payobeisance
member
ID 33987
12/14/2007
|
Bị Trói
Một thời Thế Tôn trú ở Kosala.Rồi một số đông các tỷ kheo vào thành khuất thực,sau khi thọ thực,họ trở về,đi đến đảnh lễ,bạch Thế Tôn:
Bạch Thế Tôn,trên đường khất thực,chúng con thấy vua Pasennadi nước kosala bắt trói một số người,một số bị trói bằng dây,một số bị trói bằng kềm kẹp.
Rồi Thế Tôn khi biết sự việc,liền nói lên bài kệ:Bậc có trí nói rằng;Bậc có trí trói vậy không vững chắc;Trói bằng sắt,dây gai;Kiềm kẹp bằng gỗ mộc;Đam mê các dục lạc;Với châu báu,trang sức;Và tâm tư tưởng vọng;Hướng về con vợ;Bậc có trí nói rằng:trói vậy thật vững chắc
lời bàn:
Một số tội phạm bị trói,giải đi trên đường phố,tất nhiên sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều người.Người hay buôn chuyện th́ chỉ ghi nhận thông tin và h́nh ảnh rồi kể lại cho người khác.H́nh ảnh đó giúp ta liên hệ đến nhân quả hiện tiền.Những phạm nhân kia,ắt trước đó đă làm điều ǵ xấu ác:trộm cướp,giết chóc,buôn lậu...gieo nhân ác tất phải gặt quả báo.
H́nh ảnh nhóm phạm nhân bị trói được tư duy theo một chiều kích cao hơn,trói vậy chưa vững chắc.V́ sao?Xiềng xích và gông cùm chỉ là giải pháp cho vấn đề thuộc về quả,trong khi nhân của vấn đề lại bỏ ngỏ.Do đó,phải hoàn thiện con người bắt đầu từ nhân,ngăn chặn đều ác khi chưa sảy ra,thậm chí ngay từ trong tâm tưởng.
Không chỉ các phạm nhân mới bị trói,bị giải đi mà tất cả mọi người đều đang bị trói,bị dẫn dắt bởi tham vọng và vô minh.Và sự trói buộc này c̣n vững chắc hơn cả gông cùm và xiềng xích.Ai thành tựu được trí tuệ mới có khả năng tháo gở cho chính ḿnh!
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|