langdong008
member
ID 70595
12/16/2011
|
HỌC CỔ HỮU HOẠCH -THƯ KINH-(sưu tầm)
CỔ HỌC TINH HOA là tập sách do ÔN NHƯ NGUYỄN VĂN NGỌC
&TĨNH TRAI TRẦN LÊ NHÂN biên dịch .
Sách gồm những câu chuyện của các kẻ sĩ -học giả cổ phương Đông nói về thái độ nh́n nhận sự việc và lời bàn triết lư cuộc sống.
langdong xin trích dẫn một số bài trong đó giới thiệu ở CLB Hội già để các Ông-Bà cùng các bạn đọc tham khảo .
101-V̀ THAM MÀ MẤT NƯỚC
Vua nước Thục có tính tham lam.Vua Huệ Vương nước Tần muốnđánh,nhưng ngại v́ núi khe hiểm trở khó đem quân đi lắm.
Vua Huệ Vương bèn sai lấy đá tạc h́nh con trâu đem về gần địa giới nước Thục . Mỗi ngày bỏ vàng chỗsau đuôi trâu và cho người phao tin rằng:"Trâu văi ra vàng" !
Tiếng ấy đồn đến tai vua Thục . Vua Thục vốn có máu tham liền sai quân sẻ núi ,mở đường rộng tới đó để kéo trâu về.
Sẵn có đường rộng do vua Thục mở ,Huệ vương đem quân cướp nước Thục .
Vua Thục vừa mất nước ,vừa bị tai tiếng làm tṛ cười cho thiên hạ .
Thế chẳng phải v́ tham cái lợi nhỏ mà để mất cái lớn-mất nước đó ư ?
Lưu Tử.
Nhời bàn:
-Tạc h́nh trâu đá ,bỏ vàng chỗ sau đuôi trâu để bảo rằng trâu đă văi ra vàng . Cái mưu của Tần vương rất là sâu hiểm.
-Tin rằng trâu đá văi ra vàng thật ,,cái trí của Thục vương rất là khờ,lại sai người mở đường để lấy trộm trâu đá;cái bụng của Thục vương quá là tham.
-Đă khờ ,đă tham mà lại gặp người sâu hiểm bày mưu để đánh lừa th́ chẳng MẤT NƯỚC ,chẳng TỰ HẠI M̀NH sao được.
Than ôi !
Tham th́ thâm ,tham quá hóa dại.Cái nhẽ xưa nay bao giờ cũng thế .
***
-Thật vậy ,bằng thủ đoạn quà tặng(một khoản tiền vào tài khản bí mật) ,bằng món viện trợ không hoàn lại ,bằng bỏ thầu đầu tư giá cực rẻ v.v... Nhiều vị "Vua những nước nhược tiểu" tham lam đă vô t́nh mở đường cho thế lực "Ngoại bang" Thâm nhập lănh thổ và công việc nội bộ của ḿnh.
*khi rảnh sẽ post tiếp.
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
langdong008
member
REF: 621607
12/17/2011
|
63- LIÊM SỈ :
LIÊM-SỈ là tính rất hay của loài người ,v́ người mà không liêm th́ cái ǵ cũng lấy ,không sỉ th́ việc ǵ cũng làm. Người mà đến thế là người vứt đi,không khác ǵ giống vật.
Nhất những bậc đứng chủ trương việc nhà ,việc nước mà vô liêm sỉ th́ nhà phải suy bại,nước phải suy vong.
Nghĩ cho kỹ, th́ sỉ cần hơn liêm : người không liêm làm những việc bất nghĩa căn nguyên cũng ở vô sỉ mà ra.
Đuức Khổng Tử nói :"Hành kỷ hữu sỉ" nghĩa là giữ ḿnh biết làm xằng là xấu hổ. Thầy Mạnh nói:'"Nhân bất khả vô sỉ" nghĩa là người ta không biết xấu hổ th́ không được.
Than ôi ! Thế mà ngày nay ,nhân t́nh phản trắc ,phong tục suy đồi ,người ta quên cả liêm,sỉ ,không kể chi người thường ,thậm chí đến bọn sĩ phu cũng chan chan như thế cả .Ôi !Nếu gọi là sự xấu hổ chung cho cả nước,cũng không phải là nói ngoa.
Tuy vậy ,mùa đông rét mướt ,tùng bách vẫn xanh,mưa gió tối tăm ,gà trống vẫn gáy .Đời tuy hôn mê ,vẫn có ngườitỉnh.
Ông Nhan Chi Suy làm sách "Gia huấn" có thuật lại câu chuyện rằng :
-Một viên quan nói với ông :"Tôi có đứa con 17 tuổi học đă thông . Tôi co nó học tiếng nước Tiên Ti ,tập gảy đàn t́ bà,nhớn lên theo hầu đám công khanh ,th́ thế nào rồi cũng được sung sướng".
Nhan Chi Suy nghe nói ,nínlặng không giả nhời .Sau về nhà bảo con cháu rằng:
"Người này dạy con lạ thay . Như ta ,nếu học cách ấy ,dù cođược phú quí đến đâu,ta cũng không mong cho các con vậy".
Những kẻ quân bỏ hết cả liêm sỉ ,chỉ biết căm chăm nịnh đời ,xem câu chuyện này nghĩ chẳng đáng thẹn lắm ru !
Nhời bàn:
Bài này thực như một tiếng than cho đời mà ngán cho người .Than ôi !người đời nay có phải tính là người "Vô liêm sỉ" ,"Bất trí sỉ"cả không ?Nếu quả vậy th́ Ta ngậm ngùi than thở rất là phải .V́ hai cái Liêm và Sỉ thực đă là hai cái cốt nền của Đạo Đức.Ở đời c̣n liêm sỉ th́ hiếu ,đễ,trung,tín lễ ,nghĩa c̣n được .Chớ liêm sỉ đă mất ,nhất là sỉ ,th́ c̣n ǵ là luân thường đạo lư,và mong cậy vào đâu nữa .Con người mà đă đến vô sỉ th́ tuy mặc áo ,đội mũ mà như con muông, con thú ,c̣n ǵ là kiêng nể mà không dám làm?
|
|
langdong008
member
REF: 621648
12/17/2011
|
5-
KHỔ THÂN LÀM VIỆC NGHĨA
Mặc Tử ở nớc Lỗ sang nước Tề,qua nhà bạn cũ ghé vào chơi.Người bạn nóivới Mặc Tử rằng:
-Bây giờ thiên ha ai c̣n thiết đến việc "Nghĩa",một ḿnh ông tự khổ thân để làm việc "Nghĩa" th́ có thấm vào đâu ,cẳng thà thôi đi có hơn không ?
Mặc Tử nói :
-Bây giờ có người ở đây ,nhà có 10 đứa con, một đứa cày ,chín đứa ngồi ăn không ;th́ đứa cày chẳng nên càng chăm cày hơn lên ư?
Tại sao thế ? Tại đứa ăn không nhiều ,đứa đi cày ít. Bây giờ thiên hạ chẳng ai chịu làm việc nghĩa th́ ông phải biết khuyên tôi càng làm lắm mới phải ,có đâu lại ngăn tôi như thế ?
Mặc Tử.
Nhời bàn:
Trong khi thiên hạ SUY ĐỒI ,ḿnh là người c̣n đứng vững được ,th́ sao lại chịu suy đồi với thiên hạ cho cùng trôi một loạt .V́ ,nếu ai cũng như thế cả ,th́ c̣n đâu là ngời cảnh tỉnh được kẻ u mê để duy tŕ thế Đạo nữa ? Cho nên những người thức thời ,có chí ,dù ở vào cái đời biến loạn đến đâu ,cũng không chịu đắm đuối vào sự bất nghĩa ,khác nào như cây tùng cây bách mùa đông sương tuyết mà vẫn xanh . Như con gà trống dù mưa gió tối tăm mà vẫn gáy . Những bậc ấy chẳng những thế mà thôi ,lại c̣n đem bao nhiêu tinh lực ,tâm trí ra ,cố gắng giữ lấy phong hóa mà d́u dặt ,mà đưa đường cho những kẻ u mê đắm đuối .Như Mặc Tử đây ,cho đời là suy biến ,coi sự làm việc "Nghĩa" ,sự cổ động việc nghĩa như cái chức vụ của ḿnh phải làm. Thực là người có công với loài người vậy .
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|