sontunghn
member
ID 85766
02/24/2019
|
Chuyện ly kỳ về nghĩa địa heo quái thai ở Sóc Trăng
Chuyện ly kỳ về nghĩa địa heo quái thai
Những câu chuyện quanh đàn lợn được cho là mang linh hồn ma quỷ này khiến nhiều người sởn da gà.
Hầu hết khách thăm chùa Mă Tộc (Sóc Trăng), nơi nổi tiếng cả nước v́ có đàn dơi khổng lồ, chỉ nhăm nhăm ra vườn ngắm đàn dơi đang say giấc nồng. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau ngôi chùa này có một khu nghĩa địa kỳ lạ chôn những chú lợn được cho là đă… “thành tinh”.
Cạnh đó, c̣n có một khu chuồng trại nuôi những con lợn quái dị c̣n đang sống. Những câu chuyện quanh đàn lợn được cho là mang linh hồn ma quỷ này khiến nhiều người sởn da gà.
Kỳ 1: Những câu chuyện kinh hăi về lợn 5 móng, 3 gị
Cũng như những du khách khác, khi vào chùa Mă Tộc, c̣n gọi là chùa Dơi, ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất miền Tây, tôi ḥa ḿnh vào ḍng người đi thẳng ra vườn cây cổ thụ trong khuôn viên chùa để xem đàn dơi. Phải công nhận, khu vườn dơi vô cùng kỳ thú, với hàng ngàn con dơi khổng lồ treo lủng lẳng kín ngọn cây. Mặc gió thổi khiến cây cối ngả nghiêng, mặc tiếng người cười nói rổn rảng bên dưới, đàn dơi vẫn ngủ ngon lành, lấy sức sau một đêm miệt mài kiếm ăn. Ngôi chùa này là ngôi nhà an toàn nhất của chúng.
Sau khi thăm thú đàn dơi, tôi ngồi nghỉ ở chái chính điện ngôi chùa. Trên bậc thềm, một người đàn bà ăn mặc thời trang, và một người đàn ông đang x́ xụp chuẩn bị mâm lễ rất lớn, gồm đủ tiền vàng, gà luộc ngậm hoa, đặc biệt là một con lợn vàng mă to như thật. Xưa nay, tôi chỉ thấy người đời làm vàng mă h́nh nhân, ngựa, rồng, xe cộ, máy bay, tên lửa… chứ chưa từng thấy làm vàng mă bằng lợn.
Tôi ṭ ṃ theo chân người đàn ông và người đàn bà này đi ṿng ra phía sau chính điện chùa Mă Tộc. Họ đặt mâm lễ trước một ngôi mộ. Tôi thực sự bất ngờ, khi sau chùa không phải là bảo tháp cất xá lị của các sư trụ tŕ như thường lệ, mà lại là những ngôi mộ được xây cất theo hàng lối, có cả bia. Nhưng kỳ cục hơn, trên mỗi bia mộ vẽ h́nh một chú lợn rất béo tốt, đẹp mắt, da trắng hồng. Có ngôi mộ ghi tên “Bà Hợi”, “Ông Hợi”, “Năm Hợi”… Phía dưới tên là tuổi tác, thời gian sinh tử.
Khi người phụ nữ khấn vái x́ xụp một hồi, th́ sai người đàn ông hóa vàng. Tôi rảo bước đi theo để bắt chuyện t́m hiểu. Anh này cởi mở cho biết như sau: Anh là em chồng của người đàn bà kia. Vợ chồng anh trai của anh vốn là chủ của một ḷ mổ lớn nhất nh́ thành phố Sóc Trăng. Mỗi ngày, ḷ mổ của vợ chồng anh ta hóa kiếp vài chục chú lợn.
Vợ chồng anh ta là người Kinh, từ Bắc di cư vào, lại vốn vô thần vô thánh, nên chẳng quan tâm đến chuyện lợn 5 móng hay 3 gị như lời đồn mà đồng bào Khmer ở đây thường kể. Ḷ mổ của anh này có 7 thợ, mổ lợn từ 3 giờ sáng, đến 5 giờ th́ thịt đă ra thịt, xương ra xương, ḷng ra ḷng, để các lái buôn đến chở đi.
Thông thường, anh ta cắt đặt công việc từ chiều hôm trước cho trưởng nhóm mổ, nhóm thợ cứ tự động làm. 5 giờ sáng vợ chồng anh ta mới phóng xe đến để kiểm soát đầu ra, phân phối cho các đại lư đến lấy hàng. Thế nhưng, hôm đó, vợ chồng anh này đến, mà chưa con lợn nào được mổ. Đám công nhân ngồi hút thuốc lào, uống nước chè chờ vợ chồng ông chủ tới.
Ông chủ ḷ mổ hỏi lư do, th́ 2 thợ mổ là người Khmer bảo rằng, có 2 con lợn đă thành tinh, là do con người hóa kiếp thành lợn, nên không dám mổ. Hóa ra, trong đàn lợn chuẩn bị mổ có 2 con lợn mà đồng bào Khmer ở đây gọi là lợn 5 móng và 3 gị.
Mấy thợ mổ người Kinh th́ không hiểu ǵ, nhưng riêng 2 thợ mổ người Khmer quê ở huyện Vĩnh Châu th́ rất sợ hăi. Hai anh này c̣n đốt nhang cắm ngay cửa chuồng lợn rồi khấn lấy khấn để. Nh́n cảnh ấy, đám thợ c̣n lại cũng hăi, không dám mổ lợn, thống nhất chờ ông bà chủ đến giải quyết.
Quá tức giận, ông chủ ḷ mổ đă sai thợ mổ mang chày cho ông. Rồi ông kêu nhóm thợ kéo lần lượt 2 con lợn mà thợ mổ của ông sợ hăi lên bàn mổ. Ông chủ này vốn là thợ mổ lâu năm, nên mổ lợn rất thuần thục. Mặc cho người vợ can ngăn, ông vung chày đập bốp một cái, chú lợn há miệng quay đơ. Tay trái nắm tai, tay phải chích nhẹ, con dao bầu thấu cổ chú lợn, máu xối ồ ạt ra chậu. Chú lợn “thành tinh” c̣n lại cũng chịu chung số phận.
Để đám thợ không sợ hăi, ông trực tiếp cạo lông, rồi chỉ nhoáng nhoàng, thịt đă ra thịt, xương đă ra xương. Mổ xong, ông bảo: “Đây nhé, là lợn chứ không phải là người nhé!”. Đám thợ c̣n lại thấy vía ông chủ th́ chẳng sợ ǵ nữa, riêng 2 anh chàng người Khmer th́ mặt mũi tái nhợt, chân tay run lẩy bẩy như thể đang chứng kiến cảnh giết người, phân xác.
Vụ mổ lợn sẽ chỉ b́nh thường như vô vàn những lần mổ lợn khác, nếu không có sự kiện khủng khiếp diễn ra với ông chủ này. Ngay sáng đó, sau khi chọc tiết 2 con lợn 5 móng và 3 gị, trên đường chở vợ về nhà chiếc xe tải chạy ngược chiều đâm thẳng vào xe máy của vợ chồng anh ta, hất văng hai vợ chồng lên vỉa hè. Điều kỳ lạ là người vợ không hề xây xát, nhưng ông chồng th́ bất tỉnh, máu me vương văi khắp nơi.
Cũng ngay hôm đó, đám thợ bỏ việc hết, không dám làm việc ở ḷ mổ này nữa. Ḷ mổ đóng cửa từ đó. Ông chủ nằm viện suốt 2 năm trời, tiêu tốn bạc tỉ mới đi lại cà nhắc được.
Chuyện xảy ra đă 7 năm, nhưng vợ chồng chủ ḷ mổ vẫn c̣n hăi hùng. Từ đó đến nay, cứ nhằm ngày rằm, bà vợ lại chuẩn bị lễ lạt, hương khói ở nghĩa địa lợn trong chùa Mă Tộc. Bà đă nhờ nhà chùa rước linh hồn 2 chú lợn thành tinh mà chồng bà sát hại về ngôi chùa này để thờ cúng, khói hương, mong linh hồn 2 chú lợn tha thứ.
Chuyen ly ky ve nghia dia heo quai thai o Soc Trang hinh anh 3
Những con lợn 5 móng, 3 gị được nuôi trong chùa cho đến khi chết, rồi được chôn ở nghĩa địa trong chùa.
Nghe xong câu chuyện kinh hăi về ông chủ ḷ mổ bị lợn “thành tinh” báo oán, tôi vào chánh điện t́m gặp sư trụ tŕ. Tuy nhiên, bữa đó Thượng tọa Kim Rêne, trụ tŕ chùa Mă Tộc đi vắng, chỉ có sư phó Tú Linh ở chùa tiếp khách.
Sư phó Tú Linh bảo rằng, những chuyện đồn đại sợ hăi về những chú lợn 5 móng, 3 gị có rất nhiều. Chuyện này bắt đầu bởi một quan niệm mang tính chất tâm linh của người Khmer về những con lợn quái thai. Người Khmer tin rằng những con lợn có 5 móng (5 móng chân thay v́ 4 móng như thông thường) hoặc 3 gị (một chân móng đen, một chân móng trắng gọi là lợn 3 gị) chính là cốt tinh của con người.
Người ta c̣n đồn rằng, nếu gia đ́nh nào nuôi phải th́ sẽ gặp chuyện lục đục chẳng lành, c̣n nếu giết lợn th́ người giết lợn, thậm chí cả nhà người đó sẽ phải đền mạng. Nhà nào có lợn này, muốn bán cũng không có ai mua, cho không ai dám lấy, cứ phải nuôi đến khi nó chết th́ đem mai táng cẩn thận may ra mới thoát nạn.
Sư phó Tú Linh kể, ngay tại ngôi làng Mahatup cạnh chùa Mă Tộc, cách đây 10 năm, có một ông đang ngồi câu, thấy một con lợn vừa to vừa béo thủng thẳng tiến lại gần. Chân con lợn này đeo một chiếc ṿng bạc. Nh́n qua ông này biết con lợn là loài quái thai 5 móng, được gia chủ đóng cho chiếc ṿng bạc, rồi thả rông. Nó cứ lang thang “xin ăn” khắp nơi.
Vốn vô thần vô thánh, lại đang lúc túng đói, ông ta liền dắt lợn về chọc tiết. Ăn không hết, ông ta đem bán ngoài chợ. Không ai biết đây là thịt lợn 5 móng, nhưng cứ như có ma, cả buổi chợ, không ai tiến lại chỗ ông ta hỏi mua thịt lợn. Ngay đêm hôm đó, ông tự dưng bần thần, đôi mắt từ đờ đẫn chuyển sang dài dại, rồi điên khùng luôn. Vợ chồng, con cái sinh ra lục đục, đánh căi nhau chí chóe. Ông này điên khùng một thời gian th́ lăn ra chết. Sau vụ ấy, người dân trong làng nh́n thấy lợn 5 móng hoặc 3 gị đi dọc đường là kính cẩn chắp tay hành lễ.
Bà cụ là phật tử quét dọn trong chùa Mă Tộc cũng kể lại một chuyện không kém phần kinh hoàng: Cách nay 7 năm, một ông chủ ḷ mổ chở đến chùa xác một con lợn vừa bị chọc tiết, máu vẫn chảy ṛng ṛng. Ông chủ ḷ mổ này cùng gia đ́nh vừa khóc vừa lạy, mong nhà chùa hóa giải kiếp nạn v́ lỡ mua và giết một con lợn 5 móng.
Số là đám thợ mổ của ông không để ư, đến khi chọc tiết, làm lông xong, mới nh́n đến móng chân nó và đếm thấy có 5 móng chứ không phải 4 móng như thông thường. Nhà chùa lúc đó cũng làm lễ hóa giải. Anh này cũng làm xây mồ chôn lợn tử tế, nhưng rồi anh ta cũng không thoát được sự báo oán của con lợn “thành tinh” này. Hiện anh ta đang bị tâm thần, suốt ngày lang thang ở thành phố Sóc Trăng.
C̣n vô vàn chuyện hoang đường liên quan đến lợn 5 móng, 3 gị báo oán hại người. Có thể những câu chuyện họ kể là thêu dệt, suy diễn, nhưng có một thực tế mà ai cũng lấy làm lạ, đó là người Khmer vùng Sóc Trăng coi loài vật này như ma quỷ hiện h́nh.
C̣n tiếp…
PHẠM DƯƠNG NGỌC
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
sontunghn
member
REF: 721218
02/24/2019
|
Kỳ dị đàn lợn khất thực kiếm ăn và người đàn bà nhận lợn là… mẹ đẻ
Đoạn đường đàn lợn khất thực dài hơn 3km, qua chợ Sóc Trăng, vào tận thành phố, rồi trở về chùa đúng lúc nhà chùa sắp tụng kinh.
Kỳ 2(kỳ cuối): Chuyện khó tin về đàn lợn quái thai chùa Dơi đi khất thực kiếm ăn
“Thí chủ lợn quy y”
Theo sư Tú Linh (chùa Mă Tộc, tức chùa Dơi, TP. Sóc Trăng), th́ người Khmer rất sợ lợn 5 móng, 3 gị. Lợn 5 móng, tức là lợn dị tật, có tới 5 móng chân thay v́ 4 móng. C̣n lợn 3 gị thực ra không phải dị tật, chỉ là một chân có màu đen, một chân có màu trắng.
Không rơ truyền thuyết này có từ khi nào, nhưng người Khmer tin rằng, những con lợn đó là cốt tinh của con người, nó là linh hồn của con người đầu thai vào con lợn. Những con người đó vốn gây nhiều tội ác, nên bị đày làm kiếp lợn. Chính v́ con lợn mang linh hồn của kẻ ác, nên những gia đ́nh nuôi phải nó sẽ gặp họa.
Người Khmer tin rằng, gia đ́nh nào nuôi phải con lợn này th́ sẽ gặp bất hạnh, gia đ́nh lục đục, v́ bị cốt tinh của con lợn quấy phá. Tuy nhiên, nếu giết lợn th́ cả nhà sẽ bị đền mạng. Chính v́ thế, gia đ́nh nào nuôi phải lợn 5 móng, 3 gị, th́ chỉ có nước cung phụng nó đến già. Khi lợn chết, phải mang táng cẩn thận như người, mới mong thoát kiếp nạn.
Lợn 5 móng 3 gị nuôi trong chùa Dơi.
Không biết nguyên do từ đâu, nhưng cách nay 30 năm, những gia đ́nh đen đủi nuôi phải lợn 5 móng, 3 gị, đă nghĩ ra tṛ giải thoát cho ḿnh bằng cách đẩy “lợn quái thai” cho nhà chùa nuôi. Họ tin rằng, nhà chùa là nơi thích hợp, có thể nâng đỡ linh hồn tội lỗi, bị đày làm kiếp lợn. Khi con lợn quái thai được nuôi dưỡng, được nghe kinh Phật sám hối th́ không phá phách con người nữa, và cũng v́ thế mà hóa giải được tai họa. Vậy là nhà chùa biến thành “trang trại lợn quái thai”, nơi nuôi những con lợn bị tạo hóa “tặng” thêm một móng chân và một cái chân khác màu.
Sư Tú Linh chi biết, con lợn đầu tiên mà chùa nuôi là vào năm 1989, cách nay đă 30 năm. Khi đó, chùa Dơi c̣n khá hoang vu, cây cối rậm rạp, dơi bay rợp trời, đậu ken đặc trong vườn cây cổ thụ. Trong chùa có bà cụ Khiên, là người trông nom, quét dọn chùa. Đêm ấy, sau một ngày mệt nhọc v́ quét dọn chùa, dẫy cỏ ngoài vườn, th́ bà Khiên nằm ngủ mê mệt. Trong giấc mơ, bà thấy Bồ Tát hiển linh báo với bà rằng, ngày mai, sẽ có một nữ thí chủ đến chùa quy y. Bà Khiên giật ḿnh tỉnh giấc, toàn thân toát mồ hôi. Bà trở dậy, thắp hương trên chính điện. Bà Khiên tin rằng, Bồ Tát đă thông báo với bà một tin ǵ đó.
Chùa Dơi là ngôi chùa lớn, linh thiêng của người Khmer của Sóc Trăng.
Sáng hôm sau, bà Khiên dậy sớm hơn thường lệ. Vừa quét chùa bà vừa ngó chừng ra cổng xem có ai đến không. Ngày đó, chùa Dơi rất vắng, lại chỉ có một cổng nhỏ, nên ai ra vào bà đều kiểm soát được. Gác cửa đến tận trưa nhưng chẳng thấy nữ thí chủ nào như lời Bồ Tát báo mộng. Nghĩ rằng giấc mộng không hiển linh, nên bà Khiên tiếp tục công việc quét dọn của ḿnh.
Bà Khiên ngỡ ngàng khi phát hiện phía sau chùa, trong vườn dơi, có một con lợn cái rất lớn đang ngủ ngon lành. Không biết lợn nhà ai xông vào chùa, làm ô uế không gian thanh tịnh, nên tức ḿnh, bà Khiên cầm chổi đập nhẹ vào mông, đánh thức nó dậy. Tuy nhiên, bà Khiên làm đủ tṛ mà con lợn không chịu dậy, cứ ủn ỉn, rồi rên la. Bà phải nhờ mấy du khách dùng que ngoáy vào tay, cô lợn cái mới chịu dậy. Nhưng nó cứ đứng ́ một chỗ, không chịu nhúc nhích.
Nghĩa địa lợn ở chùa Dơi.
Một du khách bỗng hét lên: “Lợn 5 móng bà ơi! Lợn này thiêng lắm, là cốt tinh của người đấy! Nó vào chùa là có duyên với nhà chùa rồi bà ạ”. Lúc này, bà Khiên mới nh́n xuống chân nàng lợn cái, hóa ra là lợn 5 móng. Bà Khiên toát mồ hôi, nhớ lại giấc mộng đêm qua. Th́ ra, nữ thí chủ đến chùa quy y chính là nàng lợn cái này.
Bà Khiên không đuổi lợn đi nữa, mà dùng nước lá tắm cho lợn, như rửa bụi trần. Nhà chùa nghe chuyện bà Khiên kể, rồi chứng kiến cô lợn, cũng tin giấc mộng của bà Khiên là điềm báo của Phật. V́ thế, nhà chùa đă làm các thủ tục cần thiết để nhận cô lợn vào chùa. Bà Khiên chuẩn bị chỗ cho lợn ở. Với nhà Phật, con lợn cũng là một kiếp sống, nên nhà chùa đối xử như mọi thành viên trong chùa. Ngày nó chạy rong trong khuôn viên, tối chui vào ổ ngủ và đến bữa th́ được các nhà sư mang đồ ăn cho.
Đàn lợn khất thực
Chuyện cô lợn 5 móng quy y cửa phật đồn đại ầm ĩ khắp vùng, khiến nhiều người ṭ ṃ t́m đến. Thời điểm đó, mỗi ngày có cả ngàn người kéo đến xem lợn 5 móng trong chùa Dơi. Người dân thêu dệt đủ chuyện kỳ quái quanh con lợn này. Nghĩ rằng nhà chùa có khả năng hóa giải nghiệp chướng lợn 5 móng, 3 gị, nên người dân quanh vùng dắt những con lợn này đến chùa gửi nuôi. Thế là trên trời có đàn dơi, dưới đất có đàn lợn ủn à ủn ỉn suốt ngày.
Cũng từ bấy “cô lợn” Năm Hợi trở thành “đại ca” của đàn lợn quái thai tới hơn chục con. Điều đặc biệt là đàn lợn này không nghịch ngợm, không ủi đất, không phá hoại lung tung và rất lịch sự ở chỗ không ị bậy bạ ra chùa.
Ngày nào cũng thế, bất kể nắng mưa, sáng sớm Năm Hợi dẫn đầu, đàn em theo sau, xếp hàng thứ tự từ lớn đến nhỏ, lục tục ra khỏi sân chùa đi… khất thực. Chúng cứ lặng lẽ đi dọc đường, qua các khu dân cư, các khu chợ. Đoạn đường đàn lợn đi khất thực dài hơn 3km, qua chợ Sóc Trăng, vào tận thành phố, rồi trở về chùa đúng lúc nhà chùa sắp tụng kinh.
Lợn 5 móng ở chùa Dơi.
Người dân hai bên đường thấy đàn lợn đi qua th́ bố thí cho đồ ăn. Có lẽ, đă “quy y cửa Phật” nên chúng rất hiền, tuyệt nhiên không càn quấy, phá phách ǵ ngoài đường, ngoài chợ. Người dân cũng rất… kính trọng đàn lợn. Nhiều bà lăo khi thấy đàn lợn đi qua nhà ḿnh liền mời dừng lại chơi rồi… dâng trầu. Điều lạ lùng là đàn lợn cũng biết nhai trầu bỏm bẻm, miệng đỏ tươi nh́n rất ngộ.
Ở chùa, đàn lợn cũng ăn theo chế độ ăn ngọ như các nhà sư, tức là chỉ ăn uống trước 12h mỗi ngày, sau 12 giờ là không ăn ǵ nữa. Khẩu phần ăn cũng đơn giản như các nhà sư, khất thực được thứ ǵ th́ ăn thứ đó. Đồ ăn chủ yếu là đồ chay. Thế nhưng, chúng lại lớn rất nhanh. “Cô” Năm Hợi đạt kích cỡ khổng lồ nhất, nặng đến 400kg, trông lừng lững như chú voi c̣i. Năm Hợi ở chùa được 7 năm th́ chết v́ tuổi già.
Sư phó Tú Linh cho biết, cuối năm 1996, Năm Hợi chọn một nơi yên tĩnh ở góc vườn chùa nằm nghỉ rồi “hóa” một cách thanh thản, nhằm tránh cho du khách viếng chùa trông thấy h́nh ảnh buồn. Chính những biểu hiện kỳ lạ này mà khi Năm Hợi chết, nhiều người đă đến hương khói, cúng vái, và họ đều xưng hô là “cô Năm Hợi”. Đêm đêm có nhiều tay chơi đề đóm vào khu mộ lợn khấn xin trúng số. Trúng trật thế nào chẳng rơ. Sau khi Năm Hợi cũng như những anh, chị lợn khác ở chùa chết, các sư chôn cất trong nghĩa địa sau chùa. Lễ mai táng cũng đầy đủ thủ tục, như mai táng người đă khuất.
Mộ "cô lợn" được đặt tên là Năm Hợi.
Sau khi Năm Hợi “hóa”, một ngày, có người đàn bà từ TP. Hồ Chí Minh t́m đến chùa, nước mắt nước mũi sụt sùi bảo với các nhà sư: “Nhiều lần người mẹ quá cố của con báo mộng rằng, mẹ con hóa kiếp thành heo, tên là Năm Hợi, sống ở chùa Mahatup (chùa Mă Tộc, chùa Dơi). Con mong các nhà sư cho con được làm lễ cầu hồn để linh hồn mẹ con được siêu thoát”.
Nhà chùa đă đồng ư để người phụ nữ này đạt được ước nguyện. Lễ cầu siêu hoành tráng xong xuôi, th́ người phụ nữ này chỉ đạo thợ xây ngôi mộ, vẽ h́nh con lợn béo tốt lên bia, ghi tên Năm Hợi, với cả ngày “hóa”.
Sau lần đó, các chủ gửi lợn 5 móng, 3 gị đến chùa cũng học theo. Khi nào lợn chết, được nhà chùa thông báo, họ đến làm lễ mai táng, rồi xây mồ yên mả đẹp cho lợn. V́ thế, sau ngôi chùa Dơi huyền bí, xuất hiện một nghĩa địa lợn rất kỳ lạ. Số lượng mộ lợn mỗi ngày một nhiều.
Ngoài nghĩa địa lợn th́ trong chùa Dơi lúc nào cũng có vài con lợn 5 móng, 3 gị. Tuy nhiên, bọn lợn này không có sự chỉ đạo của “cô” Năm Hợi, nên sinh hoạt không có quy củ ǵ cả. Chúng ủi đất, phá hoại lung tung. V́ thế, nhà chùa phải xây chuồng nhốt chúng lại.
Những con lợn trong chuồng đều rất to, chỉ nằm dài chờ ăn. Hàng ngày, các nhà sư phải chia sẻ khẩu phần ăn vốn đă ít ỏi của ḿnh cho chúng. Nhà sư có thể nhịn đói, nhưng bọn lợn mà đói th́ chúng kêu inh ỏi. Buổi trưa, chúng nằm phưỡn ḿnh ngủ, thở ph́ pḥ, hai răng nanh tḥ ra sắc nhọn như nanh hổ, trông phát ớn. Ngày nào nhà chùa cũng phải dọn chuồng, tắm rửa cho bọn lợn 5 móng, 3 gị. Nếu không dọn chuồng sạch sẽ, mùi phân lợn bốc lên ngộp thở, làm mất đi sự thanh tịnh của ngôi chùa linh thiêng bậc nhất miền Tây.
PHẠM DƯƠNG NGỌC
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|