sontunghn
member
ID 84067
12/06/2017
|
Các Hiện Tượng Người Chết Không Siêu Thoát Phải Sanh Vào Ác Đạo
Các Hiện Tượng Người Chết Không Siêu Thoát Phải Sanh Vào Ác Đạo
1. Thân trung ấm
Sau khi tắt thở, thần thức (c̣n gọi là linh hồn) người chết, nếu chưa được giải thoát, phần nhiều trải qua giai đoạn tối tắm mờ mịt, đến ba ngày sau sau mới biết ḿnh đă chết. Khi đó, người chết bắt đầu đi vào thân trung ấm, thấy được những kẻ thân thuộc của ḿnh, nên đắn đo tự hỏi không biết ta đă chết chưa. V́ thế, hơn lúc nào hết, con cháu người thân nên luân phiên niệm Phật, để nhờ oai lực Phật dắt d́u người thân đă chết về cơi Tịnh độ.
Khi con người bỏ thân xác này, chuyển qua một thế giới mới, chính họ đang ngơ ngác không biết đi đường nào cho phải, thế nên phải nhờ vào phương pháp niệm Phật để cứu độ cho họ. Việc gia đ́nh mời được những bậc thiện tri thức khai thị cho họ biết đường văng sanh về cơi Phật là điều vô cùng trọng yếu. Lúc này người vừa chết chưa được giải thoát, nên quanh quẩn trong gia đ́nh và người thân. Họ cũng kể lể khóc than, nhưng những người thân trong gia đ́nh hoàn toàn không hiểu được. Rồi người chết buồn rầu giận dữ, khóc lóc, thấy người thân con cháu gọi đến tên ḿnh rồi than khóc, thấy h́nh ảnh ḿnh cùng các phẩm vật bày trên bàn thờ, họ tự nhủ “Ta đă chết rồi sao?”. Lúc ấy họ hết sức đau khổ, muốn đến nói với gia đ́nh rằng “Tôi c̣n sống đây!”, nhưng không ai thấy nghe cả. Việc này khiến người chết giận dữ, bỏ đi, không nghĩ đến cảnh giới lành dữ thế nào. Đây là t́nh trạng những hương linh đang sống trong cảnh khổ bơ vơ không nơi nương tựa, sắp đi vào các đường ác. Lúc này thân trung ấm, hay linh hồn có yêu mến người thân gia đ́nh bao nhiêu đi nữa, nhưng v́ âm dương cách trở cũng không thể đến với nhau được. V́ thế, để tránh đi vào đường ác, thân trung ấm nên yên ḷng niệm Phật A-di-đà hay bồ tát Quan Thế Âm, cầu xin các Ngài cứu độ. Đây cũng là lúc gia đ́nh phải hết ḷng niệm Phật để cứu độ người thân đang ở thân trung ấm bơ vơ.
Lúc đó có trận cuồng phong dữ dội thổi đến, nào đá lỡ sấm dậy, có những hạng người mặt mày hung dữ làm cho thân trung ấm khiếp sợ, thân này bèn chạy khắp nơi t́m nơi ẩn nấp như cầu cống, miếu, các lăng tháp… Khi đó thân trung ấm cực kỳ buồn khổ, sợ hăi, không có nơi nương tựa, rất muốn làm lại thân người nhưng không được, v́ thi thể của ḿnh trước kia bị gia đ́nh người thân bỏ vào ḥm, hay chôn xuống đất, hoặc đă hỏa táng rồi, không có thân xác nào nhập vào được. Đang lúc khiếp sợ đó, thân trung ấm thấy có những luồng ánh sáng yếu ớt của lục phàm hiện ra: ánh sáng cơi Người, Trời, A tu la, địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Các luồng ánh sáng đó chiếu đến, người chết cảm với luồng ánh sáng nào th́ luồng ánh sáng đó sẽ sáng lên. Ánh sáng cơi Trời màu hơi trắng. Ánh sáng cơi Người màu hơi vàng. Ánh sáng cơi A tu la màu hơi lục. Ánh sáng địa ngục màu khói đen. Ánh sáng ngạ quỷ màu đỏ. Ánh sáng súc sanh màu hơi xanh. Ánh sáng hào quang của các cơi Phật th́ sáng rực rỡ. Nhưng v́ nghiệp lực nặng nề, người chết khi thấy các hào quang sáng chói của cơi Phật th́ sợ hăi, chỉ ưa thích các ánh sáng yếu ớt dễ chịu trong lục đạo là địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, Trời, Người, A-tu-la chiếu đến, nên tham đắm liền đầu thai vào lục đạo chịu khổ măi trong ṿng luân hồi. V́ thế, nếu đă biết được, ta cần phải tránh xa lục đạo ra. Khi thấy hào quang sáng chói mănh liệt th́ biết đó là hào quang của chư Phật, không nên sợ hăi, không khiếp nhược, lập tức niệm Phật A-di-đà, bồ tát Quán Thế Âm, đem toàn thân nương vào đó, tức khắc sẽ được sanh về cơi Phật an vui, xa ĺa khổ năo trong sáu đường khổ.
Có khi người chết v́ nghiệp duyên quá nặng nên lang thang trong cơi âm, thấy nhiều cảnh tượng rất ghê sợ như: tối tăm, băo táp, sấm sét, sương mù v.v… th́ khiếp sợ quá đỗi, phải t́m phương trốn tránh, bỏ cả thân mạng mà tuôn chạy. Khi ấy họ lại thấy ở trước mắt có núi đèo, hang hố, cây cối, bụi rừng. V́ muốn vội vàng tránh thoát, nên họ không kịp lựa chọn phải vào chỗ nào, chỉ cần biết phải nấp vào một nơi nào đó. Khi có chỗ nấp th́ không muốn ra khỏi nữa, sợ rằng nếu ra khỏi sẽ bị khổ sở. Rốt cuộc họ không ngờ ḿnh đă trở lại thọ thân hèn hạ và chịu thêm nhiều đau khổ!
Nay xin lược thuật nghiệp thức của kẻ chết, nếu sắp sanh vào đường A-tu-la, sẽ có các hiện tượng như sau: thấy những vườn cây khả ái và những vầng lửa lẫn lộn chuyển xoay. Nếu người chết thấy những cảnh tượng ấy mà sanh ḷng vui vẻ đi đến đó, tức là đầu thai vào đạo A-tu-la.
Nếu nghiệp cảm của kẻ chết sắp sanh vào đường súc sinh, th́ họ tự cảm thấy có núi non, hang hố, vực sâu hiện ra trước mắt, nếu muốn vào trong đó tức là đầu thai vào đường súc sinh.
Nghiệp cảm của kẻ chết nếu sắp sanh vào đường ngạ quỷ th́ họ sẽ tự thấy có một băi sa mạc không cây cối, hoặc có những hang hố, cỏ cây khô héo… Đó là cảnh tượng của ngạ quỷ, nếu sanh vào trong đó th́ luôn luôn chịu đói khát và hết sức khổ sở.
Nếu nghiệp cảm của người chết sắp sanh vào địa ngục, th́ họ cảm thấy trong thân ḿnh như bị gió lạnh áp bức. Rồi họ lại tự thấy những ngọn lửa của địa ngục bốc lên, v́ ưa sự ấm áp, nên vội đi vào trong đó. Nếu kẻ chết sanh vào địa ngục Đại hàn, th́ trước hết cảm thấy trong thân ḿnh như bị chạm phải luồng gió nóng, hay bị lửa đỏ nung đốt, cho nên khi hơi mát trong địa ngục đại hàn bốc lên, họ cảm thấy sảng khoái dễ chịu. V́ ưa mát mẻ nên vội vàng đi vào trong cảnh ấy, lập tức họ sẽ bị bó buộc không thể nào tránh thoát được nữa.
Hơn nữa, nếu lúc c̣n sống, trong khi gây nghiệp, thường có bạn bè hùa nhau giúp đỡ, th́ khi lâm chung người chết sẽ thấy bạn bè đồng nghiệp với ḿnh ngày trước hiện ra trước mắt. Khi đó v́ xúc động, nhớ đến t́nh cảm ngày xưa, người chết vội vàng chạy đến với bạn. Nhưng khi đă đến rồi, th́ cảnh ấy hoàn toàn thay đổi, người chết phải chịu mọi điều khổ sở.
Nếu biết được thế, khi thấy những cảnh tượng trên, ta phải giữ vững tâm chí, chớ nên vội vàng đi đến, cần phải nên chăm ḷng cung kính niệm danh hiệu Phật A-di-đà, để cầu Ngài đến cứu độ cho ḿnh là tốt nhất.
2. Chuyển sanh vào loài bàng sanh
Theo nghiệp cảm, người chết nếu sanh vào bàng sanh th́ có thể thành một trong bốn loài: Thai, noăn, thấp, hóa.
2.1. Đọa vào loài thai sinh và noăn sinh
Nếu người nào ḷng xan tham tật đố nặng nề, th́ sẽ đầu thai làm các loài như: chó, mèo… (thai sinh). C̣n ai ḷng sân hận quá nặng, th́ đọa làm loài rắn rết, ḅ cạp… (noăn sinh). C̣n người nào ḷng dâm dục nặng nề, th́ đọa làm loài uyên ương, chim tước, chim cáp v.v… (v́ những loài này dục t́nh lắm nặng nề). Người nào ưa chơi bời trụy lạc, th́ đọa làm loài vượn, khỉ v.v… (thai sinh).
Tóm lại, cội gốc của tội lỗi là do ở ngu si mà ra.
Có khi người chết bỗng thấy những loài hữu t́nh đồng loại vừa ư, nên vội vàng chạy đến. Tuy các loài này cũng nương theo nhân duyên ḥa hợp của cha mẹ mà đầu thai, nhưng những điều kiện trói buộc của thế giới này đơn giản hơn so với đường vào cơi Người, cho nên rất dễ bị đọa vào.
2.2. Đọa vào loài thấp sinh
Loài thấp sinh là loài nương vào chỗ ẩm thấp mà sinh sống. Người chết có khi v́ ngửi được mùi vị của chỗ ḿnh sắp đến thọ sanh, sanh ḷng ưa đắm, liền đến đó nương vào. Chỗ thấp sinh là những nơi ẩm thấp, bùn lầy nhơ nhớp, người chết lấy đó làm tự thể, chứ nơi đó không có tinh huyết của cha mẹ ḥa hợp. Khi đi đến nương vào chỗ ẩm thấp để thác sanh, người chết bạ vào vật ǵ mục nát, hoặc là phân bón v.v… tùy theo nghiệp lực của ḿnh mà đến gần gũi ưa đắm thác sanh.
2.3. Đọa vào loài hóa sinh
Hóa sinh là những loài rồng, loài chim kim sí. Cũng là gốc ở trong bốn loài: thai, noăn, thấp, hóa mà ra, nhưng nó là loài hóa sinh đặc biệt, được hưởng thọ sự sung sướng như các cơi Trời. Tuy nhiên, những loài này thuộc về súc sanh, một trong ba ác đạo, chúng vẫn không thoát khỏi sanh tử luân hồi và phải chịu nhiều khổ năo khác.
Tỳ kheo Thích Nhuận Nghi
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
Trang nhat