Miss Tre Tre
guest
ID 4037
09/17/2004
|
Dinh Nghia
Theo ư của mỗi cá nhân , quí Cao Thủ định nghĩa dùm :
Di truyền và môi trường khác nhau thế nào...?
Sẽ chọn một câu hay nhất và có nghĩa nhất...trong các câu trả lời....
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
Ông Già
guest
REF: 41221
09/17/2004
|
Di truyền là cái ǵ nó truyền lại từ tổ tiên ḿnh, để ḿnh lại truyền lại cho đời sau. Nghiă là những ǵ ḿnh làm mà chẳng cần học mới biết.
C̣n môi trường là cái ǵ nó bao quanh ḿnh, để ḿnh học lấy mới biết, không học th́ mù tịt.
Vậy ḿnh cứ bắt tay lên trán, tự hỏi ḿnh, xem những ǵ ḿnh đang làm đó, có ai dạy không?
Trong 4 bức tường, sau cánh cưả đóng kín, ta biết làm nhiều chuyện lắm, tự nhiên biết; không học cũng biết, mà học th́ làm hay hơn, nhỉ. Đó là di truyền vậy.
C̣n khi bước chân ra khỏi nhà, biết mặc đồ để khỏi loă lồ, là do mọi người xung quanh bắt buộc phải làm như thế. Đó là môi trường!
Bây giờ cho tôi kể một chuyện thực có liên quan đến "di truyền và môi trường."
Vào thế kỷ thứ 18, có chuyện người ta bắt được một bé trai trần truồng sống trong rừng Caune bên Pháp, và chính quyền ra lệnh đưa em về Paris.Sau đó đặt tên em là Victor.
Thế là dân chúng náo nức nôn nóng được nh́n thấy em bé, c̣n các tay trí thức th́ có dịp phán xét xem triết lư hoa mỹ cuả triết gia Jean Jacques Rousseau có đúng không. (ông Rousseau, người Tầu phiên âm là Lư Thoa, chủ trương rằng cần cải cách xă hội bằng cách giáo dục trẻ em làm sao cho nó sống đúng theo Thiên Nhiên…)
Nhưng tất cả đều ngỡ ngàng khi tân mắt nh́n thấy em bé. H́nh dáng th́ đúng là người, nhưng chân tay ḿnh mẩy bẩn thỉu, da thịt đầy thẹo, mỗi bước mỗi nhẩy cà tửng cà tưng, miệng th́ gầm gừ, ăn uông th́ bới móc dơ dáy, không biết thế nào là nóng, là lạnh, không có chuyện làm th́ đong đua người, nhún nha nhún nhảy, không khác ǵ con vật trong sở thú. Rút cuộc nó chỉ biết đ̣i ăn khi đói, rồi lăn ra ngủ, thấy người lạ đến xem th́ lảng tránh...
(C̣n tiếp)
|
|
Ông Già
guest
REF: 41222
09/17/2004
|
(Tiếp theo)
Sau đó, Victor được giao cho Bác sĩ Itard nghiên cứu và dạy dỗ. Ông dạy Victor làm những việc thông thường cuả người, kể cả nói và đọc tiếng người. Viên phụ giáo cuả Victor cho biết Victor hầu như không có cảm xúc ǵ. Đưa nồi khoai luộc nóng bỏng, cũng tḥ tay vào lấy. Bắn một phát súng bên cạnh, Victor cũng tỉnh bơ, c̣n bóc vỏ một hạt dẻ từ xa, cũng chú ư quay lại nh́n. Victor cũng học được vài tiếng, và nhận ra được một vài mặt chữ là cùng. Sau một thời gian dài dạy dỗ, người ta thấy không có cơ may nào mà Victor có thể theo sau, chứ đừng nói bắt kịp được một trẻ b́nh thường
Sau một thời gian nưă, Bác sĩ Itard đă thành công đáng kể để thay đổi lối biểu lộ cách ứng xử cuả Victor. Từ chỗ thờ ơ với xung quanh, Victor đă bắt đầu biết chú ư. Victor h́nh như dă biết biểu lộ những cảm xúc đơn giản như biết ơn và hối hận. Nó đă biết bỏ những thói quen cũ không thích hợp, để tập ngủ trên giường, mặc quần áo, ngồi ăn tại bàn, và chấp nhận tắm rưả. Nhưng mỗi lần làm vệ sinh cá nhân th́ c̣n lâu mới biết thế nào là mắc cở hay xấu hổ, làm mọi người đều ngượng mặt.
Qua câu chuyện thực vưà kể, tôi chắc chúng ta đă có một khái niệm về vai tṛ cuả di truyền và môi trường trong việc h́nh thành một con người trong xă hội.
Trong sách vở nói về di truyền và môi trường, c̣n có chuyện 2 bé gái chó sói ở Ấn Độ, có dịp tôi sẽ xin kể tiếp
|
|
Ông Già
guest
REF: 41274
09/18/2004
|
Mục sư J Singh kể lại chuyện bắt gặp một con sói mẹ nuôi 2 con có tóc dài trông giống như người. Sau khi bắt được, té ra là 2 bé gái khoảng 8 tuổi và 1 tuổi rưỡi.
Hai bé này được đưa về nuôi ở cô nhi viện Mindapore, Ấn Độ. Mục sư Singh mô tả 2 bé gái này trông giống như chó sói, cả về bề ngoài lẫn cung cách cư xử. Chúng đi 4 chân, và đầu gối cùng ḷng bàn tay đều đóng chai. Chúng thích ăn thịt sống, và thường cướp lấy mà ăn. Uống th́ thè lưỡi ra liếm, c̣n ăn th́ trong tư thế ngồi xổm. Lưỡi th́ luôn thè ra ngoài mồm, môi th́ dày và đỏ, thở ph́ pḥ in hệt chó sói. Chúng không bao giờ ngủ sau 12 giờ khuya, c̣n đêm tối th́ lang thang, cất tiếng hú. Chúng di chuyển nhanh như sóc, người khó ḷng rượt bắt được. Nếu người lại gần, th́ chúng nhăn mặt và nhe răng. Tai chúng rất thính, và mũi có thể ngửi mùi thịt sống từ rất xa. Ban ngày, chúng nh́n không rơ, nhưng định hướng rất giỏi trong đêm tối.
Tháng 9 năm 1921, cả 2 bé gái ngă bịnh, và bé nhỏ qua đời.
Bà Singh kể lại rằng, sau 5 năm sống tại cô nhi viện, bé Kamala – tên bé sói này – đă học được một số việc làm nhờ vào trí tuệ, như biết tên cuả một số trẻ mồ côi khác, có ư niệm về màu sắc, nhận được cái ly uống nước nào cuả ḿnh…Rồi Kamala cũng tập nói được rất sơi, khoảng 30 tiếng.
Người ta phải khổ công luyên cho Kamala tập đứng thẳng trên 2 chân, mất gần 2 năm trời. Đến tháng 1 năm 1926, Kamala đă đi được bằng hai chân, nhưng vắng bóng người lại đi 4 chân! Năm 1928, Hiệp Hội các nhà Tâm Lư Học New York xin cho em sang Mỹ, nhưng cô nhi viện không thuận. Kamala qua đời ngày 14 tháng 11 năm 1929.
Mong rằng chuyện thật này cũng gíúp các bạn thư giăn tinh thần sau những giờ căng thẳng trong cuộc sống.
|
|
Ông Già
guest
REF: 41275
09/18/2004
|
Để kết luận về câu hỏi về "di truyền và môi trường" cuả Miss Trẻ Tre, tôi chỉ nói đây là một đề tài khoa học rất mênh mông, phức tạp, chúng ta không thể đi sâu vào được, với kiến thức thông thường.
Thân ái, và đề nghị đóng cưả tiệm! C̣n ai muốn bàn chơi cho vui th́ xin cứ tự nhiên.
|
|
Miss Tre Tre
guest
REF: 41289
09/18/2004
|
Ông Già ép người quá đáng...Trẻ Tre mong nhiều người ĐỊNH NGHĨA môi trường và di truyền khác nhau chỗ nào...Ông Già viết tràng giang đại hải ...th́ đâu phải định nghĩa , mặc dù nội dung rất là bổ ích v́ đem sự hiểu biết đến cho nhiều người.......Định nghĩa là ngắn gọn ,chừng vài hàng chữ , dễ hiểu của sự khác biệt giữa môi trường và di truyền....
Ông Già nói đă rồi bây giờ bảo đóng cửa tiệm....Nếu Ông Già là Trẻ Tre Ông Già có ấm ức không chứ....
Bà con ơi....Cửa tiệm c̣n mở 24/24 đó.....Mại dô.
Cảm ơn Ông Già và Các Bạn....
|
|
kegiaumat
member
REF: 41369
09/20/2004
|
hihi...ông già này hay thật ...
ḿnh địng nghĩa đơn giản thôi nhá:
di truyền là những ǵ ḿnh thừa hưởng được của tổ tiên ,ông bà cha mẹ ...c̣n môi trường là những ǵ ta tiếp thu được trong quá tŕnh sống...hết rồi
|
|
Ông Già
guest
REF: 41377
09/20/2004
|
Câu hỏi cuả MTT có 2 ư nghiă: khoa học và ... tếu. Nếu khoa học th́ cứ giở từ điển ra mà chép vào, sẽ ngắn gọn. C̣n tếu th́ vô chừng, không thể biết cái nào là hay nhất, có ư nghiă nhất. Chính v́ thế, mà Ông Già chỉ đi ṿng ngoài, cho vô thưởng, vô phạt, biết đâu chẳng gợi được một ư nào đó?!
Thí dụ bờ tường, gốc cây, là nơi cả triệu em bé Victor đứng giải quyết bầu tâm sự đó! Thí dụ những chị em người rừng ăn mặc hở hang cũn cỡn, gọi là thời trang đó.
Dù sao, Ông Già cũng đă tḥng một câu rằng, "Ai muốn giỡn th́ cứ tự nhiên!", việc ǵ phải ấm ức? C̣n "uẩn ức" th́ phải giải quyết cách khác, như bay sang bên này đi!
|
|
Miss Tre Tre
guest
REF: 41385
09/20/2004
|
Ông Già chữ nghĩa gớm...ai mà nói cho lại...
Nhưng Trẻ Tre nói ấm ức ...chứ nói ẩn ức hồi nào....
Đời thuở...Trâu t́m cọc chứ ai lại cọc đi t́m trâu...
Ông Già có duyên mà xí xọn quá...hehheee.Xươnggggggggggggg!!!!!
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|