Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Lời hay ư đẹp >> Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay ?

 Bấm vào đây để góp ư kiến

1

 ammayngu
 member

 ID 44553
 08/12/2008



Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay ?
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien
Người ăn chay th́ dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn th́ dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lư trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật ; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.

ĂN THỊT TỨC LÀ ĂN NGƯỜI

(Vạn Phật Thành ngày 30 tháng 5 năm 1982)
"Thiên bách niên lai oản lư canh,

Oán thâm tự hải hận nan b́nh.

Dục tri thế thượng đao binh kiếp,

Thả thính đồ môn dạ bán thanh !"

Dịch là :

“Ngàn năm oán hận ngập bát canh,

Oán sâu như biển hận khó tan.

Muốn biết v́ sao có chiến tranh,

Hăy nghe ḷ thịt, lúc nửa đêm !”

Từ xưa đến nay có rất nhiều người hy sinh thân mạng kẻ khác để lợi ích cho chính ḿnh, cam tâm giết hại kẻ khác để bồi dưỡng cho bản thân ḿnh. Thế nên miếng thịt ở trong tô canh chứa chất ḷng oán hận thâm sâu như biển cả. Đời này qua đời khác sát hại lẫn nhau, ăn thịt lẫn nhau. Tất cả chúng sinh đều ham sống, sợ chết, song con người vẫn dùng thủ đoạn áp bức để tàn sát những kẻ yếu kém hơn ḿnh.

Trong tâm thức của những con thú trước khi chết đă kết tinh ḷng oán hận rất lớn, chúng chỉ muốn t́m cách báo thù, không có cách ǵ để thoa dịu ư tưởng cừu hận này được. Các bạn muốn biết trên thế giới, nguồn gốc của chiến tranh từ đâu ra ? Thí dụ như chiến tranh Việt Nam hay là hiện tại chiến tranh giữa Á Căn Đ́nh và Anh Quốc ? Đều là do nghiệp sát quá nặng, quá sâu, cho nên mới dùng phi cơ, đại pháo, thiết hạm, thủy lôi để hủy diệt nhau! Nếu ban đêm ḿnh lắng nghe nơi nhà người đồ tể tiếng kêu la rên xiết của con heo, con ḅ hay con dê xin cứu mạng, th́ ḿnh sẽ biết được nguyên nhân của chiến tranh ở đâu mà ra. Có bài thơ rằng :


"Nhục" tự lư biên lưỡng cá nhân,

Lư biên trác trước ngoại biên nhân.

Chúng sanh hoàn thực chúng sanh nhục,

Tử tế tư lượng nhân thực nhân !"

Dịch là :

“Trong chữ "nhục"gồm có hai người,

Người ở trong ḍm người ở ngoài,

Chúng sanh lại ăn thịt chúng sanh,

Suy nghĩ kỹ là người ăn người.”





Tiếng Trung Hoa, chữ "nhục", nghiă là thịt, gồm có chữ "khẩu" tức là cái miệng mở ra, và hai chữ "nhân" tức là hai người: ở bên trong có một người và ở bên ngoài có một người. Người ở bên ngoài chờ người bên trong. Người ở ngoài muốn đi vô nhưng không vô được, người ở trong muốn chui ra ngoài nhưng ra không nổi là v́ người bên ngoài đứng cản, không cho anh ta chạy thoát. Nên chữ "nhục" này chính là một kẻ ăn thịt và một kẻ bị ăn thịt. Kẻ ăn thịt th́ ở bên ngoài, và là một con người. Kẻ bị ăn thịt th́ ở bên trong và cũng là một con người, nhưng y đă biến thành súc sinh, lại c̣n bị chận không cho chạy ra, chạy lên cũng không được, chạy xuống cũng không xong, như là bị vây khốn, không chạy thoát được. Tuy là miệng mở khá rộng nhưng v́ người bên ngoài đă chận, nên kẻ bên trong không thể chạy khỏi ṿng vây.

Ṿng vây này có thể là chuồng dê, chuồng heo, hay là chuồng ḅ, chuồng trâu. Người bị ăn thịt th́ ở trong chuồng mà người ăn thịt th́ ở bên ngoài chận không cho ra. V́ sao mà chận không cho anh ta ra ? Là bởi v́ muốn ăn thịt anh ta ! Người bị ăn thịt và người ăn thịt có một mối quan hệ: đó chính là sự oán hận không thể nào ḥa giải được !

Con người là chúng sinh, miếng thịt ḿnh ăn cũng là chúng sinh. Hễ là động vật, là dê, là trâu, là gà, là ngựa, là chó, là heo v.v... đều là một loại chúng sinh cả. Nếu có kẻ nói rằng những thứ động vật này do trời sinh ra để người ăn, như vậy th́ người sinh ra để ai ăn ? Bởi vậy trời sinh động vật không nhất định là để cho người ăn, bất quá bởi v́ con người ỷ ḿnh trí óc cao minh nên mới ăn thịt động vật. Do đó, sự quan hệ ăn thịt này, nếu nghĩ cho kỹ th́ chính là người ăn thịt người! Nếu nói rằng người ăn thịt người, th́ thử hỏi xem kẻ bị ăn thịt, (tức là bây giờ đă biến thành dê, thành heo, thành ngựa v.v...) đối với ḿnh có quan hệ như thế nào ?

Trong Kinh Lăng Nghiêm có nói rằng : "Con dê trở lại biến làm người." Con dê mà có thể biến làm người th́ tất cả động vật khác cũng có thể biến làm người, cũng như là ḿnh cải đầu hoán diện, thay đổi bộ mặt thôi, mà ḿnh không biết loài thú vật đó là ai. Các vị có biết chăng những thứ động vật dê, trâu, heo, gà,... đó không chừng đều là bà con quyến thuộc, là họ hàng thân thích của ḿnh ? Mối quan hệ đó, nói xa xôi như vậy, chớ nói gần hơn, th́ chúng nó biết đâu chính là cha mẹ ḿnh kiếp trước, hoặc là cha mẹ ḿnh kiếp này, hay là cha mẹ không biết bao nhiêu kiếp về trước ! Nghĩ như vậy, th́ nếu ăn thịt cha mẹ, th́ thật là bất hiếu. Cho nên nghĩ kỹ th́ mới biết rằng ăn thịt động vật chính là người ăn thịt người vậy !

Người mà ăn thịt heo th́ con heo có thể sẽ biến thành người. Khi heo thành người, nó lại ăn thịt heo do người kia biến thành. Nhân duyên cứ luân chuyển măi, hỗ tương ăn thịt lẫn nhau: ḿnh ăn nó, nó ăn ḿnh. Do đó cừu hận càng ngày càng sâu ; cừu hận càng sâu th́ càng muốn ăn thịt ; tánh thích ăn đồ ngon là do oan nghiệp dẫn dắt, làm ḿnh cảm thấy hợp lư khi giết sinh mạng của kẻ khác để bổ trợ cho sinh mạng của chính ḿnh !

Nếu các vị không tin th́ tôi kể cho nghe một chuyện có thật như vầy : Vào thời vua Lương Vơ Đế th́ Phật Giáo hết sức hưng thạnh. Lúc bấy giờ có một vị tên là Chí Công, là một người đă giác ngộ rồi (Minh Nhăn Thiện Tri Thức). Ngài có thể biết được tiền nhân hậu quả mọi sự. Thời bấy giờ Phật Giáo đi tới chỗ các Thầy chỉ đi tụng niệm cho người đời. Gia đ́nh nào có chuyện vui chuyện buồn ǵ cũng mời các Thầy tới tụng kinh kiết tường, tụng chú kiết tường. Có lần, một nhà giàu nọ làm đám cưới cho con gái nên mới mời ngài Chí Công tới để tụng kinh cầu phước. Bởi v́ Phật Pháp không ra ngoài pháp thế gian, nên Tổ Sư cũng tùy thuận theo phong tục của người đời mà đáp ứng. Vừa đặt chân tới nhà, Ngài liếc nh́n và nói rằng : "Cổ quái ! Cổ quái ! Cháu lấy bà ngoại, Con gái ăn thịt mẹ, Con trai đập da bố, Heo, dê ngồi nơi ghế, Họ hàng nấu trong nồi, Chúng sanh lại tưng bừng, Ta thấy thật là khổ !

Ngài Chí Công nói : "Thật là 'cổ quái !" Chuyện ǵ mà cổ quái ? Đó là cháu lấy bà ngoại của ḿnh! Bởi v́ khi đứa cháu vừa mới sinh th́ bà ngoại nó bịnh. Lúc gần chết bà cầm tay thằng cháu này, nói rằng bà sợ không có ai lo lắng cho thằng nhỏ, tương lai ai là người giúp nó để thành gia lập nghiệp ? Do vậy, lúc bà ngoại thở hơi cuối cùng th́ tay vẫn nắm thằng cháu, quyến luyến không đành. Bà ngoại xuống âm phủ gặp vua Diêm La, mới khóc lóc cầu xin : "Diêm La Vương ơi ! Xin Ngài ban cho tôi một việc : Ở thế gian tôi có một đứa cháu nhỏ dại không ai săn sóc, xin Ngài cho tôi về lo cho nó được không ? Vua Diêm La từ bi vô cùng, mới đáp lời thỉnh cầu, nói rằng : "Được, tốt lắm ! Bà về lại trần gian săn sóc thằng nhỏ đi. Bà là bà ngoại của nó, bây giờ bà trở về làm vợ của nó, được chăng ?"

Bà đó không thể làm chủ được nghiệp báo của ḿnh cho nên đầu thai lên dương thế làm con gái. Đứa con gái này lớn lên rồi lấy thằng cháu đó. Thật là cải đầu hoán diện, đổi mặt đổi mày mà thôi, như thử mặc bộ y phục mới không ai nhận biết được cả. Chỉ có Ngài Chí Công biết được chuyện đó, nên nói : "Cổ quái! Cổ quái ! Cháu lấy bà ngoại."

Ngài Chí Công lại thấy đứa con gái nhỏ đang ăn miếng thịt heo nên nói rằng : "Con gái ăn thịt mẹ." Là v́ mẹ đứa con gái này vốn làm đủ thứ ác nghiệp nặng nề nên chết rồi th́ hóa kiếp làm heo ; nay bị đồ tể giết, bị nấu làm món ăn ngon và bây giờ đứa con gái này ăn thịt mẹ của ḿnh.

Khi Ngài thấy ở nơi sau vườn có đứa con trai đang cao hứng đập cái trống bằng da lừa, Ngài mới nói rằng : "Con trai đập da bố." Nghĩa là bố của thằng nhỏ này v́ tạo nghiệp báo cho nên mới đầu thai làm con lừa, chết rồi bị người ta lột da làm trống ; bây giờ đứa nhỏ này chẳng biết cha nó là miếng da làm thành trống, nên chỉ biết vui mừng th́ đánh trống mà thôi.

Ngài Chí Công lại đi xuống nơi dăy ghế ngồi, nh́n qua th́ thấy những kẻ ngồi đó toàn là trâu, ḅ, dê,... hồi xưa bị người ta ăn thịt, bây giờ biến thành người, làm bà con thân thuộc với nhau. Những loại thịt ở trong nồi đều là những bà con quyến thuộc của họ, nên ngài Chí Công nói rằng : "Quư vị tới đây tiệc tùng hết sức vui vẻ, hân hoan để chúc mừng ông chủ nhà làm đám cưới cho con. Sự thật, ta thấy thật là khổ! Người nào cũng ở trong luân hồi hỗ tương vay trả quả báo, tàn sát lẫn nhau, ăn thịt lẫn nhau; đó là nỗi khổ khó nói cho hết được."

Sau khi ngài Chí Công nói xong, có rất nhiều người hiểu, rồi phát tâm ăn chay, niệm Phật, tu hành.

Từ xưa đến nay nếu các vị không ăn thịt kẻ khác th́ kẻ khác cũng không ăn thịt các vị. Có người nói : "Thầy nói thế nào đi nữa tôi cũng không tin." Nếu các vị không tin th́ tôi cũng không có cách ǵ khác, cứ thí nghiệm thử xem sao !




Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

 ammayngu
 member

 REF: 381915
 08/12/2008

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
ĂN THỊT TH̀ CŨNG GIỐNG NHƯ LÀ ĂN CHẤT ĐỘC VẬY !

Tất cả thịt của chúng sanh đều có chất độc. Chất độc này không phải một ngày một đêm tích tụ mà thành, cũng không phải mới một đời một kiếp mà có. Chất độc ấy tích lũy trong nhiều kiếp, từ sự hỗ tương tàn sát giữa người với người đă tạo thành một thứ oán độc, mà chẳng thể nào xóa bỏ được.

Khi ḿnh giết súc vật th́ cũng tạo ra một thứ oán hận trong tâm chúng; lúc gần chết v́ quá khủng khiếp và sợ hăi nên chúng nảy sinh ḷng cừu hận muốn báo thù. Bởi vậy từ nơi ḷng oán hận phẫn uất ấy phát tiết ra một độc tố thấm suốt da thịt chúng, nên hễ ai ăn thịt chúng th́ giống như ăn phải chất độc vậy ! Lúc ăn th́ không thấy hại, nhưng dần dà sẽ mắc đủ chứng bịnh kỳ quái mà chẳng có thuốc ǵ cứu nổi.

Thời đại bây giờ th́ oán khí đầy trời. Oán khí đó so với đầu đạn nguyên tử th́ lợi hại hơn nhiều, bởi v́ nó vô h́nh vô tướng song lại có thể tận diệt toàn thể nhân loại.

Có bài kệ rằng :

"Thiên bách niên lai oản lư canh,

Oán thâm tự hải hận nan b́nh.

Dục tri thế thượng đao binh kiếp,

Thả thính đồ môn dạ bán thanh !"

Dịch là :

“Ngàn năm oán hận ngập bát canh,

Oán sâu như biển, hận khó tan.

Muốn biết v́ sao có chiến tranh,

Hăy nghe ḷ thịt lúc nửa đêm !”



Trăm ngàn năm nay, miếng thịt trong bát canh chứa đựng sự oán hận sâu như biển, khó mà san bằng được. Nếu các vị muốn biết nguyên nhân của chiến tranh trên thế giới th́ hăy lắng nghe tiếng kêu thảm thiết của những con vật nơi nhà kẻ đồ tể vào lúc nửa đêm. Cho nên cổ nhân nói ra bài kệ này là có nhân duyên, có căn cứ. Chúng ta phải thấu triệt đạo lư đó th́ mới có thể trị được tật bịnh của chính ḿnh.



NHÂN ÁC LỚN NHẤT LÀ SÁT SINH, ĂN THỊT

Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng ḿnh. Hễ tạo nghiệp ǵ th́ chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo th́ rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng :

Nhất thất nhân thân,

Vạn kiếp nan phục.

Nghiă là :

“Thân người mất rồi,

Vạn kiếp khó t́m.”

Trên thế gian, có hai loại nhân: một là nhân thiện, hai là nhân ác. Khi ḿnh trồng nhân thiện th́ gặt quả thiện, khi trồng nhân ác th́ gặt quả ác.

Người trồng nhân thiện đi đâu cũng biết "khắc kỷ phục lễ" (tự ghép ḿnh theo lễ nghĩa), "khuất kỷ đăi nhân" (hạ ḿnh mà đối đăi với người) ; lúc nào cũng không chiếm đoạt tiện nghi của kẻ khác, luôn luôn sẵn sàng chịu thua thiệt. Hễ ai gặp điều ǵ khó khăn th́ ḿnh lập tức giúp đỡ. Lúc nào cũng có chí làm điều thiện, lập công tu đức, chứ không phải như kẻ chỉ biết lợi cho ḿnh mà không nghĩ tới lợi ích của kẻ khác. Khi công đức thiện của ḿnh đầy đủ th́ tự nhiên ḿnh sẽ thăng tiến, cho nên nói : "Chủng thiện nhân, Kết thiện quả." Từ nơi loài người ḿnh có thể thăng lên cơi trời, rồi từ cơi trời có thể thăng lên cơi A La Hán, cơi Bích Chi Phật, cơi Bồ Tát, từng bước từng bước mà thăng tiến. Đó là khí thế hết sức hưng thạnh. Hễ tạo công đức ǵ th́ nhất định có được quả báo nấy, công đức không bao giờ mất đặng.

Thế nào là trồng nhân ác th́ tương lai sẽ gặt quả xấu ? Tức là nếu ḿnh tạo ra oan nghiệt, phạm đủ thứ lỗi lầm, th́ tương lai sẽ thọ quả báo của địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Ai bảo ḿnh làm nhân ác như vậy ? Chẳng có ai bảo cả mà tự ḿnh tạo lấy. Có câu rằng: Tự tác nghiệt, Bất khả hoạt. (Tự ḿnh tạo ra điều oan nghiệt, không ai có thể tha thứ cho ḿnh được.) Trồng nhân ác th́ sẽ đọa vào ba ác đạo. Tóm lại, làm điều thiện th́ được thăng lên, mà làm điều ác th́ bị đọa xuống. Do đó, mọi thế giới đều do ḿnh tạo ra, tự ḿnh phải làm chủ, đừng ỷ lại vào kẻ khác.

Song, cái nhân ác lớn nhất là ǵ ? Tức là sát sinh ! Con người nếu phạm Ngũ Giới (sát, đạo, dâm, vọng, tửu) th́ sẽ rất dễ đọa vào ba ác đạo và cũng rất dễ thành kẻ đầy dẫy tri kiến sai lầm, tà vọng, không tin Phật Pháp, không kính Tam Bảo. Đọa vào ba đường ác rồi th́ khổ không cách ǵ nói được.

Tội lỗi lớn nhất mà ḿnh đă phạm là ǵ ? Tức là sát sinh, ăn thịt. Nếu bạn ăn thịt của người th́ sau đó người sẽ ăn thịt của bạn lại. Hỗ tương ăn thịt lẫn nhau, hỗ tương chém giết, rồi hỗ tương đọa lạc. Một khi đă đọa lạc th́ khó mà tiến lên được, đó là điều hết sức nguy hiểm, là đi vào "hiểm lộ" vậy. Có câu rằng :

"Tam Giới vô an,

Do như hỏa trạch."

Nghĩa là :

“Ba cơi không an,

Giống như nhà lửa."

Đáng tiếc là tuy nhà cháy mà người ở trong đó vẫn thản nhiên coi thường !

Ngày hôm nay cử hành pháp hội Vu Lan, các vị thử nghĩ xem: Chúng ta và Tôn giả Mục Kiền Liên, ai là người có đạo đức tu hành cao hơn ? Tuy công đức của Ngài cao như vậy mà c̣n phải thỉnh Phật siêu độ mẹ Ngài; sau đó Phật đặt ra Pháp hội Vu Lan để siêu độ cho cha mẹ, tổ tiên trong bảy đời. Đem ḿnh so sánh với ngài Mục Kiền Liên th́ ḿnh không thể nào b́ được. Song phụ mẫu, tổ tiên của ḿnh thật là đang chờ ḿnh cầu xin siêu độ cho họ đó. Bởi vậy chúng ta đừng lăng phí thời gian, và đừng quên bổn phận làm người. Một khi mất thân này th́ có hối hận cũng đă quá trễ !






 

 giathanh
 member

 REF: 386767
 08/29/2008

  profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email - goi thu  Thong bao cam nhan spam den webmaster  edit - sua bai, thay doi  edit - sua bai, thay doi post reply - goy y kien, dang bai
Xin cháo ammayngu!
Giathanh tới NCD, cũng v́ thấy ammayngu và thienthanwelta đăng đàn vè giáo lư và có ư truyền thụ đạo pháp nên mới đăng luôn vài bài liên quan chủ đề này.
Theo thiển ư: Một phần là người ngoài đạo. Một phần chưa đủ chí huệ đẻ hiểu hết ư niệm thâm sâu nên xem và ngẫm theo cái ư niệm của ḿnh mà thôi!
Trong topic này. Chuyện giáo lư giathanh không dám bàn luận. Chỉ có một điều thấy thắc mắc khi đọc nội dung dẫn tích trong Liên Hoa kinh về Ngày Chí Công th́ đúng. Nhưng đọc 4 câu này:
"Nhục" tự lư biên lưỡng cá nhân,

Lư biên trác trước ngoại biên nhân.

Chúng sanh hoàn thực chúng sanh nhục,

Tử tế tư lượng nhân thực nhân !"
---------
Thú thực là giathanh hơi bị bối rối!
Thứ nhất: Về TỪ và CHỮ th́ 4 câu này có sự nhầm lẫn chăng? Ở đây giathanhko gơ được chữ Nho và chữ Nôm để dẫn chứng. Nhưng rơ ràng là TỰ văn đă nhầm và hơi khập khễnh khi lấy chữ Nôm (cá nhân) và chữ Nho (lư biên)ghép vào chữ Hán truyện (Nhục)...v.v.
C̣n câu " Nhất thất nhân thân, Vạn kiếp nan phục" th́ giải như vậy chưa chỉnh và chưa sát. Mà phải là: Một thân mất đi, Ngàn (vạn) đời khó t́m lại"
Thứ hai:
Với tâm ư là cũng mong cho Phật pháp phổ độ chúng sanh rộng khắp. Ngơ hầu mong thiên hạ muôn người ḥa tâm hướng Phật. Giữ đức thành nhân. Chuyện tŕ độ bằng các phương tiện truyền thông dám mạo muội góp ư thẳng thắn. Mong ammayngu niệm ḷng hỉ xả!
Chúng sinh hạnh ngộ ái hữu!
Giathanh


 
  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network