htrytr
member
ID 32634
11/15/2007
|
Giết Giặc Phiền Năo
chào mọi người!hihihihih............
Một thời,Thế Tôn trú ở Sàvatthi,tại Jetavana cùng chúng Tỷ Kheo.Rồi Thiên chủ Sakka đi đến,sau khi đảnh lễ,nói lên bài kệ hỏi Thế Tôn:
Giết vật ǵ,được vui?Giết vật ǵ không sầu?Có một loại pháp ǵ:Ngài tán đồng sát hại:Tôn giả Gotama?
Thế Tôn trả lời:
Giết phẩn nộ được vui.Giết phẩn nộ không sầu.Phẩn nộ với độc căn.Với vị ngọt tối thựong.Pháp ấy,bậc hiền thánh,Tán đồng sự sát hại.Sát pháp ấy,không sầu.Hỡi này Vàsava!
Lời bàn:
Trong các phiền năo,phẫn nộ hay giận dữ rất nguy hiểm,có sức tàn phá công đức khủng khiếp nhất.Phật dạy "chớ coi chừng đốm lửa nhỏ" bởi nếu không ngăn chặn kịp thời,ngọn lửa nhỏ ấy sẽ gây nên hiểm hoạ khôn lường.Giận th́ mất khôn,không ai có thể lường trước ḿnh sẽ làm ǵ trong cơn giận dữ,chỉ một phút mất b́nh tĩnh không kiềm được nóng giận sẽ gây nên tai hoạ.Những nổi khổ đau,những niềm ân hận của con người thường bắt đầu bằng phút nông nỗi,tự đánh mất ḿnh khi tức giận bùng phạt.
V́ thế,chuyển hoá nóng giận là việc cần phải làm trong mỗi phút giây của đời sống hằng ngày.Ai cũng có phẫn nộ,nó tiềm ẩn trong tâm,tuỳ theo duyên mà bùng nổ,do đó luôn ư thức sự nguy hiểm của nóng giận để thực tập "một điều nhịn chín điều lành".
Thường xuyên thấy rỏ tâm ḿnh để nhận ra những ư niệm giận dữ khi mới phát khởi.Phát hiện cơn giận khi c̣n là đốm lửa nhỏ th́ mới có khả năng dập tắt.Để dập tắt một đám cháy,cần phát hiện sớm và đủ phương tiện chữa cháy.Muốn chuyển hoá ngọn lửa sân hận,cần nhất là chánh niệm tỉnh giác và từ bi.Tỉnh giác là khả năng quán sát,rơ biết thân và tâm,hiểu ḿnh và hiểu người.
Cho nên phải tu tập trí tuệ và từ bi,hiểu rỏ để yêu thương mọi người và tha thứ là phương thức giết giặc nóng giận hiểu quả nhất,hihihi..........
chúc mọi người luôn vui vẻ!hihihiih..........
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
htrytr
member
REF: 255297
11/15/2007
|
chào mọi người!hihihih.........
chúc mọi người luôn vui vẻ!hihihihihi........
chào mọi người!hihhiihih..........
|
|
ototot
member
REF: 255304
11/15/2007
|
Đây là một bài mà tôi càng đọc càng thấy thấm thiá. Phải chi có cách nào ta đọc mà cùng cổ động cho càng nhiều người đọc, th́ công đức biết chừng nào!
Thật là đáng kinh ngạc tột cùng: Giết được vật ǵ mà vui?... Giết được vật ǵ mà ḷng không sầu? ...Đốm lưả sân hận nó tiềm ẩn trong tâm... "Chánh niệm tinh giác"... Ôi! Những lời dạy!
Lại cảm ơn htrytr nhiều.
|
|
mialau
member
REF: 255320
11/15/2007
|
Cháu chào Bác Ototot , chúc Bác nhiều sức khoẻ và luôn vui ạ
Chào Anh ngướ tàng h́nh , cám ơn Anh cho đọc bá viết rất có ư nghĩa ...mía thích nhất câu dưới đây ....nhưng ko biết có thực hiện được ko ...hihihih
Thường xuyên thấy rỏ tâm ḿnh để nhận ra những ư niệm giận dữ khi mới phát khởi.Phát hiện cơn giận khi c̣n là đốm lửa nhỏ th́ mới có khả năng dập tắt........
Chúc Anh luôn vui nha ...sắp tơí đang định goị là Anh Hi Hi ...mía
|
|
thienthanwetla
member
REF: 309328
03/02/2008
|
Khi bàn về hạnh nhẫn nhục, chúng ta phải hiểu rằng có rất nhiều cấp độ; bắt đầu từ hạnh nhẫn nhục đơn giản như có khả năng chịu đựng nóng lạnh đôi chút, rồi tiến lên cấp độ cao nhất của hạnh nhẫn nhục mà đại hành giả hay đại Bồ Tát thường hành trì. Do phát sanh từ ý chí hành trì kiên cố, không bị nghịch cảnh xoay chuyển, nên phải xem hạnh nhẫn nhục giống như ý chí sắt đá, chứ không yếu mềm. Tổng quát, chúng ta có thể thẩm định hạnh nhẫn nhục theo những nghĩa đó. Thực sự, ngay cả việc nhẫn chịu sự cực khổ về thân xác đôi chút như chịu đựng khí hậu nóng hay lạnh, cũng giúp cho tâm niệm thay đổi rất nhiều. Nếu hiểu rõ rằng sự nhẫn chịu những khó khăn trong hiện tại mang lại lợi ích dài lâu, thì chúng ta càng có nghị lực chịu đựng những khó khăn hằng ngày. Thật vậy, đối với các hành giả Bồ Tát địa đang hành hạnh nhẫn nhục cao thượng, trí huệ cũng đóng vai trò hỗ trợ quan trọng.
Công đức làm các điều lành, như cung kính Như Lai, cùng hành hạnh bố thí, suốt trăm ngàn kiếp sẽ bị thiêu đốt chỉ do niệm sân.
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|