ndangsonfr
member
ID 77401
03/06/2014
|
vĐLG
.
AO ƯớC
Là một gă nhà quê, tôi rất dốt về vi tính NHƯNG lại thích viết trực tiếp bằng phím chữ .
Ngày xưa, tôi quen gơ chữ ở cái máy đánh chữ sau khi vác chiếu đi học một khoá về thư kư gơ chữ văn pḥng .
Mẹ tôi cho tôi đi học đủ thứ hầm bà lằng, cái ǵ tôi thích th́ mẹ bỏ tiền cho học trừ hai môn : Viết văn ( thơ ) và họa sĩ v́ mẹ lư luận : - Văn thơ khó kiếm ăn . Vẽ cũng khó kiếm ăn và hay đói . -
Mỗi lần tôi bị xuống hạng điểm th́ y như là mỗi lần mẹ tố cáo " tội ác " của tôi bằng cách hăm he và mách cha để tôi bị phạt vạ và ăn đ̣n . Cha tôi ( tuy là nhiếp ảnh gia và là nhạc sĩ chơi Jazz nhưng rất nghiêm khắc ) . Tôi ngậm miệng, chịu phạt, chịu đ̣n và vẫn âm thầm viết lách . Thần tượng của tôi là ông thầy giáo ǵờ văn ở lớp 10 - 11 , thời đó, ông hút thuốc trong lớp khi giảng bài . Tay cầm quyển sách, tay kia cầm điếu thuốc lá, học tṛ,chẳng có đứa nào phàn nàn .
Gịong bắc của thầy trầm bỗng khi đọc thơ của Đoàn thị Điểm, Cao bá Quát, Nguyễn Công Trứ, Tế Xương . Ngó thầy, tôi mơ tôi sẽ là nhà văn ( tôi ghét thơ và ghét tên thi sĩ - Yếu ớt lắm ) . Tôi học làm thơ đuờng luật nhưng vẫn không làm thơ . Tôi chỉ thích văn .
Mẹ tôi không biết là tôi vẫn ĺ lợm viết văn đăng báo . Cha tôi là độc giả của bài thơ và văn lần tôi 16 tuổi, mặt búng ra sữa . Người " yêu " đầu tiên của tôi là cô giáo lúc tôi học lớp nhất . Cô không đẹp nghiêng nước, nghiêng thành, nhưng tôi yêu cô giáo của ḿnh . Yêu cô khi cô vén tà áo dài màu xanh nhạt hay mặc và cô hay bảo tôi xích qua một bên khi cô ngồi xuống bên cạnh để đọc bài, giảng bài . Tôi chỉ là thằng con nít, tôi ngờ nghệch, thỉnh thoảng quay sang bên cạnh để ngắm mái tóc cô giáo . Mái tóc của một ḍng sông .
Đó không phải là t́nh yêu của trai , của gái . Đó chỉ là từ một câu nói khi cô nói nhỏ lúc tan lớp :
- Cô biết khi lớn lên, em sẽ là một nhà văn . Và em sẽ viết về cô bây giờ .
Bàn tay cô chạm nhẹ lên quyển tập có chữ viết của thằng học tṛ .
Nó ngây ngô, tṛn hai con mắt :
- Sao cô biết là em sẽ thành nhà văn ?
- V́ cách nh́n sự việc của em .
Tôi yêu cô v́ câu cô đoán . Lúc ấy, chẳng biết nhà văn là cái ǵ ? Nhà văn kiếm được bao nhiêu tiền một tháng và làm nhà văn để làm ǵ ?
...
Bây giờ, năm tháng trôi qua . Ngồi yên ở văn pḥng, nh́n qua ô cửa sổ, chợt nhiên đọc lại những điều ḿnh đă viết . Ao ước có một phép lạ : Gặp lại Cô Giáo cũ ngày ấy .
đăng sơn.fr
* dactrung.net
* vietnamthuquanonline
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
ndangsonfr
member
REF: 672816
03/08/2014
|
.
đi t́m ư tưởng ....
.
SỐNG - ĐI - ĐỌC và VIẾT
__________________________________________________ __
Ngày hôm kia, nhận được tin nhắn của một cô nhóc :
.... " chú ơi, cháu là người mới vào nghề viết, kinh nghiệm th́ không có nhiều, cháu thường lấy cảm hứng từ những tiểu thuyết hay truyện của người khác nhưng vẫn có ư tưởng riêng, những khi viết bằng điện thoại th́ không thể viết được nhiều v́ rất bí, chú có cách nào để tạo ư tưởng không ? tuy cháu có dàn dựng ra yếu tố câu truyện rất đầy đủ nhưng khi viết th́ lại lóng ngóng, mong chú góp ư cho cháu với ạ "
Khi nhận được tin nhắn hay là thư từ của bất cứ ai, tôi có thông lệ là trả lời ngay . Ở thư trả lời, tôi hứa với cô nhóc là sẽ giúp cô tí đỉnh .
Vậy th́ viết .
" Cháu nhỏ - Hăy quên cháu đang ở đâu và đang là ai để theo chú đến lớp học dạy về viết kịch và đạo diễn kịch nghệ của chú ở mỗi tối thứ hai ở Pháp .
Ta bắt đầu buổi học, nhé cháu :
1. BẮT ĐẦU .
Cầm tờ giấy ,đọc câu viết của em, tôi nói :
- Sao không viết chữ Hoa để bắt đầu cho một câu viết hả Em ?
- Ơ ! Ơ ... Hơ ....
- Em đă viết như sau :
.... " chú ơi, cháu là người mới vào nghề viết, kinh nghiệm th́ không có nhiều, cháu thường lấy cảm hứng từ những tiểu thuyết hay truyện của người khác nhưng vẫn có ư tưởng riêng, những khi viết bằng điện thoại th́ không thể viết được nhiều v́ rất bí, chú có cách nào để tạo ư tưởng không? tuy cháu có dàn dựng ra yếu tố câu truyện rất đầy đủ nhưng khi viết th́ lại lóng ngóng, mong chú góp ư cho cháu với ạ "
Mới vào nghề viết là ra sao ?
Em đă thiếu sự chính xác ở cách hành văn . Khi ḿnh tập tễnh viết th́ không nên dùng chữ " nghề viết " - Chữ này chỉ dành cho những kẻ viết văn chuyên nghiệp .
Tôi rất ngạc nhiên với cách dùng điện thoại của em để " viết văn " và từ xưa đến nay, tôi chưa từng biết và thấy ai viết văn trên màn ảnh điện thoại .
Câu hỏi là có cách nào để tạo ư tưởng đưọc không rất hay và hơi khó . Để gỡ thế " bí " cho em, tôi có một cách là viết câu chuyện ngắn như sau :
2. BI BÍ .
Cô nhỏ úp ống nghe vào tai để nghe những bản nhạc t́nh của bảng sắp hạng top - hit trong tháng . Mỗi lần nghe được một tấu khúc hay th́ cô lại có cảm hứng để thèm viết truyện . Tiện tay,cô vặn tiếng nhạc nhỏ lại và bấm vào những phím chữ trên smartphone để viết . Cô thử kể một câu chuyện t́nh thời đi học và t́m những t́nh tiết éo le hấp dẫn .
Trong một câu chuyện t́nh từ tiểu thuyết và phim ảnh, cô hay thích những hoàn cảnh éo le làm rơi lệ . ... Đang viết th́ cô bị cúp điện ( Không phải là v́ máy hết điện ) mà cái đầu cô bị cúp điện ngay ở chỗ cô viết về cái bóng tối om om .
Cô găi đầu, găi tai để nhăn nhó , cô quạu cọ như cứ muốn ném cái điện thoại xuống sàn xi măng cho nó vỡ tan .
Trời mây xuống thấp, hơi gió sẽ mang mưa về làm cô thấy lạnh với những hạt li ti nổi cộm trên cánh tay .
Phụng phịu một hồi, cô tắt máy ,quay vào nhà với cái bụng đói cồn cào . Cả buổi tối nay, cô biết ḿnh sẽ rất buồn bă .
3. B....
Chờ em đọc xong câu chuyện ngắn ở trên, tôi hỏi em như thách thức :
- Nhỏ này . Nếu viết tiếp câu chuyện trên về con nhỏ bị bí chữ ấy, em sẽ viết ra sao . Và hăy viết với cái tựa bằng mẫu tự " B " mà tôi đă dọn sẵn cho em .
--------------------
Kết Luận :
Để có thể viết, ta cần ư tưởng và cần biết cách nắm lấy ư tưởng từ những điều đă đọc, đă nhận thấy ở chung quanh ḿnh. Sự bén nhạy của trí óc cần cộng thêm vào sự nhạy cảm để ghép thành một câu chuyện .
Kinh nghiệm sống là thời gian để tôi luyện cho cách nhận định, chiêm nghiệm khi cần viết .
Chuyện t́m ư tưởng để viết và cách thức khai triển ư tưởng là một chuyện dài và khá gai góc cho người thấy ḿnh sẽ là một nhà văn .
đăng sơn.fr
|
|
thynguyen81
member
REF: 672827
03/08/2014
|
Thầy kính mến!
Em cũng đang bắt đầu học. Luôn đọc và mong Thầy mạnh khỏe! Tiếc rằng Thái B́nh Dương xa xôi học tṛ ko thể đến lớp.
HTND Quư chào cô học tṛ mới của Thầy ạ!
|
|
ndangsonfr
member
REF: 672906
03/10/2014
|
..
Trả lời cô HTND Thy Nguyên .
Thấy ḷng ấm áp khi em viết :
" Thầy kính mến!
Em cũng đang bắt đầu học. Luôn đọc và mong Thầy mạnh khỏe! Tiếc rằng Thái B́nh Dương xa xôi học tṛ không thể đến lớp.
HTND Quư chào cô học tṛ mới của Thầy ạ ! "
...
Bao nhiêu tháng năm qua rồi, tôi thấy em và tôi vẫn ĺ lợm với 4 mẫu tự viết tắt : HTND.
Em vẫn thế ư ? Vẫn không đổi thay, vẫn thao thức, say mê với những bài thơ nhảy lề lên xuống để viết :
MẢNH VỠ
Anh nhặt em từ một mảnh vỡ
Những h́nh khối hôn nhân cứ như bước thời gian mở chốt
Đá không vỡ mà một phần ba ngh́n ngày vỡ
Anh lại đặt lên tay em một mảnh vỡ mới hơn.
Em không đếm được những nốt chân giữa ḷng vũ trụ
Cũng không đếm nổi những tiếng u u ở phía sự lặng câm
Chỉ những song hành bốn phía chồm lên cuồng nhiệt
Biết em muốn sống và khát sống thế nào.
Cái nh́n của cha hanh hao
Cái nh́n của mẹ phẳng lặng
Em hát ru không c̣n như nhịp thở
Sự b́nh thản bắt đầu không c̣n đất nở hoa.
Em mở cúc cho những loang lổ chói ḷa
Em đối diện cho mảnh vỡ vụn ra
Chẳng ai muốn “tắm hai lần dưới ḷng sông” cả
Chấm phá bằng cách nào để mảnh vỡ tái hôn?
( Thy Nguyên )
Viết như thế để làm ǵ - em ?
Để không thể quên những mănh vỡ đă có lần cứa vào quả tim và làm rỉ máu ở tâm hồn ư ?
Có những điều, đọc em xong, nếu em ở gần tôi, tôi sẽ nhăn mặt và ḥ hét em. Tôi hung bạo để nói với em như sau :
( Anh nhặt em từ một mảnh vỡ
Những h́nh khối hôn nhân cứ như bước thời gian mở chốt
Đá không vỡ mà một phần ba ngh́n ngày vỡ
Anh lại đặt lên tay em một mảnh vỡ mới hơn ).
- Em đọc lại 4 hàng thơ mà em đă viết và em phát hiện ra điều ǵ ở em với tâm t́nh ấy ?
Sao ḿnh không thể quên " một phần ba ngh́n ngày vỡ " để đi lặng yên trên một con đường ngập nắng, đi và có thêm những nụ cười khi mắt ḿnh chạm vào một khoảng tṛi rất xanh - Xanh là màu của sự kỳ vọng - / ?
Nếu em ngồi trong cái lớp học của tôi ở một buổi tối, tôi sẽ lại gần em bảo em :
- Đưa bàn tay em cho tôi .
Có lẽ sẽ không hiểu là tại sao đâu, em .
Chỉ cần em đưa bàn tay của em, tôi sẽ dắt em lên phía tấm bảng trắng to lớn dựng đứng trên chiếc kệ gỗ giữa hai hàng bàn ghế của các học viên, tôi sẽ đưa cho em hai cây viết feutre màu xanh và màu đen để em chọn và nói :
- Hăy vẽ thử cho tôi xem một bầu trời xanh ngát và " vẽ " ư nghĩ của em ?
Chẳng lẽ em sẽ chọn cây viết màu đen để vẽ bầu trời đang xanh rất xanh ?
Khi em viết văn, làm thơ ,chính là lúc em đang là một họa sĩ để vẽ bức chân dung của tâm hồn em . Có một lúc, em dùng màu xám để vẽ những giọt mưa trên hành tŕnh sống ( lạnh và đơn côi ) - Có lúc em sẽ dùng màu đỏ để vẽ độ nóng sôi sục của một cơn băo ḷng thịnh nộ nào đó .....
Bờ Thái B́nh Dương xa thẵm giữa em và tôi . Tôi biết rơ là như thế . Chữ nghĩa đă mang em và tôi lại gần nhau từ một ngày cũ khi tôi viết vài bài b́nh luận cách làm thơ của em .
Thỉnh thoảng, tôi đọc lại một trang blog của ḿnh, để thấy em, thấy qua những bài thơ màu xam xám của em và t́m thấy một bài thơ em đă để lại nơi blog Chúng Ḿnh " .
Ở thi tập thứ 3 của em , có khi nào tôi t́m thấy một bài thơ có đầy nắng xanh và những ngọn gió màu hồng nhạt nơi khung cửa tâm hồn ?
Đă từ lâu, tôi không cầm cọ vẽ, tôi viết và vẫn đam mê với nhiếp ảnh .
Khi trở lại những trang chữ của Học Tṛ Người Dưng , tôi hiểu là màu xám tro từ những mảnh vỡ của em đă c̣n nguyên trong kư ức .
Đến khi nào th́ em vui hơn ?
đăng sơn.fr
( Viết từ : Tại Sao Chúng Ḿnh Làm Thơ ? ) - dactrung.net / vietnamthuquanonline _
|
|
ndangsonfr
member
REF: 683312
09/07/2014
|
.
CHÂN T̀NH
qua chữ VIẾT .
Có vài điều đặt tôi - ' kẻ Viết ' đứng tựa vào và đối diện .
Ngày hôm kia , cô nhóc kia hỏi :
- Sao anh không nhận ḿnh làm nhà văn ?...
- V́ anh thấy ḿnh chưa xứng đáng với danh nghĩa ấy .
Ngày hôm nay, sau bài viết về T́nh Bạn của tôi, cô bạn viết lại rỉ ran, cô viết ở phần góp ư :
" ...... Anh có biết tại sao khi đọc chữ "cô bạn viết" của anh, em đă khóc không? V́ em cảm nhận ở đó một t́nh bạn chân thành. Hơn một năm qua, dù chưa gặp nhau, nhưng chỉ trên những trang viết, chúng ta có thể hiểu nhau một phần. Và dù không biết nhau ngoài đời, qua "những ḍng chữ", em cảm nhận được anh là một người bạn tốt, đáng tin cậy, và chúng ta đang cố gắng hết ḿnh cho VT, cho các bạn trẻ cũng như cho chính bản thân chúng ta, điều đó quí giá lắm.
Nhưng em lại buồn ngay, v́ nếu là ngoài đời, liệu có sự chân thành này không? Liệu em có dám chia sẻ những mọi chuyện một cách vô tư không? Chắc là không rồi? Những nỗi đau và niềm vui của ḿnh là điều không dễ san sẻ, và em chỉ biết trải nó ra trên những trang viết thôi " .
° ° °
Nếu là một bác sĩ giải phẩu, tôi sẽ chụp thuốc mê cho gă nhà văn và đem hắn lên bàn mổ ( mổ bộ óc ) .
Tôi sẽ thấy ǵ ngoài những đường dây chằng chịt trong óc hắn ?
...
Biết rơ là cấu trúc đầu óc của con người là điều rất phức tạp , tôi bó tay, lắc đầu bỏ pḥng mổ và cái xác đang bị mổ óc ấy, tôi tản bộ rất lâu bên ven bờ sông . Gió ŕ rào gió, lá run lên giữa gió .
Ngồi xuống băi cỏ êm , tôi mở pad , đọc lại những câu hỏi của 2 cô bạn viết và cố gắng trả lời họ theo thứ tự .
1. Danh Xưng .
Tất cả những cái " Tôi " đều to lớn . Có những cái tôi rất cao ngạo đến tận cùng sau những thành công ở khoảng đời . Có những cái Tôi khác đă nh́n những cái tôi chung quanh ḿnh chẳng ra ǵ ?
Cái Tôi của một nhà văn kinh hoàng lắm ! Hắn bỏm bẽm viết được vài ngàn trang sách, hắn thấy có lúc hắn như ông trời con . Hắn tô điểm không gian, hắn biến hóa quá khứ, hiện tại và tương lai . Hắn thành kẻ phù thủy với tất cả ảo giác và ảo thuật . Hắn đi từ mộng ảo để chui vào hiện thực . Và lắm lúc hắn làm đảo lộn tất cả mọi thứ tự của trời đất theo một quan niệm nghệ thuật nào đó .
Là một người viết, có lúc tôi theo hắn để thán phục hắn, và lắm lúc, tôi cũng khinh bỉ hắn .
Tôi muốn nói với hắn rất nhiều điều. Tôi trịch thượng để mày tao với hắn và coi hắn chẳng là cái ǵ, ǵ :
- Nói cho tao nghe về mày ?
Tên nhà văn ba hoa chích choè như kẻ say, kẻ khùng điên .
Có khi tôi hiểu, có khi tôi chẳng hiểu hắn nói ǵ . Những biện thuyết , những chứng cớ để lư luận của hắn làm tôi nhức đầu .
Với nỗi cáu kỉnh, tôi ngắt lời hắn :
- Tao muốn tống tất cả những thằng viết văn như mày vào nhà thương điên .
Hắn nín bặt, giữ khoảng im lặng và một thời gian ngắn sau , hắn viết bài mang tên " Những Hoang Tưởng của người viết văn " .
Tôi hăi hùng , không đọc hắn nữa để viết câu trả lời cho cái cô nhóc đă hỏi về chữ Tại sao anh không nhận ḿnh là Nhà Văn ?
- Như em đă đọc những ǵ anh đă viết , anh dị ứng chữ nhà văn - Thế thôi . Đừng vặn hỏi nữa . Hăy để anh yên vị ở một chỗ ngồi và anh viết về những điều giản dị nhất ở thế gian này .
Được như thế không ?
.....
2.
. dangsonfr.blogspot.com
|
|
ndangsonfr
member
REF: 683320
09/07/2014
|
.
2
VIẾT CHO BÀI THỨ 2.
" Anh có biết tại sao khi đọc chữ "cô bạn viết" của anh, em đă khóc không? V́ em cảm nhận ở đó một t́nh bạn chân thành. Hơn một năm qua, dù chưa gặp nhau, nhưng chỉ trên những trang viết, chúng ta có thể hiểu nhau một phần. Và dù không biết nhau ngoài đời, qua "những ḍng chữ", em cảm nhận được anh là một người bạn tốt, đáng tin cậy, và chúng ta đang cố gắng hết ḿnh cho VT, cho các bạn trẻ cũng như cho chính bản thân chúng ta, điều đó quí giá lắm.
Nhưng em lại buồn ngay, v́ nếu là ngoài đời, liệu có sự chân thành này không? Liệu em có dám chia sẻ những mọi chuyện một cách vô tư không? Chắc là không rồi? Những nỗi đau và niềm vui của ḿnh là điều không dễ san sẻ, và em chỉ biết trải nó ra trên những trang viết thôi.
hoacucvang
------- <
Để chạm vào cảm xúc , ta cần chân t́nh .
Khi nghe một bài hát, có thể ta bị thu hút vào một kiểu phối âm và hoà âm , ta có thể nghĩ là ḿnh thích ngay lập tức, nghe đến lần thứ 3, thứ 4 , có khi ḿnh chán chường khi nhận ra tiếng hát ấy của ca sĩ hát không thật t́nh mà chỉ là sự ẻo lả hoặc gào thét đầy nét ảo h́nh .
Với một người bạn và thật t́nh làm bạn, ta cần ǵ ở họ và họ cần ǵ ở ḿnh ?
Giữa chữ Muốn và chữ Cần, tôi chọn chữ Cần .
Cần ngồi đối diện với bạn ḿnh , lắng nghe bạn tâm sự và không buông lời xét đoán hoặc kết án bạn . Giữa 2 người bạn, ta có thể thoải mái trao đổi trên sự hài hoà và tôn trọng nhau .
Tôi không đ̣i hỏi bạn ḿnh là ông thánh hay là bà thánh, tôi chỉ xin sự chân t́nh .
Đơn giản .
đăng sơn.fr
dactrung.net
dangsonfr.blogspot.com
|
|
ndangsonfr
member
REF: 683373
09/08/2014
|
.
cHUYỆN
cỦA
cHÚNGḾNH.
.
Sáng sớm, đọc một câu góp ư của cậu nhỏ ở một bài viết , thấy hết hồn :
" .....Nhắc đến ViệtNam th́ họ kỳ thị lắm rồi ! " " Cháu hết mơ đến chuyện đi du học hoặc du lịch rồi ... "
Nghe và đọc thấy buồn và bực ḿnh !
....
V́ sao thế ?
Có phải là v́ sự tự hào về dân tộc và văn hóa của ḿnh chưa đủ và đúng mức . Hay v́ một mặc cảm dấu diếm trong niềm khiêm nhượng ?
Có nhiều cách để trả lời sau khi nh́n vào các vấn đề .
Một đứa con lấy ǵ để tự hào với cái tên họ của gia đ́nh ḿnh ? Một người có đầy bằng cấp có khi nào xấu hổ v́ cảnh bần hàn đă qua của cha mẹ ḿnh không ?
Bất cứ câu hỏi nào cũng có những câu trả lời . Để có thể trả lời, ta phải nh́n vào vấn đề và t́m cách lư giải nó theo một cung cách lương thiện gồm sự chủ quan và khách quan .
Để có thể hănh diện về gia tộc, tổ tiên và đất nước của ḿnh, ta phải làm ǵ ?
đăng sơn.fr
dangsonfr.blogspot.com
|
|
ndangsonfr
member
REF: 683382
09/09/2014
|
.
V́ sao ?
-------------------------
Tôi thích đặt những câu hỏi v́ thích có những câu trả lời thoả đáng .***
Và tôi hay đặt câu hỏi v́ sao ?
Đây là những câu v́ sao trong việc làm của tôi mỗi ngày :
- V́ sao ông ( bà ) khổ ?
- V́ sao mặc cảm và v́ sao cứ so sánh để thấy ḿnh khở sở v́ thua kém ?
- V́ sao và v́ sao ....... ?
Và sau đó, tôi đọc lại những câu trả lời để có một vài kết luận ( cho dù là không đơn giản )
....
Ngày tôi đặt chân đến đất Pháp xa lạ này, tôi vừa tṛn 22 tuổi, tuổi ươm nhiều ước mơ và rất sung sức . Giữa một buổi tối muà đông lạnh cóng, đi lang thang trên một lề đường , đang buồn bă v́ xa xứ, gặp một người Pháp trung niên , ông ta ăn mặc lịch sự, ông nở nụ cười giang rộng ṿng tay .
Giọng ông hồ hỡi :
- Cậu là người Việt Nam , phải không ? Bienvenue en France . Chào bạn đến Pháp ;
Tôi tṛn mắt, bất ngờ và cảm động quá đỗi .
Một người Pháp đón tôi, kẻ lưu lạc như vậy sao ?
V́ sao ?
....
Sau giây phút ngỡ ngàng đó và từ những năm tháng kế tiếp, tôi tạm cất chữ V́ Sao đó để loay hoay đi t́m điều ḿnh muốn t́m ở xứ người .
Tôi đi, sống , học hỏi từ những ê chề, từ những vui buồn và mở to mắt .
Tôi tập cách trả lời những câu hỏi có thể làm ḿnh đau ḷng hoặc lạ lùng .
- Tại sao bạn đến đất nước này ?
- Bạn muốn ǵ ? Vui hay buồn ?
- Văn hóa này, đất nước này có điều ǵ khác nơi quê hương của bạn ?
Khi ta trả lời một trong những câu hỏi, ta nên nh́n thẳng vào mắt người đối diện và đặt ngược lại những câu hỏi sau khi đă trả lời họ .
Họ là ai ? Ta là ai ?
Những khác biệt về hai nền văn hóa là dĩ nhiên nhưng vẫn có những điểm chung : Ḷng tự hào về văn hóa và dân tộc, và ḷng tự trọng .
Ở họ ( người Pháp ) Họ rất tự hào về bản tuyên ngôn Nhân Quyền và hănh diện về ngôn ngữ của một nền văn học cao độ . Ở họ là niềm hănh diện của một đất nước phát triển mạnh về công nghệ sau thế chiến và họ làm mọi cách để phát triển nếp suy nghĩ về dân trí và dân chủ của họ .
C̣n ở ta . Kẻ xa xứ ? Ta nghĩ ǵ ? Làm ǵ để không bị họ coi thường và khinh mạt ?
Sau một thời gian dài chung đụng với người Pháp, có lúc, tôi ṭ ṃ hỏi họ :
- Bạn nghĩ ǵ về dân á đông nói chung và người Việt nói chung ?
Họ trả lời :
- Chúng tôi chiêm ngưỡng sự thông minh, cần cù, hiếu học và nền đạo đức của xứ bạn . Các bạn rất tự trọng và siêng năng .
Tôi chỉ biết cám ơn họ với nỗi vui của ḿnh .
...
Sống ở đất nước người, dùng ngôn ngữ của họ để ứng xử và tôi hiểu rơ ràng là : Sự giáo dục là nền căn bản để đứng vững ở một vị thế, cho dù ta là da đen, đa đỏ, da vàng hay là da trắng . Sự xử thế và cung cách cẩn trọng của ngôn ngữ là điều chứng tỏ bản năng trong niềm tự hào của một màu da và nền văn hóa đi kèm.
Ta có thể lúng túng hoặc là trôi chảy để đối đáp nhưng ta phải vững về tư tưởng và cách thức lắng nghe để biện luận . Khi muốn biện luận, ta nên có một số ư thức và khả năng kiến thức tối thiểu để vận lư .
Họ buông lời kỳ thị ư ?
Ta nên thuộc sử học và địa lư để trả lời .
Ta phân định rơ và thật rơ cái mức biên thùy và sự hài hoà chung sống trong niềm quư trọng giao hảo hoà b́nh . Tôi không để họ kỳ thị ḿnh trước một t́nh cảnh trong phạm vi học hành và việc làm .
Thiết nghĩ, tôi không xấu hổ và có mặc cảm ḿnh là người Việt Nam . Tôi không để họ, người ngoại cuộc pha lẫn tôi và người Trung Hoa đang lấn chiếm đất nước tôi .
Và chúng ta, những kẻ biết cầm bút để viết, chúng ta sẽ làm ǵ để thoát ra cái mặc cảm nô lệ , cho dù là nô lệ văn học ?
2.
PHẦN 2 CỦA NIỀM TỰ HÀO hơi QUÁ ĐỘ .
...
Phần này nguy hiểm hơn v́ nhiều lẽ , và tôi sẽ kể là tại sao ?
....
Khi sang Mỹ - California thăm con gái và họ hàng, thân hữu, tôi mở mắt và mở tai để nghe những câu hỏi khác về nền văn minh và văn hóa khác biệt giữa đất Pháp và đất Mỹ .
Như sau :
. Một phần lớn người Việt có cơ hội thành đạt ít nhiều ở Mỹ rất tự hào về sự dân chủ và sự tiến bộ bậc nhất của đất nước khổng lồ này .
Họ đặt vài câu hỏi khá ngây ngô và buồn cười -
- Chúng tôi dễ ăn , dễ học bên này và chúng tôi rất yêu nước mỹ này . Đây là một xứ cực kỳ văn minh .
Tôi gật đầu đồng ư để nghe họ nói năng với tất cả niềm tự hào của miền đất vừa có hơn 200 năm văn hóa . Tôi nghe họ châm biếm văn minh và văn hóa của Âu Chậu và có lúc xem những người sống ở Âu Châu rất thua kém họ về lợi tức, đất đai ,thuế má, luật pháp .....
Đă đến lúc tôi đủng đỉnh trả họ về đúng với chỗ đứng của họ, những kẻ ăn nhờ và quá đáng với niềm tự phụ, tự hào không đúng cách . Ta chỉ nên so sánh với những điều có thể so sánh .
Ta có thể góp phần vào việc xây dựng một đất nước và tôn trọng cũng như tỏ sự biết ơn nơi cưu mang ḿnh để ḿnh có thể phát triển trong mọi địa hạt nhưng xem thường văn minh và nền văn hóa của xứ khác là không nên ở phần ư thức .
Mọi cách thức nh́n sự việc chỉ đúng trong một hoàn cảnh và tùy trường hợp . Ta có thể nào so sánh vận tốc chạy của một con báo và một con mèo ? Ta có thể nào cứ đứng ỳ một chỗ như ếch ngồi đáy giếng để có thể biết bầu trời rộng lớn đến cỡ nào ?
Mọi sự tự tôn khi so sánh đều là sự khập khểnh khó dung thứ .
Thái độ của cử chỉ và ngôn ngữ ở một lúc nào đó sẽ lộ diện sự thiếu tri thức ( tri thức nằm ở lănh vực tư tưởng ) Ta nên học thêm sự khiêm cung và biết dừng lại niềm tự hào cho đúng chỗ .
Hay hoặc dở là sự khiêm nhường và biết lúc nào nên lùi lại để học hỏi .
Chỉ trích , phê b́nh cũng cần phải học và áp dụng sự học của ḿnh nhưng không coi thường người khác .
Những ngọn núi cao, những ḍng sông sâu cũng có một giới hạn .
Giới hạn của con người th́ khôn cùng .
đăng sơn.fr
dangsonfr.blogspot.com
|
|
ndangsonfr
member
REF: 683443
09/10/2014
|
.
< ETRE ou AVOIR ?
.
" Ecrire est un acte d'amour. S'il ne l'est pas, il n'est qu'écriture."
Jean Cocteau
Extrait de La Difficulté d'être
...
Être ou Avoir ?
- à choisir .....
- J' ai bien choisi
đăng sơn.fr
......
Philosophie selon Wikipédia :
La philosophie, du grec ancien φιλοσοφία (composé de φιλεῖν, philein : « aimer » ; et de σοφία, sophia : « sagesse »), signifie littéralement : « l'amour de la sagesse ». C'est une activité et une discipline existant depuis l'Antiquité en Occident et en Orient, se présentant comme un questionnement, une interprétation et une réflexion sur le monde et l'existence humaine. Différents buts peuvent lui être attribués : la recherche de la vérité ; la méditation sur le bien, le beau, le juste ; la quête du sens de la vie et du bonheur.
La philosophie n’est pas un savoir, ni ensemble de connaissances, mais une démarche de réflexion sur les savoirs disponibles1. Ancrée dès ses origines dans le dialogue et le débat d'idées, elle peut se concevoir comme une activité d'analyse, de définition, de création ou de méditation sur des concepts.
À la différence des sciences naturelles, des sciences formelles et des sciences humaines, auxquelles elle est intimement liée par son histoire, la philosophie ne se donne pas un objet d'étude particulier et unique. On trouve toutefois au sein de la philosophie des domaines d'étude distincts, tels la logique, l’éthique, la métaphysique, la philosophie politique et la théorie de la connaissance. Au cours de l’histoire, d’autres disciplines se sont jointes à ces branches fondamentales de la philosophie, comme l’esthétique, la philosophie du droit, laphilosophie des sciences (appelée aussi épistémologie), la philosophie de l'esprit, l’anthropologie philosophique, ou la philosophie du langage.
..
Định lư :
1-
Đêm xuống hiu hắt . Đèn đường c̣n bật sáng , tôi đến t́m bạn ở cái nhà hàng nhỏ xíu ở một góc phố .
Bạn tôi cười cười, dọn dẹp nhanh nhẹn bát đĩa . Hai thằng gọi nhau, chúi vào góc tường . Vặn nhạc nhỏ xíu .
Bạn hỏi :
- Em ra sao rồi ?
Tôi uống ly cà phê ngon nhất của buổi tối, đặt ngược lại câu hỏi ấy .
Hai đứa ngồi ngó nhau . Và nói với nhau về nhiều thứ . Nói về sự sống ( trong đó có nhiều vui buồn bất chợt và cả những định lư về ḷng bất trắc và bội phản của con người ... )
Một chập , bạn tôi lại cười :
- Họ bảo anh và em là hai kẻ gàn và khùng .
Tôi không hiểu . thế nào là Gàn và thế nào là khùng .
Bạn tôi thích nói về cuộc đời và số mạng của cuộc đời - thân phận -
Lắm lúc tôi thấy bạn ḿnh gàn dở như ḿnh.
Học Triết để làm ǵ ? Vô Vi hay là Vô Vị ?
...
|
|
ndangsonfr
member
REF: 683505
09/11/2014
|
.
__ MUốN ...
.
aishiteru.99's Avatar
-
Thử Tập Viết NHẬT KƯ .
...
H́nh như ở một ngày cũ, tôi có lần viết là ḿnh không thích viết nhật kư như đàn bà con gái . Chữ Nhật Kư thấy x́u và yếu lắm . Có chút ǵ ẻo lả , có chút ǵ buồn bă và thật nhiều nuối tiếc .
Ngày xưa, thời mới lớn - 16 tuổi - tập làm người lớn, đă thử viết nhật kư, viết được chục trang chẳng giống ai rồi quẳng đó .
-
16 của ḿnh đẹp lắm , đẹp như ánh nắng trải nhẹ trên hàng cây đến trường, đẹp như màu áo của con nhỏ đi học mặc áo dài ngang đường kia . Để t́m hiểu thế nào là mộng mơ th́ đọc những trang sách nói về tuổi áo học tṛ và ch́m mắt vào những câu thơ .
16 c̣n non như trái kia trên cành hiu híu gió , hiu hiu mưa .
Tờ bích báo làm cho lớp có bài thơ tên là 16 - Ơi ! Ơi ! 16 ơi, mới xong 16 th́ 17 đến , cầm tờ giấy được lên lớp, nhoẻn môi cười, thấy ḿnh đang đi trên con đường làm người lớn , đă mơ làm người lớn để nếm đủ mọi thứ ..
17 tuổi, la cà với bạn bè ở quán nước gần trường con gái và thấy ḿnh mơ làm thi sĩ .
H́nh như .... Và cứ như thế ' h́nh như ' để đếm những tà áo tiểu thư, ngắm mắt tiểu thư . - Làm sao để khỏi ngượng ngập khi dơi mắt theo người ta ?
Lá rơi , lá cứ rơi . Ságon làm ǵ có mùa thu mà sao lá cứ rơi đầy trên lối về nhà người ta .
18 chạy đến . Những trang nhật kư không c̣n chữ nào để bắt bụi ( có khi đọc lại để thẹn thùng v́ đôi điều đă rất ngớ ngẩn )
...
20 tuổi, thấy ḿnh cao lớn hơn để hỏi những câu hỏi về cuộc đời và t́nh yêu . Mắt người ấy có đôi điều giảng giải về t́nh yêu . Có phải là tôi đang đặt rất nhiều câu hỏi ở ngưỡng cửa trường và cổng đời ?
Những bài học ở giảng đường sẽ gíúp cho tôi điều ǵ khi tôi học xong ? Nhũng trang sách dày cộm đă không dậy tôi về t́nh người và t́nh yêu ? Trong chữ Yêu , có chữ Người .
Sách triết làm đời sống có ư nghĩa nhưng rất khô khan . Chưa kịp đọc xong hết những biện thuyết th́ đă xa người . Vết thẹo khó mà quên .
....
Sáng nay, trên đường đi làm trời quá đẹp .
Ngồi ở văn pḥng, dẹp tạm đống giấy tờ qua một bên, mở radio nghe tin tức, nghe những điều người ta đang bàn luận về nhũng t́nh h́nh khinh tế, chính trị . Thấy uể oải . Thấy buồn .
Tự nhiên lại thèm viết nhật kư . Có lẽ sẽ tránh chữ Buồn càng nhiều càng tốt .
đăng sơn.fr
***
|
|
ndangsonfr
member
REF: 684066
09/17/2014
|
.
NGHĨ G̀ để VIẾT.
___________________________________
Mỗi lần bé ghé thăm,chú đều nghĩ là ḿnh sẽ có điều để viết.Viết về những niềm vui của t́nh người và sự ấm áp giữa người cho người.
Những buổi sáng trời mùa đông vẫn c̣n lạnh lẽo.Mùa xuân đang bẻn lẽn đến chậm răi khi chú thấy buổi chiều c̣n sáng sủa lúc gần 7 giờ tối.Buổi sáng th́ nắng lên sớm hơn.Sớm như ly cà phê thứ hai trong ngày của chú.Chưa uống xong ngụm cà phê của ly thứ hai như thế th́ chú thấy bé đến thăm ở ngưỡng cửa.Tóc mềm,dài thả vai.Đôi mắt mở to như người ta mở toang khung cửa sổ đón gió.
Chú buồn cười và nói điều ḿnh nghĩ vơí bé,chú khều thêm câu tḥng tḥng : Lâu quá rồi,hẳn đến 10 năm đă không thấy mặt bé há !
Bé vui vẻ,cười hiền lành : Th́ bé đến thăm chú nè.Chú khoẻ không ?
Không lẽ chú kể về công việc ngập đầu,ngập cổ của chú.Bé biết để làm ǵ ? Nói về bé th́ có lẽ hay hơn.Bé nói bé đến để gửi lời cám ơn của mẹ bé v́ chú đă mời gia đ́nh bé đi dự buổi Thé Dansant có nhạc sống tuần kia.Cả nhà bé đă vui lắm.Ừ,ừ.Người khác vui th́ ḿnh vui lây.Đơn giản như thế thôi.
Rời bàn giấy,giấy tờ lỉnh kỉnh,hai chú cháu thả bộ ở khoảng vườn đang ngập nắng,những đợt gió thoảng nhẹ đang run run trên cành nắng trên những ngọn cây bắt đầu ra lá.Bé rủ rỉ kể cho chú nghe về cái thú sưu tầm sách và viết sau khi đọc của bé.Bé nói về những chồng bản thảo viết tay mà bé đă giữ lại,xếp đầy trên kệ sách.
Chú ngừng bước chân để nói về bài viết về Cha Mẹ của bé.Chú đă dịch bài viết ấy và tải ở các diễn đàn mà chú tham gia.Chú nói chú thích đoạn bé viết :
.... " Maman a vu une réaction, j'ai mal au ventre, une boule dans la gorge et les larmes aux yeux. Pourquoi elle dit çà ? Elle ment ! Mon papa, c'est mon papa ! Je me mets à pleurer, sans retenu. ...
..... Sans réfléchir je cours me réfugier dans les bras de papa qui se met à pleurer en silence suivit de maman. Papa me serre contre lui puis relâche la pression et dit tout bas :
-Tu devrais plutôt aller faire un câlin à maman, elle en a besoin.
*
( Và mẹ thấy rơ phản ứng của tôi .Bụng tôi quặn lên,cổ họng khô cứng và mắt nhoè lệ.Tại sao mẹ lại nói như thế ? Mẹ đang nói dối . Cha tôi là của tôi.Tôi oà khóc khi mẹ im lặng.Không suy nghĩ ǵ,tôi ào vào ḷng cha đang khóc trong nỗi im ĺm.Cha xiết tôi vào ḷng và nói nhỏ :
- Con gái hăy an ủi mẹ con đi.
Quay sang nh́n mẹ ,thấy mẹ khóc,tôi chậm răi lại sát mẹ,ôm lấy mẹ để chan hoà nước mắt..... )
Chú ngừng nói,nh́n đôi mắt bé đỏ hoe ,chú biết bé đang muốn khóc như một con mèo ướt.Bé dễ xúc động quá ! Bé làm cách nào để ḱm giữ tạm thời được những cảm xúc và giữ tự chủ khi viết ? Tốc độ gơ chữ chạy từ ư nghĩ của bé ra sao ? Giữa hai câu chữ,khi nào th́ bé nên ngừng lại để đọc và điều chỉnh lại tốc độ viết của ḿnh ?
Chú biết rơ là chú hơi " ác " mỗi lần thấy bé rướm lệ.Những hạt lệ nhỏ tṛn vừa kịp ướt mi.Chú nh́n rất sâu vào đáy mắt bé,t́m một vài câu trả lời và bắt bé đừng suy nghĩ quá lâu khi hỏi :
- Laureen à ! Thế nào là một người cha ?
- Là người cho đi t́nh yêu và sự lo lắng dịu dàng...
- Chưa đủ ,đâu bé con.
- Là ... là....
- Phải có thêm một quyền lực để giáo dục con ḿnh nữa,bé.
Bé gật đầu,lại muốn khóc,lại muốn mếu máo nữa kia chứ.Thôi mà,bé.Khi đến vơí chú th́ hăy vui.Vui v́ chú sẵn sàng giữ đúng lời hứa viết bài chung vơí bé bằng hai ngôn ngữ pháp-việt.Chú bắt bé thử làm một bài tập ngắn gọn như sau khi chúng ḿnh trở lại bàn giấy của chú :
- Đề tài như sau :
Chú viết một câu đối thoại ngắn : Je voudrais te dire que...... ( Tôi ( em ) muốn nói vơí em ( anh ) rằng...... )
Cốt chuyện như sau :
" Hai người gặp lại nhau.Chàng ta có đầy ấp những chuyện buồn phiền :
1. Thất nghiệp
2. Thất t́nh ( vợ bỏ đi )
3. Tuyệt vọng,chán chường
4. Ư định t́m cái chết
5. - (.............. )
Chú đóng cái khung ở dươí câu số 5 ấy .Im lặng một chốc và quay tờ giấy lại trước mặt bé vơí cây bút.Chú bảo bé hăy viết vào cái khung có chỗ trống để t́m đoạn kết thúc cho bài truyện ngắn.Và chú chờ bé viết ( chú cho bé 7 phút mà thôi )
Và bé vén lọn tóc loà xoà trên vầng trán .Bé viết :
" Je voulais te dire depuis longtemps que je t'aime.Alors,voilà..... Je T'aime. "
Chú đoán không sai khi bé biết cách trả lời cho một câu chuyện.Khi viết ,sau những điều mất mát,phiền muộn,ta nên cho vào câu viết của ḿnh một đoạn nắng ấm,một ngọn lửa của hy vọng.Bé đă hiểu là như thế.Và v́ thế,ta sẽ có thể cùng viết chung một vài truyện ngắn.Bé viết theo cách của bé.C̣n chú,chú viết bằng một ngôn ngữ khác của trái tim ḿnh.
Như vậy đi.
đăng sơn.fr
dangsonfr.blogspot.com
|
|
ndangsonfr
member
REF: 684123
09/18/2014
|
..
Ngạo Mạn
Để có thể cầm bút viết chữ .
Ta cần ǵ ?
Một bộ óc tinh tế, một nỗi ngạomạn và ngạo nghễ phải chăng ư ?
Làm du đăng, du côn khi viết để làm bẩn chữ nghĩa th́ đừng viết .
Đập nát bàn phím, đốt thiêu rụi đi cái PC để khỏi làm tủi hổ những ǵ đă đọc .
Đọc và hiểu được không là cả một vấn đề .
đăng sơn.fr
...
|
|
ndangsonfr
member
REF: 685303
09/29/2014
|
.
- BỮA NAY .....
.
°°°
Bữa nay tôi thấy tôi hiền .
Có những ngày tôi thấy tôi hung dữ , tôi cạu cọ trước những điều kỳ lạ gây khó chịu và thấy phải lên tiếng phản ứng .
Sự phản ứng có nhiều cách thức và tùy lúc , ta có thể thay đổi sắc mặt , lạnh lùng khinh khỉnh hoặc là dùng ánh mắt nh́n thẳng vào sự việc và kẻ gây sự việc .
Có những ngày ,đi đây, đi đó làm công việc hành chánh giấy tờ, gặp phải những kẻ ăn lương nhưng chối từ trách nhiệm bằng cách coi thường người đến khiếu nại việc cần thiết . Kẻ nhân viên trả treo loanh quanh và đẩy đưa thối thác ....
Có những lần - những ngày .....
Mà thôi . Có những điều nên bỏ qua, nên quên đi để thời gian làm bụi phủ mờ và để ngày trôi theo ngày .
Ở cái tựa mang tên ' Hiền Lành ' th́ ḿnh viết kiểu hiền hoà cho ra vẻ thầy tu . Không thầy tu kiểu đua đ̣i vật chất với nhăn hiệu sư hổ mang .
Để có thể hiền lành th́ nên làm vài bài thơ da diết kiểu yêu đương .
Ta có thể viết kiểu 2 cách : Buồn và Vui . Đậm và Nhạt -
Viết để mềm ḷng người ta như khi nghe một bản nhạc t́nh rất lăng mạn và tha thiết .
Người ta đọc xong mà không hiểu th́ là chuyện riêng của người ta .
đăng sơn.fr
dangsonfr.blogspot.com
CHÚNG M̀NH
|
|
ndangsonfr
member
REF: 685977
10/08/2014
|
.
SỰ TỰ CHỦ KHI VIẾT -
________________________________________________________
Ở đời, có rất nhiều va chạm và có khi làm ta nóng mặt . Khi nổi cơn nóng th́ mặt mày đỏ bừng lên theo nhịp tim .
Những người nóng tính, có thể tức tốc phản ứng bằng nhiều h́nh thức : Trừng mắt, sửa soạn lên đạn và mở lời .
Mở lời th́ tùy theo cấp độ từ sự giáo dục từ gia đ́nh và cá nhân tính .
Loại hạ đẳng và trung đẳng có khí khái và ngôn ngữ riêng .
Hạ đẳng, trung đẳng và thượng đẳng nằm ở sự suy nghĩ và kinh nghiệm riêng nhưng hiện rơ ở cử chỉ thái độ . Hạ đẳng thích dùng quả đấm vơ biền để hạ hỏa .
Ở một người có đủ trí lực để viết : Trong hắn có hạ, trung, và thượng đẳng . Chỉ cần hắn có bản lănh và sự tự chủ cần thiết để có thể điều khiển ng̣i bút từ ư nghĩ của hắn để điều khiển được câu viết cho thành dạng, thành h́nh .
Có những lúc, người viết ( tác giả ) phạm phải một điều tối kỵ : Sự vô lễ và sự thiếu ư thức ở câu viết .
Cách hay nhất là giữ sự tự chủ của riêng ḿnh .
Bút chiến là một trận chiến dàn trên một bài viết phải hội nhập đủ điều kiện từ lư luận và óc so sánh, phán đoán .
Bản lănh phải đến từ một sụ từng trải ( kinh nghiệm ) .
Bản lănh không phải là sự vô lễ và kích động khi viết .
Không phải tất cả kẻ cầm bút đều giống nhau cho dù là đủ chữ nghĩa để viết .
Thiết nghĩ : Làm chủ được ư nghĩ của ḿnh để viết không phải là một điều dễ dàng .
Những trận chiến về chữ nghĩa có thể bắt đầu .
đăng sơn.fr
dangsonfr.blogspot.com
|
|
thanhvan4177
member
REF: 685982
10/08/2014
|
TRUYỆN VIẾT HAY!
|
|
ndangsonfr
member
REF: 686383
10/14/2014
|
.
VIẾT
cho LốiCũTaD́a -
__________________________________________________ ___
Là dân bắc kỳ dốn , bữa nay anh thử viết cho trang của Nhóc theo kiểu người miền tây chất phát .
Không khó lắm đâu . Để đọc bài này,Nhóc chỉ việc vặn nhạc của Như Quỳnh - nghe bài TiếngHátChimĐaĐa hoặc vớt thêm bài VọngCổBuồn và chạy vào tủ quần áo lục kiếm cái áo bà ba,chơi cái quần lănh đen ,rồi chỉnh tề ngồi vào bàn giấy nghe anh ḥ câu " dọng cổ " kiểu tây âu .
Chuyện như thế này :
Anh có người bạn đồng nghiệp rất thân tên là Alain . Nó lật đật đánh rơi bà vợ , và có lúc hay rên rỉ kiểu thất t́nh,chán đời .
Cả đời ,nó chỉ lỏm bơm được vài câu tiếng mít ( nói giọng người nam ) :
- Chào em ,tui thấy em đẹp .
hoặc :
- Chào cô, tui đi d́a .
Mỗi lần nghe bạn phát âm,anh nín cười v́ sợ nó quê,nó buồn .
Có lần ngồi sau hè ,buồn buồn rên thê thảm ,anh chơi nó,anh vặn mấy bản nhạc vọng cổ nam bộ . Thấy nó bó gối ,ngồi im,mặt đực ra một đống .
- Mày thấy hay không ? Alain !
- Tao chả hiểu ǵ ? Bài hát nói về cái ǵ hả mày ?
- Họ đang chửi lên đầu mày đó,thằng tây cà nhớt
Hắn cười - hiền khô :
- Nè ! Tao chán vợ đầm rồi . Hay bữa nào giới thiệu cho ta một cô nhà quê nam bộ bên mày đi .
- Mày biết tiếng việt không ?
- Th́ tao sẽ cố gắng học .
Bạn anh là kẻ có chí hướng cao - Nói là làm - Ít khi xạo ai .
Anh ghé văn pḥng ,thấy trên bàn có cuốn tự điển Pháp Việt ,anh khoái chí mở vài trang ,thấy nó gạch đít những chữ " Je t'aime - Je t'adrore ( Tui yêu em - Tui mết em )
Trời ! Học làm chi ba chữ ấy - ( nặng ḿnh ,nặng mẫy ! )
Nó căi : Không học, gặp em biết đường nào mà nói chứ ?
Anh nổ :
- Con gái,đàn bà bên tao thông minh và nhạy cảm lắm ! Họ nh́n ánh mắt và cái bản mặt mày là họ hiểu .
- Họ có thích nắm tay nhau không,mày ?
- Tùy . Mới quen th́ không nắm vội .
- Chứ " nắm " cái ǵ ?
Anh nh́n nó,nó nh́n anh - hai cặp mắt có 2 màu khác nhau . Biển xanh trong mắt nó không phải là ánh phù sa miền Cửu Long nơi anh.
Ư nghĩa của chữ " Nắm " của ta và tây rất khác nhau . Tâm lư trận cũng khác nhau . Làm sao một gă tây phương có thể hiểu thấu
chữ gọi " Ḿnh Ơi " khi con nhỏ nắm tay chàng bên bờ sông , chàng kéo vai nàng nhỏ híu hiu để tựa đầu mũi lên mái tóc nàng, hít thở mùi gió hè,mùi nắng cháy bên bờ sông và thầm th́ : Khi nào lấy anh,anh gọi em là Ḿnh Ơi .
Ḿnh ơi ,về nấu canh chua
Anh dià thấy ngọt sau mùa gặt kia
Ḿnh ơi ,khe khẽ giọng ai
Bên sông ngồi hát ,nắng đầy bă vai .....
Làm sao gă tây hiểu được khi cảm nhận hơi ấm của một bàn tay trong bàn tay . Những khu phố sang trọng của hắn không có mùi lúa chín, không có bếp lửa chiều đợi
chồng về nhà . Làm sao gă hiểu được cái ấm cúng khi ngồi trước mặt vợ quanh mâm thức ăn bày dưới sàn gạch ? Tô canh cá lóc,hạt gạo thơm thơm . Gắp cho nàng , gắp cho tôi , chung nhau mặn ngọt,chua cay .
Làm sao ? Làm thế nào để hoà hợp hai luồng văn hóa ? Gái quê đơn giản lắm - Em không cần chiếc váy ngắn khoe đùi dài . Em không cần một cái váy dài kiểu dạ hội linh đ́nh .
Câu " Ḿnh ơi " không nằm trong một thành phố tráng lệ có đầy bích chương quảng cáo .
- Hiểu chưa hỡi thằng tây kia ?
- Hiểu sơ sơ . Bữa nào dịch ra dùm tao vài bài hát nam bộ được không ?
Anh im ru bà rù . Hứa bậy th́ có tội .
Là sao để dịch cho rơ nghĩa bài " Xin đừng khóc chim đa đa " ?
Người thành phố xa quê lâu năm như anh
.Ở bên này đánh vật với chữ nghĩa của tây , làm sao ? Làm sao ?
Xời ui ui !
đăng sơn.fr ( - Thư từ nơi xa )
|
|
ndangsonfr
member
REF: 686384
10/14/2014
|
.
NHẠY -
Khi đổi trời - Vừa mưa đó rồi nắng đó,người ta nhảy mũi cảm gió ,nhức đầu . Chuyện thường mà thôi . Gió th́ mặc thêm áo để tránh gió . Đang nắng mà trời mưa ập xuống th́ ḿnh né vào mái hiên chờ tạnh mưa ...
Đơn giản thế thôi .
Vào một diễn đàn ,t́m điều hay ho để đọc . Buồn buồn th́ t́m những chủ đề có tải nhạc mà nghe ( nhiều người chọn những bản nhạc rất hay để tải lên như một chia sẻ về thế giới âm nhạc ) _
Ở mỗi chủ đề của chữ viết,h́nh ảnh,âm thanh là một thế giới riêng biệt . Thích th́ ghé lại đôi ba lần,thấy chủ trang viết lịch sự,nhă nhặn,ân cần th́ ta có thể để lại vài lời thăm hỏi ,cảm ơn .
Thế giới của net cũng y như thế giới thật của một xă hội thật ngoài đời :
Những ngôn từ,những bộ mặt có sự thành thật và có sự giả dối màu mè . Có khi thấy thế mà không phải thế . Sự chân thật là điều quư với một vài điều kiện là cần thật sự bền vững với năm tháng .
Cũng có khi .... Đang mưa,rồi nắng . Cũng lắm khi mưa nắng hiện rơ trên một cung cách không bao giờ vững vàng để có thật .... Mưa nắng làm sổ mủi ,nhức đầu,những tấm ḷng không có thật cũng làm sổ mũi ,chóng mặt .
Tôi không đội nón,che dù ở những chủ đề viết của ḿnh . Tôi ghét những cái mặt nạ b́nh phong . Và tôi đă t́m được một thứ thuốc tiêm chích ngừa để dày dạn hơn khi muốn diễn đạt và một khi đă đặt rơ ràng những ư tưởng của ḿnh trên mặt chữ th́ tôi không trở lại để xóa bài viết ( trừ một vài trường hợp trở lại để xóa bài viết ở một trang nào đó v́ quá thất vọng về t́nh giao lưu với một kẻ mà ḿnh ngỡ là nhă nhặn thành thật ! ! )
Dùng sự nhạy cảm của tâm hồn để viết - Ok . Nhưng nhạy cảm với điều bạc bẽo th́ KHÔNG .
đăng sơn.fr
( Viết ở đây vài điều cần viết để trả lời một cách gián tiếp cho một người viết mà tôi hằng quư mến )
dangsonfr.blogspot.com
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|