḿnh nữa; cảm thấy ḿnh o xứng đáng với chàng.


Nhưng c̣n về phần cua TS,làm sao trách anh ḥan ṭan cho được? Thân phận Kiều bây giờ là gái thanh lâu th́ Kiều cũng chỉ có một mơ ước khiêm nhường là TS thôi."Thiếp như hoa đă ĺa cành"" Ước ǵ họ gặp nhau sớm hơn, nếu Tự Hải mà có gia đ́nh rồi th́ sao? Có 3 trái tim đến với Kiểu bọc ở trong 3 cái thế xát, tính khí hoàn toàn khác nhau nhưng trái tim nào cũng đỏ máu t́nh, cũng đủ cho Kiều thấy con tim ấm lại, cũng đủ cho ta rơi nước mắt th́ dù họ có điểm xấu nào ta cũng có thể châm chước, tha thứ đươc chứ!



Thúc Sinh giúp đem Kiều ra khỏi ṿng luân lạc, lại cũng o xong, Kiều lại mơ tiếp, giấc mơ dạn dỉ, thiết thực hơn nữa, một thứ vừa KT lại vừa TS ở trong một chàng hiệp sỹ trang bị một con dao to tướng để chém đứt cái xiềng xích măi c̣n đeo đẵng kia,để"chém cha cái kiếp...": chàng hiệp sĩ trọng nghĩa khinh bất công Từ Hải. Cái từ"ân nhân" ở trong mộng Kiều là TS và TH nói lên điều này. TS yếu đuối, có ḷng giúp Kiều, nhưng o có con dao "chém cha" của Từ Hải . Da đồng mặt sắc của Tú Hải lại có trái tim của KT và TS cho nên con dao lại là dao...hai lưỡi. Từ Hải chính là giấc mơ cuối cùng trong "ác mộng"đời của Kiều. Từ Hải như hiện thân của ông tiên giáng trần cứu khổ cứu nạn, tiên phải...thăng thiên về lại trời. Giấc mơ của Kiều kết thúc với ngọn dao chặt đứt dây oan, một thùng nước nóng hả hê rửa sạch nhơ bẩn, cũng chưa hết đơ bẩn, cái dở bẩn xót lại cuối cùng được làm sạch đi bởi con sông Tiện Đường Đạm Tiên kia, đem nàng về với Kim Trọng ban đầu, bức tranh dở dang dưới ng̣i bút cọ của Nguyễn Du đă hoàn tất.

Nguyễn Du không cho Kiều kết thúc với 2 nhân vật "huyễn hoặc"này, một chút thay thế tạm thời để con thuyền Kiều về đến bên mơ đẹp nhất, đó chính là bến Kim Trọng ngàn năm không phai trong tim Kiều( hoặc trong tim QH cũng vậy thôi!) Cho nên QH muốn Tommy làm TH Tommy không chịu đâu! phải làm "KimThucTu" mới được!


Bây giờ tất cả đă đoán lầm hết rồi! "bói Kiều" sai hết rồi! Từ con mắt của Nguyễn Du th́ Thúc Sinh,Từ Hải cũng chính là một Kim Trọng đă hiện diện trong đoạn trường của Kiều. H́nh ảnh Kim Trọng luôn lởn vởn trong những ṿng tay của hai người t́nh này. Kim Trọng của Kieu thật ra có tất cả những tính khí và đặc thù của Từ Hải và TS. Kim Trong," thông minh tính trời " sẽ c̣n khôn ngoan hơn Từ Hải nông nỗi, "văn chương nết đất" "bật tài danh" cũng qua luôn Thuc Sinh. "đá vàng" của KT là "vàng muời ṛng" hơn đá vàng" được mài ra từ "trăng gió"của TS!

Thúc Sinh cũng là h́nh ảnh của Kim Trọng đi t́m gặp nàng, cứu nàng, t́nh ái dở dang của Kim Kieu được tiếp diễn qua nhân vật TS, nhưng v́ "nghiệp chướng" c̣n cho nên lại mơ tiếp Từ Hải; lại cũng là một hiện thân khác của Kim Trọng, mang tính nghĩa hiệp,một Kim Trọng lần này o chỉ mang đến cho nàng trái tim yếu mềm của TS nhưng có thêm một con dao.

Có phải không? Hỏi lại Nguyễn Du đi!

QH muốn Tommy chết đứng hả? QH cho Từ Hải như một người t́nh "lư tưởng" củng không quá đáng. Từ Hải là một người yêu "dể thương" nhất trong 3 người..yêu. Từ Hải đáng ca ngợi hơn là trách như anh nhà quê. Anh hùng của thế giới đàn bà và đàn ông cũng nên ..học hỏi!!! Từ Hải chắc chắn đả không hối hận, không ǵ đẹp cho bằng...chết cho người ḿnh yêu và lại chết...nằm tren bàn tay cua người yêư (giống như Tommy chết....nằm trong vong tay....)đâu anh nhà quê. Quá tôi nghiệp! Môt hai nghiêng nước nghiêng thành có khác! Từ Hải sớm muộn ǵ cũng sụp đổ; không "danh chánh" đươc, chính Từ cũng biết thế. "giang sơn"tạm thôi, Kiều cũng biết vậy. Kiều cũng o sai mấy. Giang sơn của TH không bị Kiều làm xụp đi nhưng sẽ o tồn lâu được v́ nó chỉ là giang sơn ...mơ của Kiều. Cả môt thế giói bất công và bất lực xung quanh th́ chỉ có thể mơ môt thế giới của TH ...mong manh kia!

Ông đả mĩm cười và suôi tay nhắm mắt khi Kiêu ộm xát ḿnh. Có ǵ đáng yêư bằng h́nh ảnh này ? Ông đả làm vui ḷng Kiều của ông. Oan uổng là cái chắc rồi, nhưng anh nên biết rằng Kiều rất dứt khoát và đă vào bẫy HTH rồi. Ông có nói gi cô cũng o nghe cơ mà. Từ Hải theo ư của anhnhaque là môt Từ Hải không yêu Kiều, v́ chỉ có cái cảnh đem...chém Kiều đi trong lúc này mới giữ được giang sơn kia. Nhưng làm sao chém...QH(-15 nam) cho đành anh nhà quê? Ta chỉ nên trách Kiều nhẹ dạ cả tin ḷng người.


Giang sơn, mỹ nhân! chọn bên nào? Điều này hoàn toàn tùy thuột vào mỗi quan niệm cá nhân. Nên nhớ rẳng TH không phải dể dàng thuyết phục bằng lư trí khi ông tĩnh táo, nhưng t́nh ái lại có một sức mạnh vô biên, con tim có mănh lưc, tiếng nói và lư lẻ riêng. Nguyễn Du cũng chính là Từ Hải, ông cũng sẽ chon...mỹ nhân đấy thôi. Và Tommy cũng sẽ làm theo TH thôi! Viêc đầu hàng của TH rất đúng chứ không sai, nếu o vào bẩy Hồ Tôn Hiến, dưới con mắt của đạo quân thần. ND vẽ ra một TH chết v́ t́nh, để cổ vũ cho QH, ta cũng nên vổ tay tán thưởng vị thần t́nh ái này; hoan hô Từ Hải!!!!


Nhưng bây giờ Tommy không có lưỡi gươm của TH th́ làm sao?


Nhưng mà Kim Trong cũng có thể...chết v́ Kiều đó QH à! Kim Trong có chết chắc phải chết...nằm ḱa và...nằm chung luôn với Kiều mới được!!!(Kim Trong=Tommy!)


Cho nên cái phương tŕnh Tommy, QH phải như thế này:Tommy,QH= Kim, Kieu= Kim,Kieu+Thúc sinh+Từ Hải=mơ=Kim+Kieu=Tommy+QH; ai đoán nỗi chết liền!


Tommy


 

 hoquynhhuong
 member

 REF: 666871
 11/16/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Trời ơi, TM nhiễm nặng rồi, viết bài xỉn hay sao mà dài ḍng luẩn quẩn thế kia hả bạn, QH đọc một hồi rối luôn,hi hi
Đùa cho vui chứ QH xấu và không có tài như nàng ấy, lấy QH mà ví th́ xấu hổ lắm TM oi
Thôi chỉ xin là :

Kiếp này làm đóa Quỳnh Hương
Đơn sơ lặng lẽ giữa vườn hoa thôi
...
Chúc anh tennhaque và TM luôn vui ,khỏe nha
HQH





 

 tommyto
 member

 REF: 666921
 11/17/2013

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai



Tom làm chàng Trọng mà thôi
Làm chi Từ Hải chết rồi chẳng yên
Anh hùng gặp gái thuyền quyên
Kim ch́m đáy biển ṃ t́m vẫn ra


Kiều tài, sắc lại mặn mà
Quỳnh Hương thơ, hát lại là cũng hay
Kiều kia mai mỏng liễu gầy
Đóa Quỳnh, hương, nhị càng dày cành tơ


Xưa Kim giờ có chàng Tô
Trọng, Kiều kiếp trước lại giờ Tom, Hương
Quỳnh tương cạn chén lời nguyền
T́nh chung gởi chút niềm riêng gọi là


Nét kiều cá lặn chim sa
Vẻ Quỳnh cúc thẹn, hiên nhà lan ghen
Phong t́nh cổ lục bên đèn
Mười lăm năm gói một đêm cho dài...

Quá chời luôn!

Kim Tom


 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network