sontunghn
member
ID 75019
03/10/2013
|
Những chuyện kinh dị về “hồn ma cung nữ đ̣i nợ” ở Yên Tử(ST)
Đầu năm, phật tử khắp cả nước ùn ùn đổ về Yên Tử như về cơi Phật. Yên Tử không chỉ là danh thắng, mà c̣n là một đỉnh non thiêng, bởi nó là núi của tâm linh. Vậy nên, dăy núi ấy có vô số chuyện kỳ bí cũng là điều dễ hiểu.
Trong vô vàn những câu chuyện bí ẩn, khó tin, th́ chuyện ở suối Giải Oan khiến không ít người phải rùng ḿnh sợ hăi.
50 người bị “hồn ma” dựng giường đ̣i đá sỏi
Những chuyện tâm linh huyễn hoặc thường qua lời kể của người nọ, người kia, có thêm mắm giặm muối, nên thường trở nên “tam sao thất bản”, không c̣n đáng tin cậy nữa. Tuy nhiên, chuyện kể từ một vị lănh đạo, một nhà nghiên cứu văn hóa th́ quả là đáng lưu tâm.
Một ngày giữa năm 2007, khi đang lang thang ở suối Giải Oan - nơi 100 cung nữ trẫm ḿnh khi không thuyết phục được Vua Trần Nhân Tông quay về kinh đô, ông Lê Quang - Phó Giám đốc Trung tâm quản lư di tích – danh thắng Yên Tử - gặp một cảnh tượng khá lạ: Mấy chục người đàn bà vừa quỳ vừa lạy, vừa khóc bên bờ suối. Có người chắp tay với nén hương nghi ngút khói, vái lấy vái để.
Thấy khó hiểu, ông Quang liền t́m gặp tài xế chở những phụ nữ này đến suối Giải Oan hỏi chuyện. Anh này kể rằng, hồi đầu năm, vào đúng dịp lễ hội Yên Tử, anh được công ty chỉ định chở 50 chị em thuộc hội phụ nữ ở một phường của thành phố Lạng Sơn về trẩy hội Yên Tử theo hợp đồng. Chị em đi lên Yên Tử theo đường cáp treo, nhưng khi về, v́ muốn khám phá Yên Tử nhiều hơn nên đă đi theo đường bộ. Cuối buổi hành hương, chị em làm lễ cúng bái linh đ́nh ở chùa Giải Oan.
Cúng xong ở chùa, th́ chị em kéo ra miếu Bạch Mẫu Giải Oan, là ngôi miếu nhỏ nằm dưới gốc cây ngay cạnh suối. Cúng bái, hóa vàng, thụ lộc xong, chị em kéo nhau xuống suối Giải Oan để rửa chân, rửa tay. Theo sáng kiến của một số người, th́ rửa tay chân, thậm chí tắm ở suối Giải Oan sẽ có làn da mịn màng, trắng nơn như… cung nữ. Nhiều chị em c̣n té cả nước lên người, ướt cả quần áo.
Không biết nghe thông tin ở đâu mà lúc về, mỗi người nhặt vài ḥn cuội cho vào túi. Người lấy ít th́ cũng 2-3 ḥn, người nhiều lấy đầy túi, cả chục ḥn cuội lớn bé. Chị em bảo rằng, trong mỗi ḥn cuội đều ẩn chứa các linh hồn cung nữ, nên dùng sỏi cuội này kỳ cọ thân thể, sẽ được phù hộ, khiến da dẻ trắng đẹp, mịn màng chả khác ǵ… cung nữ thời Trần.
Thấy chị em tin tưởng vào điều đó, nên anh tài xế cũng nhảy xuống suối nhặt vài viên. Anh mang mấy viên cuội về với mục đích làm kỷ niệm. Vợ anh thấy ông chồng bày mấy cục sỏi trên tủ, th́ mắng dở hơi. Nhưng khi anh kể chuyện dùng sỏi kỳ cọ, da dẻ sẽ hồng hào, mịn màng như cung nữ, th́… ngày nào cô vợ cũng lôi ra kỳ cọ!
Ngay sau hôm dùng sỏi để kỳ cọ th́ vợ anh như biến thành người khác, với đôi mắt thâm quầng v́ mất ngủ. Chị bảo rằng, cả đêm không ngủ được, v́ hễ cứ nhắm mắt lại mơ thấy những cung nữ xinh đẹp, với màu áo trắng, làn da trắng muốt, nh́n chị bằng đôi mắt giận dữ và hét lên: “Trả đá cuội cho ta”. Giấc mơ hăi hùng đến đỉnh điểm khi chị có cảm giác dựng người lên, rồi giật ḿnh tỉnh giấc. Sau nhiều đêm gặp ác mộng, sợ hăi mấy ḥn sỏi, chị không dùng để tắm nữa, mà đặt lại trên tủ. Thế nhưng, những cung nữ vẫn t́m gặp chị trong giấc mơ.
Vài hôm sau, doanh nghiệp vận tải gọi anh lái xe này lên và phân công chở 50 phụ nữ ở phường nọ về lại Yên Tử. Lúc lên xe, anh mới kinh hoàng biết rằng, 50 phụ nữ từng hành hương về Yên Tử, từng lấy đá cuội ở Yên Tử về làm dụng cụ kỳ cọ cơ thể, đều bị… dựng giường. Anh lập tức gọi điện cho vợ thắp hương, rồi mang ngay những viên cuội ra công ty, để trả lại Yên Tử.
Suốt hành tŕnh 4 tiếng đồng hồ từ Lạng Sơn về Yên Tử, anh tài xế được nghe 50 chuyện kinh hăi từ chị em phụ nữ. Tựu trung lại, chị em nào cũng gặp ác mộng, bị “cung nữ” trẫm ḿnh ở suối Giải Oan dựng giường đ̣i đá cuội. Sau nhiều ngày mất ngủ, ai cũng phờ phạc, lo lắng. Chuyến về Yên Tử lần trước háo hức, vui vẻ bao nhiêu, th́ chuyến về lần này đầy lo âu bấy nhiêu.
Đến Yên Tử, việc đầu tiên của chị em là t́m lên chùa Giải Oan. Chị em được sư trụ tŕ hướng dẫn cách sắp lễ, cúng bái. Hương khói nghi ngút, vàng hóa cháy bùng bùng. Xong các nghi lễ, chị em xách mấy chiếc làn đựng đầy đá cuội ra suối Giải Oan. Họ vái lạy khẩn thiết, vừa cầu xin các “cung nữ” tha thứ, xin được trả lại “vật thiêng”. Chị em phụ nữ rải những viên cuội về với suối. Xong việc, nhóm phụ nữ này lên xe về thẳng, chứ không c̣n tâm trạng nào để tham quan nữa.
Theo lời ông Lê Quang, không chỉ ở suối Giải Oan, mà khắp dăy núi thiêng Yên Tử đă xảy ra rất nhiều chuyện kỳ bí, khó lư giải.
Doanh nghiệp liêu xiêu v́ xẻ đá suối Giải Oan
Mặc dù Yên Tử nườm nượp người, nhưng con đường hành hương cuốc bộ vẫn khá vắng. Đường vào suối Giải Oan, lên chùa Giải Oan khá vắng người. Khi tôi đến, sư Yến đang ngồi trên ghế đá chỉ đạo đám thợ lát nền sân chùa cho cẩn thận, đẹp đẽ. Hỏi chuyện mấy chục người phụ nữ ở Lạng Sơn lấy đá cuội ở suối Giải Oan, bị “vong hồn” các cung nữ đ̣i lại, sư Yến bảo rằng, chuyện đó diễn ra thường xuyên, quá nhiều, nên không nhớ được.
Sư Yến bảo: “Mỗi năm, có vài chục vụ phải mang đá cuội trả lại suối. Không ai có thể lấy bất cứ thứ ǵ ở suối Giải Oan, nếu Bạch Mẫu không cho. Nhiều người chỉ lấy viên cuội về mà ốm đau, suưt chết.
Tuy nhiên, Bạch Mẫu thiêng lắm, độ tŕ cho thầy nhiều lắm. Có thời gian, thầy muốn xuống núi, v́ già rồi, muốn t́m về ngôi chùa thanh tịnh, gần nhà, nhưng Bạch Mẫu không cho đi đâu. Hồi đó thầy ốm yếu lắm, cứ một ngày khỏe th́ 10 ngày ốm. Thế nhưng, Bạch Mẫu độ cho thầy, nên mỗi ngày thầy lại khỏe ra, đôi mắt tinh anh mười phần”.
Bạch Mẫu được cho là hồn thiêng của các cung nữ đă trẫm ḿnh xuống con suối v́ không thuyết phục được Thượng hoàng Trần Nhân Tông rời núi. Cạnh con suối Giải Oan, ngoài ngôi chùa cùng tên, c̣n có ngôi miếu nhỏ dưới gốc cây đa lớn, ngay cạnh con suối, là miếu Bạch Mẫu Giải Oan. Sư Yến tiết lộ rằng, Bạch Mẫu đă độ tŕ cho bà được nh́n thấy h́nh ảnh rồng thiêng hiện trên dăy Yên Tử (?!).
Sư Yến từng là người tu hành mấy chục năm ở dăy Yên Tử, bà từng ngủ với rắn độc khổng lồ ở chùa Một Mái, ngồi tu thiền trong mái đá mà hổ dữ chầu chực miệng hang, vui đùa cùng bọn khỉ trong rừng tùng, chứng kiến vô số chuyện linh thiêng khó tin trên dăy Yên Tử, nhưng bà chưa từng gặp nhiều chuyện kỳ lạ, linh thiêng như ở con suối Giải Oan.
Sư Yến dẫn tôi ra chái chùa, nơi đặt tấm bia ghi công đức những người xây dựng chùa Giải Oan. Dưới tấm bia đó là hàng chục phiến đá được cắt xẻ, gọt giũa kỹ lưỡng, rất đẹp. Có phiến đá trạm trổ h́nh rồng phượng, chữ nho, chữ quốc ngữ… Sư Yến bảo: “Nhiều doanh nghiệp, cá nhân, sau khi cúng bái ở chùa Giải Oan, miếu Bạch Mẫu Giải Oan, th́ cho công nhân khai thác đá ở ḷng con suối này. Họ chỉ cưa lấy một mảnh đá, thường là để làm bát hương, mái đao trên nóc mộ, cột trụ công tŕnh thờ tự, và nhiều nhất là chạm khắc bia, làm biển hiệu… với mong muốn được may mắn, được Bạch Mẫu Giải Oan - tức là các cung nữ - phù hộ. Tuy nhiên, Bạch Mẫu không ủng hộ việc tự do lấy đồ vật của chốn linh thiêng, nên tất cả những người lấy đá ở suối Giải Oan đều phải trả lại. Trong mỗi viên đá ở con suối Giải Oan này đều có linh hồn cung nữ, nên không thể cưa đá đem về nhà làm những việc trần tục được”.
Sư Yến dùng chiếc gậy chọc chọc vào đống đá đă được cưa xẻ và bảo tôi bê một phiến đá ra. Đó là phiến đá h́nh vuông, cỡ 40x40, dày chừng 10cm. Mặt phiến đá có khắc ḍng chữ quốc ngữ: Ṭa nhà trung tâm triển lăm quốc tế H. Bên dưới ḍng chữ quốc ngữ là mấy chữ nho. Sư Yến kể rằng, chủ nhân của ṭa nhà này là một đại gia giàu có ở Hải Pḥng. Cứ vài tháng anh này lại hành hương về Yên Tử. Anh thường dâng lễ rất thành kính lên chùa và ngồi hàng giờ thiền trên những tảng đá ở suối Giải Oan.
Hồi năm ngoái, sau khi cúng bái ở chùa Giải Oan, vị đại gia này đă xin phép sư Yến cho lấy một tảng đá ở suối, mang về làm một vật ǵ đó mang tính biểu tượng cho doanh nghiệp của ḿnh. Sư Yến đă ra sức can ngăn, nói rằng bất kỳ ai lấy thứ ǵ ở suối Giải Oan đều phải trả lại, song vị đại gia này chỉ cười chứ không tin. Theo vị đại gia này, anh ta là người thành kính với Đức Phật, có tâm nên nghĩ rằng, các cung nữ sẽ phù hộ cho anh làm ăn phát đạt, chứ không thể làm hại anh. Sau khi làm lễ ở miếu Bạch Mẫu Giải Oan, anh này xuống suối tự tay lựa một ḥn đá và sai cả chục cán bộ cùng khênh khối đá to cỡ cái thúng lên xe, chở về Hải Pḥng.
Thời điểm đó, vị đại gia này vừa hoàn thành ṭa nhà lớn, cao hàng chục tầng giữa trung tâm TP.Hải Pḥng. Tại ṭa nhà này, sẽ diễn ra các cuộc triển lăm mang tầm quốc tế và khu vực, là nơi doanh nghiệp các nước giao lưu với nhau, giới thiệu hàng hóa để đẩy mạnh xuất khẩu và nhập khẩu. Sau khi suy đi tính lại, vị đại gia này đă xẻ phiến đá làm tấm bảng, khắc tên ṭa nhà, và dự tính sẽ ốp ở ngay cổng ṭa nhà - vị trí trang trọng nhất. Hôm chuẩn bị xẻ khối đá, vị đại gia này c̣n thuê một ông thầy cúng bái, yểm tâm ghê gớm lắm.
Thế nhưng, chừng 10 tháng sau, vị đại gia này cùng gia đ́nh và một số cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp t́m đến chùa Giải Oan, với khuôn mặt phờ phạc, méo xẹo. Theo anh ta, từ khi mang khối đá về, đêm nào anh cũng mơ thấy những cung nữ, mặc quần trắng, múa may trước mặt, rồi đ̣i lại khối đá. Cuối giấc mơ, anh ta có cảm giác như bị dựng giường, rồi bỗng nhiên bật dậy, mồ hồi đầm đ́a.
Từ ngày mang khối đá về xẻ tấm biển hiệu, doanh nghiệp của đại gia này khủng hoảng trầm trọng. Các hợp đồng làm ăn liên tục đổ vỡ. Các dự án bất động sản gặp rất nhiều khó khăn. Nợ nần chồng chất, không có khả năng chi trả. Gia đ́nh vị đại gia lục đục. Một số cán bộ trực tiếp tham gia vào việc khênh tảng đá về cũng toàn gặp xui xẻo, trục trặc trong cuộc sống, gặp tai nạn. Và, điều cuối cùng, là ṭa nhà triển lăm được xây dựng hoành tráng, nằm giữa trung tâm thành phố, song chẳng có khách hàng thuê mướn.
Lúc thất bại thảm hại, vị đại gia này mới kiếm một thầy bói nổi tiếng đất cảng. Vị thầy bói này mới hỏi rằng: “Anh có lấy thứ ǵ của chùa chiền, miếu mạo không?”. Vị đại gia kia liền toát mồ hôi. Bữa đó, vị đại gia kia đến với mấy mâm lễ rất lớn cùng một xe tải chở đầy vàng mă. Sư Yến cùng mấy ông thầy cúng hành lễ bên suối buổi sáng, rồi hóa vàng cháy rừng rực bên suối Giải Oan. Làm xong các nghi lễ, th́ đặt ḥn đá tại chùa để sư Yến tiếp tục cúng bái giải hạn cho vị đại gia nọ. Xong xuôi đâu đấy, sư Yến mang khối đá đặt ở chái chùa, nơi có rất nhiều khối đá, do các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức khác mang trả.
Thêm một góc nh́n khác
Khu vực quanh suối Giải Oan chỉ có 4 người sinh sống gồm sư Yến và gia đ́nh gồm 3 thành viên của chị Nguyễn Thị X. Chị X cùng chồng thuê một gian nhà nhỏ của Trung tâm quản lư Di tích – Danh thắng Yên Tử để bán hàng. Sống cạnh suối Giải Oan ngót chục năm, nên chị X hiểu rơ nhất về con suối này. Theo chị, du khách đến suối Giải Oan đều mang nhiều tâm sự. Chị từng chứng kiến rất nhiều cô gái có hoàn cảnh éo le như trót mang bầu bị ruồng bỏ, mắc AIDS, bệnh trọng… ngồi bên suối Giải Oan khóc lóc, tâm sự như thể đang nói chuyện với các cung nữ hiện diện trước mặt. Tâm sự, khóc lóc xong, họ đều trở nên thanh thản, và t́m được lối thoát cho cuộc đời ḿnh.
Về lời đồn cung nữ báo oán những người lấy đá sỏi, chị X bác bỏ hoàn toàn. Chị bảo: “Con người không ai trọn vẹn cả, có lúc vận hạn, lúc may mắn. Lúc may mắn th́ không sao, nhưng gặp hạn th́ lại đổ cho lấy đá, th́ oan cho các cung nữ lắm. Cung nữ giờ được phong là Bạch Mẫu, được gọi là Cô, được thờ cúng chu đáo, chứ có phải oan hồn vất vưởng, đói ăn đâu mà hại người lành? Em ở đây theo dơi thấy người lấy đá th́ nhiều, nhưng thỉnh thoảng mới có người trả lại. Những người trả đá cuội chắc là gặp vận đen trong cuộc sống thôi”.
Mặc dù bác bỏ chuyện ma quỷ, oan hồn, song chị X tin rằng, linh hồn các cung nữ luôn bảo vệ người hiền, người bị oan trái, người yếu đuối. V́ thế, người dân quanh vùng hễ gặp chuyện buồn, chuyện oan, đều t́m đến miếu Bạch Mẫu tâm sự, trút bỏ nỗi ḷng. Đêm về, họ sẽ mơ thấy các cung nữ và được các cung nữ hướng dẫn, khai mở cho.
Sáng nào cũng vậy, mỗi khi trở dậy, gia đ́nh chị X thay nhau lên miếu Bạch Mẫu thắp hương. V́ thế, bao năm nay, vợ chồng, con cái đều khỏe mạnh, chẳng bao giờ ốm đau. Thậm chí, mới đây, anh Th - chồng chị - khi ngồi trên xe máy ở chỗ suối Giải Oan, bị sét đánh trúng khiến xe bốc cháy, mà người không hề ǵ. Sau vụ đó, chị X càng tin vào sự linh thiêng của Cô ở suối Giải Oan.
Chuyện kể rằng, sau 2 lần lănh đạo nhân dân đánh thắng quân Nguyên Mông, Vua Trần Nhân Tông đă quyết từ bỏ ngai vàng về tu ở Yên Sơn, sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm và xây dựng nơi đây trở thành trung tâm văn hóa, kinh đô Phật giáo. V́ không muốn vua cha vào Yên Tử nên Trần Anh Tông ngầm sai các cung tần mỹ nữ t́m đến can ngăn, nhưng Trần Nhân Tông vẫn một ḷng theo đạo và khuyên mọi người hăy trở về với triều đ́nh hoặc quay về quê cũ làm ăn. Để tỏ ḷng tận trung, các cung nữ đă nhảy xuống ḍng suối Hổ Khê quyên sinh... Vua Trần xót thương cho số phận của họ nên đă lập đàn tràng làm lễ siêu độ, đồng thời lập ra chùa Giải Oan. Ḍng suối Hổ Khê cũng được đổi tên thành suối Giải Oan từ đó.
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|