manhphu
member
ID 40078
04/17/2008
|
Tính dục - con người và Văn học
Sigmul Freud trong thuyết Phân tâm học nổi tiếng của ḿnh đă phát biểu về lư thuyết Tính dục của con người.Ở đây tính dục được hiểu theo nghĩa rộng là tất cả những ǵ khiến cho con người thấy KHOÁI CẢM,nhiều lúc điều đó chỉ đơn giản như việc đứa trẻ mút ngón tay,nó mút ngón tay v́ điều đó làm nó thích thú - đó chính là khoái cảm của nó. Khi bạn đọc thuyết của Freud,bạn hăy đừng để lẩn vào trong ư nghĩ ḿnh về những lư thuyết về Đạo đức(hay có vẻ là đạo đức),bởi nếu trong cuộc sống bạn không sống v́ cái Tính dục đó,th́ cái ǵ tạo động lực cho bạn sống ?
Thuyết Tính dục của Freud đă từng bị lên án,việc truyền bá những tư tưởng của Freud trong nhiều năm thậm chí c̣n bị coi là “phản động”. Cũng may, thời thế thay đổi, những nhận thức kiểu ấy không c̣n nhiều nữa. Phân tâm học của ông cũng đă được xem là tiền đề của ngành tâm thần học sau này,lư thuyết đă giúp đỡ biết bao con người bị ảnh hưởng về tâm lư có thể trở lại cuộc sống b́nh thường.
Vài ḍng về thuyết Tính dục của Freud chỉ là tiền đề để Mp bàn về một vấn đề đang rất nóng bỏng và gây tranh căi hiện nay.Đó chính là Văn học Sex.
Trong một bài viết b́nh luận về đề tài này,nhà phê b́nh Vương Trí Nhân đă viết : "
Bản năng con người … Sex …ám ảnh tính dục … ở nước nào cũng vậy, các nhà văn vốn dành cho đề tài này một sự ưu đăi đáng kể. Bước sang thời hiện đại càng nhiều người đổ xô vào để viết, trong số này có cả những nhà văn lớn, xem đó là con đường làm nên sự nghiệp, chẳng hạn như Moravia, Henry Miller, Nabokov ... Những trang liên quan tới sex là một phần làm nên giá trị văn chương của họ và quả thật chỉ bằng cách đó mới biểu hiện được tư tưởng cao đẹp ...
Ông c̣n nói rơ :" Bởi nếu tính dục là một nhu cầu tự nhiên của con người, th́ việc quan tâm tới nó cũng là tự nhiên, làm sao người ta lẩn tránh măi được. "
Tất cả chúng ta đều hiểu,khi đi sâu vào Tính dục,chính là khi ta t́m về đúng cái bản năng cơ bản nhất của chính ḿnh.Nhưng phải khẳng định,viết về sex không phải là một việc đơn giản càng không phải bất cứ cây bút nào cũng làm được.Nhà văn đă có những ḍng viết rất tranh căi vào cuối những năm 90 - Nguyễn Huy Thiệp có nói :"Đa số có thái độ coi thường, cười cợt, thiếu “xây dựng”.Nhiều cây bút trẻ tiên phong hiện nay đă có ư thức nghiêm túc để viết về sex như một đề tài trọng tâm, một đề tài đáng viết, nhân bản và văn học nhất."
Khó khăn cho người tiên phong ... (ư kiến phê b́nh của Nguyễn Huy Thiệp)
Trước đây, Hồ Xuân Hương làm thơ về sex,người ta cứ gán cho bà tinh thần phản kháng đạo đức phong kiến này nọ chứ thật ra bà rất vô tư: Trưa hè hây hẩy gió nồm đông/ Thiếu nữ nằm chơi quá giấc nồng/ Lược trúc biếng cài trên mái tóc/ Yếm đào trễ xuống dưới nương long/ Đôi g̣ bồng đảo sương c̣n ngậm/ Một lạch đào nguyên suối chửa thông/ Quân tử dùng dằng đi chẳng dứt/ Đi th́ cũng dở, ở không xong. (Thiếu nữ ngủ ngày).
Việc gắn sex với “đời thường” người xưa đă từng làm (như trường hợp Kim B́nh Mai), gắn với huyền thoại, cổ tích (như trường hợp Ngh́n lẻ một đêm, Liêu trai chí dị), gắn với thiền, với Phật giáo (Nhục bồ đoàn), c̣n việc dùng sex làm ngụ ngôn th́ đầy rẫy... Có lẽ, trên “nguyên tắc” khiêu dâm không có ǵ là xấu, vấn đề c̣n lại là ở mức độ văn hoá và vấn đề cũng ở chỗ là... ai khiêu dâm? Một thiếu nữ khiêu dâm rất có thể gắn với... cái Đẹp (trường hợp “Thiếu nữ ngủ ngày” của Hồ Xuân Hương) nhưng nếu là ở một “bà đầm già” th́ quả thật, chịu không thấu! Một nhà văn viết hay về khiêu dâm vẫn là một nhà văn hay. C̣n nhà văn đă viết dở th́ đến viết về thiên đàng cũng vẫn dở ...
Một vài ư kiến của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp,Mp nghĩ có thể một số bạn sẽ quan tâm :
"Trong quan niệm truyền thống, thiền là sự tĩnh lặng trong tâm, là im lặng, trống không, không chấp vào lời. Tự tính của thiền là tính không. Nếu trong tâm đă thiền, người ta không đặt vấn đề dâm hay không dâm nữa. Trong h́nh ảnh thiếu nữ ngủ ngày, bản chất tự nhiên là thế. Các thiếu nữ dậy th́ “hồn nhiên khiêu dâm” (tâm của họ trong sáng và thiền, chưa bị nhiễm tạp) bởi tự nhiên vốn là như thế.
Khi viết về tính dục nếu nhà văn giữ được trạng thái thiền, hồn nhiên, không nhiễm tạp, tôi tin là họ vẫn có cách chuyển tải được “chân khí” mà không sợ sẽ bị chỉ trích là vô đạo đức. Rơ ràng, viết về sex nhà văn buộc phải có bản lĩnh cao cường thế nào đó, giữ được ḷng trong sạch vô tư và trạng thái quân b́nh ở trong t́nh cảm. Tóm lại, nhà văn phải tầm sư học đạo, thậm chí phải t́m cách tu luyện để cho đắc đạo.
Con đường đi t́m “người yêu” cũng là con đường lữ thứ mà một hành giả đi t́m bản thân ḿnh. Trên con đường đó, người ta cũng phải chịu đủ những kiếp nạn khổ nhục cực h́nh như người hành đạo. Bởi vậy, dù viết ǵ th́ viết, cho dù viết về sex đi nữa, câu chuyện văn chương vẫn là câu chuyện về cuộc đời, vẫn là câu chuyện đi t́m chân lư ở trong cuộc sống mà thôi. Trong t́nh yêu, t́m cái lạ ở trong cái quen, luôn làm mới cái cũ, cũng là một cách học thiền, t́m về thiền, ngộ ra lẽ vô thường, vô ngă.
Những điều này rất khó lư giải, chắc chắn chỉ có thể thông qua h́nh tượng văn học cụ thể mới ngơ hầu bộc lộ được cho hết lẽ.
Viết về tính dục, tôi cho rằng ở một cây bút cao cường phải đạt được một trạng thái thiền thế nào đó, bảo đảm giữ được “chân khí” không tạp nhiễm, không bị vấy đục, vượt qua hết thảy những rào cản “khốn nạn” của đám đạo đức thật và đạo đức giả. Tóm lại, làm một nhà văn tiên phong trong một đề tài nhạy cảm thế này chẳng phải dễ dàng ǵ.."
Trên đây là những ǵ Mp thấy đồng cảm trong vô số những tranh luận về đề tài văn học này . Tất nhiên th́ ư kiến luộn có nhiều chiều và gây ra tranh căi,mỗi người đều có quyền được nh́n nhận một hướng nào đó của riêng ḿnh.
Nói vậy không có nghĩa là mọi h́nh thức văn học Sex đều đáng được ủng hộ.Chỉ khi nó phản ánh được chân thực nhất vẻ đẹp trong bản năng cơ bản của con người,khi đó văn học Sex mới thực sự "đẹp" và chứa đựng tính nhân bản,từ đó sống được với độc giả.Nếu chỉ để nói lên những khát vọng đen tối,hèn kém th́ chắc chắn theo thời gian nó sẽ bị đào thải.
PS :
Vừa qua,một bài thơ của Đặng Thiều Quang(nhà thơ đă có rất nhiều bài thơ trên báo Mực tím) đă được đăng tải trên một số website và gây ra ư kiến tranh căi rất kịch liệt.Số cho rằng đây là một ung nhọt của nền văn học,một sự biến thái đáng ghê tởm.Một số lại thông cảm và cho rằng nên tôn trọng cái nh́n của độc giả.Những bạn quan tâm có thể search bài thơ "Lỗ thủng lịch sử" của ông để xem.Riêng Mp,Mp nghiêng về ư kiến thứ nhất.Ấy vậy mà ông Quang này đă được đi dự một hội thảo ở Đức để bàn về "Một trào lưu văn học mới ở Việt Nam".Thật đáng sợ!
C̣n mới đây diễn đàn chúng ta lại nổ ra một cuộc tranh căi về thơ của bạn EMA,về cá nhân MP khi đọc thơ của bạn không có ư nghĩ phản đối gay gắt như nhiều người . Điều đáng nói là khi tranh căi mong rằng chúng ta nên giữ thái độ tôn trọng đối phương.Tạm không b́nh luận về chất lượng của những bài thơ này,cái Mp cảm nhận được từ con người EMA là một sự khát khao với cuộc sống,một bản năng mạnh mẽ tự nhiên ẩn trong một tâm hồn trong sáng khi đấu tranh cho tư tưởng của ḿnh.
Mp ủng hộ thơ của EMA!
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
lynhat
member
REF: 332054
04/17/2008
|
TÍNH DỤC: là sự thèm khát về nhục dục, về giao cấu (SEX). Hai người cùng giao hoan (mần t́nh) là hai người có Quan Hệ Tính Dục.
T̀NH DỤC: là sự đam mê, ham muốn về t́nh yêu trai gái (LOVE). Hai người cùng yêu nhau là hai người có Quan Hệ T́nh Dục.
TÍNH BỆNH: (Tính Giao Bịnh): bệnh do Tính Giao (giao cấu) không an toàn gây ra
* T̀NH DỤC sinh TÍNH DỤC: đôi trai gái yêu nhau, thường với những cử chỉ ôm ấp, hôn hít vuốt ve đă gây kích thích đến ham muốn về nhục dục, đ̣i hỏi sự làm t́nh (TÍNH DỤC), và khi hai người đă giao cấu có nghĩa là họ đă được thỏa măn TÍNH DỤC trong T̀NH DỤC.
* TÍNH DỤC sinh T̀NH DỤC: giả dụ, đôi trai gái họ không hề yêu nhau (không có T́nh Dục) họ bị ép duyên vợ chồng, phải chung sống và dĩ nhiên là phải làm t́nh (họ chỉ có quan hệ TÍNH DỤC) để sanh con đẻ cái. Tuy nhiên, sau những lần giao hợp, họ đă hưởng được những cảm giác khoái lạc về nhục dục... Từ đó họ cảm thấy họ không thể thiếu nhau, và cũng từ đó nảy sinh ra t́nh yêu. T̀NH DỤC được sản sinh từ TÍNH DỤC.
|
|
ototot
member
REF: 332160
04/17/2008
|
Đây là một vấn đề "tầm thường" quá, mà cũng là "cao siêu" quá!
"Tầm thường" là v́ nó tiếp diễn ở mọi hang cùng ngơ hẻm cho muôn loài, trong đó có người, có bạn, có tôi; nhưng "cao siêu" quá, v́ những triết gia, học giả, lănh đạo tôn giáo, vẫn c̣n phải lao đao, điên đầu v́ nó!
Thời sự gần gũi nhất là có vị giáo chủ cuả một tôn giáo có hàng tỷ tín đồ cũng vưà tuyên bố xấu hổ khi thấy những chuyện xẩy ra, hoặc gần gũi hơn là có vị cao tăng nào đó tu đến gần hết đời lên đến bậc thượng thưà, mà vẫn không thoát được những tiếng x́ xào trong chốn riêng tư!
Thôi th́ ta cứ lắng nghe để hiểu thêm chút nào hay chút nấy.
|
|
manhphu
member
REF: 332248
04/17/2008
|
Vài ḍng mạn bàn với anh Lynhat và bác OT !
Ít khi anh em ḿnh có dịp nói chuyện,lâu giờ anh vẫn khoẻ chứ? "Taxi" của anh dạo này sao rồi ? .. hihi
rất cảm ơn về vài định nghĩa của anh,tuy nhiên về định nghĩa Tính dục của anh chỉ đúng với "từ điển tiếng Việt" .
Tính dục hiểu theo nghĩa thông thường đúng như anh nói,đó chính là sự đ̣i hỏi về sinh lư.Tuy nhiên Tính dục em nói trong bài viết là hiểu theo nghĩa rộng.Đầu tiên nói một chút về thuyết Phân tâm học.Phân tâm học chuyên sâu nghiên cứu về con người,hay chính xác hơn là về bên trong trí óc của con người.Phân tâm học chia bản năng con người ra làm ba phần: cái ấy (es), cái tôi (ich) và cái siêu tôi (überich). Trong đó nói rơ con nguời luôn bị chi phối bởi bản năng tính dục và mọi hoạt động của con người đều nhằm thỏa măn hoặc ức chế nhu cầu đó.Cái Tính dục trong lư thuyết của Freud như em có nói trên là tất cả những mong muốn hướng đến hành vi có thể khiến cho con người cảm thấy khoái cảm.Như vậy Tính dục bao hàm t́nh dục.
Chắc bác OT c̣n nghĩ sâu thêm về vấn đề xă hội nữa,từ đó cho rằng ư của cháu có chút ǵ cao siêu đây chăng?Thực ra mục đích chính khi cháu viết bài viết này là để phân định rạch ṛi giữa văn thơ sex,và văn thơ phi đạo đức.
Mp viết bài viết này là để nói về Văn học,và một ít ám chỉ đến cuộc tranh luận về thơ của EMA - chắc anh và bác cũng có đọc.
Điều cốt yếu em muốn đúc rút lại là khi cảm nhận những câu chữ nói về đề tài nhạy cảm và mang tính Bản năng thật nhất của con người này,hăy phân định được rạch ṛi cái ranh giới mong manh của nghệ thuật chân chính và những ǵ Phi đạo đức. Người dám cầm bút viết về đề tài này cũng cần phải là người bản lĩnh,dám đối mặt với những dư luận trái chiều.Hay nói một cách thẳng đuột như chú Thiệp là "vượt qua hết thảy những rào cản “khốn nạn” của đám đạo đức thật và đạo đức giả"...
Việc em viết bài viết này thể hiện sự ủng hộ với EMA cũng v́ một lư do nữa.Đó là diễn đàn của chúng ta thời gian gần đây có một thói quen rất lạ là cứ có tranh luận y như rằng lôi nhau ra nói xấu,thậm chí công kích thái quá,dùng lời lẽ miệt thị,tục tằn ... Mong rằng những người đó nếu đọc được bài viết này của MP hăy suy xét trước khi làm xấu đi h́nh ảnh của bản thân ḿnh trong mắt người khác. Mp cũng nói trước,Mp chỉ tranh luận,chứ không chửi bới qua lại với bất cứ ai có ư định. Nếu có những ǵ người khác nhận được sẽ đơn giản là một Sự Im Lặng mà thôi.
Một lần nữa rất cảm ơn anh và bác đă ghé thăm bài viết của Mp!
Thân ái!
|
|
tieulien48
member
REF: 332484
04/17/2008
|
Tôi cũng có quan điểm như các vị.
tieulien48 thấy một người tranh luận mà dùng những từ ngữ tục tằn th́ cần phải xem lại ḿnh...
Tôi nhớ có đọc một câu châm ngôn: "Đứa khốn nạn là người tử tế nhưng chưa bị lộ diện" hoặc "Kẻ thật thà là thằng ăn cắp chưa bị bắt quả tang".
Mong Diễn đàn là một sân chơi tự do trong xây dựng.
|
|
manhphu
member
REF: 332649
04/18/2008
|
Cuối cùng BQL cũng xoá đi những bài thơ của EMA . Tự nhiên Mp thấy một chút buồn cho tác giả,nhưng nếu EMA đọc được những ḍng này th́ hăy dũng cảm lên.Nói chung như Mp đă nói,khi viết về những "điều nhạy cảm" này bạn phải lường trước những rào cản mà chắc chắn sẽ xuất hiện.
Chúc bạn những điều tốt đẹp!
Topic này xem như cũng Close tại đây(v́ cũng chẳng để làm ǵ nữa) . Nếu có thể BQL xoá luôn giùm !
|
|
ototot
member
REF: 332700
04/18/2008
|
Theo tôi, "vụ EMA", "chuyện t́nh dục" là những hiện tượng có thật, và coi như một căn bệnh tiềm ẩn trong cuộc sống, nó xuất hiện ở bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào..., chẳng khác ǵ ...một bệnh thông thường như nhức đầu,sổ mũi, mà cũng có thể là bệnh dịch, mà ta phải sống với nó.
Vậy th́ tiết mục này nếu coi như một liều "vắc xin" th́ để nó tồn tại cũng không sao (nghiă là chẳng càn xoá); có khi c̣n cần thiết nưă, Mạnh Phú à!
Có điều tôi xin mượn chỗ này để đặt lại vấn đề có nên có những "vắc xin" khác để diễn đàn này trở thành một nơi thanh b́nh cho mọi người sinh hoạt không?
Ví dụ như vấn đề mọi người đă bàn, nhưng chưa thấy thực hiện như việc (như chợt hiện ra, đăng bài, rồi biến luôn; rồi lại hiện ra cái khác, lại biến đi!), "lạm dụng nick", (dẫn đến cảnh "tung hứng" hoặc "giả mù sa mưa", gây không khí hỗn loạn, căng thẳng...) phải có "bao nhiêu bài đăng", "bao nhiêu góp ư" ..., "cung cấp điạ chỉ e-mail cho Ban Quản Lư để kiểm chứng khi đăng kư thành viên" (Những ai mở "account" với Photobucket, Esnips, YouTube, ... đều biết họ bắt phải cấp điạ chỉ e-mail mới được sử dụng dịch vụ cuả họ...)..., việc "quản lư những thông tin cá nhân", việc "bảo vệ những dữ kiện riêng tư cuả các cá nhân" (như việc đăng h́nh ảnh chụp chung gần đây...)..., việc "Ban Quản Lư chủ động và kịp thời phản ứng khi có vi phạm điều lệ" (Hiện thời, có khi thành viên khiếu nại măi mới xoá, mới lên tiếng, hoặc cả tuần sau mới hành động, hoặc chẳng hành động chi cả, để cho nó ... từ từ ch́m!) ........
Mong thay,
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|