Tư Chơi
guest
ID 10684
03/17/2006
|
HaNoi bây giờ .. lắm .. con nuôi
Hà Nội bây giờ lắm.... con nuôi (!)
Trần Thanh Thủy (VNN), Mar 16, 2006
VNN - Xa Hà Nội lâu ngày, ai cũng muốn nghe chuyện ǵ vui vui một chút giữa thời mở cửa... mà không ngờ chuyện vui nhất Hà Nội bây giờ là phong trào "xây nhà t́nh nghĩa và nuôi con nuôi" của các vị quan chức lănh đạo; chả thế, các bà, các chị trong lúc than phiền về ông chồng "đốc chứng" của ḿnh phải dùng thơ để tả:
Lúc thị Kính lúc thị Màu
Váy dài, váy ngắn... biết đâu mà lần
Nghiă là hầu hết các vị giám đốc trong các ngành ban, bộ sở, cục... ḥn ở Hà Nội nói riêng và quan chức 63 tỉnh thành nói chung đều học đ̣i theo mốt t́m con trong đám sinh viên để "nuôi"... đến mức các bà vợ với đủ các kiểu ghen bóng gió xa, gần... ba máu sáu cơn, vén váy quai cuồng phải "tâm bất ṭng lực" thay v́ "lực bất ṭng tâm". Trong khi mọi thứ quan niệm đạo đức đắm ch́m, th́ tiền bạc lại thả nổi, ngấm ngầm điều hành chi phối.
Quan trọng nhất, các bà vợ "tấm cám" ngày xưa vốn là bạn học trường làng hay cùng cảnh sinh viên trọ học... nên bằng tuổi, nay đă trong độ tuổi sồn sồn, chẳng 49 đă qua th́ 53 cũng sắp tới. Khí huyết khô kiệt, kinh nguyệt không c̣n, chểnh mảng chuyện gối chăn. Sợ "tṛ chơi vợ chồng" rừng rực lửa t́nh của chồng c̣n hơn sợ... ngày hành kinh mỗi tháng.
Thế là thừa quỹ làm chi chẳng bao nuôi... T́m trong đám nhà hàng, gái gọi, bia ôm th́ tốn kém, lại sợ dính HIV, Aids, lậu, giang mai, viêm nhiễm, nên các quan đồng chí cứ việc nhào vào mấy ngh́n... nàng sinh viên từ các tỉnh lẻ đổ về mà chọn. Dù bằng tuổi cháu, con cũng đánh đồng được hết, càng trẻ đẹp càng dậy mùi, càng có giá". Trước cảnh đời ngoạn mục này, nhà thơ Trần Ngọc Thụ - nguyên trưởng ban đài tiếng nói Việt Nam phải nổi hứng làm thơ:
Trông xa, cứ tưởng... bác già
Lại gần mới biết: chỉ là... chú thôi
Cầm tay- đích thị anh rồi
Đè nhau xuống chiếu, là... tôi với ḿnh(!)
Đọc đến đây chắc bạn đọc sẽ hỏi: các ông ấy "nuôi" con nuôi, cháu nuôi bằng ǵ khi đường lối của nhà nước quán triệt đến thế? Và đường lông (đồng lương) của cán bộ dù có cỡ cũng chỉ ở mức "Thỏa măn bần cố nông" thôi.
Ngay chủ tịch nước cũng chỉ 3,7 triệu tiền Việt Nam, quy đổi không nổi 250 USD một tháng- bằng 1/50 của nước ngoài.
Xin thưa, luật của nhà nước Việt Nam từ trung ương hội phụ nữ đến trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đều lửng lơ chính sách đung đưa phong trào, càng chống càng nảy nở phát sinh, càng "bắt cóc bỏ đĩa" th́ họ hàng hang ổ nhà cóc càng nhảy tứ tung, phun nọc độc càng nhiều... c̣n đường lông của quan đồng chí th́... vô tư đi, phép cộng của chế độ xă hội chủ nghĩa chúng ta là cộng tài sản của toàn dân lại và chia ra... cứ hết vua đến quan rồi mới đến thường dân, thứ dân, tiện dân ...
Xưa ông bà dạy: Bồ dục đâu đến bàn thứ tám, cám nhỏ đâu đến lượt lợn xề... cho nên dân ḿnh bây giờ mới thốt lên: "Thật không thời nào làm quan sướng như thời cộng sản và ngược lại không thời nào làm dân khổ như thời cộng sản"... ăn cắp của chủ nghĩa xă hội được coi là "việc cần làm ngay" trong thời đại "đổi mới tư duy" này (Lạy giời, nếu quy vào tội th́ 100 % quan chức Việt Nam từ cấp phó trở lên phải vào tù , và Việt Nam sẽ có số tù nhân đông nhất thế giới thay v́ tệ nạn tham ô tham nhũng đáng báo động nhất thế giới như hiện nay.)
Sau khi chọn được con, cháu theo tiêu chuẩn định trước: Trẻ đẹp, sạch sẽ, có chữ nghiă các "ông bố tốt bụng" liền tiến hành bao nuôi.
Người giàu, có dấn vốn, thường xuyên kư cót moi móc công quỹ được nhiều, mua hẳn căn hộ khép kín vài trăm triệu đến cả tỷ bạc cho con nuôi, rồi sắm sửa mọi đồ dạc trong nhà từ xe máy xịn, điện thoại di động, tủ lạnh, điều ḥa, ḷ vi sóng, máy rửa bát, máy luộc trứng, làm bánh v.v không kể mọi khoản học hành, sách vở, sinh nhật, vui chơi... Từ a đến Z, như một cô vợ trẻ thực sự .
Người nghèo, chỉ chấm, mút phết, phẩy vài ba công tŕnh nhỏ, th́ thuê nhà ở cho "con nuôi", mua xe đạp cho con đi... Thật là một nghiă cử cao đẹp: áo lành, áo rách thương nhau, Bầu kia với bí chung nhau một giàn ... Nhưng không, các ông bố này tuy "tốt bụng" nhưng thực dụng, đă mua đă nuôi rồi là phải có gía trị... sử dụng.
Đi công tác, hội họp, tiệc tùng ở đâu cũng vác theo như thể thư kư riêng, c̣n ở Hà Nội th́ năm ngày ba lần ngả ra... đánh chén (!)
Ngưỡng đạo lư các đồng chí tự đặt ra cho ḿnh là: "Con thầy, vợ bạn, gái cơ quan"... bỏ qua, c̣n là xong béng hết, theo tinh thần thơ Tố hữu : Người với người sống để yêu nhau. Hơn nữa phải "Sống và làm việc theo gương Bác hồ vĩ đại", như khẩu hiệu đề ra, trong khi Tố Hữu tả: Người không con mà có những triệu con...
Tầm cỡ con cháu như các quan đồng chí thời nay, dẫu có rải con khắp Hà Thành này giỏi lắm cũng chỉ đến con số chục, trăm. Thật là sự so sánh khập khiễng? Thế th́ tội ǵ mà không "cởi mở toàn diện" (có ǵ th́ cởi hết ra, mở hết ra) để... nh́n thẳng vào sự thật và...việc cần làm ngay (!) mà cố tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đă kêu gọi trong ba giai đoạn "đổi mới tư duy" để c̣n "noi gương người vĩ đại".
Cánh chị em dù đa ngôn sắc sảo, thấu đáo, uy quyền đến mấy cũng phải chịu cảnh chia xẻ, nhịn nhục cay đắng, âm thầm này... Những ngày xưa thân ái, cảnh "cơm nhà, bụng vợ" nay c̣n đâu? Các bà biết rơ mười mươi là chồng ḿnh thích ăn "phở" trong khi ḿnh phải nhịn nhục, song khó ḷng quy kết cho các quan được.
... Quỹ lương đều đặn một tháng hai kỳ quan vẫn đưa đủ, gia đ́nh có nhu cầu ǵ đột xuất quan vẫn chi. Tối nào không phải tiếp khách hoặc đi công tác xa, bao giờ quan cũng về nhà trước 6 giờ, niềm nở với vợ, chu đáo với con, cả quỹ lương, quỹ thời gian đều đảm bảo đúng quy tắc đă có từ thời "quan liêu bao cấp" giữa hai người là: Lương đưa đủ, tối ngủ nhà".
Điều lư tưởng ở các gia đ́nh công nhân, viên chức khác, với quỹ thời gian bị kiềm tỏa và đồng lương có hạn lại là điều vô cùng bất hạnh với những gia đ́nh mà ông chồng "t́nh nguyện" nuôi con hoặc cháu nuôi. Nhờ đương chức, đương quyền mà tiền chùa các ngài tiêu xả láng, c̣n tám tiếng nhà nước th́... bồ bịch là chính, kư cót phê duyệt, họp hành chỉ là phụ. Thời gian chia xẻ làm ba. Sáng họp giám đốc, chiều sa... ḷng bồ (!)
Giữa biển người đông đặc mấy ngh́n ả sinh viên trong thành phố, biết quan phải ḷng ai? "xây tổ ṭ ṿ ở đâu?" "nuôi con nhện" vào lúc nào quện nhau đi tới ngơ ngách xó xỉnh nào trong 36 phố phường Hà Nội mà ŕnh chộp, ṃ đến? Cho dù có bắt tận tay lần này, day tận trán lần khác, chắc ǵ quan chừa nguyệt hoa...
... Đố ai nằm vơng không đưa, ru con không hát anh chừa nguyệt hoa như lời ru của các cụ? Nghề chơi quả là lắm công phu, một khi vấn đề đă trở thành mốt thời trang th́ dẫu có trời than các quan cũng không ớn, lời than của các bà vợ đă là ǵ, mọi công quả thành tựu của đất nước theo quan điểm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" sẽ đi đến đâu nếu không qua cổng nhà hàng, khách sạn, bia ôm, hộp đêm, mát xa mát gần, vợ nhỏ, bồ cưng như thế này?
Chưa bao giờ "dịch vụ bố nuôi" lại phát triển mạnh đến thế, các cô con nuôi vốn ư thức được việc làm "dại dột" của ḿnh cùng tương lai mai sau mù mịt của họ mà không hề lấy làm áy náy v́ "Cơ hội vận may chỉ có một lần"?
... Chuyện bậy bạ, nhăng nhít vượt quá cả ngưỡng đạo lư và quan niệm đạo đức truyền thống trong thời đại Hồ Chí minh đă là việc thường ngày ở khắp các tỉnh thành trung ương, do các quan đồng chí điều hành, cứ đảng viên đi trước, làng nước theo sau.
Cộng sản là ǵ nếu không phải là sự đi ngược lại tất cả các giá trị văn hoá truyền thống của tổ tiên để lại. Miệng nói điều v́ dân, nhân nghĩa nhưng việc làm th́ ngược lại 180 độ. Đă nói dối, c̣n ăn bẩn, làm càn, mị dân v.v và v.v
"Chữ trinh đáng giá ngàn vàng thật nhưng phải là ở giữa chốn đô thành hoa lệ, bố giàu mẹ sang cơ... c̣n cái gọi là sinh viên Việt Nam ở tất cả 64 tỉnh thành trong cả nước, nơi cha mẹ anh chị, họ hàng, làng nước suốt ngày bán mặt cho đất, lưng cho giời rồi th́ lấy đâu ra?
... Đă "thắt lưng, buộc bụng" cho con ăn học thành người, thoát cảnh chân lấm tay bùn, úp mặt vào mông trâu, lấy đít trâu làm đích như cuộc đời cực khổ nhọc nhằn của họ đă là may mắn lắm rồi, v́ vậy để cho cô con gái đến được trước cửa trường đại học dân lập quốc lập hoặc hệ mở rộng là hết cách rồi. Mọi khoản đóng góp từ A đến Z họ chịu, không thắt, không buộc nổi khi cả trăm người trong xă hội cùng ngồi lên đầu họ như thế.
Giữa cơ chế thị trường, oái oăm thay hạt thóc lại là thứ hàng hóa rẻ nhất, một vụ thu hoạch chỉ vẻn vẹn vài trăm ngh́n... Trong khi tiền chi phí cho con ăn học đại học không tháng nào dưới nửa triệu đồng, bao gồm cả tiền thuê nhà ở trọ, tiền học phí, may sắm, sách vở, đồ đạc v.v... họ đành đem con đến bỏ... cổng trường, "Trăm sự nhờ các thầy các cô"... Mặc con xoay xỏa, vật lộn lấy.
... Đói - đầu gối phải ḅ, cách khôn ngoan được coi là hợp "mốt " nhất là ḅ vào các cửa vụ, viện của các xếp, trước làm bồ nhí, vợ nhỏ sau c̣n hy vọng làm người của công ty... Nếu không bao giờ mọc mụn, sủi tăm lên được?
... Cho dù mất cái "đáng giá ngh́n vàng" mà có được cơ hội ở lại thành phố c̣n hơn giữ khư khư mà lo ngay ngáy v́ trăm thứ tiền cần trang trải chi tiêu trong suốt 4,5 năm học và khoản tiền kếch xù để xin việc, kê chỗ đứng cho cả cuộc đời ḿnh? Thế là bán thân đổi lấy tương lai, thịt da nhàu nát tái tê bao lần . Đó cũng chính là lư do v́ sao càng chống măi dâm th́ tỷ lệ măi dâm lại càng tăng. Y như việc chống tham nhũng.
... Như một tiền lệ, năm sau lại cao hơn năm trước. Lấy ví dụ cụ thể từ các hội nghị liên ngành pḥng chống tệ nạn mại dâm của cục pḥng chống tệ nạn xă hội thuộc bộ lao động thương binh xă hội của nhà nước cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam trong những năm gần đây (từ 1999 đến 2005). Tỷ lệ gái mại dâm dưới 16 tuổi vào năm 1999 mới chiếm 0,6 %. Dưới 18 tuổi là 9,8 %. 57% trong độ tuổi 18- 25, trong đó 70% là học sinh, sinh viên...
... Đến năm 2000, tỷ lệ dưới 18 tăng vọt thành 13% đối với Hà Nội, và 18,4% với thành phố Hồ Chí Minh, nghiă là gấp rưỡi đến gấp đôi cùng kỳ năm trước. Từ năm 2001 đến nay tỷ lệ này c̣n đáng... yêu hơn. 75,8 % sinh viên, học sinh hành nghề mại dâm tại các nhà hàng, khách sạn, chỉ 1% bị dụ dỗ lừa gạt, hay sa ngă c̣n lại mang tính chất tự nguyện để có tiền... mua chữ, mua lấy thầy.
... Số gái mại dâm dưới 16 tuổi ngày càng gia tăng v́ nhu cầu của khách mua dâm càng ngày càng tập trung vào đối tượng bán dâm trẻ, đẹp, c̣n trinh nguyên, non nớt...
Cũng theo bản báo cáo thống kê này 1,7% chủ chứa hiện là cán bộ nhà nước có chức vụ, tranh thủ quyền hạn của ḿnh để kinh doanh hoạt động mại dâm dưới dạng nhà hàng khách sạn.
... Đối tượng chủ chứa này đặc biệt nguy hiểm v́ nắm rất vững luật pháp và lợi dụng triệt để các mối quan hệ để mưu lợi cho bản thân. Cơ sở của họ hoạt động hết sức tinh vi v́ được công an và các quan đầu ngành, đầu thành "bảo kê, bảo lănh", hoặc có riêng một đường dây gái gọi, hoặc nuôi 100% tại cơ sở.
... Mọi hoạt động của gái mại dâm nằm dưới quyền kiểm soát, cách ly hoàn toàn với bên ngoài, được nuôi và ăn lương theo tháng hoặc theo số lần bán dâm. Tất nhiên kẻ được hưởng siêu lợi nhuận vẫn là các chủ chứa, cũng chính là các quan đồng chí có chức vụ, quyền thế.
... V́ thế, cứ quan bà bị bắt về tội hành nghề chứa gái mại dâm th́ quan ông lại ngấm ngầm điều hành thay vợ, khi quan bà được thả ra v́ có ô dù che chắn, lo lót, lại phụ việc cho chồng con, càng ngày càng kín đáo hơn và cũng tinh vi, xảo quyệt hơn, nên cũng phát triển vượt bậc hơn.
... Trong số đối tượng tới mua dâm tại nhà hàng khách sạn masgge, karaoke trá h́nh này, có tới 41,8 % là cán bộ doanh nghiệp, công chức nhà nước, chỉ vẻn vẹn 9,8 % là người nước ngoài, 6,6 % là sinh viên, c̣n lại là phi giai cấp...
... Đáng lưu ư là 42,4% nguồn tiền sử dụng vào các hoạt động ăn chơi nhảy múa ở khu vực mại dâm này lại là tiền từ các công quỹ của nhà nước, c̣n 42,2% là thu nhập bất chính. Trong đó một số rất ít từ nguồn tiền của khách nước ngoài, và thành phần... phi đạo đức đóng góp.
Câu ca của người Việt ta trong thời... thả cửa, thoáng từ cơ chế thoáng tới các cửa buồng, nghe thật tái tê:
Trắng tay canh bạc non sông,
Sinh viên... đánh đĩ, anh hùng... bơm xe!
Trong trăm ngàn kiểu "đánh đĩ", xem ra làm "con nuôi, cháu nuôi" các "quan đồng chí" là hợp lư hơn cả. Tuy không phải tuyệt đối song vẫn tuân thủ chế độ "một vợ một chồng", chỉ cần đảm bảo điều kiện: cha nuôi đặt đâu con ngồi đăy, không ti toe vượt quyền, lộ diện trước bà xă, con cái, bàn dân thiên hạ là được.
... Khi nào... bố nuôi đổ hoặc bị vợ con của bố theo dơi, phá đám, dữ dằn, quyết liệt quá, lại t́m nẻo "đoạn trường" khác mà đi... C̣n ông bố này chẳng dại ǵ bỏ cơ hội tiêu tiền chùa, vặt lá chùa, lại tiếp tục "xây nhà t́nh nghiă" mới, nuôi "con nuôi" mới, dù biết mười mươi mẹ con "nhà nhện" về sau nó lớn sẽ quện nhau đi (!)
... Nhưng thôi, mất ǵ của bọ? Tiền là tiền nhà nước và nhân dân đóng góp cơ mà, nếu ḿnh không nhanh chóng "đổi mới tư duy" để vặt th́ sẽ có thằng khác cũng diện quan đồng chí như ḿnh vặt ngay. Mỡ để miệng mèo, tội ǵ mèo chẳng liếm láp ngon lành, lại bỏ cho thằng khác liếm, c̣n ḿnh th́ nguẩy đi kêu ngheo ngheo, nghèo nghèo ư? Thật là chuyện rồ dại giữa các quan đồng chí với nhau
Hà Nội bây giờ đủ các kiểu, loại ôm, cười ra nước mắt, mà vui nhất vẫn là chuyện về các ông bố nuôi trong thời cộng sản, Không những cộng tài sản lại chia cho riêng... ḿnh, c̣n cộng cả gái đẹp gái trẻ, có tri thức cho một ḿnh ḿnh nữa. Dù các bà vợ tha hồ than thở:
Lúc thị Kính, lúc thị màu
Vày dài, váy ngắn biết đâu mà lần...
Hà Nội cuối 2-2006
Trần Thanh Thuỷ
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
mtbhamtb
member
REF: 76036
04/04/2006
|
đọc bài của bạn post mà tôi tưởng tượng không nỗi?????????????Tại sao lại có một cái xă hội thổi nát như vậy!
|
|
guest
REF: 76059
04/04/2006
|
mtbhamtb. Ban sao van con` ngay^ tho* qua' vay^..
|
|
guest
REF: 76060
04/04/2006
|
Xin loi ban TUCHOI, BAN CO PHAI LA ( NHO LOAN)O BEN VIETSHARE.COM KHONG?
BAN DA VIET NUNG BAI CHAM BIEM THAT LA HAY .
MEN^' .
|
|
OT
guest
REF: 76225
04/05/2006
|
Trong suốt chiều dài lịch sử mấy ngàn năm văn hiến, Việt Nam ḿnh đă ghi nhận nhiều nữ lưu dựng nước, như Hai Bà Trưng, Bà Triệu. Nhưng ít khi ta nhắc đến những nữ lưu khác đă có những hy sinh to lớn không kém cho đất nước như các công chuá Huyền Trân, Ngọc Vạn và Ngọc Khoa.
Vào cuối thế kỷ 13 và đầu thế kỷ 14, vua Trần Nhân Tông đă gả con gái cuả ḿnh là Công Chuá Huyền Trân cho vua Chiêm Thành là Chế Mân, để củng cố mối giao hảo (ngôn từ đương đại là "t́nh hữu nghị"!) giưă Đại Việt và Chiêm Thành. Nhưng cũng có người nh́n cuộc hôn nhân này như là công trạng mở mang bờ cơi, khi Chế Mân dâng hai châu Ô và Lư cho Đại Việt đẻ làm sính lễ (bây giờ gọi là "cắt đất" dâng quan thầy)!
Đến thế kỷ 17, Săi Vương Nguyễn Phúc Nguyên ở Đàng Trong lại gả công chuá Ngọc Vạn cho vua Chey-Chetta cuả Chiêm Thành và Chân Lạp (nay là Kampuchia), mà hậu quả là nhờ đó người Việt đă bắt đầu đặt chân được lên đất Chân Lạp và làm bàn đạp tiến dần xuống đồng bằng sông Cửu Long!
Lại nưă, Săi Vương c̣n gả công chuá Ngọc Khoa cho vua Chiêm là Poromê trong chiến lược mở rộng thêm biên cương về phiá Nam. Lịch sử Chiêm Thành ghi chép rằng do vua Chiêm say mê công chuá Ngọc Khoa khiến cho vương quốc bị sụp đổ, nên Việt Nam thành công trong tham vọng đất đai mà không tổn hao xương máu con dân Việt!
Đó là chuyện lịch sử kiêu hùng cuả những nữ lưu Việt Nam, cuả những nhà lănh đạo Việt Nam ngay trong thời phong kiến!
Phải chăng Việt Nam ḿnh cuả thế kỷ 21 đang tiếp nối truyền thống cuả tổ tiên ta khi phát động các chiến dịch ... xuất khẩu các “nữ lưu” sang các nước như Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc. Tôi không có số liệu con số “nữ lưu” này là bao nhiêu, nhưng nghe trên truyền thông hôm nay, có tới 71.000 (bảy mươi mốt ngàn) cô dâu Việt Nam riêng ở Đài Loan!
Ngày xưa các nữ lưu mang về thêm lănh thổ cho ta. Ngày nay các cô dâu cũng mang về nhiều ... đô la cho bao nhiêu là người!
Xin các bạn tha thứ, nếu bài đăng làm ai buồn cho ḍng giống ḿnh!
Thân ái,
|
|
cainbobo
member
REF: 77836
04/16/2006
|
"HaNoi bây giờ .. lắm .. con nuôi"
Thật là một bài biếm xuất sắc không thể chê vào đâu được!Nó đă phản ảnh đúng lúc hiện trạng của xă hội Việt Nam. Thật thế, cứ xem các cha nuôi của tập đoàn PMU-18 đang sa lưới th́ rỏ. Vụ nầy cũng phản ánh yếu tố loạn và kém hiệu quả của luật pháp đương thời.
Tôi không hiểu nổi, sao các tệ nạn như vậy vẫn cứ tồn tại trong xă hội hậu XHCN nầy được. Có lẽ đây là dấu hiệu rệu ră ban đầu của một hệ thống quyền lực kém lành mạnh.
Thành thật cảm ơn tiếng nói chua chát của Tư Chơi
|
|
guest
REF: 104385
11/04/2006
|
Đúng là một tên chống cộng có hạng.
|
|
ototot
member
REF: 104408
11/04/2006
|
Thú thực với các bạn, tôi đă quá chán nh́n sự việc qua cái lăng kính chính trị rồi, v́ càng làm như vậy, con người Việt chúng ḿnh chỉ càng làm khổ cho nhau nhiều hơn thôi..., hận thù nhau nhiều hơn!
Thực ra, nếu ta nh́n nó dưới lăng kính xă hội, hay tâm lư xă hội, ta sẽ thấy thương nhau hơn, giải quyết được vấn đề tốt hơn.
Cái lăng kính đó như thế này: Bạn có một đưá con, đă lâu bắt nó hứng chịu toàn những bất công, đói rách... Bạn kiểm soát thân xác cuả nó đă đành, mà c̣n kiểm soát cả tư tưởng và t́nh cảm cuả nó nưă...! Bây giờ, bạn tỉnh ngộ, và trả lại cho nó những ǵ là quyền sống cuả nó! (Lẽ ra tất cả mọi người Việt chúng ḿnh phải mừng, trước tin vui này! Đó cũng là cung cách người ta đang đối chiếu cái gọi là "kinh tế bao cấp" và "kinh tế thị trường" đó mà!) Theo tâm lư, đưá con đó cuả ta sẽ phản ứng quá trớn, trở nên lố lăng, là điều dễ hiểu! Rồi đây, chúng ta sẽ c̣n được chứng kiến nhiều, và rất nhiều, những cảnh chướng tai gai mắt cuả "giai cấp giàu mới" mà người Anh Mỹ goị là "the nouveaux riches" (lấy cuả tiếng Pháp, tiếng Việt nghiă là "những kẻ giàu mới")
Ở Trung Quốc, tấm gương soi cuả Việt Nam, đă bắt đầu có tỷ phú (hiểu theo kiểu Mỹ, là "billionaire", có hàng tỉ US$, hay tỉ Euro), và hành vi cuả bọn này mới thực sự là trơ trẽn và lố bịch hơn nhiều, so với những anh chàng có "con nuôi" ở Hà nội!
Thân ái,
|
|
apollo
member
REF: 104464
11/05/2006
|
tại sao nhưng nước Chủ Nghiă Xă Hội như ta và Tàu lại có chiêu hướng tăng cái khoảng cách giữa Giàu và Nghèo nhiều hơn các nước Tư Bản thật sự? ai có thê giải thích cho tôi được không?
|
|
ototot
member
REF: 104466
11/05/2006
|
Thân gởi apollo và những ai c̣n thắc mắc:
Như tôi đă nhận xét, muốn hiểu rơ hố ngăn cách giưă giàu và nghèo ở những nước đang chuyển đổi hệ thống kinh tế, ta không thể nh́n nó qua lăng kính chính trị được! Thay v́ thế, ta hăy thử quan sát quanh ta, sẽ thấy những người giàu b́nh thường, tức là do tài sức, do thưà kế, th́ đồng tiền đẻ ra đồng tiền theo những qui luật tuần tự nhất định! C̣n những kẻ giàu mới, th́ theo qui luật do họ làm ra...
Thân ái,
|
|
guest
REF: 104692
11/07/2006
|
theo tôi biết th́ người giàu càng giàu bởi lẽ họ có vốn và đồng vốn đó đẻ ra lăi, vốn càng nhiều th́ lăi cũng theo đó mà tăng theo. Người không có vốn th́ chỉ bán sức lao động của ḿnh (mà các bạn biết đấy sức lao động rẻ như bèo)do đó mà khỏang cách giàu nghèo càng gia tăng, khỏang cách này càng gia tăng là một quy luật tất yếu của xă hội, không phân biệt Việt Nam, Trung Quốc hay Hoa Kỳ. Sự phân hóa giàu nghèo là một trong những tiêu chí của phát triển không bền vững mà Liên Hiệp Quốc đă thừa nhận, để giảm bớt sự chênh lệch này các quốc gia trên thế giới đều có chính sách thuế đánh trực tiếp (hay gián tiếp) vào người giàu có như thuế thu nhập, thuế VAT (tiêu dùng), thuế tài sản V/v. Vấn đề là tiền thuế này phục vụ mục đích ǵ là chính? phục vụ cho ḥang gia? phục vụ chiến tranh? phục vụ giới cần lao? từ chỗ đó mà người ta có thể biết sự phát triển của nước đó có bền vững hay không (tất nhiên c̣n có văn hóa, môi trường...).
Trung Quốc th́ tôi không biết nhưng Việt Nam chúng ta đă bỏ một khỏan tiền rất lớn vào sự phát triển của những tỉnh nghèo (các bạn có thể lên Tây Nguyên th́ rơ Nhà Nước gần như bao cấp nhà cửa, đất đai và con, cây giống cho đồng bào dân tộc), chúng ta đă thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo được quốc tế đánh giá cao (đương nhiên không thể như tiêu chí của các nước giàu có được)và hàng trăm chương tŕnh khác với mục đích cuối cùng cũng là để hố ngăn cách giàu nghèo đó phát triển không phi mă như những nước khác.
Dĩ nhiên các chính sách này có khó khăn v́ tham nhũng, tuy nhiên chúng ta không thể bi quan như Tư Chơi "hầu hết các vị giám đốc trong các ngành ban bộ, sở, cục ở Hà Nội nói riêng và các quan chức trong 63 tỉnh thành nói chung ..." đều tham nhũng để bao gái. cũng không thể miệt thị thanh niên nữ trong các trường đại học bằng cách coi các em cháu ḿnh là "mấy ngh́n ả sinh viên" hay "75,8% sinh viên học sinh hành nghề mại dân tại các nhà hàng khách sạn" hoặc "sinh viên đánh đĩ - anh hùng bơm xe", phải nh́n nhận là có một bộ phận sinh viên nữ không thể làm chủ bản thân và sa ngă, nhưng có hàng ngàn sinh viên đang làm thêm bằng những công việc chính đáng tạo thu nhập cho bản thân như làm gia sư, bán hàng tại siêu thị... tại sao Tư Chơi không thấy được phần sáng này??? ai là người nhiệt t́nh đến với đồng bào vùng sâu vùng xa trong các mùa hè t́nh nguyện??? Vv. Sinh viên của chúng ta không thể tồi tệ như vậy được.
|
|
apollo
member
REF: 104695
11/07/2006
|
anh guest 104692 và anh OT nói cũng đúng, tôi không chó ư phản bác hai anh. anh Tư Chơi th́ chỉ đang lại bài của Trần Thanh Thuỷ VNN chứ không phải bài của anh! ḿnh cụng chỉ muốn bàn với các anh về vấn đề Xă Hội chứ không muốn nói đến Chính Trị. Nhưng Xă Hội phát triển như thế nào th́ cũng phải có nguyên do, nếu ta không được phép nói đến tận cội nguần của nguyên do mà chỉ xét một khía cạnh tôi e không thê giải quyết được vấn đề! Vẫn đồng ư với anh guest là những sự kiện trên chỉ là thiểu sô, rất ít. Đại đa số sinh viện ta vẫn theo truyền thống cha ông và vẫn c̣n giữ nề nếp. Điều anh Tư Chơi đưa ra ở đây lại là sự phát triển của những cái Xấu trong xă hội.
Báo Chí là tấm gương phản ảnh Xă Hội v́ vậy mà báo chí phải được độc lập và phải tách rời khỏi mội tô chức và h́nh thức Chính Tri!
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|