giangnamlangtu
member
ID 3805
08/28/2004
|
Thơ con cóc và thơ bút tre...
Con cóc chẳng phải con gà
Quả ổi chẳng phải quả na quả dừa
Cái đục chẳng giống cái cưa
Mùa xuân không thể có mưa mùa hè
Đôi mắt không phải để nghe
Đôi dép không phải để che trên đầu
Đă nghèo th́ không thể giàu
Ngồi trên đỉnh núi không thể câu cá mè
Mới đẻ sao biết đi xe
Điếc tai sao có thể nghe nói thầm
Đă đúng th́ không thể nhầm
Cục than đang nóng không ai cầm vào
Chín giờ chẳng phải buổi chiều
Đêm th́ chẳng thể có nhiều nắng đâu
Con gái chẳng thể có râu
Con trai chẳng thể trên đầu cài nơ
Đang thức th́ chẳng thể mơ
Ngồi trên xe đạp chơi cờ làm sao
Đă lùn th́ cẳng chẳng cao
Đă nặng một tạ làm sao mà gầy
Mặt em trứng cá mọc đầy
Th́ làm sao nói "Em đây má hồng"
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
giangnamlangtu
member
REF: 39863
08/28/2004
|
Con cá mày ở dưới ao,
Không đổ nước vào mày sống làm sao?
Con chim mày đậu trên cành,
Không đứng dưới đất mày bay đường nào?
|
|
giangnamlangtu
member
REF: 39864
08/28/2004
|
Cái giường mà biết nói năng
Th́ ông hàng xóm hàm răng chẳng c̣n
|
|
giangnamlangtu
member
REF: 39865
08/28/2004
|
"Hiệu trưởng không phải giáo viên
Dạy không biết dạy chỉ chuyên hô hào
Giáo viên là những đồng bào
Dạy không chịu dạy hô hào học sinh
Học sinh là lũ linh tinh
Học không chịu học, coi khinh đồng bào"
|
|
giangnamlangtu
member
REF: 39866
08/28/2004
|
Trăm năm trong cơi người ta
Ai ai cũng phải hít ra thở vào
Trăm năm trong cơi người nào
Ai ai cũng phải hít vào thở ra
Xa xa như nước Cu-Ba
Người ta c̣n phải hít ra thở vào
Gần gần như cái nước Lào
Người ta cũng phải hít vào thở ra
Nói chung trong cơi người ta
Bắt buộc là phải thở ra hít vào ...
|
|
giangnamlangtu
member
REF: 39867
08/28/2004
|
Thứ hai em phải đi làm
Thứ ba em cũng v́ làm phải đi
Thứ tư làm việc nên đi
Thứ năm càng phải vội đi để làm
Thứ sáu em cũng phải tham
Thứ bảy bận quá v́ làm phải đi
Chủ nhật thủng thẳng nghĩ suy
Ở nhà buồn quá có khi đi làm
|
|
Ông Già
guest
REF: 39870
08/28/2004
|
Những bài thơ mà GiangNamLăngTử vưà đăng quả là những tuyệt tác cuả thời đại, đỉnh cao cuả văn học nghệ thuật...Lời thơ th́ dạt dào, ư thơ th́ lênh láng, triết lư thật cao siêu, người vai u thịt bắp nhất đọc đến đâu chân tay cũng phải bủn rủn!
Đề nghị GNLT soạn cho mỗi bài một cái đề, kẻo lẫn lộn với những bài "Không đề" thường gặp trên diễn đàn.
|
|
giangnamlangtu
member
REF: 39871
08/28/2004
|
Mấy bài này tụi lượm lặt đó mà. Hay là Ông Già đặt tiêu đề dùm tui đi.
|
|
tigontrang
guest
REF: 39893
08/29/2004
|
cho tôi nói thật .những bài thỏ dó dúng là thỏ con cóc như ''giangnamlangtu''dă dặt vậy.thưc ra nó chỉ mang tính hài hước mà thôi .nó chỉ ko dỏ khi mang dôi chút tính châm biêm va dả kích.c̣n dể bảo rằng''triết lí cao siêu ''th́ tôi ko châp nhận
|
|
Ông Già
guest
REF: 39900
08/29/2004
|
Theo tôi, tất cả những “bài thơ” mà GNLT lượm lặt đăng lên không thể là những “bài thơ con cóc” được, bởi lẽ đơn giản là nó gây được những ấn tượng sâu sắc cho người đọc, càng đọc càng thấy thấm thiá, th́ đó mới là thơ!
Thí dụ bài thơ thứ nhất, “Con cóc chẳng phải con gà…” gợi ư cho ta trường hợp những kẻ không thích nh́n đời bằng một cặp mắt tự nhiên, không thích lư luận bằng trí khôn sẵn có mà trời cho mọi người, … mà chỉ thích … húc đầu vào những cánh cưả đă mở toang, để chứng tỏ ta đây đang có mặt trên cơi đời này!
Bài thơ “Con cá mày ở dưới ao…” gợi ư kẻ hùng hổ chứng minh một chân lư bằng … chính cái nh́n cuả ta dây, c̣n thiên hạ chỉ gồm những kẻ u mê tăm tối!
Bài thơ “Trăm năm trong cơi người ta…” cho thấy cái nh́n thông suốt qua thời đại cuả tác giả, mà mọi người đều không thấy.
Bài thơ “Thứ hai em phải đi làm…” , cho thấy những lư do bênh vực cho tư tưởng yếm thế, hùng hồn hơn những bài tôi đọc được trên diễn đàn thơ, mang những chủ đề như “Yêu là đau khổ,” “Đời là bể khổ,” “Tiền là trên hết.” v.v…
Bài thơ “Hiệu trưởng không phải giáo viên…” là một bức tranh vân cẩu, vẽ lên rơ nét cảnh “trồng người” để từ đó ta xây dựng một đất nước văn minh…
Cảm xúc cuả cá nhân tôi là như thế, c̣n nhận thức cuả mỗi bạn có thể c̣n sâu sắc hơn, chính xác hơn, nên tôi cũng không thể đặt tiêu đề được!
Cảm ơn GNLT nhé.
|
|
giangnamlangtu
member
REF: 39918
08/29/2004
|
Trong nghệ thuật, mỗi ngưởi có cách cảm nhận khác nhau. Có thể khi sáng tác, tác giả mang một cảm hứng khác, nhưng khi đọc th́ người đọc có thể cảm nhận cùng hắoc không cùng cảm xúc với tác giả, họ có thể cảm nhận tác phảm đó bằng cách của ḿnh. Điều đó không thể bắt buộc được. Khi đọc tác phẩm phân tích tác phẩm là người đọc cùng sáng tác với tác giả...
Bạn tigontrang cho là những bài thơ đó hài hước và có chút châm biếm nhưng lại không đồng ư nó là triết lí, nếu không nói lên từ trết lí, từ những điều có từ cuộc sống th́ nó không có tính chất châm biếm, và tác giả không nghiên cứu, học hỏi, lăn lộn với cuộc sống này th́ không thể biết cách gây cười. Tóm lại sự châm biếm và sự gây cười là một nghệ thuật tài t́nh của tác giả. Có người nói chuyện làm cho ta khóc, có người nói làm ta cười, đó chẳng là nghệ thuật là ǵ nữa.
"Nói sao cho lọ tai người
Cho người cùng khóc cùng cười với ta."
Văn học hay bất cứ một môn nghệ thuật nào cũng xuất phát từ cuộc sống và phản ánh cuộc sống, nếu không có cuộc sống xă hội th́ không có nghệ thuật. Điều đó giải thích v́ sao nghệ thuật chỉ có trong cuộc sống xă hội loài người mà không có trong loài vật... Chỉ có loài người mới có xă hội và nghệ thuật sinh ra từ đó, lớn lên từ đó và phản ánh những điều đó.
|
|
tigontrang
guest
REF: 40007
08/31/2004
|
Đúng .thỏ bắt nguồn từ cuộc sống và bay cao từ ngọn gió nghệ thuật.tác phẩm của các nhà văn hay nhà thỏ chỉ có thể sống qua mọi thời đại khi nó mang một thiên chức cao cả là phản ánh cuộc sống một cách chân thực nhất.M.GO RKI đă nói ''văn học là nhân học''quả ko sai .
nhưng hăy nh́n lại,những bài thơ của ''gnlt''nó mang tính châm biếm rất rơ rệt nhưng ko hẳn là nó mang tính triết lư. đặc điểm nổi bật trong những bài thơ dân gian.đó là tính truyền miệng và tính vô danh .các bạn đồng ư chứ?chíinh v́ vậy nó đ̣i hỏi phải dẽ thuộc ,dễ nhớ va dễ hiểu .tính triết lư ở những bài thơ dân gian vi thế mà bị giảm hẳn
''gnlt'' chắc cũng có đặt ra câu hỏi rằng những bài thơ này là của ai?nó là của một tác giả vô danh và nó dược truyền miệng.và theo như sự cảm nhận của tôi th́ những bài thơ này nó chỉ là những phút ngẫu hứng ,nh́n những sự vật xung quanh ma nảy ra nhưng ư nghĩ táo bạo.tất nhiên là tôi ko thể phủ nhận rằng ngay chính tác giả của những bài thơ này nh́n cuộc đời bằng con mắt biết cười.cười trên nước mắt.nhưng c̣n đứng trên lĩnh vưc nghệ thuật mà nói th́ thực sự nó chỉ là những bài thơ con cóc,ko hơn.tính triết lư ỏ đây nếu có cũng chỉ là đôi chút .ko đáng kể.no bị lấn át bởi tính hiện thực quá rơ .nghệ thuật thưc sự nó đ̣i hỏi nhiều hơn là những ghi chép vụn vặt đó( tôi có nói hơi quá nhưng đây là ư kiến riêng tôi).tôi sẽ con bàn tiếp về vấn dề này
|
|
giangnamlangtu
member
REF: 40010
08/31/2004
|
Ư kiến của bạn tigontrang rất hay. Tuy nhiên, những bài thơ này chỉ có tính chất vui mà thôi, triết lí th́ cũng có, nhưng nói là triết lí cao siêu th́ không phải. Bạn không thể so sánh những bài thơ này với các tác phẩm nổi tiếng được.
Ngoài những bài thơ này:
Con cá mày ở dưới ao,
Không đổ nước vào mày sống làm sao?
Con chim mày đậu trên cành,
Không đứng dưới đất mày bay đường nào?
-----------------------------------------------------------
Cái giường mà biết nói năng
Th́ ông hàng xóm hàm răng chẳng c̣n
là những bài ca dao c̣n lại những bài kia không phải là ca dao. Bạn cho là những bài như thế này không có tính triết lí à? Xin nhắc lại đ1o là 2 bài ca dao đấy.
C̣n vấn đề mang tính thực tế hay không thực tế xin bạn hăy phân biệt giữa "nghệ thuật vị nghệ thuật" và "nghệ thuật vị nhân sinh". Hai nghệ thuật đó đều là nghệ thuật chân chính, nhưng thế nào là vị nghệ thuật, c̣n thế nào là vị nhân sinh????
|
|
Ông Già
guest
REF: 40013
08/31/2004
|
Tôi rất đồng ư với tigontrang và GNLT, khi nói nghiêm chỉnh về văn học nghệ thuật, làm ǵ có chỗ đứng cho "thơ con cóc"! Ai dại ǵ mà bỏ th́ giờ ra để b́nh một bài thơ con cóc, có chăng là để cười một chút cho vui, cười cho những tâm hồn...bệnh hoạn đă (xin lỗi) "hiếp dâm" chữ nghiă!
Không bệnh hoạn sao được, khi tác giả cuả "thơ con cóc" tuyên bố thẳng thừng, "Tôi không cần niêm luật ǵ ráo, gơ trên bàn phím chữ nào là thành một lời thơ, miễn là lâu lâu, phết một cái, chấm một cái, xuống hàng một cái, cùng lắm gọi là "thơ tự do", th́ đă sao?..."
|
|
giangnamlangtu
member
REF: 40074
09/01/2004
|
Ngày mai chẳng biết ra sao nữa
Mà có ra sao cũng chẳng sao...
|
|
tigontrang
guest
REF: 40090
09/02/2004
|
sau khi nghe ''gnlt'' đính chính .tôi xin co ư kiến .bạn co nói rằng hai bài thơ đó là bài ca dao và nó có tính triết lư.vậy tôi có thể yêu cầu ''gnlt'' hảy phân tích giùm tôi tính triết lư trong hai bài ca dao đó ,được chư?
|
|
giangnamlangtu
member
REF: 40156
09/03/2004
|
Hai bài đó rất đơn giản, tôi nghĩ là không cần phân tích chứ. Nhưng theo yêu cầu của tigontrang, tôi xin phân tích như sau:
Con cá mày ở dưới ao,
Không đổ nước vào mày sống làm sao?
Con chim mày đậu trên cành,
Không đứng dưới đất mày bay đường nào?
Bài ca dao này răng dạy người ta phải biết nguồn cội, gốc gác của ḿnh là từ đâu. Ờ đây người ta dùng 2 h́nh ảnh con cá dưới ao và con chim trân cành. Con cá ở dưới ao, nếu không có nước th́ sống làm sao được mà sống. COn chim nếu muốn bay được th́ cần phải có điểm tựa đầu tiên, đó là mặt đất. Con người cũng vậy, những thành công hôm này bắt người từ đâu. Có phải đó là từ sự mang nặng đẻ đau, từ sự dạy dỗ có cha mẹ, người thân không?
Con người có tổ có tông
Như cây có cội như sông có nguồn.
Đó là chân lí không thể thay đổi. Khi đi đến đâu, làm ǵ chúng ta cũng phải nhớ đến cha, mẹ, những người đă sinh thành dưỡng dục ḿnh khôn lớn. Khi thành công con người ta hay "bay xa", "bay cao" đến những ước mơ, nhưng khi thất bại th́ chỉ có một chỗ để đi, đó là về với cha mẹ, cha mẹ an ủi động viên ta trong những lúc mà ta thất vọng nhất. "C̣n cha c̣n mẹ th́ hơn, không cha không mẹ như đờn đứt dây".... những điều này chắc ai cũng hiểu mà.
C̣n câu thừ hai:
Cái giường mà biết nói năng
Th́ ông hàng xóm hàm răng chẳng c̣n
Đây là câu ca dao trào phúng, ngầm ư châm biếm những cô ngoại t́nh và những ông chồng bị cắm sừng. CHuyện ngoại t́nh của các cô vợ th́ nơi đâu và đời nào cũng có...
|
|
Miss Tre Tre
guest
REF: 40937
09/13/2004
|
Kết luận: 9 người 10 ư....cuối cùng ai cũng ở chung 1 đảng : BẢO THỦ....
Ông Già thấy vậy hôn ?
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|