nvdtdnguyen
member
ID 17829
12/11/2006
|
Nguồn gốc cái tên Sài G̣n
Địa danh Sài G̣n tuy đă được nhắc đến rất nhiều trong văn thơ và ca dao ở Việt Nam, nhưng nguồn gốc của nó vẫn c̣n là đề tài tranh luận. Có nhiều giả thuyết về nguồn gốc tên gọi này. Cho đến nay, nguồn gốc của tên "Sài G̣n" vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Thành phố được đổi tên năm 1976. Chữ "Thành phố" là một phần trong tên gọi của đơn vị hành chính "Thành phố Hồ Chí Minh".
Đề Ngạn
Ông Vương Hồng Sến cho rằng "Sài G̣n" bắt nguồn từ người Hoa. Năm 1778 người Hoa ở Cù lao Phố (Biên Ḥa) v́ giúp đỡ nhà Nguyễn nên bị quân Tây Sơn tàn sát phải rút lui theo con sông Tân B́nh (Bến Nghé), chọn vùng đất ở giữa đường Mỹ Tho đi Cù lao Phố mà xây dựng tân sở, ngày sau thành phố Chợ Lớn. Năm 1782 họ lại bị quân nhà Tây Sơn tàn sát một lần nữa. Ít lâu sau họ xây dựng lại, đắp đê cao nên đặt tên chỗ mới là "Tai-Ngon", hoặc "Tin-Gan", phát âm theo giọng Quảng Đông là "Thầy Ngồn" hay "Th́ Ng̣n", đọc theo giọng Việt là "Đề Ngạn". Họ dùng danh từ "Tây Cống" hoặc "Xây-cóon", "Xi-cóon" để ám chỉ vùng người Việt ở tức chợ Bến Thành ngày nay.
Củi và Bông g̣n
Có thuyết nói rằng "Sài G̣n" bắt nguồn từ chữ "Sài" theo chữ Hán là củi và "G̣n" là chữ Nôm chỉ cây bông g̣n.
"Sài là mượn tiếng viết theo chữ Hán có nghĩa là củi gỗ, G̣n là tiếng Nam chỉ bông g̣n. Người ta nói rằng tên đó phát sinh bởi sự kiện nhiều cây bông g̣n do người Cao Miên đă trồng chung quanh đồn đất xưa của họ, mà dấu vết nay vẫn c̣n ở chùa Cây Mai và các vùng lân cận. ... Theo ư tôi, h́nh như tên đó là của người Cao Miên đặt cho xứ này, rồi sau đem làm tên gọi thành phố. Tôi chưa t́m ra được nguồn gốc đích thực của tên đó."
(Trương Vĩnh Kư, Souvenirs historiques sur Saigon et ses environs, trong Excursions et Reconnaissance X. Saigon, Imprimerie Coloniale 1885)
Tương tự có nhiều thuyết cho rằng "Sài G̣n" từ chữ "Prey Kor" ("Rừng G̣n") hay "Kai Gon" ("Cây G̣n") mà ra.
Prei Nokor
Dựa theo lịch sử và phát âm có thuyết cho là "Sài G̣n" là được phiên âm từ "Prei Nokor" mà ra. Prei Nokor nguyên là dinh của phó vương Chân Lạp thuộc vùng Chợ Lớn tới chùa Cây Mai, là dấu vết của một "thành phố" có từ thời Tiền Angkor (theo nhà sử học Pháp Louis Malleret). Tuy nhiên không có tài liệu nào khẳng định rằng nơi đây từng tồn tại khu dân cư trước thế kỷ 16.
Bến Củi
Dọc theo con đường Nam tiến của dân tộc Việt Nam có nhiều bến bên các ḍng sông: Bến Vân đồn, Bến Thủy, Bến Hải, Bến Quan, Bến Ván, Bến Thóc, Bến Đ́nh, Bến Tranh, Bến Tre, Bến Súc, Bến Tắm Ngựa, Bến Thành, Bến Củi.
Bến Ván đă được đổi ra Bản Tân, Bến Thóc đă đổi ra Mễ Tân. Bến Thành nay vẫn lưu tên ở chợ Bến Thành. Bến Củi có thể đă được đổi ra Sài Tân, Sài Ngạn do người Quảng Đông sống ở khu vực này gọi chữ bến (bờ) là ngạn. Chữ Sài Ngạn có lẽ sau này được đọc thành Sài G̣n.
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
blackdots
member
REF: 109820
12/11/2006
|
Hic, kiến thức của bác về vấn đề này thật là uyên thâm! Bội phục! bội phục!
Tiện đây bác cho em hỏi, hôm bữa tổ chức lễ kỉ niệm 300 năm Sài G̣n - Gia Định là nhằm vào cái mốc thời gian chi zạ? Bác trả lời gấp nhé, em mong lắm!
|
|
ototot
member
REF: 109859
12/11/2006
|
blackdots nhắc đến "kỷ niệm 300 năm Sài g̣n-Gia Định" bỗng làm tôi nhớ lại cũng khoảng thời gian 300 năm đó, nước Nga có thành phố St.Petersburg ư nghiă như thế mà mấy ông "Liên Xô" thiển cận đă đổi lại là Leningrad, và cả Stalingrad nưă!
Thú thực với mọi người, tôi thấy việc khôi phục lại tên cho Sài G̣n là nên làm, như người Nga hiện nay đă quay trở lại những tên lịch sử là St.Petersburg và Volgograd! chứ đâu c̣n Leningrad hay Stalingrad!!!
Thân ái,
|
|
apollo
member
REF: 109861
12/11/2006
|
Hoàn toàn ủng hộ ư kiến của anh OT
Chào Thân ái
|
|
nvdtdnguyen
member
REF: 110186
12/13/2006
|
Cái này tôi lấy ở trên trang web của thành phố Hồ Chí Minh nè:
Đất Sài G̣n - Gia Định là nơi hội tụ nhiều ḍng chảy văn hóa, là "cơ cấu kiến trúc" Việt - Hoa - Châu Âu. V́ trên 300 năm trước, Bến Nghé – Sài G̣n xưa là nơi tiếp nhận các nguồn lưu dân từ Trung, Bắc đến lập nghiệp, rồi các di dân người Hoa vào định cư ở Biên Ḥa, Mỹ Tho cùng hội tụ với dân cư bản địa. Sau đó, Sài G̣n trở thành một trong những trung tâm của cả nước đón nhận những ảnh hưởng của văn hóa Pháp, Mỹ qua các giai đoạn thăng trầm của đất nước. Tính giao thoa hội tụ của những người cần cù vượt khó, hội tụ tài năng và sức lực cả nước đă biến Sài G̣n thành một phức thể văn hóa thông qua phong tục tập quán, cách thức ăn uống, trang phục, sinh hoạt ma chay, cưới hỏi, tôn giáo tín ngưỡng; tinh thần đoàn kết dân tộc, năng động sáng tạo; kiên cường bất khuất, ḷng yêu nước, ư chí tự lực tự cường; tinh thần tương thân tương ái; tính chất ḥa đồng, nhạy cảm, dễ tiếp cận và ḥa nhập; cá tính bộc trực, thẳng thắn, trọng nghĩa khinh tài... vốn là truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của dân tộc và con người Thành phố.
Sài G̣n - Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là trung tâm văn hóa mà c̣n là trung tâm báo chí - xuất bản của đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước. Thành phố này là nơi phổ biến chữ quốc ngữ đầu tiên, là nơi ra báo đầu tiên bằng chữ quốc ngữ (Tờ “Gia Định báo”) của cả nước. Sự ra đời và phát triển phong phú của sách, báo, trường đào tạo chuyên ngành, của đội ngũ văn nghệ sĩ, của các hoạt động và giao lưu văn hóa, văn học, nghệ thuật ... đă tạo cho Sài G̣n từ lâu là một thành phố có ảnh hưởng lớn về văn hóa.
Trải qua hơn 300 năm h́nh thành và phát triển, Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố trẻ nhưng cũng có không ít những tài nguyên du lịch nhân văn. Đó là những công tŕnh kiến trúc cổ như Nhà Rồng, đền Quốc Tổ, Dinh Xă Tây (trụ sở UBNDTP), Nhà hát lớn, Bưu điện, hệ thống các ngôi chùa cổ (chùa Giác Lâm, chùa Bà Thiên Hậu, Tổ Đ́nh Giác Viên...), hệ thống các nhà thờ cổ (Đức Bà, Huyện Sỹ, Thông Tây Hội, Thủ Đức...).
Với vai tṛ vị trí là một Trung tâm Văn hoá của cả nước, thành phố hiện có 22 đơn vị nghệ thuật, 9 rạp hát, chiếm 15,5% và 18,6% số lượng của cả nước. Ngành Văn hóa Thông tin đă xây dựng quy hoạch phát triển ngành văn hoá thông tin đến năm 2010cũng như kế hoạch thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ văn hoá – xă hội theo hướng phát triển đô thị hiện đại, giàu bản sắc dân tộc. Trong năm 2003, Thành phố phấn đấu đào tạo nghề cho 180.000 người, giải quyết việc làm cho mới cho 210.000 người và cương quyết hoàn thành cơ bản chương tŕnh XĐGN vào cuối năm. Tiếp tục thực hiện chương tŕnh nhà ở cho công nhân lao động và người có thu nhập thấp. Để trở thành Thành phố văn minh, các phong trào chống các tệ nạn xă hội mà nổi bật là chương tŕnh ba giảm đă được toàn dân thành phố tham gia. Thành phố đă đề ra kế hoạch theo một lộ tŕnh rơ rệt để giải quyết đồng bộ các tệ nạn xă hội. Đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá cơ sở , đổi mới phương thức trong hoạt động tuyên truyền cổ động, triển lăm quảng cáo-->,tiếp tục phát triển hệ thống Bảo tàng, Thư viện, Trung tâm Văn hóa..., tăng cường quản lư Nhà nước, cương quyết lập lại trật tự kỷ cương trong các hoạt động văn hoá, tạo môi trường văn hoá xă hội lành mạnh.
C̣n không thôi nữa th́ blackdots vô này để xem chi tiết hơn:
http://www.hochiminhcity.gov.vn/home/left/gioi_thieu/lich_su_van_hoa/lich_su?left_menu=1
Nếu ko phải nữa th́ tui nghĩ đến 1 loại trái mà người đời người ta thường nói đó là trái bí!
|
|
ototot
member
REF: 110205
12/13/2006
|
Tôi sửng sốt không thể tưởng tượng được, khi theo giới thiệu cuả bạn nvdtdnguyen đến trang mạng giới thiệu, không phải giới thiệu Sài G̣n mà đây đích thực là giới thiệu Thành phố Hồ Chí Minh!
Ngay đoạn mở đầu, nguyên văn viết: "Hơn 300 năm trước, vùng đất này chỉ là những băi śnh lầy, hoang vu. Với hệ thống sông rạch khá thuận tiện cho việc di chuyển, những lưu dân người Việt đầu tiên đă vượt biển t́m đến mưu sinh ở miền đất này. Bằng bàn tay và khối óc, bằng mồ hôi, nước mắt và cả xương máu nữa, họ đă biến miền đất hoang sơ thành đồng ruộng ph́ nhiêu, phố phường đông đúc..."
Đọc đến đây thôi, và đừng đọc nưă, ai vô tư cũng thấy ngay cái ẩn ư cuả người viết là muốn "mập mờ đánh lận con đen", hàm ư rằng trước khi nó trở nên "Thành Phố Hồ Chí Minh", nó là một "băi śnh lầy"! Hoặc giả, Thành phố Hồ Chí Minh đă ra đời từ "hơn 300 năm trước" chứ không phải từ năm 1975, cách đây mới 31 năm!
Trở lại việc tôi đem so sánh việc nước Nga ngày nay đă trả lại cho lịch sử tên thành phố St. Petersburg và Volgograd sau khi đă ngu xuẩn v́ nhu cầu nhất thời mà đổi nó thành Leningrad và Stalingrad, tôi thấy người Nga vậy chứ c̣n một chút liêm sỉ!!! Một trùng hợp kỳ thú nưă là thành phố St. Petersburg cũng có lịch sử 300 năm, và gọi theo tên Nga hoàng "Peter Đại Đế"! Người Nga hành động như vậy đâu có nghiă là họ muốn đề cao chế độ phong kiến Nga, mà chỉ muốn ghi lại một giai đoạn lịch sử!
Thân ái,
|
|
guest
guest
REF: 110213
12/13/2006
|
Tôi là một thành viên của diễn đàn này, và tất nhiên tôi cũng có nick trong diễn đàn. Nhưng xin mạn phép không dùng nick của ḿnh để góp ư trong bài này. Mong các bạn thông cảm.
Từ khi tôi vô diễn đàn này, tôi đă thấy anh OT của chúng ta có rất nhiều ưu điểm mà mỗi chúng ta trong diễn đàn đều có thể dễ dàng nhận ra, không nói ra chắc các bạn cũng biết đó là những ưu điểm ǵ.
Nhưng ai cũng vậy, là con người nên khó có ai có thể toàn vẹn được, các bạn có đồng ư không?
Tôi biết anh OT đă lớn tuổi và đă từng sống ở VN và hiện đang định cư tại Mỹ, và h́nh như anh có một ấn tượng không tốt về "những cái không thuộc về thời ḱ khi anh c̣n ở VN". Chẳng hạn như cái tên Sài G̣n được đổi thành TP.Hồ Chí Minh như hiện nay. Tôi tự hỏi có lẽ anh OT không thích những cái mà sau năm 1975 đă thay đổi th́ phải, và nhạy cảm hơn một chút có lẽ anh OT không thích chế độ của VN chúng ta sau 1975 hay sao?
Anh có viết:"Trở lại việc tôi đem so sánh việc nước Nga ngày nay đă trả lại cho lịch sử tên thành phố St. Petersburg và Volgograd sau khi đă ngu xuẩn v́ nhu cầu nhất thời mà đổi nó thành Leningrad và Stalingrad, tôi thấy người Nga vậy chứ c̣n một chút liêm sỉ!!! ".
Tại sao anh lại đem nước Nga ra mà so sánh với VN kia chứ? Nước Nga sau 1991 nền XHCN đă sụp đổ, c̣n ở Việt Nam chúng ta vẫn đi theo con đường ấy dù đă có nhiều điểm đổi khác cho phù hợp với thời thế. Liệu một nước mà CNXH đă sụp đổ như Nga có c̣n lấy những tên như Leenin-người kiên quyết đi theo CNXH- để đặt tên cho một thành phố giàu truyền thống của một nước TBCN?
C̣n ở VN th́ hoàn toàn khác, công lao của Bác Hồ đối với dân tộc VN chúng ta như thế nào? Tại sao chúng ta lại không thể dùng tên Hồ Chí Minh để đặt tên cho Sài G̣n được kia chứ, Sài G̣n liệu có ư nghĩa như tên Hồ Chí Minh hay không, nếu có đi chăng nữa th́ chỉ là tên của lịch sử mà thôi. Và việc đặt tên đó th́ hoàn toàn có mục đích, tại sao lại không thay Hà Nội thành Hồ Chí Minh mà lại thay Sài G̣n, có rất nhiều ư nghĩa trong việc đặt tên ấy và một trong những ư nghĩa đó là giúp miền Nam và miền Bắc thành một khối thống nhất và thiêng liêng mà chúng ta gọi là VIỆT NAM!!!
Chế độ mới tuy cũng có nhiều hạn chế nhưng hăy nh́n lại mà xem, chặng đường phát triển của nước ta đă đổi thay như thế nào. Không nên chê VN chúng ta không tốt mà hăy nghĩ rằng những cái ở VN c̣n hạn chế th́ những nước khác trên thế giới có khi c̣n tệ hơn. Không nên đem một nhược điểm của VN mà so sánh với cái ưu điểm của những nước trên thế giới mà hăy so sánh trên phương diện mặt bằng của thế giới, và hăy nhớ VN chúng ta vừa thoát khỏi chiến tranh và đang khôi phục và xây dựng đất nước.
Tôi chỉ có vài góp ư nho nhỏ, cám ơn các bạn đă dành thời gian đọc nó, xin chân thành cảm ơn!
|
|
apollo
member
REF: 110267
12/13/2006
|
Ḿnh không muốn bàn nhiều sợ đụng đến chính trị, phạm nôi quy của diễn đàn! Cái mà ḿnh muốn nói với các bạn chỉ ở khiá cạnh lịch sử, những ǵ mà tổ tiên của chúng ta đă đổ xương máu để có được hay bảo vệ được th́ chúng ta, phận làm kẻ hậu thế phải bảo vệ nó, dù đó chỉ là một cái tên. Các bạn cho tôi biết có bao giờ tổ tiên của chúng ta dùng tên của một nhân vật anh hùng hay lịch sử nào đó để đặt tên cho một dịa phương không? Vậy truyền thống tốt đẹp đó ta không giữ? không biết các bạn có sấu hổ khi phải đổi tên họ của ḿnh hay không chứ câu mắng chửi " Thằng con mất họ cha" tôi thấy đồng nghiă với chữ " Thằng bất hiếu"!
|
|
ototot
member
REF: 110268
12/13/2006
|
Đáng lẽ tôi không trả lời bạn Guest 110213 v́ thật là không công bằng chút nào, khi tôi xuất hiện trên diễn đàn với tên thật, ảnh thật, lư lịch thật, tiếng nói thật,...nhưng bản chất tôi là người minh bạch, và nhất là trọng t́nh bạn, và nói thật những ǵ ḿnh suy nghĩ cũng chẳng sao, th́ cứ xin trả lời.
Lư do thứ hai thúc tôi trả lời, là thấy bạn Guest cũng rất thẳng thắn trao đổi... Bạn nói "h́nh như tôi không thích" cái này, cái nọ, v.v...Đúng, không ai thích hoàn toàn một cái ǵ cả, cũng như ghét hoàn toàn một cái ǵ cả. Một nhân vật lịch sử cũng vậy, không bao giờ vẹn toàn cả! Thế hệ chúng ta c̣n quá sớm để làm chuyện xét công luận tội. Nhưng có điều chắc chắn là hậu thế cuả chúng ta sẽ làm chuyện đó một cách công bằng!
C̣n chuyện đổi tên một điạ danh, một đường phố, tôi nghĩ là chuyện nhỏ, v́ nó có làm thay đổi được ǵ đâu? Lịch sử là những ǵ đă xẩy ra rồi, dĩ văng rồi, không thay đổi được! Vậy tại sao không lo làm thay đổi cho tương lai nhỉ!
Thân ái,
|
|
tranquocdu1983
member
REF: 110283
12/13/2006
|
Tui xin mạn phép được nói vài lời!!
Tui nghĩ rằng dù Sài G̣n Hay TH.HCM đi nửa th́ bản chất nó cũng không có ǵ thay đổi. Nhân dân và ngay cả bản thân tui cũng quen gọi là Sài G̣n. Tui đồng ư với anh Guest việc đổi tên Sài G̣n có 1 ư nghĩ rất lớn về mặt chính trị, Tui thuộc thế hệ trẻ nên thật sự cũng không biết nhiều về ư nghĩa của cái tên "Sài G̣n". Việc đổi tên Sài G̣n thành TP.HCM ngoài ư nghĩa mà anh Guest đă tŕnh bày theo tui được biết việc đổi tên này Đảng c̣n đáp ứng nguyện vọng sinh thời của Bác. Sinh thời Bác có nguyện vọng được ra thăm Miền Nam khi đất nước thống nhất, nhưng Bác đă không được toại nguyện v́ lẽ này mà Đảng đă quyết định đổi tên Sài G̣n thành TH.HCM như ngày nay...Vâng dù sao đây cũng là quá khứ, tui nghĩ rằng mọi người nên nghỉ cho tương lai, vun đắp cho tương lai, c̣n quá khứ và những ǵ tốt đẹp nhất hăy lưu nó vào kư ức đẹp của mỗi người!!!
Thân!
|
|
ngoisaodienanh
member
REF: 110292
12/13/2006
|
Đặt tên người có công với đất nước đó là hành động đẹp là truyền thống tốt.Nhưng cách nh́n của mỗi người mỗi khác coi người đó có xứng đáng được đặt tên cho một thành phố hay không,c̣n do sự khác biệt về tôn giáo hoặc chế độ chính trị.Tôi biết bác ototo đă từng sống dưới 2 chế độ ở miền nam vn trước năm 1975 và h́nh như bác cũng có thời gian tham gia các công tác xă hội và có sinh hoạt chính trị thời đó,như vậy có thể nói bác thuộc phía chính trị đối lập với với chính quyền Bắc việt v́ vậy bác không thích sài g̣n đổi tên thành TP HCM cũng là điều dễ hiểu.
Nhưng Tôi thấy bác là người rất hẹp ḥi và đố kỵ hẹp ḥi đố kỵ đến mức không c̣n tỉnh táo để nhận ra rằng ḿnh cũng là người việt nam,v́ Tôi đă đọc rất nhiều các bài viết của bác trên diễn đàn thấy bác rất kỳ thị phân biệt người nam kẻ bắc,nói cho rơ ràng là bác rất kỳ thị người bắc.NSĐA tôi không bao giờ nói bừa băi nói sai cho ai điều ǵ,v́ Tôi là một phật tử chân chính Tôi rất sợ nói oan sai cho người khác th́ Tôi phải tội.và Tôi cũng không có suy nghĩ tiểu nhân dựa vào chuyện này để nói với bác những điều này.hơn nữa Tôi cũng là người thẳng thắn và rơ ràng.Tôi chỉ muốn nói với bác về lẽ phải.Tại sao Tôi nói là lẽ phải,v́ cuộc chiến tranh nam bắc huynh đệ tương tàn thế hệ Tôi không biết bên nào chính nghĩa bên nào phi nghĩa đă đẩy dân tộc vào cuộc chiến tàn khốc đó,Tôi chỉ biết,là công dân của chế độ nào th́ phải bảo vệ lư tưởng và xây dựng chế độ đó.
|
|
ototot
member
REF: 110300
12/13/2006
|
Gởi NSĐA:
Chiến tranh đă chấm dứt được hơn 30 năm rồi, mà 30 năm là đă quá thời gian qui ước cuả một thế hệ rồi, non sông đă một giải rồi, Việt Nam ḿnh đă hội nhập vào thế giới rồi, những cựu thù cũng đă bắt tay nhau rồi, mà người Việt c̣n kỳ thị Bắc Nam , c̣n phân biệt trong nước với ngoài nước, c̣n thành kiến với nhau, th́ làm sao hiểu nổi được! NSĐA hăy đọc lại những điều bạn viết đi, xem có v́ một xúc động nào đó không để đi đến những phát biểu như vậy? Cũng may là tôi đă sinh ra và lớn lên ở miền Bắc cho đến trưởng thành mới đi hết 3 miền đất nước!
Như tổ tiên ḿnh đă nói: Quan nhất thời, dân vạn đại. Tức là chính quyền nào, chính thể nào, cũng chỉ là nhất thời, v́ nó là do con người đặt ra, mà con người th́ có ai vẹn toàn đâu! C̣n dân tộc, c̣n đất nước, mới là tồn tại măi măi! Mà đất nước và dân tộc là cuả chung, cuả tất cả. Vậy cớ sao mà cứ c̣n phân biệt Bắc Trung Nam, người Việt sống nơi này nơi kia, trong nước hay ngoài nước???
Hăy b́nh tâm mà suy nghĩ lại đi, bạn ơi!
Thân ái,
|
|
nvdtdnguyen
member
REF: 110305
12/13/2006
|
Đọc những lời góp ư trên th́ tôi cảm thấy rằng:"H́nh như cái việc mà ḿnh post bài này lên đây là sai th́ phải".Mọi người nói rằng tại sao nhiều người lại ghét Việt Nam sau năm 1975.Tôi là người sinh sau này nên không biết nhiều, chỉ nghe 1 số lời của mẹ tôi kể lại, kể lại như thế nào th́ tôi không dám nói bởi v́ việc kể lại này có liên quan đến chính trị!
|
|
Guest 110213
guest
REF: 110309
12/13/2006
|
OT nói không đúng!. Thông qua những lời lẽ của anh viết trên diễn đàn ai ai cũng đều có thể dễ dàng nhận ra anh có thành kiến sâu sắc với chế độ của VN sau 1975, anh không biết điều đó ư? Có thể anh phủ nhận v́ anh đă khôn ngoan không bao giờ nói đúng chính xác câu chữ cả, nhưng điều đó có thật hay không th́ chính anh là người hiểu rơ nhất, tôi sẽ không đưa ra bằng chứng làm ǵ khi người chủ của những câu nói đó đă nhất mực phủ nhận.
Anh có biết tại sao lại có chuyện bỏ phiếu kín không? Và tại sao lại có thùng thư góp ư không? Và tại sao lại có chuyện góp ư bằng email mà không phải là người thật không?Và tại sao trong diễn đàn này có thể tham gia góp ư với vai tṛ là một guest?
Đơn giản chỉ v́ có những chuyện chúng ta không tiện để nói cho mọi người biết danh tánh của ḿnh. Và tôi cũng lấy làm ngưỡng mộ NSĐA v́ đă dùng nick thật của ḿnh để góp ư trong mục này.
|
|
guest
REF: 110316
12/13/2006
|
Guest nói OT phủ nhận, là phủ nhận điều ǵ? Ông ta không thích cái ǵ là quyền cuả ông ta! Cũng như Guest có quyền không thích điều Guest không thích,phải không? Có ǵ lạ đâu khi ḿnh là anh em một nhà.Chắc Guest c̣n nhớ lời bà Tôn Nữ Thị Ninh cũng nói: Người ta ghét chế độ là quyền cuả họ, nhưng miễn là tha thiết với quê hương, với dân tộc là được. Tôi không nhớ rơ nguyên văn, nhưng đại khái là như vậy.
|
|
nvdtdnguyen
member
REF: 110439
12/14/2006
|
Thôi, mọi người đừng nói đến OT nữa, mắc công làm OT buồn.Tôi rất hiểu những câu mà OT nói nhưng không tiện nói ra cho mọi người biết. Mong mọi người tha thứ cho OT v́ OT đă quá lời với đất nước, với con người Việt Nam.Mà Việt Nam được xem như là một người mẹ đă hết ḷng yêu thương con cái của ḿnh.Chuyện này làm tôi nhớ đến một câu chuyện của tác giả Edmond De Amicis:
"Mẹ Tôi
Thứ năm, ngày mồng 10
Sáng nay cô giáo Đen cati lại chợi, cha tôi đă nhận thấy tôi đă nói một câu vô lễ với mẹ tôi.V́ thế cha tôi răn tôi bằng lá thư này, đọc xong tôi rất cảm động.
"Trước mặt cô giáo của em con, con đă tỏ ra vô lễ với mẹ của con.Enricô ơi! Thái độ hỗn hào của con đă xuyên thấu trái tim của cha như một mũi dao.Cha c̣n nhớ mấy năm trước đây, mẹ con đă thức suốt đêm ở cạnh giường con, nghe hơi con thở, mẹ con đă lo lắng cả người và mỗi khi nghĩ đến nỗi phải bỏ con th́ lại sụt sùi.Con ơi! Con nên nghĩ đến những lúc ấy và không nên tệ với mẹ con, một người mẹ sẽ sẵn ḷng đem một năm hạnh phúc của ḿnh để chuộc một giờ đau đớn cho con, một người mẹ sẽ vui ḷng đi ăn xin để nuôi con và sặn sàng hy sinh tính mạng của ḿnh để cứu con sống! Con ơi!Trong đời con, con sẽ có những ngày buồn rầu, thảm đạm, nhưng cái ngày buồn thảm nhất, chính là ngày con mất mẹ con.
Rồi đây con sẽ trưởng thành, những cuộc phấn đấu sẽ rèn con nên người mạnh mẽ.Con sẽ không bao giờ quên được h́nh ảnh mẹ con và sẽ ước ǵ lại được nghe thấy tiếng êm ái và trông thấy nét mặt hiền từ của mẹ con, ví dù con lớn đến mức nào, khoẻ đến mức nào, con vẫn thấy con là một đứa trẻ chơ vơ và yếu đuối.Con sẽ hồi tưởng lại những lúc đă làm cho mẹ con mếch ḷng mà con buồn.Ḷng hối hận sẽ cắn rức con.H́nh ảnh dịu dàng và từ ái của mẹ con sẽ làm con thêm rầu rĩ.Con nên nhớ rằng ḷng hiếu thảo là một bổn phận thiêng liêng của con người.Kẻ nào giày xéo lên chữ hiếu là kẻ khốn nạn.Quân giết người nếu biết tôn kính cha mẹ, cũng c̣n một điểm thành thực trong tâm; con người dù sang trọng tuyệt vời, nếu làm rầu ḷng mẹ, xúa phạm đến mẹ cũng là kẻ không có nhân cách.
Enricô ơi!Con van mẹ con đi, để mẹ con hôn cho con cái hôn ấy xoá sạch vếch vô ơn trên trán con.Con ơi!Ḷng cha vẫn yêu con, v́ con là mối hi vọng quư báu nhất của đời cha, nhưng cha thà không con c̣n hơn là có đứa con ở bạc với mẹ! "
Cha con"
|
|
apollo
member
REF: 110501
12/14/2006
|
không biết bao giờ người Việt ta có thể học được những đức tính tôn trọng nhau ngay khi người khác không đông quan điểm với ta, ở tây phương th́ khác hản các bạn ạ người tây phương họ tôn trọng những người không có cùng quan điểm với họ và nhiều khi họ c̣n chúc mừng nhau khi đối thủ của họ thành công!
Yêu quê hương dân tộc Viet Nam có phải là quyền của tất cả người Việt khắp nơi không phân biệt già trẻ trai gái tín ngưỡng và ư tưởng chính trị không?
Nếu các bạn muốn xây dựng một tương lại tốt đẹp cho quê huơng th́ phải học tôn trọng và chấp nhận một cách b́nh đảng những người không cùng quan điểm!
|
|
ngoisaodienanh
member
REF: 110536
12/14/2006
|
Gửi bác ototo.
Bác lại thêm một sai lầm chết người nữa là bác tự nhận ḿnh được sinh ra ở miền Bắc,như vậy chứng tỏ điều rơ ràng bác là người quá Đố Kỵ Tôi dùng 2 từ Đố Kỵ là vẫn c̣n chút tôn trọng bác v́ các bài viết của bác ai ai cũng nhận thấy bác rất kỳ thị người Bắc ,mà trong khi đó cội nguồn của bác lại ở miền Bắc,mong bác hiểu ư Tôi nói.Dù là người Nam hay người Bắc cũng đều là người vn máu đỏ da vàng anh em một nhà,v́ có có sự khác biệt một chút về địa lư về văn hoá về ảnh hưởng của chính trị hơn 30 năm trước đă gây ra những mất mát cho dân tộc ta,nhưng chiến tranh đă qua đi 31 năm rồi Mỹ cũng đă bắt tay với vn,c̣n người việt chúng ta th́ sao.nhân dân vn đang rất cần những con người có nhận thức đúng đắn để đóng góp xây dựng quê hương ngày một tốt hơn.theo đảng phái nào cũng được nhưng mục đích cuối cùng vẫn phải đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu,v́ nhân dân là thiên hạ ,mà đấu tranh là để dành thiên hạ về ḿnh.
Gửi guest 110213. cám ơn anh.
Gửi anh apollo.
Rất trân trọng ư kiến của anh,anh nói đúng người phương tây có cái đáng quư và cao thượng là họ biết quư trọng cả những người không cùng quan điểm với họ.Nhưng với mục góp ư này lại không thuộc về Quan Điểm hay Chính Kiến ǵ cả mà là về nhận thức của mỗi người,đó là đạo lư muôn đời không thể khác được.
|
|
tranquocdu1983
member
REF: 110541
12/14/2006
|
Mọi người thân ái!!
Tui nghĩ chúng ta nên kết thúc chủ đề này tại nơi đây, có lẽ tất cả chúng ta đă đi hơi xa với mục đích của người đăng topic-bạn nvdtnguyen.
Có lẽ ai cũng có chính kiến của riêng ḿnh và cũng điều muốn bảo vệ nó, v́ thế nếu cứ tiếp tục bàn luận th́ chúng ta sẽ không tiếp thu được ǵ thêm ngoài những bất đồng ngày càng sâu sắc. Tui tiếp thu và xin nhận tất cả những ư kiến của các bạn, có lẽ ai cũng nhớ quê hương nguồn cội nhưng cách biểu hiện và hành động suy nghĩ của mỗi người khác nhau nên dẫn đến nhiều bất đồng như thế. V́ vậy tại sao chúng ta không dẹp bỏ quá khứ để hướng về tương lai nhĩ?
Chúc sức khoẻ và chào thân ái!!!
|
|
guest
REF: 134489
03/01/2007
|
Langtu lâu ngày giờ mới quay lại, thấy anh NSDA ngày càng sâu sắc. Chúc mừng cho anh nhé. Những việc thiện ái hẳn anh vẫn đang rất tích cực hoạt động?! Chúc anh làm được nhiều việc tốt lành.
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|