goldsnow142
member
ID 50241
03/11/2009
|
Về những con chim đập cánh vào ô cửa (ST)
Đôi khi một cái cây, một bông hoa hay một con chim nói với chúng ta một điều ǵ đó thật kỳ diệu mà bản thân chúng ta suốt đời vùi đầu vào một núi sách vở mà vẫn không nhận ra. Một nhà thơ đă từng viết: Chúng ta mù ḷa trong chính ánh sáng. Và tôi muốn nói về những con chim đập cánh vào những ô kính cửa sổ ngôi nhà. Những con chim đă vô t́nh mang cho tôi một bài học.
Phía trước những ô cửa sổ ngôi nhà của tôi có một cây si. Đă từng có một số người khuyên tôi chặt cái cây ấy đi v́ không nên trồng si trước cửa. Đă có lúc tôi lưỡng lự và h́nh như cả một nỗi hoang mang nào đó nhưng rồi tôi tĩnh tâm trở lại. Bởi cái cây đẹp đến mức làm tôi quên đi những câu chuyện không hay về loài cây này. Ví dụ họ nói cây si là nơi những con ma thường đến trú ngụ. Nhưng quả thực, từ khi c̣n rất trẻ, tôi luôn muốn có cơ hội nh́n thấy những con ma. Nếu bạn được tṛ chuyện với một con ma th́ đó là một may mắn lớn. Bạn sẽ biết được những thông tin về một thế giới mà chỉ khi chết rồi bạn mới có cơ hội nh́n thấy. Đó là một thế giới mà con người hàng ngàn năm nay đă hao tâm tổn sức t́m cách khám phá.
Sau này, một người nghiên cứu Hán học nói với tôi rằng, ông đă đọc sách cổ Trung Hoa có tả rất chi tiết về cây liễu của Quan Âm Bồ Tát cầm trong tay, mà ngày nay chúng ta vẫn nh́n thấy trong tranh vẽ hay trong các bức tượng về Ngài. Cây liễu trong sách Hán cổ được miêu tả có lá như lá si và có rễ dài. Rễ của cây liễu này có khả năng dự báo mưa băo. Trước khi mưa, đầu rễ cây liễu này trắng như mầm đỗ. Cây si có phải chính là cây liễu không? Tôi không dám chắc. Nhưng có một điều là trong các đền chùa không thấy trồng cây liễu như chúng ta vẫn thấy. Trong khi đó, ở hầu hết đền chùa, chúng ta đều thấy cây si. Việc này tôi không dám bàn nữa v́ nó thuộc về các nhà nghiên cứu. Nhưng một điều tôi biết là cây si thực sự đẹp và có một sức sống mănh liệt. Cây si có phải là nơi trú ngụ của những con ma không? Tôi không biết. Tôi chỉ biết đó là nơi trú ngụ của những con chim ri, chim sâu và những con chào mào.
Có một ngày, khi tôi đang ngồi trong pḥng làm việc ở nhà ḿnh, tôi thấy những con chim ri bay từ cây si vào và đập cánh lên những ô kính của cửa sổ. Chúng đập cánh và như t́m cách bay vào bên trong. Những buổi sáng trời có nắng đẹp là những lúc bầy chim bay vào và đập cánh lên ô cửa. Lúc đầu, tôi nghĩ hay là những con chim đó bị mù. Bởi thế, chúng không biết t́m hướng bay trở về ṿm cây si nữa. Nhưng khi tôi mở cửa ra để xem có thể giúp những con chim được ǵ không th́ chúng vội bay trở về ṿm cây si.
Cứ như thế, những lần sau đó, tôi ngồi im lặng bên trong ngôi nhà và nh́n những con chim đập cánh lên ô cửa để t́m cách vào bên trong và suy nghĩ v́ sao chúng lại như thế. Có phải những ô cửa kính phản chiếu ánh mặt trời làm cho chúng lóa mắt chăng. Rồi một ngày, tôi quyết định bước ra ngoài ban công để nh́n vào ô cửa kính để xem trong đó có ǵ. Tôi bước ra ngoài ban công và đóng cửa lại. Tôi nh́n vào ô kính. Và tôi bàng hoàng.
Không có sự lóa sáng của ánh mặt trời chiếu vào. Không có ǵ khác ngoài h́nh ảnh của cây si và ṿm trời phía trên nó. Tất cả được in vào đó không hề méo mó. Nhưng cây si kia và bầu trời phía trên nó kia đă hiện ra trong một thế giới khác. Những cái lá, những chùm rễ, bầu trời và những đám mây trong ô kính màu lam kia lộng lẫy như ở chốn thiên đường. Tất cả vẫn như thế nhưng giờ mang một vẻ đẹp mới. Nghĩa là nó mang lại cho chúng ta một cái nh́n mới. Và những con chim đă bị vẻ đẹp mới của những hiện thực quen thuộc kia quyến rũ. Cái ǵ đă tạo ra cho cây si và bầu trời một vẻ đẹp mới? Đó chính là ánh sáng mới trong những ô kính màu lam. Ánh sáng đó tạo ra một cái nh́n mới cho chúng ta.
Trong cuộc đời mỗi chúng ta ít nhất có một lần sững sờ trước một khung cảnh, một đồ vật hay một con người mà chúng ta đă từng gặp trước đó, nhưng chúng ta lại không hề để ư. Nhưng đến một ngày, một nhà văn hay một hoạ sỹ cho chúng ta đọc hay nh́n những tác phẩm của họ viết và vẽ những cảnh vật hay những con người mà chúng ta từng biết đến, chúng ta bỗng rung động lạ kỳ. Chúng ta nhận ra cái cây kia, con đường kia, ngôi nhà kia và con người kia hiện ra thật đẹp. Sự sáng tạo của nhà văn hay hoạ sỹ đă mang đến cho chúng ta một cái nh́n mới với những ǵ đă quá quen thuộc và trở thành sáo ṃn trong cảm xúc chúng ta.
Nhưng nhà văn hay hoạ sỹ chỉ là một ví dụ rất nhỏ. Bởi ngay chính bản thân chúng ta một ngày nào đó bỗng nhận ra những cảnh vật hay những con người tưởng chẳng có ǵ để nói nữa lại chứa đựng bao điều mới mẻ. Chúng ta đă thay đổi cái nh́n của ḿnh. Cái nh́n mới của mỗi con người chính là sự khám phá cuộc sống này của họ. Khám phá thế giới này hay khám phá bản thân ḿnh chính là sự sáng tạo. Danh hoạ Picasso nói, nếu mỗi ngày tỉnh dậy, ông không nh́n thế giới bằng đôi mắt của một đứa trẻ th́ ông không thể nào sáng tạo được nữa.
Nhưng lớn hơn cả sự sáng tạo một tiểu thuyết hay một bức tranh là sự sáng tạo đời sống này. Từ khi có loài người, đời sống này không ngừng được khám phá và sáng tạo. Nếu chúng ta không c̣n khát vọng và ư thức khám phá hay sáng tạo đời sống này th́ nó chẳng c̣n ư nghĩa ǵ với chúng ta nữa. Ngay cả những món ăn hàng ngày, chúng ta vẫn phải t́m cách mang lại cho nó những hương vị mới.
Không có một cái nh́n mới với công việc chúng ta đang làm th́ chúng ta sẽ không c̣n cảm hứng lao động. Và lúc đó, việc hàng ngày chúng ta đến công sở chỉ c̣n lại mục đích tồi tệ nhất là kiếm sống để tồn tại cái thân xác của chúng ta mà thôi. Khám phá và sáng tạo làm cho sản phẩm của người này khác với sản phẩm của người kia. Cũng từ một cái cây trong hiện thực, nhưng hoạ sỹ nào khám phá ra những điều mới mẻ của cái cây đó th́ hoạ sỹ đó sẽ có những tác phẩm hay. Nghĩa là họa sỹ đă mang một cái nh́n mới đối với một điều đă cũ và làm cho nó hiện ra trong một h́nh ảnh, một sự sống mới. Cũng từ một sự việc hay một sự kiện của đời sống đó, nhưng nhà văn hay nhà báo nào khám phá ra những điều mới lạ th́ người đó có bạn đọc nhiều hơn và có ích cho con người hơn.
Câu chuyện về những con chim đập cánh vào ô cửa có thể có những cách nh́n khác. Nhưng cách nh́n nào cũng cho chúng ta một ư nghĩa về đời sống này. Mỗi một cách nh́n khác chính là việc làm mới những điều sáo ṃn. Một nhà thơ tôi không nhớ tên đă viết: “Chẳng có ai tẻ nhạt ở trên đời”. Câu thơ ấy đă nói với chúng ta rằng: nếu chúng ta nh́n thật sâu vào mỗi người bên cạnh và nh́n vào chính bản thân ḿnh với ư thức, khát vọng khám phá và sáng tạo th́ chúng ta sẽ t́m được những điều kỳ diệu và bí ẩn trong mỗi chúng ta.
Và trong cuộc sống này, chẳng có ǵ là không chứa đựng những điều mới lạ và những thông điệp của nó, kể cả h́nh ảnh một người ăn mày sáng sáng vẫn đến trước chúng ta với một câu nói không hề thay đổi: “Lạy ông, lạy bà, làm ơn giúp cho kẻ nghèo khó này”. Không có ǵ cũ, chỉ có tư duy của chúng ta cũ mà thôi. Ngay đối với thế gian đă hiển hiện hàng triệu năm này lúc nào cũng chứa đựng trong đó vô vàn những điều kỳ diệu. Chính v́ thế mà nó quyến rũ chúng ta và cho chúng ta lư do để sống và lao động sáng tạo.
Vương Thảo
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
Trang nhat