Vietnam Single Tim Ban Bon Phuong  


HOME  -  FORUM  -  REGISTER  -  MY ACCOUNT  -  NEW  PHOTOS  -  BROWSE  -  SEARCH  -  POEM  -  ECARD  -  FAQ  -  NCTT  -  CONTACT



Diễn Đàn
 Những chủ đề mới nhất
 Những góp ư mới nhất
 Những chủ đề chưa góp ư

 
NCTT Những chủ đề mới nhất

NCTT Những góp ư mới nhất
NCTT Website


Who is Online
 

 

Forum > Lời hay ư đẹp >> Ngũ Giới

 Bấm vào đây để góp ư kiến

Trang nhat

 ammayngu
 member

 ID 44555
 08/12/2008



Ngũ Giới
profile - trang ca nhan  posts - bai da dang  email -goi thu   Thong bao bai viet spam den webmaster  edit -sua doi, thay doi edit -sua doi, thay doi  post reply - goy y kien
Lục Đại Tông Chỉ

tức là Ngũ Giới

Lúc dụng công, phải biết đề khởi, phải biết buông bỏ, làm chuyện ǵ phải ra chuyện đó.



Người thích niệm Phật th́ tham gia Phật-thất, người thích tham thiền th́ tham gia Thiền-thất. Người không thích niệm Phật cũng chẳng thích tham thiền, th́ có thể tham gia "thất làm biếng" hoặc là "thất ngủ kḥ." Thất làm biếng hay thất ngủ kḥ nghe có vẻ mới lạ nhưng thực sự nó hết sức là có lư.

"Thất làm biếng": Dù bạn biếng nhác không thể làm biếng được. Tuy bạn không làm ǵ cả, nhưng trong tâm lúc nào cũng có chuyện làm, đó là nghĩ vẩn vơ, vọng tưởng. Lúc th́ trên trời, khi th́ dưới đất, lúc làm ác quỷ, khi đọa địa ngục, lúc làm người, khi làm trời. Ở nơi cái tâm mà chế tạo ra đủ thứ máy móc vật liệu trong lục đạo luân hồi. Khi cơ quan nầy đă phát động rồi, th́ chuyển tới chuyển lui, muốn làm biếng cũng chỉ lăng phí sức lực và tinh thần mà thôi. Từ đó ḿnh càng thêm mệt mơi, càng lười biếng hơn rồi cảm thấy mọi việc chẳng có ư nghĩa, không có mùi vị ǵ cả.

C̣n "thất ngủ kḥ" th́ sao? Ngủ song đầu óc lại mộng mị. Có lúc mộng phát tài giàu có, có lúc mộng nghèo cùng khốn khổ, có lúc mộng làm quan, có lúc mộng đi xin ăn, có lúc mộng thấy cọp hoặc rắn độc. V́ mộng nên ngủ cũng không an lạc, muốn đả thất ngủ kḥ cũng không xong.

V́ ḿnh không biết dụng công, nên bất luận làm ǵ cũng không tốt. Người biết dụng công th́ làm ǵ cũng tốt, tham thiền hay niệm Phật đều tốt, ngay cả làm biếng hay ngủ nghỉ, người đó cũng dụng công được.

Ở Vạn Phật Thánh Thành có năm tông phái: Thiền, Giáo, Mật, Tịnh, và Luật. Quư-vị muốn tu pháp môn nào cũng được, cứ tự do lựa chọn đừng ngại. Nếu muốn làm biếng, muốn ngủ cũng được. V́ do làm biếng mà ḿnh không đi ăn cắp, đó là tŕ giới. Tuy ngủ mà ḿnh không đi giết người, không sát sinh, th́ đó cũng là tŕ giới. Niệm Phật, Tham-thiền, hoặc là học Giáo, tập Luật hay tu Mật-tông đều là tŕ giới cả. Do thế khi ḿnh học năm giáo phái, chính là ḿnh đang tŕ Ngũ-giới: Không sát sinh, không ăn cắp, không tà dâm, không nói dối, và không uống rượu. Dụng công tức là không phạm giới. Tuy bên ngoài ḿnh không biểu hiện là có hành tŕ giới luật (kẻ khác tuy không thấy ḿnh tŕ giới), thật ra tŕ mà không có h́nh tướng tŕ. Ḿnh chẳng cần dùng danh từ tŕ giới để h́nh dung khi đang giữ giới; lối dụng công như vậy rất tốt.

Bởi v́ lư do đó, nên ở Vạn Phật Thánh Thành quư-vị được tự do lựa chọn pháp môn tu hành, không ai quản thúc ḿnh cả. Bởi v́ quốc gia nầy là quốc gia dân chủ, nên đạo tràng nầy càng phải thực hành chủ nghĩa dân chủ, và tự do cá nhân. V́ vậy đă nhiều ngày qua quư-vị muốn dụng công tu pháp ǵ đều được cả, chỉ cần chuyên tâm tu hành, làm chuyện ǵ phải ra chuyện đó, làm ǵ phải làm cho tốt, chuyên tâm chú ư là đủ.

Lại nữa, Vạn Phật Thánh Thành có Sáu Đại Tông-chỉ:

1. Không Tranh: Nếu không tranh sẽ không dẫn đến sát sanh. Sát sanh là do tâm tranh hiện lên tác quái. Khi tranh th́ chỉ muốn ḿnh thắng, đối phương thua, dù có chết hại vô số.

2. Không Tham: Không tham th́ sẽ không trộm cắp. Tại sao lại đi ăn cắp đồ của người khác? Là bởi ḿnh có tâm tham lam. Nếu bạn không có tâm tham lam, th́ có kẻ tặng, bạn cũng không lấy. Ḷng tham mà trừ th́ nhất định không phạm tội ăn cắp.

3. Không Truy Cầu: Không truy cầu th́ sẽ không khởi ư niệm dâm dục. Dâm dục là do ḿnh có mong cầu. Con gái mong con trai, con trai mong cầu bạn gái, đó là thứ truy cầu kẻ đối phương. Không những chỉ cầu thôi mà c̣n truy, theo đuổi nữa, giống như cái khoan, cứ nhắm về phía trước mà khoan. Nếu không có sở cầu, th́ làm sao c̣n ư niệm tà dâm? Một chàng trai tuấn tú, một cô gái xinh xắn bất quá chỉ là hai bị thịt hôi hám mà thôi. Tại sao tham luyến chứ? Nếu không có sở cầu th́ ḿnh không sao phạm giới dâm này.

4. Không ích Kỷ: Không ích kỷ sẽ giúp ḿnh chẳng nói láo. Người ta nói dối v́ sợ mất đi lợi ích riêng ḿnh, nên tâm ích kỷ mới tác quái. Rồi ḿnh mới đi lừa người khác, nói lời dối trá, muốn người khác không biết được bộ mặt thật của ḿnh.

5. Không Tư Lợi: Không tư lợi sẽ giúp ḿnh không phạm tửu giới. Con người v́ sao uống rượu? Là v́ muốn hưởng thụ, muốn thân thể ḿnh sung sướng. Nhưng sung sướng làm tâm ḿnh mê loạn khủng hoảng; cứ tưởng rằng đă trở thành thần tiên, tiêu dao trên trời vậy. Khi đă say rượu th́ lại chửi rủa người khác, muốn làm ǵ th́ làm, tăng trưởng thêm ḷng dâm dục. Có người muốn đem rượu lại trợ cho huyết khí được lưu thông sảng khoái. Nhưng uống rồi th́ mọi sự đều quên hết. Cũng đồng một loại với hút thuốc phiện, x́ ke, ma túy. Đó đều do tâm tự lợi hoành hành; cho nên mới đi uống rượu.

6. Không Vọng Ngữ:

Như vậy, Lục Đại Tông-chỉ chính là Ngũ-giới. Tại sao không nói Ngũ-giới? Là v́ danh từ Ngũ-giới nghe quen rồi, nên khi nghe không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không vọng ngữ, không uống rượu th́ người ta thường nói: "Tôi biết rồi, bạn nói măi lời nầy làm chi?" Bởi vậy nên đổi thành: không tranh, không tham, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, và không nói dối. Những danh từ này ai ai cũng nghe qua, cũng đă biết rồi. Nhưng rất ít người thật sự thực hành chúng, vậy tôi lại nhắc lại rằng:

Không tranh, tức là không sát sinh;

Không tham, tức là không trộm cắp;

Không cầu, tức là không dâm dục;

Không ích kỷ, tức là không vọng ngữ;

Không tự lợi, tức là không uống rượu.

Giảng ngày 5 tháng 12, năm 1982

Sáu Đại Tông Chỉ Của Người Tu Đạo


Kẻ tu hành phải có con mắt trạch pháp ("Trạch Pháp nhăn" hay "Dharma-selecting vision"), mới có thể chọn lựa thứ ǵ là chánh pháp, thứ ǵ là tà pháp. Chánh pháp là Không tranh, không tham, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, không nói dối. Đây là sáu đại tông chỉ, người tu Đạo noi theo sẽ có được chánh tri và chánh kiến. Ngược lại, tà pháp chính là tranh, tham, cầu, ích kỷ, tự lợi, nói dối. Nếu có sáu thứ đó th́ sẽ có tà tri tà kiến. Đây là điểm then chốt, là đường phân ranh giữa hai phía, hướng tới phía trước là Chánh pháp, về phía sau là tà pháp. Chúng ta phải nhận cho rơ điểm này.

Giả như không có tà tri tà kiến th́ chỉ cần giữ định lực kiên cố, ma vương sẽ không có cách ǵ quấy phá ta, không thể làm cho tâm ta lay động. Có câu rằng: "Phật đến giết Phật, ma đến giết ma". Câu này là nghĩa thế nào? Đây chỉ là lời khuyên ta không nên quá chấp vào cảnh giới. Thấy Phật đến mà cũng không tiếp nhận h́nh ảnh này, huống chi là thấy ma! Tuy rằng trong nhiều trường hợp các cảnh giới đó là những tin báo trước, rất linh ứng, nhưng chúng ta cũng không nên tin vào. Điều mà chúng ta cần tin tưởng chính là sáu đại tông chỉ, chẳng tranh, chẳng tham, chẳng cầu, chẳng ích kỷ, chẳng tự lợi, chẳng nói dối. Đó chính là lưỡi gươm chém ma, cái chầy hàng phục ma vậy.

Như có đủ chánh tri chánh kiến th́ dầu có được chư thiên hiện thân đến cúng dường, và cung kính khấu đầu, người tu cũng không động tâm. Rủi có sự động tâm hay sanh tâm hoan hỷ, th́ loại ma hoan hỷ sẽ thừa cơ đến phá, làm người tu phát cuồng. Rủi có tâm u sầu th́ loại ma u sầu sẽ đến làm cho tâm nhiễm phiền năo, hoặc có khi sanh tâm chấp trước, tâm ngă mạn. Tất cả những thứ đó đều do ma quấy phá, khiến cho tâm mất sự thanh tịnh.

Bởi vậy cho nên hễ gặp bất cứ loại cảnh giới kỳ quặc nào, người tu cũng không nên tin, không để cho tâm động. Chỉ nên tin vào trí huệ của ḿnh, tin rằng tự tánh có thể sanh ra vạn pháp, tự tánh bổn lai là thanh tịnh, bổn lai không bị nhiễm ô, bổn lai không điên đảo. Như vậy th́ c̣n cái ǵ để mong cầu nữa? Phàm có sự cầu mong là có sự nhiễm ô; có tranh, có tham, có ích kỷ, có tự lợi, có nói dối tức là có nhiễm ô. Gặp bất cứ pháp nào chúng ta đều có thể lấy sáu tông chỉ lớn đó làm thước đo, để quan sát, thứ nào hợp là Chánh pháp, thứ nào không hợp là tà pháp.

Sáu đại tông chỉ có thể phá tà tri tà kiến của thiên ma ngoại đạo. Tất cả những hành vi tạo tác của thiên ma ngoại đạo đều có tính cách sở cầu, chủ ư để tranh, tham, cầu, ích kỷ, tự lợi, nói dối, cho chính ḿnh chẳng phải cho tha nhân. Đó là những tư tưởng thuộc về hàng bàng môn tả đạo.

Người tu Đạo phải tích lũy công, bồi đắp đức hạnh, nhưng không được chấp trước những điều đă thực hiện, như câu thường nói: "quét sách mọi pháp, ly hết mọi tướng", chớ không thể nói rằng: "Tôi làm công đức này, tôi tu hành như thế kia" hay nói: "Tôi đă đạt tới cảnh giới này, tôi có pháp thần thông kia". Cho rằng có những thứ đó, nhưng xét kỹ chúng đều là hư dối, không nên tin, không thể bị mắc vào. Nếu tin vào nhưng điều kỳ dị, những pháp thần thông th́ người tu không thể vào được chánh định, chánh thọ (tức Tam-muội). Nên hiểu rằng chánh định, chánh thọ không phải từ bên ngoài mà có được, nó phải từ trong tự tánh mà sanh ra. Bằng cách nào người tu đạt được? Đó là do công phu hồi quang phản chiếu, quay lại nơi ḿnh (phản cầu chư kỷ), chánh định chánh thọ mới thành tựu được.

Vạn Phật Thánh Thành là nơi tụ hội của muôn vạn bậc thánh. Tuy nhiên bốn phía xung quang Thành lại có những ma vương đương chờ cơ hội để nhập vào. Nếu như người tu mà tâm không thanh tịnh, trong đầu chỉ toàn là vọng tưởng th́ ma vương sẽ thừa cơ lẻn đến xúi bẩy, tỷ dụ như chúng làm cho người tu tiên đoán chuyện này chuyện nọ. Nếu người tu lại tin rằng đó là thần thông ḿnh đạt được, th́ chính người đó đă bị cho vào tṛng, thành kẻ quyến thuộc của Ma vương.

Cũng như khi nghe được một thanh âm nào, quư vị đă vội cho rằng đó là lời trong hư không. Thật ra hư không chẳng có tiếng nói, mà phải biết rằng: "ĺa tướng ngôn thuyết, ĺa tướng tâm theo duyên". Giả tỷ nghe thấy thanh âm của hư không, đó chỉ là cảnh giới ma chớ không phải do "Đại Viên Kính Trí" mang lại. Có xá ǵ một chút tin tức nhỏ nhoi không đáng kể!

Tâm tư của người tu phải thanh tịnh. Chớ tham cầu khả năng dự tri. Dự tri chẳng mang lại điều ǵ hay mà ngược lại chỉ gây thêm phiền phức, khiến cho chúng ta phân tâm, không tập trung được tinh thần, do đó vọng tưởng sẽ rối bời và phiền năo thêm chồng chất. Nếu chẳng có dự tri, quư vị sẽ không có phiền năo, tâm không bị chướng ngại. Tâm Kinh có nói: "Bởi không chướng ngại, nên không sợ hăi, ly hết mọi mộng tưởng điên đảo, Niết-bàn cứu cánh". Đây mới chính là mục tiêu của hành giả trên con đường tu Đạo.






Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
 

  góp ư kiến

 
   

  Kí hiệu: : trang cá nhân :chủ để đă đăng  : gởi thư  : thay đổi bài  :ư kiến

 
 

 


Nhà | Ghi danh Thành Viên | Thơ | H́nh ảnh | Danh Sách | T́m | Diễn đàn | Liên lạc | Điều lệ | Music | Link | Advertise

Copyright © 2024 Vietnam Single & Tim ban bon phuong All rights reserved.
Hoc Tieng Anh - Submit Website Today - Ecard Thiep - Hot Deal Network