thienthanwetla
member
ID 44590
08/13/2008
|
Thiện, Ác Không Rời Một Niệm Ở Tâm Ta
Một ư niệm làm lành, trời đất thêm chính khí.
Một ư niệm làm ác, trời đất thêm trược khí.
"Không làm việc ác,
Làm mọi việc lành,
Tự thanh tịnh tâm ḿnh,
Là điều Phật dạy."
Đây là chân-đế cuả đạo Phật. Ai cũng hiểu đạo lư ấy, song chẳng ai thực hành được cả, nên thiên hạ đại loạn.
Đả Thiền-thất tức là cơ hội tốt nhất để chúng ta "sửa ác hướng thiện, sửa lỗi đổi mới." Với một ư niệm ác độc, thiên địa có thể sinh ra cuồng phong, băo táp, tạo đủ tai ương. Nếu nhân loại khắp toàn cầu ai ai cũng biết thọ giữ Năm Giới, thực hành Mười Thiện, th́ trời đất sẽ mưa thuận gió ḥa, thế giới nơi nơi an lạc. Nói tóm lại, nếu trên từ bậc nguyên thủ xuống tới nhân dân trăm họ, ai cũng giữ Năm Giới, làm Mười Thiện, th́ quốc gia ấy hẳn được cơm ăn áo mặc sung túc, người người an cư lạc nghiệp. Nếu mọi người phạm Năm Giới, tạo Mười Ác, th́ chẳng phải nghi ngờ ǵ nữa, tại quốc gia ấy, gia đ́nh sẽ không ḥa thuận, xă hội không an ninh, đất nước chẳng giàu mạnh, nhân dân phải sống cuộc đời lầm than, vất vả.
Tham Thiền chính là không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không vọng ngữ, không uống rượu. Tại Thiền-đường, bạn hăy chuyên tâm tham Thiền, đề khởi thoại đầu, buông bỏ mọi chuyện, chuyên tâm vào chữ "Ai." Lúc nào cũng chiếu t́m, khiến tất cả mọi vọng tưởng khác đều ngừng lại hết, đó chính là tŕ giữ Năm Giới, cũng là thực hành Mười Thiện. Do vậy, tọa Thiền ở Thiền-đường th́ đầy đủ Năm Giới, Mười Thiện vậy. V́ thế, chớ nên lăng phí thời giờ, nghĩ chuyện vớ vẩn vô ích, mà phải nắm lấy thời cơ tham cứu "Niệm Phật là ai?"
Lúc tham Thiền, chúng ta cần phải nỗ lực dụng công, dũng mănh tinh tấn. Chúng ta phải "hồi quang phản chiều" (thâu nhiếp tâm trí, chiếu ngược nội tâm), tự vấn ḷng ḿnh, hỏi xem ḿnh đă sinh bao nhiêu niệm thiện, dấy bao nhiêu niệm ác, khởi bao nhiêu vọng tưởng. Hăy thống kê xem.
"Chưa sinh niệm thiện, khiến sinh thiện niệm
Đă sinh niệm thiện, khiến nó tăng trưởng
Chưa sinh niệm ác, khiến nó chẳng sinh
Đă sinh niệm ác, khiến nó diệt mất."
Đó là bước đầu căn bản của việc tu hành.
V́ sao thế giới bị hủy diệt? V́ người ta khởi "ít niệm thiện, nhiều niệm ác." Với một niệm thiện, trời đất tăng thêm chính khí. Chỉ một niệm ác, trời đất chất thêm trược khí. V́ thế chúng ta phải làm sao để biến khí ác-trược thành khí an-lành. Trược-khí chính là độc-khí, mà hễ chúng ta sinh một niệm tham lam th́ độc-khí trong vũ trụ sẽ tăng lên một chút, nảy một niệm sân hận th́ độc-khí trong vũ trụ cũng tăng lên một ít, khởi một niệm si mê th́ độc-khí trong vũ trụ lại thêm hơn một tí. Nếu chúng ta dùng tham, sân, si để xử lư mọi việc th́ trời đất sẽ u ám đen tối, tai nạn sẽ nảy sinh; nhưng nếu dùng Giới Định Huệ để giải quyết mọi sự th́ trời trong đất lặng, nơi nơi an b́nh. Do đó nói rằng, nơi kẻ ác ở đông, chỗ đó tai nạn dẫy đầy; nơi đông người tốt cư ngụ, điều lành tăng gia. Nói tóm lại, tại ương hay điềm lành đều do con người tạo ra cả.
Cổ nhân nói: "Thiện ác hai con đường, ai tu th́ tu, ai tạo (nghiệp) th́ tạo." Kẻ tu thiện th́ sẽ thoát khỏi Tam Giới, kẻ tạo ác th́ sẽ đọa Tam Ác Đạo. Thiện, ác chỉ ở trong một ư niệm cách biệt. Có trí huệ tức là thiện niệm, có ngu si tức là ác niệm.
Mọi sự trên đời đều nói pháp (hiển bày chân lư). Có thứ nói pháp lành, có thứ nói pháp ác. Có thứ nói pháp bàng môn tả đạo, quan điểm sai lầm. Có thứ nói pháp trung đạo liễu nghĩa, quan niệm đúng đắn. Nói cách khác, nói pháp lành tức là dạy người ta nh́n thông suốt mọi hiện tượng, buông bỏ mọi chấp trước, đạt được tự tại; c̣n nói pháp ác tức là dạy người ta đừng nh́n thủng, đừng buông bỏ chấp trước, chẳng đắc được tự tại. V́ sao con người điên đảo? Bởi v́ chấp trước, không chịu buông bỏ. Câu thơ xưa nói rằng:
Cổ lai đa thiểu anh hùng hán,
Nam Bắc sơn đầu ngọa thổ nê.
Nghĩa là:
Xưa nay bao kẻ anh hùng hảo hán,
Nằm dưới đất bùn khắp núi đầy non.
Các bạn hăy nghĩ xem: bao nhiêu người ở trần gian, ai có thể nhảy thoát qua cửa sinh tử? Lúc sống, mưu đồ cái hư danh, chết rồi, danh nào c̣n? Ham chức quan lớn, chết rồi, quan cũng hết luôn! Mọi thứ đều hóa thành không. Trung Quốc có Tần Thủy Hoàng v́ muốn bảo vệ con cháu, khiến muôn đời sau sẽ măi làm hoàng đế, nên cho xây Vạn Lư Trường Thành. Nào ngờ chỉ truyền tới đời thứ hai, con là Hồ Hải (Tần Nhị Thế) nối ngôi chưa được ba năm th́ bị Thừa-tướng Triệu Cao giết chết. Thế chẳng phải là đă hao phí tâm cơ sao?
Xưa nay, từ trong đến ngoài nước, những kẻ cực kỳ giàu sang, kẻ làm quan to chức lớn, đều sống một đời mê muội tranh danh đoạt lợi, tạo ra biết bao nghiệp chướng tội lỗi; tới lúc chết th́ với hai tay không đi gặp Diêm Vương. Xem đấy, khi tham Thiền chúng ta phải quyết chí dụng công, không thể giải đăi, không thể buông lung, chớ để lỡ cơ hội rồi sau này hối hận không kịp. Rằng:
"Một chút thời gian, một chút mạng sống."
Có người nói: "Chờ tôi thành danh rồi, tôi sẽ buông bỏ mọi thứ, chuyên tâm tu Đạo." Song le, thời gian không chờ đợi ai, chờ tới lúc đó th́ đă quá muộn rồi.
Tham Thiền hay niệm Phật đều tốt cả. Chỉ cần chân thật tu hành th́ có thể thoát khỏi ṿng sinh tử, tới lúc lâm chung tất sẽ "thân không bịnh khổ, tâm chẳng tham luyến, như nhập Thiền-định, vui cười văng sinh." Đó mới là nắm chắc được việc sinh tử trong tay ḿnh vậy!
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|