Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT

Sponsored links


Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Y khoa, đời sống >> - Sự đè nén (dồn nén)!

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 cafekho
 member

 ID 78995
 10/12/2014



- Sự đè nén (dồn nén)!
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien
làm biếng quá

Sửa lại sau!

---



LƯ THUYẾT "NHÂN CÁCH CON NGƯỜI" CỦA S. FREUD
Freud

1. Tiểu sử tác giả
Cho đến ngày nay mặc dù lư thuyết về phân tâm học của ông c̣n gây nhiều tranh căi và người ta c̣n đang so sánh hiệu quả của các phương pháp phân tâm học của ông với các phương pháp điều trị khác, nhưng cũng phải thừa nhận rằng ông là một nhà tư tưởng có ảnh hưởng lớn trong thế kỷ 20.

Cuộc đời Freud cũng mâu thuẫn như thuyết của ông. Ông sinh ngày 6/5/1856 tại Freiberg thuộc Đức, nay là Pribor thuộc Cộng hoà Séc. Bố ông là một người Do thái buôn vải nhưng không có nhiều vốn, chỉ sau 1860, khi gia đ́nh rời về Viên, kinh tế gia đ́nh mới khá giả hơn. V́ truyền thống gia đ́nh là không trọng tín ngưỡng nên ngay từ thời trẻ, Freud đă là một người vô thần nhiệt thành. Chỉ khi ở Đức dấy lên phong trào chống Do Thái, vào năm 1962 ông mới tuyên bố: “Ngôn ngữ, văn hoá, giáo dục của tôi đều là Đức, tôi luôn coi ḿnh là người Đức, chỉ có điều bây giờ ở Đức có phong trào bài Do Thái, tôi mới tự nhận ḿnh là người Do Thái mà thôi”.

Ông học giỏi ngay từ nhỏ, rồi khi học đại học (Đại học Tổng hợp Viên 1873, đầu tiên học luật, sau học y), ông vẫn luôn là sinh viên giỏi. Từ môn Y, ông đi sâu vào tâm linh, rồi sau mở được pḥng mạch riêng về ngành này.

Năm 1886, ông lập gia đ́nh. Trong quá tŕnh làm việc ở pḥng mạch của ḿnh, ông cố gắng t́m hiểu bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh nhân cũ với các giấc mơ của họ. Ông nghiên cứu ư nghĩa của nó, dùng phân tâm học để giải thích giấc mơ và hiểu bệnh thần kinh phân lập.

Năm 1900, ông công bố một trong các tác phẩm đầu tay của ḿnh: “Sự giải thích các giấc mơ” và lấy đó làm khuôn mẫu để giải thích giấc mơ theo góc độ phân tâm học, rồi điều trị các chứng bệnh phân liệt.

Vào những năm 90 của thế kỷ XIX, ông đă phát hiện rằng: những ham muốn và lo hăi t́nh dục có thể ảnh hưởng đến bệnh t́nh của bệnh nhân; thậm chỉ ông c̣n lập giả thiết rằng, việc lạm dụng tính dục trẻ em gây ra bệnh tâm thần phân liệt. Nhưng ông phải từ bỏ giả thiết này, đây cũng là thất bại của ông, nhưng ông cố gắng t́m ra cái mới. Ông lấy những người tiên phong là Montaigne, Rousseau, Goethe… nhưng Freud là người đi xa nhất trong việc kiểm nghiệm chính bản thân ḿnh, v́ ông làm việc một cách rất có hệ thống. Kết quả cho sự phân tích này cũng chính là những thất bại của bản thân ông: Các giấc mơ, các bước tư duy mập mờ nhất của ông.

Tác phẩm đầu tay này cũng là một trong những cuốn quan trọng nhất, dù khi đó ông đă là một nhà thần kinh học nổi tiếng.

Năm năm sau, cuốn tiếp theo về phân tâm học: “Ba luận văn về lư thuyết t́nh dục” cũng là đề tài đă được ông theo đuổi từ lâu. Sách được tái bản nhiều lần, lần nào cũng có bổ sung, chỉnh lư. Ông giải thích các “sai lệch” không qua góc độ đạo đức học, mà đưa nó vào các thành phần của đời sống t́nh dục “b́nh thường”. Đó cũng là cái giá mà Freud trả cho dục năng (libido). Kể từ đó, ông không c̣n sao nhăng các đề tài t́nh dục nữa.

Cũng vào lúc này, Freud bắt đầu có các môn đệ. Họ tụ tập lại để thảo luận về các ư tưởng của Freud dựa trên những giải thích cho các tiểu thuyết, và những nghiên cứu các ca lâm sàng. Từ đấy, ông cũng đưa ra các nghiên cứu những ca lâm sàng trên chính bản thân ông. Năm trong số các trường hợp này - dĩ nhiên phải kể cả trường hợp Dora, hay “kết cục dang dở của một phân tích về hystery” - cho đến hôm nay vẫn được coi là mẫu mực và được thảo luận rất kỹ ở mọi viện nghiên cứu về phân tâm học. Ông nỗ lực ứng dụng phân tâm học như một ngành của tâm lư học đại cương. Cũng vậy, số môn đệ của ông lan ra toàn thế giới, đặc biệt là Anh, Mỹ Thuỵ Sỹ… và đă đến thời điểm phải tổ chức hội thoả và phát hành các tạp chí.

Nhưng ngay trước thế chiến II, nhiều môn đệ của Freud đă tách khỏi ông và lập trường phái riêng cho ḿnh. Trong số đó, nổi tiềng nhất là vị bác sĩ ở Viên và cũng là người theo Phái chủ nghĩa xă hội Alfred Adler. Với “Tâm lư học cá thể” đầy lạc quan của ḿnh, Adler chống lại ư nghĩa trung tâm của Freud về t́nh dục và tính hung bạo gắn với bản năng. C̣n nhà tâm lư trị liệu học Zuyrich Carl Gustav Jung lại lấy khát vọng của con người để tiến tới sự hoà trộn với một cái “siêu bản ngă” làm tiêu điểm cho “Liệu pháp phân tích” của riêng ông. Freud không tiếc Adler, nhưng sự “đảo ngũ” của Jung vào năm 1912 là một tổn thất nặng nề, hết sức bi ai đối với ông, bởi v́ Freud đă coi ông này là “Thái Tử”, người kế tục chính thức của ḿnh. Cũng c̣n đặc biệt bởi v́ khác với các môn đệ Do Thái của ông ở thành Viên, Carl Gustav Jung không phải là người Do Thái nên Freud rất coi trọng ông này để khoa học tâm linh của ông không bi coi thường đến mức là một ngành khoa học Do Thái. Nhưng ông cũng khó hy vọng rằng, ngay trong lĩnh vực nan giải nhất của nghiên cứu tâm linh - nơi người ta có thể thảo luận không phải giữ ư về những vấn đề riêng tư nhất - mọi việc lại có thể tiến triển một cách hiền hoà!

S. Freud là một trong những nhà khoa học đă sáng tạo nhiều hơn hết trong thời đại của chúng ta. Nhờ ông mà ngày nay chúng ta đă có được những ư nghĩ và giải thích rất khác nhau về chính bản thân ḿnh. Một nhà phê b́nh đă nhận xét: “Đối với người đời , do sự phổ biến học thuyết phân tâm, Freud đă nổi lên như một kẻ phá bĩnh vĩ đại nhất trong lịch sử tư tưởng nhân loại. Ông đă biến đổi sự giễu cợt và những niềm vui nhẹ nhàng của con người thành những hiện tượng dồn nén bí hiểm và sầu thảm, đă t́m thấy sự hằn thù trong nguồn gốc yêu thương, ác ư ngay trong ḷng sự âu yếm, loạn luân trong t́nh yêu thương giữa cha mẹ và con cái, tội lỗi trong thái độ đại lượng và trạng thái của sự căm uất bị ‘dồn nén’ của mọi người cha như là một thứ được lưu truyền của nhân loại”. Vậy lư thuyết của ông đề cập đến những vấn đề ǵ ? Nó được vận dụng như thế nào vào công tác tham vấn ?

2. Khái quát lư thuyết
Quan niệm của Freud về cấu trúc nhân cách – bản năng, bản ngă, siêu ngă

Theo S.Freud quan niệm cấu trúc nhân cách gồm 3 bộ phận: bản năng (id), bản ngă (ego) và siêu ngă (super ego)
- Bản năng là phần ban sơ của nhân cách, là phần chúng ta có chung với loài vật. Đó là nơi của những bản năng và hoạt động trên nguyên tắc khoái lạc (hay nguyên tắc thoả măn).

- Bản ngă duy tŕ sự cân bằng giữa bản năng và siêu ngă. Khi 1 người đói, người ấy sẽ thoả măn bằng cách thức xă hội chấp nhận, bằng cách mà xă hội không chấp nhận như là ăn cắp thực phẩm của người khác. Nếu không có siêu ngă kiểm tra hành vi của con người th́ thực phẩm kia sẽ đánh cắp ngay.
- Siêu ngă h́nh thành giá trị cá nhân, những quy tắc đạo đức và những điều được xem là đúng và sai.

Bản ngă và siêu ngă h́nh thành theo suốt tiến tŕnh phát triển con người. Bản ngă có những chức năng khác nhau: chế ngự ham muốn bât hợp lư, chấp nhận sự thất vọng, tŕ hoăn sự hài ḷng, xử lư sự căng thẳng thần kinh, kiểm tra thực tế.

* Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách
Một nhân cách phát triển đúng đắn có sự hoạt động cân bằng của 3 hệ thông: bản năng, bản ngă và siêu ngă. Một nhân cách thực hiện chức năng đầy đủ có nghĩa là đáp ứng đầy đủ các nhu cầu, thích nghi với hoàn cảnh. Tuy nhiên, có những trở ngại đối với việc thực hiện đầy đủ chức năng của nhân cách.

- Xă hội hoá nhân cách là yếu tố quyết định v́ hầu hết những chức năng phát triển của bản ngă phát triển thông qua tiến tŕnh xă hội hoá tại gia đ́nh.

- Nếu ai siêu ngă mạnh th́ phát triển nhân cách tốt hơn. Nội dung của siêu ngă thay đổi tùy thuộc vào cá nhân, tuỳ thuộc vào giá trị của xă hội và những tập tục nuôi dạy con của bố mẹ. Một người có siêu ngă mạnh có nghĩa là người ấyđược chỉ dẫn bởi từng nguyên tắc và tiêu chuẩn của hành vi. Một siêu ngă mạnh tạo ra suy nghĩ có tội nơi cá nhân một khi hành vi không xảy ra đồng thời với mệnh lệnh của siêu ngă.

Nếu cha mẹ có được siêu ngă phát triển tốt là điều kiện thuận lợi để hoàn thành siêu ngă mạnh mẽ nơi con cái. Ngược lại cha mẹ có khiếm khuyết th́ con cái sẽ rất bất lợi.

3. Vận dụng lư thuyết “Nhân cách con người” trong tham vấn

- Trên cơ sở lư thuyết “Nhân cách con người” của S. Freud, Các NTV trong quá tŕnh làm việc với TC của ḿnh cần nhận biết rằng: khi sự căng thẳng thần kinh xảy ra sẽ gây nên những lo âu hoặc xung đột nội tâm ở họ là do yếu tố bản năng xung động và siêu ngă của họ rơi vào t́nh trạng mâu thuẫn. Bản năng xung động với sự cố gắng để làm thoả măn bản năng và các nhu cầu chính yếu có thể dẫn tới những hành vi không thể chấp nhận được của cá nhân.

- Trái lại siêu ngă, như đă khẳng định ở trên là hoàn toàn được giáo dục do đó nó sẽ áp đặt các yêu cầu về chuẩn mực đạo đức lên các hành vi này. Công việc của bản ngă ở đây là thiết lập sự quân b́nh của cuộc đấu tranh này, như thế là động năng, bản ngă và siêu ngă làm việc với nhau trong sự hợp tác. Công việc của NTV là dùng các kỹ thuật đặc trưng của phân tâm nhằm giúp TC đạt được sức mạnh bản ngă để có thể đạt tới sự quân b́nh này.

4. Thuyết "Phát triển tâm lư" của Freud

4.1. Khái quát nội dung lư thuyết

Phân tâm học của S.Freud đă xác định đối tượng của nghiên cứu của ḿnh là “vô thức” nó là “tảng băng ch́m” là “miền sâu” để giải thích các hiện tượng tâm lư con người.
Trước hết phân tâm học đưa ra quan điểm về vô thức như sau: Vô thức là một thuật ngữ của phân tâm học chỉ phần vô thức của tâm hồn nơi ẩn chứa những cảm nghĩ bị quên lăng, những ư tưởng bị chôn chặt trong vô thức không thể gợi lại hay nhớ lại do ư muốn của cá nhân chúng có thể ảnh hưởng đến hành vi của cá nhân ấy. Theo lư thuyết phân tâm học, sự phát triển tâm lư của con người hoạt động theo 3 cấp độ.

tảng băng trôi
1. Ư thức
2. Tiền ư thức
3. Vô thức.

Trí tuệ là khái niệm chứa trong, khái niệm rộng lớn hơn về nhân cách bao gồm hành vi tinh thần, hành vi vận động và hành vi nói năng. Có sự nối kết giữa ư thức – vô thức của tâm hồn và 3 bộ phận trong cấu trúc nhân cách.

- Bản năng, bản ngă và siêu ngă hoạt động trong cả ư thức và vô thức. Cái gọi là lương tâm là bộ phận ư thức của siêu ngă. Hầu hết các chức năng bản ngă hoạt động trong vùng ư thức. Vùng tiền ư thức là kho chứa kư ức, nó chứa đựng những ư tưởng cảm nghĩ và h́nh ảnh của những biến cố đă qua và chúng có thể được đưa đến vùng ư thức bởi nỗ lực ư chí của con người. ư tưởng cảm nghĩ và h́nh ảnh được chứa đựng trong vô thức là những thứ đă 1 lần có trong ư thức, bây giờ bị quên lăng và không thể chuyển hoá thành ư thức bằng nỗ lực của ư chí mà có thể chuyển hoá bằng những phương thức của phân tâm học.

Khi một người đang ngủ, ư thức không hoạt động, nhưng vô thức hoạt động, giấc mơ là biểu lộ 1 chút ít nội dung của vô thức. Có người đi đứng hay nói năng trong khi ngủ là họ làm việc đó dưới ảnh hưởng của vô thức.

- Theo Freud, có 2 năng lực đời sống con người:
+ Năng lực t́nh dục hay dục tính (libido)
+ Tư tưởng thù địch, gây hấn (thể hiện cái tôi)
Đây là những sức mạnh bản năng mà mọi cơ thể sống đều có: Để bảo tồn ṇi giống và gữ ǵn cái tôi.

Theo Freud, sự âu lo xuất hiện do các quá tŕnh vô thức. Các diễn biến này có thể xảy ra như là kết quả nỗi sợ hăi của kư ức, có thể do ư thức hoặc vô thức. Các quá tŕnh vô thức khác xảy ra do kết quả xung đột giữa bản năng xung động và siêu ngă. Ví dụ trong thời thơ ấu, bản năng xung động có thể giục đứa bé thoả măn các thôi thúc t́nh dục mà siêu ngă coi như điều cấm kỵ. Nếu điều này xảy ra ở cấp vô thức th́ đứa bé có thể trở nên âu lo bởi v́ bản ngă lúc này không thể giải quyết được t́nh huống hiện tại. Cũng có những hụt hẫng được cảm nhận dưới áp lực của siêu ngă dẫn bản ngă đến việc thanh toán căng thẳng bằng cách sử dụng các “van xả” khác nhau như một hành vi gây hấn hoặc lẩn tránh vào rượu, ma tuư hoặc hơn nữa là sự chấp nhận các cơ chế tự vệ (c̣n gọi là các cơ chế pḥng vệ, bảo vệ). Các cơ chế pḥng vệ đó là như thế nào? chúng được vận dung trong thực hành tham vấn ra sao ?

4.2. Vận dụng thuyết "phát triển lư thuyết" của Freud trong thực hành tham vấn

Theo lư thuyết của S. Freud, khi con người không c̣n đủ khả năng kiểm soát hữu hiệu một số t́nh huống của cuộc sống, những cơ chế tự vệ sẽ là những chiến lược cho phép bản ngă bù trừ sự bất lực của ḿnh một cách vô thức, bằng cách làm giảm thiểu stress và sự lo âu kèm theo. Những cơ chế tự vệ này thực tế nhằm tạo cho con người những khoái cảm, đôi khi thực tế nhưng thường là tưởng tượng, hoặc xa vời thực tế hoặc phủ nhận thực tế, các ư nghĩ và các xung lực gây lo âu.

- Sự đè nén (dồn nén): là gạt bỏ, đẩy ra ngoài ṿng ư thức những cảm nghĩ h́nh tượng nếu gợi lên th́ khó chấp nhận, không thể chịu được. Nội dung những ư nghĩa h́nh tượng ấy thường gắn với t́nh dục hoặc hung tính, không được dư luận xă hội tán thưởng.

Theo tác giả Jo.Godefroid: dồn nén là nén vào vô thức sự ham muốn hoặc t́nh huống xung đột – một sự quên chủ động vẫn duy tŕ toàn bộ thế năng động lực xung năng bị dồn nén.

Như vậy chúng ta có thể hiểu sự dồn nén là sự chối bỏ thực tế, là sự cố t́nh gạt ra ngoài ư thức những ư nghĩ, cảm xúc kinh nghiệm không vui của chúng ta, là sự chối bỏ ham muốn kí ức đau khổ trong quá khứ mà chúng ta không muốn chúng xuất hiện trong tương lai bằng cách tảng lờ chúng, tránh đề cập đến những vấn đề đó, cho rằng chúng không có, chúng ta đă quên chúng. Các TC trong tham vấn rất thường sử dụng cơ chế này. Do đó NTV phải làm thế nào để TC bộc lộ những dồn nén của họ, từ bỏ chúng th́ sự thay đổi ở họ mới có thể diễn ra.

- Sự phóng chiếu: “Phóng chiếu là phóng lên, gán cho người khác những t́nh cảm mà siêu tổng ḿnh không chấp nhận” hoặc “phóng lên, gán cho người khác những cảm xúc, ham muốn mà không thể chấp nhận là chính của bản thân”. Phóng chiếu là một cơ chế tự vệ nhằm giữ thăng bằng cho bản thân. Chúng ta gán cho người khác những ư nghĩ, lỗi lầm của ḿnh, đổ lỗi cho người khác khi chúng ta phạm lỗi, trách người khác về những xu hướng của chúng ta. Phóng chiếu giúp cho chúng ta tránh được sự lo hăi gây ra do sự thừa nhận những ham muốn không thể nói ra của chính ḿnh. NTV phải dùng các kĩ thuật tham vấn để TC chấp nhận ḿnh, thừa nhận trách nhiệm của bản thân trong những t́nh huống có vấn đề.

- Sự né tránh: thể hiện là chúng ta không chối bỏ thực tế nhưng chúng ta né tránh sự thật, tưởng tượng sáng tạo và huyễn hoặc về chúng, điều này vượt quá giới hạn sẽ trở thành sự trốn thoát thực tế.

Từ cơ chế này, trong thực hành tham vấn NTV phải biết kết hợp các kỹ năng tham vấn để giúp TC nh́n nhận vấn đề của ḿnh như nó vốn có để trợ giúp TC đưa ra các biện pháp giải quyết triệt để vấn đề gặp phải.

- Sự đền bù (bù trừ): “là một quá tŕnh tâm lư thúc đẩy một số người muốn khắc phục những yếu kém về thân thể hoặc tâm trí của ḿnh” hoặc dễ hiểu hơn là “khi cảm thấy yếu kém ở một vấn đề hoặc lĩnh vực nào đó, ta sẽ vượt lên ở một cái khác để bù trừ”.

- Sự viện lư: là sự viện lư lẽ không đúng sự thật nhưng có vẻ logic, được xă hội chấp nhận để giải thích, thanh minh cho hành động hay cảm xúc không hay của ḿnh.

- Sự di chuyển: là chuyển cảm xúc, phản ứng từ đối tượng này sang đối tượng khác nhằm thay thế mục đích ban đầu không thực hiện được bằng một mục đích có thể đạt được

- Sự thoái bộ (thoái lùi): được hiểu là khi được đặt trong một t́nh huống hẫng hụt, cá nhân bất kể độ tuổi nào đều rơi vào phản ứng như trẻ con hoặc một cách rơ ràng hơn là sự né tránh căng thẳng tức giận bằng những biểu hiện của trẻ thơ như nhơng nhẽo, mút tay, giậm chân, la hét, mách người lớn…

- Đồng nhất hoá: là cơ chế qua đó ta chấp nhận cách thức ứng xử của một người mà chúng ta ngưỡng mộ như một h́nh mẫu. Cơ chế này giúp chúng ta được người khác chấp nhận khi vào nhóm

- Sự thăng hoa: là quá tŕnh mà những xung lực bản năng không được thoả măn trực tiếp đem đầu tư vào những hoạt động được xă hội đề cao như nghệ thuật, khoa học, sự nghiệp xă hội, tôn giáo… ; là một dạng chuyển di mang đến sự thoả măn thực sự. Đó là sự chấp nhận những ứng xử hướng tới một mục đích cao cả thay cho một mục đích ban đầu không đạt được. Từ đó cá nhân đă lựa chọn một nghề nghiệp mà ḿnh cảm thấy thoải mái, đạt được nhiều thành tựu, được xă hội công nhận, công việc này như mọt thứ thay thế thoả măn những xung năng bị phong toả ở thời thơ ấu

- Sự huyễn tưởng: Huyễn tưởng theo nghĩa thông thường là những h́nh ảnh, biểu tượng do trí tưởng tượng tạo ra lúc thức hay ngủ. Huyễn tưởng dành cho những câu chuyện vô thức đặc biệt của thời tấm bé, chủ thể trên cách vượt qua áp lực của thực tế, tạo ra những câu chuyện “hoang đường”, người khác không hết đến nhưng trong quá tŕnh phân tích tâm lư có thể suy ra. Đây là một cơ chế pḥng vệ trong quá tŕnh h́nh thành bản ngă, một cách thoả hiệp giữa bản ngă và các xung lực bản năng và thực tế. Huyễn tưởng là mọt sự chạy trốn thực tế quá khó khăn cần vượt qua trong thế giới hiện thực.

- Sự hợp lư hoá: Là t́m cách lư giải biện minh một hành vi vô lư vô nghĩa, gán cho những động cơ nguyên nhân có vẻ hợp lư là t́m cho một lư do xác đáng để biện minh cho việc không thể tiến hành một ứng xử hoặc ngược lại để giải thích việc chấp nhận một ứng xử không thể chấp nhận được Đây là một cơ chế nhằm che đậy những cảm xúc vô thức, chủ thể không thể không chấp nhận được, nay lư giải như thế nào đă có thể được hiểu, và được chấp nhận, giúp đưa ra lư do bề ngoài có vẻ hợp lư để che dấu lư do, động cơ bên trong.

- Sự phủ định (Cự tuyệt): Là gạt bỏ một ư nghĩa, một biểu tượng và nếu nó xuất hiện th́ xem như không phải do bản thân nghĩ đến; là sự thể hiện ngược lại bằng vô thức, từ chối thừa nhận sự tồn tại các sự kiện bằng cách ứng xử của ḿnh.

- Sự h́nh thành phản ứng: là một cơ chế tự vệ ngược lại ư muốn bị dồn nén, chủ thể có ư muốn một đàng nhưng thể hiện ra ngoài ngược lại. Sở dĩ chúng tôi tŕnh bày rơ ràng các định nghĩa về các cơ chế pḥng vệ bởi v́ những cơ chế pḥng vệ này không chỉ hữu ích trong phương pháp tiếp cận thân chủ theo trường phái phân tâm học mà c̣n rất hữu ích trong công tác tham vấn nói chung. NTV phải hiểu biết rơ và kỹ càng về các cơ chế này một mặt để phá vỡ cơ chế pḥng vệ với TC, mặt khác để cho bản thân không pḥng vệ với thân chủ, từ đó mới tạo được mối quan hệ thấu cảm với, tiền đề cho quá tŕnh tham vấn hiệu quả diễn ra.

Freud cho rằng dù các cơ chế pḥng vệ diễn ra trong hành vi b́nh thường của con người th́ chúng cũng ngăn trở khả năng của con người ứng phó với việc giải quyết các vấn đề vô thức. V́ thế NTV phải biết những cách thức trong đó các cơ chế này ngăn trở thân chủ ứng phó trực tiếp với các vấn đề của ḿnh để phá bỏ chúng, tạo điều kiện cho tiến tŕnh thay đổi và trưởng thành của TC có thể diễn ra.

Đặc trưng của phương pháp tiếp cận phân tâm là tham vấn bằng đàm thoại – tṛ chuyện. Phương pháp tiếp cận phân tâm coi vấn đề của thân chủ phát sinh do những căng thẳng tâm lư giữa những ham muốn vô thức hướng tới những hành động nào đó và những điều ép buộc trong hoàn cảnh sống của cá nhân trong quá khứ dồn nén lại. Freud đă nhiều lần khẳng định rằng người ta mắc bệnh là do những xung đột giữa những yêu cầu của cuộc sống bản năng với sự chống cự xuất hiện bên trong con người chống lại yêu cầu đó. Mục đích của phương pháp tiếp cận phân tâm là giúp con người t́m lại những cội rễ vô thức của các vấn đề của ḿnh nảy sinh những xung đột bị dồn nén, bằng cách là sau khi giải phóng những cảm xúc có liên quan, bản thân con người sẽ cấu trúc lại nhân cách của ḿnh trên những cơ sở mới. Điều này cũng bao hàm việc loại trừ các triệu chứng tâm bệnh.

Nhiệm vụ của NTV là hiểu được bằng cách nào TC đă sử dụng quá tŕnh dồn nén để giải quyết chế ngự xung đột; biết lắng nghe TC để phát hiện nguyên nhân ǵ dẫn đến sự mất hài hoà; giúp TC chuyển những ư nghĩ bị dồn nén từ b́nh diện vô thức vào ư thức để đạt được sự thấu hiểu bên trong mối liên quan giữa triệu chứng hiện tại và những xung đột bị dồn nén trước đó; tạo lập được mối liên hệ t́nh cảm sâu sắc cảm thông với TC, giúp TC tái thiết lập kư ức bị dồn nén lâu ngày, từ từ trải nghiệm lại các cảm giác căng thẳng hay đau đớn, hướng TC tới một giải pháp có hiệu quả.
Liên tưởng tự do

Để thực hiện được những mục đích và nhiệm vụ nêu trên, NTV phải sử dụng một số các kỹ thuật tham vấn như sau:
- Sự thấu cảm: Đây là một kỹ thuật quan trọng nhưng hiếm khi được đưa ra thảo luận của phân tâm học. Thấu cảm và biết lắng nghe cho phép NTV xây dựng một mối liên hệ thân thiết với TC mà vẫn có khoảng cách nhất định. Chúng cũng cho phép NTV thiết lập mối quan hệ chuyển dịch.

- Liên tưởng tự do: Là kỹ thuật sử dụng nhằm khám phá vô thức và giải phóng những điều bị dồn nén. TC ngồi hoặc nằm trong tư thế thoải mái, toàn thân thư giăn để ư nghĩ của ḿnh xuất hiện tự do và họ kể lại những suy nghĩ vừa diễn ra, kể lại những mong muốn và những cảm giác về thể chất hoặc h́nh ảnh tâm trí khi những điều đó hiện về. Thân chủ được khuyến khích thổ lộ mọi ư nghĩ hoặc cảm giác không e ngại động chạm đến những chuyện riêng tư, dù đó là chuyện đau khổ hay có và không quan trọng. Liên tưởng tự do cho phép TC tự do bày tỏ những ước muốn vô thức và những kỷ niệm đau buồn, điều này giúp cho NTV hiểu được những mẫu h́nh các mối quan hệ của TC trong quá khứ và biết cách chúng đă uốn nắn sự phát triển nhân cách của TC như thế nào.

Sigmund Freud khẳng định liên tưởng tự do là hiện tượng “tiền định”, không phải ngẫu nhiên. Công việc của NTV là “kiên tŕ lắng nghe tất cả những điều TC bộc lộ rồi làm theo những liên tưởng này t́m đến cội nguồn của chúng”. NTV phải nhạy cảm để có thể nhận diện ra những uẩn khúc tâm lư đáng kể được che dấu dưới các cảm xúc hay lời nói, cử chỉ của TC

TC được khuyến khích biểu lộ những cảm giác mạnh (thông thường hướng tới những người có quyền lực) bị dồn nén v́ sợ bị phạt hoặc sợ bị trả thù. Bất cứ một sự bộc lộ hay giải thoát xúc cảm nào trong quá tŕnh này hay quá tŕnh khác đều được xem như là sự “xả trừ” (cathass) hay giải toả.

Kĩ thuật tham vấn này khích lệ TC dám đương đầu và tṛ chuyện cởi mở về những cảm xúc bị dồn nén mạnh để thiết lập lại cảm xúc lành mạnh, nhờ đó có thể khỏi bệnh.

- Lư giải hành vi của sự chống đối: Thỉnh thoảng trong qua tŕnh liên tưởng tự do, TC sẽ bộc lộ sự chống đối. Sự chống đối ngăn cản không cho những xung đột bị dồn nén trong vô thức quay trở lại ư thức, thường liên quan đến cảm giác khoái cảm về t́nh dục của cá nhân; cảm giác thù địch phẫn uất đối với bố mẹ. TC có thể biểu thị sự chống đối bằng nhiều cách như đến trễ hoặc quên buổi tham vấn; có khi điều bị dồn nén xuất hiện trong quá tŕnh tham vấn th́ TC có thể phàn nàn rằng điều này không quan trọng, vô lư, không thích hợp hoặc không thoải mái để bàn luận. NTV cần nhạy cảm với những vấn đề chống đối, tập trung chú ư đặc biệt vào những vấn đề đả kích sự chống đối ở TC. NTV phải coi những chủ đề mà TC không muốn thảo luận có tầm quan trọng đặc biệt. Mục tiêu của NTV là phá vỡ sự chống đối và giúp TC đối mặt với những ư nghĩ, mong muốn và kinh nghiệm đau khổ này. Đây là một quá tŕnh khó khăn và lâu dài nhưng rất quan trọng để những vướng mắc này có thể được giải quyết.

Freud tin rằng TC sẽ phát triển những cơ chế pḥng vệ và các biện pháp chống đối khi họ đến gần hơn với vấn đề của ḿnh. V́ thế sự chống đối là tín hiệu cho NTV rằng vấn đề đă được gia tăng và TC đang cố trốn tránh. Những sự chống đối như vậy phải được giải thích một cách cẩn thận cho TC và những dồn nén phải được t́m hiểu cặn kẽ.

- Phân tích giấc mơ: Sigmund Freud chính thức biến việc phân tích giấc mơ thành một liệu pháp quan trọng của phân tâm học khi ông cho xuất bản cuốn sách “Sự giải thích các giấc mơ” (1900). Theo Freud, giấc mơ có các chức năng chính là bảo vệ giấc ngủ và dùng làm nguồn thoả măn mong muốn. Giấc mơ là nguồn gốc qan trọng chứa đựng thông tin về những động cơ vô thức của thân chủ. Khi con người ngủ, siêu thức có vẻ yếu đi trong việc kiểm duyệt những xung đột không thể chấp nhận được có nguồn gốc trong vô thức. V́ vậy, những động cơ không thể bộc lộ được trong khi thức lại có thể được biểu hiện trong giấc mơ. NTV có thể sử dụng phương pháp phân tích giấc mơ để hiểu và xử lư những vấn đề của TC. Cũng cần lưu ư rằng một vài động cơ không thể chấp nhận được bởi chính ư thức không thể được bộc lộ một cách công khai, thậm chí cả trong giấc mơ, do vậy theo các cơ chế pḥng vệ chúng phải thể hiện dưới h́nh thức “trá h́nh” hoặc “tượng trưng”.

Freud tin rằng “giấc mơ là con đường huy hoàng dẫn tới vô thức”. Do đó các nhà tham vấn phải xem xét hai h́nh thức về nội dung của giấc mơ: nội dung rơ rệt (có thể chiêm nghiệm được) và nội dung tiềm ẩn (mang tính che dấu). Nội dung rơ rệt là điều TC nhớ lại khi thức, nội dung tiềm ẩn bao gồm những động cơ hiện tại đang t́m kiếm sự bộc lộ nhưng làm cho TC quá đau khổ hoặc không thể chấp nhận được hoặc không muốn thừa nhận chúng. NTV cố gắng làm bộc lộ những động cơ bị che dấu này bằng cách sử dụng kỹ thuật giải mộng, xem xét đánh giá nội dung của giấc mơ của TC nhằm phát hiện những động cơ vô thức, tượng trưng hay trá h́nh và ư nghĩa của những mong muốn và những trải nghiệm quan trọng trong cuộc sống.

- Chuyển dịch và chuyển dịch ngược: Trong quá tŕnh tham vấn theo phương pháp phân tâm, TC luôn luôn xuất hiện những phản ứng xúc cảm đối với NTV. NTV thường được đồng nhất với người nào đó là trung tâm của những xung đột xúc cảm trong quá khứ (thường là cha mẹ hoặc người t́nh). Phản ứng xúc cảm này là sự chuyển dịch. Chuyển dịch tích cực xảy ra khi TC có những t́nh cảm như thù địch hoặc đố kị hướng đến NTV. Chuyển dịch tích cực xảy ra khi cảm giác liên hệ với NTV là những t́nh cảm yêu thương và sự kính phục. Nhiều khi ở TC có cả hai loại xúc cảm này.

Công việc của NTV trong khi điều chỉnh chuyển dịch rất khó khăn và có thể nguy hiểm do tính dễ bị tổn thương về xúc cảm của TC. Tuy nhiên đây là phần công việc quyết định của NTV giúp TC "phiên dịch" những t́nh cảm chuyển dịch hiện có bằng cách t́m hiểu nguồn gốc, xuất xứ của chúng ở những trải nghiệm thơ ấu.

Chuyển dịch ngược liên quan đến cái ǵ xảy ra khi NTV thích hay không thích TC. Thông qua chuyển dịch ngược, NTV phát hiện những động cơ vô thức của ḿnh. Do những cảm xúc tương tác qua lại trong tham vấn và tính dễ bị tổn thương của thân chủ, NTV phải cảnh giác để không bước qua ranh giới giữa công việc của nhà chuyên môn và những vấn đề riêng tư, cá nhân của TC. Đạo đức nghề nghiệp đ̣i hỏi NTV không được can thiệp quá sâu vào những vấn đề riêng tư của thân chủ th́ mới tạo lập được mối quan hệ trợ giúp có hiệu quả giữa NTV và TC.

Mối quan hệ tham vấn của phân tâm học truyền thống là một tiến tŕnh lâu dài và sâu sắc trong đó TC có thể gặp NTV ba hoặc nhiều lần một tuần trong năm hoặc hơn nữa. Trong nỗ lực xây dựng mối quan hệ chuyển dịch, NTV giữ một khoảng cách nhất định với TC. Trái lại, sự đồng cảm và những kĩ năng lắng nghe là cần thiết để bắt đầu quá tŕnh tham vấn, sự diễn giải và phân tích trở thành những kỹ thuật chủ chốt sau đó trong mối quan hệ tham vấn. Khi quá tŕnh tham vấn tiếp tục và khi những vấn đề được giải quyết, NTV sẽ bắt đầu được TC xem xét trong những hành vi chủ động và thực tế hơn. Cuối quá tŕnh trị liệu, khi những dồn nén trở nên ít quan trọng hơn, NTV có thể cảm thấy tự do để bày tỏ những khía cạnh nhỏ của bản thân. Sau cùng, mối quan hệ tham vấn kết thúc khi TC đă đạt được sự hiểu biết và sự nhận thức những động cơ ẩn dấu, biết cách làm thế nào để động cơ này biểu hiện qua những mẫu hành vi và triệu chứng của họ và khi TC đă tạo ra sự thay đổi dựa trên sự thấu hiểu này.


Read more: http://www.dinhpsy.com/2011/11/ly-thuyet-nhan-cach-con-nguoi-cua-freud.html#ixzz3G0R9xzAC





Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 686366
 10/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Bối zối quá.

Đè nén quá.

Ức chế quá.

V́...

Đọc hổng hiểu.

:)


 

 cafekho
 member

 REF: 686369
 10/13/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


"Luôn luôn lắng nghe.. lâu lâu mới hỉu."

Em Lọ Nghẹ cố lên.
---


 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 686378
 10/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Anh Cafe có thể tóm tắt nội dung được không,
nếu anh vẫn muốn mọi người "đọc hiểu",
chứ không phải là "đọc lướt".

hihi..


 

 cafekho
 member

 REF: 686391
 10/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Lọ Lem không chịu "đọc kỹ" th́ "đọc lướt" cũng được.

Người nào muốn t́m hiểu lĩnh vực này người ta sẽ cố công để đọc hiểu, c̣n nếu đọc không hiểu th́ không hiểu chỗ nào?

Toàn bộ bài trên đây chỉ là định nghĩa, muốn anh CF tóm gọn th́ anh CF tóm ở đâu?

Đây chỉ là một dữ liệu để minh họa cho "sự đè nén" mà anh HTN có lần nói qua. Nó nằm trong phần "4.2. Vận dụng thuyết "phát triển lư thuyết" của Freud trong thực hành tham vấn". Mà muốn hiểu "sự đè nén" này là ǵ th́ phải hiểu từ đầu những định nghĩa của ông Sigmund Freud.

Vậy nến copy lại đây.

Mến
---


 

 LOLEMSAIGON
 member

 REF: 686415
 10/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Vâng. LL sẽ cố :)


 

 ototot
 member

 REF: 686419
 10/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


"Cô Bé Lọ Lem" nói rằng bài đăng cuả Cafekho th́ khó hiểu! Không khó hiểu sao được, khi "tâm lư" cuả người th́ ḿnh có nắm được đâu, mà cuả ḿnh, ḿnh cũng không biết luôn!

Vậy "tâm lư" là chuyện khó hiểu v́ ḿnh đâu thấy nó, cùng lắm là chỉ thấy khi nó bộc lộ ra ngoài! Vậy, tất nhiên là khoa học nghiên cứu về tâm lư, cũng khó hiểu chứ. Đă thế, ông Sigmund Freud lại c̣n là tổ sư cuả một lư thuyết mới, theo đó ông đem tâm lư ra phân tích..., tiếng Anh-Mỹ gọi là psychanalysis, tiếng Việt dịch ra thành "phân tâm học".

Bác CFK lại cho tiêu đề cuả tiết mục là sự ... "dồn nén". Vậy th́ muốn cho dễ hiểu, sao ta không lấy vài ví dụ đơn giản trong cuộc sống hàng ngày, chắc chắn sẽ dễ hiểu ngay.

Trước hết, ta hay tự hỏi "dồn nén" cái ǵ ? Đơn giản nhất là dồn nén ... cái ấy, cái nó thôi thúc con người ta từ bên trong...!

Bản thân tôi có dịp sống gần nhiều vị tu hành cuả nhiều đạo giáo, có đạo th́ cho phép lấy vợ lấy chồng, có đạo th́ bắt sống độc thân! Vậy vị nào phải sống độc thân mà "dồn nén" được cái ấy, th́ may ra c̣n tiếp tục tu; ông bà nào không dồn nén được th́ làm chuyện ... ma bùn!

Bây giờ, xin nói chuyện "nghiêm chỉnh" một chút: Thực ra xă hội nào cũng vẫn có những vị gọi là "chân tu" là những người cũng bị dồn nén đó, nhưng họ biết tự ḿnh tạo ra điều kiện để biến những dồn nén thành những hành vi cao thượng...


Thân ái,


 

 cafekho
 member

 REF: 686431
 10/14/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Chào OT với LL

Trích:
"Thực ra xă hội nào cũng vẫn có những vị gọi là "chân tu" là những người cũng bị dồn nén đó, nhưng họ biết tự ḿnh tạo ra điều kiện để biến những dồn nén thành những hành vi cao thượng..."@ OT

Sự "dồn nén" như trên của các bậc chân tu mà OT đưa ra là tiến tŕnh của "siêu ngă". Do các bậc chân tu này có siêu ngă mạnh và có bản ngă có thể ḥa hợp giữa siêu ngă và bản năng nên họ dễ dàng thoát khỏi "dồn nén của dục vọng" để biến nó thành sức mạnh của bản thân. Trường hợp vậy cũng hiếm có.

Riêng "sự đè nén (dồn nén)" mà Cafe đang quan tâm, đó là bệnh lư trong phân tâm học. CF chẳng phải là nhà tâm thần học để t́m hiểu sâu về căn bệnh này, chỉ là người cưỡi ngựa xem hoa, chọn những định nghĩa của ông Freud mà hiểu sự kiện như vậy, không dám khinh suất chứng minh, không dám lư giải. Tại v́ lư giải sẽ (dễ) bị sai.

Có sự tương đồng giữa những khái niệm trong "phân tâm học" và "Phật giáo". CF sẽ post tiếp ..

Chúc mọi người đều vui.
---






 

 thanhvan4177
 member

 REF: 686441
 10/15/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Dồn nén lâu nó bung ra mạnh lắm.

 

 cafekho
 member

 REF: 686442
 10/15/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


kkk, chị Thanhvan lâu lâu chịu quậy quá ha.

Đúng rồi chị, "dồn nén" quá có khi bị nghẽn một cục tắt tị luôn đó. C̣n bung được là c̣n "mừng" lém, mạnh hay yếu th́ "hên-xui".

Chị có lời khuyên ǵ hok?
--



 

 jdagain
 member

 REF: 686467
 10/15/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


hahaha

trời ơi

chị ThanhVan phang 1 câu tui cười rớt răng lun


 

 anhhoanhat
 member

 REF: 686971
 10/23/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Đọc bài, Sở rất thích khi thấy ông Freud đi sâu vào tâm linh, dù có những thành công và thất bại, nhưng nh́n chung th́ ông đă đi được rất xa, Sở rất thán phục. Bởi dù sao ông cũng khó giải quyết cả núi công việc. Nên sự đè nén, thoả măn (t́nh dục) chỉ là 1 trong những...,

V́ đi sâu vào tâm linh, sẽ gặp nhiều mặt tâm tư, t́nh cảm của đời sống tinh thần trong quan hệ bản thân, quan hệ gia đ́nh, họ hàng và trong quan hệ xă hội, văn hoá, tư tưởng, tôn giáo, đạo đức, chính trị, kinh tế..., h́nh thành nên nhân cách, quan niện sống (nhân sinh quan)

V́ mâu thuẫn bản thân (nội tâm) và mâu thuẫn xă hội (bên ngoài) là rất phức tạp, nên khó khăn, thử thách hoặc thất bại là v́ thế giới tâm linh quá rộng, quá huyền bí, ví dụ Sở nói:

Vì mỗi chúng ta kế thừa "năng lượng" từ đời trước để lại và tiếp tục tao ra "năng lượng" cho đời sau, thông qua hoạt động tâm linh, nên họa phước rất khó lường, cần xem xét nhiều mặt để nhận định, thông qua quan sát CS, tính cách và cách bạn suy nghĩ.

Từ đó có cách điều chỉnh, sửa chữa, nâng cấp từng mặt, yếu kém thông qua suy nghĩ, để cung cấp suy nghĩ tích cực là cung cấp năng lượng tích cực cho mặt tiêu cực, yếu kém.

Bài sau Sở sẽ mở rộng vấn đề "NĂNG LƯỢNG". Chúc cả nhà an vui hạnh phúc.



 

 aka47
 member

 REF: 686973
 10/23/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


Năng lượng của anh xuống số âm rồi ...mở ǵ nổi.

hihii


 

 anhhoanhat
 member

 REF: 686976
 10/23/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

Em AKA doạ làm anh sợ, chạy đi khám...! Bác sĩ hỏi dạo này anh có thấy đè nén không?

Anh chưa hiểu mô tê ǵ th́ bác sĩ bảo nghĩa là dạo này anh ngủ dậy có chào cờ không?

Anh trả lời là lúc có lúc không, th́ bác sĩ lại hỏi "có phải là trước khi đi ngủ anh có đè cái ǵ đó nên khi tỉnh dậy th́ không thấy chào cờ?" - Anh trả lời là đúng.

Bác sĩ giải thích là v́ đây là ĐÈ NÉN CÓ ĐIỀU KIỆN, trước khi đi ngủ đè hết rồi khi tỉnh dậy làm sao nén được. WOW! Khoa học sinh lư quả là kỳ diệu! Anh quyết định

Tối nay ngủ không đè, nếu sáng mai thấy ḿnh tỉnh dậy trong tư thế chào cờ... Nghĩa là anh vẫn c̣n năng lượng, để dội bom bất cứ ai dám xâm phạm chủ quyền đè nén. Kết luận:

Nếu mỗi sớm mai bạn thức dậy trong tư thế chào cờ, nghĩa là bạn rất nguy hiểm. HỀ HỀ


 

 anhhoanhat
 member

 REF: 686982
 10/23/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai

SẼ RẤT CĂNG ĐẤY! Xin VÔ THỨC giúp con trong "nghệ thuật ngôn ngữ"!!!

Anh thề sẽ TỰ CUNG nếu phần mở rộng, mà những lời giải thích khiến em AKA khó hiểu
(Nên trong phần mở rộng ở bài tới, em AKA chạy vô làm bộ hiểu giùm anh nghen hehe)


 

 cafekho
 member

 REF: 687516
 11/03/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


T́nh trạng "dồn nén" ở NCD này thấy cũng .. đến mức báo động rồi đó.

Anh Sở bị "dồn nén" quá mức đâm ra rất hay lừa gạt "vô thức", anh ta có vấn đề với "vô thức" và lúc nào cũng muốn "cương cứng" để điều khiển nó, nhưng "vô thức" th́ rất hay chống đối, trả đũa lại anh ta bằng thái độ "đè nén" nhất. Cuối cùng anh Sở vẫn thắng được "vô thức" xả nén bằng phương pháp .. xóc cái chai.

Xin cảm ơn Aka đă đưa tin!
----


 

 anhhoanhat
 member

 REF: 687522
 11/03/2014

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai


HEHE, té ḷi phèo với ổng Cafe

Nếu các bạn bị kẹt xe (dồn nén) ở NCD hăy gọi cho Sở..., hứa sẽ cho các bạn mượn cái chai để xóc..., qua NCD..., xóc không qua không lấy tiền..., xóc qua rồi, nhớ vote cho cái chai của Sở một like. Công ty CHAI LỌ chúng tôi chuyên tháo gỡ chuyện khó đỡ của các bạn.

Nhằm phát động phong trào: HĂY NÓI KHÔNG VỚI DỒN NÉN!. Bởi nếu bạn dồn nén bất kỳ điều ǵ, nó sẽ độc chiếm tâm trí, làm mất sự tự do của tâm hồn và độc chiếm đời bạn

Thử hỏi bạn sẽ ra sao khi suốt ngày cứ bị dồn ép? Nó sẽ biến bạn thành quả bom nổ chậm

Nó không chỉ độc chiếm tự do của bạn mà c̣n khiến bạn độc chiếm tự do của người khác. Vũ Trụ luôn dịch chuyển theo hướng tâm của bạn, một tâm hồn tự do sẽ mở ra mọi cánh cửa

(hổm rày Sở bận sửa nhà, nên chưa mở rộng được bài viết, khi rảnh Sở sẽ mở rộng ngay)


 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network