manhphu
member
ID 3835
09/01/2004
|
...................................................
.........
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
Ông Già
guest
REF: 40066
09/01/2004
|
Người sống trong thời đại này mà còn cảm thấy bất bình, là những kẻ ...chưa mất linh hồn, chưa mất đi thiên tính. Đó là điều đáng mừng.
Điều đáng lo, là mình phản ứng thế nào trước những bất bình đó. Nếu bất bình chỉ để bất bình, thì chỉ thiệt thân, vì đang tự mình tách mình ra khỏi xã hội, và dung túng cho xã hội tung hoành tác hại.
Theo tôi, rõ ràng là phải hành động chống lại những nguyên nhân gây ra những bất bình đó, phải không mạnhphú?
|
|
mimdo
guest
REF: 40072
09/01/2004
|
Tôi nghĩ mỗi ngày có một chuyện bất bình là đúng. Thế gian đầy rẫy những câu chuyện như thế mà, thậm chí còn có chuyện chém giết đến thương tâm. Chẳng lẽ chúng ta chỉ biết cách ngồi mà xót xa thôi ư ? Phải có hành đông gì chứ nhỉ ?
|
|
Ông Già
guest
REF: 40082
09/02/2004
|
Tôi tự hỏi, phải chăng nhung người dửng dưng trước bất công, chính là những người chủ trương bất công?
Tại sao người tốt, bị trừng phạt; kẻ xấu được tưởng thưởng? Tại sao những kẻ lười biếng lại được hưởng mồ hôi nước mắt cuả những người lam lũ?
Tất cả những câu hỏi như vậy, đều có ngay những câu trả lời, ngay trong đầu cuả mỗi người chúng ta!
|
|
vidolaem
member
REF: 40112
09/02/2004
|
Dear manhphu,
bất hạnh, không chỉ đến với vài người chung quanh mình thôi đâu,nó đang xảy đến với hầu hết nhân dân của mình đó,
khi nào đất nước ta thật sự dân chủ thì những điều bất hạnh nói trên sẽ giãm đi thôi,mong lắm thay.
|
|
ohla
member
REF: 40120
09/02/2004
|
"Nghèo hèn sanh đạo tặc" mà... ở đâu cũng vậy. Dân trí còn thấp thì không thể đòi hỏi họ văn minh được. Mà dù người có trình độ trí thức cao nhưng tri thức thấp thì cũng ... "bất hạnh" vậy thôi
|
|
xuc xac
guest
REF: 40146
09/03/2004
|
Chào bạn VDLE, cho tui hỏi bạn, bạn lấy cơ sở ở đâu ra mà dám phát biểu "hầu hết nhân dân mình đều bất hạnh". Bạn nói "nhân dân mình" ở đây là nhân dân nào vậy?.
|
|
Ông Già
guest
REF: 40153
09/03/2004
|
Tôi xin phép được mời tất cả các bạn hãy trở lại với đề tài do mạnhphú nêu ra : những bất bình, mà mỗi người bình thường trong chúng ta cảm nhận thấy trong cuộc sống hàng ngày. Những bất bình đó, nơi nào cũng có, và mỗi người cảm nhận một khác.
Không ai muốn bất bình : đó là cái chung cuả tất cả.
Làm thế nào cho hết bất bình : đó là cái riêng cuả mỗi người.
Theo tôi, càng nhiều cái riêng cuả mỗi người, càng tốt để chúng ta xác lập cái chung, cần thiết cho hạnh phúc cuả thế giới loài người nói chung.
|
|
huynhquang
member
REF: 40163
09/03/2004
|
Làm sao để hết bất bình ư?Dễ lắm(uống rượu nhiều vào,xỉn-ngủ là hết bất bình liền)hìhì
|
|
Ông Già
guest
REF: 40164
09/03/2004
|
Tôi không hiểu bạn huynhquang nói thật hay nói giỡn.
Nếu giỡn, tôi xin cho qua. Nhưng tôi không nghĩ, bạn mạnhphú có ý giỡn khi mở tiết mục. Vậy là huynhquang vô tình góp ý lộn chỗ rồi.
Nếu bạn huynhquang nói thật rằng, "nếu thấy bất bình thì ... đi nhậu cho xỉn...", thì xin hỏi bạn, "Tiền đâu mà đi nhậu hoài?" Vả lại, xỉn rồi lại tỉnh mà!
Vậy mạnhphú và tôi đều phải cảm ơn bạn huynhquang đã cho chúng tôi thêm một ... bất bình nưã!
|
|
heou
member
REF: 40190
09/03/2004
|
Chuyen bat binh xay ra xung quanh chung ta moi ngay.Dieu cot yeu la moi nguoi phai co ba duc tinh sau: kiem che, thuc te va khon ngoan. Chung ta ko the lam ngo khi thay chuyen bat binh ngang nhien xay ra truoc mat minh. Hanh dong thiet thuc la chung ta hay giup nhau tu giai quyet van de. Cac cu day: Ko kho khan ko phai la van de .Chuc ban thanh cong. Co mot dieu toi con thac mac la ko hieu ban da gap chuyen bat binh hay chua:D
|
|
huynhquang
member
REF: 40212
09/04/2004
|
Kính gửi Ông Gìa!
Tôi thành thật xin lỗi!!!
Bơỉ vì trong xã hội còn quá nhiều bất bình (như ví vị đã nêu).Nên cuộc sống của chúng ta có quá nhiều phiền muộn.
HUỲNH QUANG tôi chỉ muốn trình bày sự việc qua lăng kính hài hước,để các bạn bớt u sầu mà thôi.Sự thật là như vậy-chỉ có những kẻ say, mới không nhìn thấy bao nhiêu bất công đã và đang tồn tại (và sẽ ngày càng tăng)
Vậy chúng ta phải làm thế nào để xã hội được công bằng, tốt đẹp hơn ?!! Theo tôi:
1/Tự bản thân mỗi người chúng ta phải biết sống đúng đắn,tự trọng, nhân ái.Và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao,để tạo ra cho xã hội nhiều của cải vật chất hơn.
2/Tác động với những người xung quanh,trước hết là những người gần gũi như là anh em, bạn bè. Để có thêm nhiều người cùng suy nghĩ và hành động như mình.
3/Riêng tình hình ở VIỆT NAM, chính sách của nhà nước -còn quá nhiều bất cập-(đây là cụm từ các quan chức hay dùng)làm cho xã hội tuy có phát triển,nhưng không thấy tiến bộ.
Gần đây đảng có chủ trương:dân biết,dân làm,dân bàn,dân kiểm tra.(nghĩa là ở mô mình cũng xía vô được hết ráo,sướng chưa?Hìhì...hì).Vậy thì các bạn trí thức,HSSV còn chờ gì nữa.Các bạn học nhiều,hiểu rộng thấy cái gì hay ,cái gì tiến bộ thì góp ý cho ông nhà nước lẹ đi.Chính trị mà được cải cách thì: tiêu cực giảm+ kinh tế đi lên=bớt đi nhiều bất công.
Tôi chỉ là một người thất học,chỉ vì xúc động trước tấm lòng nhiệt huyết của ÔNG GIÀ, bạn MANH PHU và các bạn,viết lên vài dòng nông cạn.Nếu có gì sai sót mong các bạn chỉ giúp thêm.Chân thành cảm ơn!!!
Xin lỗi ÔNG GIÀ thêm một lần nữa nhé.Tôi biết không nên đùa vô ý thức như vậy,nhưng tại hôm qua xỉn quá hìhì...hì.
|
|
Ông Già
guest
REF: 40215
09/04/2004
|
Muôn vàn cảm phục bạn huynhquang, vì không "chọc giận" bạn, thì làm sao được nghe được những tâm tình thống thiết, cuả bạn, cũng như cuả một đa số thầm lặng?
Thân ái,
|
|
ohla
member
REF: 40254
09/05/2004
|
Ý kiến của bác Huỳnh Quang hay thật đó, rất chính xác! Lời kêu gọi các trí thức trẻ, SVHS bắt tay vào hành động làm ohla cảm động hết sức... Hy vọng là lời kêu gọi này sẽ đến tai được các vị trí thức trẻ cho đất nước được nhờ
|
|
Ông Già
guest
REF: 40279
09/05/2004
|
Nói chung, chúng ta cùng có nhận định như nhau; và có nói thêm, cũng chỉ là động viên nhau.
Theo tôi, sớm muộn thì giới trẻ, nói chung, và trí thức trẻ nói riêng, cũng phải hành động.
Chúng ta càng hành động sớm, hành động có kế hoạch và phương hướng, thì chủ động được hơn là khi đến đường cùng, cũng làm được, nhưng với cái giá có thể đắt hơn.
Dù sớm hay muộn, thì niềm hy vọng cũng không thể tắt được.
|
|
Ông Già
guest
REF: 40281
09/05/2004
|
Theo kinh nghiệm đã sống qua nhiều triều đại và nhiều môi trường khác nhau, tôi thấy những người cầm quyền khắp nơi trên thế giới đều biết giữ cho những bất bình cuả dân ở mức an toàn cho họ. Vậy quyết định là ở chúng ta, chứ không phải ở họ!
|
|
manhphu
member
REF: 40342
09/06/2004
|
Manhphu lúc này không có nhiều thời gian để post bài thường xuyên được , rất cảm ơn các bạn đã hưởng ứng topic của mình . Trong thời gian qua , có rất nhiều sự kiện trong và ngoài Việt Nam đã xảy ra . Chắc các bạn có nghe về vụ khủng bố rất tàn nhẫn xảy ra ở Nga , đó cũng là một chuyện bất bình . Vậy chúng ta phải làm gì trong những hoàn cảnh này , rõ ràng , chúng ta không đủ sức để có một việc làm trực tiếp có thể ảnh hưởng tốt đến chuyện đó , vậy điều chúng ta có thể làm được là gì ?? Đó là lòng cảm thông , là tình đồng loại ...
Nhưng có một việc mà chúng ta rất có thể làm được để có thể làm nhẹ bớt một chuyện vô cùng bất bình . Chắc các bạn cũng đã có nghe nói đến lời kêu gọi " Hãy ký tên vì công lý " của báo Tuổi trẻ . Chắc các bạn cũng biết có hàng triệu người Việt Nam đang chịu ảnh hưởng trực tiếp cũng như gián tiếp bởi chất độc màu da cam Dioxin . Thế nhưng , những kẻ đã gây ra tội ác đó đã làm những gì để bồi thường một chút tội lỗi , xin nói rằng " Họ đã không làm gì cả " . Tại sao chính phủ Mỹ đã bồi thường hàng trăm triệu USD cho những cựu binh Mỹ ngồi trên máy bay chở thứ vũ khí hoá học đó , nhưng lại không có một hành động nào xoa bớt nỗi đau cho hàng triệu sinh linh đã phải hứng chịu thứ chất độc chết người đó ở dưới mặt đất ?? Là những người Việt Nam , các bạn nghĩ gì về điều này . Dù là trong nước hay ngoài nước , mình mong muốn kêu gọi các bạn hãy giúp đỡ một phần sức lực để có thể hàn gắn phần nào những nỗi đau mà họ đang phải gánh chịu . Hành động thiết thực các bạn có thể làm ngay bây giờ là hãy ký tên , ký tên để ủng hộ các nạn nhân chất độc màu da cam trong vụ kiện chính phủ Mỹ sắp tới về vấn đề đòi bồi thường cho những nạn nhân chất độc Dioxin .
Các bạn có thể tham khảo thông tin ở rất nhiều trang báo điện tử của Vn như : vnn.vn , vnexpress.net , tintucvietnam.net ....
Cảm ơn các bạn đã bớt chút thời gian !
|
|
Ông Già
guest
REF: 40352
09/06/2004
|
Mỗi khi nói đến chiến tranh và những hậu quả cuả nó, người có lòng lành là phải thấy nhức nhối. Mỗi khi thấy bất công, là phải thấy bất bình, mới còn là con người. Tất cả chúng ta vào đây, tham gia ý kiến với nhau, là đã đồng ý với nhau như vậy.
Nhưng khi nói đến công lý, là giải pháp cho bất công, thì có thể là chúng ta không đồng ý với nhau, vì lý do thực tế.
Lịch sử là những tái diễn không ngừng. Có bao giờ bạn thấy những kẻ chìến thắng ra trước vành móng ngưạ cuả thế gian này để trả lời về tội ác cuả họ chưa? Có bao giờ bạn thấy kẻ mạnh đền bù những thiệt hại mà chúng gây ra cho kẻ yếu, THEO Ý CUẢ KẺ YẾU chưa? Vậy nếu có ai viện dẫn được lịch sử, cho tôi câu trả lời "CÓ", thì tôi xin chịu tội.
Sẽ có ngay câu hỏi, vậy theo Ông Già, thì mình phải làm gì chớ? Không lẽ chỉ nói xuông?
Câu trả lời có thể làm mích lòng, nhưng phải nói:
"Chỉ có ta mới biết thương ta, và hãy làm như vậy ngay từ bây giờ! Từ khởi điểm này, ta sẽ chinh phục được tất cả, trừ những người cầm quyền, những kẻ mạnh, ở bất cứ đâu."
|
|
manhphu
member
REF: 40684
09/10/2004
|
Đã nói đến công lý , thì với manhphu không phân biệt kẻ mạnh hay kẻ yếu . Mà chỉ có cái đúng với cái sai , cái đạo đức và cái phi đạo đức . Theo như manhphu hiểu ông già muốn ám chỉ , muốn nói rằng một quốc gia mạnh như Mỹ là không nên đụng đến . Tất nhiên họ rất mạnh , vì thế họ có những lợi thế nhất định của họ . Nhưng như manhphu đã nói , đã là công lý thì không có kẻ nào mạnh , kẻ nào yếu cả ; mà chỉ có cái đúng và cái sai thôi . Trong thực tế , manhphu cũng không biết chắc chắn đã có một dân tộc nào thắng kiện Mỹ ở những vụ tương tự hay chưa , nhưng theo manhphu nghĩ điều đó không quan trọng . Nếu chưa thì chúng ta sẽ là những người đầu tiên , vả lại người Mỹ vẫn tự hào mình là những người văn minh , dân chủ , họ sẽ có tiếng nói của riêng họ , kết quả chúng ra sẽ chờ xem
|
|
Ông Già
guest
REF: 40694
09/10/2004
|
Tôi biết, một sự thực nói ra, càng thực bao nhiêu, càng làm cho những tấm lòng lành phải nhức nhối. Nhưng nói ra những sự thực này, chỉ để bào chưã cho những việc làm phi đạo đức, thì chỉ là cổ vũ cho sự ác; mà hành động thuần theo cảm tính, cũng chỉ là bồng bột; và thuần theo lý tưởng cũng chỉ là mơ màng. Rút cuộc, bàn thì nhiều, cho thoả mãn được lòng tự ái; còn vấn đề thì vẫn nguyên vẹn, nhức nhối vẫn triền miên. Lại nói thẳng: những kẻ chịu bất công vẫn tiếp tục gánh chịu những đau khổ do kẻ khác gây ra cho mình. Và thực tế cho thấy những nạn nhân nhiễm độc cách đây trên 40 năm rồi, vẫn còn đang vật lộn với những đau đớn, và tệ hơn nưã, các thế hệ con cháu cuả họ, đến bao giờ mới hết chịu ảnh hưởng di truyền?
Vậy giưã “chúng nó” và “chúng ta”, ai là phiá có tiềm năng xoa dịu những đau khổ này?
“Chúng nó” thì có lý lẽ cuả kẻ mạnh, “chúng nó” thì vô cảm; còn công lý chẳng qua cũng chỉ là một số luật lệ tự làm ra, chứ đâu phải hoàn toàn bắt nguồn từ đạo lý? (Tôi thấy dân tộc nào cũng tự hào về nền văn minh cuả mình, nhưng chưa thấy những người cầm quyền nào cuả họ chứng minh được qua việc làm, so với rêu rao cuả họ. Còn chuyện mấy trăm ngàn anh bản điạ được mấy anh nhà giàu đền bù chút ít thiệt hại, nếu các bạn thấy rõ được ẩn ý cuả họ sau việc làm, và biết rằng hầu hết số tiền đòi được lại chui vào túi mấy anh luật sư, thì các bạn chỉ thêm … nhức nhối!)
Chính vì thế, mà tôi nói: Chỉ có chúng ta thương chúng ta, chỉ có chúng ta mới xoa dịu được đau khổ cuả những người gần gũi chúng ta…
Cảm ơn các bạn đã đọc.
|
|
Ông Già
guest
REF: 40704
09/10/2004
|
Lịch sử nước Đức một thời, thời cuả Hitler, cuả Đúc quốc xã Nazi, đã thức tỉnh lương tâm nhân loại: Những người cầm quyền đìên khùng đã muốn tạo một nòi giống thuần chủng, hoàn toàn khoẻ mạnh, đã chủ trương "hy sinh" tất cả những người bịnh hoạn di truyền, những kẻ tàn tật, và đồng thời giảm bớt gánh nặng cho xã hội!
Những xã hội gọi là văn minh, thì lo qui tụ những kẻ xấu số này lại, để xoa dịu những đau khổ cuả họ, đền bù phần nào cho họ những thiệt thòi mà họ gánh chịu, dù lỗi cuả họ đi nưã. Trước mắt, là những thành phần tật nguyền do chiến tranh, kể cả những người đã cầm súng vì bất cứ lý tưởng nào, huống chi những nạn nhân là dân thường!
Nhưng ai làm đây? Nếu không phải là chính chúng ta, những người còn biết bất bình, tâm hồn chưa chai đá?
|
|
Oc buou vang
guest
REF: 40730
09/10/2004
|
Xin lỗi dừng lại cho Tui hỏi một chút.Các bạn đã bao giờ bất bình với chính bản thân mình chưa vậy?
Còn tui vẫn thường "bất bình" với bản thân mình nhiều lắm.
(Ghi chú một con người không tự ti và hoàn toàn không bất tài)
|
|
Ông Già
guest
REF: 40756
09/10/2004
|
Tôi vưà đăng xong một câu trong "The best in today", sang đây lại đụng chuyện "tự ti" cuả bạn!
|
|
ohla
member
REF: 40775
09/10/2004
|
Tự ti do kỳ vọng quá ở mình mà mình lại không được như vậy.
Hàm ý của bất bình rộng lớn, không thể gán ngay là tự ti được.
Ohla cũng bất bình về bản thân mình nhiều lắm... nhưng ohla không cho đó là điều xấu. Bởi vì có nhận biết được bản thân thì mới bất bình được. Bất bình để hoàn thiện, sửa đổi theo hướng tốt hơn không phải tốt sao?
|
|
guest
guest
REF: 40780
09/10/2004
|
Theo tôi hiểu, bất bình là phản ứng cuả tâm hồn mình khi mình không hài lòng trước những gì xảy ra, mà mình không thể khắc phục được, thường là những "chướng tai gai mắt", những chuyện vô lý, đáng lẽ phải xảy ra thì không xảy, không thể xảy ra lại cứ xảy ra. Nếu Ốc Bươu Vàng và Ohla đồng ý với tôi về định nghiã cuả bất bình, thì sẽ không có chuyện bất bình với chính mình nưã, mà phải gọi là hổ thẹn với bản thân mình. Người biết bất bình là người trọng lẽ công bằng, và người biết hổ thẹn là người trọng danh dự, và có liêm sỉ. Còn người tự ti là khắc kỷ, là tiêu cực, là tự kìm hãm mình, là yếm thế.
Người ta chê bai mặc cảm tự tôn thế nào thì cũng đáng tiếc cho mặc cảm tự ti thế nấy!
Các bạn nghĩ sao? Xin cứ đóng góp ý kiên xây dựng.
|
|
Ông Già
guest
REF: 40781
09/10/2004
|
Trên đây là ý kiến cuả tôi, Ông Già, xin lỗi quên đánh tên.
|
|
hangiang79
member
REF: 44073
11/21/2004
|
bạn Manhphu đặt topic hay lắm, nhưng trong bài viết đó mình không hiểu bạn bất bình về chuyện gì trong câu chuyện đó? Về đứa nhỏ muốn ăn mà bị ăn tát ư?hay việc khác nhau giữa các gia đình?bạn có thể cho tôi biết nhiều hơn về nỗi bất bình của bạn được không?
|
|
bang
member
REF: 44084
11/21/2004
|
OG xin cảm ơn bạn HanGiang đã khơi lại một đề tài mạnhphú đã nêu ra cách đây gần 3 tháng, mà tôi tưởng đã chìm vào lãng quên, mặc dầu lẽ ra phải có nhiều tham gia hơn nưã.
Bài đăng cuả mạnhphú gồm nhiều chuyện kể, mỗi chuyện lại nhiều tình tiết, mỗi tình tiết lại có nhiều khiá cạnh, nên nay HanGiang chỉ hỏi chung là bất bình như thế nào, e rất khó diễn đạt thành lời, nếu không đi vào chi tiết. Mà khi đi vào chi tiết, lại càng lún sâu vào tranh luận, triển khai, v.v...
Vì thế, tôi thấy mạnhphú không thể làm gì hơn, là nói lên, và ĐÃ nói lên rồi, những cảm nhận cuả mạnhphú. Đó chỉ là suy nghĩ cuả tôi, không nhất thiết phải là suy nghĩ cuả mạnhphú.
Thân ái,
|
|
bang
member
REF: 44096
11/22/2004
|
Trước hết, tôi xin thử phân tách sơ sài câu chuyện thứ nhất cuả mạnh phú: chuyện ly dị.
Những tình tiết: chồng là một người nước ngoài lương thiện (hay là người VN cũng được), vợ là VN (hay gì cũng dược), chuyện xẩy ra ở VN (hay ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng được); chồng có tài sản do mình làm ra; vợ không nghề nghiệp, không sở hữu, tính tình bất lương... Người vợ chiếm đoạt được những gì không phải cuả mình, nhân danh luật pháp. Người chồng trở nên kẻ bị thiệt thòi, không được bảo vệ sở hữu chính đáng cuả mình, thậm chí quyền sống cuả mình…Tuy không nói ra, ai cũng bàng bạc nhìn ra cái gì tốt, cái gì xấu rồi.
Hai người lấy nhau do pháp luật công nhận theo luật gia đình tại VN qui định về bổn phận, nghiã vụ và quyền lợi cuả mỗi bên. Khi có tranh chấp, toà án sẽ phân xử phải trái (theo phong tục, đạo lý, luân lý, luật pháp...) để qui trách nhiệm, và cưỡng bách hai bên phải thi hành, để bảo đảm công lý được thể hiện. Công lý ở đây có thể hiểu nôm na là lẽ công bằng, mà bất cứ một con người trung bình nào, bất kể trình độ, tuổi tác, giới tính, sinh ra làm người thì nhận thức được ngay, vì đã được dạy dỗ từ trong gia đình, ngay trong những năm đi học mẫu giáo, và lâu dài sau này, khi bước vào đời. Đó là lý thuyết về công lý, công bằng.
Tuy nhiên, những gì thực tế đang xẩy ra thì hoàn toàn trái ngược với lẽ công bằng (sự xấu được khuyến khích rộng rãi, cái tốt bị trừng phạt nghiêm khắc), thì lẽ tất nhiên người có lòng lành (hay lương tâm), người trọng công bằng, phải bất bình rồi, khỏi cần lý luận, phân tích dài dòng, phải không bạn HanGiang?
Vấn đề chúng ta đáng bàn, là phải làm gì cho công lý, công bằng, thể hiện được “càng nhiều càng tốt” chứ tuyệt đối thì không dám. Tục ngữ có câu, “Chẳng thà đốt một ngọn nến leo lắt, còn hơn là ngồi im để nguyền ruả bóng tối,” các bạn à.
Thân ái,
|
|
bang
member
REF: 44107
11/22/2004
|
Trong một câu chuyện khác mà mạnhphú kể trong mở đầu cuả tiết mục "Mỗi ngày một chuyện bất bình", là chuyện trình bày hai cảnh tượng tương phản: một là cảnh giàu sang cuả một giai cấp thiểu số "quí tộc" mới, với tất cả biểu hiện cuả kiêu căng, hợm hĩnh, lố bịch, từ lời ăn đến tiếng nói, cách nuôi dạy con cái...; một là cuả một đại đa số lam lũ mà xã hội nhìn vào như là những kẻ ngu dốt, cục cằn, hèn hạ, xử sự như thú vật!
Vậy thì công bằng xã hội là ở chỗ nào, để những lòng lành không phải bất bình? Khi nói đến hố chênh lệch ngày một lớn hơn và sâu hơn giưã một thiểu số giàu và một đa số nghèo, tôi chỉ biết trích lại bài đăng về "Tham nhũng và giàu nghèo" trên Báo Tuổi Trẻ, số ra ngày 3 tháng 11 vưà qua, như sau:
"Phân hóa giàu - nghèo là chuyện khó tránh khỏi trong cơ chế thị trường, dù là thị trường định hướng XHCN. Nhưng phải chăng chúng ta đã có lỗi khi để xảy ra nghịch lý: trong khi cuộc sống đông đảo tầng lớp lao động chân chính còn khó khăn thì một bộ phận (mà đa phần là cán bộ nhà nước) lại đang giàu lên nhanh chóng bằng con đường xà xẻo, đục khoét của công, tước đoạt công sức, mồ hôi của người lương thiện?
Thực tế đó không chỉ là thách thức mà còn là nguy cơ tiềm ẩn bất an xã hội. Tham nhũng, tiêu cực tự nó không bao giờ tự xưng. Chúng ta chỉ quyết liệt đấu tranh chống tham nhũng trên các diễn đàn sẽ chẳng đi tới đâu." (nguyên văn)
Cũng trong bài viết nói trên cuả bạn Nguyễn Văn Hùng trên Báo Tuổi Trẻ vưà nói, tác giả còn bạo miệng khi viết:
"Việc xã hội xuất hiện một bộ phận cán bộ bám víu vào bầu sữa nhà nước làm giàu bất chính (mà người ta mỉa mai gọi là tầng lớp tư sản đỏ) làm nảy sinh và ngày càng sâu đậm thêm bất bình đẳng xã hội." (nguyên văn)
Bản thân tôi ở xa quê hương cả nưả vòng trái đất còn cảm thấy bất bình, huống chi những bầu nhiệt huyết thấy được tận mắt, nghe được tận tai, những "gai chướng" hàng ngày như vậy!
Thân ái,
|
|
bagia
member
REF: 44108
11/22/2004
|
Bà Già xin hân hạnh ra mắt mọi người,
Bà Già tui có 1 vài nhận xét về đề mục này. Tui mới sắm được cặp kiếng mới nên cũng tạm đánh máy được. Nhưng nếu có đánh lộn chỗ nào thì làm ơn thông cảm nghe không. Hơn nữa hình như là tui lẩm cẩm như vầy đã không biết tự hồi nào rồi cho nên lúc phát biểu có lẩm cẩm thì cũng xin đừng có trách nhe.
Thứ nhứt, tui thấy thì trên đời này chuyện gì cũng có thể khiến người nào đó bất bình; không người này thì cũng người kia vì mỗi người trong chúng ta có một cá tính có một không hai, nghĩa là không ai có cá tính trùng nhau cả, có thể là rất giống nhưng không thể giống hết được. Ta bất bình vì ta thấy điều bất công hay cái mình không đồng ý. Đức Thích Ca Mâu Ni, Đức Khổng Phu Tử, Đức Chúa Jesus, và biết bao bậc thánh hiền khác nữa đều có người không đồng ý với những lời phán và bất bình trước những hành động của họ. Bằng chứng thì nhiều nhưng khó mà nói hết được, vả lại nó không cần thiết vì sự thật cho thấy là không phải ai ai cũng tin Phật, hay Nho, hay Chúa và duy Phật, duy Nho hay duy Chúa mà thôi. Cái chú angmaytroi nào đó đùa đùa giỡn giỡn mà có than thở 'ở sao cho vừa lòng người?' vậy mà thực tế và góp phần làm sáng tỏ ý tui muốn nói. Như vậy thì theo ý tui là cùng đứng trước một hoàn cảnh mà có thể có người bất bình có người không tuỳ theo nhân sinh quan của người đó. Mà nhân sinh quan mỗi người đều phần nào được quyết định bởi cá tính bẩm sinh và phần nào đó nữa là do bối cảnh giáo dục và kinh nghiệm sống của mình. Bất bình là một cảm xúc tế nhị, nhưng theo tui thì nó tiêu cực nhiều hơn là tích cực. Bất bình mà có hành động để khắc phục sự bất bình là vấn đề lại càng tế nhị hơn. Nhưng vấn đề tế nhị hơn nữa là nạn nhân của sự bất công có đồng ý hay không đồng ý với mình về những hành động mà mình cho là giải toả cái bất công đó cho chính nạn nhân. Trong trường hợ
|
|
bang
member
REF: 44110
11/22/2004
|
Ông Già tui xin kính chào Bà Già tham gia diễn đàn!
Tui cũng khổ sở về cặp kiếng, có khi đang đeo trên mắt, lại hốt hoảng đi tìm; chờ mãi không thấy hãng nào sản xuất cái monitor to hơn tí nưã (hiện thời là đang dùng tới cỡ 21 inch rồi).Mà hình như Bà Già cũng rớt kính hay sao, mà bài đăng cuả Bà Già nưả đường ... đứt gánh vậy?
Trở lại đề tài đang bàn, tui xin có ý kiến :
Bà Già nói đến chuyện "bất bình" là một cảm xúc mang tính chủ quan, nên mỗi người phản ứng một khác. Điều đó rất đúng.
Thậm chí, cũng có người không phản ứng gì hết, vì không cảm thấy có gì phải bất bình cả. Điều đó cũng đúng. Ngoài ra, cũng có những người không thèm bất bình, vì đã chọn lối sống "mũ ni che tai" hoặc không nhìn, không nghe, không nói. Điều đó cũng đúng luôn.
Nhưng theo tui, con người ta mà có nhân tính, thì dù có tự kiềm chế đến đâu, cũng đến lúc bị vượt quá mức giới hạn mà phải phản ứng để bất bình, hợp lý hay không là chuyện khác.
Riêng tôi, bất bình ở mức độ thấp thì gọi là không hài lòng (unpleased, discontented) như nghe một bản nhạc mình không thích, ăn một món ăn lạt quá, v.v...Đó là trường hợp Bà Già nhắc lại ý:
"Ở sao cho vưà lòng người?
Ở rộng người cười, ở hẹp người chê!"
Nhưng bất bình ở mức độ cao, thì có thể gọi là "công phẫn" hay "phẫn nộ" (indignated), là phản ứng mạnh mẽ bằng hành động hay lời nói hay suy tư, lại là chuyện khác, phải không Bà Già? Điều mà người ta thường phẫn nộ, là những gì nó vượt quá cái giới hạn cuả một ý thức bình thường (common sense), như đánh đập một người không có tự vệ, ăn cướp cuả một người nghèo, miệng nói là "đầy tớ dân" mà đi ức hiếp dân, có học mà không phân biệt được phải trái, v.v...
Tôi tin tưởng mãnh liệt rằng tất cả chúng ta, bất kể tuổi tác, trình độ, thành phần...đều có cái ý thức bình thường đó.
Thân ái và mong chờ các bạn góp ý.
Ông Già
|
|
bagia
member
REF: 44118
11/22/2004
|
Xin chào mọi người lần nữa,
Xin lỗi nhe. Tui đang loay hoay làm sao đó không biết thì tự dưng cái chỗ mình đang đánh máy lại biến mấy tiêu, phải chi người ta làm cho nó đừng có biến thì hay biết mấy.
Tới đâu rồi? Thôi để tui làm lại tư đầu nhen. Trên đời này không phải ai cũng như ai. Không phải ai cũng bình thường, có người bất thường cũng có người phi thường và cũng có người khác thường. Có người thấy gì cũng bất bình vì cái mình thấy khác với cái mình muốn thấy. Có người dù thấy cái không vừa ý vẫn thanh thản vì hiểu rằng đó là quyền tự do của người ta và rằng cái áo mình đang mặc chưa chắc là ai cũng thích và có người thắc mắc là bà già rồi mà còn mặc áo đỏ tươi như vậy là sao. Có người lấy làm khó chịu ví màu áo cua tui nên hay chọc và hỏi tui rằng bà già già như vậy rồi cón mặc áo đỏ chót chi nữa. Mấy người xung quanh đều lấy làm bất bình về câu hỏi của người kia, nhưng bà già tui hiểu rằng vì người kia cứ nghĩ rằng áo đỏ chỉ dành cho đàn bà trẻ để diện và khêu gợi sự chú ý của đàn ông con trai nên mới nói như vầy. Cho nên bà già tui mới thong thả trả lời rằng vì mặc áo đỏ thì người ta dễ thấy mình mà không đụng phải mình. Thú thiệt từ ngày tui mặc áo đỏ ra đường tới giờ không mấy khi bị đụng té nữa. Cái khổ là người ta cứ 'tưởng' rằng ai cũng nghĩ như mình mà không biết và có người thậm chí không chịu và không chấp nhận người ta nghĩ khác mình nữa. Bà già hơi lạc đề rồi. Trở lại vấn đề là mình có nên thấy gì cũng bất bình hay không? Nếu có thì mình cơ nguy cơ trở thành người chuyên đi lý sự người ta mà quên hẳn vấn đề không phải là chỗ người ta làm chuyện bất bình mà là mình cứ hay bất bình vì cho rằng chuyện người ta làm là chuyện trái lẽ thường, mà trong khi cái mình cho là lẽ thường chưa chắc là thường nữa dưới cái nhìn của một cộng đồng khách quan khác. Vì thế mà có câu 'nói người chẳng ngẫm đến ta, thử sờ lên gáy xem xa hay gần' thì cũng cũng thấm thía lắm. Mà cũng có lý chứ mình thử nghĩ xem, mình thì cứ bất bình về cái người ta làm còn cái mình làm thì sao? Đương nhiên là mình có lý do tại sao mình làm cái mình làm, nhưng nếu vậy người ta làm cái người ta làm cũng có lý do vậy. Có cái là mình không biết lý do của người ta, như người kia không biết tãi sao mà bà già già rồi mà còn mặc áo đỏ, nên mới bất bình. Nhưng mà mình lại không chịu suy ngĩ và tư hỏi là người ta có bất bình chuyện mình đang làm hay không. Mình nói là mình có lý, nhưng đâu có phải là người không nói là vô lý đâu. Công bằng một chút chớ! Tại sao mình cứ muốn công lý nhưng không chịu hiểu rằng cái mình cho là công lý lại có thể là bất công đối với người ta? Có cái mình làm mình cho là đúng là ban ơn hay trả nghĩa cho người nhưng người ta lại coi đó là hành vi xỏ lá hay trả thù. Bà già tui hay kể cho đàn con cháu nghe câu chuyện nhụ ngôn sau đây có từa đề là 'Có và Cáo'.
Cò và Cáo là hai bạn thân. Một hôm, để tỏ tình ái mộ, Cò dọn bữa ăn thật thịnh soãn rồi mời Cáo lại ăn. Cò vừa mổ ăn vừa mời Cáo tíu tít. Trong khi Cáo ngồi nhìn bữa ăn ngon rồi cuối cùng nhin đói ra về mà ăn không được vì nó được đựng trong cái bình cổ cao, mà miệng bình lại quá nhỏ nên Cáo thò mõm không vô. Trong bụng nghĩ thầm rằng Cò chơi xỏ mình. Hôm sau, Cáo lại dọn một mâm thãt thịnh soạn mà mời Cò đến ăn. Trong khi Cáo liếm sạch chiếc dĩa thì Cò cứ mổ hoài mà chẳng được miếng nào vì đáy dĩa quá cạn. Cuối cùng đành phải nhịn đói đi về, trong bụng nghĩ rằng Cáo làm vậy là lấy oán báo ân vì mình đã mời Cáo một bữa ngon lành. Than ôi! Ở đời biết bao người hành dộng như Có và Cáo. Người ta cứ cho rằng hay lý luận rằng cái mình làm là ban ơn ban phước cho người ta trong khi người chịu 'ơn' chịu 'phước' đó chưa chắc đã cảm thấy như thế. Đó là cái tế nhị trong việc cố gắng giải quy
Cháu Heou đề ra ba đức tính vậy là hiểu rõ tính chất phức tạp của vấn đề. Cón cái Ông Già nào đó thì bảo thủ quá hoá lạc hậu. Cách đương cự với bất bình của Huỳnh Quang là tuy tiêu cực nhưng nhiều khi lại rất hiệu quả vì không lẽ ta lại đi công khai phản đối việc viên chức dưới chế độ quốc gia bị cộng sản bắt đi cải tạo sau ngày chính quyền quốc gia xụp đổ hay sao? Ông Già hay Vidolaem gì đó, có dám không? Bạn ohla nào đó nói 'bần cùng sinh đạo tặc' là tầm bậy. Không dứt khoát như thế. Phú Quý cũng sinh đạo tặc nhưng người ta không gọi đó là đạo tặc vì luật pháp, cái định chế thường thường là do người giàu có quyền thế đặt ra không cho rằng những hành vi như thế là đạo tặc dù cũng cướp của giết người. Mỹ giết người Iraq, cướp quyền hành của người Iraq, lấy tiền bán dầu hoả của Iraq mà trả cho các công ty Mỹ; nhưng ai gọi họ là đạo tặc? Lính Anh bị bắt ở Iraq đài BBC gọi là bị 'kidnap' (bắt cóc, một hành vi phạm pháp) trong khi đúng ra là 'captured', còn lính Mỹ qua nước Iraq va bắt người Iraq thì BBC gọi là 'arrest' (bị bắt vì phạm pháp). Còn kẻ bần cùng mà sinh lễ nghĩa thì người ta không cho đấy là lễ nghĩa mà cho đó là đút lót, nịnh bợ. Vậy đó. Việc cháu manhphu nói về vụ phi công Mỹ được bồi thường vì chở bom mà người Việt bị bỏ bom dioxine là nói lên sự thật chua chát đó rồi. Phú Quý hay Bần Cùng sinh đạo tặc trong trường hợp này đây? Hình như Ông nào đó cũng thấy được việc luật pháp là do kẻ mạnh đặt ra để cho những việc làm của kẻ mạnh hợp pháp và co công lý nhưng chua chắc đã hợp đạo đức.
cái nữa. đề nghị Khi thấy chuyện 'bất bình' ta hãy động lòng trắc ẩn và suy nghĩ xem tại sao chuyện lại xảy ra như thế. Nếu có thực lòng muốn giải cứu nạn nhạn của sự bất công thì nên suy xét rằng nếu mình bị rơi vào trường hợp này thì mình co xử sự khác di hay không? Nếu có thì như thế nào? Đem đến lợi ích gì cho nạn nhân và quan trọng hơn nữa là liệu nạn nhân có cảm thấy đó là có lợi cho nạn nhân hay không. Mình là mình, tha nhân là tha nhân. Mình không thể áp đặt những giá trị, những quan điểm hay những cái mình cho là 'lẽ phải' 'lẽ thường'lên tha nhân và kỳ vọng tha nhân đồng ý với mình. Còn nếu hõ không đồng ý thì bất bình và nhân danh công lý mà can thiệp.
Thứ nhì, việc bất bình với chính mình thì theo tui là vấn đề tiêu tích cực vì chỉ khi nào mình còn bất bình với chính mình thì mình mới biết rằng lương tri mình đang kiểm soát hành vi của mình. Lương tri con người phán xét cái mình làm và cả cái người ta làm. Lương tâm là phản ứng tự nhiên trước những việc làm phi nhân, bất công, thất đức hay trái với đạo lý của mình. Mình sẽ bất bình với chính mình nếu lương tri mình lên án và lương tâm mình cắn rứt.
Thứ ba là hình như tui thấy cái bất bình mà cháu Oc buou vang nao đó nói tới mang ý nghĩa khác, bất bình theo cháu này hình như gần đồng nghĩa với không nên tự mãn. Đó là tích cực vì khi mà con người tự mãn rồi là sẽ có ảnh hưởng xấu đến việc cải thiện c
|
|
bagia
member
REF: 44142
11/23/2004
|
Xin lỗi ta
|
|
bagia
member
REF: 44143
11/23/2004
|
Xin l\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\x
|
|
bagia
member
REF: 44157
11/23/2004
|
Con người ta bất bình vì cái tâm không tịnh. Dù bất bình người khác hay chính mình cũng cùng một lẽ đó mà thôi.
De
|
|
bang
member
REF: 44174
11/23/2004
|
Ông Già xin phép hỏi Bà Già hết sức thực tế: Giả sử nhà hàng xóm cuả Bà Già nó bốc khói trong khi họ đi vắng, thì Bà Già có tịnh tâm để "bình chân như vại" không?
Cảm ơn Bà Già đã viết ngắn hơn!
|
|
bagia
guest
REF: 44175
11/23/2004
|
Có chứ. Vì đó là nhà của người ta. Trước tiên là mình bình tâm suy xét xem là mình có nên can thiệp hay không. Trước nhứt, có nguy hiểm đến sinh mạng của mình hay không. Nếu có, phải lo cho mình trước đã. Nếu không thì mình cần phải báo động cho cơ quan có trách nhiệm để họ xử lý. Tui trả lời rồi đó, bây giờ xin Ông Già nói tui nghe ông già sẽ làm gì?
Nhưng mà còn cái này nữa Ông Già hình như lẩm cẩm mất rồi. Xin lỗi Ông Già nhe, hiện tượng nhà hàng xóm có khói có thể là một hoả hoạn do xuất kỳ bất ý mà gây ra (khách quan)chứ hổng phải là do ai cố ý làm ra đâu à nha. Ông Già có bất bình thì xin cứ việc. Nếu Ông Già bất bình thì Ông Già làm gì nè?
|
|
bang
member
REF: 44176
11/23/2004
|
Mình nói nho nhỏ thôi, ngăn ngắn thôi, kẻo "con cháu" nó nghe nó cười cho. Này Bà Già ơi, tôi chỉ hỏi bà, nhà hàng xóm nó cháy, thi bà có "bình chân như vại" không? Bà trả lời "Có Chứ", tức là có "bình chân như vại" hay có gì? Bà Già trả lời trước, Ông Già sẽ trả lời Bà Già sau!
|
|
bagia
member
REF: 44180
11/23/2004
|
Tôi thiết nghĩ Ông Già nên giải nghĩa cho rõ bình chân như vại là như thế nào vì tôi thấy Ông Già hình như dùng từ không được đúng nghĩa lắm. Theo tôi hiểu thì có nghĩa là có tĩnh tâm hay không vì tôi đang bàn về tĩnh tâm. Tĩnh tâm thì không bất bình nê tôi mới nói là có là như vậy đó. Mà Ông Già có chắc là ông già bất bình trước cảnh nhà hàng xóm bị cháy không, nếu có thì vì sao?
|
|
bagia
member
REF: 44181
11/23/2004
|
Xin lỗi Ông Già nhe. cái ô cứ biến đi đâu mất hoài. Ông Già rõ lẩm cẩm. Câu hỏi của Ông Già là, và tôi xin dẫn chứng ' Bà Già có tịnh tâm để "bình chân như vại" không' thì câu trả lời là có chứ tức là có tịnh tâm bình chân như vại chứ không bất bình hay hốt hoảng chạy đi lo can thiệp. Rõ chưa? Bây giờ tới phiên Ông Già
|
|
vidolaem
member
REF: 44199
11/24/2004
|
Bà Già đang chọi Ông Già
Tự nhiên lại thấy "tên mình" hiện ra
Thật là vừa lứa xứng đôi
Cho kẻ tiểu tốt cái mà đầu heo
Ông Già nghỉ thở lấy hơi
Nhào vô "phơ" tiếp có đây trọng tài
Bao giờ hiệp định đề huề
Xin làm phụ rể theo Già kiếm ăn.
|
|
bagia
member
REF: 44217
11/24/2004
|
Ông Già chạy trốn đi đau rồi? Tui trả lời ông già hai lần rồi đó mà sao ông im hơi lặng tiếng? Bộ sợ con cháu nó nghe nó cười hay sao? Lại còn mượn cái cậu vidolaem nào đó dến tiếp sức để lấy lại hơi thở nữa. Khổ cái thân già quá. Già rồi, tu thân đi, dừng có làm bộ hoài mà chi khổ lắm. Làm bộ thì suốt đời cũng là làm bộ chứ hổng phải con người thực của mình. Con cháu bây giờ chúng tinh lắm. Mình làm bộ hoài con cháu nó thấy nó cười. Tui xin Ông Già hãy để cho con cháu nó tự do xử dụng diễn đàn này mà đừng nên đóng vai phú lít (police), dặt ra luật này luật kia bắt con cháu mình phải theo nữa. Hơn nữa đừng có mượn tay admin chém tơi tả những bài viết đụng chạm đến vai trò phú lí tự phong của mình nữa. Vai trò đó là của admin thực sự.
Thân ái.
Nói thêm chút nữa nè, ngắn thôi. Ráng nghe nhe: Ông Già nên nhớ nghe. Bà Già này ngày nào còn chua trút hơi thở cuối cùng thì vẫn còn chưa để yên Ông Già mặc sức tung hoành làm tên sen đầm diễn đàn. Không tin thì cứ thử nữa đi. Sớm tỉnh ngộ đi.
Mong thay!
|
|
bang
member
REF: 44219
11/24/2004
|
Đây là đề tài nghiêm chỉnh cuả mạnhphú để gợi ý cái tai hại cuả thái độ "cháy nhà hàng xóm, bình chân như vại", vô hình chung làm cho xã hội đảo điên thêm.
Nay Bà Già đem phú lít, sen đầm, admin, ...ra để kết án, thì Ông Già rét quá! Lại còn dụ Ông Già đi tu (từ xưa, đàn ông về già đâu có đi tu, mà ngược lại chứ!) nhưng Ông Già chỉ sợ những anh chàng có máu thơ như VDLE, vạ miệng lần nưã mà đọc thơ Tú Xương:
"Cũng ra đĩ rạc
Bấy lâu nay đã toác toạc toàng toang
Chán chê rồi về đến đầu làng
Toan tấp tểnh những đường tu lý"
hoặc thơ cuả nữ sĩ họ Hồ:
"Thuyền từ cũng muốn về Tây Trúc,
Trái gió cho nên phải lộn lèo"
thì lại khổ đời cho Ông Già. Thôi, tránh voi chẳng xấu mặt nào!
Mong rằng những ai không góp ý gì nưã về đề tài cuả mạnhphú thì đừng viết gì thêm vào trang này nưã.
Thân ái,
|
|
nhipcauduyen
member
REF: 44229
11/25/2004
|
Kính chào các bạn,
Cám ơn Manhphu đã đăng bài"Mỗi ngày một chuyện bất bình". Topic này vì chủ đề "bất bình" nên có rất nhiều bạn tham gia và chia sẽ. Hiện tại, sự chia sẽ, bình luận của các bạn rất là sôi nỗi, NCD mong rằng các bạn mỗi người bỏ một ít thì chắc chắn ai cũng được vui vẽ.
Thân mến
|
|
bagia
member
REF: 44230
11/25/2004
|
Ông Già mất nết! Giỏi thì trả lời câu hỏi của tui đi chứ đừng dở cái thói quen cũ cứ hở ra là chửi rũa, nói năng tục tĩu. Ông Bằng nói tục thì nói là Ông bằng nói tục, đừng có làm bộ mượn lời hay cố gắng gán cho nhằm mục đích lôi kéo cậu VDLA nào đó vào tiếp sức. Già rồi mà chứng nào tật nấy. Trời ơi, bà con làng xóm ơi ra mà xem, Ông Già đáng kính giở thói hung dữ để rồi đánh trống lãng kìa. Trả lời đi!Đồ hèn!!!!!!!!!!!!!
|
|
bagia
member
REF: 44235
11/25/2004
|
Bằng, Biểuuuuuuuuuuu. Lại đây biểu mày. Lại đây.... Lại đây chị hai biểu em. tại làm sao chị hai hỏi hổng trả lời mà lại đi chửi tục, hả? Mày nói lái tưởng tao hổng hiểu sao, hả???? Ba má dạy mày ra làm sao? Hả?????????? Mày có giận lẫy gì á thì ra sau hè mà dậm chưn, tức lắm thì lấy dép mà phang con chó chứ hởng được ăn nói tục tĩu như vầy, nhớ hông? Bây giờ trả lời tao mày.
|
|
nhipcauduyen
member
REF: 44245
11/25/2004
|
Topic này xin các bạn vui lòng dừng lại nõi ðây. Nếu các bạn góp ý thêm nữa thì sẽ sai lệch ði cái chủ ðề này.
|
|
bagia
member
REF: 44247
11/25/2004
|
Thưa NCD,
Tui không đồng ý rằng ta phải ngừng lại đây vì còn có nhiều người muốn góp ý nữa. Hơn nũa, ông Bằng chưa có ý kiến về những đóng góp của tôi. Trước hết ổng biểu là tui viết quá dài, xong ổng lại hỏi tui, thì tui trả lời ổng đàng hoàng. Tới hai lần mà ổng thì thay vì trả lời câu hỏi của tui để vấn đề được thảo luận cho sáng tỏ thì ổng lại nó năng tuc tĩu như mấy thằng con nít thiếu giáo dục. Tui biết là ổng sẽ mượn tay NCD can thiệp nhưng xin NCD xử xự công bằng một tí chứ đừng nên nghe lời ông Bằng mà đục bỏ những bài đóng góp của tui, vì một khi đã mở diễn đàn thì phải để người ta nói. Nếu không tui e rằng người ta sẽ bỏ đi hết vì NCD chỉ để ông Bằng nói và chửi tục mà thôi, còn ai nói trái với ông Bằng và đòi hỏi chính đáng, nghĩa là trả lời câu hỏi của người ta đi vì người ta đã trả lời câu hỏi của mình rồi, mà lại đục bỏ để bênh vực hành dộng vô lý thì sẽ gây bất bình trong quần chúng và là trái với nguyên tắc của việc mở diễn đàn. Bà Già tui đồng ý bỏ qua chuyện này ở đây. Nhưng nếu NCD đục bỏ những bài viết của tui thì tui sẽ đi kiếm ông Bằng có hành động lộng hành mà tranh đấu tới cùng. còn nếu NCD mà tìm cách ngăn chận Bà Già tui lên tiếng thì nên xét lại vì những người trên diễn đàn này sẽ thấy việc đó và phản ứng của người lên diễn đàn sẽ ra sao thì chưa ai có thể tiên đoán được. Tui lên diễn đàn chỉ để góp ý. Còn ai mà ăn nói tục tĩu với tui thì người đó phải chịu trách nhiệm. Tui nói ít mong NCD hiểu nhiều.
|
|
Guest
guest
REF: 44249
11/25/2004
|
Bạn nào là trai mà hiểu câu tục ngữ "Gái đĩ già mồm" nghiã là gì, xin chỉ giáo. Tôi chỉ muốn hiểu nghiã cuả câu tục ngữ này thôi, xin tuyệt đối đừng kéo ai vào cuộc.
Xin cảm ơn trước,
|
|
guest
guest
REF: 44250
11/25/2004
|
Tui là kẻ bàng quang. Mục này là mục bàn về bất bình, tui xin góp ý, xin mọi người trở lại vấn đề mà theo tui thì manhphu có ý dề ra là trước những bất bình ta phải làm gì.
Theo tui, thì mình cần phải xem xét cho kỹ rồi mới hành động, vì như vậy mới sáng suốt. Bình chân như vại cũng không đươc nhưng vấn đề là phải làm gì như thế nào, xin mọi người cùng góp ý.
|
|
guest
guest
REF: 44251
11/25/2004
|
Thôi,xin Guest ref 25683 tren dung nhac chuyen gai di gia mom do nua, bo qua di, hay tro lai van de.
|
|
bagia
member
REF: 44252
11/25/2004
|
Xin bạn Guest ref 25683 ở trên đừng có hòng qua mặt Bà Già này. Đừng có hòng làm bộ gây loạn xà ngầu để NCD lấy cớ đó mà đục hết. Lúc đó ông Bằng sẽ khoái chí.
|
|
khachquaduong
guest
REF: 44253
11/25/2004
|
Tui muốn góp ý vào đề mục này nhưng tui xin khoan đả/và tui đề nghị mọi người không nên góp ý lúc này mà chờ cho nó êm đả. xin ncd đừng đục bỏ cái gì cả vì những lời phát biểu của mọi người cần phải được dẫn chứng ; Tất cả nhửng lời phát biểu dều có thể gây bất bình củng có thễ là nhửng chuyện bất bình: xin cám ơn
|
|
khachquaduong
guest
REF: 44257
11/25/2004
|
Tui là khách qua đường; Hồi nảy tui có đề nghị là đừng có đục bõ những lới phát biễu trên. Nhưng chính bài viết của tui đã bị đục bỏ, nay tui đăng lại là: đừng nên đục bõ những phác biểu trên vì đó là những cái gây bất bình và là cong cụ đễ dẫn chứng sau này. Hồi nảy tui nói là tui hổng có góp ý bây giờ mà nên dể no lắng xuống chút đả rồi tui sẽ góp ý thì bài của tui đục bõ. nay kính cáo dể mọi người tường. nếu ai thấy bài viết lúc nãy hay bài viết này bi giờ mà mai mốt bị đục bõ thì xin lên tiéng.
|
|
khachquaduong
guest
REF: 44259
11/25/2004
|
Thưa diển đàn, tui đang viết bài lúc nãy thì inyernet tui bị ngắt. xin hỏi có phai ncd cố tình ngắt máy của tui hông.
|
|
nhipcauduyen
member
REF: 44262
11/25/2004
|
Chào Khachquaduong,
Internet của bạn bị ngắt là do internet provider hay máy computer của bạn có vấn đề.
Thân mến
|
|
vidolaem
member
REF: 44266
11/25/2004
|
Kính chào các bạn,
Tự nhiên nhào vô làm "Trọng Tài" rồi bị lảnh cục đá!,đau điếng,nếu BG đọc lại những gì tôi viết thì sẽ thấy rằng tôi chẳng bênh vực cho OG hay bất cứ ai,nhưng kể từ khi nghe BG dùng tiếng Mày Tao để búa nhau thì lòng cảm phục của tôi đối với BG chỉ còn là con số "KHÔNG" tôi xin nói thật một điều là BG chữi quá dở!!!!có lẽ vì không quen chữi,trong tiếng Việt 2 chử 2(Mày Tao) chỉ có "Vợ Chồng" và giới Lưu Manh mới dùng,còn nếu OG mượn thơ "HXH" thì BG có thể Mượn lại chử của "TRẠNG QUỲNH" xài lại thì hay biết bao,tôi thấy bài của BG dài nhưng rất hay nếu như BG cứ giữ lập trường "ôn hoà" thêm chỉ một chút nữa thôi thì cuộc chiến đả nghiêng hẳn về phìa BG rồi,đôi khi tôi củng muốn chữi chơi cho vui nhưng nhận thấy rằng cái lối chữi nhau thời nay đả xưa rồi!nhất là ngay vào thời điểm này,thời điểm mà chúng ta hảy để tâm hồn lắng đọng và cùng nhau hướng nhìn về một nơi mà đang có quá nhiều nổi bất hạnh đang chờ sự giúp đở của chúng ta,chẳng lẽ chúng ta không còn biết làm gì cho có ý nghỉa hơn là ngồi chữi nhau hay sao?...sau khi đọc bài này nếu ai còn muốn chữi nữa thì tôi xin lắng nghe đây nhưng chỉ với một điều kiện dể thôi, cứ hể chữi tôi một câu là cho tôi xin một đồng! để tôi góp vào cho "NCTT" gữi về cho các em tôi vậy thôi muốn chữi bao nhiêu củng được càng nhiều càng tốt. xin thân ái và chờ nghe chữi...
|
|
bagia
member
REF: 44268
11/25/2004
|
Bà Già tui biết thế nào cậu cũng nhào vô tiếp sức nên chẳng có gì lấy làm lạ. Nhưng xin VDLE nhớ rằng chị giận em khi thấy em hỗn cũng kêu mày tao. Đấy là trường hợp tui kêu ông Bằng như vậy. Còn chuyện vợ chồng cậu có gọi nhau bằng mày tao thì tui cũng hổng lấy làm lạ. Tui hổng có đụng tới cậu thì xin cậu đừng có đụng tới tui. Tui nói là để góp ý trên diễn đàn chứ hổng có ý tranh giành hơn thua với ai. Nhưng chơi ăn gian tui, hỏi tui thì tui trả lới mà tui hỏi thì lại không trả lời mà lại ăn nói tục tĩu với tui thì tui biểu cho mà biết. Nhưng mà thôi đi. Tui bỏ qua chuyện này rồi, xin VDLA đừng có đem ra bàn nữa. Góp ý thẳng vào vấn dề manhphu đưa ra đi. Còn VDLE muốn quậy cho NCD có lý do để đục bỏ hết thì đừng có hòng lấy vải thưa mà che mắt thánh của bao người trên diễm đàn.
|
|
vodanhthi
guest
REF: 44269
11/25/2004
|
Thưa VDLE,
Chỉ cần đọc 1 vài bài trong bất kỳ mục nào trên diễn đàn này thì ai ai cũng nghi VDLE và Ông Già là cò mồi của nhau. Kẻ tung người hứng. Cho nên đề nghị VDLE đừng có xía vô vụ này. VDLE đã vì nghĩ sai cho lòng tốt của angmaytroi mà bị ổng dùng tiền phang vô mặt mà còn chưa đủ nhục hay sao mà còn chưa biết thân? Công nhận đồng tiền 500 US$ của anh angmaytroi mạnh thiệt, từ Anh phang qua Mỹ mà trúng người ở Úc. VDLE nên coi chừng một cú phang tương tự của Bà Già à nhe. Bả hổng có hiền đâu. Tốt hơn hết là nay bả đã chịu cho qua rồi nên cho qua luôn đi.
Lời thành đó chứ hổng có ác ý. Mong VDLE thông cảm và đừng hiểu lầm mình nhe.
Kindest regards
|
|
vidolaem
member
REF: 44275
11/25/2004
|
Kính thưa các bạn,
Theo thiện ý của tôi thì hành động của Angmaytroi xuất phát từ tình thương,tình người,từ lòng nhân,chứ không phải chỉ vì 1 câu nói vô tình của tôi rồi AMT mới giúp đở các em,nếu không có câu nói của tôi thì AMT vẩn giúp các em như thường,đó là lý do vì sao mà AMT thắc mắc với NCD về Profile.còn nói là AMT dùng tiền để phang vô mặt tôi thì tôi không tin và nếu như có chuyện đó thật thì $500 e rằng có hơi nhiều vì tôi đả chấp nhận cho bất cứ ai chữi để được đổi lấy $1 Dollar để giúp các em tôi thôi thì tôi củng hả dạ rồi...xin các bạn hảy vì hai chử "VIỆT NAM" mà bỏ qua tất cả những gì phiền toái và hãy cùng nhau xây dựng một "NHỊP CẦU TÌNH THƯƠNG" trong diễn đàn này tôi xin chấp tay lạy hết tất cả mọi người lạy hết tất cả các cô bác anh chị và các bạn,xin hảy ngồi lại và hãy cùng nhau tìm cách giúp đở tinh thần và vật chất về cho các em của chúng ta tại quê nhà.xin chân thành cảm tạ tất cả các anh chị đả tham gia NCTT và xin cầu chúc những điều tốt lành nhất đến với tất cả mọi người.xin thân ái! và thân chào.,
|
|
vodanhthi
guest
REF: 44312
11/25/2004
|
Thưa VDLE,
NCD đã về hùa với VDLE và Ông Già đục bỏ những phát biểu của tui. Nay tui xin lập lại.
Xin VDLE đừng có xía vô chuyện này. Chỉ cần đọc vài bài là ai ai cũng biết hai người là co mồi của nhau. Hôm trước VDLE nghĩ xấu cho anh angmaytroi bị ảnh lấy tiền phang vo mặt mả chưa biết nhục hay sao? Một cú tung tiền thiệt đẹp: Từ Anh phang qua Mỹ mà trúng mồm người ở Úc. Tốt hơn hết là coi chừng bị lần nữa. Bà Già coi bộ không hiền đâu.
|
|
manhphu
member
REF: 45130
12/06/2004
|
Lâu quá mp mới lại vào diễn đàn xem các bài viết . Thật ngạc nhiên vì topic này mp đã post lên rất rất lâu rồi . Lúc mp post bài này lên đơn giản là để các bạn cùng thảo luận về những câu chuyện , những sự việc mà chính bản thân mình gặp và cảm thấy bất bình trong cuộc sống . Tất nhiên chúng ta không viết ra những câu chuyện đó để mà bi quan , để chỉ trích một cách đơn thuần để thể hiện sự phản kháng , mà cao hơn nữa là qua đó chúng ta thể hiện ước vọng hướng tới một xã hội tốt đẹp hơn và ( biết đâu ) trong chúng ta lại nghĩ ra một giải pháp để có thể giải quyết được các mâu thuẫn đưa ra .
Mp rất đồng ý với ý kiến thảo luận của một bạn là trong cuộc sống chúng ta có rất nhiều chuyện để bất bình . Có thể ta bất bình cho chính bản thân , cho mọi người hay cho bất cứ điều gì . Nhưng một điều chắc chắn là chúng ta phải vượt qua được những điều đó để sống và xây dựng cuộc sống , xây dựng xã hội tốt đẹp hơn để ngày càng ít chuyện bất bình . Như Ông già nói thì những người trẻ chúng ta đã đến lúc hãy hành động , ngay từ bây giờ !
|
|
angmaytroi
member
REF: 45230
12/08/2004
|
Angmaytroi tôi thấy cần phải lên tiếng trong vụ này. Tôi xin được phép nói rõ là tôi không hề có ý dùng tiền phang váo mặt ai như bạn vodanhthi nghĩ. Tôi góp tiền là để giúp các em. Số tiền tôi góp có vẻ hơi to vì tôi thấy mọi người đã góp được 493USD rồi mới đủ mua chút quà và chiếc áo mới cho mấy em nên tôi nghĩ chắc cũng phải xấp xỉ chừng đó mới đủ mua cho các em mỗi người một chiếc quần mới cho đủ bộ. Ngày xưa angmaytroi tôi có đi ăn cắp quần mới của bạn ở xóm dưới để mặc với áo mới và chỉ dám mặc chiếc quần ăn cắp khi lên chơi xóm trên thôi mà còn sợ người ta thấy, vì mẹ angmaytroi không đủ tiền mua cho con người 2 bộ dồ tết mà mổi người chỉ dược 2 áo 1 quần. Nhà nghèo chứ không phải lỗi mẹ mà là lỗi angmaytroi tôi thôi chứ những người con khác không làm thế. Giờ tôi rất đau lòng khi biết rằng có trẻ em như tôi ngày xưa có áo mới mà không có quần mới mặc cho đủ bộ. Hơn nữa, mỗi lần gởi tiền mỗi lần khó, lệ phí dịch vụ chuyển tiền rất cao.
Vài lời cho rông đường dư luận, tiện thể giải bày chút tâm sự. Mong mọi người hiểu cho.
angmaytroi
|
|
hangiang79
member
REF: 45290
12/09/2004
|
Thật là vao mục Bất bình để tìm hiểu nỗi bất bình của con người- một trong những phản ứng cảm xúc để đánh dấu và tách biệt giữa con người và loài vật, thì lại gặp chuyện khiến bất bình quá mà phải lên tiếng vài câu.
Trước hết xin cảm ơn Og gì đó đã dừng lại dẫu là nhận ra swj lạc đề và vô bổ hơi muộn một tí, và sau là mong Bg gì đó nên bình tĩnh kẻo người ta bảo "già rồi không nên nết". Nếu tự coi mình là Bg thi hay cư xử cho đúng người dày dặn có kinh nghệm và biết nhường nhịn người khác.
Tôi thiết nghx, trên đời này, ai nấy làm trọn và tốt bổn phận, đúng với chức phận và vị trí của mình, ấy là đã giảm 90% sự bất bình trong cuộc sống rồi.
Chúc các bạn ngày càng ít gặp phải điều bất bình!
thân mến!
|
|
bagia
member
REF: 45302
12/09/2004
|
Bagia xin cảm ơn chị hangiang79 đã có lòng nhắc nhở và tui thành thật xin lỗi vì những cử chỉ biểu lộ qua lời nói của bagia đã xúc phạm và gây bất bình cho một số người, trong đó có chị hangiang79. Bagia thấy đó là việc không thể tránh khỏi vì không ai có thể làm vừa lòng mọi người được cả. Tui cũng xin cảm ơn chị hangiang có lời khuyên tui nên nhường nhịn trong trường hợp này, nhưng xin lỗi chị là tui không muốn làm theo lời khuyên đó. Chị nhịn được là cái hay của chị. còn tui nhứt quyết hổng nhịn, ai nói đó là xấu thì cũng xin chịu. Bagia tui trộm nghĩ rằng nếu cứ làm theo lời khuyên của người ta hoài thì biết chừng nào mới hết vì chín người mười ý. Chị hangiang79 thông cảm giùm nha. Với lại tánh tình bagia tui nhờ trời sinh và tập tành lâu ngày nó như vậy rồi thì cũng xin quyết tâm không chịu sửa. Có sao hông? Nếu ai bất bình trước con người bagia như vậy thì xin hãy thử tự hỏi là tánh tình mình như vậy đó, liệu có ai bất bình hông.
|
|
guest
guest
REF: 45320
12/09/2004
|
Tôi lấy làm lạ là chu nhiem dien dan vẫn còn để những lời thiếu giáo dục của Trai thời loạn cho người lên diễn đàn có cái đánh giá diễn đàn này chứa chầp phường vô loại như Trai thời loạn.
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đã đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ý kiến |
|