Minhxotxa
member
ID 40079
04/17/2008
|
Thiền sư Nhất Hạnh và "Người vô sự"
Tin thiền sư Thích Nhất Hạnh sắp về Việt Nam dự Đại lễ Phật đản quốc tế Vesak Liên Hiệp Quốc tổ chức vào giữa tháng 5.2008 đă gây bao chờ đợi không chỉ đối với đông đảo phật tử và thiền sinh, mà c̣n cả với giới nghiên cứu về thiền và những người muốn t́m hiểu thiền học.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh - Ảnh: Trí Tuệ
Bởi v́, sự có mặt của thiền sư Nhất Hạnh sắp tới sẽ mở ra những cuộc gặp gỡ đầy thiền vị cùng những khóa tu thiền từ làng Mai mang đến. Song điều hấp dẫn và lưu giữ lâu bền hơn chính là những ǵ ông thuyết giảng hoặc sáng tác, được ghi lại qua nhiều tác phẩm và đang phổ biến rộng răi tại Việt Nam. Đó là các tác phẩm: Đường xưa mây trắng, Nẻo vào thiền học, Không diệt không sinh đừng sợ hăi, Giếng nước thơm trong, Thơ từng ôm và mặt trời từng hạt…
Lần này cũng vậy, trong dịp Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc, một loạt tác phẩm của Nhất Hạnh được giới thiệu trân trọng, mà theo chúng tôi, cuốn sách nặng kư nhất là Người vô sự, dày 740 trang, đang có mặt tại nhiều nhà sách trên cả nước. Ở TP.HCM, có thể t́m đọc tại pḥng phát hành kinh sách của nhiều chùa như Ấn Quang, Xá Lợi, Từ Nghiêm, hoặc nhà sách như Ngọc Linh (gần chùa Vĩnh Nghiêm), Trí Tuệ (đường Nguyễn Đ́nh Chiểu - Q.3)...
Có thể nói đây là tác phẩm chứa đựng những lời hướng dẫn sâu sắc về "đời sống thiền" mà ai cũng có khả năng thực hiện, miễn là họ nhận ra "một trời thanh tịnh" luôn tồn tại bên trong ḿnh, để được hạnh phúc "ngay bây giờ". Điều ấy không phải nói cho hay, cho đẹp, mà đă được bản thân tác giả, thiền sư Nhất Hạnh trải nghiệm trong đời sống thường nhật.
Ông nói, để sống từng giây phút an lạc, vui tươi, mỗi người phải tự ḿnh đừng cột buộc, dính chặt vào quá khứ, vào những kỷ niệm đă trôi qua. Hoặc đừng bắt "cái tôi" của ḿnh phải thổn thức, trăn trở với những ảo ảnh xa vời của trí tưởng tượng về tương lai chưa đến. Là v́ "quá khứ đă trôi qua, tương lai chưa đến, hiện tại th́ không bao giờ dừng trụ" nên cần phải vượt lên "ḍng thời gian" để sống.
Điều này được Nhất Hạnh kể lại bằng chính những ví dụ về ông. Số là năm 1966 ông có viết cuốn Hoa sen trong biển lửa xuất bản tại Sài G̣n. Đến năm 1986, ông từ Pháp sang Amsterdam (Hà Lan) dự một hội thảo có mặt nhiều nhà trí thức quốc tế. Bấy giờ một giáo sư thần học đứng dậy hỏi thiền sư Nhất Hạnh là trong cuốn Hoa sen trong biển lửa v́ sao thiền sư lại viết thế này, thế này... Thiền sư trả lời: "Tôi đâu có viết cuốn Hoa sen trong biển lửa!" khiến ông giáo sư trố mắt ra ngạc nhiên, v́ ông đă đọc cuốn sách rất kỹ. Thiền sư giải thích: "Ông giáo sư thần học sẽ không thể hiểu được (câu trả lời kia) với bộ óc quen suy luận theo lối cũ. Sự thật rơ ràng, người đang đứng trước ông là một thực thể sống động, vậy mà ông không tiếp xúc với người đó, lại để ḿnh tiếp xúc với một bóng ma của hai mươi năm về trước. Hai mươi năm trước, Thích Nhất Hạnh đă nói những điều trong quyển sách đó để giải quyết những vấn đề của hai mươi năm về trước. Hiện tại, Thích Nhất Hạnh đang ở đây, đang uống trà, đang đàm luận về những vấn đề thuộc sự sống ngày hôm nay, ông không tiếp xúc với cái hiện tại của tôi mà lại muốn tiếp xúc với một bóng ma của quá khứ. Tôi tức là tôi của ngày hôm nay, c̣n người viết cuốn sách đó đă chết rồi. Nhưng không biết ông giáo sư thần học ấy có hiểu không? Đó là ngôn ngữ của thiền".
Ngôn ngữ thiền tràn đầy qua những câu chuyện như thế trong Người vô sự, được lồng trong những lời b́nh giảng của thiền sư Nhất Hạnh về ngữ lục của tổ Lâm Tế. V́ thế cuốn sách có cái tựa khá dài, nếu viết đầy đủ phải là: Lâm Tế ngữ lục đại toàn: Người vô sự. Nhưng thiết nghĩ, chỉ cần ba chữ Người vô sự là quá đủ rồi. V́ ba chữ ấy gói ghém được điều tổ Lâm Tế xưa kia chỉ dạy và điều thiền sư Nhất Hạnh đời nay muốn giảng, rằng: "Dù cho quư vị có ở một ḿnh trên đỉnh cô phong, mỗi ngày ăn một bữa, ngồi thiền suốt đêm, không đặt lưng xuống giường... Dù cho quư vị có bố thí cả thành quách quốc gia, cả vợ con, bố thí cả đầu mắt, tủy năo, voi ngựa, mọi thứ của ḿnh đều đem ra cho hết..., tất cả đều không bằng làm một người vô sự...".
Vậy Người vô sự là ǵ? Bạn có thể tự t́m câu trả lời cho ḿnh sau khi gấp sách lại.
Giao Hưởng
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
soluuhuong1
member
REF: 332048
04/17/2008
|
Ḿnh rất thích đạo Phật, Cảm ơn bài viết của bạn,
Chúc bạn vui nhiều hihihi
|
|
aka47
member
REF: 332120
04/17/2008
|
Anh SỞ ui...
Em cũng thích đạo Phật , thích đọc sách của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh ,thích nghe Thiền Sư thuyết pháp , nhưng tôn sùng và làm theo những ǵ Thiền Sư làm th́ không.
Anh SỞ ui...anh nên đọc cuốn Đường Xưa Mây Trắng đi...hay tuyệt vời.
Chúc anh ngủ ngon nghe.
hihi
|
|
ototot
member
REF: 332303
04/17/2008
|
Tôi nghe nói "Thiền Sư Thích Nhất Hạnh" có bản doanh đặt tại nơi gọi là "Làng Mai" ở Pháp, tiếng bản điạ gọi là "Jardin des Pruniers"(ai chưa nghe "Làng Mai", cứ tưởng là "Vườn Mận" theo tiếng Pháp!), sang tiếng Anh th́ lấy tên là "Plum Village" (mới nghe lại tưởng "Làng Mận" theo tiếng Anh!).
(Thực ra, tiếng Việt ḿnh chỉ có "hoa mai", và quả th́ là "quả mơ"; c̣n "prunier" hay "plum" là "quả mận". Chỉ có "quả mơ" mới dùng làm "ô mai mơ", chứ mận không làm được, phải không các bạn?
Thứ nưă, "thầy" quanh năm sống ở Pháp, lâu lâu mới về Việt Nam hay chu du thế giới. Năm 1988, ototot tôi có gặp "thầy" ở Viện Phật Học Naropa ở Mỹ — nay là Đại Học Naropa. Tôi có nhắc lại ngày làm việc chung với thầy ở Dốc Nhà Ḅ ở ngoại biên thị xă Đà Lạt, nơi có ngôi chuà nhỏ tên là Tuệ Quang, th́ "thầy" bảo lâu ngày quên rồi, dĩ nhiên quên cả tôi! Lúc đó thầy mới là "đại đức", cùng tu với thầy Thích Thiện Tấn.) Tôi cũng ṭ ṃ vào "Làng Mai" xem đăng kư vào đó để thiền, có tốn kém tiền bạc ǵ không, th́ thấy ghi tiền pḥng và tiền ăn cho một pḥng buồng tắm riêng là 448 Euro một tuần cho một người.
Tính nhẩm th́ 448 Euros/tuần = 761 dollars Mỹ/tuần = khoảng 12 triệu VND/tuần.
Tôi không hiểu sao thiền mà tốn kém thế, th́ nghèo như những người sống về đồng lương tháng, chưa nói đến những hưu viên về già như tôi, th́ làm thế nào có điều kiện để ... tham thiền nhập định!
Thân ái,
Chú thích : Tiện đây, xin mách ai có điều kiện đến thiền với "Thiền Sư" th́ hăy đến trang web này cuả Làng Mai bấm vào mục trả tiền trên mạng (Online Payment), sẽ thấy ... liệu có đủ tiền để "thiền" không!!!
|
|
aka47
member
REF: 332541
04/17/2008
|
Thiền cũng có nhiều loại Thiền.
Nộp tiền nhiều th́ mau thành chánh quả.
Nộp ít th́ lâu hơn.
Không nộp th́ dù có học cả mấy chục năm cũng không có giấy chứng nhận.
Thiền của Sư Nhất Hạnh quá mắc , nhưng nhờ vậy mà mau thành chánh quả.
Ở SanDiego có vườn Lộc Uyển của Thiền Sư , cuối tuần thấy bá tánh lên đó Thiền và...nộp tiền.
Chỉ có điều khi ra về mặt mày ai cũng bí xị hết. Nhưng bỏ không được , giống giống như Thanh Hải Vô Thượng Sư vậy. Vô rùi mà rút ra là xuống...địa ngục liền.
hihii
|
|
hahong
member
REF: 356641
06/09/2008
|
Tôi xin góp lời rằng :
Có 1 vị thiền sư đến tụng kinh cầu siêu cho gia đ́nh một đệ tử nghèo. Người chết là ông cụ ng̣ai 80. Trong khi người con cả đội sớ cầu siêu th́ nghe thầy tụng : NAM MÔ TÂY NINH CỰC LẠC BỒ TÁT ! bèn hỏi : Bạch Thầy , sao lại có TÂY NINH trong này ? Thiền sư thản nhiên trả lời : Th́ con cúng công đức cho thầy có bao nhiêu đâu mà đ̣i đi đến TÂY PHƯƠNG ? Đến TÂY NINH là đủ rồi !
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|