taolao
member
ID 24967
06/08/2007
|
Cúng hay dổ có mê tính dị đoan không?
Hể đến ngày dổ Ông Bà nhà tui thường làm 1 mâm cơm trước cúng sau ăn. Thông thường tui ra chợ mua giấy tiền vàng bạc, áo quần,... người ta bán ngoài chợ đem về viết sớ rồi khi cúng xong tui lại đem ra đốt và đinh ninh rằng ông bà tổ tiên có áo quần mới đi chơi với bạn bè.
Khi nấu đồ cúng việc nêm nếm cũng phải thận trong v́ sợ mang cái tội là ăn trước kẻ khuất mặt. Nói chung mọi thứ phải sạch, tinh khiết.
Xưa bày nay làm nên mổi năm nhà tui có ngày dổ Ông bà. Câu hỏi của tui là dổ mà mua giấy tờ vàng bạc ấy có phí không? người khuất mặt có dùng nó được không? có mê tính không?
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
traicamsanh
member
REF: 176364
06/08/2007
|
Chào TL theo tui nghĩ chắc chắn là ông bà không sài đc những ǵ mà TL đốt Nhưng đó là ḷng hiếu thăo cuă ḿnh thôi đó không thễ cho là dzị đoan
dzị đoan là ǵ ? là lên đồng bóng VV nằm mơ đánh số đề h́h́ Chào
|
|
ototot
member
REF: 176387
06/08/2007
|
Theo tôi, cúng giỗ không phải là mê tín, dị đoan.
C̣n đốt vàng mă, nếu đốt kín đáo trong nhà, và đốt vưà phải, là việc làm tượng trưng cho đền ơn đáp nghiă người đă khuất, cũng không phải là mê tín, dị đoan. Nhưng nếu đem ra đốt nơi công cộng, đốt nhiều quá, là đốt tiền cuả ḿnh, là cúng tiền cho hàng mă, th́ thiên hạ ... có quyền kết án!
H́ h́
|
|
dzaythoi
member
REF: 176719
06/09/2007
|
Chào Bác OT. Chúc Bác vui khoẻ.
dzaythoi đồng ư với Bác Ototot cả hai tay.
Thân chào!
|
|
aka47
member
REF: 176725
06/09/2007
|
Không phải dị đoan , chỉ tỏ ḷng hiếu thảo , nhất trí với anh TCS.
Nhưng tức 1 cái là họ đưa tiền giả cho ḿnh đốt c̣n họ lấy tiền thật của ḿnh họ cất.
Tại sao ḿnh không đốt ...tiền thật cho khoẻ. (số tiền mà mua tiền giả đó)
hihii
|
|
warrios
member
REF: 176782
06/09/2007
|
Phong tục văn hóa Việt Nam rất phong phú!!!
Cúng ngày giỗ thực ra không phải là mê tín dị đoan mà đây chỉ là h́nh thức tưởng nhớ gia tiên chúng ta,những người đă khuất!
Việc đốt vàng mă là theo phong tục người xưa từ trước đến giờ là hành động nhằm thể hiện ḷng biết ơn của chúng ta đối với ông bà!v́ theo người xưa những ǵ đốt xuống dưới âm ty họ sẽ nhận được và không bị đói khổ...
|
|
anhcongtam
member
REF: 176802
06/09/2007
|
ACT thấy bạn hỏi về chuyện đốt vàng mă, Act cũng xin góp thêm vài điểm!
V́ sao có tục đốt vàng mă?
Theo quan niệm của người đời xưa, người chết cũng cần ăn uống, nhà cửa, quần áo, hút thuốc, ăn trầu, cũng cần tiền xe, cần tiền đi lại và mọi khoản chi dùng như khi c̣n sống...
Người chết cũng được chia một phần gia tài. ở Sơn La, Lai Châu, nhiều nơi c̣n dựng các nhà mồ, trong nhà mồ cũng có đầy đủ các nồi đồng, mầm gỗ, ấm đất, bát đĩa, dao rựa, chăn chiếu quần áo, mũ nón...đủ tiện nghi cho một cá nhân. Người chết cũng được chia cả trâu, lợn, gà, thóc, gạo... Sau ba năm, tang chủ làm lễ khấn vái và ra mồ xin lại những đồ vật c̣n dùng được, và súc vật c̣n sống, kể cả súc vật vừa mới đẻ ra...
Từ việc cúng tế bằng đồ thật, dần dần mới sinh ra lễ đốt vàng mă, tức là thay thế bằng các đồ vật làm bằng tre, gỗ, rơm, rạ, đất sét hoặc giấy tượng trưng, nhưng kích thước thu nhỏ lại để người cơi âm mang đi, nhờ có "Phép thiêng biến ít thành nhiều". áo quần của người chết mặc khi c̣n sống, để lại nhà mồ sau ba năm mục nát, không nỡ dùng vào việc khác, người ta đốt đi dần dần sinh ra được thay thế bằng quần áo giấy. V́ vậy mới có câu tục ngữ "Đi theo ma mặc áo giấy".
Thân mến
ACT
|
|
taolao
member
REF: 176808
06/09/2007
|
căm ơn các bạn đă ghé thăm và cho tl biết thêm cách dùng từ.
|
|
nvdtdnguyen
member
REF: 176837
06/09/2007
|
Theo tôi những việc này chỉ đơn thuần là "tín ngưỡng" chứ không phải là "mê tín".
|
|
warrios
member
REF: 181253
06/24/2007
|
ACT nè!Em xin giải thích về việc tục xây nhà mồ và cúng lễ vật và chia gia tài cho nguời chết ấy không có liên quan và ảnh huởng đến tục đốt vàng mă.Phần trên anh giải thích vậy là quá chính xác rồi.Nhưng phần hai ACT nói ấy lại là phong tục đặc trưng riêng biệt của những đồng bào dân tộc ít nguời sống trên vùng cao và khu vực tây nguyên như:nguời K'Ho,H'Mông,Muờng Tè,ÊĐÊ...Ngoài ra họ c̣n hằng ngày cử nguời ra canh xác chết và nguời thân đem cơm ra cúng nguời chết.Đây là em biết qua tư liệu "nền văn hóa của Đồng bào dân tộc Tây Nguyên" thông qua Thầy dạy lúc c̣n học(i'm a tour guide)...^^
Góp ư thêm cho chính xác mong ACT đừng hiểu nhầm ư em nha.
|
|
anhcongtam
member
REF: 181282
06/24/2007
|
ACT cám ơn bạn Warrios nhiều, đă cho biết thêm thông tin về những nền văn hóa của dân tộc tây nguyên, nhưng theo Act được biết ở VN có đến 54 đân tộc phải không các bạn!...
Và Act cũng nghĩ là mỗi dân tộc có một nền văn hoá khác nhau, v́ vậy khi nói về cúng giỗ, đốt vàng mă th́ chắc cũng phải khác nhau!
Bài góp ư của Act nói về dân tộc thiểu số ở ngoài bắc, c̣n bạn cho biết văn hoá và phong tục của dân tộc cao nguyên, đó cũng là một thông tin rất quí đối với Act!.
Một lần nữa cám ơn bạn nhiều và chúc bạn vui vẻ!
Thân mến
ACT
|
|
warrios
member
REF: 182680
06/29/2007
|
Hic!ư kiến của bạn Nhím thiên về tiêu cực nhiều quá bởi v́ ngay bản thân Nhím đôi khi gặp phải những điều bất hạnh nên Warrios cũng hiểu và thông cảm phần nào.
Nhưng Nhím hăy nghĩa theo một khía cạnh tích cực và tốt đẹp hẳn sẽ thấy thoải mái và thanh thản hơn.Cuộc đời thuờng là có đuợc và mất rất b́nh thuờng.Nếu như không có nền văn hóa riêng biệt mang đậm tính dân tộc Việt Nam hơn 4000 năm qua,chắc rằng ai dám tự hào Tôi Là Nguời Việt Nam chứ không phải ai khác,nhờ có nền văn hóa đặc sác ấy đă giúp ta thoát khỏi sự đồng hóa bởi người Trung Quốc đô hộ suốt 1000 năm phong kiến rùi.V́ vậy Warrios tin rằng chúng ta nên hănh diện và biết phát huy tốt hơn văn hóa Việt Nam!!!
Những suy nghĩ của Nhím thiên về chũ nghĩa cá nhân rùi!và mang tính chủ quan ghê.Nhimvotinh quên rằng những ǵ bạn tin cũng chính là một trong những tín ngưỡng của dân gian đấy.hihi
|
|
dongtahoangds
member
REF: 182690
06/29/2007
|
Cúng kiếng là phong tục, thích th́ giữ không th́ bỏ,
Có những điều không thể truyền đạt được đó là Đức Tin.
Có đức tin th́ hành xữ cẩn trọng, không có đức tin th́ hành xữ tự phóng.
Không có đức tin vẫn là tin, nhưng chỉ tin vào ḿnh.
Địa ngục hay thiên đàng cũng chỉ là một, sống đàng hoàng nhân ái, tức là đang xây dựng thiên đàng, sống ương ngạnh, tự cao tự đại, không thích hội nhập với tha nhân, tức là đang ở địa ngục, kiếp này cũng thế kiếp sau cũng thế, vẫn không khác biệt, khi u minh vẫn ám hảm tri thức.
Con người khi chết đi về đâu ?, có người quan tâm, có người mặc kệ, nếu cho rằng không cần thiết để tu tập th́ kể như ḿnh đă chết.
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|