benxua415
member
ID 44494
08/10/2008
|
tranh lụa " một nền thủ công lịch sừ của VIỆT-NAM"
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
benxua415
member
REF: 381331
08/10/2008
|
sưu tầm và thân tặng DDNCD by MẮTNHUNG415
|
|
benxua415
member
REF: 381334
08/10/2008
|
Tranh lụa là một trong những loại h́nh nghệ thuật có từ lâu đời của Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản. Khác với các loại tranh khác, ở đây, họa tiết được thể hiện trên tấm vải lụa.
Mục lục
1 Tranh lụa cổ
2 Tranh lụa hiện đại Việt Nam
3 Các họa sĩ Việt Nam nổi tiếng với tranh luạ
4 Kỹ thuật vẽ tranh lụa
4.1 Lụa vẽ
4.2 Màu vẽ
4.3 Các kỹ thuật khi vẽ tranh
Tranh lụa cổ
Tranh lụa có từ lâu đời tại Trung Quốc, Nhật Bản. Ở Việt Nam ngày nay c̣n lưu lại một bức chân dung Nguyễn Trăi và một bức chân dung Phùng Khắc Khoan từ đời nhà Lê. Cả hai bức này (chưa rơ tác giả) đều vẽ trên lụa.
Tranh lụa hiện đại Việt Nam
Tranh lụa hiện đại Việt Nam mới ra đời từ thập niên 1930. Điểm khác biệt nhất giữa kỹ thuật vẽ tranh lụa cổ và tranh lụa hiện đại Việt Nam là ở chỗ: tranh lụa cổ thường được vẽ trực tiếp trên lụa khô, trong khi quá tŕnh tranh lụa hiện đại giống như sự nhuộm đi nhuộm lại màu lên mặt lụa; lụa được căng trên khung gỗ và trong quá tŕnh vẽ họa sĩ có thể rửa lụa nhiều lần rồi vẽ tiếp tới khi như ư.
Các họa sĩ Việt Nam nổi tiếng với tranh luạ
Tranh lụa vẽ cảnh Mai Châu, một vùng miền núi phía bắc Việt Nam, họa sĩ Lê Kim Mỹ.
Chơi ô ăn quan, tranh của Nguyễn Phan Chánh
Tranh kư họa vịnh Hạ Long, tranh của Phạm Học Hải
Đi chợ vùng cao, tranh của Mai LongNguyễn Phan Chánh (1892-1984) được coi là họa sỹ đă khai phá loại h́nh tranh lụa hiện đại Việt Nam. Những bức vẽ thành công của ông có một phong vị đặc biệt Việt Nam, đồng thời phù hợp với quan niệm hội họa hiện đại: những mảng màu đơn giản, ấm áp, nhuần nhị, những đường viền mềm mại, những khoảng trống rất đúng chỗ. Ngoài ra, nhân vật và bối cảnh Việt Nam được nghiên cứu đơn giản và cách điệu độc đáo. Thành công của ông đă lôi cuốn các bạn cùng lứa và các họa sỹ thuộc lớp sau, mỗi người đă đóng góp làm phong phú thêm kỹ thuật vẽ tranh lụa.
Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Lê Thị Lựu là những người sống ở Paris, trung tâm hội họa thế giới với đủ trường phái tân kỳ, nhưng họ vẫn vẽ tranh lụa, góp phần cất lên một tiếng nói nghệ thuật độc đáo của Việt Nam.
Sau Cách mạng tháng Tám, số họa sỹ vẽ tranh lụa đông hơn. Họ mở rộng hơn đề tài, kỹ thuật và đă có những thành công mới. Nguyễn Thụ là một họa sỹ chuyên nhất về tranh lụa, có một phong cách riêng biệt. Bố cục tranh của ông đơn giản, nhịp nhàng, màu sắc mát mẻ êm dịu; bút pháp phóng khoáng, nhẹ nhàng; không gian mờ ảo thơ mộng với những nhân vật b́nh dị, thân quen... Một số nữ họa sỹ khác như Vũ Giáng Hương, Lê Kim Mỹ, Trần Thanh Ngọc, Mộng Bích, Kim Bạch, Đặng Thu Hương... cũng đă có nhiều thành công với tranh lụa.
Kỹ thuật vẽ tranh lụa
Lụa vẽ
Lụa vẽ thường là lụa tơ tằm, không lỗi, mịn hoặc hơi thô, dệt thủ công hay dệt bằng máy. Gần đây, do yêu cầu của ngành mỹ thuật, các nhà máy dệt đă sản xuất loại lụa chuyên dùng để vẽ tranh, mỏng và hơi thưa, nh́n rơ thớ lụa.
Màu vẽ
Màu dùng để vẽ lụa thường là màu nước, phẩm hoặc mực nho. Sau này, người ta c̣n dùng những họa phẩm đục hơn, dày hơn như tempera, màu bột, phấn màu...
Các kỹ thuật khi vẽ tranh
Lụa trước khi vẽ phải căng lên khung. Thông thường, lụa mới được quét một lớp hồ loăng, người vẽ nên rửa qua lớp hồ này để màu có thể ngấm vào thớ lụa. Nếu lụa hút nhiều nước như lụa Trung Quốc th́ nên quét một lớp hồ loăng lên trên, có pha lẫn một ít phèn chua để chống mốc.
Điểm mạnh của tranh lụa là ở sự trong trẻo và êm dịu của màu sắc, v́ vậy phần lớn người vẽ tranh lụa thường xây dựng phác thảo (h́nh, mảng) hết sức kỹ càng trước khi thể hiện lên lụa. Nhiều người sử dụng cách can h́nh từ bản can giấy lên lụa để lưu lại nét một cách chính xác. Tuy nhiên cũng có thể vẽ lụa một cách thoải mái.
Khi vẽ lụa, người ta thường vẽ từ nhạt đến đậm, màu nhạt chồng lên nhau nhiều lần sẽ thành đậm nhưng vẫn nh́n thấy thớ lụa tạo nên vẻ đẹp của chất lụa. Vẽ chồng lên nhau bằng các màu khác nhau cũng là một cách pha màu. Thỉnh thoảng, khi màu đă khô, phải rửa nhẹ cho sạch những chất bẩn nổi lên mặt lụa và để cho màu ngấm vào từng thớ lụa.
Muốn cho các mảng màu cạnh nhau ḥa vào với nhau không c̣n ranh giới tách bạch, tạo ra một hiệu quả mềm mại, mờ ảo, người ta vẽ khi mặt lụa c̣n hơi ẩm và không cần viền nét nữa.
Có thể sử dụng bột điệp và bạc thêm vào tranh lụa (dán ở mặt sau).
Tranh lụa vẽ xong thường được bồi lên một lớp giấy, sau khi khô hoàn toàn, họa sĩ có thể rạch phần tranh ra khỏi khung lụa để đưa vào khung. Tranh lụa tăng hiệu quả thẩm mỹ nhiều khi với khung kính.
sưu tầm và post by MẮTNHUNG415
|
|
benxua415
member
REF: 381337
08/10/2008
|
đây là forum NỀN VĂN HOÁ SƯU TẦM CỦA DDNCD.nếu các BẠN có góp ư kiến xin vui ḷng hảy tế nhị và nhẹ nhàng.
thân ái
MĂTNHUNG415
ÁO LỤA HÀ ĐÔNG (tuấn-ngọc)
|
|
tanrau
member
REF: 381951
08/12/2008
|
chào Bạn Bếnxưa,
rất cám ơn ANH về những bức tranh tuyệt đẹp và giá trị, mong luôn được thuởng lăm....(một trong những người Thầy của Tân râu ...photoshop trong diễn đàn NCD)
chúc Anh luôn Vui, Mạnh
tânrâu
|
|
benxua415
member
REF: 381971
08/12/2008
|
MẮTNHUNG thân chào anh TÂN.lâu không gặp.MẮTNHUNG thấy dạo này anh rất ít lên mạng làm thơ .chắc bận bôn ba v́ cuộc sống phải không anh.MẮTNHUNG thỉnh thoảng củng về đây thăm bạn bè củ tán ngẩu vài câu rồi củng phải đi kiếm sống.
c̣n nhửng vần đề khác trao đổi kiến thức với nhau coi như là mở rộng tầm mắt để vui chơi khuây khỏa thôi anh ,vui là chỉnh để giảm áp lực trong cuộc sống .MẮTNHUNG rất cám ơn anh ghé thăm.tiện đây MẮTNHUNG thân chúc anh mọi việc "mă đáo thành công"
thân
mắtnhung415
|
|
lynhat
member
REF: 382022
08/12/2008
|
Đây là bức lụa thiêu bằng tay tượng trưng cho "Mă Đáo Thành Công" :
Tám (8) Con Thần Mă
Ghi chú : Ngang = 2,500mm x Cao = 900mm
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|