ammayngu
member
REF: 381917
08/12/2008
|
MUỐN ĐỘ CHÚNG SINH TH̀ TRƯỚC HẾT M̀NH ĐỪNG ĂN THỊT
Chúng sinh là do nhân duyên ḥa hợp mà thành, từ mười hai nhân duyên mà biến thành người. Từ con kiến cho đến những thứ vi khuẩn đều là chúng sinh. Chúng ta không cần phải đi ra bên ngoài mà t́m chúng sinh, ngay trong tự tánh của ḿnh cũng có vô lượng chúng sinh.
Khoa học hiện tại phát triển đă chứng minh rằng trong thân thể ngũ tạng lục phủ con người có vô số loại vi khuẩn và vi sinh trùng; như vậy có nghiă là có vô lượng chúng sinh. Khi con người ăn thịt loại động vật nào, thí dụ như heo, ḅ hay cá, th́ trong đó có vô số loại vi khuẩn. Con người ăn loại thịt đó vào trong bụng th́ tự nhiên sẽ có chủng tử của những thứ vi khuẩn đó ; ăn càng nhiều th́ ḿnh cùng với những thứ vi khuẩn đó kết làm quyến thuộc càng mạnh, kết duyên với nó càng sâu, cho đến chỗ là ḿnh với nó không c̣n phân ly, chia cách nữa !
Ăn thịt heo càng nhiều th́ ḿnh rất có cơ hội để biến thành heo, ăn thịt ḅ càng nhiều th́ ḿnh rất có thể sinh làm ḅ. Nếu mà ăn gạo càng nhiều th́ ḿnh có thể biến thành gạo chăng ? Gạo là loại vô t́nh, c̣n chúng sinh là loài hữu t́nh. Nếu ăn loài hữu t́nh th́ ḿnh có thể trở thành những thứ chúng sinh hữu t́nh. Nếu ăn những loại vô t́nh (thực vật) th́ ḿnh có thể giúp cho sự phát triển của Pháp thân, Huệ mạng. Nếu con người không ăn thịt chúng sinh nào th́ tức là ḿnh độ cho chúng sinh đó, khiến chúng vượt qua khổ hải, tới bờ Niết Bàn. Con người nếu hiểu được đạo lư này th́ không nên ăn thịt chúng sinh.
Khi xưa, có kẻ v́ ăn thịt chúng sinh nên khi chết rồi th́ bị đọa lạc xuống gặp Diêm La Vương. Lúc c̣n sống ông ta ăn qua những loại thịt của chúng sinh nào, th́ những thứ đó bây giờ đều tới để đ̣i nợ. Người ăn thịt tự biện hộ như vầy : "Tôi tuy là ăn thịt nhưng tội không phải thuộc về tôi mà thuộc về người bán thịt mới đúng !"
Bấy giờ vua Diêm La mới truyền lịnh kêu người bán thịt lại; người bán thịt cũng tự biện hộ rằng : "Tôi sở dĩ mà bán thịt là v́ có người mua thịt, nếu không có người mua th́ bán thịt làm ǵ ?"
Người bán thịt với người ăn thịt, hai người mới tranh luận với nhau, sau cùng th́ hai người đó đổ trách nhiệm lên anh chàng đồ tể.
Diêm La Vương lại kêu anh chàng đồ tể vào. Anh đồ tể này cũng tự biện hộ rằng : "Tôi đúng là đồ tể, nhưng v́ có người mua cũng như có người ăn th́ tôi mới làm nghề đồ tể. Nếu chẳng có người mua cũng chẳng có người ăn th́ tôi cũng chẳng làm nghề này được !"
V́ thế, mọi người đều nói lên cái lư của ḿnh, lư lẽ mà họ nói ra đều là tạo tội nghiệp cả. Kết quả, Diêm La Vương phán rằng người ăn thịt phải bồi thường nợ máu. Cho nên, chúng ta ăn thịt một loài chúng sinh nào là kết oán với loài chúng sinh đó. Có bài thơ rằng:
"Nhục" tự lư biên lưỡng cá nhân,
Lư biên nhân thực ngoại biên nhân,
Chúng sinh hoàn thực chúng sinh nhục
Tử tế tư lượng nhân thực nhân."
Nghiă là :
"Ở trong chữ "nhục" có hai người,
Người bên trong ăn người bên ngoài,
Chính chúng sinh ăn thịt chúng sinh,
Nghĩ cho kỹ là người ăn người !"
Trong Kinh Lăng Nghiêm có chép : "Dương tử vi nhân, nhân tử vi dương." (Dê chết trở làm người, người chết trở làm dê.) Con dê có thể làm người, th́ con heo cũng có thể làm người. Nếu chưa có Thiên Nhăn Thông th́ ḿnh không quán sát được nhân duyên đó nên cho rằng heo là heo, dê là dê. Con người mà ăn nhiều thịt chúng sinh th́ bản hữu trí huệ của họ bị che lấp, mất linh tánh và biến thành ngu si.
Bởi vậy muốn độ chúng sinh th́ trước tiên đừng nên ăn thịt ! Con người muốn độ chúng sinh th́ phải độ tự tánh của chúng sinh, độ sinh th́ phải ly tướng. Không có chấp trước th́ mới thật sự là độ sinh vậy !
|