phamdagiang
member
ID 74634
01/20/2013
|
TỰ M̀NH LÀM THẤY BÓI
TỰ M̀NH LÀM THẦY BÓI
ĐỂ XEM CHO CHÍNH M̀NH LÀ ĐÚNG NHẤT
(Phạm Đà Giang)
Coi Số Mệnh: Công danh, sự nghiệp, t́nh duyên, gia đạo của chính ḿnh:
((o_o))
Ta có thể tự đoán vận mệnh của chính ḿnh một cách chính xác, miễn sao ta nhận diện ḿnh như mặt gương phản chiếu chân dung của ḿnh vậy. Có sai chăng là ḿnh đă đánh giá sai về ḿnh, hoặc nh́n không thấy ḿnh, hay chỉ nh́n ḿnh một vài góc cạnh nên bị phiến diện, thay v́ phải nh́n toàn diện mới đúng được.
Tự ḿnh làm thầy bói cho ḿnh sẽ có nhiều cái lợi vô cùng:
*Thứ nhất, không bị mê tín dị đoan dẫn dắt ḿnh lên chùa xin xâm bói quẻ, hay cô đồng thầy cốt nói ṃ để moi tiền của ḿnh. Như thầy Thích Thanh Từ viết:
“Mê tín là một tệ nạn của xă hội, nó tạo dựng những con người yếu hèn, mất tự tin, không sáng suốt. Muốn có một xă hội văn minh lành mạnh chúng ta không thể nào chấp nhận nạn mê tín hoành hành” (Thích Thanh Từ).
*Thứ nh́, có điều kiện quay trở lại ḿnh, t́m ḿnh! Đó là một cách “Xám hối” hay “Xưng tội” hoặc “Tự kiểm điểm” lại ḿnh về những việc đă làm và đă nói… Tựa hồ như một ‘Thiền sinh’ đang tĩnh tâm ‘Thiền định’, suy tưởng, quán chiếu, soi rọi về một công án của nhà thiền. *Như một cách “Trầm tư mặc tưởng” để ḿnh đối diện với chính ḿnh; y như trong buồng tắm đă cởi hết áo quần mà không sợ ai nh́n thấy thân thể trần truồng của ḿnh đẹp, xấu như thế nào! Đây là cơ hội để ḿnh thấy được cái thật tướng về điểm tốt, điểm xấu của ḿnh. Ngơ hầu phát triển cái tốt và sửa chữa cái xấu…Như thế là một cách tốt nhất để tự hoàn thiện ḿnh mà không bị thất bại và mất thời gian, mất thể diện…
*Thứ ba, căn cứ vào những điều tư duy ở trên để ḿnh so sánh với những lư lẽ mà pdg viết dưới đây. Khả dĩ tự ḿnh xác định được “Mạng số” của ḿnh là do chính ḿnh chứ không phải do ông trời nào cả. Từ đó, ḿnh tuỳ nghi điều chỉnh sao cho phù hợp với: ‘Khả năng nhận thức của ḿnh’ hầu giảm thiểu ‘Bất như ư’ ngơ hầu có thể thành đạt hơn và nhất là ḿnh biết được chính ḿnh hơn !!!.
Tự Ḿnh Bấm Quẻ !
(Vấn Đáp)
QUẺ! CÔNG DANH, SỰ NGHIỆP:
H: -Bẩm thầy, con định mở một cơ sở làm bánh mỳ để làm ăn và nhất là để gây dựng sự nghiệp cho tương lai đời ḿnh! Liệu có được không, thưa thầy?.
Đ: -Được chứ, nhưng con cần hiểu những yều tố cơ bản về doanh nghiệp trước khi tiến hành xây dựng cơ sở, th́ sẽ thành công mà không lo thất bại.
H: -Thưa thầy, đó là những yếu tố ǵ vậy?
Đ: -Yếu tố then chốt để đầu tư vào doanh nghiệp, đó là nguồn vốn! Vốn gồm có hai loại, nếu thiếu một trong hai th́ xin đi làm công nhân chứ đừng làm ông chủ. Như vậy sẽ tránh cho ta khỏi phải thất bại ê chề!. Trên đời này, biết bao nhiêu nhà kinh doanh làm ăn thua lỗ, dẫn đến phá sản và khổ đau! Nhưng vẫn không biết nguyên nhân nào dẫn đến hậu quả đó, chỉ biết đổ thừa là tại số mệnh do ông trời định đoạt mà khôi. Kỳ thật không phải vậy. Là tại không có một trong hai, hay không có cả hai loại vốn căn bản mà ra.
H: -Xin thầy giải thích rơ về hai loại vố đó là ǵ ạ?
Đ: -Đó là “Vốn vô h́nh” và “Vốn hữu h́nh”.
Vốn Vô H́nh Là Ǵ?
Gồm có:
a, Kiến thức hiểu biết về chuyên ngành mà ḿnh định kinh doanh.
*Chẳng hạn bạn định mở ḷ bánh mỳ, th́ ít nhất bạn phải có khái niệm hiểu biết về “Lên men” là ǵ? Và sao gọi là men? Ví dụ: Men là chất xúc tác, làm cho môi trường (bột mỳ> làm bánh mỳ) chuyển hoá thành sản phẩm (Men có nhiều tên như Tầu gọi là ‘phân hoá tố, diêu tố… Pháp gọi là facmance. Tiếng La tinh gọi là enzim. C̣n ta th́ gọi là ‘men tiêu hoá’. Biết nhiệt độ nào là thích hợp, độ ẩm thích hợp và môi trường nào thích hợp…v.v.
b,Kiến thức tổ chức cơ sở sản xuất và tiêu thụ sản phẩm… Ví dụ:
*Người xưa bảo muốn thành công mọi lănh vực th́ cần 3 yếu tố, đó là: “Thiên thời, Địa lợi và Nhân Hoà”. Nhưng Thầy yêu cầu trước tiên là chúng ta dùng chữ “Thời cơ” thay v́ “Thiên thời”. Tại sao ư? Bởi ‘Thiên thời’ là do trời định, số mệnh của ai đó là do ông trời sắp xếp trước cả rồi. Không cách chi thay đổi được, cho dù ta có nỗ lực tới đâu cũng đành cam phận số kiếp đă an bài mà thôi! “Bắt phong trần, phải phong trần. Cho thanh cao mới được phần thanh cao” (Kiều). Chúng ta không nên chấp nhận thuyết định mệnh như thế, mà đổi thành ‘Thời cơ’, Thời cơ là do chính ta quyết định, ta lựa chọn cho chính ta, chứ không có ông trời nào xía vào cả. Có như thế, ta mới cố công học tập, phấn đấu không ngừng trong mọi lao động, sáng tạo, nghiên cứu và rèn luyện đức hạnh nghị lực mỗi ngày mỗi thăng tiến hơn để đạt thành sở nguyện… Nhưng thời cơ là thế nào? Là những điều kiện, vận hội, hoàn cảnh đưa đến, thời cơ tựa như con chim Phượng hoàng đeo ở cổ một bao bố toàn kim cương, bởi nặng quá nên chim sà xuống gần chỗ ta đang đứng để nghỉ, rồi lấy lại sức sẽ bay tiếp. Vậy là thời cơ đă đến với chúng ta, nếu ta không nắm ngay lấy đầu con chim Phượng hoàng th́ chim sẽ cất cánh bay đi! Thế là ta đă bỏ lỡ thời cơ đáng tiếc. Nếu nắm được thời cơ và tạo được bước chuyển biến lớn th́ thành công nhanh chóng, bỏ lỡ thời cơ th́ khó tránh khỏi thất bại, suy vong. Tuy nhiên, chớp được thời cơ rồi chưa đủ, c̣n phải đánh giá những thuận lợi và khó khăn cần khắc phục mà thời cơ đem lại th́ ta mới vận dụng khai thác đúng mức được. Như vậy là do ḿnh chứ chẳng phải ông trời. Con hiểu không?
H: -Thưa thầy, con hiểu và xin thầy chỉ tiếp ạ!
Đ: -Vấn đề: “Địa lợi”. Mà người xưa nhắm tới là cầu sự may mắn từ cuộc đất linh địa; ngày nay người ta gọi là phong thuỷ sẽ đem đến cho ta sự phát đạt: “cầu sao được nấy”. Tức là người mê tín không có niềm tin vào chính ḿnh, nên mới vọng cầu ở bên ngoài giúp cho ḿnh thành đạt. Địa lợi chúng ta nên hiểu theo một nghĩa rộng lớn hơn. Chẳng hạn như:
*Đối với kinh doanh: Chúng ta phải t́m kiếm một địa điểm để thiết lập cửa hàng, nếu bán lẻ th́ t́m chỗ thị tứ, đông người qua lại, hay vào Thương xá (shopping centre). Nhưng phải biết ở thương xá chi phí rất lớn, v́ băi đậu xe, trang hoàng theo tiêu chuẩn của shopping, điện nước vệ sinh an ninh… Nếu là xí nghiệp để sản xuất th́ cần phải gần mọi phương tiện chuyển vận, như đường thủy, đường sắt, đường lộ… Chứ mở của hàng mà chọn trong hang cùng ngơ hẻm th́ chỉ có mà ngồi đuổi ruồi! Rồi cho rằng ḿnh thiếu vắng: “Thiên thời” hay tại số mạng ḿnh không gặp may. Kỳ thật là tại ḿnh không am hiểu mọi lẽ thật, lại không có kinh nghiệp về thương trường… Th́ thất bại làm sao tránh khỏi.
*Đối với quân sự: Địa lợi là một yếu tố quan trọng đến sự thắng hay bại ngoài mặt trận. -Quân bên nào chiếm được địa h́nh địa vật có lợi thế th́ cuộc chiến thắng đă nghiêng hẵn về bên đó rồi. Ví dụ lính Pháp đóng quân dưới ḷng chảo Điện Biên Phủ, th́ Pháp dù có hỏa lực mạnh, quân lính thiện chiến đến đâu cũng không thể chống cự lại với lực lượng Việt Minh được, v́ họ ở trên núi cao bắn xuống ḷng chảo. Cho nên Pháp phải thua trận là điều không tránh khỏi.
*Đối với chính trị: Ví dụ như Nguyễn Cao Kỳ, nếu ông ta sinh sống ở thượng du Bắc Việt th́ làm ǵ ông có được đất dụng vơ như những năm ông sinh sống ở Nam Việt, nhờ “thời thế tạo anh hùng” mà ông ta có được cơ hội “lên voi” và điều kiện “xuống chó”… đó là v́ ‘địa lợi’ tạo nên.
*Đối với văn học: Nếu nhạc sĩ Văn Cao vào Sài g̣n định cư. Th́ Văn Cao đă có biết bao nhiêu là đóng góp cho văn hóa VN rồi, nhờ vào chế độ tự do ngôn luận của VN/CH (Địa Lợi)... -Trái lại Phạm Duy ra Bắc ở, th́ đâu có được những sáng tác văn hóa đồ sộ như ông đă đóng góp cho nền văn học nước nhà, v́ chế độ cai trị miền Bắc không có tự do ngôn luận... Đó là khái quát về ‘Địa lợi’.
*Cuối cùng là: “Nhân hoà”! Nhân ḥa là yếu tố ‘Đắc Nhân Tâm’ để chinh phục tâm lư bằng phương tiện đạo đức, chân thật chứ không phải là thủ thuật. –Nhân ḥa có nghĩa là sự ḥa thuận; quư mến và thương yêu lẫn nhau. Nhân ḥa được xây dựng bằng lời nói đúng với việc làm, bằng sản phẩm y như nhăn hiệu đă quảng cáo, bằng sự ân cần, nồng hậu, vui vẻ. Nhất là bằng sự chân thật, không gian dối, chẳng lọc lừa…v.v. Như vậy “Nhân ḥa” được làm bằng thời gian; từ năm này đến năm khác, từ thập niên này đến thập niên nọ mới có. Nếu ai đó làm kinh doanh mà muốn “bốc hốt” “ăn xổi ở th́” th́ chẳng bao giờ có được nhân ḥa cả. Tên khác của nhân ḥa là “Uy tín”! Tóm lại, phải tích lũy từ nhiều năm tháng bằng việc làm cụ thể mới có uy tín hay ‘Nhân ḥa’ cũng thế. Cho nên ở đây chúng ta gọi là “Uy Tín”.
c, Sức khẻo bản thân. Sức khoẻ cũng là cái vốn vô h́nh rất qun trọng mà ít ai nghĩ tới, nếu phải nằm trên giường bệnh th́ không thể làm nên sự nghiệp được.
Vốn Hữu H́nh Là Chi ?
Gồm có:
Hiện kim và hiện vật, là tiền mặt và đồ vật. Chẳng hạn có bao nhiêu tiền mặt, nhà cửa, xe cộ, dụng cụ trang thiết bị…
H: -Bẩm thầy, nếu vốn hữu h́nh mà không có hoặc có chỉ có chút chút thôi. Th́ phải làm sao ạ?
Đ: -Trong vốn hữu h́nh lại có hai loại, đó là: Vốn tự có (Tức tiền của riêng ḿnh) và Vốn ngoại lai (là vốn vay của ngân hàng hay mượn bà con, hoặc chơi huê hốt hụi…). Thầy xin có lời khuyên chân thành: “Nếu vốn hữu h́nh mà ta chỉ có dưới 30% so với tổng số vốn đầu tư th́ ta nên kinh doanh thu nhỏ lại, người xưa có câu: “Mèo nhỏ, bắt chuột nhỏ”, kẻo kiếm lăi được bao nhiêu, phải trả tiền lời cho ngân hàng bấy nhiêu. Có khi không đủ để trả tiền lời cho vốn ngoại lai là khác. *Như thế đừng nghĩ rằng: Mở doanh nghiệp là để ta sai khiến đồng tiền; bắt đồng tiền phải phục vụ cho ḿnh! Kỳ thật ngược lại: Chính ḿnh sẽ làm nô lệ cho đồng tiền, đang bị nó dẫn đắt như một tên đầy tớ, một kẻ tôi đ̣i mà không hề biết ḿnh đang c̣ng lưng ra cơng cái danh hăo là ông chủ tiệm… để trả lăi cho ngân hàng.
H: -Thưa thầy, nếu chỉ có 5-10% số vốn mà thầy vừa nêu, th́ thầy khuyên phải làm ǵ ạ?
Đ: -Th́ phải làm phương án “3” Đó là: “Cần và Kiệm”. Chỉ cần hai yếu tố đó cũng có thể thành công một cách chắc chắn, nhưng nếu ai có tính hám danh làm chủ lớn để nở mày nở mặt với thiên hạ hay để vênh vang ta đây! Th́ không thể làm ăn kiểu này được. Chỉ người có tính ẩn ḿnh, khiêm tốn, với quan niệm: “Hữu xạ, tự nhiên hương”, chứ không cần phải khoe khoang là tôi có cái này, tôi biết cái kia…th́ loại người này không thể làm phương án ‘3’ được. Chỉ ai có khả năng “Làm th́ nhiều, nhưng tiêu không bao nhiêu”. Đó là ‘chuyên cần’ và ‘tiết kiệm’.
H: -Bẩm thấy, trường hợp chẳng có vốn liếng ǵ cả th́ phải làm sao chứ?
Đ: -Đi xin việc, tuỳ khả năng mà chọn nơi ḿnh tới xin việc làm! Và an vui với điều kiện ḿnh đang có!.
H: -Nhưng thưa thầy, con lại không muốn làm dưới quyền điều khiển của ai cả th́ sao cơ ?.
Đ: Vậy th́ cứ làm theo ư ḿnh với khả năng ḿnh có và không được: “Bóc ngắn cắn dài”, nếu cắn dài hơn sẽ cắn vào tay ḿnh đó. Trái lại hăy “Bóc dài cắn ngắn” th́ vẫn có thể tồn tại được như thường.
H: -Thưa thầy, nhưng con muốn hưởng thụ nhiều hơn muốn làm. Nếu thầy bảo: Bóc th́ dài, mà cắn lại ngắn thôi. Con e rằng ‘cắn ngắn’ quá không đủ tham vọng của con.
Đ: -Th́ làm những điều vi phạm pháp luật, phạm luân thường đạo lư và phạm tính vô liêm xỉ. Nhưng làm được việc này, th́ cần tính “Không Biết Xấu Hổ” là ǵ (tức là kẻ vô liên xỉ). Nghĩa là: Gian xảo, điêu ngoa, lật lọng, lường gạt. Thủ đoạn mánh mung, thậm chí trộm cướp, đâm thuê chém mướn… nhưng con không được xem việc làm đó là đê tiện, hèn mọn, cứ việc lên mặt trââng trââng xem như chẳng có ǵ cả. *Nhưng nói cho cùng, làm được việc này con cũng cần phải có ‘vốn vô h́nh’, chẳng hạn, phải có miệng lưỡi uốn éo như con lươn mới dễ lừa gạt thiên hạ được, hay phải có sức khoẻ mới cầm nổi vũ khí đi cướp của, tống tiền, hay đâm thuê chém mước được, nhất là phải có tính tàn bạo, ác đức mới dám làm. Và c̣n phải biết lên kế hoạch “Ăn hàng” và phân công đồng bọn nữa. *Cho đến khi vào nhà tù, hay ra pháp trường dựa cột! Lúc đó con mới hối hận th́ đă muộn màng.
H: -Thưa thầy, nếu con cũng không có khả năng làm nổi những việc phạm pháp nữa, th́ phải làm chi hả thầy?
Đ: -Thôi đành làm kiếp kư sinh; tầm gửi ăn bám cha mẹ, anh chị em, vợ con và ăn bám xă hội vậy.
QUẺ: T̀NH DUYÊN GIA ĐẠO:
H: -Kính bạch thầy, con xin thầy xem cho con một quẻ về t́nh duyên và gia đạo của con sao cứ lận đận măi mà con vẫn chưa thành gia thất được ạ! Phải chăng Ông Tơ-Bà Nguyệt không xe sợi chỉ hồng cho con?
Đ: -Làm ǵ có Ông Tơ Bà Nguyệt nào. Có chăng là có chính ḿnh tự xe vào hay tở ra mà thôi. Để thầy kể trường hợp của cô cậu sinh viên có tên Thu và Hoàng cho con nghe rồi tự ḿnh xem xét lại chính ḿnh, chứ đừng đổ tại những tác động bên ngoài ḿnh nhé!*Thu và Hoàng là sinh viên y khoa năm thứ hai trường Đại học Monash Melbourne, là bạn cùng chuyên ngành, cùng trường, cùng tuổi tác và cùng quê quán. Nên cô cậu t́m hiểu nhau, nếu hợp th́ sẽ tiến xa hơn t́nh bạn! –Thu, cô nàng thầm nghĩ: Ḿnh phải kén thằng nào thật hoàn hảo để lấy làm chồng, nhưng xét anh chàng Hoàng đẹp trai, nhưng học không giỏi, nhà không giầu, tính t́nh không phóng khoáng, ăn nói thiếu lưu loát! Và keo kiệt; xem đồng tiền to như ngọn núi Ba-v́… Không thể xứng đáng làm chồng ḿnh được. –Anh chàng Hoàng mơ ước: Sẽ chọn em nào hoàn hảo nhất, để lấy làm vợ sau khi tốt nghiệp! Chàng nhận định về Thu: Nhan sắc thiếu duyên dáng; chân không dài, đường mông và ngực thiếu nét thẩm mỹ, cặp nàng đi bát-phố không gợi cảm được sự chiêm ngưỡng thèm thuồng của người khác! Học không giỏi, ăn nói cục mịch quê mùa, hay ngồi lê đôi mách… Không làm vợ ḿnh được.
Phải chi, hai người ấy tự xét về ḿnh một cách khách quan trước khi nhận định về đối tượng mà ḿnh nhắm tới, th́ “đẹp và quí” biết chừng nào!. *Đó là tại họ không tự soi vào trong ḿnh để thấy ḿnh, mà chỉ rọi ra ngoài ḿnh để bới lông t́m vết kẻ khác! Trong lúc bản thân th́: “Chó chê mèo lắm lông, ai ngờ chó lại lắm lông hơn mèo”.
H -Thưa thầy, nói tóm lại bây giờ con phải làm ǵ ạ?
Đ -Đừng cầu mong những ǵ quá khả năng của ḿnh, đừng mơ ước những ǵ ngoài tầm tay với. Hăy tự xem bói cho ḿnh, biết được khả năng ḿnh ở mức nào th́ chỉ gieo nhân thật tốt và đầy đủ, ắt quả tốt sẽ thành tựu. Và hiểu cho bằng được “Mọi thành công hay thất bại đều do nguyên nhân của con người tạo nên; đều do trí sáng suốt, sự làm việc cần cù của ḿnh tạo ra chứ không phải cầu nguyện mà có, không thánh thần nào ban cho, mà do cái nhân của ḿnh tạo nên từ trước. –Tức là không thể cầu xin mà phước đức nó đến, cũng không thể xua đuổi mà tai hoạ nó đi”. Nghĩa là nhân ǵ đă gieo th́ quả nấy phải trổ; nhân tốt thành quả tốt. Nếu ḿnh xin xâm bói quẻ, cầu xin quả tốt mà không chịu gieo nhân tốt th́ đúng là việc làm vô nghĩa của kẻ bất tài, thiếu trí và mê tín dị đoan. –Chi bằng, ḿnh tạo nhân lành, tránh nhân ác th́ ước mong tự nhiên đạt được, chứ không có ǵ từ trên trời rơi xuống cả. Nói cách khác: “Ḿnh làm chủ gieo nhân, ḿnh làm chủ gặt quả” hiểu không con?.
H -Vậy, bẩm thầy: “Con người có số mệnh không ạ?”.
Đ -Nếu con người sinh ra đă được tạo hoá ấn định một sô mệnh an bài, cứ thế mà thọ nhận. –Vậy th́ chúng ta khỏi phải lao động, không cần học tập sáng tạo ǵ cả. V́ mọi sự tự nhiên sẽ đến: giàu nghèo, sang hèn, tốt xấu, sống chết đều có số mạng sắp đặt trước cả rồi, th́ mọi việc tất nhiên sẽ đến: Giàu nghèo, sang hèn, khổ sướng, sống chết đều có số, cho dù có tích cực cố gắng làm việc cũng chẳng thay đổi được ǵ. –Người nghèo, cam số phận ḿnh nghèo, có làm cho lắm khi tắm cũng cởi truồng. C̣n người giàu, th́ cứ ung dung hưởng giàu sang phú quí…Nếu tin như thế là sai lầm lớn. –Nếu không ham muốn, không học hành, không làm việc th́ không có sự thành đạt. –Không ai sinh ra đă là kỹ sư, bác sỹ, là bác học, là văn nhân thi sĩ được. Mà họ phải:
“gieo ư nghĩ được hành vi,
“gieo hành vi được thói quen,
“gieo thói quen được tính cách,
“gieo tính cách được số phận
(Ngạn ngữ Tây Phương).
Tức là: “Số phận do chính ta tạo ra” chứ không có ông trời bà thánh nào tạo ra cho ta cả.
H -Bạch thày, nếu không có sự sắp đặt của Trời. Phật, Thánh thần th́ các tôn giáo và các “thày c̣” làm nghê môi giới với các đấng, các thần linh vẫn tồn tại và xem ra đang đà phát triển đấy ạ!.
Đ -Những hoạt động về cúng bái, lạy lục, cầu xin mà phát triển đặng là do “Nhu cầu” của những người mê tín dị đoan, nên mới có việc “Cung cấp” của những người hành nghề thầy cúng. Nếu không có “Cầu” th́ làm ǵ có “Cung” chứ?.
Cho nên Thầy Thích Chân Tuệ (PHTQ/CANADA) đă trích dẫn lời Phật để giảng giải cho chúng ta hiểu rằng: “Phật dạy: bớt ḷng si mê, đừng tin những chuyện huyễn hoặc, huyền bí, linh thiêng nào cả, cũng đừng mong cầu thấy phép lạ, được phép lạ”. Như vậy th́, mọi sự chỉ tin vào chính ḿnh mà thôi./.
(pdg).
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|