troioichanqua
member
ID 78533
08/05/2014
|
Đa Nhân Cách
Hôm nay tôi lấy hết can đảm để mang lên đây một đề tài mà tôi biết chắc nó sẽ gây chấn động mạnh, bởi v́ ít hay nhiều nó đă có trong hầu hết những ai ghé qua xem (luôn cả bản thân tôi).
Trước tiên tôi xin nhấn mạnh quan điểm và mục đích của chủ đề không hề nhắm vào một cá nhân hay một tập thể, công đồng nào cả.
Mong rằng nếu có những góp ư, xin các bạn nh́n thẳng vào chủ đề để trao đổi quan điểm trong không khí ôn ḥa.
Thưa cùng các bạn, 3 năm qua bản thân tôi đă tham khảo, nghiền ngẫm, suy nghĩ về một "hội chứng" tôi tạm gọi như vậy, và hôi chứng này người ta gọi là "căn bịnh" đa nhân cách hay tính đa nhân cách trong một người.
Những thông tin trên mạng thật sự quá ít so với tính đa dạng bao quát của hội chứng đa nhân cách, đồng thời người mắc căn bịnh này đôi khi rất b́nh thường trong đời sống do dó đă gây không ít khó khăn để các nhà nghiên cứu khoa học , các bác sĩ tâm thần đi đến kết luận để đưa ra một phương cách hoàn hảo trong việc chuẩn trị cho bịnh nhân.
Dường như ở vào giai đoạn vài thập niên trước đây chúng ta chưa bao giờ nghe hoặc thấy một ai đó mắc phải hội chứng này.
Chính v́ vậy, chúng ta có nên gọi nó là hội chứng của thời đại thông tin đại chúng thay v́ gọi đó là "căn bịnh" như các bác sĩ tâm thần gán cho hay không.
----------------
Chúng ta đang sống trong một thế giới thực tại mà ở đây có đến cả muôn vạn thế giới khác bao quanh chúng ta trong cái không thực tại.
Nguồn gốc gây ra hội chứng đa nhân cách được thấy và thể hiện rất rỏ trong cái thế giới ảo được phát tán qua mạng lưới Internet toàn cầu.
Tôi chắc chắn trong chúng ta không ai đă chưa từng một lần ngồi trước cái máy vô tri vô giác nhấn từng phím chử để tạo ra một nhân cách thứ hai của chúng ta.
Nếu như vậy có phải bản thân chúng ta đă và đang đóng một hay vài chục vai nào đó trên các trang mạng chúng ta giao lưu trong cái xă hội Internet.
Như vậy có phải chính bản thân chúng ta đang nằm trong hiện trạng lâm sàng hội chứng đa nhân cách ...
Xin tạm ngưng ở đây, tôi rất mong được xem những góp ư quư báo của tất cả các bạn, đồng thời tôi cũng xin các bạn hăy thảo luận, bày tỏ quan điểm nằm gọn trong chủ đề về hội chứng đa nhân cách để chúng ta cùng chia sẻ học hỏi.
Thân mến.
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
phuongtimhoang
member
REF: 681399
08/05/2014
|
PTH không hỉu rơ lắm bài viết này ?
Có phải ư anh Troioichanqua muốn nói một
người mà giả dạng làm ba bốn người hông ?
|
|
cafekho
member
REF: 681400
08/05/2014
|
Hỏng phải pệnh đâu anh JD ơi!
Mà là "pệnh quá cơ"
Anh nghiên cứu kỹ căn bệnh rồi mới ghép 2 vụ lại được.
Triệu chứng rơ nhất của pệnh "đa nhân cách" là khi ở vai người này th́ người pệnh hoàn toàn không biết ḿnh đă là người kia.
C̣n mấy pa, mịe lên website quậy phá, đóng nhiều vai hoặc đóng vai tiểu nhân, quân tử quá lâu th́ họ quá rơ điều đó mà. Chỉ là ngụy tiểu nhân hoặc ngụy quân tử mà thôi, có ngụy quái vật và ngụy người đẹp nữa..
kkkk
---
|
|
phuongtimhoang
member
REF: 681406
08/05/2014
|
Thuờng thuờng người ta ám chỉ quân tử
hay tiểu nhân là chỉ nói về người đàn ông ,
chứ ít ai nói về người đàn bà phải không
anh Cafekho ? hihiiii
|
|
cafekho
member
REF: 681410
08/05/2014
|
Dạ, chị PTH
Ngày xưa người ta nói vậy v́ họ coi đàn bà hỏng ra cái ǵ hết đó.
C̣n bây giờ, đàn bà với đàn ông cũng gần bằng nhau rồi, nói tiểu nhân với quân tử mà đàn bà nói là hỏng phải nói ḿnh là nhường nhịn quá mức đó. Tính quân tử đàn bà vẫn có như thường ..(bạn hoami của em nè).
Khái niệm quân tử bây giờ cũng lỗi thời rồi, những tiêu chuẩn của một quân tử, một số c̣n dùng được, một số phải bỏ đi.
Vậy theo chị một người đàn bà có tính cách như một quân tử th́ nên gọi là ǵ? Anh thư?
Ngoài lề quá, qua chỗ khác 888 tiếp có được không vậy hả đại tiểu thơ? để đại ca Jd vô đây quở trách th́ thật là không nên ah nha.
---
(chị có topic nào để 888 nhàn rỗi chị lôi lên đi nhé.) ;)
|
|
violet13
member
REF: 681421
08/05/2014
|
Neu mot nguoi co qua nhieu viec ngoai doi de lam, thi voi the gioi ao la de giai tri, ket ban voi nhau, thoi gian dau ma bien hoa minh nhieu nhan vat
Con nguoi ranh roi thi co thoi gian bien minh thanh nhieu pgong cach
De lam gi khi den day cu ghich treu gheo ,dam da lan nhau, duoc ich gi
Sao khong sing that voi long minh, ngoai doi sao, thu trong mang ao cung la nhu the
Vui ve, hoa dong, tam hon thoai mai
|
|
aka47
member
REF: 681426
08/05/2014
|
1 big LIKE cho chị Violet.
Chị nè , Lọ Lem nè , OT nè , anh CFK nè anh HTN nè chị Saothenhi nè AK nè , Bác TaoLao nè...nhiều lắm là những người mượn thế giới ảo trăi ra thật với ḷng ḿnh.
C̣n anh Jd...ảnh đổi NICK lia lịa , ảnh mới là người đa nhân cách đó , nên xử trảm ảnh là vừa.
hihiii
|
|
violet13
member
REF: 681429
08/05/2014
|
Moi nguoi o day thich mot phong cach
Nhu Bac Oto thich chup hinh
Anh Taolao thich nau an
Violet thich khoc nhe qua nhat ki
Ak thich cuoi vui ve
Ai cung dang yeu qua cai nick, qua nhan vat that cua minh
Cuoc doi rhat vui khi moi nguoi lam nhung dieu minh thay la tot
Anh JD thi lai thich doi nick cho moi me, phong cach, ngung anh khong qua dang trong cach hanh su boi moi nguoi, anh la nguoi violet yeu men, du anh em hay thich choc gheo nhau
|
|
lynhat
member
REF: 681435
08/06/2014
|
"Đa Nhân Cách"
- Troioichanqua
Theo ông Jim Rohn, một trong những ông thầy của tôi :
Một người đi đến đâu : lời nói, thái độ, hành động nên đại diện cho gia đ́nh, cho công ty, cho đoàn thể, cho chính bản thân ḿnh, v..v.
Có nhiều người tối ngày cà tửng, nhưng đôi lúc, thỉnh thoảng cũng học được đều hay từ họ.
Câu hỏi được đưa ra : anh Troioichanqua có thể kiếm được miếng bánh ḿ trong đống rác.
Muốn học đều hay có hàng ngàn cuốn sách để đọc và học. Tại sao phải theo người tối ngày cà tửng để học hỏi.
|
|
LOLEMSAIGON
member
REF: 681437
08/06/2014
|
Anh Jd biến hóa thành nhiều nhân vật,
cà tửng cho vui nhà vui cửa thôi,
chứ LL thấy anh suy nghĩ rất chín chắn và thấu đáo.
(^_^)
|
|
lynhat
member
REF: 681441
08/06/2014
|
LOLEMSAIGON,
Ư của LN cũng như ư của LOLEMSAIGON.
Một câu hỏi khác được đưa ra : một người hay văng tục, chủi thề hay "khẩu xà tâm Phật"!
Lúc nào là tâm Phật, tâm xà? Có ai đoán được không?
Thí dụ : LOLEMSAIGON muốn huấn luyện một người xấu thành chồng tốt hay là gọn hơn kiếm người chồng tốt. Nên nhớ bản tánh một người khó thay đổi.
Trời ơi! Nói nhiều quá sẽ đụng chạm với anh Troioichanqua.
|
|
troioichanqua
member
REF: 681485
08/06/2014
|
Cảm ơn tất cả các bạn ghé vào góp ư.
-------
Đa nhân cách được biết như một người mà trong họ có hơn một hoặc có thể vài chục cho đến hàng trăm nhân cách khác nhau.
Đa nhân cách được cho là một căn bịnh không nguy hiểm, tuy nhiên nếu người bịnh không được phát hiện sớm có thể đi đến giai đoạn nặng mà các nhà chuyên môn gọi đó là bịnh tâm thần phân liệt(bịnh này NGUY HIỂM).
Đa nhân cách có điều kịên và đa nhân cách không điều kiện:
Tính đa nhân cách có diều kiện thường phát sinh từ nhưng người ít nói, hay sầu muộn và trầm cảm. Chính họ đă không thể ḥa đồng vui sống cùng những người chung quanh, chính họ đă cô lập bản thân đễ rồi chính họ đă vướn mắc vào căn tâm bịnh.
Đây thật sự là một căn bịnh, phát sinh từ tâm lư bị ức chế từ hồi ức trong giai đoạn tuổi thơ trong hoàn cảnh môi trường nào đó ...
Hội chứng đa nhân cách không điệu kiện là một sự tự nguyện. Và hội chứng này chỉ phiát rộ lên khi ngành tin học đi đến mức cao. Ngành tin học Internet vô h́n chung đă mang đến nhân loại một hội chứng đa nhân cách ảo.
Tuy nhiên hệ quả này cũng đă giúp một số người mắc căn bịnh đa nhân cách có điều kiện dược bày tỏ nổi ḷng ḿnh, bày tỏ quan điềm đề trút đi uất ẩn nặng mang ...
----------------
Trên đó chỉ là những suy luận thô thiển trong sự hiểu biết ít ỏi mà tôi t́m hiểu,có thể có nhiều sai sót.
Rất mong được các bạn khai thông nhiều hơn về hội chứng đa nhân cách hay tính đa nhân cách trong một người.
Tôi rất cảm ơn
bác Ototo một người từng trăi và thông thái
anh huutrinon một nhà tâm lư sâu sắc về tâm linh và dời sống
bạn cũ Langthang88 một bác sĩ chuyên môn
nếu được học hỏi từ những góp ư của các vị thật là một may mắn cho tôi
Đồng thời tôi cũng rất quan tâm đến hầu hết những góp ư của các bạn ghé qua bỏ chút thời gian trao đổi học hỏi.
Thân mến.
|
|
hoami09
member
REF: 681486
08/06/2014
|
Theo ông Jim Rohn, một trong những ông thầy của tôi :
Một người đi đến đâu : lời nói, thái độ, hành động nên đại diện cho gia đ́nh, cho công ty, cho đoàn thể, cho chính bản thân ḿnh, v..v. ( Anh Lư Nhất )
----------
ông Jim Rohn nói rứt đúng đó nha Anh Lư, ở d đ này nè , ai ko bít th́ tôn nó là thầy , ai bít gùi th́ kiu nó là thèng , cái quan chọng là giữa thầy và thèng , cái nào tái phát mạnh , phải chơi lâu mới bít
Mềnh làm ǵ có thời gian mà để ư tới cái loại thèng xí xố , cứ coi như băi rác là xong ...hề hề
|
|
troioichanqua
member
REF: 681487
08/06/2014
|
Cho jd được xin lỗi anh Huutrinon v́ trên kia đă đánh nhầm nick anh không viết hoa.
jd sửa không kịp.
|
|
hoami09
member
REF: 681490
08/06/2014
|
hí hí ...có fon làm em mén quưnh quá , hỏng kịp túm váy chào anh Jê Đi và cả nhà nè
Em mén làm ǵ có nhưn cách để mà ...đa phải hong Anh Jê Đi. Tặng Anh JĐ nụ hung nà, chắc hung xong hỏng cấu ..ḅ đâu he ..hí hí
|
|
troioichanqua
member
REF: 681492
08/06/2014
|
haha
mấy đứa em gái phá như wỹ
ko có mấy đứa em anh jd chắc ngồi ngồi ngó màn h́nh khóc quá
haha
thank em Hoami nụ hôn tuổi thơ
|
|
huutrinon
member
REF: 681501
08/06/2014
|
--- "...Cho jd được xin lỗi anh Huutrinon v́ trên kia đă đánh nhầm nick anh không viết hoa...", hay da,lỗi này cũng khá nặng ! Nhưng v́ đề tài topic là 'đa nhân cách',nên thôi,HTN lấy cái fần 'khg gây lộn' trong người ḿnh,ra giao tiếp với JD,nên chiện cũng wa đi, êm đẹp...
--- Về đề tài 'đa nhân cách',th́ cũng như các bạn vậy thôi,HTN cũng có wan điểm riêng của ḿnh...Để tôi cố gắng tŕnh bày 1 cách giản dị thử coi...
--- Lần đầu tiên,khái niệm 'đa nhân cách' đến với tôi wa những chiện film...Một nhân vật nọ sống b́nh thường trong xă hội,nhưng vào 1 thời điểm nào đó trong cuộc đời anh ta,trong con người anh ta trổi dậy 1 tư tưởng sát nhân...Và anh ta sống thời gian đó, như 1 kẻ sát nhân,hành động,suy nghĩ như 1 kẻ sát nhân...Thực hiện xong 1 vụ giết người,đột nhiên anh ta trở lại làm cái con người hiền lành trước đó...Điều lạ là,sau khi trở lại làm người hiền lành,th́ anh ta khg c̣n nhớ ǵ về giai đoạn mà anh ta đóng vai kẻ sát nhân !...
--- Quan điểm trên là quan điểm của văn hóa Tây Fương ,về khái niệm 'đa nhân cách' trong tâm lư hoc. Và những chiện kể trên là chiện trong film,có lẽ cũng có fần cường điệu chút đỉnh ! khg thể tránh khỏi !
--- Khái niệm 'đa nhân cách' bên Fương Đông,có fần hơi khác biệt (nguyên lư vẫn như vậy). Điển h́nh là theo tư tưởng Fật giáo...Theo tư tưởng Fật giáo,1 con người chưa giác ngộ,trong 1 ngày,trong tâm thức của người đó ,dấy lên khg biết bao nhiêu là niệm (tư tưởng) khác nhau...Số lượng cũng fải là hàng trăm ngàn niệm niệm khác nhau,tiếp nối nhau khg ngừng !
---Tây Fương nói đến 'đa nhân cách',Đông Fương th́ chỉ nói đến cặp fạm trù Âm-Dương...Chỉ có 2 thôi ! Tuy 2 mà là muôn vật...V́ Thái Cực sanh Lưỡng Nghi,Lưỡng Nghi sanh Tứ Tượng,Tứ Tượng sanh Bát Quái,Bát Quái sanh Trùng Quẻ (64 Quẻ),Trùng Quẻ là vạn vật vậy...Vạn vật là 'đa nhân cách' rồi c̣n ǵ nữa !
--- 'Đa nhân cách' trong tâm lư học Tây Fương trùng hợp với khái niệm 'niệm niệm khg ngừng' của văn học Fật Giáo !...Cũng khg fải là 1 khái niệm ǵ mới lạ cho lắm...
|
|
troioichanqua
member
REF: 681503
08/06/2014
|
Chân thành cảm ơn anh Huutrinon. Quả nhiên jd không nhắn nhầm người , hehe.
H́nh minh họa của anh Huutrinon thật tuyệt vời.
--------------
Chia sẻ với anh Huutrinon cùng các bạn
Có 1 lần jd xem được trên mạng, 1 vị bác sĩ tâm lư học đă nói:
Khi mới sinh ra trong con người ta có rất nhiều những mầm nhân cách.
Rồi bé trẻ đó qua sự dạy dỗ, yêu thương của ba mẹ, qua môi trường sống và tiếp xúc với những người bên cạnh qua những trao dồi, học hỏi ê a, từ đó 1 mầm đă đâm chồi vươn lớn mạnh h́nh thành nên nhân cách chính của đứa bé.
Tuy nhiên những hạt mầm kia sẽ không chết đi, nó chỉ bị che mờ bởi cái nhân chính mạnh mẽ .
Đến đây, chúng ta cần suy luận 1 tí.
Như dạo Phật đă thuyết : nhân nảo quả ấy.
-
tạm ngưng nơi đây
mai jd sẽ có thêm vài suy luận
và cũng rất mong được xem những suy luận của các bạn.
Thân mến.
|
|
ototot
member
REF: 681504
08/06/2014
|
Với tất cả sự thật thà, tôi ... không hiểu "đa nhân cách" là cái chi chi, mà chỉ hiểu "đa" là nhiều, như "đa thê" = nhiều vợ, "đa tài" = lắm tài, v.v... C̣n "đa nhân cách" th́ chỉ hiểu rất lơ tơ mơ là ... nhiều nhân cách; mà nhân cách là ǵ th́ thấy trừu tượng quá, nên mỗi người sẽ đề cập đến một vấn đề khác nhau, càng bàn luận càng đi xa, rút cuộc là ... không đi đến đâu cả!
Theo tôi, trong văn học Anh Mỹ, có một bài thơ rất nổi tiếng trên thế giới cuả thi sỹ Charles C. Finn nhan đề là Please hear what I'm not saying" = "Xin hăy lắng nghe những điều tôi không nói", bấm vào mà đọc, nếu đọc được!, trong đó có mấy câu đầu như thế này, dịch sơ sơ vài câu thôi, chứ cả bài thơ dài lắm:
Don't be fooled by me.
Don't be fooled by the face I wear
for I wear a mask, a thousand masks,
masks that I'm afraid to take off,
and none of them is me...
Dịch đại khái sang tiếng Việt là
Xin đừng hiểu lầm tôi.
Xin đừng hiểu lầm cái bộ mặt tôi đang mang
v́ tôi đang đeo một cái mặt nạ, cả ngàn cái lận,
những mặt nạ mà tôi sợ tháo ra,
v́ chẳng có cái nào là mặt thật cuả tôi cả!
Các bác nghĩ sao? Đây có phải là trường hợp "đa nhân cách" không? Nó b́nh thường hay bệnh hoạn?
Thân ái,
|
|
hatlinh
member
REF: 681506
08/06/2014
|
Mến Chào Cả Nhà Đa Nhân Ẩn, hihic.
Xin phép Cả Nhà gửi cái bài này vào đây
hy vọng giải toả được phần nào thắc mắc với Ai muốn t́m hiểu.
--
Phân tâm học: Bệnh ái kỷ
Ái kỷ lệch lạc (perver narcissique) là ǵ?
Đây là một chứng rối loạn nhân cách rất phức tạp để chỉ những người có vấn đề về h́nh ảnh của chính họ. Ngày nay, những người mang chứng ái kỷ lệch lạc có mặt mọi khắp mọi nơi.
Họ ghét cay ghét đắng cái h́nh ảnh tồi tàn mà họ đang có.
Để tồn tại họ t́m cách chuyển nó qua người khác.
Họ có thể là một người bạn, một đồng nghiệp trong sở, một người trong đoàn thể, hội ái hữu, một người trong gia đ́nh, là chồng hay vợ của chính bạn.
Đặc tính chung: Để che lấp cái tồi tàn của chính bản thân, họ có khuynh hướng hạ thấp người khác xuống, áp đặt, sai khiến, bóp nắn người ta theo như ư họ.
Họ là một người bệnh hoạn và qua cách phóng chiếu (projection) họ cố t́nh làm cho người khác bệnh thay họ.
Đó là những người ngang ngạnh.
20 dấu hiệu để nhận biết một người mắc chứng ái kỷ lệch lạc.
Phỏng dịch từ Báo Nouvel Observateur số 15-21//3/2012: Au bureau, dans le couple, en famille-Les pervers narcissiques
*Theo nhà tâm thần học Hoa Kỳ Scott Peck, chúng ta không nên e ngại khi nói lên sự lệch lạc thật sự về đạo đức và cần phải t́m hiểu nguyên nhân của nó. Đối với các tác giả khác, chẳng hạn như Bs Reichert-Pagnard, chúng ta có thể gọi đây là trường hợp "rối loạn tâm thần trắng" nghĩa là không biểu hiện ra thành triệu chứng rơ rệt.
Chúng ta có thể xếp hạng "người cà chớn" hay ngang ngạnh vào bậc thang từ 1 tới 10 tùy theo mức độ độc ác của họ.
Ở bậc 3, họ là người độc tài trong gia đ́nh, trốn né trong sự chối từ, cố t́nh làm tổn thương người khác để làm vơi bớt nỗi khổ tâm của chính họ.
Bậc 8, kẻ đốn mạt tuôn trút sự tàn ác sang cho người khác để mong t́m sự vui sướng trong sự đớn đau tinh thần của nạn nhân.
*Theo hai nhà phân tâm học Jean Charles Bouchoux và Isabelle Nazare Aga th́ chúng ta có thể nêu ra 20 dấu hiệu ở một người mắc chứng rối loạn ái kỷ lệch lạc.
Rf "Les pervers narcissiques", Jean-Claude Bouchoux (Editions Eyrolles) et "Les manipulateurs et l'amour", Isabelle Nazare-Aga (Editions de l'Homme).
1- Họ (có thể là đàn ông hoặc đàn bà), hút hết năng lực, ăn tươi nuốt sống người kia.
(Il ou elle vampirise l'énergie de l'autre: l'expression "se faire bouffer" prend tout son sens)
2- Họ không có sự đồng cảm và rất lạnh lùng trong cảm xúc.
(Il ou elle est dénué(e) d'empathie, fait preuve de froideur émotionnelle)
3- Họ lúc nào cũng mang tâm trạng bất măn kinh niên và có đủ lư lẽ để chứng minh hoàn cảnh đó.
(Il ou elle souffre d'insatisfaction chronique, il y a toujours une bonne raison pour que ça n'aille pas).
4- Họ hạ nhục đối tượng một cách quỷ quyệt. Lúc đầu ngụy trang qua lớp vỏ khôi hài, nói giỡn nói chơi và từ từ sau đó th́ họ nói thẳng ra mà không cần phải e dè che đậy ǵ cả.
(Il ou elle use de dénigrement insidieux, sous couvert d'humour au début, puis de plus en plus directement)
5- Họ tỏ ra vô cảm, dững dưng trước ước muốn của người kia.
(Il ou elle est indifférent aux désirs de l'autre)
6- Họ áp dụng chiến thuật cô lập con mồi.
(Il ou elle s'inscrit dans une stratégie d'isolement de sa proie)
7- Họ muốn chứng tỏ họ là cái rốn của vũ trụ.
(Il ou elle fait preuve d'égocentrisme forcené)
8- Họ làm cho các bạn có mặc cảm tội lỗi.
(Il ou elle vous fait culpabiliser)
9- Họ không thể nào chịu nhận tội hay biết thốt ra lời xin lỗi hết (ngoại trừ đây là một chiến thuật của họ).
(Il ou elle est incapable de se remettre en cause ou de demander pardon (sauf par stratégie).
10- Họ chối từ sự thật.
(Il ou elle s'inscrit dans un déni de réalité).
11- Họ có thể có hai ḷng: một người ái kỷ lệch lạc với bề ngoài dễ thương, quyến rủ, thông minh và vị tha. Ngược lại rất độc tài, u tối, và tàn phá trong chốn riêng tư.
(Il ou elle joue un double jeu: le pervers narcissique se montre charmant, séducteur, brillant - voire altruiste - pour la vitrine; tyrannique, sombre et destructeur en privé)
12- Họ bị ám ảnh bởi h́nh ảnh xă hội.
(Il ou elle est obsédé(e) par l'image sociale)
13- Họ áp dụng tài hùng biện một cách đáng sợ. Việc đối thoại để giải quyết xung độ trở nên vô vọng.
(Il ou elle manie redoutablement la rhétorique: le dialogue pour dépasser le conflit tourne à vide)
14- Họ xen kẻ lúc nóng, lúc nguội, và biết kềm chế lúc nào họ đi quá đà.
(Il ou elle alterne le chaud et le froid, maỵtrise l'art de savoir jusqu'où aller trop loin)
15- Họ có một tâm thần cứng ngắt.
(Il ou elle est psychorigide)
16- Họ mang một nỗi lo âu sâu đậm và không thể nào chịu đựng được sự sung sướng của người kia.
(Il ou elle souffre d'anxiété profonde, ne supporte par le bien-être de son partenaire)
17- Họ cảm thấy một nhu cầu cần phải phá hỏng hết hạnh phúc quanh họ.
(Il ou elle ressent le besoin compulsif de gâcher toute joie autour de lui)
18- Họ đảo ngược lại vai tṛ để họ được xem là nạn nhân.
(Il ou elle inverse les rôles et se fait passer pour la victime)
19- Họ phán ra những mệnh lệnh nghịch lư và mâu thuẫn khiến cho mục tiêu mất đi điểm mốc. Tâm trí trở nên rối loạn mặc dù họ là người thông minh nhứt. Paul Claude Racamier, người đặt ra ư niệm ái kỷ lệch lạc nói rằng đây thật sự là "biển thủ của trí thông minh".
(Il ou elle use d'injonctions paradoxales et contradictoires: la cible perd ses repères, son esprit devient confus, même quand il est des plus brillants. Paul-Claude Racamier, inventeur de la notion de pervers narcissique, parle d'un véritable "détournement de l'intelligence)
20- Họ cảm thấy được nhẹ nhơm một cách bệnh hoạn khi kẻ kia bị hạ xuống thật thấp.
(Il ou elle éprouve un soulagement morbide quand l'autre est au plus bas)
Trắc nghiệm: Bạn có đang sống chung với người mắc bệnh ái kỷ lệch lạc không?
(Test: Vivez vous avec un perver narcissique?).
Bài viết nầy được phỏng dich từ bài chủ đề Pourquoi ils triomphent: Les pervers narcissiques ? đăng trong tập chí L'Express international số 3220-semaine du 20 au 26 mars 2013.
Xin bạn hăy trả lời các câu hỏi dưới đây của nhà tâm lư hoc Yvane Wlart. Bà là chuyên viên ngành tâm lư học lâm sàng tại Université Paris Descartes và đồng thời cũng là tác giả của 2 tác phẩm nổi tiếng Petites violences ordinaires và La violence psycholgique en famille.
1- Bạn có cảm thấy được thoải mái và an tâm khi có sự hiện diện của bà xă hay ông xă không? có khi nào bạn vẫn là bạn, không cần phải che đậy tánh khí mà không bị bắt bẻ, chỉ trích và bêu xấu?
(Vous sentez vous détendu(e) et rassuré(e) en présence de votre conjoint? Pouvez-vous être vous-même sans qu'il vous critique ou semble vous dévaloriser?)
2- Ổng xă hay bả xă có khi nào chia sẻ các sở thích của họ với bạn không? Và người ta có quan tâm đến sở thích của bạn không?
(Partage-t-il ses centres d'intérêt avec vous, et sintéresse-t-il aux vôtres?)
3- Có khi nào bà xă hay ông xă bạn nói ra một cách quỵt tẹt và chân t́nh về họ không?
(Parle-t-il ouvertement et honnêtement de lui-même?)
4-Bạn có thường nhận dược cử chỉ triều mến, âu yếm, cảm thông và sự nâng đở từ chồng hay từ vợ bạn không?
(Obtenez-vous le plus souvent tendresse, compréhension et soutient de sa part?)
5- H́nh như chồng hay vợ không có cùng chung kỷ niệm về các biến cố và hiểu biết như nhau.
(Semble -t-il ne pas avoir les mêmes souvenirs des évènements que vous, ni la même compréhension?)
6- Ổng xă hay bà xă có thường xuyên tỏ vẻ khó chịu hay nổi xung thiên đối với bạn không?
(Vous parait-il régulièrement irrité ou en colère après vous?)
7-Người đó không nh́n nhận là họ đang tức giận nhưng thật sự rơ ràng ra là như vậy. Hay họ cố t́nh chối từ và trốn sâu trong sự im lặng và bất giao tiếp (chiến tranh lạnh)?
(Refuse-t-il d'admettre qu'il est en colère quand c'est manifestement le cas,ou nie-t-il se réfugier dans le silence et l'absence de communication?)
8-Bạn có thường cảm thấy lúng túng và bực tức trước câu trả lời và phản ứng của bà xă hay của ông xă giống như cả hai người không nói cùng một thứ ngôn ngữ?
(Vous sentez-vous souvent perplexe et frustré(e) par ses réponses et ses réactions comme si vous ne parliez pas le même langage?)
9 -Bạn có cảm thấy như lúc nào cũng phải sống trong sự cảnh giác, trong tâm trạng báo động và nghi kỵ v́ không biết ḿnh phải nói hay làm ǵ để không tạo nên rắc rối.
(Vous sentez-vous souvent sur le qui- vive, dans un état d'alerte et de méfiance en ne sachanh trop quoi dire ni faire pour ne pas créer de problèmes?)
10- Có khi nào bạn che giấu những chuyện tầm thường để tránh khỏi bị ông xă hay bà xă có ư tưởng xấu?
(Vous arrive-t-il de cacher des choses banales pour éviter des réflexions désagréables.)
Kết quả
* Nếu bạn trả lời khẳng định (réponses affirmatives) ở nhiều câu, từ số 5 đến số 10, th́ rất có thể bạn là nạn nhân của bạo hành tâm lư, một loại vũ khí của những người mắc chứng ái kỷ lệch lạc.
Si vous avez plusieurs réponses affirmatives aux questions 5 à 10, il est probable que vous soyez victime de violence psychologiques, l'arme des pervers narcissiques
* Cuộc sống vợ chồng lành mạnh và tốt đẹp nếu có lời giải đáp tích cực (réponses positives) từ câu 1 đến 4, và tiêu cực (réponses négatives) ở những câu c̣n lại.
Une relation saine correspond à des réponses positives aux énoncés 1 à 4, et négatives aux autres.
Làm sao đối phó lại ảnh hưởng của kẻ mắc chứng ái kỷ lệch lạc?
Đây không phải là chuyện dễ dàng đâu. Các nhà tâm lư học cũng không thống nhứt với nhau về phương cách đối đầu với kẻ mắc chứng ái kỷ lệch lạc.
Khi nạn nhân ư thức được họ là nạn nhân th́ cũng đă quá trễ rồi. Vậy làm sao tránh khỏi được ảnh hưởng của kẻ bị ái kỷ lệch lạc?
Nhận diện: họ thường là người rất quyến rũ, thông minh, và dễ làm người khác bị mê hoặc.
Lúc ban đầu, người ái kỷ lệch lạc cho thấy họ có nhiều đức tính tốt, và đây chính là một sự nguy hiểm. Họ hiểu ḿnh, bảo vệ ḿnh đối với xă hội bên ngoài. Bên cạnh họ, ḿnh cảm thấy an tâm.
Họ là hoàng tử hào hoa prince charmant của ḷng ḿnh. Và khi sự háo hức của buổi ban đầu tan biến đi rồi th́ người đó mới lộ rơ ràng ra chân tướng (nature) thật sự như: xâm lấn (intrusif), dịu dàng (doucereux), hầu như đang bị thôi miên(hypnotique).Nhà và phân tâm học Dominique Barbier c̣n nói thêm: bí mật của họ là nhận diện phóng chiếu (identification projective) nghĩa là họ gán đại cho người khác những tính nết một cách lạm dụng (abusive).
Thí dụ: chẳng may cho ông xă thay ǵ cần lái xe chạy tới, ông vô ư lại gài số de và tông vào xe bà vợ đậu ở phía sau. Không biết lỗi, ông c̣n đổ thừa ẩu là lỗi tại bà không biết cách đậu xe!
Tự bảo vệ bằng cách nào?
Áp dụng chiến thuật vừa gây hấn và biểu dương sức mạnh vừa dịu dàng và nhượng bộ (giả tạo), kẻ ái kỷ lệch lạc biến nạn nhân thành vật thể (objet) và chối từ luôn cả ư niệm về tính khác biệt.(altérité).
Nhà tâm lư học Isabelle Nazare- Aga đề nghị giải pháp"dám!" (Oser). Dám thốt ra các từ: dừng lại (stop),bảo tồn sự trọn vẹn (intégrité), nhằm mục đích đẩy kẻ ngang ngạnh trở về vị trí của họ cho dù ḿnh có vẻ hiếu chiến cũng mặc. Đây là trường của một phụ nữ bị chồng thường xuyên mạ lị là đồ cà chớn thô kệch (pupute) và cô ta uất ức, tức nước vỡ bờ, phản công lại bằng cách chửi ông ta là "mầy là thứ đồ pêđê nhơ nhớp (sale pédé) ngay trước đám đông.
Ngoài ra nạn nhân cũng cần phải có óc phê b́nh (esprit critique) và phải có ḷng tự tin (confiance en soi).
Đối dế quá th́ chỉ c̣n cách là "tẩu vi thượng sách" mà thôi. Trong trường hợp đời sống vợ chồng th́ nên tính đến giải pháp "ră hùng" (sortir de la fusion) là hơn.
Tại nơi chốn làm việc, bạn cần phải có thêm đồng minh, ít nhứ là hai người bạn thân để hổ trợ cho bạn khi t́nh h́nh trở nên khó khăn và cũng như để giúp làm giảm bớt áp lực lúc nào cũng đè nặng trên người bạn.
Isabelle Nazare-Aga travaille dans son propre cabinet à Paris-16 depuis 1990. Elle est spécialisée en thérapie comportementale et cognitive de groupes d'affirmation et estime de soi.
De plus, elle anime des séminaires " Faire face aux manipulateurs " pour aider les victimes de manipulateurs et de harcèlement moral.
Xin nhấn mạnh , tất cả các cách giải quyết trên đây đều do các nhà tâm lư học u Mỹ đề xướng ra theo nếp văn hóa, tôn giáo, tư duy và xă hội Tây phương.
C̣n người Việt Nam ḿnh th́ sao?
Kết luận
Ái kỷ lệch lạc là một rối loạn nhân cách vô cùng phức tạp.
Ngành phân tâm học thường đề cập đến hiện tượng nhân cách đôi (dual personality) ở người. Khi th́ ḿnh là con người như thế nầy, khi th́ thế nọ.
Phải chăng " Con người, một ẩn số" (L'Homme, cet inconnu).
Ôi, thật không hiểu nỗi. /.
Đọc thêm
- Nguyễn Thượng Chánh-Không bao giờ chấp nhận ḿnh thua người khác
http://vietbao.com/D_1-2_2-67_4-207874_5-15_6-1_17-7794_14-2_15-2/
Video: Méfiez vous des pervers narcissiques:ils sont partout.
http://videos.lexpress.fr/actualite/societe/video-mefiez-vous-des-perver...
- L'Express -Pervers narcissique: gare au tyran charmant!
http://www.lexpress.fr/styles/psycho/pervers-narcissique-gare-au-tyran-c... echapper-a-un-manipulateur_1233305.html
* LeNouvel Observateur- Pervers narcissiques : 20 pistes pour les reconnaỵtre
http://tempsreel.nouvelobs.com/le-dossier-de-l-obs/20120315.OBS3872/perv...
* Psychomédia. Qu'est -ce que le trouble de personnalité narcissique?
http://www.psychomedia.qc.ca/pn/modules.php?name=News&file=article&sid=3887
* Psychomédia. Dossier Trouble de la personnalité
http://www.psychomedia.qc.ca/pn/modules.php?name=News&file=article&sid=4111
* Violence, orgueil et modestie
http://www.scienceshumaines.com/-0aviolence-2c-orgueil-et-modestie_fr_27...
* Isabelle Nazare Aga. Manipulateurs, pervers narcissiques: Qui sont ils?
http://www.psychologies.com/Moi/Problemes-psy/Troubles-Maladies-psy/Arti...
Montreal, 2013
Nguồn:
Qui Vũ
|
|
LOLEMSAIGON
member
REF: 681547
08/07/2014
|
Sống là chính ḿnh là cách sống dễ chịu nhất.
|
|
LOLEMSAIGON
member
REF: 681548
08/07/2014
|
Anh jd ơi, anh hăy định nghĩa "Nhân Cách" là ǵ?
LL nghĩ Nhân Cách khác với Thái Độ sống
Ở đây LL không dám lạm bàn tới Nhân Cách v́ không đủ tầm. Chỉ nói về Thái Độ:
Con người khi đối diện với những hoàn cảnh cụ thể, cá nhân cụ thể sẽ biến hóa thái độ linh hoạt như con tắc kè bông. Anh ngẫm thử xem đúng ko nè.
Ví dụ lúc gặp chuyện bùn th́ mặt chau mày rủ, gặp chuyện vui th́ hí ha hí hửng. Gặp bồ Nhí th́ mừng húm như anh Jd. hí hí...
|
|
cafekho
member
REF: 681553
08/07/2014
|
Nhân cách là nhân cách thôi chứ có ǵ đâu mà hỏng dám bàn hả Lọ Lem.
Tại em Lọ Lem đọc chi bài của anh HTN rồi loạn, anh HTN ảnh có biệt tài làm cho người ta loạn, thôi LL đọc, hiểu theo bài giảng sau nhé.
NHÂN CÁCH – PHẨM CHẤT CỦA CON NGƯỜI 12/06/2012 06:38
Nhân cách là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng mối quan hệ giữa con người với con người từ những chuyện b́nh thường, mối quan hệ gia đ́nh, kết giao đến mối quan hệ xă hội, công tác, kinh doanh. Nhân cách thể hiện qua cách ứng xử của con người đối với người khác cũng như đối với sự việc trong cuộc sống, đồng thời nhân cách thể hiện tŕnh độ văn hóa, nhân tính và nguyên tắc sống của con người. Con người là một thực thể xă hội, v́ vậy chất lượng mối quan hệ xă hội có ảnh hưởng quyết định đối với chất lượng cuộc sống.
Nhân cách được định h́nh bởi hệ thống những phẩm giá thể hiện qua các mối quan hệ của con người xuất phát từ tâm lư, t́nh cảm, nhân sinh quan, nhận thức về bản thân và xă hội. Nhân cách là đặc trưng của từng cá nhân, là bản chất thực của con người. Phía trước mọi người, trong cuộc đời, luôn có nhiều con đường. Người thiếu nhân cách sẽ mất phương hướng khi chọn con đường chính đáng cho ḿnh.
Những khiếm khuyết về nhân cách của con người có thể che giấu nhất thời đối với một số người nào đó, nhưng không thể che giấu suốt đời. Quan chức có thể che giấu những khiếm khuyết nhân cách của ḿnh đối với cấp trên quan liêu, thích xu nịnh, nhưng không dễ ǵ che giấu đối với quần chúng.
Không thể nh́n bề ngoài để đánh giá nhân cách con người. Nhân cách là phẩm chất bên trong, vô h́nh, nhưng được thể hiện qua tính chính trực và các kỹ năng sống của con người. Người có nhân cách tốt dễ thu nhận được cảm t́nh, ḷng tin, sự tôn trọng và hợp tác của người khác, v́ vậy họ có nhiều bạn đồng hành tốt trong cuộc đời. Ngược lại, người thiếu nhân cách là con người thiếu những kỹ năng sống thiết yếu, dẽ gặp thất bại.
Rèn luyện kỹ năng sống chính là rèn luyện nhân cách để hướng tới một tương lai tốt dẹp.
Trần Thượng Tuấn
---
Dễ hiểu mà em Lọ Lem.
|
|
huutrinon
member
REF: 681587
08/07/2014
|
---"...Tại em Lọ Lem đọc chi bài của anh HTN rồi loạn, anh HTN ảnh có biệt tài làm cho người ta loạn...", có điều ǵ đó đúng đúng trong nhận xét của CFK... Trước hết,trong con người của HTN,có mầm móng của sự điên loạn.Đọc góp ư của HTN,khg cận thẩn,có thể bị loạn trí ! Thứ đến,trong mỗi con người của chúng ta,khg ít th́ nhiều,đều có những lúc rối loạn trong những khoảnh khắc tư duy,v́ chúng ta thiếu trật tự trong hệ thống tư tưởng của ch́nh ḿnh ! Đọc những bài nhận định kho khó,sẽ có nguy cơ rối loạn tư tưởng, v́ những khái niệm mới mẻ đối với chính ḿnh (điều này fát xuất từ chính ở CHÚNG TA mà thôi...)
--- Do kinh nghiệm đường đời,OT đă chẳng lên tiếng : "...mà nhân cách là ǵ th́ thấy trừu tượng quá, nên mỗi người sẽ đề cập đến một vấn đề khác nhau..."...Quả thật,dự đoán của OT đă xẩy ra(hơn hẵn những lời tiên tri của bà VANGA...)
---Giờ chúng ta xem xét lại wan điểm của từng người,khg wên giữ trọng điểm ở đề tài 'đa nhân cách' của JD...
1) Bắt đầu với HatLinh2h (lúc trước có 1h,bây giờ khg biết sao thành 2h?...).'Ái kỷ lệch lạc(pervers narcissique )',theo định nghĩa của bài viết ,'ái kỷ lệch lạc' có vẽ nghiêng nhiều về 'Bạo dâm (sadisme)' hơn là về 'Rối loạn nhân cách ái kỷ (Narcissisme) !
Dù sao đi nữa 'ái kỷ lệch lạc' cũng chỉ là 1 nhân cách trong bao nhiêu nhân cách khác. Bài viết khg trả lời thắc mắc của JD,anh này muốn bàn luân về đề tài 'đa nhân cách'
2)'Nhân Cách và Thái Độ' của LLSG...Đơn giản,chỉ cần tra tự điển :
- nhân cách : ( nhân: người; cách: phương thức) Phẩm chất của con người .....................: Nô lệ th́ c̣n đâu có nhân cách mà giữ (NgCgHoan); Nhà .....................văn phải đào luyện nhân cách trong công tác hằng ngày .....................(ĐgThMai); Muốn sao nhân cách cao theo tuổi (HThKháng).
- thái độ : 1. Cách để lộ ư nghĩ và t́nh cảm trước một sự việc, trong một ..................hoàn cảnh, bằng nét mặt, cử chỉ, lời nói, hành động : Có thái ..................độ lạnh nhạt trước những thành công của đồng chí ; Thái độ ,,,,,,,,,,,,,,,,,,hoài nghi ; Thái độ hung hăng.
................. 2. ư thức (ngh. 2) đối với việc làm thường xuyên : Thái độ .....................nghiên cứu khoa học nghiêm chỉnh.
---Nhân cách : personnalité------------thái độ : attitude,comportement...Đây chỉ là định nghĩa của 2 danh từ,khg nằm trong đề tài của câu hỏi JD !
3) Định nghĩa nới rộng của CFK về danh từ 'nhân cách'...Có lẽ để trả lời cho LLSG hơn là cho JD ? Cũng khg nằm trong đề tài...
--- Trả lời câu hỏi cho JD,chỉ có HTN và OT mà thôi... Và đây là xác nhận của JD cho định nghĩa về 'đa nhân cách'(personnlité multiple) :
"...Khi mới sinh ra trong con người ta có rất nhiều những mầm nhân cách.
Rồi bé trẻ đó qua sự dạy dỗ, yêu thương của ba mẹ, qua môi trường sống và tiếp xúc với những người bên cạnh qua những trao dồi, học hỏi ê a, từ đó 1 mầm đă đâm chồi vươn lớn mạnh h́nh thành nên nhân cách chính của đứa bé.
Tuy nhiên những hạt mầm kia sẽ không chết đi, nó chỉ bị che mờ bởi cái nhân chính mạnh mẽ..."
--- Và để nhấn mạnh thêm : "H́nh minh họa của anh Huutrinon thật tuyệt vời"...Ư JD khg fải khen ngợi tấm h́nh đâu , mà là để điễn tả sự đồng ư của anh ta đối với HTN ! Ư nói JD và HTN đang cùng cởi chung 1 làn sóng,đang lan truyền trên cùng 1 tần số...
--- Nếu để minh họa danh từ 'Nhân cách'(attitude,comportement) của LLSG,CFK,th́ HTN sẽ khg xử dụng tấm ảnh trên mà chỉ có thể là tấm ảnh dưới đây mà thôi...
|
|
troioichanqua
member
REF: 681588
08/07/2014
|
Trước tiên xin chân thành cảm ơn bác Ototo đă chỉ dạy qua năm câu thơ dịch (quá thâm thúy) jd sẽ nghiền ngẫm từ từ.
Sau là cảm ơn các bạn đă góp bài góp ư.
-----------
Nếu chỉ xem mà không có suy luận không vận động năo dể xem người ta viết th́ chẳng khác nào ḿnh đang xem hát tuồng bởi v́ họ viết là một chuyện mà ai chứng minh cái họ viết là đúng th́ đó lại là một chuyện.
Chưa có một nhà tâm lư học nào dám vỗ ngực nói hoặc chứng minh ra cách để phát hiện một người bị bịnh đa nhân cách. Toàn bộ chỉ là những suy luận mà thôi.
Một số nhà tâm lư học th́ lại đi ngược lại với số kia, họ cho đa nhân cách đó là sản phẩm tưởng tượng của người được cho là bị bịnh và luôn cả bác sĩ chẩn bịnh cho người đó.
--
Tạm ngưng xem và xét những cái trên mạng, dưới đây jd sẽ dùng cách suy luận gắng gượng tạm giải thích nhân cách từ đâu ra và nhân cách là ǵ
|
|
huutrinon
member
REF: 681589
08/07/2014
|
1) đa nhân cách : tiếng Việt
Đa nhân cách
2) đa nhân cách : định nghĩa theo Wikipedia tiếng Pháp
Trouble de la personnalité multiple
|
|
troioichanqua
member
REF: 681590
08/07/2014
|
Như tất cả chúng ta ai cũng đều đă từng nghe qua, xem qua, nói qua từ nhân cách, và có thể ai cũng hiểu nôm na nhân cách là cách hành xử của một người thể hiện qua hành động, lời nói, cách giao tiếp với môi trường sống quanh người đó v.v...
Vậy trước tiên ta phải đặt câu hỏi nhân cách từ đâu ra.
Khi một đứa bé sơ sinh trong nó có nhân cách hay không?
Xin thưa là hoàn toàn không có.
Vậy nhân cách có trong con người tù khi nào?
Xin thưa, nhân cách có trong con người từ khi con người có được nhận thức(HIỂU).
Đến đây chúng ta quay về với cái mầm nhân cách phôi thai.
1 đứa bé khi sinh ra như một tờ giấy trắng: nhân cách sẽ đến với nó qua sự dạy dổ yêu thương đùm bọc của gia đ́nh, với xă hội th́ được uốn nắn, toi luyện trong mực thước khuôn khỗ nhà trường bên cạnh đó là sự tiếp xúc lâu dài với môi trường sinh thái(vạn vật) chung quanh, để rồi tờ giấy trắng kia in ngày càng nhiều nhưng ḍng chử như một bài học nằm ḷng.
Theo khoa học th́ nói là đứa bé đă ghi nhận tất cả giử vào trong bộ nhớ của năo bộ.
Như vậy có phải khi đứa bé có nhận thức , hiểu biết th́ năo bộ phát lệnh cho một đứa bé ngây ngô trở thành một người có nhân cách( ở đây khoan nói đến nhân cách xấu và nhân cách tốt, v́ nó tùy cái môi trường sinh thái kia mà tính cách của nó h́nh thành)
Tới đây có lẽ chúng ta đă có khái niệm khá hoàn ḥa về tính nhân cách của một người
Bây giờ jd sẽ đưa vài thí dụ cụ thể.
Nhân cách toi luyện mài dũa trong môi trường tốt:
Hai anh em chơi với nhau rồi gây gổ đánh nhau, nếu họ có nhận thức và hiểu biết họ sẽ chợt (tù bộ năo phát tính hiệu ra lệnh) nhớ Mẹ dạy :
Cá không ăn muối cá ương
con cá cha mẹ trăm đường con hư
rồi th́ là
Anh em như thể tay chân( mất đi một cái có mà ăn xin)
Một cây làm chẳng nên non
ba cây chụm lại nên ḥn núi cao
và câu chuyện bẻ bó đũa
tới đây họ sẽ dừng tay và ơm nhau ... khóc hu hu hu đau quá
Nhân cách hấp thụ trong môi trường xấu:
Nếu họ được bồi dưỡng từ cha mẹ bán chợ trời và môi trường chợ Vầu Muối th́ :
nhớ cha mẹ nói với nhau:
chém chết cha nó đi, nó giựt mối của ḿnh mà
thế là tèng téng teng , hai anh em có 1 thằng do ván
hahaha
tạm ngưng ở đây, ko thể trao đổi hết cái vụ đa nhân cách, thật tiếc quá
jd phải đi xa rồi hẹn tái ngộ cùng cùng bạn mùa hè năm sau
Thân mến chào chia tay anh chị em.
jd
|
|
ototot
member
REF: 681595
08/07/2014
|
Tôi nghe các bác bàn về "nhân cách", "đa nhân cách", người th́ định nghiă theo từ điển, người th́ dẫn chiếu tài liệu sưu tầm, người th́ phiên dịch sang tiếng tây, tiếng u, người th́ dùng các môn học chuyên môn như tâm lư học, xă hội học, bệnh lư học, … để giải thích, thú thực, tôi thấy sao khoa bảng thế, từ chương thế, lư thuyết thế, sâu xa thế, rắc rối thế, khó hiểu thế!
Riêng tôi, cứ thích lấy những kinh nghiệm sống thật đơn giản, những ví dụ mà bất cứ ai đă bước chân vào đời, cũng trải nghiệm, th́ hiện tượng "đa nhân cách" có phải sẽ dễ hiểu hơn không?
Sau đây là một ví dụ điển h́nh cuả hiện tượng "đa nhân cách" :
Một ông chuyên môn bắt nạt vợ, hơi một tí th́ la hét, thậm chí "thượng cẳng tay, hạ cẳng chân"! Nhưng khi tiếp cận với "bồ" th́ dịu dàng, chiều chuộng, dễ thương một cách … dễ sợ! Như vậy, rơ ràng là ông này có hai "nhân cách" tương phản nhau, phải không?
Vậy là cứ như thế, tuỳ theo môi trường, hoàn cảnh…, cũng ông này có thể biểu lộ thành nhiều con người khác nhau, lúc th́ cao thượng, lúc th́ hèn hạ; lúc th́ thật như đếm, lúc th́ dối như cuội; lúc th́ nhân từ, lúc th́ tàn ác,…, ví dụ đến tận thế cũng không hết!
Nói tóm lại, ta thấy hiện tượng "đa nhân cách" nó tồn tại ở tất cả mọi người; chỉ cần phân biệt một loại người b́nh thường th́ nhận thức được; c̣n người không nhận thức ra, sẽ thuộc loại bệnh hoạn! Xin hết!
Thân ái,
|
|
phuongtimhoang
member
REF: 681599
08/07/2014
|
Như bác OTO nói , th́ đa nhân cách nó đơn giản quá
vậy mà quan trọng hóa nó làm ǵ ? làm PTH cứ tưởng
anh JD ám chỉ những người lấy nhiều nick ?
|
|
strawberries
member
REF: 681604
08/07/2014
|
Chào anh JD và mọi người,
Nhân chủ đề rất hay mà anh JD đưa ra, Dâu cũng xin chia sẻ một vài thiển ư.
Dâu từng được nghe một Thượng tọa thuyết pháp đại ư là: Tâm hồn ta được ta gieo bằng những ư niệm. Nếu ta gieo nhiều ư niệm tốt th́ hành xử của ta cứ như vậy mà thiện một cách tự nhiên và ngược lại.
---
Vậy nên: nhân cách của chúng ta là "đa nhân cách" v́ trong cuộc sống ta không chỉ gieo vào tâm hồn chỉ những ư niệm tốt không. Và nhâ cách nào là thật và nhân cách nào là giả -> tất cả đều là nhân cách của chính ta mà thôi. Không phải thật giả mà chỉ là ư niệm nào mạnh hơn ư niệm nào vào mối thời điểm.
---
Vậy nên, tại sao ta không gieo vào tâm hồn ḿnh những ư niệm thiện nhiều hơn. Hăy loại bỏ những niệm nghi ngờ, hằn học, khích bác, và đối đăi với mọi người bằng cái tâm hướng thiện thành thật nhất.
Viết lên những điều này Dâu không dám mong nhận được nhiều sự đồng t́nh nhưng Dâu vẫn cố đang gieo một niệm tốt. Rằng tất cả chúng ta ai cũng luôn được hoan hỉ, chân t́nh với nhau. Để rồi mong một lúc nào đó ư niệm này sẽ được nảy mầm.
Cảm ơn mọi người đă đọc.
Dâu.
|
|
strawberries
member
REF: 681605
08/07/2014
|
Chào anh JD và mọi người,
Nhân chủ đề rất hay mà anh JD đưa ra, Dâu cũng xin chia sẻ một vài thiển ư.
Dâu từng được nghe một Thượng tọa thuyết pháp đại ư là: Tâm hồn ta được ta gieo bằng những ư niệm. Nếu ta gieo nhiều ư niệm tốt th́ hành xử của ta cứ như vậy mà thiện một cách tự nhiên và ngược lại.
---
Vậy nên: nhân cách của chúng ta là "đa nhân cách" v́ trong cuộc sống ta không chỉ gieo vào tâm hồn chỉ những ư niệm tốt không. Và nhâ cách nào là thật và nhân cách nào là giả -> tất cả đều là nhân cách của chính ta mà thôi. Không phải thật giả mà chỉ là ư niệm nào mạnh hơn ư niệm nào vào mối thời điểm.
---
Vậy nên, tại sao ta không gieo vào tâm hồn ḿnh những ư niệm thiện nhiều hơn. Hăy loại bỏ những niệm nghi ngờ, hằn học, khích bác, và đối đăi với mọi người bằng cái tâm hướng thiện thành thật nhất.
Viết lên những điều này Dâu không dám mong nhận được nhiều sự đồng t́nh nhưng Dâu vẫn cố đang gieo một niệm tốt. Rằng tất cả chúng ta ai cũng luôn được hoan hỉ, chân t́nh với nhau. Để rồi mong một lúc nào đó ư niệm này sẽ được nảy mầm.
Cảm ơn mọi người đă đọc.
Dâu.
|
|
ototot
member
REF: 681681
08/09/2014
|
Thân gởi chủ nhà và quí khách đến thăm viếng tiết mục!
Tôi vào đây góp ư với chủ đề "Đa Nhân Cách", đă lỡ giới thiệu bài thơ, th́ đành phải bỏ thời gian ra cho việc làm được chu toàn!
Thông thường, người ta thường kêu gọi mọi người "Hăy lắng nghe điều tôi muốn nói" chứ sao lại "lắng nghe … điều tôi không nói ra!"
Cho tôi dịch lại bài thơ gốc cuả Charles C. Finn sang tiếng Việt. Phiên dịch bao giờ cũng là chuyện khó, nhưng vẫn phải làm, cho dù sẽ không bao giờ hoàn hảo. Vậy có ǵ chưa đúng, chưa vưà ư người đọc, xin góp ư và chỉ bảo...
Tôi hy vọng sau khi đọc, chủ nhà JD sẽ an tâm rằng có người hiểu ḿnh, cũng như người dịch cũng cảm thấy được giải toả những ao ước thầm kín cuả chính ḿnh. C̣n người đọc bản dịch, it ra cũng khơi giậy được những ǵ tiềm ẩn trong chính ḿnh!
Please Hear What I'm Not Saying
Hăy Nghe Điều Tôi Không Nói Ra
Don't be fooled by me. Đừng mắc lưà tôi
Don't be fooled by the face I wear Đừng mắc lưà khi nh́n mặt tôi
for I wear a mask, a thousand masks, V́ tôi đeo mặt nạ, cả ngàn cái mặt nạ
masks that I'm afraid to take off, những mặt nạ mà tôi sợ gỡ ra
and none of them is me. và chẳng cái nào là tôi cả.
Pretending is an art that's second nature with me, Giả vờ là một nghệ thuật, vốn là bản chất thứ nh́ cuả tôi
but don't be fooled, nhưng đừng mắc lưà tôi nhé,
for God's sake don't be fooled. Lạy Trời, đừng để ai mắc lưà nhé.
I give you the impression that I'm secure, Tôi để bạn tưởng tôi yên ổn
that all is sunny and unruffled with me, within as well as without, rằng mọi sự đều sáng suả và êm ả trong tôi, cả bên trong lẫn bề ngoài,
that confidence is my name and coolness my game, rằng tôi tự tin lắm, b́nh tĩnh lắm,
that the water's calm and I'm in command rằng mặt nước phẳng lặng và tôi đang tự chủ
and that I need no one, và rằng tôi cóc cần ai,
but don't believe me. nhưng đừng tin tôi nhé.
My surface may seem smooth but my surface is my mask, Bề ngoài tôi có vẻ phẳng lặng, nhưng bề ngoài đó chỉ là cái mặt nạ
ever-varying and ever-concealing. nó biến thiên và che giấu không ngừng.
Beneath lies no complacence. C̣n đàng sau, chỉ toàn là bất ưng
Beneath lies confusion, and fear, and aloneness. Đàng sau là bối rối, là sợ hăi, là cô đơn.
But I hide this. I don't want anybody to know it. Nhưng tôi che giấu tất cả. Tôi không muốn ai biết như vậy.
I panic at the thought of my weakness exposed. Tôi hốt hoảng khi nghĩ đến có ngày nỗi yếu đuối cuả tôi bị phát hiện
That's why I frantically create a mask to hide behind, V́ vậy tôi mới điên cuồng tạo ra cái mặt nạ để núp đàng sau,
a nonchalant sophisticated facade, một cái bản mặt khù khờ khó hiểu
to help me pretend, nó giúp tôi giả bộ
to shield me from the glance that knows. để che chở tôi khỏi cái nh́n tinh quái.
But such a glance is precisely my salvation, my only hope, Nhưng ai nh́n th́ cũng chính là đang cứu tôi, tạo hy vọng duy nhất cho tôi
and I know it. và tôi ư thức được như thế đó.
That is, if it's followed by acceptance, Rằng nếu nh́n rồi chấp nhận tôi,
if it's followed by love. nếu nh́n rồi yêu thương tôi.
It's the only thing that can liberate me from myself, Đó là điều duy nhất có thể giải thoát tôi khỏi chính bản thân tôi,
from my own self-built prison walls, thoát khỏi những bức tường tôi tự xây để nhốt ḿnh,
from the barriers I so painstakingly erect. khỏi những hàng rào tôi đau đớn dựng lên.
It's the only thing that will assure me Đó là điều duy nhất sẽ trấn an tôi
of what I can't assure myself, v́ không c̣n ǵ khác trấn an được tôi,
that I'm really worth something. rằng chắc hẳn tôi cũng có một giá trị nào đó.
But I don't tell you this. I don't dare to, I'm afraid to. Nhưng tôi không cho bạn biết đâu. Tôi không dám đâu, tôi sợ nói ra
I'm afraid your glance will not be followed by acceptance, Tôi sợ bạn nh́n tôi xong lại không chấp nhận tôi,
will not be followed by love. lại không thương yêu tôi.
I'm afraid you'll think less of me, Tôi sợ bạn sẽ đánh giá tôi ít đi,
that you'll laugh, and your laugh would kill me. sợ bạn sẽ chê cười tôi, và tiếng cười cuả bạn có thể giết tôi chết mất.
I'm afraid that deep-down I'm nothing Tôi sợ rằng trong chốn tận cùng, tôi chỉ là con số không
and that you will see this and reject me. và bạn sẽ thấy như vậy mà ruồng bỏ tôi.
So I play my game, my desperate pretending game, Thế là tôi giở tṛ cuả tôi ra, cái tṛ tuyệt vọng là giả vờ
with a facade of assurance without với vẻ mặt bề ngoài là tự tin,
and a trembling child within.c̣n bên trong th́ run rẩy như đưá trẻ thơ.
So begins the glittering but empty parade of masks, Thế là những cái mặt nạ lấp lánh nhưng trơ trẽn cứ diễn hành ra
and my life becomes a front. và cuộc đời tôi chỉ là một cái vỏ.
I idly chatter to you in the suave tones of surface talk. Tôi thủng thẳng tán gẫu với bạn với giọng nói rù ŕ cuả chuyện tầm phơ
I tell you everything that's really nothing, Tôi kể cho bạn nghe mọi chuyện chẳng đâu vào đâu
and nothing of what's everything, chẳng chuyện nào có đầu có đuôi,
of what's crying within me. để bạn thấy được tiếng ḷng thổn thức trong tôi
So when I'm going through my routine Vậy khi tôi lải nhải như thông lệ,
do not be fooled by what I'm saying. bạn nghe th́ đừng mắc lưà nhé.
Please listen carefully and try to hear what I'm not saying, Xin hăy lắng nghe cho kỹ, và cố mà nghe điều mà tôi không nói ra,
what I'd like to be able to say, nghe điều tôi ước ao nói ra được,
what for survival I need to say, điều tôi cần nói ra để sống c̣n
but what I can't say. mà khốn thay tôi không nói ra được.
I don't like hiding. Tôi không thích che giấu.
I don't like playing superficial phony games. Tôi không thích chơi tṛ giả vờ hời hợt bên ngoài.
I want to stop playing them. Tôi muốn chấm dứt những tṛ đó.
I want to be genuine and spontaneous and me Tôi muốn được chân thật, được tự nhiên, được là tôi
but you've got to help me. nhưng bạn phải giúp tôi thực hiện.
You've got to hold out your hand Bạn phải chià tay ra
even when that's the last thing I seem to want. Cho dù đó là điều cuối cùng dường như tôi đang ao ước.
Only you can wipe away from my eyes Chỉ có bạn mới có thể lau khô khỏi mắt tôi
the blank stare of the breathing dead. cái nh́n soi mói vô t́nh cuả xác chết đang thở
Only you can call me into aliveness. Chỉ có bạn có thể lay tôi giậy cho tỉnh.
Each time you're kind, and gentle, and encouraging, Mỗi lần bạn nhân từ, dịu dàng, và khích lệ,
each time you try to understand because you really care, mỗi lần bạn cố t́m hiểu v́ quan tâm thực đến tôi
my heart begins to grow wings— th́ tim tôi bắt đầu mọc cánh--
very small wings, đôi cánh thật nhỏ,
very feeble wings, thật yếu ớt,
but wings! nhưng vẫn là cánh!
With your power to touch me into feeling Với quyền năng bạn có để cảm thông với tôi
you can breathe life into me. bạn có thể hà hơi sự sống vào tôi.
I want you to know that. Tôi muốn bạn biết điều đó.
I want you to know how important you are to me, Tôi muốn bạn biết hiện diện cuả bạn là quan trọng lắm trong tôi,
how you can be a creator--an honest-to-God creator-- bạn có thể tạo ra ... như là tạo hoá mà chân thật với Trời—
of the person that is me ...một h́nh hài là chính tôi--
if you choose to.nếu bạn muốn làm như thế.
You alone can break down the wall behind which I tremble,Chỉ bạn thôi mới có thể đánh sập bức tường sau đấy tôi đang run rẩy
you alone can remove my mask, chỉ riêng bạn thôi có thể gỡ bỏ cái mặt nạ,
you alone can release me from my shadow-world of panic,chỉ riêng bạn mới có thể giải thoát tôi khỏi cái thế giới cuả bóng tối là ḷng kinh hăi,
from my lonely prison, giải thoát tôi khỏi ngục tù cô đơn,
if you choose to. nếu bạn ra tay.
Please choose to. Xin hăy ra tay đi.
Do not pass me by. Đừng bỏ tôi mà đi qua.
It will not be easy for you. Không dễ ǵ cho bạn đâu.
A long conviction of worthlessness builds strong walls. Đă quá lâu sống trong niềm tin ḿnh là vô dụng, như bị nhốt trong những bức tường kiên cố.
The nearer you approach to me the blinder I may strike back. Bạn càng tiến gần, tôi càng phản ứng là biến thành mù quáng hơn.
It's irrational, but despite what the books say about man Phi lư quá, nhưng dù sách vở nói ǵ về con người
often I am irrational. Th́ tôi vẫn nhiều khi phi lư.
I fight against the very thing I cry out for. Tôi cưỡng lại ngay cả điều tôi đang thống thiết ao ước.
But I am told that love is stronger than strong walls Nhưng người ta bảo tôi rằng t́nh yêu có sức mạnh hơn những bức tường kiên cố
and in this lies my hope. và hy vọng cuả tôi nằm ở đó.
Please try to beat down those walls Xin hăy cố phá sập tường ấy đi
with firm hands but with gentle hands Với đôi tay cứng rắn nhưng dịu dàng
for a child is very sensitive. v́ con trẻ th́ rất mong manh
Who am I, you may wonder? Tôi là ai? Bạn có thể hỏi như thế.
I am someone you know very well. Tôi là người bạn quen biết lắm.
For I am every man you meet V́ tôi là tất cả những đàn ông bạn gặp,
and I am every woman you meet. và tôi là tất cả đàn bà bạn gặp.
Charles C. Finn Charles C. Finn
September 1966 Tháng 9 năm 1966
Thân ái chúc cuối tuần an lành,
|
|
violet13
member
REF: 681692
08/10/2014
|
Troi oi chan ghe, anh lai xoa nick nua rui
Moi lan lam mot nick mac cong, mac suc, cho doi du thu moi duoc vao day, sao anh khong de nick lai., thuch thi yham gia tiep, khong yhich thi ngi choi
Da phong cach la
Toi thich xoa nick boi toi khong thich choi nua
Khi nao toi thich choi nua thi toi lai lam nick moi
Mong anh som quay lai dd choi
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|