kieuphong11938
member
ID 86755
03/11/2023
|
Sinh.Lăo.Bệnh.Tử... là ǵ. ???
Mắtnhung415 Tôi Bịnh nằm nhà cả Tháng nay buồn quá nên Tôi online để t́m hiểu thêm về Kinh Điển trong từ khóa "Sinh.Lăo.Bệnh Tử." hàm chứa những ư nghĩa sâu sắc ǵ.chúng ta khi nghe nói về Sinh Lăo Bịnh Từ th́ chỉ hiểu sơ qua chứ không nắm rỏ hàm ư ǵ.
v́ vậy Tôi quyết định dành thời giờ đọc trọn những hàm ư trong Kinh Điển hầu có hy vọng có thể giúp Tôi thay đổi cuộc sống Đời Thường hiện nay.
Trong cuộc sống chúng ta vẫn thường nghe Sinh lăo bệnh tử chúng ta hiểu hết được ư nghĩa cụm từ này. Nó liên quan tới cuộc đời mỗi người như nào, luân hồi chuyển kiếp liệu có phải là một. Cùng nhiều câu hỏi xung quanh Sinh – Lăo – Bệnh – Tử. Hôm nay cùng Kiến Trúc Duy Tân t́m hiểu về về quy luật này.
Sinh lăo bệnh tử là ǵ?
Sinh lăo bệnh tử là quy luật cuộc đời con người mà không ai có thể tránh khỏi, đó cũng là lẽ tự nhiên.
Sinh ra, lớn lên trưởng thành về già, ốm đau bệnh tật, rồi qua đời.
Ư muốn nói chúng ta hăy b́nh thản, tâm an lạc, đón nhận quy luật của cuộc sống, v́ đó là quy luật ngàn đời của tạo hóa không ai có thể thay đổi được.
– Sinh: Là bắt nguồn cho sự sống. Nó được xem là khởi phát cho sự sống mới, mang ư nghĩa dồi dào năng lượng, sinh lực cho mọi sự vật trên đời.
– Lăo: Mang ư nghĩa cho tuổi già. Thời ḱ này mang ư nghĩa héo úa, năng lượng bắt đầu suy kiệt dần.
– Bệnh: Bệnh là thời ḱ tiếp theo của Lăo. Sau khi già ốm là giai đoạn bệnh tật. Bệnh tật khiến năng lượng suy kiệt và gây tổn thương cho sức khỏe của con người. Là một biểu tượng cho những thứ không may mắn.
– Tử: Đây chính là thời điểm chấm dứt một ṿng đời. Nó mang ư nghĩa cho sự chết chóc, tang thương.
Ư nghĩa sinh – lăo – bệnh – tử
Quy luật tự nhiên Sinh – Lăo – Bệnh – Tử đă in sâu vào trong tiềm thức của con người Việt Nam từ bao đời nay.
Trong đó có rất nhiều việc dựa vào quy luật này để hoạt động như cách chọn số lượng hạt ṿng trong phong thủy, chọn tuổi đối tác làm ăn, xây nhà, xây số bậc cầu thang…Trong đó, việc ứng dụng quy luật sinh lăo bệnh tử vào xây dựng là phổ biến hơn cả.
Theo quan niệm và ư nghĩa về sinh lăo bệnh tử, con người ta thường muốn tạo ra các con số cuối cùng phải rơi vào phần cung Sinh là cung khởi sắc và nhiều năng lượng nhất.
Tức là con số mà bạn lựa chọn khi chia cho 4 dư 1 là số ứng vào cung sinh. Đây là cung đẹp nhất trong 4 cung của quy luật sinh lăo bệnh tử, cung sinh mang lại may mắn ngụ ư của tiền tài, lộc lá và những niềm vui khao khát của gia chủ biệt thự hiện đại.
Sinh lăo bệnh tử trong phong thuỷ
Cầu thang khi xây nhà theo quan niệm sinh lăo bệnh tử phong thủy sẽ là nơi dẫn dắt nguồn sinh khí trong nhà lưu thông, chính v́ vậy gia chủ cần chú ư từ các chi tiết nhỏ như vị trí, số bậc thang, kết cấu h́nh dạng của cầu thang để tránh vận xui.
Khi chọn mua nhà hay chung cư hay biệt thự xây sẵn th́ việc để ư tới số lượng cửa và số cầu bậc cầu thang là điều rất quan trọng. Trong phong thuỷ nhà cửa tránh mang số 4 hay số 7, v́ theo quan niệm xưa số 4 ứng với chữ tử c̣n số 7 ứng với thất nghĩa là chết và mất tiền.
Khi xây cầu thang phải tính số bậc để nhằm đem vận khí tốt vào cho ngôi nhà của bạn, pḥng tránh các căn bệnh hay điềm xui.
Từ xa xưa rất nhiều quan niệm sinh lăo bệnh tử, tất cả đều có động lực cho mỗi chúng ta luôn cố gắng tu tâm, tích đức để tâm hồn được nhẹ nhàng, thanh tịnh. Điều này sẽ giúp chúng ta giảm bớt những căng thẳng,lo lắng, sợ hăi trong cuộc sống và cũng mang đến sự lạc quan, góp phần suy giảm bệnh tật.
Sưu Tầm: kientrucduytan.com
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
kieuphong11938
member
REF: 731345
03/11/2023
|
Khẩu Phật Tâm Xà ...là ǵ ???
Có lẽ trong chúng ta đều đă từng nghe qua câu thành ngữ “Khẩu xà tâm Phật”. Đây là câu nói dùng để ám chỉ những người thường buông những lời nói cay nghiệt, nặng nề, miệng luôn chua ngoa, hay chửi mắng… có vẻ như ác độc, ghê gớm đối với người khác nhưng thực chất họ lại là người hiền lành, tốt bụng, tâm tính tốt đẹp. Chẳng qua có thể do thói quen hoặc tính cách họ nóng nảy, “thẳng như ruột ngựa” nhưng không hề có ư xấu, nói ra mà không toan tính, để bụng. Thực chất câu thành ngữ “Khẩu xà tâm Phật” mới chỉ xuất hiện gần đây, khi mọi người thường nhầm lẫn với câu nói gốc “Khẩu Phật tâm xà" với ư nghĩa trái ngược lại.
Khẩu xà tâm Phật là ǵ?
Khái niệm "Khẩu xà tâm Phật"
Đây là một câu thành ngữ, gồm nhiều từ Hán Việt ghép lại với nhau:
“Khẩu” có nghĩa là miệng, là lời ăn tiếng nói
“Xà” có nghĩa là con rắn
“Tâm” là tâm địa, tính t́nh của con người
“Phật” là Đức Phật
Từ trước tới nay trong quan niệm dân gian Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung, linh vật rắn luôn bị coi như là biểu tượng của sự ghê gớm, độc ác, với chiếc lưỡi dài và luôn thở ph́ ph́ khi tấn công đối thủ hoặc săn bắt con mồi. “Khẩu xà” ở đây có nghĩa là ác khẩu, được ví như miệng lưỡi của con rắn độc, không nói ra được lời hay ho, tốt đẹp, mà đem tới sự ghê rợn, khó chịu cho người nghe.
Chính v́ thế, “Khẩu xà tâm Phật” nghĩa là miệng lưỡi buông ra những lời độc ác, thế nhưng tâm hồn nhân hậu như Đức Phật, sống có tâm tính tốt.
Người “Khẩu xà tâm Phật” có thực sự tốt?
Đó thực sự là quan điểm sai lầm. Để bao che, bảo vệ cho sự ích kỷ, một số người thường có thói quen nói xấu, khẩu nghiệp với những lời ác khẩu, làm tổn thương tới tinh thần của người khác.
Nhiều người mỗi khi bực bội, tức giận liền mắng chửi người khác… rồi họ được người thân thiết nhận xét rằng “Tuy nó nói cay nghiệt vậy thôi nhưng tâm tính nó tốt. Nó là kiểu người “khẩu xà, tâm Phật ấy mà”. Thế nhưng điều này hoàn toàn sai. Theo như lời Đức Phật răn dạy, ác khẩu (hay được gọi là ác ngữ chính là một trong bốn điều bất thiện thuộc về lời nói (vọng ngữ, ỷ ngữ, lưỡng thiệt, ác khẩu). Điều này gây ra sự hối hận cho con người trong cuộc sống khi nói ra bởi gây ảnh hưởng và làm tổn thương tới người khác.
Phật từng khuyên dạy: “Khẩu nghiệp chính là cái nghiệp nặng nhất của đời người, gánh cả đời cũng không thể hết”.
Những người gọi là ác khẩu, tức là miệng nói ra làm đối phương đau khổ. Ác ngữ là những lời mắng chửi người khác thậm tệ… Ác khẩu không phải là do cái miệng mà chính là lời lẽ của bản thân ác, là do tâm ác mà ra.
Đó là do họ có ư ác nhưng mới chỉ dừng lại ở tâm ác thôi, chứ chưa dám có hành động ác độc. Bởi khi cái tâm của bản thân ác th́ mới nói ra được những lời độc ác. C̣n nếu cái tâm, cái ư nghĩ của ḿnh không ác th́ chẳng bao giờ nói ra những lời ác nghiệt được. Tâm đă thành Phật rồi th́ không bao giờ nghĩ ác, nói ác. V́ thế, câu “Khẩu xà tâm Phật” bản chất là có ư ác nhưng họ vẫn chưa dám làm, hành động. Câu thành ngữ trên do người đời nói chứ không có kinh Phật nào nói vậy.
Tâm tính tốt nhưng miệng không hiền th́ phú quư, vinh hoa có bao nhiêu cũng tiêu tán hết. Đừng có ai biện minh cho những lời nói đầy xấu xa, cay nghiệt của ḿnh. Bởi dù là có “khẩu xà Tâm Phật” đi chăng nữa th́ bạn cũng đă khiến người khác phải đau khổ, tổn thương. Mà thực sự, người có tâm tính tốt đẹp chắc chắn không bao giờ buông ra những lời nặng nề với người khác. Một khi họ đă suy nghĩ tới đối phương một cách thật ḷng, th́ điều họ nói và điều họ nghĩ sẽ luôn đồng nhất, nghĩ thế nào mới nói như vậy. Lời nói ra như thế nào th́ bạn chính là người như thế đấy.
Bớt nghe, bớt nói, bớt nh́n
Để tâm thanh tịnh để ḿnh b́nh an!
Chẳng có một lư do chính đáng nào để ngụy biện cho thói xấu khẩu nghiệp cả, phải chăng đó chính là sự ích kỷ của bản thân, không dám thừa nhận rằng bản thân ḿnh xấu rồi vin vào câu nói “Khẩu xà tâm Phật” như một sự thanh minh đáng hổ thẹn với lương tâm: "Tôi không có ác ư, chỉ là khẩu xà tâm Phật mà thôi".
Thực ra đằng sau mỗi cái miệng độc đoán, đều là một trái tim cũng độc ác không kém. Thứ vũ khí gây ra vết thương sâu và khó lành nhất trên đời này chính là lời nói. Lời nói khó nghe lúc nào cũng gây ra sự thương tổn nặng nề hơn bất kỳ nắm đấm hay lưỡi dao nào. Những lời đánh giá nói ra tưởng chừng nhẹ bẫng nhưng lại khiến đối phương khi nghe chịu tổn thương rất nhiều. Không biết rằng từ bao giờ, “khẩu xà tâm Phật" trở thành cái cớ cho việc ăn nói vô duyên, ác độc, không biết uy nghĩ, làm tổn thương tới người khác.
Đạo lư nhân quả trong Phật giáo cho rằng, một hành động, một lời nói hay một suy nghĩ, ư niệm của bản thân, dù là thiện hay bất thiện đều mang tới kết quả nhất định của nó. Những hành động, lời nói, ư nghĩ được lặp đi lặp lại nhiều lần, kết quả hiện hành càng rơ ràng hơn và chi phối, tác động mạnh mẽ tới cá nhân đó trong mọi khía cạnh của đời sống hằng ngày.
Do vậy, những người thường buông ra những lời nói ác độc, thô thiển để mắng nhiếc, chửi rủa người khác th́ chính bản thân người ấy đă thể hiện tâm tính kém văn minh, lối sống thiếu đạo đức, nhân văn. Lâu dần sẽ tự bản thân hạ thấp h́nh ảnh của chính ḿnh, khiến người xung quanh rời xa.
Nói về vấn đề quả báo tạo nên từ ác khẩu, trong Kinh Tứ thập nhị chương có câu chuyện, giữa ḷng hồ nước đen kịt có con thú trăm đầu nổi lên, người ta mới bèn hỏi Đức Phật tại sao có con thú trăm đầu, quả báo ǵ. Phật bảo rằng, con thú trăm đầu đó trước chửi một vị t́ kheo (người khất thực) là ḅ, con chó, đồ khỉ… gán vào vị t́ kheo cả trăm con vật khác nhau. Chính v́ thế mà kiếp sau trở thành con thú trăm đầu y như lời ông đă nguyền rủa.
V́ vậy, những người cho rằng ḿnh thuộc kiểu người “khẩu xà tâm Phật” thực chất trong tâm cũng chẳng hề tốt đẹp. Bởi v́ thật sự người có tâm của Phật sẽ không bao giờ làm tổn thương tới kẻ khác. Đa phần những người tự cho rằng ḿnh là người khẩu xà tâm Phật thường nói chuyện khó nghe, nhưng luôn có một lư do tốt đẹp, tuy vô lư nhưng lại thuyết phục: "V́ tôi muốn tốt cho bạn".
Ngày nhỏ, bố mẹ thường mắng v́ quá yêu bạn, không muốn bạn mắc phải những sai lầm; khi tới trường, thầy cô mắng bạn là bởi v́ mong tương lai của bạn sẽ tốt đẹp hơn; lớn lên nhiều người gièm pha bạn v́ chưa có nghề nghiệp ổn định, thất bại trong cuộc sống là v́ muốn tốt cho bạn, hy vọng bạn mau chóng ổn định, phát triển.
Nói tóm lại, những lời nói ấy gây ra tổn thương kia luôn có lư do cho ḿnh. Bởi mọi người muốn ḿnh tốt lên nên mới nói chuyện thẳng thắn, phê b́nh nặng lời. Họ cứ lấy cái cớ muốn tốt cho bạn mà không ngừng đả kích, mỉa mai, sau rồi lại nói do họ có ḷng tốt nên mới nói vậy. Những người này không thèm quan tâm tới cảm xúc, tinh thần của bạn mà cứ thế buông ra những lời chỉ trích đầy cay nghiệt, đó chẳng qua là v́ sự ích kỷ cá nhân, không đặt ḿnh ṿa hoàn cảnh của đối phương để suy nghĩ.
Nói những lời cay nghiệt, độc ác sẽ khiến người khác bị tổn thương
Đó cũng là do bản tính con người. Người sống vốn ích kỷ, làm bất cứ việc ǵ cũng chỉ nghĩ tới bản thân ḿnh trước, nói chuyện cũng chỉ là để ḿnh vui vẻ, thoải mái đă, sau rồi mới quan tâm tới cảm xúc cá nhân của đối phương.
Khi bạn thật ḷng suy nghĩ tới người khác th́ những lời bạn nói ra và những điều bạn suy nghĩ đều sẽ đồng nhất, lời nói cũng dễ chịu.
Nếu ai đă dám nhận ḿnh là người có “tâm của Đức Phật” th́ tại sao lại cứ nói ra những lời khó nghe gây tổn thương cho người khác?
Nếu như đă không có ư ác độc th́ nên nói những lời tử tế.
Đầu tiên, hăy nuôi dưỡng một tấm ḷng bao dung, rộng mở, biết yêu thương, đồng cảm, biết sẻ chia và suy nghĩ tới người khác.
Cuối cùng, khi đánh giá người khác, cần đặt ḿnh vào vị trí của đối phương và căn nhắc thử xem họ sẽ cảm thấy như thế nào?
Đôi khi người nói th́ vô t́nh mà người nghe th́ có ư. Bạn cảm thấy ḿnh không có ư ác nhưng biết đâu khi người ta nghe xong lại cảm thấy khó chịu và tổn thương. Cho nên khi bạn buông ra những lời đánh giá người khác, bạn cần thử đặt ḿnh vào vị trí của người ta trước tiên. Nếu cảm thấy nghe xong ḿnh sẽ buồn bực, tức giận và khó chịu th́ cũng đừng để người khác phải chịu đựng những cảm nhận đó.
Tóm lại, những lời nói ác độc, cay nghiệt sẽ khiến người nghe bị thương tổn, cũng sẽ vạch trần mặt tối tăm trong sâu thẳm tâm hồn bạn. Do đó, hăy học cách ăn nói khéo léo hơn, để trở thành một người dễ mến trong suy nghĩ của những người xung quanh và giúp cho thế giới này là một thế giới đầy sự thân thiện nhé!
Sưu Tầm: phongthuytamnguyen.com
|
|
kieuphong11938
member
REF: 731346
03/11/2023
|
Bớt Nghe
Bớt Nói
Bớt Nh́n
Dể Tâm Thanh Tịnh...Để Ḿnh B́nh An.
🎷🌹🌸🌷🌺Kiều Phong 1938🌸🌷🌺🎸🎷
|
|
taolao
member
REF: 731356
03/11/2023
|
Thân chào ông bạn già MN, rất cảm ơn bác đă bỏ thời gian đăng lên những lời hay ư đẹp của cố nhân để lại. tl mới đọc qua một phần v́ chưa có thời gian đọc hết và sẻ đọc sau. Và hôm nay có cơ hội đọc để hiểu thêm. Ông bạn cho buồn nhiều nhé, nếu có th́ bốc phone 88 vời người yêu đi nhé.
Lần nửa cảm ơn HUYNH MN Kiều Phong!
|
|
kieuphong11938
member
REF: 731386
03/12/2023
|
Mắtnhung415 thân chào Bác Taolao ghè chơi.dạo này MN415 chưa đi làm lại nên buồn quá dạo online thấy mấy đề tài hay và hửu ích cho nên rinh về đăng lại cho vui.
đả mấy chục năm rồi t́nh quen biết giửa Bác và MN415 đâu c̣n xa lạ ǵ.
từ đó đến giờ cách xưng hô sao th́ giử như vậy đi mà.Bác cho Mắtnhung415 lên chức Sư Huynh th́ Mắtnhung415 không dám nhận đâu.v́ Bác gọi như vậy thấy xa lạ quá Bác ạ.
Mắtnhung415 tối ngày nào củng gọi về Việt Nam.bên này không gọi th́ bên kia gọi lại.dùng Viber hay Zalo hoặc Facetime không tốn tiền nên gọi thoải mái.
Mắtnhung415 thân chúc ông Bạn Tri Kỷ và Gia Đ́nh luôn Hạnh Phúc và tất cả được như ư nha.
PS: Bác gọi Mắtnhung bằng sư Huynh sao nghe rất xa lạ... MN415 không dám nhận đâu xưa sao th́ bây giờ như vậy nghe gần gủi hơn.
Thân
Mắtnhung415
|
|
taolao
member
REF: 731390
03/12/2023
|
Bác MN thân,
Lâu lâu kêu một tiếng Huynh đệ cho nó oai mà, từ nay không gọi cách xưng hô đó nửa. Bác sưu tầm th́ tl củng đọc vậy. Thời đại công nghệ sài FREE thoái mái. Mới ngày nào sái chat của yahoo giờ không sai nửa, nhiều mạng xă hội bùng lên ḿnh thế ra sức mà sài.
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|