LOLEMSAIGON
member
ID 7455
09/22/2005
|
ĐI NGANG QUA CUỘC ĐỜI
T́nh yêu đôi khi như trái
chín rồi không hái phải rụng thôi" (H.T.T)
T́nh yêu có đủ tất cả mọi sắc màu mà nhân loại đă nhận biết được. Nóng và lạnh. Dữ dội, mănh liệt và thoảng qua như gió. Hờn giận và ghen tuông...
Hồi đó tôi c̣n là một cậu học tṛ ở một ngôi trường sơ tán trên mạn ngược. Xa nhà hai chục cây số, khoảng cách đủ cho tôi tự do làm tất cả những ǵ mà cái đầu lăng mạn vô bổ của tôi nghĩ ra. Tôi tập làm thơ. Rồi lại tập đánh đàn. Lúc đó tôi tôn sùng một cách vô thức tất cả chữ nghĩa mà các nhà thơ lớn đă sắp xếp ra trên trang giấy. Tôi đọc và học thuộc ḷng. Tôi bắt chước họ nhào nặn chữ nghĩa câu cú theo cách riêng của ḿnh. Thú thật là tôi cũng say sưa và đắc ư với những bài thơ của tôi lắm. Tôi không hề tự ái trước bất cứ một lời chê bai, báng bổ nào bao giờ. Tôi tuyệt đối tin vào lời nói của thầy giáo toán của ḿnh: Trong con người, ai cũng có ít nhất là hơn năm chục phần trăm máu ghen tị trước tài năng của người khác; với văn nghệ sĩ, tỷ lệ ấy c̣n cao hơn rất nhiều. Thế là tôi không chấp. Niềm hạnh phúc của tôi là được đích thân đọc những bài thơ ấy cho một cô bạn trong lớp. Đó là một cô bé có tinh thần nhẫn nại vào bậc nhất thế giới. Không những cô ta chịu chun mũi chống tay ngồi nghe tôi đọc mà c̣n rụt rè đề nghị: "Chép cho ḿnh bài thơ này được không ?". Về nhạc th́ tôi là tay cự phách số một - bởi v́ ở cái làng hẻo lánh miền bán sơn địa ấy, có bói cả đêm cũng không t́m được một người nào từng biết mặt mũi cây đàn ghi ta, nói ǵ tới chuyện ai biết nốt đô cách nốt pha mấy cung. Có chăng là một vài người gẩy đàn bầu làm từ ống bương và thổi ống sái làm bằng cây trúc đốn trong vườn. Mà họ cũng chỉ biết thổi một vài bài ai đó đă dạy cho.
Bây giờ nghĩ lại, tôi cũng thấy lạ. Con người ta sao lại có thể sống đơn giản đến thế. Cứ làm việc hùng hục trên đồng đất của ḿnh, rồi ăn uống quấy quá, rồi lăn ra ngủ, rồi sinh đẻ lu bù. Được miếng ǵ ngon cũng đem ra bán ngoài chợ, rồi sung sướng hả hê đem tiền về giấu đâu đó trong nhà; có khi để mối ăn mất cũng không biết. Điều lo lắng số một của họ là cái bồ lúa. Nó vắt kiệt họ ra từ sáng sớm tới tối mịt. Nó tiêu diệt hầu như sạch trơn mọi sở thích của họ. Cà phê chỉ là thứ nước đắng nghét làm mất ngủ. Rượu là thứ nước cay xè đáng tởm. Cả chữ nghĩa nữa, nó là thứ làm nhức đầu số một; nó là của các bậc thánh hiền, họ sợ không dám đụng tới; điều đó có lợi cho họ trong việc giữ ǵn đôi con mắt trong sáng theo thời gian.
Nếu văn học có khái niệm điển h́nh, th́ gia đ́nh tôi ở trọ là một điển h́nh đích thực về tính cách đơn giản ấy. Cả nhà không một ai thèm đi học, trừ cô gái ở làng dưới lên làm dâu thui thủi từ hơn bốn năm nay. Họ không hề mua sắm bất cứ một thứ tiện nghi nào của thời hiện đại. Mọi tin tức trên báo chí dù có giật gân đến mấy cũng luôn ở ngoài tai. Gagarin và Titốp lên mặt trăng làm ǵ khi mà cánh rừng trên dăy núi trước mặt c̣n ối chồn cáo, hươu nai. Thủy điện Thác Bà cũng là thứ xa vời, bởi lẽ, hễ trời vừa sập tối là cả nhà đă phủi chân leo lên giường đánh liền một giấc tù t́ đến sáng. Cơm nước th́ độn khoai độn sắn ǵ cũng được, miễn no th́ thôi. Thức ăn quư hồ thủ sẵn chum tương, vại cà là vững bụng. Của đáng tội, ông chủ nhà thật ra lâu lâu cũng nổi hứng xa xỉ với đời, nhưng giỏi lắm cũng chỉ khúc dồi chó chừng gang tay. Dồi ấy ông chấm với năm xu mắm tôm và tiêu hóa nó cùng một cút rượu ngang. Thù tạc xong một cách trang trọng, ông lấy đôi đũa quệt ngang miệng, phanh áo ngồi phưỡn bụng trên cái chơng tre, khà một tiếng khoái trá: "Đời mà ! Cũng phải tí tỉnh cho nó ra con người. Ông bà ḿnh tinh thật. Sống ở đời ăn miếng dồi chó". Khệnh khạng như một địa chủ, ông nheo mắt thông nỏ điếu, nhồi mồi thuốc, rồi châm đóm kéo một hơi dài ṣng sọc tới mức tưởng có đủ thời gian cho thứ khói thần diệu ngấm tới tận những tế bào xa nhất ở đầu ngón út bàn chân phải.
À, quên mất ! Thỉnh thoảng ông cũng có đọc một hai câu thơ, đó là những lúc ông đă tỉ nhờ thứ chất cay trong vắt, tuyệt diệu, ngấm ngây ngất trong từng mạch máu, từng chân lông. Nhưng thường là ông đọc sai. Và tất cả các lần sai đều khác nhau trong cùng một câu thơ, thế mới chết người.
Lúc th́: Chọc trời khuấy nước mặc dầu/Dọc ngang nào biết nước Tầu có ai.
Lúc lại là: Chọc trời khuấy nước mặc dầu/Dọc ngang cóc biết trên đầu có ai.
Đọc sai be bét như vậy mà ông vẫn cứ khoái trá ngửa mặt lên trời, cười hềnh hệch, vỗ tay bồm bộp, khen lấy khen để: Hay ! Hay ! Nguyễn Du tài, tài thật !
Ông chủ như vậy, c̣n bà chủ th́ như một cái bóng trong nhà. Bà suốt ngày im lặng. Im lặng đến mức khi bắt gặp bà lụi cụi làm ǵ đó trong bóng đêm chạng vạng, tôi toát cả mồ hôi, tưởng là ma. Bà chưa hề đi đâu xa nhà quá mười hai cây số, trừ cái lần nhà trai đến rước dâu, đưa bà về với ông ở bên này. Để viết về bà th́ chỉ chừng đó, ngoại trừ văn học cho phép hư cấu để nhân vật bà chủ của tôi trở nên màu mè, ly kỳ, bí ẩn.
Người thứ ba là người tôi không thể nào quên được. Người đó đă đi ngang qua đời tôi và cứa vào tim tôi một nét vẽ đẹp nhất mà không một sắc màu nào diễn tả nổi, ngoại trừ điều mà tôi đă đề cập ở phần đầu chuyện kể này. Đó là t́nh yêu.
Tất nhiên bạn đọc muốn biết rơ về người đă làm cho trái tim non nớt của tôi phải đau khổ, phải khóc nấc lên điệu đàn run rẩy của một t́nh yêu trẻ thơ vụng dại. Đó là thói quen mà trường phái văn học cổ điển đă tạo ra cho bao nhiêu thế hệ độc giả xưa và nay. V́ lẽ đó, tôi xin thành thật nói rằng, cô ấy hơn tôi gần nửa con giáp. Chưa đâu ! Điều đó cũng chưa quan trọng lắm, cái chính là cô ấy đă có chồng. Cứ như trong ảnh th́ anh ta có vẻ thật thà, chất phác; đôi mắt toát ra một ánh nh́n đôn hậu và bao dung, tỏ ra rất tin tưởng vào cuộc đời vốn không lấy ǵ làm phức tạp. Vậy mà lúc nào tôi cũng như đang bị ám ảnh bởi đôi mắt ấy. Ngay cả trong giấc ngủ, đôi khi tôi cũng giật ḿnh, tưởng như anh đang nh́n tôi một cách vui vẻ nhưng lại đầy phật ư.
H́nh như có một nhà thơ Thổ Nhĩ Kỳ đă nói rằng, những trái tim tốt đẹp thường chịu nhiều đau khổ. Trong đời tôi, tôi nghiệm ra rằng, thường là tự ḿnh làm cho ḿnh đau khổ, chứ cuộc đời th́ hồn nhiên lắm.
Cái cô gái thừa bản lĩnh chịu đựng sự tra tấn trước những bài thơ "con nhái" của tôi, chỉ là một niềm cảm xúc lăng mạn của tuổi học tṛ mới lớn. Đó không phải là t́nh yêu. Nếu là t́nh yêu th́ nó phải thật sự là đau khổ dày ṿ con tim chảy máu trong từng giây từng phút của cuộc đời. Lần đầu tiên tôi nhận ra điều đó một cách ngọt ngào thổn thức tới buốt thắt, run rẩy, là một buổi chiều mùa đông ảm đạm.
Hôm ấy trời heo may, mưa phùn dai dẳng như chó cắn giẻ rách. Tôi vừa chia tay với cô bạn kiên nhẫn của ḿnh trở về, sau khi đă đọc xong mấy bài thơ t́nh mà tôi úm ba la ư tứ chữ nghĩa từ những bài thơ t́nh hay nhất thế giới. Đầu óc tôi bấy giờ c̣n đê mê hứng khởi, bởi những tiếng hít hà của cô bạn gái thừa bản lĩnh chịu đựng niềm cảm xúc của tôi.
Sự hứng khởi đê mê của tôi nhanh chóng bị xua tan bởi sự yên ắng đến kỳ lạ của ngôi nhà. Sự yên ắng như đang ḅ lê tới mọi ngóc ngách. Yên ắng tới mức câm lặng nghẹt thở. Vốn dĩ cái làng hẻo lánh này đă từng im lặng suốt bốn ngh́n năm nay, huống hồ là hôm ấy. Mưa bụi lất phất trùm lên tất cả. Sự im lặng cũng như bệnh tật, nó lây sang tôi một cách nhanh chóng.
Tôi lách qua liếp cửa, bước vào nhà một cách thiếu tự tin như đứa học tṛ không thuộc bài trước ông thầy khó tính. Linh tính thủ thỉ với tôi rằng, có điều ǵ đó không ổn. Tôi lén nh́n vào buồng và bắt gặp cô dâu của gia đ́nh ông chủ nằm khóc. Mái tóc của cô đổ xơa sang một bên như vũng nước đen nhánh. Đôi vai của cô rung lên từng cơn nhẹ. Lần đầu tiên tôi hiểu thế nào là vẻ đẹp của một người con gái nằm khóc một ḿnh. Hẳn là cô phải có một điều ǵ đau khổ lắm. Nỗi đau khổ h́nh như làm cho tất cả các cô gái trên trái đất này trở nên đẹp hơn một cách đáng kính trọng. Tôi ngồi im và không biết ḿnh có nên ho một tiếng hay không. Ư nghĩ ấy khiến tôi tự nhiên ngứa cuống họng; càng lúc càng ngứa, ngứa tới muốn ho hắt ra. Nhưng rồi tôi đă ḱm được. Cuối cùng nhớ đến cây đàn, tôi lôi nó xuống. Và với tất cả sự kém cỏi của ḿnh, tôi gảy một giai điệu hoàn toàn ngẫu hứng. Rồi cứ thế, tôi cào măi trên những sợi thép niềm cảm xúc vô định của ḿnh.
Trời cứ lất phất mưa. Gió cứ hun hút thổi. C̣n tôi, tôi cứ thế mà cào măi trên cây đàn. Những sợi thép run lên. Giai điệu chập chùng xuất hiện. Tiết điệu lúc buông lơi uể oải, lúc ầm ào cuộn sóng. Tất cả ḥa vào nhau, nối với nhau mà kéo dài ra cùng mưa rơi gió thổi. U ẩn, cô liêu. Sôi trào, cắt cứa. Tôi ch́m vào trong chuỗi chuỗi hàng âm của ḿnh. Tâm hồn thổn thức run lên. Tâm linh cũng run lên, lạc măi vào cơi trống không vô thức.
Chị lặng lẽ đến đứng sau lưng tôi. Tôi cảm nhận được điều đó một cách bồn chồn, hồi hộp. Nhưng điều đó cũng không dừng được giai điệu mà tôi đang thả vào không gian đặc quánh heo may, đặc quánh sự im lặng đợi chờ.
Thế rồi chị ngồi xuống bên tôi. Chị choàng cánh tay qua vai tôi. Hơi ấm của chị phả nhẹ sang tôi. Hơi ấm ḅ lan, mỗi lúc mỗi rần rật cảm giác nghẹt thở.
- Hôm nay em đàn hay thật đấy !
Chị nói và đột nhiên kéo xiết tôi vào người chị. Bừng bừng một sức sống mănh liệt ngút cháy, vây bủa tấm thân run rẩy của tôi. Tôi hoảng tới mức cứng đơ cả người, không c̣n biết phải bỏ cây đàn xuống bằng tay nào nữa.
Chúng tôi ngồi im như vậy lâu lắm. Tôi nhớ là lúc đó tôi không nghĩ ǵ cả, ngoài sự sợ hăi lỡ ông chủ hay bà chủ trở về bắt gặp. Bây giờ tôi như con giẽ giun run rẩy trong ṿng tay chị.
- Khói quá. Để chị thổi lửa bùng lên mới được.
Chị nói và buông tôi ra, đi đến bếp lửa sưởi giữa nhà, cầm lấy ống thổi, thổi phù phù. Tro than bay lên bám đầy trên đầu chúng tôi. Chị kéo chiếc khăn len trên vai ra, phủi tro trên đầu và trên người của chị.
Thấy tôi định đứng dậy, chị nói:
- Ngồi yên đấy, chị phủi cho cả thể.
Khi ngọn lửa đă bốc cao, chị lại ngồi xuống bên tôi và hỏi, giọng nhỏ như tâm sự:
- Nếu em là gái có chồng đi biền biệt, em mới hiểu được chị đă khắc khoải, đă chịu đựng thế nào trong bấy nhiêu năm. Nhưng... dù sao em cũng đă học gần hết cấp ba, rồi em sẽ hiểu.
Sau một lúc lưỡng lự, chị nói tiếp:
- Ngày mai chị có việc phải về quê một thời gian. Ở nhà, có ǵ em giúp đỡ hai bác giùm chị !
Mọi chuyện sẽ không có ǵ để đọng lại dai dẳng trong tôi nếu không có một đêm hôm ấy. Cái đêm mà trong ngôi nhà theo leo ngoài đầu dốc, chỉ có ḿnh tôi với chị, với mưa phùn gió bấc vây bủa mịt mùng.
Bấy giờ mới khoảng chín giờ tối. Nhưng ở cái làng hẻo lánh miền bán sơn địa này, chín giờ đă là khuya lắm. Họa chỉ có hồn ma mất ngủ mới đi lại vào giờ đó giữa cái rét căm cắm cắn đốt da thịt; chứ c̣n dân làng th́ ai nấy đều đă tắt đèn đi ngủ, vừa để đỡ tốn tiền dầu, vừa để lấy sức ngày mai gánh bảy, tám chục kư phân chuồng ra bón ruộng. Với tôi, sau cái buổi chiều bất ngờ ấy, tôi không thể nào ngủ được. Sự cảm nhận của da thịt cứ rần rật măi trong người tôi như là có vết. Nó cứ hun đốt, hun đốt ngùn ngụt măi. Ngủ không được, tôi đứng dậy đốt cây đèn pḥng không, rồi trùm chăn ngồi co ro đọc sách. Bỗng nhiên trong im lặng của đêm đông buốt cóng, nghe dội lên tiếng người nói ŕ rầm ngoài góc sân. Tôi dỏng tai nghe và nhận ra tiếng chị với tiếng ai đó. H́nh như chị khóc.
Biết rằng ṭ ṃ là xấu, nhưng tính tọc mạch của tuổi mới lớn vẫn kéo tôi lẻn ra khỏi nhà. Tôi đứng nép ở góc chuồng ḅ, và tôi nghe rơ ràng tiếng ông thầy dạy toán của tôi.
- Cầm lấy, tốn bao nhiêu cũng phải phá, không th́ nhục lắm !
Tôi hiểu ngay là phá cái ǵ. Tôi run lên v́ uất hận, căm thù.
Ngày ấy, chúng tôi được dạy dỗ rất kỹ lưỡng về sự đoan chính, tiết trinh, cũng như ḷng chung thủy của người phụ nữ và sự chính trực, cao thượng của người đàn ông. Vậy mà ông thầy của tôi, người mà tôi hằng nể trọng, lại dan díu với vợ của người không biết chết sống thế nào ngoài mặt trận. Tư tưởng "nam nữ thụ thụ bất thân" có đến chín phẩy bảy phần mười chảy trong huyết quản của tôi. Ḍng máu ấy sôi lên tới mức, suưt tí nữa tôi đă nhảy ra bóp cổ ông thầy của ḿnh.
Sáng hôm sau, chị chủ động gặp tôi, mặc dù tôi không muốn gặp chị chút nào. Tôi giận chị. Tôi ghét chị. Tôi ghen tuông một cách mơ hồ.
- Em khinh chị lắm phải không ? Cũng phải thôi, v́ em c̣n trẻ quá. Có điều chị van em, em đừng nói cho ai biết. Chị khổ tâm lắm. Mọi chuyện là do chị cả. C̣n thầy em, thầy không xấu như em nghĩ đâu. Ngày trước thầy với chị từng yêu nhau tha thiết, nhưng gia đ́nh chị gả chị cho anh ấy trước ngày anh ấy lên đường có bốn hôm. Tất cả cho tiền tuyến. Hôn nhân cũng v́ tiền tuyến. Chị tủi lắm, nhưng không dám trái ư bố mẹ, không muốn làm phật ư bạn bè trong chi đoàn.
Trong cơn xúc động, chị kéo tôi vào ngực ḿnh. Giăy nảy như đỉa phải vôi, tôi ẩy mạnh chị ra, vùng chạy ra khỏi ngơ; chạy một mạch lên gốc lim già sần sùi nơi sườn đồi hun hút gió heo may. Đứng lặng trên đó tôi nh́n xuống. Mùa đông u ám màu lau bạc phếch.
Chị đấy ! Chị đi thui thủi với cái đăy vải nâu đă úa bạc. Sao mà chị nhỏ nhoi, cô độc.
Thầy đấy ! Thầy cũng xiêu vẹo trong gió bấc; hai tay buông thơng như bất lực trước giá lạnh tê tái của ngày tháng chạp.
Hai người dừng lại gần chỗ ngă ba trùng trùng lau bạc. Thế rồi chị bỏ đi trước. Đi như rướn người mà chạy trốn về phía làng quê của chị. C̣n thầy đi ngược về phía chị vừa đi. Bước chân dường như mỏi mệt, nặng nề kéo lê trên mặt đất vốn đă xạm cả mặt mày v́ giá lạnh. Tôi thấy cay xé nơi sống mũi, cay xè nơi đuôi mắt. Tôi chui vào giữa những lùm sim xơ xác, nằm úp mặt xuống sườn đồi lạnh căm căm, khóc nấc lên.
Chồng chị không bao giờ trở về. Thầy tôi cũng vậy. Thầy đă nhập ngũ sau cái đêm ấy vài tháng. C̣n chị, chị vẫn ở vậy tới giờ. Tóc bạc, và đôi mắt cũng bạc v́ tuổi tác.
Gặp lại chị, tôi hỏi, sao chị không đi bước nữa khi c̣n trẻ trung, mà lại ẩn nhẫn đơn côi tới tận bây giờ. Chị nh́n thẳng vào mắt tôi mà nói:
- Người ta chỉ đi được khi c̣n có t́nh yêu với người ḿnh yêu thôi em ạ !
(HỒ TĨNH TÂM)
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
sunnyofyou20
member
REF: 55760
09/22/2005
|
chuyen do qua ban ah
da the lai con........hiiiiiiiii
hiiii
|
|
guest
guest
REF: 55778
09/22/2005
|
chuyẹn hay đó chứ , nhưng dài quá tại hạ không có đọc..
khakakhkhaaaa
|
|
Ông Trẻ
guest
REF: 55803
09/22/2005
|
Thế nào là dài, thế nào là ngắn?! Nói khách quan, bài đăng có 5 trang đánh máy (pages), 3.148 từ (words), 13.732 kư tự (characters), và 232 hàng (lines) tính theo Word count cuả Microsoft.
Vậy vấn đề ở đây là muốn hay không muốn đọc, có quan tâm hay không quan tâm đến đề tài...
|
|
hoangha18885
member
REF: 57255
10/11/2005
|
bài viết khá,nhưng mà hơi giống văn chương 45,chuyện hơi bị môtuưp,cách hành văn khá lắm.
|
|
ngtuan2910
member
REF: 60630
11/23/2005
|
Chuyện dài quá tớ không dọc!nhưng có vẻ dở lắm!Có ngu mới viết như thế!Dồ khùng!Về nhà viết truyện cho chó đọc!Cố gắng nhé!Ḿnh luôn ủng hộ bạn!
|
|
LOLEMSAIGON
member
REF: 60640
11/24/2005
|
Chào các bạn,
Đây là truyện sưu tầm, tôi có ghi rơ tên tác giả bên dưới. Truyện có nhiều loại truyện, có truyện đọc để giải trí cũng có truyện đọc để suy ngẫm. Nếu bạn thấy dài, đừng vội nản, hôm nay đọc 1 đoạn, ngày mai đọc 1 đoạn...đọc hết...chẳng hiểu ǵ cả...đọc lại nữa...cứ thế, bạn sẽ thấy ở truyện ngắn đó có cái ư nghĩa sâu sắc của nó...Thường th́ con người ta lười suy nghĩ, dễ hời hợt bỏ qua ấy mà...
Mong 1 ngày nào đó ngtuan2910 sẽ thích đọc những mẩu truyện như thế này nhé.
Thân ái.
|
|
guest
guest
REF: 60709
11/24/2005
|
nội dung của câu truyện LLsaigon đă tóm tắt trong câu đầu. Bạn nào lười đọc chỉ cần đọc câu đó la` đủ. hihihi
|
|
van19250384td
member
REF: 60742
11/25/2005
|
Dài quá LLSG à. Van không thể đọc dược hết ngay. LLSG cho Van hoi bạn có phải là nhà văn không? Nếu không th́ bạn hăy trở thành nhá văn nhé.
|
|
oami29
guest
REF: 63653
01/03/2006
|
ui trui ui tui thay noi dung chuyen nay dai dong loi thoi wa ah noi chung la truyen ngan thi yeu cau dau tien la phia ngan chu .hiiiiiiii tui nghi vay do .ban nen doc truyne cua nguyen nhat anh de thay the nao moi la truyen ngan 1 cach chinh hiueu
|
|
ducdung
member
REF: 87963
06/20/2006
|
uuuuuuuuuu
hay qua di mat phe luon
con truyen lao hay nua ko nhi
hjjjjjjjjjjjjjjjj
|
|
l18072005
member
REF: 251966
11/09/2007
|
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|