giathanh
member
ID 45028
08/26/2008
|
THIỀN TRONG PHẬT PHÁP VÀ TU THÂN - HÀNH ĐẠO
Tôi có đọc bài "Thiện Ác - Không ngoài tâm ta" của Thienthanwelta. Định là góp ư nhưng nghĩ lại thấy bài viết mang tính dẫn trích nên viết riêng bài này theo cách nghĩ của ḿnh là góp nhặt thêm ư kiến cùng trao đổi về ĐẠO và cách HÀNH xử trong TÂM ĐẠO hiện thời.
Phật môn lấy THIỀN làm công cụ để HÀNH ĐẠO. Các kiến giải hay hướng dẫn về Thiền thường nghiêng về hướng lư giải cái LƯ của giáo pháp. Nhưng thực tế th́ THIỀN trong Phật pháp lại nhằm mục tiêu là khơi dậy để TỊNH ĐỘ cho TÂM. Khi luyện Thiền. Cái yếu lĩnh quan trọng nhất là hướng tâm, trí, thần của ḿnh đến với bản ngă tự nhiên được cảm nhận trong vô thức. Thấu hiểu và vận dụng tối đa bản ngă tự nhiên để phát huy chính khí của con người. V́ thế khi Thiền, việc đầu tiên là phải loại bỏ được TẠP NIỆM. Tạp niệm ở đây phải hiểu là những suy nghĩ rối rắm làm phân tâm chứ không chỉ hiểu theo nghĩa là các ư nghĩ xấu. Khi đă loại bỏ được tạp niệm. Tâm sẽ tập trung hướng về cách thức HÀNH KHÍ để "tụ khí hành công". Giúp cho cơ thể có được sức mạnh của tinh khí tự nhiên được phát huy tốt nhất. Điều này có thể lư giải nôm na là: Cơ thể được nuôi dưỡng đầy đủ th́ sức khỏe sẽ mạnh mẽ hơn. Khi luyện Thiền và đă đạt dược sự lĩnh hội, vận dụng được cách thức để "tụ khí hành công" th́ tự nhiên loại bỏ dần được THAM, SÂN, SI v́ thói quen hành TÂM như đă nói trên. Đến đây, chính là khi THIỀN và ĐẠO mới chính thức ḥa chung vào mục tiêu TU THÂN - HÀNH ĐẠO. Tâm hướng THIỆN. Đương nhiên Ư và TÂM sẽ hướng THẦN khai thông bản ngă đến VÔ DIỆT. Tâm không đủ vững để cái ác và THAM muốn lấn át th́ Đạo pháp gọi là TÂM MA. Khi đă để sa vào TÂM MA. Người ta vẫn hành xử trong sự chi phối của tham muốn nên quy luật vay trả LUÂN HỒI sẽ hướng Thần đến những bất trắc đương nhiên của VÔ THƯỜNG.
Truyền thuyết kể về các thành tựu ĐẮC ĐẠO khi luyện công đến mức thượng thừa, "đao thương bất nhập", "vô sinh vô diệt"..v.v. Th́ không có ǵ kiểm chứng nhưng hiệu quả từ THIỀN để kiện toàn sức khỏe th́ ai cũng có thể nghe và biết khi bắt tay vào THIỀN.
Quay lại vấn đề giữa THỀN và ĐẠO.Khi luyện Thiền sẽ giúp cho lư trí có đủ khả năng kiềm chế bản ngă của chính ḿnh. Giúp bản thân hành xử một cách b́nh tĩnh và ứng biến một cách hiệu quả nhờ TÂM luôn được tập trung cho một hướng nghĩ độc lập cho một t́nh huống cụ thể. Từ đó cho ḿnh có được bản lĩnh và sự tự tin trong cách hành xử đời thường ít có sai sót hơn. Khi băn lĩnh hội tụ được KHOAN DUNG - H̉A ÁI - TỊNH ĐỘ.. tức là đă NHẬP ĐẠO và HÀNH ĐẠO thành công!
Xét về mặt ĐỜI. Rơ ràng việc TU THÂN bắt nguồn từ HÀNH PHÁP (Thiền). Nhưng hành pháp th́ có nhiều cách. Cũng như Thiền, có nhiều cách luyện Thiền. Ví dụ như: Luyện Thiền bằng môn Diện Bích tọa công (Ngồi quay mặt vào tường)cũng là Thiền nhưng giúp cho ta dễ mất tâp trung khi Thiền mà thôi. Các cách tập hiện nay phần lớn áp dụng kiểu Yoga có kết hợp nhịp điệu, nhạc.v.v. cũng là v́ cho dễ nhớ, dễ tập chứ hoàn toàn không phải là Thiền trong Phật pháp hoặc công phu nguyên tác. Thiếu hẳn con đường để Tu thân - Hành đạo.
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
Trang nhat