nvdtdnguyen
member
ID 18563
01/05/2007
|
Những vị vua, hoàng đế nổi tiếng(phần 3:Thành Cát tư Hăn)
Thành Cát Tư Hăn (tiếng Mông Cổ: Чингис Хаан), sinh ra với tên Thiết Mộc Chân (Тэмүүжин) khoảng năm 1155/1162/1167 và mất ngày 18 tháng 8 năm 1227, là Hăn vương của Mông Cổ và là người sáng lập ra Đế chế Mông Cổ sau khi hợp nhất các bộ lạc độc lập của Mông Cổ năm 1206. Là một nhà lănh đạo lỗi lạc và quan trọng của lịch sử thế giới, ông được người Mông Cổ dành cho sự tôn trọng cao nhất, như là một vị lănh đạo đă loại bỏ hàng thế kỷ của các cuộc giao tranh, mang lại sự ổn định về chính trị và kinh tế cho khu vực Á-Âu trong lănh thổ của ông, mặc dù đă gây ra những tổn thất to lớn đối với những người chống lại ông. Cháu nội của ông và là người kế tục sau này, đại hăn Hốt Tất Liệt đă thiết lập ra triều đại nhà Nguyên của Trung Quốc (1271–1368) sau khi lật đổ triều đại nhà Nam Tống.
Có rất nhiều nhân vật nổi tiếng được cho là hậu duệ của Thành Cát Tư Hăn, là những kẻ đi xâm chiếm nhiều đất đai về tay ḿnh như Timur Lenk, kẻ chinh phục dân Thổ Nhĩ Kỳ, Babur, người sáng lập ra Đế chế Mogul ở Ấn Độ. Những hậu duệ khác của Thành Cát Tư Hăn c̣n tiếp tục cai trị Mông Cổ đến thế kỷ 17 cho đến khi nó bị thống trị lại bởi người Trung Quốc.
______________________Thời thơ ấu________________
Thành Cát Tư Hăn sinh khoảng giữa 1155 (hay 1162) và 1167, là con trai thứ hai của Dă Tốc Cai (Yesükhei), một thủ lĩnh của bộ tộc Ki Dát (Kiyad). Dă Tốc Cai là người thuộc ḍng họ Bột Nhi Chỉ Cân (Borjigin). Mẹ ông là bà Nguyệt Luân (U Luân hay Hoelun) từ bộ lạc Ong-gút (Olkunut). Ông được đặt tên theo tên của một thủ lĩnh rất dũng cảm của một bộ tộc khác đă bị cha ông đánh bại.
Thời thơ ấu của Thiết Mộc Chân cực kỳ khó khăn. Khi ông lên chín tuổi, cha ông đă đưa ông đến gia đ́nh vợ tương lai và ông phải sống ở đó cho đến khi đủ tuổi lấy vợ là 14 tuổi. Một thời gian ngắn sau đó cha ông bị đầu độc bởi bộ lạc Thát Đát (Tartar) láng giềng trên đường trở về nhà và Thiết Mộc Chân đă trở thành thủ lĩnh của bộ tộc của ḿnh. Bộ tộc của ông không chấp nhận ông do họ không muốn ở dưới sự chỉ huy của một đứa trẻ. Trong những năm sau đó, ông và gia đ́nh sống một cuộc đời du cư nghèo khó, sống được là nhờ các loài động vật gặm nhấm. Trong một lần đi săn bắn như vậy ông đă giết chết một người em cùng cha khác mẹ trong một cuộc tranh giành chiến lợi phẩm. Một lần khác, ông đă bị những người cùng bộ lạc cũ bắt trong một cuộc tập kích và bị giam cầm với gông trên cổ. Sau đó ông trốn thoát với sự trợ giúp của những người coi ngục có cảm t́nh. Mẹ ông đă dạy ông nhiều bài học từ sống sót trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt của Mông Cổ tới sự cần thiết của liên minh với những người khác, những bài học này đă h́nh thành nên sự hiểu biết của ông trong những năm sau này về sự cần thiết của thống nhất.
Năm 16 tuổi, Thiết Mộc Chân lấy Bật Tê (Börte) của bộ tộc Ong-ki-rát (Qonggirat hay Chunggirat) sau này là Quang Hiến hoàng hậu. Bà họ là Hoằng Cát Sắc (Angcatthat), và nhận được áo lông chồn đen như là của hồi môn; đây là tài sản ban đầu để ông tăng thêm sự giàu có về sau từ chiến tranh. Sau đó vợ ông bị bắt cóc trong một cuộc tập kích của bộ tộc Miệt Nhĩ (Merkit) và ông đă nhờ bạn (sau này là kẻ thù) là Trác Mộc Hợp (Jamuka) và người che chở cho ông là Tô Ha Rin (Toghril) của bộ tộc Khắc Liệt (Kereit). Việc sinh đứa con đầu ḷng (Truật Xích hay Joci) quá sớm đă dẫn đến sự nghi ngờ của ông và Truật Xích cũng như hậu duệ của ông ta không bao giờ được coi là những người kế vị.
______________Thống nhất các bộ lạc____________
Thiết Mộc Chân bắt đầu sự nghiệp của ḿnh bằng cách liên kết với bạn của cha ḿnh là Tô Ha Rin (Toghril), một thủ lĩnh ở địa phương. Ông buôn bán lông thú cho quân đội và gia nhập vào Keriat, một liên minh của người Mông Cổ do Hăn Vương đứng đầu. Sau những chiến trận thắng lợi trước người Tác-ta năm 1202, Thiết Mộc Chân đă được thừa nhận là người kế vị Hăn Vương. Điều này dẫn đến sự thù hận của Tang Côn (Senggum), người lẽ ra có quyền kế vị, Tang Côn lập kế hoạch ám sát Thiết Mộc Chân nhưng ông đă biết được âm mưu của Tang Côn. Cuối cùng Thiết Mộc Chân đă đánh bại Tang Côn, cùng những người ủng hộ Tang Côn, và kế nghiệp ngôi vị Hăn Vương. Thiết Mộc Chân sau đó đă ban hành bộ luật bằng văn bản cho người Mông Cổ gọi là Yassa và ông ra lệnh phải tuân thủ bộ luật này một cách nghiêm ngặt để xây dựng tổ chức và quyền lực trong phạm vi vương quốc của ḿnh.
Với nhu cầu phải bảo vệ biên giới từ các quốc gia phía nam như đế chế nhà Kim và nhà Tây Hạ là những quốc gia trên địa bàn Trung Quốc ngày nay, ông đă tổ chức hệ thống của ḿnh với sự tăng cường sức mạnh quân sự và đă không bị đánh giá quá mức bởi những người Trung Quốc khi đó đă bắt đầu cảm thấy khó chịu với quốc gia mới nổi Mông Cổ dưới thời đại của Thiết Mộc Chân, cuối cùng là những hành động như ngăn cản việc tiếp tế lương thực, thực phẩm đi qua Mông Cổ ngày nay. Với những phẩm chất cá nhân và ư chí mạnh mẽ, Thiết Mộc Chân cuối cùng đă thống nhất được các bộ lạc trong một hệ thống duy nhất, một nét đặc trưng vĩ đại của Mông Cổ, là đất nước có lịch sử lâu đời của những cảnh huynh đệ tương tàn và gian khó về kinh tế.
Năm 1206 Thiết Mộc Chân đă liên kết thành công các bộ lạc Mông Cổ đang bị chia rẽ và tại hội nghị Kurultai (hội đồng các thủ lĩnh Mông Cổ) ông đă được phong là "Thành Cát Tư Hăn" (trong tiếng Mông Cổ th́ Чингис Хаан có nghĩa là vua của cả thế giới).
_____________Thành lập đế chế___________
-----------Trung Hoa---------------
Cùng thời điểm với hội nghị Kuriltai, Thành Cát Tư Hăn đă bị lôi cuốn vào cuộc tranh chấp với Tây Hạ là quốc gia bắt người Mông Cổ phải phục tùng và nộp cống phẩm hàng năm. Ông đă chiếm được một số thành tŕ được bảo vệ vững chắc của Tây Hạ. Năm 1209 khi ḥa b́nh với Tây Hạ được kư kết, về thực chất ông đă làm mất sự thống trị của Tây Hạ, đă được các vua Tây Hạ thừa nhận là chúa tể, biến quốc gia này trở thành chư hầu chịu cống nộp cho người Mông Cổ và cung cấp binh lính cũng như hậu cần cho các chiến dịch trong tương lai của ông.
Mục đích chính của ông là xâm chiếm nhà Kim, vừa để trả thù những thất bại trước đây khi những người Mông Cổ c̣n thù hận lẫn nhau và giành lấy tài sản cùng sự giàu có của miền bắc Trung Quốc. Ông tuyên bố chiến tranh năm 1211, để cho nhà Kim không thể c̣n là sự đe dọa thường xuyên đối với Mông Cổ về lănh thổ, tài sản ở phần biên giới phía nam. Mô h́nh của cuộc chiến tranh chống lại nhà Kim của người Nữ Chân cũng giống như cuộc chiến chống lại Tây Hạ.
Kết quả của chiến thuật siêu đẳng và sự hoàn hảo của chiến lược là Thành Cát Tư Hăn đă xâm chiếm và hợp nhất phần lănh thổ nhà Kim đến tận Vạn lư trường thành của Trung Quốc năm 1213. Sau đó ông chỉ huy ba cánh quân tiến vào phần trung tâm lănh thổ Kim, giữa Vạn lư trường thành và sông Hoàng Hà. Giống như các ông vua khác tin ḿnh là con trời (thiên tử), ông đă xâm chiếm phần miền bắc Trung Quốc, chiếm giữ hàng loạt thành phố và năm 1215 đă bao vây, chiếm giữ và cướp bóc kinh thành của nhà Kim là Yên kinh (sau này là Bắc Kinh). Tuy vậy nhưng vua nhà Kim là Hoàn Nhan Tuần tức vua Kim Tuyên Tông ( Xuan Zong) đă không đầu hàng mà chuyển kinh thành về Khai Phong ( Kaifeng) v́ sự lớn mạnh của người Mông Cổ ở phía bắc. Ở đó những ông vua cuối cùng của nhà Kim là Hoàn Nhan Thừa Lân hay Kim Mạt Đế đă bị đánh bại vào năm 1234.
--------------Trung Á---------------
Cùng thời gian đó Gút Sơ Lúc (Kuchlug), vị hăn bị phế truất của bộ tộc Năi Man, đă chạy về phía tây và cướp hăn quốc Tây Liêu, đồng minh phía tây của Thành Cát Tư Hăn. Trong thời gian này, quân đội Mông Cổ đă mệt mỏi do hơn 10 năm chiến tranh chống lại Tây Hạ và Kim. V́ vậy Thành Cát Tư Hăn chỉ gửi khoảng 20.000 quân dưới sự chỉ huy của viên tướng trẻ Triết Biệt (者別 Jebe) để chống lại Gút Sơ Lúc. Một cuộc nổi dậy trong nước với sự giúp đỡ của người Mông Cổ và sau đó Triết Biệt tràn qua đất nước này. Lực lượng của Gút Sơ Lúc đă bị đánh bại ở phía tây của Kashgar; ông ta bị bắt sống và bị hành h́nh sau đó, Tây Liêu bị sát nhập vào Mông Cổ. Năm 1218 vương quốc Mông Cổ mở rộng về phía tây tới hồ Bal-kha và tiếp giáp với Kharezm (dịch theo tiếng Hoa là Hoa Thích Tử Mô), một quốc gia Hồi giáo trải dài từ biển Caspia ở phía tây và vịnh Ba Tư, biển Ả Rập ở phía nam.
Năm 1218 Thành Cát Tư Hăn gửi một đoàn sứ giả sang tỉnh phía đông của Kharezm với mục đích thảo luận khả năng buôn bán với quốc gia này. Thống đốc của tỉnh này đă giết chết họ và làm Thành Cát Tư Hăn giận dữ. Ông đă cho 200.000 quân tràn sang để trả thù. Quân đội Mông Cổ với chiến lược và chiến thuật hơn hẳn đă nhanh chóng hạ thành phố này và hành h́nh viên thống đốc bằng cách đổ bạc nóng chảy vào tai và mắt ông ta để trả đũa hành động xúc phạm tới Thành Cát Tư Hăn và những ư định tốt đẹp ban đầu của người Mông Cổ.
Cùng thời điểm này (1219) ông quyết định mở rộng ảnh hưởng của Mông Cổ đối với thế giới Hồi giáo. Quân đội Mông Cổ lần lượt hạ các thành phố chính của Kharezm như Bukhara, Samarkand và Balkh, và vua Muhammad đă phải chuẩn bị lực lượng chống lại họ. Tuy nhiên, ông ta đă bị vượt qua bởi những người Mông Cổ nhanh nhẹn và lắm mưu kế hơn và phải liên tục rút lui. Cuối cùng, Muhammad đă phải tự tử năm 1220 và Đế chế Kharezm sụp đổ.
Sau đó quân đội Mông Cổ chia làm hai đạo quân, Thành Cát Tư Hăn chỉ huy một nhánh tràn vào Afghanistan và bắc Ấn Độ, nhánh kia do tướng Tốc Bất Đài (Subedei hay Subutai) chỉ huy tiến vào Caucasus và Nga. Không một cánh quân nào bổ sung thêm lănh thổ cho đế chế nhưng họ đă cướp bóc và đánh bại mọi đội quân mà họ gặp. Năm 1225 cả hai cánh quân đều quay trở lại Mông Cổ.
Những cuộc xâm lăng này đă bổ sung thêm Transoxiana và Ba Tư vào đế chế vốn đă ghê ghớm và xác lập h́nh ảnh của Thành Cát Tư Hăn như một chiến binh khát máu trong những người không biết hoặc không muốn biết rằng ông là ông chủ thực sự của thế giới.
--------------Châu Âu---------------------
Cánh quân của Tốc Bất Đài đă tiến vào Ba Tư và Armenia, với lực lượng 40.000 quân họ đă tiến sâu vào lănh thổ Armenia và Azerbaijan (Xem phần Trung Á). Ở đây quân Mông Cổ đă tiêu diệt quân thập tự chinh Gruzia, chiếm pháo đài đầu mối giao thương thành quốc Genova ở Crimea và nghỉ qua mùa đông bên biển Đen. Trong khi đoàn quân này trở về Mông Cổ họ đă giao tranh với đội quân 80.000 người của Đại công tước Mstitslav của Kiev, trong trận chiến gọi là trận chiến sông Kalka năm 1223. Quân Mông Cổ đă đánh bại đại công tước Mstitslav và quân đội của ông ta.
_____________________Chiến dịch cuối cùng______________
Đế chế chư hầu Tây Hạ đă từ chối không tham chiến chống lại đế chế Kharezm, và Thành Cát Tư Hăn đă thề giành cho họ sự trừng phạt. Trong khi ông đang ở Iran, Tây Hạ và Kim đă h́nh thành liên minh chống lại người Mông Cổ. Sau một thời gian nghỉ ngơi để chỉnh đốn quân đội, Thành Cát Tư Hăn chuẩn bị chiến tranh chống lại liên minh này.
Cùng thời gian này, ông cũng phải suy nghĩ về việc chọn người kế nghiệp để xóa bỏ những cuộc tranh giành liên miên giữa các con; ông đă chọn người con trai thứ ba là Oa Khoát Đài (Ögedei) làm người kế nghiệp cũng như thiết lập cơ chế lựa chọn những người kế nghiệp trong tương lai với điều kiện họ phải là hậu duệ của ông. Ông đă nhận được những báo cáo t́nh báo về lực lượng Tây Hạ, Kim và chuẩn bị lực lượng 180.000 quân cho các chiến dịch mới.
Năm 1226, Thành Cát Tư Hăn tấn công Tây Hạ với cớ là Tây Hạ chứa chấp kẻ thù của Mông Cổ và để trừng phạt sự phản bội của họ. Tháng 2, ông chiếm các thành phố Heisui, Cẩm Châu (贛州) và Tô Châu và trong mùa thu năm đó ông chiếm phủ Tây Lương. Các tướng Tây Hạ đă đánh một trận lớn với quân Mông Cổ gần dăy núi Hà liên sơn. ("Hà liên" có nghĩa là "đại mă" trong phương ngôn phía bắc Trung Quốc.) Quân Tây Hạ đại bại. Tháng 11, ông bao vây thành Linh Châu và vượt qua sông Hoàng Hà đánh bại quân cứu viện của Tây Hạ.
Năm 1227, ông tấn công kinh đô Tây Hạ, trong tháng 2 chiếm phủ Lintiao, tháng 3 chiếm quận Tây Ninh (tỉnh Thanh Hải ngày nay) và phủ Tín Đô (信都府). Trong tháng 4 chiếm quận Deshun. Tại Deshun, tướng Tây Hạ Mă Diên Long chống lại quân Mông Cổ trong nhiều ngày cả trong và ngoài thành. Mă Diên Long sau đó chết do bị tên bắn. Thành Cát Tư Hăn sau khi chiếm Deshun, tiến quân tới núi Lưu Pan (thôn Thanh Thuỷ (清水), tỉnh Cam Túc) để tránh mùa hè khắc nghiệt.
Vua Tây Hạ mới, đă chính thức đầu hàng quân Mông Cổ năm 1227. Tây Hạ bị diệt sau khi tồn tại 190 năm, từ 1038 đến 1227. Quân Mông Cổ đă giết vua Tây Hạ và cả hoàng tộc này.
Trước khi chết, Thành Cát Tư Hăn đă chia đế chế của ông cho bốn người con trai. Truật Xích là lớn nhất, nhưng đă chết và quan hệ huyết thống của ông ta cũng bị nghi ngờ, v́ thế những vùng đất xa xôi nhất của đế chế như nam Ruthenia đă được chia cho các con của ông này là Batu thủ lĩnh của bộ lạc Xanh, và Orda, thủ lĩnh của bộ lạc Trắng. Sát Hợp Đài (Chagatai) là con trai thứ hai, nhưng là người nóng nảy được chia vùng Trung Á và bắc Iran. Oa Khoát Đài (Ogedei), con trai thứ ba là Đại Hăn và nhận được Trung Quốc. Đà Lôi (Tolui), trẻ nhất, nhận Mông Cổ.
Trên giường bệnh năm 1227, Thành Cát Tư Hăn phác thảo kế hoạch cho Đà Lôi, sau kế hoạch này được những người kế vị sử dụng để triệt hạ dứt điểm nhà Kim.
Trong chiến dịch cuối cùng của ḿnh chống lại nhà Tây Hạ, Thành Cát Tư Hăn đă chết vào ngày 18 tháng 8 năm 1227. Nguyên nhân cái chết của ông vẫn chưa được sáng tỏ, nhiều người cho rằng do ông ngă ngựa v́ tuổi già và suy giảm thể lực hay sự ám sát từ phía kẻ thù. Biên niên sử Galicia-Volhynia cho rằng ông bị những người Tanguts giết chế, tuy nhiên đến ngày nay vẫn chưa ai biết rơ.
Sau khi ông ta chết, thân xác ông được đưa về Mông Cổ và được cho là mang về nơi ông sinh ra ở Hentiy, là nơi mà nhiều người cho rằng ông đă được hỏa thiêu ở một nơi nào đó gần sông Onon. Đoàn hộ tống lễ tang đă giết hết mọi người và tiêu hủy mọi thứ lạc vào đường của họ tới nơi thiêu xác ông để không ai có thể khám phá ra nơi họ chôn cất người lănh tụ đáng kính của ḿnh. Trong đám tang của ông (để giữ bí mật) người ta cho rằng đă có ít nhất 40 cung nữ đă bị hỏa thiêu cùng với ông, v́ thế ngay cả các bà mẹ của họ cũng không thể xác định được nơi mà các cung nữ đă bị thiêu. Lăng mộ của Thành Cát Tư Hăn là nơi tưởng niệm ông, nhưng không phải là nơi chôn cất ông ta. Vào ngày 6 tháng 10 năm 2004, người ta đă cho là t́m thấy "cung điện Thành Cát Tư Hăn", được cho là khu mộ của ông.
______________Tài năng của Thành Cát Tư Hăn_____________
----------------Chính trị và kinh tế---------------
Thành Cát Tư Hăn là một nhà lănh đạo thực thụ có khả năng. Ông đă tạo ra bộ luật bằng chữ viết của người Mông Cổ mà mọi người trong đế chế phải tuân thủ. V́ sự đa dạng về dân tộc, tôn giáo và sắc tộc của các công dân và binh lính trong Đế chế Mông Cổ bao gồm cả Trung Quốc, Ba Tư và châu Âu ngày nay, ông đă truyền lại sự trung thành chỉ đối với ông (Đại Hăn) mà không cho một ai khác. Để giữ vững và bổ sung cho các chi phí cho quân đội cũng như các hoạt động khác, ông đă cho phép các thủ lĩnh duy tŕ quyền lực khi mà họ c̣n cung cấp được sức mạnh quân sự, nộp cống phẩm và cung cấp nhân lực trong các cơ sở cố định. Chiếm đóng được một khu vực đất đai rộng lớn, ông đă khuyến khích thương nghiệp và trao đổi hàng hóa và người Mông Cổ nhận được hàng hóa và dịch vụ từ những người khác. Các thương nhân, giáo sĩ, đặc sứ đă được đảm bảo sự an toàn và hướng dẫn cần thiết dưới đế chế Mông Cổ, ví dụ một số người trong số họ đă đến Trung Quốc như nhà du hành Giovanni da Pian del Carpini dưới thời Oa Khoát Đài hay nhà du hành người Ư Marco Polo tới Bắc Kinh dưới thời Hốt Tất Liệt, là những người đă viết sách trong chuyến du hành của họ với một độ chính xác cao. Dưới thời Thành Cát Tư Hăn, mọi "cá nhân và tôn giáo là b́nh đẳng trước pháp luật Mông Cổ".
V́ sự mở rộng đế chế của ông, Thành Cát Tư Hăn đă có ảnh hưởng sâu rộng trong văn hóa của nhiều quốc gia châu Á, chủ yếu là Trung Quốc và Nga. Ông đă tiêu diệt tầng lớp quư tộc hiện thời trong các vùng lănh thổ của ḿnh, tạo ra tầng lớp trí thức thô sơ trong thời kỳ đó. Ông cũng tạo ra hệ thống bưu chính rộng lớn và mở rộng sự phổ biến của việc sử dụng hệ thống chữ cái thế giới, mặc dù trong nhiều năm người ta vẫn tin rằng ông là người thất học v́ sự xuất hiện gần đây của chữ viết cũng như tuổi tác của ông tại thời điểm thi hành điều đó. Tuy nhiên, gần đây theo các phát kiến của các nhà sử học Mông Cổ và Trung Quốc ta thấy ông là người có học thức cao. Các văn bản viết tay được cho là của ông cũng như nội dung của chúng cho thấy ông có thể đọc các bài thuyết pháp của Lăo giáo . Thương mại và du lịch trong lănh thổ Trung Quốc, Trung Cận Đông và châu Âu được phát triển mạnh mẽ bởi sự ổn định chính trị nhất mà Đế chế Mông Cổ đă đem lại khi thiết lập lại Con đường tơ lụa. Ông giảm các h́nh phạt trong các khu vực của ḿnh, miễn giảm thuế cho các lang y và thầy đồ, và thiết lập sự tự do tôn giáo. Các ngôn ngữ khác như tiếng Thổ Nhĩ Kỳ được phát triển và các loại h́nh tôn giáo đă nảy nở do có tự do tôn giáo. Quân đội Mông Cổ về sau bao gồm rất nhiều người của các nền di sản khác nhau. Người Mông Cổ mở đầu cho phần lớn châu Á biết đến bàn tính và la bàn cũng như cho châu Âu biết đến thuốc súng và thuốc nổ được phát minh bởi người Trung Quốc cũng như các phương tiện chiến tranh vây hăm mà người Trung Quốc đă phát triển để đối phó với người châu Âu. Ông cũng là người thống nhất các bộ lạc Mông Cổ, là điều mà một số người cho là thành tựu đáng kể nhất của ông. Người ta cũng cho rằng ông là người đầu tiên ngăn chặn sự phân chia bắc và nam Trung Quốc được bắt đầu từ thời kỳ nhà Tống. Liên quan đến việc thống nhất Mông Cổ (một trong những thành tựu ấn tượng nhất của ông) là ông đă kiểm soát tốt để giành được sự hậu thuẫn của người Mông Cổ.
Ông tổ chức quân đội Mông Cổ thành các nhóm theo cơ số 10 (10 lính là một arban (thập hộ), 100 là một zuun (bách hộ), 1.000 là một myangan (thiên hộ), 10.000 là một tumen (vạn hộ)) và mỗi một nhóm binh sĩ có một thủ lĩnh có trách nhiệm báo cáo với cấp trên cho đến tận tumen. Cơ cấu mệnh lệnh này tạo ra một sự mềm dẻo cao và cho phép quân đội Mông Cổ có khả năng tấn công ồ ạt, chia thành các nhóm nhỏ hơn để bao vây và dẫn dắt kẻ thù vào trong mai phục hay chia thành các nhóm nhỏ 10 người để áp chế các nhóm tàn quân đă tan vỡ và đang trốn chạy. Quân đội Mông Cổ là rất mềm dẻo v́ sự kiên định của binh sĩ. Mỗi người lính Mông Cổ có thể có từ 2 đến 4 ngựa cho phép họ phi nước đại trong vài ngày mà không cần nghỉ ngơi hay bị mệt mỏi. Binh sĩ Mông Cổ cũng có thể sống vài ngày chỉ cần uống máu ngựa và ăn thịt ḅ Tây Tạng khô khi thời tiết khắc nghiệt.
Khi bổ sung binh lính mới cho quân đội, Thành Cát Tư Hăn chia họ ra thành nhiều nhóm dưới quyền của các thủ lĩnh khác nhau để tránh t́nh trạng có quan hệ về sắc tộc hay xă hội, v́ thế ở đây không có sự phân chia theo các liên minh sắc tộc. Trong mọi chiến dịch, binh sĩ được phép đem theo gia đ́nh của họ. Chỉ những chiến binh dũng cảm nhất mới được thăng chức. Mỗi một thủ lĩnh của một nhóm nào đó phải chịu trách nhiệm về sự sẵn sàng chiến đấu của binh lính dưới quyền tại bất kỳ thời điểm nào và có thể bị thay thế nếu như phát hiện được sự tắc trách.
Binh lính Mông Cổ là các khinh kỵ binh (kỵ binh nhẹ) so với các kỵ sĩ châu Âu, điều này cho phép họ tiến hành các chiến thuật và rút lui nhanh chóng. Đây là một thông lệ đối với các đội quân linh hoạt. Người Mông Cổ dưới thời Thành Cát Tư Hăn và các hậu duệ của ông là sự hoàn hảo của loại h́nh quân khinh kỵ bắn cung. Một trong những kỹ thuật mà người Mông Cổ sử dụng trong chiến tranh là sự giả vờ rút lui giữa trận đánh, quân Mông Cổ có thể rút lui bất th́nh ĺnh, làm cho quân đối phương tin rằng người Mông Cổ đă thua trận. Chỉ sau đó trong một khoảng cách nhất định th́ họ mới hiểu là đă bị quân Mông Cổ bao vây và cuối cùng là hàng trận mưa tên bắn về phía họ. Người Mông Cổ không thích hợp với các cuộc cận chiến, họ thích đánh nhau từ một khoảng cách nhất định bằng cung tên với khả năng bắn cung khi đang cưỡi ngựa điêu luyện của ḿnh.
Trong các cuộc chiến, thủ lĩnh quân đội Mông Cổ có thể sử dụng cờ hay kèn hiệu để thực hiện chiến lược, chiến thuật của ḿnh. Đối với người Mông Cổ, chiến thắng có vẻ như là vấn đề quan trọng nhất và họ không thể chấp nhận thua trận cũng như mất người bởi v́ họ bị thua sút về tiếp viện (ít nhất là hai lần thấp hơn trong phần lớn các trận đánh nếu tính theo lượng binh sĩ) cũng như họ phải di chuyển xa lănh thổ của ḿnh. Như đă đề cập trên đây, vũ khí chủ yếu của người Mông Cổ là cung của người Hun và kiếm lưỡi cong, nhẹ và hiệu quả để mang vác và đánh nhau hơn là kiếm dài và nặng của người châu Âu. Một quy tắc đơn giản trong giao tranh đă được làm rơ trong thời đại của Thành Cát Tư Hăn là nếu hai hay nhiều hơn binh sĩ tách khỏi nhóm của họ mà không có sự chấp thuận của thủ lĩnh th́ họ phải chết. Kiểu giao tranh của người Mông Cổ có vẻ như là phương thức tự nhiên nhất của cuộc sống du cư của họ, nó có nghĩa là trong các cuộc viễn du th́ phải có hành lư gọn nhẹ nhất cũng như tốc độ và sự linh hoạt lớn hơn. Do thế Thành Cát Tư Hăn đă bổ sung thêm một thành phần quan trọng, đó là kỷ luật nghiêm minh đối với quân đội của ông mà nó là tương tự như các đội quân khác của thảo nguyên trong thời gian dựa vào kiểu chiến tranh bằng khinh kỵ binh với cung tên.
Triết lư quân sự của Thành Cát Tư Hăn nói chung là đánh bại kẻ thù với ít tổn thất và rủi ro nhất cho người Mông Cổ, dựa trên ḷng trung thành và tài năng trong việc lựa chọn các tướng lĩnh và binh sĩ.
Thành Cát Tư Hăn đă thực hiện rất thành công các kiểu chiến tranh tâm lư, đặc biệt trong các việc mở rộng sự đe dọa, khủng bố đối với các thành phố, thị trấn khác. Nếu ông nhận thấy là ở đó có sự chống cự, ông có thể đưa ra cơ hội để họ đầu hàng và cống nộp. Nếu lời đề nghị bị từ chối, ông có thể tiêu diệt cả thành phố hay thị trấn đó nhưng cho một số người chạy trốn để loan truyền tin về tổn thất của họ cho cư dân của các thành phố khác. Một khi những tin đồn về sức mạnh của đội quân của ông đă loang rộng th́ rất khó cho các thủ lĩnh của các thành phố đó trong việc thuyết phục người dân của họ chống lại Thành Cát Tư Hăn. Quan điểm của Thành Cát Tư Hăn đối với các kẻ thù là: hoặc đầu hàng và chịu cống nộp hoặc là chết. Khi họ đă đầu hàng, Thành Cát Tư Hăn thông thường giữ cho thành phố đó được nguyên vẹn và đảm bảo cho họ sự bảo vệ để họ trở thành nguồn nhân lực và quân nhu cho các chiến dịch trong tương lai. Nếu họ chống lại, ông thực hiện quyền của người cai trị cả thế giới. Người ta cho rằng ông đă giữ được nhiều sinh mạng nhờ chiến tranh tâm lư và sự hăm dọa đối với kẻ thù.
Công nghệ là một mặt quan trọng trong chiến thuật của ông. Những thiết bị vây hăm là một phần trong chiến thuật của ông, đặc biệt trong việc tấn công các thành phố đă tăng cường pḥng thủ. Ông sử dụng các nhà kỹ thuật Trung Quốc rất am hiểu các thiết bị vây hăm trong thời gian đó trong quân đội của ḿnh. Các thiết bị vây hăm này được tháo rời và vận chuyển bằng ngựa và được lắp ráp lại ở nơi mà chúng cần sử dụng.
Trong bối cảnh của một cuộc chiến tranh điển h́nh và các biến thái của nó, trước khi xâm chiếm, Thành Cát Tư Hăn và các tướng lĩnh của ông thực hiện việc chuẩn bị tích cực ở Kurultai để quyết định xem sẽ chỉ đạo cuộc chiến tranh sắp tới như thế nào cũng như các tướng nào cần tham gia; có nghĩa là họ có thể tích lũy kiến thức hoàn hảo hơn từ những kẻ thù của ḿnh, sau đó sự khiêu chiến sẽ được tính toán, và sau đó họ quyết định bao nhiêu đơn vị là cần thiết. Ở phía khác, các tướng Mông Cổ là những chiến binh với mức độ độc lập cao trong các quyết định khi họ tỏ rơ ḷng trung thành với Thành Cát Tư Hăn trong một thời gian dài, điều này làm giảm thiểu sự kiểm tra, giám sát của ông đối với họ trong thời gian diễn ra chiến dịch. V́ bản chất nhẹ của quân đội Mông Cổ, Thành Cát Tư Hăn đă xây dựng một mạng lưới t́nh báo phức tạp trong quân đội Mông Cổ cũng như trong các mạng lưới thương mại hay các nước chư hầu, trong đó t́nh báo có thể nhanh chóng đến được mọi ngơ ngách của đế chế Mông Cổ. Người ta cho rằng, để chuẩn bị cho chiến tranh, các tướng có thể cử 200 kỵ binh đi theo 4 hướng khác nhau để do thám các hoạt động của kẻ thù và đôi khi binh sĩ đi tới 300 km trong 1 hay 2 ngày, điều này là thông thường trong thời đại của đội quân Mông Cổ.
Mặc dù chiến chiến lược của người Mông Cổ là có sự thay đổi tùy theo phản ứng của kẻ thù, nhưng kỹ thuật của họ có thể vẫn chỉ là một. Người Mông Cổ giao chiến theo hàng dọc, thông thường có ba cánh quân, hai cánh bên hông có thể tách ra từ cánh quân trung tâm khi họ tính toán xem nơi nào họ có thể thọc vào. Các cánh quân bên hông có quân số tương đương có thể đi sâu vào lănh thổ kẻ thù và bắt đầu chôn vùi kẻ thù bằng các toán quân Mông Cổ được chia thành các cơ, đội 10, 100, 1.000, 10.000 binh sĩ với các thủ lĩnh của họ, nó tạo ra một lực lượng chiến đấu rất tinh tế và có tổ chức cao, gần như không thể ngăn chặn nổi bởi những đội quân nông dân của người châu Âu hay Trung Quốc. Khi họ hiện diện ở một nơi nào đó và do thám các thành phố và cánh đồng xung quanh, họ có thể bằng cách nào đó nhập lại với cánh quân trung tâm và đưa ra đ̣n đánh quyết định với đội quân chính của kẻ thù. Tư tưởng và ưu thế của việc sử dụng các lực lượng bên hông là lan truyền đe dọa, khủng bố (người Mông Cổ rất giỏi việc này), thu thập tin tức t́nh báo từ các kẻ thù của họ và loại bỏ các đơn vị nhỏ hơn của kẻ thù để không cho họ không thể hỗ trợ lẫn nhau. Nói cách khác, nó là một dạng của khái niệm phân chia và chế ngự. Các cánh quân bên hông này gửi các thông điệp thông qua t́nh báo cho các cánh quân khác về những ǵ xảy ra trên hướng của họ và họ có cần sự hỗ trợ từ các cánh quân đó hoặc hỗ trợ các cánh quân đó hay không. Quân đội Mông Cổ có các cuộc giao chiến với các đội quân nhỏ lẻ trên các cánh đồng trước khi tiêu diệt lực lượng đối địch chính, điều này làm tăng ưu thế của họ trong việc loại trừ khả năng thông tin từ một thành phố cho các thành phố khác của kẻ thù (mà có thể có được sự hỗ trợ từ đó). Người Mông Cổ giỏi chiến tranh vây hăm, giỏi làm lệch ḍng chảy của các ḍng sông cũng như lương thực, thực phẩm cho các thành phố và gửi những người tỵ nạn tới các thành phố khác để tạo căng thẳng về kinh tế-xă hội cho các thành phố này (lương thực, thực phẩm, nơi ăn ở v.v).
Khi trận đánh chính hay sự vây hăm đă kết thúc, người ta cho rằng quân đội Mông Cổ truy đuổi thủ lĩnh của kẻ thù cho đến khi ông ta hoàn toàn suy sụp để làm ông ta không thể đến điểm thu thập quân đội của ḿnh sau trận đánh. Phần lớn thời gian thủ lĩnh của kẻ thù phải chạy trốn đă nhận ra rằng họ có lẽ đă thua cuộc, nhưng các lực lượng Mông Cổ truy đuổi cho đến khi họ chắc chắn rằng những kẻ này đă chết.
_________Thành Cát Tư Hăn trong thế giới hiện đại___________
-----------------Nhận thức về ông-----------
Thành Cát Tư Hăn là nhân vật bị phân cực nhiều nhất trong cách đánh giá của người phương Đông và phương Tây. Ở phương Tây và Trung Đông, h́nh ảnh của ông là không tích cực lắm v́ ông đă giết quá nhiều người cũng như là mối đe dọa đối với cuộc sống và tài sản của họ. Tuy nhiên, ở phương Đông th́ ông là một trong những lănh tụ có ảnh hưởng to lớn đối với lịch sử. Ngày nay, những người Mông Cổ t́m thấy ở ông như là người sáng lập ra và thống nhất Mông Cổ, là điều mà họ không thể có được trước khi có ông. Ngược lại, ở Trung Đông, người ta có cách đánh giá hơi pha trộn về ông và các hậu duệ của ông v́ quân đội của họ đă xâm chiếm và tiêu hủy thành Baghdad, nhưng cuối cùng th́ một số trong quân đội Mông Cổ đă chuyển sang theo đạo Hồi và có cuộc sống ḥa trộn với dân bản xứ. Một số trường phái và các nhà khoa học, phụ thuộc vào gốc gác của họ, cho rằng những người Mông Cổ là những người xây dựng hay những kẻ hủy diệt vĩ đại nhất.
Thành Cát Tư Hăn và những người Mông Cổ là một trong những chủ đề trái ngược nhau theo các cách hiểu khác nhau tùy theo vị trí mà ta xem xét, trong đó tiêu cực nhất là từ châu Âu và Trung Đông là những nơi đă từng bị đe dọa và tiêu diệt (ví dụ: châu Âu, Ba Lan, Hungary, một phần của Nga).
Nh́n nhận về Thành Cát Tư Hăn ở Cộng ḥa Nhân dân Trung Hoa ngày nay là mâu thuẫn v́ các nhà sử học Trung Quốc vừa nh́n thấy ở ông mặt tích cực lẫn mặt tiêu cực. Trong khi người ta nhận thức được những tổn thất nặng nề mà ông gây ra, th́ h́nh ảnh của ông trong một phương diện nào đó được nh́n nhận tốt hơn do ông đă đưa các sự kiện gây ra sự chia rẽ bắc-nam Trung Hoa có từ thời nhà Tống đi vào dĩ văng. Ngoài ra, sự phỉ báng Thành Cát Tư Hăn là một sự xúc phạm ghê gớm đối với các công dân Trung Quốc có nguồn gốc Mông Cổ, là những người mà giống như bà con của họ ở Mông Cổ coi Thành Cát Tư Hăn như một người anh hùng dân tộc và xu hướng trong lịch sử Trung Quốc hiện đại đă tránh nói tới điều đó.
----------------Di sản------------------
Các hậu duệ của ông đă mở rộng quốc gia của ông rộng hơn về phía nam Trung Quốc, Nga, Iraq, Triều Tiên và Tây Tạng. Người Mông Cổ cuối cùng đă xâm chiếm Ba Lan và Hungary dưới triều đại của Hăn vương Batu cũng như các mức độ khác nhau của sự thành công đối với Syria, Nhật Bản và Việt Nam (v́ các lư do như khí hậu nóng bức, nhất là ở Trung Đông như Ả Rập Saudi). Việc mở rộng về phía châu Âu bị ngừng lại do nhiều lư do như các thành viên cao cấp của người Mông Cổ phải quay về Mông Cổ (ngày nay) để bầu đại hăn mới hay do sự kháng cự của người châu Âu quá mạnh v.v. Người Mông Cổ đă có thể xâm chiếm toàn bộ châu Âu do họ xâm chiếm Ba Lan và Hungary chỉ trong thời gian khoảng một vài tháng. Đế chế Mông Cổ đạt tới cực đại của nó vào thời của cháu nội ông, đại hăn Hốt Tất Liệt, nhưng sau đó đă bị chia sẻ thành nhiều hăn quốc nhỏ và ít sức mạnh hơn.
Vào thời cực thịnh, Đế chế Mông Cổ là lớn nhất trong lịch sử loài người, trải dài từ Đông Nam Á tới châu Âu trên một diện tích 35 triệu km vuông (13,8 triệu dặm vuông). Theo một số nguồn, đế chế này chiếm tới gần 50% dân số thế giới và bao gồm các dân tộc đông dân và văn minh nhất thời kỳ đó như Trung Quốc và phần lớn các quốc gia của thế giới Hồi giáo ở Iraq, Ba Tư và Tiểu Á.
Cũng không thể phủ nhận là những cuộc chiến tranh của Thành Cát Tư Hăn được đặc trưng bởi sự phá hủy toàn bộ trong một mức độ chưa hề có cũng như sự thay đổi lớn trong phân bố dân cư châu Á. Theo như các số liệu của các nhà sử học Iran như Rashid-ad-Din Fadl Allah, th́ người Mông Cổ đă giết khoảng trên 70.000 dân ở Merv và trên một triệu dân ở Nishapur. Trung Quốc cũng chịu sự suy giảm bi thảm về dân số. Trước khi người Mông Cổ xâm lược Trung Quốc có khoảng 100 triệu dân; sau khi hoàn thành việc xâm lấn năm 1279, điều tra dân số năm 1300 cho thấy chỉ c̣n khoảng 60 triệu dân. Điều này không có nghĩa là những người của Thành Cát Tư Hăn phải chịu trách nhiệm trực tiếp đối với cái chết của 40 triệu người nhưng nó cho thấy mức độ của sự tàn bạo trong các cuộc giao tranh.
Trong thời gian gần đây, Thành Cát Tư Hăn đă trở thành biểu tượng của những cố gắng của người Mông Cổ để thế giới thấy được h́nh ảnh của họ sau những năm dài dưới chủ nghĩa cộng sản của người Nga. H́nh ảnh Thành Cát Tư Hăn xuất hiện trên những đồng tiền Mông Cổ và nhăn mác của các loại rượu mạnh. Trong thế giới phương Tây ông thường được gắn với sự khát máu và man rợ. Các hăn Mông Cổ sau này cổ vũ dân chúng tưởng niệm tới ông như một vị thánh thần tôn giáo trong toàn đế chế. Không có Thành Cát Tư Hăn có lẽ đă không có Mông Cổ, bởi v́ đế chế Mông Cổ đă co lại từ những cái mà Thành Cát Tư Hăn đă dựng lên từ năm 1206. Sự miêu tả có ư nghĩa về Thành Cát Tư Hăn và những người Mông Cổ (dẫu cho không phải thực tế lắm) được viết trong cuốn sách "Những bí mật của lịch sử Mông Cổ".
Cuộc thẩm tra di truyền gần đây (Zerjal et al. 2003) t́m thấy các đoạn nhiễm sắc thể Y trong 1/12 đàn ông trong khu vực thuộc đế chế Mông Cổ và 1/200 đàn ông trên thế giới. Tuổi của các đoạn này, tương ứng với tỷ lệ của sự biến đổi, đă đưa nguồn gốc của chúng về thời đại của Thành Cát Tư Hăn, và nó đặc biệt là chung trong những người Hazara, là những người tự nhận là hậu duệ của ông.
Ông được nhớ đến v́ sự hủy diệt toàn bộ, sức mạnh ư chí mănh liệt, khả năng thuyết phục và đặc trưng Mông Cổ của ḿnh đối với mọi người.
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
nvdtdnguyen
member
REF: 115571
01/05/2007
|
T́m thấy mộ của Thành Cát Tư Hăn?
Cuộc t́m kiếm ṛng ră về lăng mộ của chiến binh vĩ đại Thành Cát Tư Hăn và kho báu của ông có thể đă đến hồi kết thúc. Hôm nay (17/8), một nhóm thám hiểm Mỹ - Mông Cổ công bố đă t́m ra một khu nghĩa địa có tường đá bao quanh, trên một sườn đồi cách Ulan Bator, thủ đô của Mông Cổ, 200 dặm về phía đông bắc.
rong báo cáo được đưa ra cùng ngày tại Đại học Chicago và ở Ulan Bator, các nhà thám hiểm không khẳng định đă thực sự t́m thấy mộ của Thành Cát Tư Hăn, v́ đến nay, họ chưa nhận được giấy phép khai quật bất kỳ ngôi mộ nào. Nhưng phát biểu của họ hết sức lạc quan.
Truyền thuyết kể lại rằng, khi người chinh phục Thành Cát Tư Hăn được mai táng năm 1227, tất cả tuỳ tùng và những người lính tham dự đám tang của ông đều bị giết ngay sau đó v́ người ta muốn giữa bí mật nơi chôn giấu ngôi mộ. Và bí mật này vẫn c̣n được chôn chặt trong hàng ngàn năm qua, trở thành một trong những tâm điểm khêu gợi trí ṭ ṃ nhất trong lịch sử.
Mộ nằm gần nơi sinh?
Khu mộ được t́m thấy cách nơi Thành Cát Tư Hăn ra đời (năm 1162) chỉ vài dặm, cũng rất gần với địa điểm vị thủ lĩnh này lên ngôi hoàng đế Mông Cổ, năm 1206. Người ta cho rằng ông chết do ngă ngựa, hoặc bị thương, hoặc v́ cả hai nguyên nhân. Cho tới lúc mất, lănh thổ chinh phạt của Thành Cát Tư Hăn đă bành trướng từ Trung Quốc tới tận biển Caspia. Những người kế vị ông, trong đó có người cháu danh tiếng Hốt Tất Liệt, đă mở rộng biên giới của Mông Cổ xuyên qua Trung Á, Nga và Trung Đông, hoàn thành việc hợp nhất các quốc gia láng giềng rộng nhất trong lịch sử.
Khu mộ nằm gần thị trấn Batshireet, phía bắc tỉnh Hentii. Một bức tường đá cao từ 2,7-3,6 mét, với chu vi khoảng 3 km, bao quanh một cụm có ít nhất 20 lăng mộ chưa mở nắp nằm gần đỉnh đồi. Người ta cho rằng chúng thuộc về “những người ở tầng lớp trên”. Thấp hơn một chút, là khu vực có tới hơn 40 ngôi mộ khác.
Tuy nhiên, những phát hiện đi kèm đă làm dấy lên nghi ngờ về xuất xứ của những người trong mộ. Người ta t́m thấy nhiều mảnh gốm trên bề mặt của khu vực này, nhưng niên đại lại cổ hơn thời kỳ của Thành Cát Tư Hăn. “Chúng tôi cần điều tra kỹ khu vực này về mặt khảo cổ học, trước khi có được xác nhận chính thức”, Tiến sĩ John Woods, Giáo sư lịch sử Đại học Chicago, Trưởng đoàn thám hiểm, cho biết.
Bước tiếp theo của đoàn thám hiểm là xin giấy phép khai quật khu mộ. Chính phủ Mông Cổ có lẽ sẽ khó chấp nhận đề nghị này, v́ theo tập quán nơi đây, đụng chạm đến người đă chết là điều cấm kỵ.
(Theo The New York Times)
|
|
nvdtdnguyen
member
REF: 116393
01/08/2007
|
Khai quật cung điện Thành Cát Tư Hăn
Các nhà khảo cổ vừa phát hiện thấy dấu tích cung điện của chiến binh vĩ đại Thành Cát Tư Hăn. Họ tin rằng, ngôi mộ của vị hoàng đế Mông Cổ thế kỷ 13 này cũng nằm ở quanh đó.
Một nhóm gồm các nhà nghiên cứu Nhật Bản và Mông Cổ đă t́m thấy công tŕnh nằm trên một thảo nguyên rợp cỏ, cách thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ 241 km về phía đông.
Thành Cát Tư Hăn (1162-1227), đă thống nhất các bộ tộc và trở thành hoàng đế Mông Cổ vào năm 1206. Sau khi chết, các hậu duệ của ông đă mở rộng đế chế từ Trung Quốc sang tận Hungary. Năm 1200, vị hoàng đế đă cho xây dựng cung điện của ḿnh theo h́nh một chiếc lều vuông đơn giản, gắn với các cột trụ bằng gỗ bao quanh.
Các nhà nghiên cứu đă t́m thấy những mảnh sứ chôn vùi trong đống đổ nát được xác định thuộc giai đoạn của Thành Cát Tư Hăn. Một bản phác họa quang cảnh xung quanh cung điện có từ thời nhà Tống vào năm 1232 cũng khớp với hiện trường khu vực.
Lăng mộ của Thành Cát Tư Hăn được cho là nằm gần đó bởi những văn bản xưa viết rằng các thày tu thường đi từ cung điện tới khu chôn cất để thực hiện các nghi lễ cho người chết.
"Thành Cát Tư Hăn đă chinh phục Á Âu và xây dựng nên một đế chế hùng mạnh. Đă có một sự tương giao lớn giữa đông và tây vào thời đó, trên lĩnh vực văn hoá và trao đổi hàng hoá. Nếu chúng tôi t́m được những đồ vật chôn cất cùng ông, chúng tôi có thể viết nên trang sử mới cho lịch sử thế giới", giáo sư danh dự Shinpei Kato tại Đại học Kokugakuin của Nhật phát biểu.
Khu vực lăng mộ của Thành Cát Tư Hăn là một trong những bí ẩn lâu đời của ngành khảo cổ. Theo truyền thuyết, để giữ bí mật, đội ngũ chôn cất hùng hậu của ông giết bất cứ ai nh́n thấy họ trên đường đi vào, và tất cả binh lính, tuỳ tùng tham dự lễ tang đều bị hành quyết.
Một tài liệu cổ Trung Quốc c̣n viết rằng một con lạc đà con được chôn cất trong mộ ngay trước mặt mẹ nó để con lạc đà mẹ này có thể dẫn gia tộc hoàng đế tới ngôi mộ khi cần thiết.
Nếu các nhà nghiên cứu t́m thấy lăng mộ, họ có thể sẽ t́m ra cả mộ của Hốt Tất Liệt - cháu của Thành Cát Tư Hăn, người đă mở rộng đế chế xuống đông nam châu Á và trở thành vị hoàng đế đầu tiên của thời nhà Nguyên.
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|