anhhoanhat
member
ID 78894
09/27/2014
|
BÚT CHIẾN
Chúng ta nên có bút chiến, nên coi đó là một "chiến trường" để phát triển
Nói chung, Diễn đàn Nhịp Cầu Duyên đă có một thế hệ vàng, các bác, cô, chú, anh, chị..., có tài, có đức, có những bài viết rất uyên bác, khiến bạn đọc ngưỡng mộ
Nói riêng trong thời gian vừa qua có bạn Ndangsonfr mở chủ đề bút chiến với bạn Cafekho, cả hai bạn đều có tài về mặt nào đó, đáng được ghi nhận và cần phát huy (Nghĩa là mỗi bạn đều đă có những đóng góp đáng ghi nhận trong quá tŕnh phát triển của Diễn Đàn)
Rất nhiều những bạn luôn tích cực tham gia tranh luận, như Hoami, Tuatethy, AKA, Lọ Lem, Huutrinon, Tuantran, Rongchoi, "Jack", Chukim v.v... cũng đều có tài, cần phát huy
Những bạn tích cực đưa tin và thảo luận như bạn Thanhthien, Songtung, Tiendaoduy v.v... thu hút nhiều bạn đọc tham gia b́nh luận rất sôi nổi hào hứng, bổ ích, cần phát huy
Phát huy ở đây là tích cực đóng góp những bài viết, tích cực tham gia tranh luận, kể cả "bút chiến" thông qua đó để phát triển tài năng, giúp thế hệ trẻ ngày càng tiến bộ
Để tài năng của các bạn không bị chôn vùi, bị mai một hoặc bị bỏ quên (ở nơi nào đó, đố ai t́m được HEHE). Tài năng về văn chương, thi phú, thơ ca, hội họa, kỹ thuật photoshop, ngôn ngữ lập tŕnh..., nhất là tôn giáo, chính trị, kinh tế, văn hóa v.v... cần phát huy
Vừa phát huy vừa truyền đạt, vừa động viên các bạn trẻ tham gia học hỏi, rèn luyện, tranh luận, kể cả "bút chiến" để thế hệ trẻ tương lai của Diễn đàn ngày càng tiến bộ
Vấn đề là bút chiến trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, với thái độ thiện chí, nhằm giao lưu, học hỏi lẫn nhau, phản biện lẫn nhau, nâng tầm hiểu biết.
Mục đích là đoàn kết một ḷng hướng tới mục tiêu tạo nên những chuyển biến tích cực, nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng, tạo nên một thế hệ thành viên tương lai có tài có đức, có tầm hiểu biết sâu rộng, đóng góp nhiều lợi ích cho cộng đồng.
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
anhhoanhat
member
REF: 685135
09/27/2014
|
Đă đến lúc chúng ta cần đoàn kết một ḷng tích cực đóng góp lợi ích cho cộng đồng
Các bạn đều có tài, nhưng vấn đề là cần đoàn kết để phát huy tài năng mang lại lợi ích cho cộng đồng. Chúng ta đều mong muốn làm cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng bị hạn chế, vướng mắc, chưa phát huy hết khả năng.., tất cả đều do những vướng mắc về bất đồng chính kiến
Chỉ cần chúng ta đoàn kết một ḷng, tích cực t́m cách tháo gỡ những vướng mắc về "bất đồng" trên tinh thần hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, với thái độ thiện chí, giữ ḥa khí
Chỉ cần mỗi chúng ta đều một ḷng đem kiến thức, tài năng, truyền đạt lại cho thế hệ tương lai, th́ mọi vướng mắc sẽ có cách giải quyết, mọi bất đồng đều có cách ḥa giải.
|
|
thanhthien8
member
REF: 685142
09/27/2014
|
Mến Chào Cả Nhà!
Xin chào anh Sở, cho phép TT8 múa ŕu qua mắt thợ một tí
nếu có ǵ không đúng, hoặc có chạm tự aí người đọc
TT8 xin thành thật xin lỗi .. TT8 không có ư chê bai người Việt
v́ TT8 cũng là người Việt .. mong người đọc hiểu cho.
Nói tới đoàn kết, người Việt ta không có máu đoàn kết
Thấy người nào leo gần lên miệng giếng,
người dưới giếng cố dùng hết sức kéo cho người kia rớt xuống chiụ chung số phận.
Thấy ai hơn là ghét đứt mắt, làm ǵ có chuyện xây dựng
'Ai cũng coi bản thân là cái Zún vũ trụ, Ai mà hơn là đừng ḥng ta để yên'.
Đoàn kết? Xây dựng?
Ôi trời .. biết đến khi nào
Thôi th́ ai hơn, ai thích kiểu nào cứ để vậy
Ai cũng muốn làm cái Zún làm anh Hùng hết,
cứ để ai nấy xưng bá vơ lâm đi ..
Xin phép cho TT8 kéo anh Sở xuống giếng, hihic.
|
|
anhhoanhat
member
REF: 685149
09/27/2014
|
Em Thánh Thiện CÓ CÔNG lên án cái xấu cái tiêu cực, để loại trừ cái ác, để hướng tới cái tốt đẹp, cái thiện, cho thấy em TT8 là người có công, có trách nhiệm với cộng đồng
Bởi nếu ai vô cảm, vô trách nhiệm, không loại trừ cái ác là có tội, nếu ai tiếp tay cho cái ác hủy hoại môi trường sống chung là có tội, nghĩa là chúng ta phải có trách nhiệm lên án, loại trừ cái ác để bảo vệ cái thiện, bảo vệ môi trường sống chung và ḥa b́nh thế giới
Cho thấy Thánh Thiện CÓ CÔNG, thể hiện tinh thần TRÁCH NHIỆM bảo vệ cộng đồng, đáng được tôn vinh, để các bạn trẻ thế hệ tương lai của DĐ sau này học tập, noi theo việc tốt
ĐĂ PHÂN TÍCH RẤT RƠ RÀNG CHÍNH XÁC, tuy nhiên, trên tinh thần dân chủ, nếu ai có ư kiến trái chiều, xin mời góp ư, Sở sẽ bảo vệ những thành tích cao đẹp của em Thánh Thiện.
Được chưa em, kéo anh lên đi, bỏ đói lạnh dưới giếng năy giờ, anh thù dai lắm, kéo lẹ lên
|
|
ndangsonfr
member
REF: 685189
09/28/2014
|
.
BÚT CHIẾN ( 2 ) Bis
.....
Thưa Ngài .
Thấy cái tựa mang tên chủ đề là Bút Chiến của ngài, tôi hăi quá .
V́ nhiều lư do rất khó tin . Tôi chứng minh bằng 2 cách như sau : Tịnh và Vọng Động .
Ngài hăy uống chừng 1 lít nước lạnh rồi trở lại đây để đọc .
đăng sơn.fr
< Đang viết Bút Chiến ( bis )
....
|
|
ndangsonfr
member
REF: 685190
09/28/2014
|
..
Phần Bút Chiến .
-----------------------------
Bây giờ , tôi thử phân tích để xem thế nào là BÚT CHIẾN -
Xin Ngài và các bạn đọc thử một bài viết của bạn tôi - 1 thầy giáo khá nóng tính từ một diễn đàn khác - Và sau đó, anh ấy và tôi đă ra đi :
-
1.
Chào anh đăng sơn,
Nhân có lời chào hỏi ân cần của anh nơi website mà các admins ca ngợi lẫn nhau về tài ăn cắp h́nh ảnh trên net, tôi xin được vào đây, trước là ngỏ lời cảm ơn anh về t́nh cảm quư mến mà sáng nay anh đă thể hiện tại nơi ấy!
Thứ đến, tôi thành thật xin anh vui ḷng rút lại lời nhận xét mà anh đă xếp tôi ngang hàng với một thứ mà tôi phải buộc ḷng không thể xem là đàn ông chân chính,... Thậm chí, nó chưa đủ tư cách làm con người thực sự!
Điều đó đă khiến anh ngạc nhiên? Th́ mới đây thôi, đó là một trong những kẻ đă khiến cho anh phải phẫn nộ lên tiếng và mở thread "Phản kháng ..." v́ lời b́nh luận nham nhở đến độ nhẫn tâm đối với một nạn nhân là người phụ nữ cả tin và đáng thương! Tôi thực ḷng xin lỗi người con gái hiền lành đáng thương kia, v́ buộc ḷng phải nhắc đến sự kiện dính dáng đến lời b́nh phẩm của kẻ bất nhân và vô liêm sỉ này trước cơn hoạn nạn đáng được thông cảm và chia sớt của cô ấy!
Khi anh mở thread "Lời Phản Kháng ... " nơi website của những admins tự hào v́ trộm cắp h́nh ảnh, tôi hiểu được sự giận dữ của anh trước cách cư xử vô nhân tính của kẻ mở thread (LNHoai-Tu - kẻ giả danh?), của ngôn ngữ rác rưởi từ những thứ súc sinh chui vào trong "thread vi phạm" nhằm buông lời khả ố, thô bỉ chỉ để cười vui trên sự đau khổ của người khác.
Khi đó, tôi đă giữ thái độ im lặng. V́ nghĩ rằng ḿnh anh lên tiếng là đă đủ rồi. Trong thâm tâm, tôi luôn mong mỏi sự b́nh yên đến với người bạn chung của chúng ta rất cần để vượt qua được trong cơn hoạn nạn khốn khó này!
V́ thế, một lần nữa tôi xin được cảm ơn t́nh cảm quư mến sáng nay anh đă dành cho riêng tôi. Và, tôi cũng xin anh thông cảm để cố gắng sửa đổi hoặc xóa đi nhận xét mà anh đă vô t́nh đặt tôi cùng ngang hàng với thứ súc sinh ghê tởm kia. Tôi không muốn một sự thương tổn nặng nề đến cá nhân ḿnh quá nhiều như vậy!
Chân thành cảm ơn và xin được chúc anh an khang mạnh mẽ,
Bạn anh,
Hàn Sinh.
2.
.
"Tôi rất hiểu sự thịnh nộ và niềm bất nhẫn khi bạn viết .
Xin bạn hăy vững niềm tin và nhận rơ t́nh cảm và niềm tin tôi đă giữ ǵn từ bạn .
Trân Trọng .
Bạn anh ở nơi xa với nhịp tim khi viết .
đăng sơn.fr "
----
Chào anh đăng sơn,
Hôm qua chúng ta cùng online một lúc. Do đó tôi đă không đọc được post đầu tiên của anh viết cho tôi cùng một vấn đề!...
Cảm ơn anh đă chia sẻ suy nghĩ, sự tin cậy, và đồng cảm với tôi, người bạn mà anh chỉ mới quen nơi đây nhưng có được ít nhiều suy nghĩ tâm giao.
Trong post đầu tiên của ngày hôm qua, anh đề cập đến nguyên tắc của kẻ sĩ. Tôi đành mượn thắc mắc của người bạn khác mà trong email message như một sự quan tâm mà tôi phải lên tiếng cảm ơn:
[...bất kể chuyện ǵ xảy ra, tất cả điều có nguyên nhân của nó, em nh́n vấn đề ǵ cũng suy đoán và lư luận, tuy nhiên em đắn đo thật nhiều để hỏi anh, sao trong anh là cả một đại dương chữ, có những chữ chửi rất đau nhưng anh lại dùng những chữ như thế ?.... Anh có những lư lẽ riêng, em luôn tôn trọng. ]
Vâng, nói đến nguyên tắc của kẻ sĩ cũng như trả lời câu hỏi trên của người bạn của chúng ta, khi cô nói rằng tại sao đa dùng những từ ngữ không đẹp cho đối thủ trong khi chửi nhau nơi công cộng; tôi hy vọng rằng lời giải thích trong post hôm qua tôi viết nơi đây cũng tạm đủ:
Anh đăng sơn biết đó, vốn liếng ngữ vựng tiếng Việt của tôi không quá phong phú như cô bạn chúng ta đă khen. Tuy nhiên, ít ra chúng cũng tạm đủ để cho tôi lựa chọn được những thứ ngôn ngữ tử tế nếu đối tượng giao tiếp của ḿnh thực sự là một con người!
- Khi t́m đến với chúng ta với mục đích gây sự, th́ tôi đă không xem đó là một đối tượng giao tiếp. Mà kẻ đến gây sự đă chọn lựa vị trí làm đối thủ của chúng ta rồi. Kẻ gây sự, nếu biết tự lượng sức và rút lui không tiếp tục quấy rối; nguyên tắc tiên lễ hậu binh có thể đă đem đến kết quả tốt đẹp cho cả hai bên. Nhưng anh cũng biết, khi kẻ ngổ ngáo và ĺ lợm không c̣n biết trời trăng mây nước; th́ mọi lời nói dịu dàng liệu có giá trị hay không?
- Tại sao chúng ta phải phí lời dịu dàng với những kẻ như thế? Đó là việc làm vô ích mà hầu như ít ai nghĩ đến với lư do vô cùng thực tế. Bởi v́, nói chuyện đàng hoàng với những đứa khốn nạn sẽ không bao giờ đem lại kết quả tốt đẹp, thế thôi!
- Với những kẻ mở miệng ra th́ nói chuyện ăn chay, niệm Phật, đi chùa, hoằng dương Phật pháp, kinh kệ,... xem ra có vẻ đạo đức; nhưng lại buông lời khả ố cười cợt trên nỗi đau, sự vấp ngă của người khác trong hoàn cảnh đáng thương; th́ tôi không xem những kẻ như thế là con người, mà chỉ là súc sinh đi bằng hai chân; liệu có ǵ là quá đáng?
- Hôm nay đă bước sang hạ tuần tháng Tư dương lịch. Mỗi năm chúng ta đều noi' đến ngày Quốc Hận với bao hoài niệm, xót xa, và tang tóc. Anh đăng sơn có bao giờ đi t́m câu trả lời về nguyên nhân đưa đến sự sụp đổ của miên Nam VN?
- Chắc chắn trong nhiều nguyên nhân khác nhau, nổi bật một nguyên nhân sau đây mà chúng ta ít đề cập đến. Đó là thái độ phê phán sự chống cộng triệt để của chính quyền Saigon trước sự xâm lược và tấn công mọi mặt của cs Bắc Việt. Thái độ này không chỉ nằm trong thành phần nông dân, công nhân lao động ít học. Nó c̣n nằm trong những kẻ trí thức phản chiến của xă hội!
Dường như, gần bốn mươi năm qua, người ta chỉ nh́n thấy hậu quả là việc mất nước; chứ không hề thấy nguyên nhân của nó. Đó là, lẽ ra khi chống trả một cuộc tấn công xâm lược; th́ người tự vệ phải được quyền dùng mọi phương tiện để chống đỡ và đẩy lui kẻ thù. Nhưng trước năm 1975, chính quyền Saigon luôn luôn bị "phe ta" lên án là tàn ác đối với kẻ thù xâm lược...
Người nông dân, công nhân, và thậm chí cả trí thức sống bên dưới vĩ tuyến 17 đă không hài ḷng với chế độ tự do nên nuôi dấu và rước cs và làm sụp đổ đất nước. Bài học của sự thỏa hiệp với cái xấu và cái ác, cho đến nay vẫn chưa có người nh́n đến!
Nhưng bài học cay đắng nhất của những người chống cộng tại miền Nam VN chính là: kẻ tự vệ luôn luôn bị xem là có lỗi, nếu họ cố gắng đưa ra biện pháp tự vệ mănh liệt và hiệu quả!
Đó mới là nguyên nhân chính đưa đến sự sụp đổ mà gần bốn mươi năm qua mà các sử gia không hề đề cập đến.
Tâm lư bệnh hoạn, "nếu bị tấn công, mà bạn phản công mạnh hơn để lấy lại công bằng, có nghĩa là bạn có lỗi!" đă bức tư/ miền Nam một cách tức tưởi!
Thậm chí, anh đăng sơn có biết không: tôi thật không muốn gọi tên người khác là những admins trộm cắp h́nh ảnh trên nét và ca ngợi việc trộm cắp h́nh ảnh. Thật ḷng, tôi không hề muốn lăng nhục người khác; cho dù chỉ là việc gọi tên cho đúng sự việc và hành động mà họ đă làm mà thôi!
Tuy nhiên, tôi đă nhường nhịn cho đến khi ḿnh bị tấn công hoặc nh́n thấy sự bất công mà thôi. Nếu họ có bị tôi gọi bằng những cái tên không được đẹp đẽ, người đầu tiên mà họ cần trách cứ, là chính bản thân họ chứ không ai khác hơn:
Những kẻ thể hiện hành vi của loài súc sinh, tôi gọi bằng tên của loài súc vật. Những kẻ admin ca tụng hành động trộm cắp th́ tôi gọi đúng với việc làm của chúng. Những người admin này tuổi tác chắc chắn lớn hơn tôi và lẽ ra nên cư xử để được sự nể trọng của người nhỏ tuổi hơn ḿnh!
Nhưng nay tôi công khai gọi đó là website của những admins trộm cắp và ca ngợi việc trộm cắp, cho dù có là những ngôn từ gây ra đau đớn cho người khác; th́ đó chỉ thể hiện đúng việc làm và hành vi của họ mà thôi!
Họ chỉ có thể nên tự trách v́ đó là hành động của chính ḿnh và cung cách phe đảng và lề lối cư xử bất công của họ, dẫn đến việc tôi phải buộc ḷng nói ra những sự thật bẽ bàng mà bản thân ḿnh từ đầu tiên đă không muốn khui ra!
Vâng thưa anh đăng sơn, nguyên tắc của kẻ sĩ là ngay thẳng không gian trá. Có một nữ học giả người Việt đang sống tại Taxes và một vị khác nữa tại tiểu bang LA hỏi tôi, v́ sao mà ngay cả đạo đức và văn hóa trong cộng đồng trí thức của người VN tại hải ngoai. lại ngày càng suy đồi; trong khi chúng ta không hề phải chịu khốn khổ v́ như đồng bào đang phải sống dưới ách cs trong nước?
Xin được chia sẻ với anh những ǵ tôi tŕnh bày với họ trong một post sau này!
Hàn Sinh.
...
|
|
ndangsonfr
member
REF: 685191
09/28/2014
|
..
Thưa Ngài Thầy tu .
Bây giờ, tôi tính chuyện với Thầy bằng 2 cách khác nhau .
Cách thứ nhất : Hạ đẳng tận cùng .
Cách thứ hai : Ư ngầm .
Tôi để Ngài tự quyền chọn lựa .
Cách thứ nhất :
- Tôi không nghĩ là ông giả vờ nhân đạo và rất màu mè theo cái kiểu ba phải . Tôi ghét tính ba phải, đạo đức nửa vời .
Bút chiến là cái ǵ hả ông ?
Bút chiến th́ có nhiều kiểu viết .
Với một kẻ vô học, hạ cấp th́ ta phải dùng chữ của nó để nói cho nó hiểu một cách rơ ràng :
- Đù má mầy . Mầy địt mẹ th́ tao dùng chữ ' Địt mẹ 'với mày . Tao lôi ḍng họ tổ tiên của mày ra để địt .
Chấm hết .
< Đây là cách thứ 2 :
Thưa Ngài .
Tôi rất vọng động với những kẻ không biết điều . Và tôi ra mặt thẳng thay , không nhân nhượng v́ tôi không phải là Thầy Tu như Ngài . Tôi không đi tu như ngài .
Ngài dùng chữ Phát Huy . Phát huy cái ǵ ?
Phát huy những chuyện nhịn nhục, khi nghe chửi bới trên một tầm vóc của chữ nghĩa ?
Phát huy ở sự nhẫn nhịn để ra điều là ta biết IM LẶNG và chấp nhận những ǵ chướng tai và gai mắt và ngồi tịnh yên để niệm phật và amen ? !
KHÔNG !
Thưa ngài .
Tôi không niệm Phật , niệm Chúa khi thấy một vài con nhóc ăn trơn, mặt trắng ,( con của cán bộ lănh đạo cao cấp từ VN ) sang bên này vào một cửa tiệm cực kỳ sang trọng của Paris mua một cái bóp, cái ví hiệu Hermes trị giá 5.400 euros .
Tôi không thể tịnh khi thấy con cái của cán bộ chạy ra nước ngoài với mục đích chuyển ngân, rửa tiền , họ mua những căn hộ với giá cắt cổ để dọn đuờng thoát cho cha mẹ hạng gộc trong khi dân của ta đang điêu đứng vói bao thảm trạng .
Thưa Ngài .
Nếu ai cũng ngồi đó, chấp tay niệm phật, cầu Chúa với chũ Zen - Yoga . Và viết kiểu bút chiến nửa vời hiền hoà như Ngài th́ ta có thể chờ thêm 100 năm nữa cũng chưa thể nào hiểu đưọc thế nào là dân chủ và nhân quyền.
Thưa Ngài .
Tôi yêu cầu Ngài viết bút chiến kiểu tích cực hơn .
Rất mong .
Trong khi chờ đợi tôi lên dự án bút chiến kiểu của tôi, tôi gửi tặng Ngài một chữ Zen rất thượng đẳng của dân tộc Nhật Bản đă và đang kiêu hănh đến ngày hôm nay .
Xin Ngài nhớ cho rằng sự tự hào của người Việt Nam không hẳn nhiên là sự cúi đầu chấp nhận .
Tôi nghĩ là Ngài hiểu tại sao có chủ đề BÚT CHIẾN.
đăng sơn.fr
.
....
|
|
anhhoanhat
member
REF: 685211
09/28/2014
|
Chào bạn Ndangsonfr. Sở tôn trọng ư kiến của bạn, và Sở cũng đưa thêm vài ư kiến
Theo Sở th́ mục đích cuối cùng của bút chiến chính là "để ai đó hiểu ra điều ǵ đó" (nghĩa là để hiểu biết lẫn nhau nhằm phục vụ mục đích lớn hơn là làm cuộc sống tốt đẹp hơn)
Người xưa nói "Nói là bạc, im lặng là vàng". Người nay nói "lắng nghe là kim cương"
Như vậy là chúng ta đang có: "Nói là bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là kim cương"
Bước đầu chúng ta biết lên tiếng (là bạc) sau đó, biết im lặng để suy nghĩ (là vàng) tiếp đến là biết lắng nghe (là kim cương), qua đó th́ mới có thể "nói là phun châu nhả ngọc"
Có nhiều cách đặt câu, ví dụ: "im lặng là vàng, nói là nhả ngọc phun châu", hoặc:
Nói là bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là kim cương, nói là nhả ngọc phun châu
Câu ghép ở cuối: nói là "nhả ngọc phun châu (Truyện Kiều)" do Sở ghép, vẫn đúng theo tŕnh tự: biết phản ánh, biết lắng nghe phản hồi, biết chia sẻ lời hay ư đẹp rung động ḷng người
Giá trị lời nói tăng gấp bội thông qua tŕnh tự như trên, mới đầu là BẠC sau đó là NGỌC
Cho thấy vấn đề chính trong bút chiến chính là ở cách nói hợp t́nh hợp lư, để phục vụ mục đích "để ai đó hiểu ra điều ǵ đó" dựa trên tinh thần tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau
Trong phạm vi diễn đàn, Sở nói bút chiến "để ai đó hiểu ra điều ǵ đó" (một cách nói). Nếu nói rộng ra th́ "bút chiến" là "đấu tranh tư tưởng nhằm thúc đẩy tiến bộ xă hội"..., (giá trị từ bạc, đến vàng đến kim cương, tới ngọc, để dùng lời ngọc tác động (đánh) vào tư tưởng)
Chúng ta cứ tích cực trao đổi thoải mái và vui vẻ với nhau như vầy là ổn. Không căng thẳng, hấp tấp, vội vàng. Càng thoải mái trao đổi th́ chúng ta càng mở rộng tầm hiểu biết
Chúng ta chẳng có ǵ nếu "ngồi im", có tích cực hành động th́ có phát triển. Cần tích cực tham khảo ư kiến. Cả ư kiến của bạn và của Sở đều đáng quư. Chúc bạn an vui tốt lành
|
|
ndangsonfr
member
REF: 685223
09/28/2014
|
.
TRAO ĐỔI Ư KIẾN
qua Sự Bút Chiến -
------------------------------------------------------
Chào anh Sở thầy tu và bạn đọc .
Đă đọc những lời của thầy tu .
Hay lắm khi Thầy viết kiểu tích cực : " Theo Sở th́ mục đích cuối cùng của bút chiến chính là "để ai đó hiểu ra điều ǵ đó" (nghĩa là để hiểu biết lẫn nhau nhằm phục vụ mục đích lớn hơn là làm cuộc sống tốt đẹp hơn)
Người xưa nói "Nói là bạc, im lặng là vàng". Người nay nói "lắng nghe là kim cương"
Như vậy là chúng ta đang có: "Nói là bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là kim cương"
Bước đầu chúng ta biết lên tiếng (là bạc) sau đó, biết im lặng để suy nghĩ (là vàng) tiếp đến là biết lắng nghe (là kim cương), qua đó th́ mới có thể "nói là phun châu nhả ngọc"
Thưa ông Thầy Tu .
Trước khi bàn tiếp về Bút Chiến, tôi xin gửi Thầy một định nghĩa của Tam Đoạn Luận .
Tam đoạn luận là một cách suy luận trong suy luận diễn dịch
Diễn dịch Tam đoạn luận là suy luận đi từ hai mệnh đề để tiến đến một kết luận tất yếu đă ngầm chứa trong hai mệnh đề đó.
Tam đoạn luận gồm 3 bộ phận: tiền đề lớn, tiền đề nhỏ, và kết luận.
Ví dụ:
Mọi người đều phải chết
Mà ông X là người
Vậy, ông X phải chết.
Trong Tam đoạn luận có 3 hạng từ (người, chết, ông X) và 3 mệnh đề.
Ông X là Chủ từ trong Kết luận, v́ có ngoại trương nhỏ nhất nên gọi là tiểu từ.
Chết, là hạng từ có vai tṛ thuộc tính của Kết luận, v́ có ngoại trương lớn nhất, nên gọi là đại từ.
Người, là hạng từ có ngoại trương trung b́nh, được gọi là trung từ
Tam đoạn luận có thể được xét theo 2 phương diện: ngoại trương (hay ngoại diện) và nội hàm
Theo phương diện ngoại trương Tam đoạn luận có thể được giải thích rằng loài người thuộc về giống Chết, nên cá nhân nào thuộc về loài người, th́ cá nhân đó cũng thuộc về giống chết.
Theo phương diện nội hàm, tam đoạn luận có thể được giải thích rằng tính chất CHẾT gắn liền loài người, mà tính chất người th́ gắn liền với Ông X nên tính chất Chết cũng gắn với ông X.
Tính chất của Tam đoạn luận:
Kết luận của tam đoạn luận có giá trị chặt chẽ, khi và v́ nó là một kết quả tất yếu, không chối bỏ được một khi đă thừa nhận tiền đề.
Nếu tiền đề đúng th́ kết luận phải đúng. Nếu tiền đề không đúng th́ kết luận không thể đúng, nhưng vẫn hợp lư.
Chính v́ vậy, luận lư học phân biệt 2 loại chân lư: chân lư nội dung hay chân lư thực sự, và chân lư h́nh thức.
Diễn giải Tam đoạn luận là diễn dịch h́nh thức.
Dù Tam đoạn luận là h́nh thức chặt chẽ nhất của suy luận, nhưng một vài triết gia vẫn xem đó là phương pháp ít giá trị trong cuộc t́m kiếm chân lư, do đó phải hết sức cẩn thận v́ dễ bị rơi vào ngụy biện
Tuy nhiên Tam đoạn luận vẫn có giá trị thực hành, giúp áp dụng nhận xét tổng quát vào một t́nh huống cụ thể, như tổng hợp tin tức, bác bỏ một lập trường.
Các nhà luận lư học cổ điển đă suy ra 8 nguyên tắc để thẩm định giá trị của một Tam đoạn luận
- Có 3 hạng từ mà thôi
- Trong kết luận, các hạng từ không được có ngoại trương lớn hơn trong tiền đề.
- Trung từ không được có mặt trong kết luận
- Trung từ phải có tính phổ quát nào đó.
- Nếu hai tiền đề đều là những mệnh đề phủ định, th́ không thể kết luận được.
- Với hai tiền đề khẳng định, không thể rút ra kết luận dạng phủ định
- Kết luận bao giờ cũng phải theo tiền đề yếu nhất
- với 2 Tiền đề đặc thù hoặc mệnh đề đặc thù, người ta không thể kết luận được.
°°°°
ct <
|
|
ndangsonfr
member
REF: 685224
09/28/2014
|
.....
BÚT CHIẾN .
Được bàn thảo với người chịu lắng nghe và thích phân tích là một điều thú vị .
Tôi xin bàn chuyện với anh như sau :
1
Nhập Đề .
Anh đă viết :
Người xưa nói " Nói là bạc, im lặng là vàng ". Người nay nói "lắng nghe là kim cương"
Như vậy là chúng ta đang có: " Nói là bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là kim cương "
Bước đầu chúng ta biết lên tiếng (là bạc) sau đó, biết im lặng để suy nghĩ (là vàng) tiếp đến là biết lắng nghe (là kim cương), qua đó th́ mới có thể "nói là phun châu nhả ngọc"
Tôi có thể đồng ư với anh ở lời lẽ trên nhưng tôi mong muốn sắp xếp lại theo một thứ tự ở cách nh́n riêng :
1 < Im Lặng
2 < Lắng nghe ( và suy nghĩ )
3. < Nói ( H́nh thức biện luận , diễn giải , t́m và hiểu rơ vấn đề .... )
. 2 - Trung Đề :
Thưa anh .
Theo một hệ thống có logique , khi bàn thảo quanh một vấn đề th́ sự căn bản như sau :
- Đặt vấn đề ấy lên bàn và không đi loanh quanh làm lạc chủ đề chính .
- Trầm tĩnh lắng nghe , để đối tượng đủ th́ giờ nêu vấn đề và biện thuyết theo cách riêng nh́n sự việc
- Khi lắng nghe, ghi nhận và phân tích ( gồm phần chủ quan và khách quan )
- Lên tiếng , đặt câu hỏi cho rơ ràng trọng tâm và tŕnh bày sự việc bằng những h́nh thức vận diễn giữa các sự thuận lư và nghịch lư .
- Kết luận :
Cùng t́m ra một giải pháp thích ứng để có thể giải quyết ( theo hướng cực đoan hoặc là ôn ḥa )
Trong một cuộc bàn bạc, thảo luận , chúng ta cần tùy theo khung cảnh riêng và đặt ḿnh vào một vị trí để đấu khẩu hoặc dùng phương cách vận diễn trên h́nh thức chữ và nghĩa .
Chắc chắn rằng chúng ta đă xem những chương tŕnh đấu khẩu qua màn ảnh truyền h́nh hoặc là nghe ở đài phát thanh giữa các người ra sức bảo vệ quan điểm lập trường của phe nhóm của ḿnh ( Chính trị, kinh tế , xă hội )
Để có thể bảo vệ và ra sức biện luận các quan điểm, người tranh luận cần phải có rất nhiều điều quan trọng để giữ thế đứng ( position ) :
- Sự tôn trọng đối tượng .
- Số vốn của kiến thức ( tùy lănh vực chuyên môn )
- Nắm rơ chủ đề
- H́nh thái và cung cách sử dụng ngôn ngữ ( Thái độ qua cử chỉ , cách giữ im lặng và phản ứng )
Ở một Diễn Đàn , ta có thể tŕnh bày và bàn bạc quan điểm riêng của ḿnh trên h́nh thức chữ nghĩa .
Chữ viết đại diện cho lời nói . Sự đọc đúng mức được xem là sự lắng nghe và sau đó là viết lời góp ư, phản hồi .
Khi ta gặp phải những lời viết nhố nhăng , kiểu quá đáng và quá hạ đẳng th́ thái độ của ta phải ra sao ?
- Im lặng và chấp nhận ư ?
- Phản hồi theo cách thức nào ?
KHi muốn lên tiếng như kiểu bút chiến , đối phương sẽ khiêu chiến và giữ trọng thể cách của họ ra sao ?
Mọi h́nh thức gây hấn, hạ nhục đối phương không thể nào là sự biện luận và được xem là sự ngụy biện vô thức .
Khi muốn bút chiến , ta có đủ sức kềm hăm ḿnh để không làm hư hại chữ nghĩa hay không là một vấn đề đến từ sự nhận thức có giáo dục và sự tự trọng .
Thưa các bạn đọc .
Tôi không thích khẩu chiến v́ tôi nghĩ : Dùng câu chữ đến từ một ng̣i bút là trách nhiệm của người biết đọc ( hiểu ) và biết vận dụng trí tuệ .
Hăy chấp nhận viết bút chiến trong cung cách làm một việc có ư nghĩa .
đăng sơn.fr
- Thân mến chúc Thầy Tu AnhHoanNhat vững tin ở bút lực riêng .
_____________________________________________________________________
ct...
|
|
tuatethy
member
REF: 685242
09/29/2014
|
Rất nhiều những bạn luôn tích cực tham gia tranh luận, như Hoami, Tuatethy
Hông có đâu à nghe đừng đổ tội cho em tôi nghiệp!
Em chỉ có nhiện vụ đi mua xăng về đổ dầu thôi hà!
|
sinnombre1
member
REF: 685272
09/29/2014
|
Người đăng: anhhoanhat
Tựa đề: BÚT CHIẾN
.............................................
.............................................
Rất nhiều những bạn luôn tích cực tham gia tranh luận, như Hoami, Tuatethy, Lọ Lem, Huutrinon, Tuantran, Rongchoi, "Jack", Chukim v.v... cũng đều có tài, cần phát huy
.............................................
"Discussion is an exchange of knowledge, argument is an exchange of ignorance.”
"Tranh luận là một sự trao đổi kiến thức, tranh căi là trao đổi một sự ngu si."
Bác Anhhoanhat ui!
Ở nhà ń của ḿnh th́ Tegieng hong và chưa có thấy người nào trao đổi cái sự ngu si của ḿnh v́ tranh căi hết đó!
(: (: (:
|
|
anhhoanhat
member
REF: 685276
09/29/2014
|
HEHE, cảm ơn em Te Tua đă điều một xe xăng đến dập lửa hà hà, nhưng tiếc là lúc quan trọng nhất là hôi của th́ chẳng thấy em đâu, nhưng bọn anh thống nhất là vẫn chia phần cho em
Chúc em an vui.
|
|
anhhoanhat
member
REF: 685277
09/29/2014
|
HEHE, Chào bạn Sinnombre1, t́nh h́nh tranh căi trong này rất "UM SÙM" nhưng khách đến tham gia có hỏi th́ bạn cứ nói là chỉ TRANH LUẬN vui, và mời họ vào tranh luận cho vui hề hề
Chúc bạn an vui.
|
|
anhhoanhat
member
REF: 685280
09/29/2014
|
Chào bạn Ndangsonfr. Chúng ta cần mạnh dạn đoàn kết, mạnh dạn sáng tạo!
Tam đoạn luận chỉ xử lư phần nào thôi, chứ chưa đầy đủ trọn vẹn một cách tổng thể. Như trong bài viết của bạn đă nêu: "nó ít giá trị trong cuộc t́m kiếm chân lư, do đó phải hết sức cẩn thận v́ dễ bị rơi vào ngụy biện"
Bởi có những sự bất qui tắc hoặc sự mập mờ của một số từ hoặc cụm từ v.v..., nên có những "cách dùng riêng" hay cách khám phá ra luật mới cho cách dùng nào đó, có tính sáng tạo, tính ngẫu nhiên, do ai đó hoặc nhà văn sáng tạo v.v… chứ không nên chỉ biết dựa vào những thứ đă có sẵn hoặc đă có tiền lệ. Phải liên tục sáng tạo, đổi mới, chưa có tiền lệ. Ví dụ sự sáng tạo của Sở, như một cách dùng riêng dưới đây:
Nói là bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là kim cương, nói là nhả ngọc phun châu
(1 cách hướng dẫn hiệu quả theo tŕnh tự, từ BẠC, trải qua công đoạn như trên: "im lặng cho bản thân 1 khoảng lặng để suy xét mọi việc thận trọng - Lắng nghe để thấu hiếu mọi bề", giá trị tăng gấp bội thành NGỌC)
Đó là cách đánh mạnh vào tư tưởng, có giá trị cao, có tác động mạnh. Nói chung th́ nhằm phát triển năng lực liên tưởng và trí tưởng tưởng, th́ trước hết người thầy cần nhiều sáng tạo, giúp học sinh phá vỡ bế tắc khi t́m kiếm ư tưởng, nhằm phát triển và đổi mới tầm nh́n, phát huy tính sáng tạo và khai mở hết tiềm năng của học sinh. Bởi nh́n vào chính năng lực sáng tạo của sinh viên để dánh giá hiệu quả giáo dục
Chúng ta cần tránh lối ṃn tư duy, thụ động, bế tắc trong những khuôn khổ đă lỗi thời, cần phá vỡ để tiến bộ
V́ giáo dục, nhồi nhét, lỗi thời, bế tắc, không chỉ lăng phí thời gian, tiền của và công sức mà c̣n khiến học sinh sợ học, đang là vấn nạn ở Việt Nam nói riêng, nhưng nói chung th́ hệ thống giáo dục lỗi thời cũng đang là vấn nạn chung trên toàn cầu, chỉ có điều là Việt Nam bị nặng nề hơn, bị tụt hậu, sa sút và kém xa thế giới.
Sở tôn trọng mong muốn sắp xếp lại theo một thứ tự ở cách nh́n riêng của bạn Ndangsonfr dưới đây:
1 < Im Lặng
2 < Lắng nghe ( và suy nghĩ )
3. < Nói ( H́nh thức biện luận , diễn giải , t́m và hiểu rơ vấn đề .... )
Cảm ơn bạn đă đóng góp cách nh́n riêng của bạn. Chúc bạn an vui.
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|