goldsnow142
member
ID 45665
09/15/2008
|
Con dấu bản quyền vô hạn của nghệ sĩ Kim Cương
Lá sầu riêng có con dấu bản quyền vô hạn, uy lực, quyền năng nhất, sâu rộng, phổ quát nhất là ḷng hâm mộ của công chúng trong và ngoài nước đối với vở diễn này hàng chục năm qua và mai sau.
Dù vụ kiện tụng quanh vở Lá sầu riêng chưa qua hết con đường pháp lư của nó, nhưng "con đường t́nh" th́ nó đă đi xong. Chưa có vụ kiện cáo nào trong thời buổi tranh chấp bản quyền xoành xoạch này mà lại (tạm thời) có kết thúc nhẹ nhàng như thế.
Nói nó nhẹ nhàng nhất v́ so sánh với nhiều vụ tranh chấp bản quyền trong quá khứ chưa xa mà ở đó, nếu nó đang diễn ra th́ có thể chứng kiến người ta căi nhau sát ván, c̣n khi đă xong, kẻ hả hê, người ngậm ngùi th́ chỉ mong họ đừng trở thành kẻ thù của nhau.
Hành xử của người trong cuộc quyết định diễn biến và kết quả của vụ việc, c̣n quan ṭa nếu có, xét cho cùng, là người cuối cùng thay mặt tất cả đưa ra phán quyết.
Như vị luật sư tham vấn trong vụ kiện này đă nói, nếu các bên liên quan ai cũng muốn ḿnh là "trung tâm vũ trụ", th́ sự việc sẽ cứ dằng dai. Thực tế, vụ việc đă bị kéo ra cho đến khi một trong các bên thừa nhận ḿnh phạm luật.
Đương thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có câu nói cửa miệng tưởng chừng nhẹ bâng nhưng lại thâm sâu như tính cách con người Huế của ông: "Thôi kệ". Đối với những người đang quyết liệt giành quyền lợi tác quyền th́ khó mà "thôi kệ". Nhưng đưa câu nói ngắn ấy ra để những người đă và đang gân cổ căi nhau về bản quyền "tính" xem, liệu có nói với nhau nhẹ hơn, bớt dùng những lời gai góc để quyết giành lấy phần lợi về ḿnh không.
NSƯT Kim Cương khẳng định "Lẽ phải th́ muôn đời vẫn là lẽ phải". Bà tự tin v́ bà và tác phẩm của ḿnh đang đứng ở phía lẽ phải. Nhưng trong thâm tâm kỳ nữ Kim Cương có một sự tự tin cao độ khác, dễ nắm bắt hơn. Lá sầu riêng có con dấu bản quyền vô hạn, uy lực, quyền năng nhất, sâu rộng, phổ quát nhất là ḷng hâm mộ của công chúng trong và ngoài nước đối với vở diễn này hàng chục năm qua và mai sau.
Một khi đă có "con dấu" này th́ mọi chuyện tranh căi, thị phi bỗng trở nên tầm thường, không đáng để xảy ra. Trong một khoảnh khắc hốt hoảng v́ đứa con tinh thần của ḿnh không những bị đánh cắp mà c̣n bị "mông má" khác đi, nữ nghệ sĩ sợ vật quư của ḍng họ bị mất nên đă có phản ứng đ̣i lại. Giờ th́ bà đă tĩnh tâm, Lá sầu riêng chẳng mất đi đâu được, nó được giữ bản quyền ở khắp mọi nơi, không chỉ riêng trong ḷng giới mộ điệu.
Trong những vụ tranh chấp bản quyền tương tự, dù lớn tiếng khẳng định sở hữu về ḿnh, hoặc ḿnh không xâm phạm bản quyền, nhưng các chủ thể vẫn dè chừng rằng chỉ cần một chút sơ hở nào đó, đối thủ sẽ vạch ra và ḿnh mất sở hữu như chơi. Đó là một trong những lư do các vụ kiện tụng cứ kéo dài mệt mỏi.
Về mặt luật, luật sư Nguyễn Văn Viễn cho rằng không cần đăng kư bản quyền, cá nhân cũng có thể khẳng định được bản quyền. Tuy nhiên giữa thời buổi ́ xèo tác quyền này, ông vẫn khuyến cáo nên đăng kư bản quyền... cho chắc.
Về mặt t́nh, dù Lá sầu riêng c̣n đang làm thủ tục đăng kư tác quyền cùng với hàng chục tác phẩm khác của NSƯT Kim Cương, nhưng thật khó nghĩ khi vở diễn gia bảo nổi tiếng của một ḍng họ được rất nhiều người biết ấy bị đem đi kinh doanh mà chủ sở hữu không nhận được một lời xin phép. Chưa kể, chủ sở hữu đă từng khẳng định, những tác phẩm khác th́ c̣n được chứ Lá sầu riêng th́ làm ơn để dành riêng cho gia đ́nh bà.
Ngoài sự hoảng hốt của NSƯT Kim Cương trước sự xâm hại của người ngoài với vật gia bảo như đă nói trên, đó c̣n là việc đ̣i hỏi quyền lợi chính đáng về mặt luật pháp. Thế nên, dù nữ nghệ sĩ đă ngỏ lời xin lỗi đơn vị đứng ra giúp bà giành lại bản quyền khi giờ chót bà rút lui, nhưng vụ kiện chưa dừng lại. Dù đă "tha tội" cho Hương Lan nhưng nếu cô cháu nghệ sĩ kia hay trung tâm Thúy Nga c̣n "ngoan cố" th́ NSƯT Kim Cương hẳn sẽ phải... hốt hoảng lần nữa.
NSƯT Kim Cương đă chủ động tạm thời kết thúc vụ việc. Ứng xử của nghệ sĩ Kim Cương, người bị xâm hại bản quyền, đẹp và bao dung. Người trong nghề biết Kim Cương là người rất dễ mủi ḷng. Bà chủ Thúy Nga của trung tâm Thúy Nga Paris là bạn cũ, Hương Lan là lớp cháu con từng gọi Kim Cương bằng má. Đi đôi co, dù rằng ḿnh đúng, với bạn, với cháu ở đoạn cuối cuộc đời ḿnh làm ǵ.
Nữ nghệ sĩ đă nói lời cuối cùng trong vụ việc này. Cũng mong những lời nói đó sẽ tác động đến những người liên quan để kết lại êm thấm riêng vụ kiện quanh vở Lá sầu riêng, chứ chẳng thể mong rằng những vụ kiện bản quyền tương tự về sau cũng được như thế, trừ khi vụ ấy có một bên chơi đẹp như nghệ sĩ Kim Cương!
TheoVietNamNet
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
ototot
member
REF: 390757
09/16/2008
|
Theo tôi, câu chuyện giưă Kim Cương và Thuư Nga nên đóng lại, v́ càng bàn thêm, càng làm cho những người trong cuộc nặng thêm vẻ “Tham, Sân, Si”!
Đă gọi là nghệ sĩ, là người làm nghệ thuật, đối với tôi đều là những người đáng tôn sùng cả, nên hăy để họ sống trong tâm khảm ḿnh, hăy để cho họ măi măi là thần tượng cuả ḿnh thay v́ “trần tục hoá” họ với những hư danh gắn vào tên tuổi cuả họ.
Cũng theo suy nghĩ cuả tôi, trong cuộc đời này cuả mọi người, t́nh là t́nh, và lư là lư, chứ mọi mâu thuẫn ở đời không thể được đem giải quyết ”có t́nh có lư” như người ta thường … nói bậy, v́ t́nh và lư là hai thứ không bao giờ thoả hiệp với nhau được!
Riêng về Kim Cương (tôi viết hai chữ Kim Cương, chứ không cần biết cái “tước hiệu” ǵ đó cuả “con nhỏ” này), vở “Lá Sầu Riêng” gợi nhớ cho tôi rất nhiều về kỷ niệm thú vị cuả người Sài g̣n khi xưa được xem “thoại kịch Kim Cương” trên Đài Truyền H́nh Việt Nam…
Bỗng nhớ lại thời chiến tranh bắt đầu trở nên khốc liệt ở miền Nam vào đầu thập kỷ 1960 (“Mặt Trận Giải Phóng” chính thức ra đời, “Thuỷ Quân Lục Chiến Mỹ” đổ bộ lên Đà Nẵng, mở màn cho từng đợt quân Mỹ kéo vào Việt Nam…, rồi Mỹ giết ông Diệm, v́ ông này chống lại việc “Mỹ hoá” cuộc chiến tranh Việt Nam…!), Sở “Truyền Thanh Truyền H́nh Quân Đội” Mỹ (AFRTS, tức "Armed Forces Radio & Television Service") đă giải quyết nhu cầu truyền h́nh cho lính Mỹ, người Mỹ cuả họ ở Sài g̣n bằng cách cho một máy bay Super Constellation lượn trên bàu trời Sàig̣n mỗi ngày từ 8 giờ tối đến 10 giờ tối để phát sóng! (Vài năm sau, Mỹ mới xây được đài phát sóng ở dưới đất để hoạt động thường xuyên hơn).
Và măi về sau nưă “Việt Nam Cộng Hoà” nhân dịp này mới cho ra đời được “Đài Truyền H́nh Việt Nam” là di sản cuả Quân Đội Viễn Chinh Mỹ, và nhờ đó Kim Cương mới bắt đầu được nổi tiếng ở Sài G̣n!
Tôi vẫn nhớ h́nh ảnh một “con bé choai choai” nhún nhẩy trên màn ảnh nhỏ! Đó cũng là sự nghịêp mở đầu cuả Kim Cương đấy!
Làm sao tôi quên được lần nhóm thanh niên chúng tôi ngồi xem “con nhỏ” ngồi trên bàn, hai chân bắt chéo, “chửi cha mắng mẹ” như thể là phản ứng cuả lớp người chịu ảnh hưởng sa đoạ cuả văn hoá phương Tây, chống lại “đạo lư”, “lễ giáo” cổ truyền cuả dân tộc, với đoạn thoại kịch đại khái như sau:
”Papa” và “ma măng” cuả “moa” thích nhau, th́ “xáp” lại với nhau, “yêu” nhau , rồi sinh ra “moa”, chứ “moa” có chọn để hiện ra trên cơi đời này đâu! Vậy tại sao “moa” lại phải có bổn phận này nọ với “ổng” và “bả” nhỉ”…!
Và đó cũng là những h́nh ảnh khó quên cuả cá nhân tôi về một nghệ sĩ đáng yêu với cái tên trần trụi nhưng thân thương là Kim Cương!
Thân ái,
|
|
lynhat
member
REF: 390768
09/16/2008
|
Bác OTOTOT,
Bác nói trong thoại kịch đại khái như sau:
"”Papa” và “ma măng” cuả “moa” thích nhau, th́ “xáp” lại với nhau, “yêu” nhau , rồi sinh ra “moa”, chứ “moa” có chọn để hiện ra trên cơi đời này đâu! Vậy tại sao “moa” lại phải có bổn phận này nọ với “ổng” và “bả” nhỉ”…!"
Có thiệt không bác OTOTOT?. Kịch được tŕnh diễn cho cả đất nước xem. Mẫu người đó được coi là Thần Tượng tiêu chuẩn của nhiều người. Lớp trẻ có nên bắt chước chăng? Nếu bắt chước th́ thế hệ sẽ đi về đâu?
|
|
aka47
member
REF: 390788
09/16/2008
|
Cuối cùng ...dù là cọp đi nữa , nhưng khi mang trong người một tâm hồn nghệ sĩ , nhất là nghệ sĩ VN vẫn có hậu như thường , mà người thường ít khi có được.
Anh LN này hỏi...cắc cớ wá !!!
hihii
|
|
ototot
member
REF: 390798
09/16/2008
|
Thưa các bạn đang theo dơi tiết mục, và chuyện Kim Cương -- Thuư Nga!
Tôi vưà nhắc lại một đoạn cuả thoại kịch mà "con nhỏ" đó do Kim Cương thủ vai, đang "chửi cha mắng mẹ" nó!
Thoại kịch này, ở những năm đó, bối cảnh đó... đă mang lại một niềm an ủi lớn lao cho lớp già, đang khắc khoải, đớn đau, ... khi phải sống trong cảnh luân thường đạo lư bị đảo ngược, v́ sự xâm nhập cuả thứ văn hoá sa đoạ cuả phương Tây, cộng thêm những biến cố căng thẳng trên thế giới!
Khi nói đến thập kỷ 1960, cách đây gần nưả thế kỷ rồi, hẳn thế hệ cuả những bạn trẻ, đọc sách th́ cũng thấy nó khởi đầu cho những nổi loạn cuả tuổi trẻ, cuả lối sống vật chất, cuả "cách mạng t́nh dục", cuả phong trào sống vội "hippie" (ai xem phim đại hội Woodstock đều biết), cuả những khủng hoảng chiến tranh nguyên tử (vụ Liên Xô bố trí tên lưả ở Cuba nhắm vào Mỹ), ..., rồi đặc biệt ở Việt Nam — như tôi đă nói — là chiến cuộc leo thang khốc liệt ở nước ta, với sự ra đời cuả "Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam", sự đổ quân ào ạt cuả Mỹ vào miền Nam, những vụ oanh tạc cuả không quân Mỹ ở miền Bắc, cái chết cuả Tổng Thống Diệm ở Sài G̣n, và đúng 11 ngày sau là cái chết cuả John F. Kennedy ở Mỹ..., rồi "phong trào dân quyền" (Civil Rights Movement) ở Mỹ với mục sư Martin Luther King...!
Bây giờ, xin cho tôi nhắc lại, chuyện Kim Cương và Thuư Nga nên khép lại ở đây, v́ tôi không muốn thấy những ǵ đang xảy ra trên "diễn đàn forum" cuả "ThuyNga On Line" tái diễn trên diễn đàn này!
Nơi đây, tôi đọc được những lời khen Kim Cương th́ ít, mà chê th́ nhiều. Và có những lời chê làm hoen ố cả h́nh ảnh thần tượng cuả tôi : cô Kim Cương!
Thân ái,
|
|
cobaxa08
member
REF: 390810
09/16/2008
|
Kính chào bác OTOTOT. Hai d́ cháu của Cobaxa xem mấy hàng này của Bác:" ”Papa” và “ma măng” cuả “moa” thích nhau, th́ “xáp” lại với nhau, “yêu” nhau , rồi sinh ra “moa”, chứ “moa” có chọn để hiện ra trên cơi đời này đâu! Vậy tại sao “moa” lại phải có bổn phận này nọ với “ổng” và “bả” nhỉ”…!"
Cobaxa xoay qua hỏi đứa cháu 10 tuổi có hiểu Bác nói ǵ không? Đứa cháu hiểu đó chỉ là vai kịch của cô Kim Cương lúc c̣n nhỏ.
Cám ơn bác OTOTOT đă kể lại một chuyện rất hay.
|
|
aka47
member
REF: 390821
09/16/2008
|
AK tin OT kể lại một chuyện thật khi Cô Kim Cương thủ vai.
Nhưng nghe sao...bạc bẻo wá , trong khi Cô Kim Cương là người có tài dễ khóc nhất khi tŕnh diễn vai bi.
Nhưng chắc chắn Cô không khóc khi thấy người Miền Nam chết v́ chiến tranh , nước mắt chỉ dành cho sân khấu thui.
hihii
|
|
ytayeu
member
REF: 390823
09/16/2008
|
Khi thương củ Ấu cũng tròn
Khi ghét thì trái Bồ Hòn cũng méo.
Cuộc đời cũa một nghệ sĩ trải qua quá nhiều nổi gian truân, phong ba, thị phi, lên xuống, thậm chí có người đã thân bại danh liệt nhưng cũng không ít người đã lưu danh muôn thủơ.
Nghệ sĩ là thành phần được đai đa số quần chúng... chăm chút cần thận từ nghệ thuật cho đến đời sống cá nhân.
Là một người thưởng ngoạn nghệ thuật, chúng ta nên phán xét về một tính chất cá nhân cũa một người hay chúng ta nên nhìn vào phương diện cống hiến nghệ thuật diễn xuất cũa người diễn viên .
Với tôi , trong câu nói cũa nữ kịch sĩ Kim Cương mà bác Ototot đã dẫn chứng,
đơn giãn chỉ phản ảnh lên xu hướng cũa thời đại lúc bấy giờ.
Nghĩ xem , đã qua bao nhiêu năm mà bác Ototot hoặc nhiều người khác nữa vào thời đại đó vẫn nhớ những mẩu đối thoại này, thì đủ hiểu vị nữ kịch sĩ này đã đễ lại trong lòng người xem một ấn tượng như thế nào về tài thể hiện tính kịch lý khi thủ vai trò cũa một nhân vật.
Xin cảm ơn tất cã những người sống vì nghệ thuật đã cống hiến cho xã hội những nụ cười và những giọt nước mắt đễ nhận về từ phía người thưởng ngoạn những tiếng khen, lời chê trong suốt quãng đường nghệ thuật thăng trầm cũa một cá nhân người nghệ sĩ.
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|