Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT

Sponsored links


Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Việt ngữ, lịch sử, văn hóa >> Làng đa thê ở Hà Nội (ST)

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 nguoihaiduong
 member

 ID 70825
 01/12/2012



Làng đa thê ở Hà Nội (ST)
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien

KỳI.Ngay thủ đô có ngôi làng đa thê


- Chả mấy ai trong ngôi làng này lấy một vợ cả, cứ phải là đôi vợ, ba vợ, thậm chí là mười vợ.

Trong một lần ngồi tṛ chuyện về ông nhà thơ Nguyễn Đăng Hành 16 vợ giữa thủ đô, một cô bạn quê ở làng Vân Côn (xă Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội) cười toe toét bảo: “Ối giời! Ở làng tôi có tới cả chục cái ông như ông Nguyễn Đăng Hành kia. Ông Hành nổi tiếng là bởi v́ ông ấy dám nói sự thực, dám công bố hành động bị người đời cho là xấu xa của ḿnh. Làng tôi chả thiếu những ông dấm dúi lấy cả chục vợ, con cái cứ nói là rải tứ phương. C̣n cỡ vài ba vợ th́ đếm không xuể…”.

Câu chuyện của chị bạn làm tôi thấy ấn tượng. Thật khó có thể tin nổi, một ngôi làng ở thủ đô, cách Hồ Gươm không xa lắm, lại vẫn c̣n tập quán hôn nhân đa thê như thời phong kiến.

Xă Vân Côn vốn là vùng sâu, vùng xa của huyện Hoài Đức. Xưa kia đường sá đi lại vất vả lắm. Giờ có con đường cao tốc Thăng Long chạy xuyên qua xă, biến xă thuần nông xa trung tâm này thành ngôi làng với những biệt thự lung linh như trong cổ tích. Đường chạy qua, đất lên giá, những người nông dân vốn nghèo khó, quanh năm vật lộn với mảnh vườn bỗng chốc thành tỷ phú cả.

Một cụ già ngồi ở cổng đ́nh Vân Côn vuốt cḥm râu trắng xóa bảo: “Không phải dân Vân Côn này giàu có nên ăn chơi đâu. Nếu v́ giàu có, v́ bán đất mà ăn chơi, mà vợ nọ con kia, th́ cả Hà Nội này đều thế rồi. Người Vân Côn xưa dù nghèo, song biết ăn, biết chơi, biết ngắm nguyệt thưởng hoa lắm”.

Lời cụ già nói đúng là thật. Cụ bảo, ngày xưa, thế hệ các cụ, chả mấy ai trong ngôi làng này lấy một vợ cả, cứ phải là đôi vợ, ba vợ, thậm chí là mười vợ. Các cụ rải vợ khắp huyện, khắp tỉnh.

Người Vân Côn tính lăng tử, hay đi làm ăn xa, đủ các nghề buôn bán thương nghiệp, xây dựng, thợ mộc và đi đến đâu th́ họ đặt “văn pḥng đại diện” ở đó. Các cụ già xưa đi đâu cưa đổ được bà nào th́ rước bà đó về sống và tất nhiên là các cụ trở thành đế vương với “cung tần mỹ nữ” vây quanh, nhưng nay xă hội văn minh, pháp luật quản lư, th́ họ không dám công khai. Đấy là không công khai bằng văn bản, giấy tờ, chứ chuyện họ lấy thêm vợ rành rành ai mà chả biết.

Một chị cán bộ Trạm y tế xă Vân Côn cứ cười ngặt nghẽo: “Đúng là đàn ông xă tôi có phong trào lấy vợ bé thật. Tôi kể ra cho anh th́ sợ người ta mắng cho, nhưng anh cứ đi thực tế dọc ngôi làng Vân Côn mà ḍ hỏi xem, ngơ nào, ngách nào cũng có một vài ông năm thê bảy thiếp. Đàn ông Vân Côn dẻo mồm dẻo miệng, đi đến đâu là gái chết rạp đến đấy”.

Chị Đỗ Thị Hiền – Phó Ban dân số Kế hoạch hóa gia đ́nh của xă Vân Côn cứ than vắn thở dài trong căn pḥng làm việc xập xệ, lúp xúp sau ṭa nhà hoành tráng của UBND xă, khi chúng tôi hỏi chuyện những người đàn ông lập thành tích thi đua lấy vợ bé.

Chị bắt đầu câu chuyện từ cái quan niệm cổ hủ về con trai nối dơi tông đường: “Dân làng tôi bảo thủ lắm, phong kiến lắm. Pháp luật họ c̣n chả sợ nói ǵ những lời tuyên truyền của cán bộ dân số. Nói nhà báo thông cảm, đến cán bộ, đảng viên cũng đua nhau sinh con thứ 3 th́ c̣n nói được ai nữa.

Trong làng có anh tên Đỗ Đăng Nhung, 45 tuổi, đă đẻ 6 con gái, chúng tôi đến vận động, anh ta tuyên bố “Tớ cứ phải đẻ được con trai th́ thôi, cán bộ muốn phạt thế nào th́ phạt”. Đến tuyên truyền nhiều quá th́ bố con anh ấy đuổi ra mặt. Vừa rồi anh ta đẻ đứa thứ 7 thật, mà lại ra thằng cu. Chuyện anh ta sinh được thằng cu lại khiến phong trào đẻ con trai dậy sóng.

Tôi thống kê ở xă rồi, đa số các cặp vợ chồng đều không coi trọng công tác dân số, họ cứ đẻ đái thoải mái, đẻ đến khi nào ra thằng cu th́ thôi, không có cách nào phanh được họ. Nhiều cặp vợ chồng có con gái đi lấy chồng, sinh cháu rồi, thấy cửa nhà trống vắng lại nhiệt t́nh đẻ tiếp.

Nói nhà báo thông cảm, chứ xă tôi năm nào cũng đạt “thành tích” cao nhất huyện về sinh con thứ 3. Năm nào ít th́ tỷ lệ là 20%, năm nào nhiều th́ tới 29% trường hợp sinh con thứ 3”.

Về chuyện đàn ông “thi đua” lấy vợ bé, chị Hiền bảo: “Đúng là chuyện đó rất phổ biến, nhưng là thế hệ các cụ già thôi”. Tôi hỏi: “Vậy thế hệ trẻ, 30 đến 40 tuổi có lấy vợ bé không?”. Chị Hiền bảo: “Th́ họ có đăng kư kết hôn đâu mà khẳng định được. C̣n chuyện đàn ông đi cơi nới bên ngoài kiếm thằng cu th́ phải công nhận là có”.

Đúng là chẳng có chính quyền nào làm đăng kư kết hôn cho đàn ông lấy nhiều vợ, nên chả có ǵ làm chứng cứ cả. “Bia đá” th́ không có, nhưng “bia miệng” th́ rơ rành rành, ai cũng biết, ai cũng kể. Đến cả cán bộ phụ nữ, thậm chí là cộng tác viên dân số, rồi giáo viên cũng vác lễ đi cưới vợ hai cho chồng th́ quả là độc đáo, không nơi đâu có.

Quay lại câu chuyện của cô bạn ở xă Vân Côn, đang công tác ra Hà Nội, th́ có một điều kỳ lạ, là đàn bà ở xă này có đặc tính cam phận với chuyện đàn ông năm thê bảy thiếp.

Nhiều chị em đẻ măi vẫn chỉ ra “vịt giời”, th́ một là cưới thêm vợ cho chồng, hai là nhắm mắt làm ngơ cho chồng đi kiếm vợ bé. Hầu hết chị em đều làm ngơ cho vợ đi kiếm vợ hai, vợ ba, nhưng cũng không ít bà công khai vác lễ đi rước vợ về cho chồng. Có bà sống chung với vợ bé của chồng cứ ḥa thuận như chị em, có bà không sống chung, nhưng cũng coi con riêng của chồng và vợ bé như con ḿnh, nuôi dưỡng chăm sóc đầy đủ.

Mà các ông chồng ở Vân Côn không chỉ lấy vợ bé để kiếm con trai, mà nếp tẻ đủ đầy rồi vẫn cứ lập “văn pḥng đại diện”. Có ông thay vợ như thay áo, có ông “mía ngọt đánh cả cụm”, tức là lấy chị rồi, thấy em vợ “ngon”, lại “bứng” về nốt. Lạ nhất ở chỗ, ông chồng lấy em làm vợ, mà chị em ruột lại chẳng xích mích ǵ nhau, thậm chí coi con riêng cũng như con chung, là con tất.

Những câu chuyện về hôn nhân đa thê ở làng Vân Côn khiến tôi đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

C̣n tiếp…

Trần B́nh Thủy



Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 nguoihaiduong
 member

 REF: 624082
 01/12/2012

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


KỳII.4 lần lấy vợ vẫn chưa nản


- Ông H. vốn khéo ăn khéo nói, lại có duyên, nên một bà giám đốc đă say ông như điếu đổ, dù ông chỉ là thợ mộc, đi làm thuê làm mướn kiếm đồng lương ít ỏi. Đến công ty của bà này làm việc vài lần, thế là từ một anh thợ, ông trở thành bồ của giám đốc.

Chị cán bộ y tế xă Vân Côn kể rằng, làng ḿnh hiện bị mang tiếng ghê gớm lắm. Con gái ở những ngôi làng cạnh đều cảnh giác khi đàn ông Vân Côn tán tỉnh, hỏi cưới. Thậm chí, hầu hết các cặp đôi đều gặp sóng gió khi cha mẹ, họ hàng nhất quyết phản đối con gái lấy trai làng Vân Côn.

Thế nhưng, đàn ông Vân Côn lại rất “sát gái”. Không rơ họ có truyền thống “mồm mép tép nhảy” được thừa hưởng từ thế hệ trước hay do họ ra ngoài, va chạm nhiều, nên có nhiều vốn sống, kinh nghiệm, sự từng trải – điều mà phụ nữ rất thích. Có lẽ, những đức tính đó cộng với quan niệm sống phóng khoáng khiến đàn ông Vân Côn trở nên hấp dẫn hơn với chị em phụ nữ.

Rồi chị bấm đốt ngón tay đọc tên từng ông nhiều vợ trong làng Vân Côn: “Cái ngơ đối điện trường trung học cơ sở có ông K. hai vợ, ông V. một vợ hai bồ, anh L. tư tuổi đă hai vợ. Quanh chỗ ngă ba làng Vân Côn có ông U., ông R. ông B., ông S., ông H… ông hai vợ, ông ba vợ. Cao thủ nhất là ông S., lấy hai vợ, đẻ tằng tằng tới 9 người con. Vợ cả, vợ hai cùng đàn con cháu quây quần bên nhau trong ngôi nhà lớn”.

Người được dân làng kể nhiều nhất là ông Phạm Văn H. Ông H. khoảng 55 tuổi và đă lập kỷ lục với 4 lần lấy vợ chính thức, c̣n những bà vợ dấm dúi th́ có trời mới biết được số lượng là bao nhiêu.

Một người ngồi chơi trước đ́nh Vân Côn bảo: “Cái tay ấy mồm mép dẻo như kẹo, nói chuyện có duyên lắm, nên gái cứ gặp là chết rạp, đổ kềnh. Ngoài 4 vợ chính thức th́ tay này c̣n 5-6 em út nữa”. Ông khác th́ cứ khẳng định chắc như đinh đóng cột là ông H. phải có 10 em út ngoài 4 bà vợ được đăng kư, cưới hỏi chính thức.

Ông H. lấy vợ tương đối sớm, khi chưa đầy 20 tuổi. Người vợ thứ nhất của ông cùng làng. Bà này sinh cho ông H. một người con trai. Tuy nhiên, tính ông H. gia trưởng, bắt vợ phục tùng như con ở, nên người vợ không chịu nổi, đă đùng đùng bỏ về nhà bố mẹ đẻ.

Không như một số đàn ông khác, sẽ xuống nước rồi gọi vợ về, ông H. bỏ luôn bà vợ này. Với ông H. lấy vợ là việc dễ nhất của người đàn ông, nên ông chả thiết bà vợ dám bỏ nhà chồng về nhà bố mẹ đẻ. Tính ông gia trưởng mà.

Bỏ vợ cả, ông nuôi con một thời gian th́ cưới bà thứ hai, cũng là người trong làng Vân Côn. Bà này vừa đẹp người lại đẹp nết. Cả làng ngỡ ngàng không hiểu ông H. có bùa phép ǵ, mà “lừa” được gái tân, lại xinh đẹp nhất làng về chăm ông cùng đứa con riêng của ông.

Sau gần chục năm chung sống, người vợ thứ hai này đă sinh cho ông hai người con, một trai, một gái. Nhưng rồi, người vợ thứ hai cũng không chịu nổi, bỏ lại hai đứa con cho ông H. nuôi, để đi lấy chồng khác.

Vợ thứ hai bỏ đi, ông H. sẵn sàng gà trống nuôi 3 con liền. Trong thời gian này, ông dựng vợ gả chồng cho một người con của vợ cả và một người con của vợ hai.

Xong việc dựng vợ gả chồng cho hai con, ông H. tiếp tục cưới vợ lần 3, trẻ hơn ông 10 tuổi, người xă Song Phương. Theo lời dân làng, khi bà này mang bầu, ông H. đă ép bà bỏ thai. Người cho rằng ông H. không thích nuôi con thêm nữa, chỉ thích vui thú xác thịt, người cho rằng ông sợ bà này đẻ con cho ông rồi lại bỏ đi như hai bà trước th́ ông chết mệt với cảnh gà trống nuôi con.

Không ai biết bà này có bỏ thai đi không, nhưng có một điều chắc chắn là bà đă bỏ ông H. đi lấy chồng khác. Người ta bảo rằng, bà này cũng như những bà trước, không thể chịu nổi một ông chồng gia trưởng lại trăng hoa, có vợ rồi mà vẫn cứ đi trêu hoa ghẹo nguyệt.

Bà thứ 3 bỏ đi, ông sống cô đơn một thời gian. Đấy là không cưới xin bà nào, chứ thực tế ông có đơn chăn gối chiếc hay không th́ có trời mà biết. Tính ông vốn trăng hoa từ bé, làm sao chịu được cảnh một ḿnh một bóng mấy năm trời.

Mấy năm trước, sau khi cưới vợ cho người con trai của vợ thứ 2, xây nhà dựng cửa cho con, ông H. chỉ c̣n một ḿnh, thấy cô đơn quá, ông tiếp tục lấy vợ thứ 4. Lần lấy vợ này, cả làng Vân Côn c̣n ngạc nhiên hơn. Vợ của ông là một phụ nữ thành đạt, là giám đốc hẳn hoi.

Chuyện là, cách đây mấy năm, ở nhà buồn quá, nên ông H. theo đám thợ trong làng đi làm mộc ở Yên Bái. Ông H. vốn khéo ăn khéo nói, lại có duyên, nên một bà giám đốc đă say ông như điếu đổ, dù ông chỉ là thợ mộc, đi làm thuê làm mướn kiếm đồng lương ít ỏi. Đến công ty của bà này làm việc vài lần, thế là từ một anh thợ, ông trở thành bồ của giám đốc.

Tính ông lịch sự, nên đă xác định ăn đời ở kiếp với nhau, th́ lần thứ 4, chứ lần thứ 10 ông cũng phải tổ chức cưới xin đàng hoàng. Mà phong tục cưới xin ở Hoài Đức th́ khủng khiếp lắm, ăn cỗ 3 ngày, vài trăm mâm. Hôm đón dâu về, ô tô đưa dâu bóng lộn đỗ đầy làng. Cả làng lác mắt. Cưới xong, ông H. dẫn bà vợ thứ 4 ra xă đăng kư kết hôn, tâm trạng hai người phơi phới như mới 20 tuổi.

Khi cưới nhau, bà vợ thứ 4 này cũng ngoài 40 tuổi rồi. Bà này vốn có chồng cùng 2 người con đă lớn. Tuy nhiên, ông chồng phải đi tù v́ tội tham nhũng.

Cưới nhau rồi, mỗi người lại sống một nơi, chứ chẳng ở hẳn với nhau. Ông H. không thích mang tiếng ở rể, nên không lên Yên Bái ở với vợ. Ông cũng có con cái, nhà cửa đề huề ở thủ đô. Ruộng đất của ông rộng răi, cứ xẻ ra bán dần cũng tiêu pha thoải mái, nên chả cần phải ăn bám vợ.

C̣n bà vợ là giám đốc doanh nghiệp nên cũng không thể bỏ bê công ty để về Vân Côn cuốc đất trồng khoai. Thế là, ông sống một nơi, bà sống một nẻo. Cứ vài ngày ông lại lên thăm bà, ở với bà vài hôm, rồi lại vài hôm bà về với ông, chớp nhoáng cái lại đi luôn, cứ như Ngưu Lang – Chức Nữ. Họ yêu nhau thắm thiết, nồng cháy lắm. Ở với nhau mấy năm mà bà không sinh đứa con nào. Nghe đồn, ông không thích đẻ, mà bà cũng chẳng muốn có con. Hai người thế là hợp nhau lắm.

Nhưng rồi, sống được với nhau mấy năm, th́ “Ngưu Lang” và “Chức Nữ” phải nói lời ly biệt. Lư do không phải họ chán nhau, xung đột nhau, mà v́ người chồng cũ của bà được ra tù trước thời hạn tới mấy năm liền. Ông này muốn nối lại nghĩa xưa. Bà cũng vẫn c̣n yêu ông chồng cũ, nên hai người lại trở về với nhau. Đùng một cái, ông H. mất vợ. Giờ ông lại cô đơn như xưa.

Rất nhiều người dân kết luận rằng, ông H. đa t́nh, lang chạ lung tung, lại gia trưởng quá, không người phụ nào chịu được, nên không thể sống lâu dài với ông.

Ṿng ra phía sau nhà văn hóa thôn, tôi hỏi nhà ông H., một chị tủm tỉm cười chỉ một ông đang ngồi uống trà đá ở quán đầu ngơ. Tôi ghé vào quán ngồi uống nước với ông. Tôi quả thực bất ngờ, bởi đă 55 tuổi, mà trông ông H., quá trẻ, như mới ngoài 40 tuổi. Ông H. đẹp trai và khuôn mặt, phong thái toát lên vẻ hào hoa. Cách nói chuyện của ông cũng rất lôi cuốn.

Ông H. công nhận là có chuyện ông cưới vợ 4 lần một cách nghiêm chỉnh, đàng hoàng. C̣n chuyện dân làng nói ông có tính lăng nhăng, bồ bịch tứ tung và lối sống gia trưởng là bịa đặt, ông không chấp nhận. Ông bảo rằng, người đàn ông gia trưởng sẽ không bao giờ hấp dẫn được phụ nữ.

Theo lời ông H., không phải ông bồ bịch lung tung rồi ruồng bỏ vợ như lời thiên hạ, mà những người vợ của ông đă bỏ ông theo trai. Bằng chứng ông đưa ra là những người con ông vẫn nuôi nấng, rồi dựng vợ gả chồng, c̣n vợ ông th́ bỏ đi lấy chồng khác. Khi vợ đă bỏ ông, th́ việc ông cưới vợ mới là đúng pháp luật.

Tôi hỏi rằng, liệu ông có ư định lấy vợ nữa không, ông H. cười hớn hở: “Tớ già rồi, không thiết tha lấy vợ nữa, nhưng nếu t́m được người hợp tính hợp nết, th́ cũng chả phải bàn. Giờ tớ vẫn chưa vợ mà!”.

Những chuyện đời tư th́ chẳng thể phán xét được, nhưng phải công nhận, người đàn ông này rất có duyên. Chuyện ông có 4 vợ, hay 10 vợ cũng có thể xảy ra, nếu ông coi “cua gái” là việc lớn nhất trong đời ḿnh.

C̣n tiếp…

Trần B́nh Thủy


 

 nguoihaiduong
 member

 REF: 624310
 01/14/2012

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

KỳIII.Lấy chị, lập pḥng nh́ với em

- Một người lấy được 10 vợ, có thêm trăm bồ cũng là b́nh thường, nhưng lấy được cả hai chị em, đều thuộc hàng Thúy Kiều – Thúy Vân, sắc nước hương trời, xinh đẹp thuộc dạng hoa hậu và á hậu trong làng th́ đúng là siêu hạng.


Câu chuyện bí ẩn nhất, hấp dẫn và được bàn tán nhiều nhất ở làng Vân Côn, chính là chuyện của ông Nguyễn Văn X. Tuy nhiên, người làng cũng chẳng biết rơ ông họ ǵ, mà gọi ông là ông giáo X., bởi ông là giáo viên, cả đời gắn với việc gơ đầu trẻ ở làng.

Nhưng ông giáo X. không nổi tiếng v́ tài dạy học, mà ông lại nổi tiếng về tài tán gái. Với con mắt của đám đàn ông đa thê trong làng, th́ ông giáo X., đáng được ngưỡng mộ. Một người lấy được 10 vợ, có thêm trăm bồ cũng là b́nh thường, nhưng lấy được cả hai chị em, đều thuộc hàng Thúy Kiều – Thúy Vân, sắc nước hương trời, xinh đẹp thuộc dạng hoa hậu và á hậu trong làng th́ đúng là siêu hạng. Không chừng ở thế giới cũng hiếm chuyện như thế, chứ chẳng nói ǵ Việt Nam.

Ông giáo X. năm nay 65 tuổi, khuôn mặt đạo mạo, tóc hoa râm, đôi mắt tinh anh và đa t́nh. Theo lời người dân th́ giọng nói của ông rất truyền cảm. Cả đời đứng trên bục giảng, luyện khẩu âm mấy chục năm trời th́ làm sao không truyền cảm cho được.

Ông giáo X. xây dựng gia đ́nh từ rất sớm, mới ngoài 20 tuổi một chút. Lấy vợ rồi, ông bỏ vợ ở nhà, biền biệt vào chiến trường. Xuất ngũ, ông được đi học, rồi thành giáo viên trường làng, chuyên tâm gơ đầu trẻ.

Người vợ xinh đẹp, nết na, ngoan hiền của ông cả đời chỉ có mỗi việc là đẻ đái. Tổng cộng bà đẻ cho ông 8 người con. Mấy người con lớn đều đă được ông dựng vợ, gả chồng, người làm giáo viên, người làm quan chức. Vài người chưa chồng con th́ cũng được học hành tử tế, có công ăn việc làm ổn định.

Người vợ xinh đẹp thuở xưa, cả đời chuyên tâm đẻ đái, lặn ngụp với đồng ruộng, giờ đứng bên ông, là cán bộ, trông khác xa nhiều quá. Bà đă thành bà lăo rồi, mà ông chồng tóc mới hoa râm, đôi mắt vẫn đa t́nh ướt át lắm. Trông họ giống chị em hơn là vợ chồng. Vậy nên, chẳng ai c̣n trách ông cái chuyện “mía ngọt đánh cả cụm” nữa.

Trở lại câu chuyện đầy thú vị về ông giáo X. ở làng Vân Côn. Cách đây 12 năm, khi đó, ông X. đang là hiệu trưởng, đẹp trai, đa tài, lại có quyền chức, nên dù có vợ rồi mà ối cô vẫn hâm mộ. Tuy nhiên, ông lại chỉ để ư đến cô em vợ của ḿnh.


Cô em vợ của ông xinh lắm, ngày ngày đến nhà bế cháu, áo quần vừa mỏng vừa ngắn, cứ nơn nà da thịt, ỡm ờ trước mặt ông. Ông sẽ trọn đạo làm chồng, làm anh rể nếu như ông giữ cái cơn cớ cồn cào ấy trong bụng của ḿnh.

Cô em vợ đă lớn, đă khôn, mà măi chưa xin được việc. Trai làng đến hỏi cưới tấp nập, nhưng cô nhất quyết từ chối. Cô muốn có được một người đàn ông đàng hoàng, vừa phải đẹp mă, lại phải lo cho cô cuộc sống ổn định. Cô nhất quyết không chịu cảnh lội ruộng.

Anh rể cũng thấy xót ruột nếu cô em vợ của ḿnh lấy phải một tay trai làng, rồi lại như vợ ḿnh, phí một đời với đẻ đái, ruộng nương, nên ra tay giúp đỡ.

Thế là, ông giáo X. đêm đêm chong đèn dạy em học hành, thi cử. Rồi cô em cũng đỗ vào một trường trung cấp sư phạm. Ra trường, ông anh rể đưa em vợ về trường làm giáo viên. Thế là cuộc đời cô em thay đổi.

Từ một giáo viên dạy b́nh thường, cô giáo Y. nhanh chóng leo cao, rồi lên đến chức hiệu phó khi tuổi đời c̣n rất trẻ. So về tŕnh độ, kinh nghiệm th́ cô thua xa những giáo viên khác, nhưng v́ cô là em vợ của hiệu trưởng, nên chẳng ai ganh đua được với cô. Chỉ đến khi ông giáo X. về hưu, trường lấy tín nhiệm lại, cô giáo Y. mới bị mất chức, phải quay lại với vị thế một giáo viên b́nh thường.

Suốt nhiều năm làm giáo viên, cho đến tận khi làm hiệu phó, có rất nhiều ong bướm vây quanh, thế nhưng, cô giáo Y. nhất quyết chẳng yêu ai. Nhiều giáo viên chưa vợ, bỏ vợ, cũng t́m hiểu ghê lắm, nhưng cô không gật anh nào. Dù xinh đẹp, nhưng cô có cái tính cành thấp cành cao, nên ít người thân thiết được lâu.

Thời gian đó, một ông hiệu trưởng trường cạnh cũng yêu cô tha thiết, dù ông đă có vợ con đề huề. Điều đặc biệt, ông này lại là anh họ của ông giáo X. Nhưng cô Y. nhất định không có t́nh cảm với ông giáo này.

Rồi một ngày, các giáo viên trong trường bỗng thấy hiệu phó Y. có bụng to khác thường. Những lời bàn tán râm ran khiến cô Y. không c̣n tâm trí tập trung vào việc dạy dỗ nữa.

Thế rồi, cả trường lại ngỡ ngàng khi nhận được thiệp cưới của cô Y. Ngày cưới mọi người cũng thấy có chú rể đàng hoàng, cũng đón dâu long trọng, cỗ bàn to tát, xe hoa đưa đón.

Thế nhưng, cưới xong, th́ chả hai thấy chú rể đâu cả. Ngôi nhà mới dựng ngay đầu làng chỉ có ḿnh cô giáo Y. ở, không thấy bóng dáng ông chồng đâu. Thi thoảng, đêm hôm, người ta vẫn thấy ông anh rể ngó trước nh́n sau, rồi chui tọt vào nhà cô giáo Y.

Rồi cô giáo Y. cũng sinh hạ một cậu con trai kháu khỉnh. Nh́n đứa bé giống ông giáo X. như lột, ai cũng biết rơ chuyện mười mươi, nhưng chứng cứ không có, nên chỉ coi đó là những câu chuyện làm quà. Ai cũng biết thừa, chú rể trong đám cưới của cô giáo Y. là một ông nông dân xă bên, được ông giáo X. thuê, cốt để bịt mắt thiên hạ và giúp cô giáo Y. tránh bị kỷ luật.

Việc một cô giáo, lại là hiệu phó, không những chửa hoang, mà lại chửa với chính anh rể ḿnh, th́ đúng là không thể chấp nhận được, làm ǵ có tư cách đứng trên bục giảng nữa. Vậy nên, việc kỳ công dựng đám cưới giả cũng là điều cần thiết phải làm.

Cái kim trong bọc lâu ngày rồi cũng ḷi ra. Hôm cô giáo Y. bị ốm, cả trường tổ chức đến thăm. Ông giáo X. cũng trong đoàn đến thăm cô Y. Khi mọi người vừa ổn định chỗ ngồi, mời chào thuốc nước, th́ thằng cu của cô giáo Y. ở đâu chạy về hét to tướng: “Con chào bố!”. Rồi nó chạy đến ôm cổ bố, hôn lấy hôn để.

Bữa ấy, ông anh rể và cô giáo Y. ngượng chín cả mặt, không c̣n cái lỗ nào mà chui nữa. Đám giáo viên th́ thừa biết chuyện rồi, nhưng vẫn bất ngờ. Ai nấy đều nghiến răng ken két, cúi gằm mặt xuống, cố gắng để không phát ra tiếng cười.

B́nh thường, ông giáo X. và mẹ nó dặn ḍ kỹ thằng bé, rằng chỉ được gọi là bố khi không có ai, c̣n có mặt người khác phải gọi là bác. Nhưng trẻ con vô tư, làm sao hiểu và nhớ được.

Sau vụ đó th́ mọi chuyện rơ mười. Ông giáo X. và cô giáo Y. cũng chẳng thèm giấu giếm nữa. Họ đi lại công khai như vợ chồng. Ngày ông giáo X. về nhà với vợ cả, đêm lại ṃ sang với vợ hai. Đứa con chung của họ cũng được đổi lại họ, mang họ của ông giáo X.

Bà vợ cả cũng chấp nhận em gái ḿnh là vợ hai của chồng. Với nơi khác, th́ cuộc chiến ghen tuông đẫm máu đă xảy ra, nhưng ở Vân Côn, đó là câu chuyện rất đỗi b́nh thường. Giờ hai bà vẫn là chị em ruột, vẫn là bà cả, bà hai và những người con trưởng thành của họ cũng đều một câu mẹ với d́, với vợ hai của bố.

C̣n tiếp…

Trần B́nh Thủy


 

 nguoihaiduong
 member

 REF: 624312
 01/14/2012

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


KỳIV. Lấy lẽ cho chồng, yêu cả cô của vợ

- Cô cháu t́nh trong như đă, nhưng mặt ngoài c̣n e ngại dư luận. Chỉ chờ vợ chồng chán nhau, ly thân, là cô cháu nhào vào nhau. Giờ th́ họ công khai sống chung với nhau. Chờ thủ tục ly hôn xong, th́ thằng cháu sẽ cưới cô về làm vợ.


Như đă nói ở kỳ trước, ở làng Vân Côn (Hoài Đức, Hà Nội), ông giáo X. là “thần tượng” của các trai làng, v́ có khả năng hớp hồn cả em vợ, đánh cả cụm mía ngọt. Trên tài cả cao thủ, đó là ông khiến cả hai chị em đều hài ḷng, một mực làm vợ yêu của ông. Điều này đến vua chúa cũng khó mà làm được.

Hậu sinh khả úy, trong ngôi làng này đă xuất hiện một người có “tŕnh” cao hơn cả ông giáo X. Sở dĩ anh này cao thủ hơn cả “thần tượng cua gái”, là bởi v́ anh ta không những cưới được vợ xinh, mà khi chán vợ, c̣n quyến rũ được cả cô ruột của vợ ḿnh!

Anh này là dân buôn phường bán bè, chạy hàng tứ tung các tỉnh, cũng có đồng ra đồng vào, nhưng được bao nhiêu, anh nướng hết vào các cuộc đỏ đen. Uất ức với người chồng ham mê cờ bạc, cô vợ quày quả bế con về nhà cha mẹ đẻ.

Với nhiều đàn ông Vân Côn, họ quan niệm lấy vợ là việc dễ nhất trong đời, c̣n nuôi được vợ hay không mới là khó, nên cô vợ về nhà bố mẹ, th́ chả khác nào anh ta trút được gánh nặng. Vợ bỏ th́ anh chàng nhắm cô ruột của vợ.

Là cô, nhưng chỉ hơn vợ anh ta có vài tuổi và hơn anh ta có một tuổi. Phận là cô, nhưng hễ nh́n thấy thằng cháu rể là mắt mũi cứ lúng liếng. Thằng cháu ngó cô cũng nuốt nước miếng ừng ực. Cô cháu t́nh trong như đă, nhưng mặt ngoài c̣n e ngại dư luận. Chỉ chờ vợ chồng chán nhau, ly thân, là cô cháu nhào vào nhau. Giờ th́ họ công khai sống chung với nhau. Chờ thủ tục ly hôn xong, th́ thằng cháu sẽ cưới cô về làm vợ. Đúng là chuyện chỉ có ở Vân Côn.

Trong những ngày lang thang ở Vân Côn, thu thập những câu chuyện đầu làng cuối xóm, tôi được nghe kể nhiều về chuyện những người đàn bà phải đội lễ đi hỏi vợ cho chồng. Nghe người dân kể, mà tôi thấy cứ như thể ngôi làng này đang ch́m đắm với những phong tục tập quán từ thế kỷ 19.

Thậm chí, có những phong tục, có từ thời Hai Bà Trưng, đến giờ họ vẫn bảo lưu. Ấy là chuyện người làng Vân Côn và người của ngôi làng ngay bên kia sông Đáy truyền đời truyền kiếp không được lấy nhau. Sỡ dĩ có chuyện đó là v́ từ thời Hai Bà Trưng, hai làng kết nghĩa anh em. Mà đă là anh em th́ tất nhiên là không lấy nhau được, bất chấp đă trải bao nhiêu đời!

Quay lại chuyện những người đàn bà phải nuốt nước mắt vào trong để đội lễ đi cưới vợ hai cho chồng. Hủ tục này cũng là bởi cái quan niệm con trai nối dơi tông đường c̣n nặng nề quá. Đàn ông ở ngôi làng này cứ nhất quyết phải có con trai. Không ra con trai th́ họ bắt vợ đẻ hết trứng. Vợ hết trứng mà vẫn không có thằng cu, th́ họ đi t́m vợ khác.

Ngày tôi về làng Vân Côn, người dân c̣n kháo nhau chuyện thời sự vừa mới xảy ra. Ấy là chuyện cô con dâu đẻ 4 lần mà vẫn ra “vịt giời”, nên suốt ngày bị bố mẹ chồng đay nghiến là không biết đẻ. Cao điểm của cuộc căi vă, là ông bố chồng xỉ vả: “Mày là con khốn nạn, mày triệt giống nhà tao”. Sau đó là màn đấu tay chân giữa nàng dâu và bố chồng.

Ở ngôi làng này, đàn bà không đẻ được con trai, thậm chí cũng động viên chồng lập pḥng nh́. Lạ thế chứ. Những người phụ nữ không đẻ được, th́ tất nhiên là phải lấy thêm vợ cho chồng. Chị Nguyễn Thị Nhàn là một phụ nữ điển h́nh của câu chuyện này.

Tôi vào trường mầm non Vân Côn, lũ trẻ ùa ra ngó nghiêng, đứng tạo dáng lố nhố đ̣i chụp ảnh. Tôi hỏi mẹ Nhàn, bọn trẻ chạy vào lớp lôi cô ra sân trường gặp tôi.

Tôi mạnh dạn hỏi chuyện cưới vợ cho chồng, chị cười tươi như hoa nở. Người phụ nữ đă 50 tuổi mà vẫn c̣n xuân sắc lắm.

Chị Nhàn dạy mầm non đă được 27 năm rồi. Trước chị làm đoàn xă, sau làm ban chấp hành hội phụ nữ, giờ vẫn là cộng tác viên dân số. Chị cưới chồng từ năm 18 tuổi, nhưng cưới xong th́ chồng đi chiến dịch biên giới, 3 năm sau mới gặp lại.

Ngày chồng xuất ngũ, chị cũng mang bầu, nhưng sảy thai, rồi không thấy đẻ đái được ǵ nữa. Ngay từ hồi 30 tuổi, chị Nhàn đă t́m kiếm con nuôi. Thế nhưng, số phận đen đủi thế nào, mà t́m 7 đứa rồi vẫn trượt. Không đẻ được con, không xin được con nuôi, th́ chỉ c̣n cách cưới vợ cho chồng.

Một hôm, vào năm 1995, ông chồng bảo với chị: “Em à, anh có ăn nằm với cái C., nó mang bầu rồi. Em làm cái lễ, rước nó về cho đàng hoàng. Con cái phải có bố, phải mang họ bố”.

Nghe chồng nói vậy, chị cũng đau lắm. Mẹ chồng chị cũng là phận lẽ bảo: “Tao làm lẽ sướng lắm mày ạ, được cưng chiều, nhưng vẫn không sướng bằng bà cả, miệng có gang có thép. Mày cứ lấy vợ cho nó đi, con vợ lẽ nó đẻ đái, mày góp tay nuôi nấng con cái, rồi đàn con thành con của mày. Sau chúng nó lớn, chúng nó nuôi mày. Mày thành bà cả, th́ là bà chủ c̣n ǵ”.

Hai cụ già nhất trong họ cũng gặp chị thuyết phục: “Ở cái làng này, đàn ông lấy vợ lẽ là chuyện thường t́nh. Đằng này cháu lại không đẻ được, th́ lấy lẽ cho nó là hợp cả t́nh lẫn lư c̣n ǵ”.

Mẹ chồng nói đúng, hai cụ trong họ nói có lư, nên chị cũng gật. Chị Nhàn đứng ra sắm lễ, tổ chức cưới long trọng cho chồng. Cưới xong mấy tháng, th́ cô lẽ sinh hạ con gái. Ông chồng nông dân dựng cho cô lẽ một ngôi nhà, nhưng chung sân với vợ cả. Cô con gái xinh xắn, bụ bẫm, được mẹ Nhàn chăm bẵm, nuôi nấng từ nhỏ. Giờ bé đă học lớp 9 và ở cùng nhà với mẹ Nhàn.

Đến năm 1999, cô vợ bé này lại sinh hạ thêm cô con gái nữa. Cũng năm đó, th́ chị Nhàn theo người anh trai vào tận Đồng Nai kiếm được đứa con nuôi, khi đó mới 3 tháng tuổi. Giờ thằng cu đă học lớp 7, nó có một bố và hai mẹ.

Đến năm 2001, cô vợ lẽ sinh hạ lần nữa, được thằng cu. Vợ là cán bộ phụ nữ, là giáo viên, lại là cộng tác viên dân số, mà để ông chồng và bà lẽ sinh đứa thứ 3, th́ muối mặt lắm, nhưng tập quán ở làng nó thế, chị cũng không biết làm thế nào. Có được thằng cu rồi, chị Nhàn động viên bà lẽ đi triệt sản. Giờ có muốn đẻ nữa th́ cũng chịu.

Giờ đây, dù bà cả một mái nhà, bà lẽ một mái nhà, nhưng họ vẫn chung sân, chung chồng và t́nh cảm cũng thực sự như người một nhà. Chị Nhàn nuôi hai đứa, gồm cậu con nuôi và cô con gái đầu của chồng. Bà vợ lẽ th́ nuôi hai đứa con riêng của ḿnh.

Bà vợ lẽ biết ơn bà vợ cả lắm. Bọn trẻ con cũng coi chị Nhàn như mẹ đẻ của ḿnh, bởi chị chăm bẵm, nuôi dưỡng chúng từ nhỏ. Dù bị chia sẻ người chồng, nhưng chị Nhàn cũng đành chấp nhận. Chị bảo, số chị nó vậy rồi th́ c̣n biết làm thế nào nữa.

Điều chị Nhàn thấy ấm áp nhất bây giờ, là dù không đẻ được đứa nào, nhưng chị lại có tới 4 đứa con, chả khác nào ruột thịt. Cô vợ lẽ cũng như em gái chị. Ông chồng cũng tốt bụng lắm, cả đời chưa một lời nặng nhẹ với vợ, chứ đừng nói đến chuyện đụng tay, đụng chân.
Đàn ông ở Vân Côn lấy nhiều vợ cũng một phần do người vợ gián tiếp tạo ra. Đàn bà ở đây coi chuyện đàn ông bồ bịch lăng nhăng là chuyện b́nh thường. Ngay cả đàn bà cũng dễ dăi trong chuyện t́nh cảm. Nếu mâu thuẫn với chồng, họ sẵn sàng bỏ chồng con đi với người khác. Thậm chí, có bà có mấy con, mà mỗi đứa là của một ông. Cả đàn ông lẫn đàn bà ở Vân Côn đều ham mê cờ bạc. Khi thắng bạc, th́ họ ăn mừng bằng cách dẫn nhau đi nhà nghỉ. Khi thua bạc, th́ họ cũng dắt nhau vào nhà nghỉ giải đen. Chẳng thế mà nhà nghỉ mọc lên như nấm ở ngôi làng thuộc dạng vùng sâu vùng xa của huyện Hoài Đức.

Trần B́nh Thủy



 

 nguoihaiduong
 member

 REF: 624315
 01/14/2012

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Ư kiến bạn đọc :

Sướng- 14/01/2012

Sao ḿnh không sinh ra ở làng này nhỉ!

(Hưng)

bất ngờ- 13/01/2012

ḿnh ở gần ngay làng đó -(T.T PHÙNG) vậy mà không hề biết bí mật này .ḿnh hay ghen lắm phải học hỏi tính các và bí quyết của cá bà chị này mới được . thú vị quá !

(nguyễn thu huong)



thèm quá- 12/01/2012

nghe mà phát ham cho tôi địa chỉ ra học sư phụ chỉ dẫn

(tuấn)



Một khía cạnh của cuộc sống - 12/01/2012

Bài viết này nhẹ nhàng, lời văn dí dỏm, tươi tắn, đă phản ánh được một trong nhiều khía cạnh của cuộc sống người dân trong các làng xă chúng ta. Cuối tuần đọc những bài này cũng có tác dụng để thư giăn vui vẻ

(minh thu)


Lấy nhiều vợ - 13/01/2012

Tớ chuyển hộ khẩu về Vân Côn thôi .Sướng quá !

(Tran van Thang)



góp ư- 13/01/2012

đẻ th́ nói là đẻ c̣n thêm từ đái vào, mất hay cả bài !

(qwerty)


chyen cu thoi nay- 13/01/2012

thoi nay ke tu khi phu nu duoc gai phong tuy khong ro chinh xac ngay nao nhung co le khong xa lam chi vao khoang hai ba thap nien .. the nhung o tuoi cac cu nha minh chuyen lay nhieu vo de dong con - chau cung la chuyen binh thuong tham chi doi khi cac cu gap nhau dieu dau tien muong chuc tung va la cau hoi dau tien rang .? da thua cu cua nam nay bao nhieu tuoi .? may ba .? va bao nhieu chau va cang dong con nhieu chau lam vo cang dat duoc chu phuc ..ong hai ba tat nhien phai tran trong ong ba ba va cu the cac cu coi la viec trong phuc va co le thoi bay gio viec dan so tren ban do van chua den muc qua tai nhu bay gio nen viec cac cu nha minh khong tru trong viec lam vo vi ngay cac cu ba nha minh luon coi lay nguoi chong dang mat lam trai moi la dieu can thiet va ba ca don ruoc ba hai ve nhu mot niem chung vui hanh phuc vi giao phong ne nep nay con chiu su tac dong boi phong kien co tuc ..? con ngay nay phu nu ho khong chap nhan viec da the hoac gia dinh bi chia se cung la dieu de hieu hon khi ca the ghioi loai nguoi tien ba da di vao ket noi moi moi me tien bo thi cau chuyen nay da tro thanh chuyen cu va thoi nay cac ban a..

(nguyen van thanh)


 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network