sontunghn
member
ID 80874
10/08/2015
|
'Đức năng thắng số': Hiểu sao cho đúng và những câu chuyện nhân quả(ST)
Trong cuộc sống, khi gặp những điều không may hoặc tai ương, tật ách chúng ta thường nghe những lời khuyên như "Đức năng thắng số", hoặc "Tu thân tích đức" th́ sẽ qua khỏi. Vậy tại sao, người đời lại có những lời khuyên như vậy? Và hiểu thế nào cho đúng về câu "Đức năng thắng số"!
"Đức năng thắng số" có thể hiểu là Phúc Đức thắng số mệnh. "Đức năng" ở đây chính là sự Đức độ và t́nh yêu thương giữa con người với con người. Ngay cả trong các tôn giáo lớn như Phật giáo hay Thiên chúa giáo cũng đều nhấn mạnh đến phần Đức lên hàng đầu. Chữ “Đức” được mọi người nhắc đến thường xuyên trong cuộc sống, trong sự dạy dỗ con cái, khuyên răn con người sống cho phải đạo, đẹp đời.
Trong kinh Dịch xem việc tu dưỡng “Đức” c̣n quan trọng hơn nuôi dưỡng h́nh hài, v́ thế mới nói “Dữ thiên đồng đức” có nghĩa “Đức” có giá trị vai tṛ ngang bằng với trời.
C̣n trong giáo lư phương Đông, "Đức năng thắng số" hay "Nhân định thắng Thiên" đều nhấn mạnh đến cái Đức và Đạo, bao trùm trong cuộc sống và trên mọi lănh vực của văn hóa Đông Phương, ngay cả trong triết ly hiện sinh và trong lănh vực binh pháp, từ cổ chí kim đến hiện đại.
Ngay trong môn khoa học Tử vi, tất cả những nguyên lư đạo giáo được thấy trong Tử vi qua cung Phúc Đức và những bộ Phúc Tinh chuyên đi cứu giải. Cái mờ ảo của "Đức năng thắng số" là khi xem 1 lá số. Chọn con đường hướng thiện "lấy đức thắng số" đ̣i hỏi sự bền bỉ lâu dài cho đến cùng của con người, để đến hướng đến cái Chân - Thiện, t́m thấy hạnh phúc cho chính ḿnh.
Ở bên kia phương trời Tây, Rene Descartes một nhà toán học, nhà vật lư cũng c̣n là triết gia nổi tiếng vào thế kỷ thứ 17 đă nói một câu đă được ghi măi măi trong lịch sử tư tưởng nhân loại bằng tiếng La Tinh “Cogito ergo sum” (I think, therefore I am; Je pense, donc Je suis) có nghĩa “tôi có suy nghĩ do đó tôi hiện hữu”. Descartes đă nói một điều con người là sinh vật biết tư duy, có suy nghĩ, phân biệt phải trái, hiểu rơ sự hiện hữu kiếp nhân sinh, từ đó con người cần phải sống sao cho có ư nghĩa. Phải chăng câu nói của Descartes cũng đồngnghĩa với chữ “Đức” trong tư tưởng Đông Phương, là “tu đức” để có sống một cuộc sống cao thượng, trong sạch và hợp với đức trời.
C̣n trong cuộc sống đời thường, ta có thể thấy và gặp nhiều người nghèo khó, nhưng lúc nào họ cũng đầy b́nh an và hạnh phúc. Tiêu biểu nhất trong lich sử Việt Nam là Thọ Tường Tử Nguyễn Công Trứ, cuộc đời thăng trầm lên voi xuống chó, ông vẫn sống tự tại và để lại một triết lư sống cho hậu thế đáng ngưỡng mộ: "Tri túc, tiện túc, đăi túc hà thời túc/ Tri nhàn, tiện nhàn, đăi nhàn hà thời nhàn".
Dưới đây là một số câu chuyện về “Đức năng thắng số” mà chuyên mục Lư Dịch tổng hợp và chia sẻ:
Câu chuyện 1: Việc thiện nên làm, tránh làm điều ác
Vào triều Bắc Tống, ở một làng nọ có một cậu bé tàn tật chừng mười tuổi, găy chân, sống một cuộc sống ăn xin nghèo khổ.
Trước làng là một con suối lớn. V́ không có cầu, nên dân làng muốn qua suối là phải lội, rất bất tiện, nhất là đối với những người già vào mùa nước lũ.
Nhiều năm đă qua đi như vậy, cho đến một hôm người ta thấy cậu bé ăn xin bị tật gom những tảng đá về bên suối. “Cháu muốn xây cầu để mọi người đi lại thuận tiện”, cậu giải thích. Người làng cho đó là chuyện khôi hài của một cậu bé khùng nên không để ư đến.
Nhưng đống đá dần dần lớn lên qua tháng năm trở thành một cái g̣, và dân làng bắt đầu hiểu ra. Nhiều người cũng góp thêm sức vào, chẳng mấy chốc đă đủ đá xây cầu. Rồi người ta thuê thợ xây dựng đến làm.
Trong quá tŕnh cùng làm, cậu bé bị mảnh đá bắn vào mắt và mù cả hai mắt. Người dân lấy làm thương cảm lắm. Nhưng cậu bé, mặc dù đă què lại thêm mù, vẫn không một lời ca thán và cố gắng trong khả năng của ḿnh cùng góp sức xây cầu với dân làng.
Cuối cùng, sau những tháng ngày nhọc nhằn vất vả, cây cầu đă được xây xong. Dẫu không nh́n thấy ǵ, nhưng trên khuôn mặt của cậu hiện một nụ cười rạng rỡ.
Đột nhiên một tiếng sấm nổ vang dù trời quang mây tạnh. Và người ta thấy rằng cậu bé ăn mày đáng thương đă bị sét đánh chết ngay trên chiếc cầu mới xây.
Bấy giờ đúng lúc Bao Công đi thị sát qua làng. Dân làng kéo ra kêu oan với Bao Công, rằng tại sao trời xanh lại hại người tốt. Trước câu chuyện quá thương tâm, và cảm thấy quá bất công, Bao Thanh Thiên chẳng cầm nổi ḷng ḿnh, bèn viết câu: Ninh hành ác vật hành thiện (tức thà làm điều ác c̣n hơn làm điều thiện).
Trở về Kinh thành sau chuyến công du, Bao Công cảm thấy trong ḷng không thoải mái, nhất là về những ǵ ông đă viết trong lúc không dằn được ḷng ḿnh. Trong bản tấu tŕnh, ông đă không tâu lên Hoàng thượng về sự kiện hy hữu đó.
Hoàng thượng hôm ấy mời Bao Công đến chơi và dẫn Bao Công đến gặp hoàng tử mới ra đời trong lúc Bao Công đi thị sát ngoại tỉnh. Hoàng tử trông khôi ngô nhưng mắc tật khóc suốt ngày. Hoàng thượng cũng muốn hỏi Bao Công xem có cách nào cho hoàng tử hết khóc.
Bao Công thấy hoàng tử da dẻ trắng trẻo mịn màng, và trong ḷng bàn tay dường như có một hàng chữ. Ghé mắt vào nh́n kỹ th́ chính là câu Ninh hành ác vật hành thiện: thà làm điều ác c̣n hơn làm điều thiện). Quá bất ngờ và xấu hổ, Bao Công lấy tay để xoá, và kỳ lạ thay, ông vừa vuốt qua th́ ḍng chữ biến mất. Hoàng tử nín khóc tức th́.
Hoàng thượng rất đỗi ngạc nhiên, hỏi tại sao lại như thế. Bao Công sợ hăi quỳ xuống kể lại hết đầu đuôi câu chuyện, và xin Hoàng thượng xá tội v́ đă không báo cáo về chuyện này trong bản tâu tŕnh. Hoàng thượng bèn ra lệnh Bao Công phải điều tra cho rơ vụ việc.
Đêm ấy Bao Công ngả đầu lên chiếc gối “âm dương địa phủ” và lập tức trong mộng đi đến cơi âm gian. Diêm Vương kể cho ông rằng hoàng tử đó vào mấy đời trước từng làm việc đại gian ác, nên Thần đă an bài phải trả nghiệp ác ấy trong ba đời:
Đời thứ nhất què cụt, đời thứ hai mù ḷa, và đời thứ ba bị sét đánh chết. Nhưng khi què quặt xin ăn, cậu bé đă luôn v́ người làm việt tốt, nên Thần đă rút lại thời gian trả nghiệp và khiến cậu bé ăn xin bị mù.
Sau khi mù, cậu bé đă không những không oán thán ai hết mà vẫn luôn v́ người làm điều thiện. V́ lư do ấy mà Thần đă an bài lại một lần nữa để cậu bé trả hết nghiệp trong một đời.
Diêm Vương nói với Bao Công: “Một đời trả hết nghiệp thay cho ba đời, lại c̣n được chuyển sinh làm đương kim Thái tử, hưởng thụ phúc phận của Thiên tử”.
Việc thiện nên làm, việc ác nên tránh. “Đức năng thắng số” là vậy!
Câu chuyện 2: Tướng mạo thay đổi tùy theo hành động
Một tay bán dầu tên Bùi Độ (đời vua Hán Cảnh Đế) nghèo khổ lang thang, được thầy tướng số cho biết sẽ chết đói v́ có hai đường chỉ chạy xéo từ cằm lên mép miệng. Ngày kia Bùi Độ gặp một thiếu nữ ngồi khóc bên giếng sâu. Hỏi ra sự t́nh mới biết thiếu nữ mang vàng đi để chuộc tội oan của cha, chẳng may bị đánh rơi xuống giếng. Ai cũng nói dưới giếng có con trăn to. Thiếu nữ đang tuyệt vọng muốn quyên sinh. Bùi Độ thương t́nh, nghĩ ḿnh trước sau cũng chết đói nên liều mạng leo xuống t́m được vàng cho thiếu nữ. Nhờ đó gia đ́nh thiếu nữ được phục hồi danh dự và quyền thế.
Sau một thời gian, nhà tướng số gặp lại Bùi Độ và kinh ngạc nói rằng tướng chết đói của Bùi Độ đă biến mất mà thay vào đó là tướng công khanh phú quư rực rỡ. Đúng vậy, sau khi được cứu sống thiếu nữ tên Ngọc Hà đền ơn, đem Bùi Độ về dạy học và giao ước vợ chồng rồi mới thưa với phụ thân. Cha nàng gửi gắm Bùi Độ sang một người bạn khác để nhờ tiến cử.
Thời gian xa cách Ngọc Hà, Bùi Độ đă lạc ḷng với những h́nh bóng giai nhân khác. Trên bước đường tiến quan, Bùi Độ ghé vào thăm nhà tướng số cũ để tạ ơn, nhưng ông bảo Bùi Độ đă hiện lại tướng chết đói. Bùi Độ tức giận bỏ đi. Sau khi được làm quan, Bùi Độ đánh mất nhân cách, chỉ lục lạo, cưỡng bức các cô gái đẹp, bị triều đ́nh hạ lệnh bắt về kinh trị tội. Bùi Độ sợ hăi trốn vào rừng rồi chết đói cạnh một mỏm đá. Ngọc Hà đau khổ t́m chồng, trông thấy bộ xương và cũng gục chết bên cạnh. Cái phước của Bùi Độ xuất hiện do tâm niệm liều mạng t́m vàng cứu cô gái. Phước đó quá lớn đến nỗi chuyển hẳn tướng mạo và số mệnh để cho Bùi Độ trở thành quan chức vinh hiển. Nhưng rồi, tư cách tầm thường tham dục đă phá vỡ phước cũ để cho nghiệp chết đói đủ cơ duyên xuất hiện trở lại.
Như vậy, tướng mạo tùy thuộc vào nghiệp chứ không cố định. Nếu chúng ta thường xuyên biết “liều mạng” cứu giúp mọi người, ắt hẳn tướng mạo và số kiếp chúng ta sẽ thay đổi một cách tốt đẹp.
Duc nang thang so-hinh-anh-2
Câu chuyện 3: Tướng thay đổi tùy Tâm
Tào Bân là vị đại tướng nổi tiếng triều Tống, giúp Tống Thái Tổ b́nh định thiên hạ, có công lao chinh chiến rất lớn. Có một lần, Tào Bân gặp Trần Hi Di là một người có học vấn rất uyên bác, giỏi xem tướng thuật. Ông này xem qua tướng mạo của Tào Bân rồi nói:
Hai bên thành xương của ông lồi lên, ấn đường rộng, mắt dài phóng ánh sáng, chắc chắn sớm trở nên giàu có, song có tướng xấu là quai hàm cao, miệng trệ, xem ra ông không được hưởng phước khi tuổi già. Cứ theo đây mà nói, mỗi khi xuất binh chinh chiến ông nên đối xử khoan hồng, gieo trồng phước đức cho lúc tuổi già.
Tào Bân nghe Trần Hi Di nói liền cúi đầu cảm tạ, ghi nhớ lời ấy.
Một lần, khi Tào Bân xuất trận, phó tướng Toại Ninh và rất nhiều tướng sĩ thuộc hạ đều chủ trương giết sạch dân trong thành để thị uy. Tào Bân biết được liền ra lệnh nghiêm cấm giết hại dân lành, cấm xâm hại phụ nữ hoặc cướp bóc tài sản của dân. Sau khi chiến sự kết thúc, ông c̣n cấp lương thực cho những người xa quê muốn trở về, dân chúng không ai không cảm tạ tấm ḷng nhân đức của ông.
Sau đó, Tào Bân nhận lệnh dẫn binh đánh Giang Nam. Bởi không nỡ nh́n thấy cảnh dân t́nh khốn khổ lầm than v́ chiến cuộc nên ông cáo bệnh không đi. Các vơ tướng dưới quyền ông lúc đó đều kéo đến thăm hỏi bệnh t́nh của ông trước khi xuất chinh. Tào Bân nói với tất cả những người đến thăm bệnh:
Bệnh của tôi không thuốc ǵ chữa khỏi, nhưng chỉ cần tất cả anh em thành tâm thành ư cùng thề rằng ngày tiến công Giang Nam tuyệt đối không được tùy tiện giết hại dân lành, như thế th́ bệnh của tôi sẽ tự nhiên thuyên giảm thôi.
Các tướng sĩ vốn hết sức kính trọng Tào Bân, nên họ liền cùng nhau phát lời thệ nguyện đúng như vậy. Đến ngày đánh Giang Nam, nhờ đó mà có vô số dân thường được thoát khỏi sự lạm sát. Tấm ḷng từ bi của vị tướng quân họ Tào được truyền rộng khắp Giang Nam, dân chúng ai nấy đều cảm kích. V́ thế, mọi người cùng rủ nhau mang lương thực đi đón quân triều đ́nh. Sức chống cự của phản quân v́ thế rất yếu ớt. Nhờ vậy mà trận chiến này không phải tốn hao nhiều nhân mạng, hơn nữa c̣n bảo vệ được tài sản của nhân dân không bị tàn phá.
Sau đó ít lâu, Tào Bân có dịp t́nh cờ gặp lại Trần Hi Di. Ông ta nh́n tiên sinh một lúc rồi nói:
Lạ thật! Năm trước tôi xem tướng của ông thấy quai hàm cao miệng trệ, lúc đó tôi khẳng định ông không có phước về già, nhưng hiện tại đă biến đổi, miệng mép đầy đặn xinh đẹp, ánh kim quang thù diệu nh́n thấy khắp mặt và râu tóc, nhất định sẽ được sống lâu nhiều phước lộc.
Tào Bân hỏi lại: Sao gọi là kim quang?
Đó là ánh sáng hiển hiện của phước đức, nếu người có âm đức th́ mặt hiện ánh sáng màu vàng y, mắt sáng, cả khuôn mặt đều tỏa ra khí sắc tốt lành. Người như vậy không chỉ tăng tuổi thọ, con cháu nhiều đời về sau cũng đều hưởng nhờ phước đức.
Quả nhiên, về già Tào Bân sống trong cảnh an nhàn thư thái, lúc ra đi cũng hết sức nhẹ nhàng, thọ 69 tuổi, sau khi chết được truy phong tước hiệu Tể Dương quận vương. Tiên sinh có cả thảy 9 người con trai, con trưởng là Vĩ, con thứ là Tông, con thứ ba là Xán, đều là những tướng lănh nổi tiếng; nhiều đời con cháu về sau đều vinh hiển không ai sánh.
Minh An (Tổng hợp)
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
Trang nhat