ammayngu
member
ID 59354
03/11/2010
|
Chánh nhân Tịnh nghiệp của tam thế chư Phật
538. Thư trả lời cư sĩ Quán Tâm
Mấy hôm trước, qua lá thư từ núi [Phổ Đà] chuyển đến, biết tâm ông mộ đạo tha thiết, tu tŕ một niềm cẩn trọng, khôn ngăn vui mừng, hâm mộ, nhưng do quá bận bịu chẳng thể trả lời ngay. Ngày hôm qua do có chuyện phải sang đất Hàng, được rảnh rang đôi chút, bèn viết đại khái. “[color=#FF0000]Hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng[/color], từ tâm chẳng giết, tu Thập Thiện nghiệp”[color=#008000] chính là chánh nhân Tịnh nghiệp của tam thế chư Phật[/color]. Ông [color=#FF0000]hiếu thảo với cha mẹ, biết tiết kiệm, sống chất phác, ắt sẽ chẳng đến nỗi nhận tiền tài phi nghĩa, tâm hạnh ấy khá hợp với Phật.[/color] Nếu [color=#FF0000]lại c̣n thêm ḷng tín nguyện cầu sanh Tây Phương, ắt sẽ được như nguyện.[/color] Nhưng [color=#FF0000]đă làm con người khác, làm cha của kẻ khác th́ hăy nên nghĩ đến cách làm sao cho cha mẹ ta, con cái ta đều được rốt ráo an ổn.[/color] Há chẳng tận lực khuyên cha mẹ ta và con cái ta cùng tu Tịnh nghiệp ư? Đấy là ước theo phía người thân mà luận,[color=#FF0000] chứ hết thảy chúng sanh đều là con Phật, ta đă biết như vậy, nỡ ḷng nào chẳng làm cho anh em trai, chị em gái, thân thích, làng nước của ta, hết thảy những người gần gũi mỗi mỗi đều được biết tới [pháp môn Tịnh Độ] hay sao?[/color] Ông muốn quy y để mong văng sanh, chẳng nên phát hoằng thệ để thực hiện [color=#FF0000]sẵn đạo “tùy phần, tùy sức độ người” hay sao?[/color]
Nay đặt pháp danh cho ông là Huệ Hoành (Hoằng); nghĩa là dùng trí huệ lớn lao để hành đạo tự lợi, lợi người, tức là [color=#FF0000]v́ hết thảy chúng sanh mà nói “giữ vẹn luân thường, nghiêm túc trọn hết bổn phận của chính ḿnh, dứt ḷng tà, giữ ḷng thành, đánh đổ ham muốn xằng bậy để khôi phục lễ nghĩa, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, tín nguyện niệm Phật, cầu sanh Tây Phương”[/color]. Trong Văn Sao đă nói đến [chuyện này] nhiều lượt, nay nhắc lại với ông v́ sợ có lẽ ông không chú ư đến nỗi bỏ qua. V́ thế, chẳng ngại ǵ nhắc lại! Hơn nữa, [color=#FF0000]thế đạo loạn lạc như hiện thời đều là v́ không có người khơi gợi, chỉ dẫn [những điều ấy]. Xét đến cội nguồn đều do trong gia đ́nh chẳng khéo dạy dỗ, cũng như chẳng nói đến nhân quả báo ứng mà ra.[/color] Thiên hạ chẳng yên, thất phu thất phụ có trách nhiệm![color=#FF0000] Chú trọng giáo dục gia đ́nh và nhân quả báo ứng th́ tự nhiên hiền tài sẽ đông đảo[/color] dấy lên, thiên hạ sẽ dần dần được thái b́nh.[color=#FF0000] Đối với mọi người, xin hăy đều đem lời này khẩn thiết bảo ban. Đấy cũng là một đại sự quan trọng “sống trong cơi trần học đạo, chính ḿnh chưa đắc độ mà đă làm chuyện độ người”.[/color] Xin hăy sáng suốt suy xét th́ may mắn lắm. Những điều khác đă nói tường tận trong Văn Sao, ở đây không viết cặn kẽ!
539 . Thư trả lời cư sĩ Lư Cát Nhân
Nhận được thư hôm Rằm, do bận bịu không rảnh rỗi nên lần khân đến nay. Nếu có thể đích thân tận mặt đến quy y th́ cố nhiên là đúng lư, nhưng nếu chẳng đích thân đến được, chỉ[color=#4000FF] dùng ḷng chí thành khẩn thiết giống như đích thân lănh nhận th́ cố nhiên cũng chẳng khác ǵ! Dẫu tận mặt quy y nhưng chẳng coi trọng chuyện quy y, suy nghĩ, cư xử vẫn giống như cũ th́ tuy mang tiếng là quy y Tam Bảo, nhưng thật ra là quyến thuộc của ma vương.[/color] Lợi ích trong Phật pháp há có thể dùng hư danh để đạt được ư?
[color=#FF0000]Niệm Phật cần phải nhiếp tâm khiến cho tạp niệm không do đâu khởi lên được.[/color] Nếu [color=#FF0000]muốn nhiếp tâm th́ hăy nên lắng nghe[/color]. Nếu [color=#FF0000]nghe từng câu từng chữ cho rơ ràng th́ tự nhiên tâm sẽ chẳng đến nỗi tán loạn quá mức[/color], dẫu không quán tưởng mà cũng giống như đang nhập quán. Nếu chẳng thể nhiếp tâm được th́ quán cảnh chẳng rơ ràng, lư tánh chẳnh rành rẽ, lầm lạc muốn được sanh trong Thượng Phẩm, [color=#FF0000]mặc theo ư ḿnh quán tưởng sẽ bị ma dựa[/color] phát cuồng nhiều lắm!
Há cứ phải quán tưởng th́ mới có thể văng sanh Thượng Phẩm được ư? [color=#FF0000]Niệm [Phật] đến mức nhất tâm kèm thêm đại Bồ Đề tâm, lại c̣n tự hành, dạy người, hành rộng răi Lục Độ, ai mà chẳng lên được Thượng Phẩm?[/color] Nhưng lấy quán tưởng làm nhân cho Thượng Phẩm th́ cũng là một cách nói từ xưa đến giờ [dành riêng cho một hạng căn tánh nào đó], chứ [color=#FF0000]nhiếp tâm niệm Phật là đạo để [căn cơ] thượng - trung - hạ cùng tu,[/color] lợi ích đạt được sẽ [color=#FF0000]tùy theo [căn tánh và sự tu tập của] từng người mà chia ra lớn - nhỏ.[/color] Nếu quán tưởng mà chẳng hiểu biết nguyên do th́ quyết chớ nên mù quáng tu tập v́ có thể bị ma dựa! Nếu ông có thể nhất tâm niệm Phật, há ông chẳng được sanh trong Thượng Phẩm ư?
[color=#FF0000]Chú Đại Bi chỉ nên y theo lời thầy đă dạy trong hiện thời mà niệm ắt sẽ có vô biên lợi ích.[/color] Cố nhiên hằng ngày nên thường niệm, cần ǵ phải trong ngày Thập Trai [mới niệm]. Hơn nữa, [color=#FF0000]chuyện ăn thịt họa hại vô cùng. Vợ chồng ông đă phát tâm văng sanh Thượng Phẩm, sao chẳng ăn chay trường mà chỉ ăn Thập Trai vậy?[/color] Chẳng riêng ǵ chính ḿnh ăn chay mà [color=#FF0000]c̣n nên khuyên con cái và người trong nhà đều cùng ăn chay.[/color] Đọc kỹ Văn Sao sẽ tự biết (bài sớ kêu gọi [tu bổ] ao phóng sanh ở Nam Tầm đă [color=#FF0000]giảng giải khá tường tận) mối họa do ăn thịt và điều lợi do không ăn thịt.[/color] Cố nhiên nên nỗ lực nơi chuyện này, đừng để tập tục trói buộc, chỉ ăn Thập Trai mà thôi!
Thuốc lá của Tây Dương gây hại thật sâu. Trong Văn Sao có in kèm thêm bài thuốc thần diệu để cai nghiện á phiện, linh nghiệm tột bậc. Có rất nhiều người đều cai thành công. Kẻ nào chẳng dứt nghiện được đều là v́ thân thể đă mang sẵn bệnh tật khác. Ông hăy nên dựa theo đó, định kỳ hạn cai nghiện thong thả lâu gấp đôi th́ sẽ đoạn được cái gốc họa này. [color=#FF0000]Chuyện văng sanh cố nhiên chẳng v́ cai nghiện hay không [mà bị ảnh hưởng], dẫu có tật ấy nhưng hễ sanh ḷng tin chân thật, phát nguyện thiết tha, nhất tâm niệm Phật th́ không một ai chẳng được văng sanh.[/color]
Thế đạo [color=#FF0000]nhân tâm hiện thời bại hoại đến cực điểm[/color]. Muốn cho quốc gia dần dần được khôi phục nguyên khí mà chẳng vun bồi cho gia đ́nh sẽ không thể được. Những[color=#FF0000] kẻ hoại loạn thế đạo nhân tâm đều do sẵn có tánh t́nh khác lạ, gia đ́nh lại không dạy[/color] dỗ, khiến cho những kẻ [color=#FF0000]sẵn có tánh nết khác lạ ấy sanh khởi hành vi cuồng vọng, ra sức phóng túng, tà vạy.[/color] Nếu những kẻ ấy được dạy dỗ đàng hoàng th́ nếu cùng quẫn sẽ riêng ḿnh thiện, khi hiển đạt sẽ làm cho kẻ khác đều cùng thiện. V́ thế, Quang [color=#FF0000]cực lực đề xướng dạy dỗ con cái để mong thiên hạ thái b́nh, nhân dân yên vui. Điều quan trọng là dạy cho [con cái] biết rơ sanh tử, luân hồi, nhân quả, báo ứng, giáo pháp ấy tuy thông thường nhưng lợi ích hiển nhiên đến tột bậc![/color] Đừng làm các điều ác, vâng giữ những điều lành, tín nguyện niệm Phật, cầu sanh Tây Phương, đấy chính là một đại pháp môn để ngàn đức Phật, vạn đức Phật phổ độ chúng sanh khiến cho gần là thoát sanh tử, xa là thành Phật đạo. Đọc kỹ Văn Sao sẽ tự biết trọn vẹn!
http://www.niemphat.net/Luan/aqvstambien/aqvstambien14.htm
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
Trang nhat