montessori2014
member
ID 78986
10/11/2014
|
CHO ĐI CŨNG CHÍNH LÀ NHẬN LẠI
CHO ĐI CŨNG CHÍNH LÀ NHẬN LẠI
Trong cuộc sống của chúng ta, khi cho đi càng nhiều th́ những giá trị tài sản sở hữu của ḿnh sẽ càng giảm thấp. V́ thế, chúng ta luôn phải cân nhắc, đắn đo trước khi cho ai một món ǵ. Và chính sự cân nhắc đó làm cho giá trị của sự cho không c̣n ư nghĩa đích thực của t́nh thương. Nhân gian thường nói “bánh ít đổi đi, bánh quy đổi lại”. khi chúng ta cho đi một vật ǵ là biết chắc ḿnh sẽ nhận lại được một vật khác, từ cho ở đây thật ra có nghĩa là trao đổi. Có đôi lúc, chúng ta cho đi một vật ǵ v́ muốn đáp lại ḷng tốt của người khác nên từ cho ở đây có nghĩa là trả nợ.
Trong những trường hợp tế nhị hơn, chúng ta cho đi những giá trị vật chất v́ mong muốn có được sự ngợi khen, kính phục từ người khác; hoặc chúng ta cho đi những giá trị vật chất theo lời khuyên của người khác; và trong những trường hợp này th́ ư nghĩa của từ cho cũng không hoàn toàn đúng nghĩa là cho một cách b́nh đẳng.
Những giá trị vật chất hay tài sản sở hữu của chúng ta không phải tự nhiên mà có được. Chúng là thành quả của sự siêng năng làm việc và cố gắng của mọi người. Thường th́ thói quen tham lam, bỏn sẻn trong đời sống vật chất cũng khiến cho ta hạn chế sự ban phát t́nh thương đến với mọi người khi cần thiết.
Nhưng chúng ta thật ra đâu có phải mất ǵ khi mở rộng ḷng thương yêu người khác. Khi trong ḷng ta có sự hiện hữu của t́nh thương th́ tự nhiên điều đó mang đến cho ta một niềm vui không ǵ có thể so sánh được. Phần lớn những ai trong quá khứ và hiện tại ít mở ḷng thương yêu người khác hay bị tổn thương t́nh cảm từ rất sớm.
Những em bé mồ côi cha mẹ hoặc lớn lên trong những gia đ́nh đổ vỡ, thiếu hạnh phúc thường rất dễ trở thành tệ nạn xă hội. Do không được nếm trải hạnh phúc của sự yêu thương, những người ấy không thể h́nh dung được những ǵ mà ḷng yêu thương sẽ mang đến cho họ. Sự mất mát lớn lao trong đời sống t́nh cảm đă sớm h́nh thành trong tâm hồn họ sự thù hằn, ghét bỏ mà tự đánh mất chính ḿnh. Từ đó, họ cảm thấy thù hận mọi người, thậm chí là đánh mất ḷng yêu thương. V́ thế, nó khiến họ chẳng bao giờ có được niềm vui sống mà san sẻ, giúp đỡ người khác.
Trong cuộc sống này, những ǵ ta cho đi bằng t́nh người mới thật sự đúng nghĩa là cho mà không phải là sự trao đổi hay mua bán dưới nhiều h́nh thức. Tuy nhiên, nếu ta biết cho đi những giá trị vật chất để giúp đỡ hoặc chia sẻ khó khăn cho người khác th́ đây chính là cách giúp ta có thể nhận lại được niềm vui và hạnh phúc bởi trong ta không có sự toan tính. Khi cho đi mà chúng ta không kèm theo bất cứ một điều kiện hay sự mong cầu nào th́ chính ngay khi ấy chúng ta đă nuôi dưỡng được ḷng từ bi vô hạn. Khi ta cho mà không có sự tính toán th́ sự cho ấy mới là cao thượng nên ta sẽ nhận được sự an lạc, hạnh phúc.
Chúng ta đừng nên chạy trốn khổ đau mà hăy đối diện với nó để t́m ra giải pháp nhằm thay đổi quan niệm sống như thế nào cho đúng. Trong cuộc sống này, tất cả chúng ta đều cần đến nhau như việc ăn uống không thể nào thiếu được. Sự tác hại lớn lao khi giận quá sẽ mất khôn làm cho chúng ta đánh mất chính ḿnh mà làm khổ người khác. Xóa đi những vết thương ḷng là điều khó nhất với loài người v́ nó đă ăn sâu vào tàng thức của chúng ta. Quá khứ một thời đă qua làm cho chúng ta tiếc nuối, hối hận, ta hăy chia tay với những quá khứ đau buồn v́ như thế chúng sẽ giết ḿnh trong từng giây từng phút.
Khi mạnh khỏe và tinh thần minh mẫn, sáng suốt, chúng ta mới đủ sức để giúp đỡ người khác vượt qua cơn hoạn nạn. Muốn giúp đỡ người khác th́ chúng ta phải có thiện chí trước và sau đó phải có phương tiện vật chất th́ mới có thể san sẻ cùng người khác. Trước khi cứu người th́ đầu tiên chúng ta phải có sức mạnh tinh thần và phải có t́nh yêu thương nhân loại.
Chúng ta đừng mong ai hiểu được ḿnh mà chúng ta cần phải tự hiểu ḿnh trước v́ chính ta là chủ nhân của bao điều tốt xấu. Ta phải tự nghiêm khắc với bản thân và rộng lượng với mọi người. Chúng ta sống tốt cho ḿnh để không trở thành gánh nặng cho người khác. Đời người rất ngắn ngủi, bởi thế ta hăy nên sống tốt hơn để có cơ hội giúp đỡ tha nhân và hoàn thiện chính ḿnh.
Thế gian này mọi thứ đến rồi đi theo quy luật nhân duyên, nó chỉ đến để cho ta cảm nghiệm sự sống luôn vô thường, biến đổi. Những cái không phải của ḿnh mà ta cứ bám víu măi, đến khi mất nó ta sẽ vô cùng khổ đau v́ tiếc nuối. Những người làm việc nhọc nhằn, vất vả bằng tay chân so với những người làm việc bằng trí óc có khác nhau về h́nh thức. Tuy nhiên, sự khổ tâm nhiều hay ít là do ta chấp trước và dính mắc.
Chúng ta ai cũng biết tham lam là điều không tốt có thể làm tổn hại đến người khác, nhưng đă làm người khó ai vượt qua khỏi chỗ này v́ đó là thói quen do huân tập nhiều đời của con người.
Cuộc sống không dạy cho chúng ta con đường nhanh nhất để đạt được sự thành công viên măn. Cuộc sống dạy cho ta biết cách hoàn thiện chính ḿnh bằng sự dấn thân đóng góp và buông xả. Tùy theo suy nghĩ và nhận định của mỗi người mà chúng ta sẽ có những sự đóng góp khác nhau. Người kia đóng góp khía cạnh này, người nọ đóng góp khía cạnh khác để làm thành cho nhau.
Tuy nhiên, trong cuộc sống ai cũng cần phải biết sự cho và nhận là mối quan hệ tương quan mật thiết với nhau. Đa số chúng ta chỉ tham lam, ích kỷ để được nhận từ tay của người khác mà không biết cho đi. Chúng ta hăy biết giúp đỡ, sẻ chia bằng t́nh người trong cuộc sống khi có nhân duyên.
Sự cho hay c̣n gọi là bố thí được chia làm ba phần là bố thí tiền bạc-của cải-vật chất, bố thí những lời dạy vàng ngọc của đức Phật và bố thí vô úy, tức bố thí sự không sợ hăi. Ba phần bố thí này đều xuất phát từ ḷng từ bi thương xót tất cả chúng sinh một cách b́nh đẳng.
Hiện giờ, chúng ta thường bố thí phần tài sản vật chất, nhưng nếu không có tiền th́ làm sao bố thí. Phật dạy bố thí tài có hai, một là nội tài, hai là ngoại tài. Chúng ta cần phải hiểu cho tường tận th́ việc bố thí giúp đỡ, sẻ chia ai cũng có thể làm được.
Người có tiền của thấy kẻ nghèo đói liền ra tay giúp đỡ, chia sớt tiền bạc hoặc lương thực, thực phẩm cho họ th́ đó là bố thí ngoại tài, tức là sự cho bằng vật chất.
Nếu chúng ta nghèo khó, không có tiền của mà thấy người gặp khổ nạn liền lấy công sức ra giúp đỡ họ qua cơn hoạn nạn th́ đó là bố thí nội tài, tức là cho bằng sự ra công. Một ví dụ khác. Khi quư Phật tử đi đường thấy một miếng thủy tinh bể, chúng ta lượm đem bỏ vào thùng rác để người khác không bị giẫm lên; hoặc gặp các cụ lớn tuổi đi qua đường khó khăn, chúng ta dẫn họ qua đường yên ổn th́ đó là bố thí nội tài, tức là đem thân ḿnh ra giúp đỡ người khác.
Như vậy, ai cũng có khả năng làm việc bố thí qua việc biết giúp đỡ người khác. Chúng ta v́ tham lam, ích kỷ nên mới không dám giúp đỡ mọi người khi có nhân duyên. Trên bước đường tu học, chúng ta cần phải khởi tâm từ bi rộng lớn. “Từ” là ban vui, “bi” là cứu khổ. Đem niềm vui nhờ tu học Phật pháp cứu khổ cho người và cho tài vật là ta đang phát khởi tâm từ bi. Hành động bố thí bằng nội tài, ngoại tài là những h́nh ảnh cụ thể làm cho mọi người tạm thời bớt khổ được vui.
Thế cho nên, bố thí cúng dường hay giúp đỡ người khác cũng là cách giúp cho ta giải trừ căn bệnh tham lam, ích kỷ và bỏn sẻn. Khi chúng ta đă từng nếm trải những vị cay đắng của cuộc đời, ta hăy đón nhận nó và t́m cách giải quyết chứ không nên trốn chạy hay bỏ mặc v́ sau những khó khăn chính là những cơ hội tốt để cho ta rèn luyện bản thân. Nhân quả sẽ rất công bằng và kết thúc có hậu với những ai sống có tấm ḷng yêu thương chân thật bằng t́nh người trong cuộc sống.
Thế gian này không phải ai cũng sẵn sàng cho đi, chỉ có những người đă ư thức được đạo lư nhân quả và biết sống theo lời Phật dạy. Chúng ta cho đi hay giúp đỡ một ai với tấm ḷng rộng mở th́ sự cho đó như chúng ta gửi tiền vào ngân hàng, tuy thấy dường như không có tiền nhưng khi nào cần th́ rút ra xài thoải mái.
Chúng ta cho và nhận là để được sống yêu thương với nhau bằng t́nh người trong cuộc sống. Câu chuyện trên giúp cho ta có cách nh́n toàn diện hơn bởi thế gian này là một chuỗi dài nhân duyên nương nhờ lẫn nhau theo nguyên lư tương tức.
Trước khi chúng ta muốn nhận được điều ǵ, chúng ta hăy cho trước đi! Rơ ràng, sự cho này bất kể là thành phần nào trong xă hội cũng đều có khả năng làm được. Vậy chúng ta c̣n chần chờ ǵ nữa, hăy cho đi để được nhận lại!
Thích Đạt Ma Phổ Giác
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|