lynhat
member
ID 39941
04/14/2008
|
Vua Hùng Vương Thứ 18 H́nh Như Có Nhiều Con Gái!
Sử sách và truyền thuyết không hề ghi lại ngày mất của vị vua Hùng đầu tiên hoặc cuối cùng. Sau đây là một cách giải thích ngày giỗ Tổ vua Hùng mùng 10 tháng 3 xuất phát từ đâu.
Hàng năm vào ngày giỗ Tổ Vua Hùng, là dịp để những người Việt Nam tưởng nhớ đến cội nguồn từ thời huyền sử.
"Những ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba."
Thời Hùng Vương đă trở thành huyền sử; có sót lại chăng chỉ c̣n là những tục ngữ ca dao và cổ tích lưu truyền trong dân gian. Nhưng ngày giỗ Tổ Hùng Vương vẫn ăn sâu vào tâm linh người Lạc Việt. Trải qua hơn 1000 năm Bắc thuộc dưới ách đô hộ phong kiến Bắc phương; tiếp theo là 1000 năm hưng quốc với bao thăng trầm của lịch sử; tâm linh của người Lạc Việt vẫn luôn nhớ về cội nguồn. Ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba là một trong những ngày lễ hội thiêng liêng nhất của người Lạc Việt.
Nguồn: Thiên Sứ
Alert webmaster - Báo webmaster bài viết vi phạm nội quy
|
|
lynhat
member
REF: 330891
04/14/2008
|
“Những truyện chép ở đây là sử ở trong truyện chăng ?”
Truyền thuyết Con Rồng Cháu Tiên được các nhà sử học Việt Nam ghi lại trong các bộ chính sử và nằm ở phần ngoại kỷ v́ sự huyền ảo của câu chuyện. Đă có rất nhiều học giả phân tích t́m hiểu nội dung kỳ bí của truyền thuyết về thuở ban đầu lập quốc của người Lạc Việt.
Những số liệu trong truyền thuyết Con Rồng Cháu Tiên có một sự liên hệ và trùng khớp một cách kỳ lạ với hai đồ h́nh nổi tiếng thiêng liêng trong truyền thuyết của nền văn minh Hoa Hạ là Lạc Thư và Hà Đồ mà theo tôi có liên quan đến ngày giỗ Tổ Hùng Vương.
Độ số của Lạc Thư – Hà Đồ là 100 ṿng tṛn, trong đó có 50 ṿng tṛn đen, 50 ṿng tṛn trắng. Từ hai đồ h́nh trên, có thể tạo ra hai h́nh vuông gọi là Cửu Cung Lạc Thư và Cửu Cung Hà Đồ.
Ta có thể nhận thấy rằng:
1) 100 quả trứng tương ứng với 100 ṿng tṛn.
2) 50 người con theo cha tương ứng với 50 ṿng tṛn trắng, thuộc Dương, tượng là theo Cha (Dương).
3) 50 người con theo mẹ tương ứng với 50 ṿng tṛn đen, thuộc Âm, tượng là theo Mẹ (Âm).
4) 15 bộ lạc mà truyền thuyết nói tới trùng khớp với số của Ma Phương Lạc Thư có tổng số ṿng tṛn ngang dọc chéo đều bằng 15.
5) 18 đời vua trùng khớp với tổng số Cửu Cung Lạc Thư và Cửu Cung Hà Đồ (9 x 2 = 18).
Nguồn: Thiên Sứ
|
|
lynhat
member
REF: 330892
04/14/2008
|
Lễ dâng hoa
C̣n v́ sao ngày mùng 10 tháng 3 liên quan đến ngày giỗ tổ Hùng Vương ư?
Đây lại là một con số trùng với trung cung Hà Đồ 5 – 10 thuộc về ngôi Hoàng Cực.
Trong đó:
Tháng 3 là tháng Th́n (tượng Rồng) – trùng khớp với biểu tượng của Lạc Long Quân (giống Rồng) chính là tháng thứ 5 nếu kể từ tháng Tí (tức tháng Một năm trước theo cách tính tháng của người Việt như sau: Tháng Một: Tí; Tháng Chạp: Sửu; Tháng Giêng: Dần; Tháng Hai: Măo; Tháng Ba: Th́n/ Rồng).
Như vậy, truyền thuyết Con Rồng cháu Tiên và ngày giỗ Tổ Hùng Vương hoàn toàn trùng khớp một cách kỳ lạ với nội dung của Lạc Thư – Hà Đồ.
Vấn đề cũng chưa phải dừng ở đây.
Nguồn: Thiên Sứ
|
|
lynhat
member
REF: 330893
04/14/2008
|
Lễ hành hương
Trong truyền thuyết về thời Lập quốc của dân tộc Việt c̣n một chi tiết nữa là: 50 người con theo Mẹ Ấu Cơ sắp xếp người con trưởng lên làm vua, 49 người c̣n lại đi cai trị khắp nơi.
Đây chính là số Đại Diễn trong Kinh Dịch dùng để bói cỏ thi - một phương pháp bói tối cổ của Đông phương.
Nếu bạn hỏi tại sao lại phải bớt đi một mà không dùng số 50? Tôi xin được trả lời rằng: Chính truyền thuyết Con Rồng - Cháu Tiên đă trả lời rất rơ ràng và người ta không thể t́m được câu trả lời trong các bản văn chữ Hán.
Sự trùng khớp hợp lư đến kỳ lạ của các sản phẩm trí tuệ thuộc về văn minh Lạc Việt với một giá trị kỳ vĩ của văn hoá Đông Phương là thuyết Âm Dương Ngũ hành và Bát quái, đă cho thấy cội nguồn đích thức của những di sản văn hoá đó thuộc về văn minh Lạc Việt.
Nguồn: Thiên Sứ
|
|
lynhat
member
REF: 330897
04/14/2008
|
Một bài thơ tuyệt tác của cụ Nguyễn Nhược Pháp
Ngày xưa, khi rừng mây u ám
Sông núi c̣n vàng um tiếng thần,
Con vua Hùng Vương thứ mười tám,
Mỵ Nương xinh như tiên trên trần...
Tóc xanh viền má hây hây đỏ,
Miệng nàng bé thắm như san hô,
Tay ngà trắng nơn, hai chân nhỏ:
Mê nàng, bao nhiêu người làm thơ.
Hùng Vương thường nh́n con yêu quá,
Chắp tay ngẩng lên trời tạ ân;
Rồi cười bảo xứng ngôi pḥ mă,
Trừ có ai ngang v́ thần nhân.
Hay đâu thần tiên đi lấy vợ!
Sơn Tinh, Thuỷ Tinh ḷng tơ vương,
Không quản rừng cao, sông cách trở,
Cùng đến Phong Châu xin Mỵ Nương.
Sơn Tinh có một mắt ở trán,
Thuỷ Tinh râu ria quăn xanh ŕ.
Một thần phi bạch hổ trên cạn,
Một thần cưỡi lưng rồng uy nghi.
Hai thần bên cửa thành thi lễ,
Hùng Vương âu yếm nh́n con yêu.
Nhưng có một nàng mà hai rể,
Vua cho rằng thế cũng hơi nhiều!
Thuỷ Tinh khoe thần có phép lạ,
Dứt lời, tay hất cḥm râu xanh,
Bắt quyết ḥ mây to nước cả,
Dậm chân rung khắp làng gần quanh.
Ào ào mưa đổ xuống như thác,
Cây xiêu, cầu gẫy, nước ḥ reo,
Lăn, cuốn, gầm, lay, tung sóng bạc,
Ḅ, lợn, và cột nhà trôi theo.
Mỵ Nương ôm Hùng Vương kinh hăi.
Sơn Tinh cười, xin nàng đừng lo,
Vung tay niệm chú: Núi từng dải,
Nhà lớn, đồi con lổm ngổm ḅ
Chạy mưa. Vua tuỳ con kén chọn.
Mỵ Nương khép nép như cành hoa:
"Con đây phận đào tơ bé mọn,
Nhân duyên cúi để quyền mẹ cha!"
Vua nghĩ lâu hơn bàn việc nước,
Rồi bảo mai lửa hồng nhuốm sương,
Lễ vật thần nào mang đến trước,
Vui ḷng vua gả nàng Mỵ Nương.
B́nh minh má ửng đào phơn phớt,
Ngọc đỏ rung trên đầu lá xanh.
Ngọn liễu chim vàng ca thánh thót,
Ngự giá Hùng Vương lên mặt thành.
Mỵ Nương bên lầu son tựa cửa,
Rèm ngọc lơ thơ phủ áo hồng.
Cánh nhạn long lanh vờn ánh lửa,
Mê nàng, chim ngẩn lưng trời đông.
Rừng xanh thả mây đào man mác,
Sơn Tinh ngồi bạch hổ đi đầu
Ḿnh phủ áo bào hồng ngọc dát,
Tay gh́ cương hổ, tay cầm lau.
Theo sau năm chục con voi xám
Hục hặc, lưng cong phủ gấm điều,
Tải bạc, kim cương, vàng lấp loáng,
Sừng tê, ngà voi và sừng hươu.
Hùng Vương trên mặt thành liễu rủ,
Hớn hở thần trông, thoáng nụ cười.
Thần suốt đêm sao dài không ngủ,
Mày ngài, mắt phượng vẫn c̣n tươi.
Sơn Tinh đến lạy chào bên cửa,
Vua thân ngự đón nàng Mỵ Nương.
Lầu son nàng ngoái trông lần lữa,
Mi xanh lệ ngọc mờ hơi sương.
Quỳ lạy cha già lên kiệu bạc,
Thương người, thương cảnh xót ḷng đau.
Nh́n quanh, khói toả buồn man mác,
Nàng kêu: "Phụ Vương ôi! Phong Châu!"
Kiệu nhỏ đưa nàng đi thoăn thoắt,
Hùng Vương mơ vịn tay bờ thành.
Trông bụi hồng tuôn xa, xa lắc,
Mắt nhoà lệ ngọc ngấn đầm quanh...
Thoảng gió vù vù như gió bể,
Thuỷ Tinh ngồi trên lưng rồng vàng.
Yên gấm tung dài bay đỏ choé,
Ḿnh khoác bào xanh da trời quang.
Theo sau cua đỏ và tôm cá,
Chia đội năm mươi ḥm ngọc trai,
Khập khiễng ḅ lê trên đất lạ,
Trước thành tấp tểnh đi hành hai.
Hùng Vương mặt rồng chau ủ rũ,
Chân trời c̣n phảng bóng người yêu,
Thuỷ Tinh thúc rồng đau kêu rú,
Vừ uất v́ thương, vừa bởi kiêu.
Co hết gân nghiến răng, thần quát:
"Giết! Giết Sơn Tinh hả hờn ta!"
Tức thời nước sủi reo như thác,
Tôm cá quăng ngọc trai mà hoa.
Sơn Tinh đang kèm theo sau kiệu,
Áo bào phơ phất nụ cười bay.
(Vui nhỉ mê ai xinh mới hiểu)
Thần trông kiệu nhỏ hồn thêm say.
Choàng nghe sóng vỗ reo như sấm,
Bạch hổ dừng chân, lùi, vểnh tai.
Mỵ Nương tung bức rèm đỏ thắm,
Sơn Tinh trông thấy càng dương oai.
Sóng cả gầm reo lăn như chớp,
Thuỷ Tinh cưỡi lưng rồng hung hăng.
Cá voi quác mồm to muốn đớp,
Cá mập quẫy đuôi cuồng nhe răng.
Càng cua lởm chởm giơ như mác;
Tôm kềnh chạy quắp đuôi xôn xao.
Sơn Tinh hiểu thần ghen, tức khắc
Niệm chú, đất nẩy vù lên cao.
Hoa tay thần vẫy hùm, voi, báo.
Đuôi quắp, nhe nanh, giơ vuốt đồng,
Đạp long đất núi, gầm xông xáo,
Máu vọt ph́ reo muôn ngấn hồng.
Mây đen hăm hở bay mù mịt,
Sấm ran, sét động nổ loè xanh.
Tôm cá xưa nay im thin thít,
Mở quác mồm to kêu thất thanh.
Mỵ Nương kinh hăi ngồi trong kiệu,
Bỗng chợt nàng kêu mắt lệ nhoà.
(Giọng kiêu hay buồn không ai hiểu,
Nhưng thật dễ thương): "Ô! v́ ta!"
Thuỷ Tinh năm năm dâng nước bể,
Đục núi ḥ reo đ̣i Mỵ Nương.
Trần gian đâu có người dai thế,
Cũng bởi thần yêu nên khác thường!
|
|
lynhat
member
REF: 330904
04/14/2008
|
Vua Hùng Vương đời thứ 18 h́nh như có nhiều con gái!
Chử Đồng Từ-Tiên Dung (Tích xưa kể lại)
Đa Hoà là tên làng, xưa thuộc Tổng Mễ Sở huyện Đông An tỉnh Hưng Yên, nay thuộc xă B́nh Minh huyện Khoái Châu (Hưng Yên). Du khách đến đây không những được chiêm ngưỡng sự đổi thay của một làng quê vùng nông thôn Hưng Yên mà c̣n được sống lại với một truyền thuyết về thiên t́nh sử Chử Đồng Tử - Tiên Dung.
Từ Thị xă Hưng Yên, đi dọc đê sông Hồng về hướng bắc chừng 30km là tới địa phận xă B́nh Minh, huyện Khoái Châu, nơi có đền Đa Hoà, thờ đức thánh Chử Đồng Tử, người đă được nhân dân bao đời nay tôn là một trong "Tứ bất tử" của thần linh Việt cùng nhị vị phu nhân là Tiên Dung công chúa, con gái Vua Hùng Vương thứ 18, được phong tặng là Thượng tôn thần đẳng thiên tôn thần và Tây Sa công chúa, được phong là Nội trạch Tây cung công chúa huyền diệu tôn thần. Đức thánh Chử Đồng tử và Tiên Dung công chúa được thờ phụng ở nhiều nơi trên địa bàn vùng đồng bằng và trung du bắc bộ. Nhưng một trong những nơi thờ tự chính, nổi tiếng sầm uất là Đa Hoà, trông thẳng ra băi Tự Nhiên, nơi đă diễn ra cuộc gặp gỡ và nảy sinh mối t́nh nên thơ giưa chàng trai đánh cá nghèo không mảnh khố che thân Chử Đồng Tử và nàng công chúa Tiên Dung lá ngọc cành vàng vừa độ 18 trăng tṛn.
Truyền ngôn kể lại rằng: Vua Hùng vương thứ 18 có người con gái tên là Tiên Dung. Năm 18 tuổi, nhan sắc tuyệt trần nhưng nàng lại không có ư định lấy chồng, chỉ thích du ngoạn những nơi danh lam thắng cảnh của đất nước, vua cha chiều con, để cho nàng thoả chí. Bấy giờ tại làng Chử Xá (nay thuộc huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội) có ông Chử Cù Vân, vợ là Bùi Thị Gia sinh hạ được một người con trai đặt tên là Chử Đồng Tử. Người vợ chẳng may mất sớm, để lại cảnh "gà trống nuôi con". Một ngày nọ, hoả hoạn thiêu cháy toàn bộ gia sản, hai cha con chỉ c̣n độc một chiếc khố vải, v́ thế, chỉ khi ai đi đâu mới dùng khố. Một ngày kia, người cha ốm nặng, trước khi chết dặn con rằng: "Khi nào cha chết, con cứ chôn ḿnh trần, giữ cái khố mà mặc". Người cha qua đời, Chử Đồng Tử không đành để cha thân trần, lây khố quấn cho cha trước khi chôn, c̣n ḿnh đành chịu rét . Hàng ngày, chàng ra bờ sông, cho nước ngập tới nửa người để che phần dưới trần trụi, đợi các thuyền buôn qua lại để xin bố thí hoặc bán vài con cá mà chàng bắt được. Một hôm, công chúa Tiên Dung du ngoạn tới bến sông nơi Chử Đồng Tử đang sinh sống. Chử Đồng Tử thấy đoàn thuyền với cờ lọng rợp trời, tuỳ tùng đông đảo, sợ quá chạy trốn vào một băi cát lúp xúp những bụi cây. Chàng bới một cái hố, vùi ḿnh xuống cát. Nàng công chúa dừng lại chính ở đó, thấy cảnh tươi đẹp, trên đầu có một vầng mây ngũ sắc, cảm thấy là nơi sạch sẽ, nàng quyết định tắm mát. Thế là màn được che lên bốn phía, trút bỏ xiêm y, nàng dội nươc lên tấm thân ngọc ngà. Nước chảy làm trôi cát, thân h́nh Chử Đồng Tử dần lộ ra. Công chúa bàng hoàng xấu hổ, lo sợ hỏi rằng: "Người là ai, sao lại ở chốn này?".
Dâng hương tưởng nhớ đức thánh Chử Đồng Tử và nhị vị phu nhân
Chử Đồng Tử kể lại về cuộc đời khổ cực của ḿnh, nghe xong công chúa cảm động mà rằng: "Ta nguyện không lấy chồng, nhưng nay cơ sự thế này, chắc là Nguyệt Lăo muốn xe duyên cho chúng ta". Nói xong nàng sai người lấy quần áo rồi mời chàng lên thuyền mở tiệc vui. Đồng Tử không dám chấp nhận cuộc hôn nhân, Tiên Dung bảo "Chúng ta gặp nhau như thế là do ư trời, sao dám cưỡng lại?", chàng đành phải thuận. Chuyện đến tai vua, Hùng Vương nổi cơn thịnh nộ: "Tiên Dung không biết trọng danh giá, nó đi lang thang để lấy một thằng cùng đinh, c̣n mặt mũi nào để nh́n thấy ta nữa". Tiên Dung sợ, không dám trở về, ở lại cùng chồng mở một hiệu buôn, vùng đó ngày càng thịnh vượng, dân cư tập trung đông đúc, dần dần trở thành một cái chợ lớn là chợ Thám hay chợ Hà Lương (nay là chợ Đa Hoà). Khách buôn ngoại quốc đều xem nàng như người đứng đầu trong vùng. Có một nhà buôn khuyên Chử Đồng Tử nên đi các vùng biển xa làm ăn buôn bán, Đồng Tử đi theo. Tới vùng Quỳnh Lăng, chàng trèo lên ngắm cảnh và vào thăm chiếc am sơ sài dựng tít trên đỉnh núi, thấy Đồng Tử có dáng người tiên cốt, nhà sư bèn truyền cho đạo pháp. Chử Đồng Tử nhận ở lại học đạo, sau 1 năm mới trở về nhà. Phật Quang (có tài liệu ghi là Ngưỡng Quang) cho chàng một cái gậy, một cái nón và dặn: "Những quyền phép mầu nhiệm ở cả trong gậy và nón này". Đồng Tử về nhà, truyền đạo cho vợ, Tiên Dung bỏ nghề buôn bán, hai vợ chồng lại cùng nhau đi học đạo. Một ngày kia, đang giữa chặng đường xa , không nhà cửa th́ trời tối, Đồng Tử đành cắm chiếc gậy, chụp nón lên để trú tạm. Nào ngờ, vào khoảng canh ba thấy hiện lên thành quách, lâu đài bằng đá quư dát châu báu, giường chạm trổ, cùng tướng sĩ, thị vệ văn vơ bá quan như một triều đ́nh riêng. Sớm sau, dân trong vùng thấy sự lạ kính cẩn đua nhau mang lễ vật dâng cho cả hai vợ chồng Chử Đồng Tử.
Tin đồng về kinh đô, vua Hùng cho rằng vợ chồng chử Đồng Tử là những kẻ phản loạn, sai đem binh mă đến hỏi tội. Những người thân cận khuyên công chúa cho quân ra chống cự, Tiên Dung mỉm cười, nói: "Ta có gây nên cơ sự này đâu, mọi việc đều do ư trời cả, ta sống hay chết cũng nhờ trời, làm sao ta dám chống lại vua cha. Nếu cha ta phán quyết, ta cũng cam chịu". Khi binh lính của nhà vua kéo gần tới nơi th́ trời tối, đành hạ trại đóng quân. Vào lúc nửa đêm bỗng nổi lên một trận cuồng phong, chỉ trong khoảnh khắc, cả toà thành cùng người, vật đều bay lên trời. Hôm sau người ta thấy một giải cát trơ trọi giữa đầm lầy mênh mông. Người đời sau gọi nơi này là băi Tự Nhiên (nay thuộc địa phận xă Tự Nhiên huyện Thường Tín tỉnh Hà Tây) và đầm lầy ấy là đầm Nhất Dạ (đàm được h́nh thành trong một đêm), hay là đầm Dạ Trạch.
Sưu Tầm
|
|
jokerdumb
member
REF: 330917
04/14/2008
|
hay quá trời luôn , cảm ơn bác lý nghen,
tớ đọc rồi 1 lần và đọc lại lần nữa theo kiểu chuyện kể cho sấp nhỏ nghe hehhehe
2 đứa nhỏ mất hồn luôn, may là nó không hỏi ba có phép hông ba,hehehe
chúc bác Lý vui khỏe nghen.
|
|
lynhat
member
REF: 330920
04/14/2008
|
Chào Jokerdumb,
Phải công nhận bài thơ của cụ Nguyễn Nhược Pháp rất là hay, tả cảnh, tả người thật là tuyệt vời. Có những truyền thuyết hay liên quan đến Vua Hùng Vương thứ 18. Đây là chuyện kế tiếp :
Năm 257-207 BC (trước Tây lịch) , vua Hùng Vương thứ 18 bị Thục Phán An Dương Vương cứớp ngôi và đổi tên nước Văn Lang thành nưóc Âu Lạc. Lănh thổ nước ta dưới thời Thục Phán đă mở rộng lên phía Bắc gồm một phần đất Tượng Quận của Quảng Tây.
Hiện nay tại tỉnh Phúc Yên Bắc Việt vẫn c̣n di tích thành Cổ Loa đă được xây dựng dưới thời An Dương Vương, một công tŕnh xây cất mang những nét đặc thù cổ kín và quân sự.
Cuối đời Hùng-vương, ở huyện Từ-liêm, quận Giao-chỉ có một người tên là Lư-Thân, thân h́nh to lớn và mạnh khỏe khác thường. Có lần thấy hai con trâu đực đang húc nhau, Lư-Thân nhảy vào giữa dùng hai tay, mỗi tay nắm một sừng con trâu mà kéo ra thật xa ... Ông lại là người lịch thiệp uyên bác.
Đến đời An-dương-vương, Tần Thủy-Hoàng muốn xâm chiếm nước Âu-lạc. An-dương-vương phải cho Lư-Thân sang Tàu cầu ḥa. Thấy Lư-Thân to lớn khỏe mạnh, lại rất tài giỏi vơ nghệ, Vua Tần cho đấu với các vệ-sĩ th́ Lư-Thân đă lần lượt vật ngă mọi người ...
Tần Thủy-Hoàng mừng lắm, giữ Lư-Thân lại để cho ra trấn giữ vùng đất Lâm-thao. Như tài năng, sức mạnh và thân h́nh cao lớn , Lư-Thân đă khiến cho bọn Hung-nô phương Bắc khiếp sợ không dám quấy nhiểu. Vua Tần phong cho Lư-Thân làm Vạn-tín-hầu. Sau đó Lư-Thân nhớ nhà nên xin trở về nước Âu-lạc. Vắng bóng Lư-Thân, Hung-nô lại kéo đến quấy nhiểu bờ cơi nhà Tần. Tần Thủy-Hoàng liền cho người sang mời Lư-Thân nhưng kỳ này Lư-Thân không muốn sang Tàu nữa. An-Dương-vương phải trả lời là Lư-Thân đă chết.
Vua Tần thương tiếc, cho đúc tượng Lư-Thân bằng đồng và ban hiệu là Lư-Ông-Trọng. Khi đẩy tượng này ra biên-ải, Hung-nô trông thấy tượng, cho là Lư-Thân c̣n sống nên rút quân về, ... Thế là tượng của Lư-Ông-Trọng đă giúp Vua Tần đuổi được Hung-nô cho tới khi nhà Tần bị nhà Hán chấm dứt.
Sau khi Triệu Đà là một quan uư ở Quận Nam Hải, đă dùng mưu cho con trai là Trọng Thủy sánh duyên cùng Mỵ Châu con gái cuả An Dương Vương, đă đánh tráo nỏ Thần Kim Qui và đem quân sang đánh An Dương Vương cướp được ngôi. Rồi sáp nhập Nam Hải và Hợp Phối (Quảng Đông ngày nay) vào Âu Lạc lập nên một nước tự chủ và đặt tên nước là Nam Việt. Trị v́ truyền ngôi được 5 đời cho đến năm 111 BC trước Tây lịch, nhà Hán bên Tàu đem quân đánh chiếm Nam Việt, cải tên nước Nam Việt thành Giao Chỉ Bộ (Giao Châu) đặt quan cai trị như là một quận của nước Trung Hoa. Nước ta đă lâm vào cảnh ngoại thuộc.
Sưu Tầm
|
|
niemthuongnho
member
REF: 330981
04/14/2008
|
Quả là LyNhat, xin tiếp tục
Quư khán thính giả đang chờ bạn
Exellent job! Great to you
|
|
anhcongtam
member
REF: 331052
04/14/2008
|
Chào bác Lư Nhất!
Đọc bài nói về đời vua Hùng Vương thứ 18 của bác post lên, bài viết thật hay, nhưng ACT có một thắc mắc một điều, bác có thể trả lời cho ACT được không...Hihihi.
Tại sao có một số người, dám cả gan lấy một nhân vật ở thế kỷ 20, đi so sánh bằng ngang hàng với vua Hùng vậy bác?
ACT thấy mà nực cười, nhân tiện bác cho ACT góp vui với bác bài thơ "Vua Hùng Dựng Nước" nhân ngày gió tổ vua Hùng nha bác LN...
Vua Hùng Dựng Nước
Vua Hùng dựng nước Văn Lang
Năm ngàn năm trước, huy hoàng trời Đông
Giang san một dải mênh mông
Bắc phương Hán tộc, Nam phương Lạc Hồng
Động Đ́nh là ải biên cương
Phía Tây Ba Thục, tiếp ḍng Trường Sơn!
Phía Nam giáp với Hồ Tôn
Nh́n ra Nam Hải, sóng dâng vơi đầy
Bộ tộc Lạc Việt anh tài
Ḿnh xâm rồng rắn khiếp loài ḱnh ngư
Phong Châu là chốn kinh đô
Lạc Hầu, Lạc Tướng giúp vua trị v́
Các quan Bồ Chính, trưởng chi
Coi sóc làng xóm, vỗ về Lạc dân
Thuở c̣n trời đất hỗn mang
Nhà sàn ta ở, sống gần văn minh!
Cha truyền con nối yên b́nh
Chính trị "phụ đạo", dân t́nh thuần lương.
Hoàng Tử tên gọi Quan Lang
Mị Nương: công chúa, cành vàng ngày xưa
Hồng Bàng là họ nhà vua
Hăm sáu thế kỷ (2622 năm)
Trải qua hai mươi đời.
Thuần phong mỹ tục sáng ngời
Tổ Tiên: thờ phụng, Đạo Trời: niềm tin.
Đời đời tiết liệt trung trinh
Tinh thần bất khuất, đấu tranh chẳng sờn!
Ông cha dựng nước oai hùng
Cháu con hănh diện, dốc ḷng biết ơn
Ai ơi! Uống nước nhớ nguồn
Ăn quả nhớ kẻ vun trồng nên cây!
Vương Sinh
Nhớ ngày Giỗ Tổ
Mỗi Giỗ ta đau, nhớ đất Nhà
Việt gian bán nước nước Nam ta
Danh lam Bản Dốc đâu c̣n nữa
Cửa ải Nam Quan biến mất xa
Thắt họng hại dân, trời chứng kiến
Bạo quyền phản Tổ, đất coi qua
“Tổ tiên giữ nước bao công sức”
Một thoáng tan tành nát quốc gia.
Anh Tú
Chúc bác LN và các bạn luôn vui và nhiều an b́nh.
Thân Ái.
ACT.
|
|
lynhat
member
REF: 331073
04/14/2008
|
Anh ACT,
Bây giờ ba thứ tóc trên đầu chưa kể tóc nhuộm, tui chỉ có chiếc xe đ̣ kiếm cơm, chữ nghĩa đă thả trôi sông từ độ “làm học tṛ không sách vở cầm tay, có tâm sự đi nói cùng cây cỏ” rồi. Vậy mà c̣n bị hỏi đố ngặt nghèo thế này nữa, hoàng thiên thổ địa ơi!
“Tại sao có một số người, dám cả gan lấy một nhân vật ở thế kỷ 20, đi so sánh bằng ngang hàng với vua Hùng vậy bác?”
Bớ ai đó ơi! Trả lời giùm cho anh ACT đi.
Anh ACT à, Hồi thời tiền chiến có rất nhiều người phát tiết tinh hoa một cách rực rỡ như : Văn Cao, Nguyễn Nhược Pháp, Xuân Diệu, Đặng Thế Phong, Cung Tiến, Phạm Duy... đều có những tác phẩm để đời vào lúc họ mới mười mấy, hai mươi tuổi thôi! Thời này, thanh niên chỉ biết... nhậu, và không viết được một bài luận văn ra hồn.
Ai gỡ được câu hỏi này lọt tai, ngu mỗ xin chịu một chầu... nước sông Hương nấu lá chè Huế nhé!
H́,h́,h́.....
|
|
anhcongtam
member
REF: 331076
04/14/2008
|
ACT thấy bác chữ nghĩa uyên thâm, nên mới hỏi bác, bác không trả lời, bác lại đi bán cái cho người khác, bác thiệt hết chỗ nói luôn...Hihi.
Nói vui với bác vậy thôi, ACT rất hiểu bác mà, rất tiếc ở đây!!!!!!!!!
Chắc bác cũng đă hiểu ư ACT muốn nói ǵ rồi phải không bác Lư Nhât.
Chúc bác chạy taxi càng ngày càng đông khách.
Thân Ái
ACT
|
|
lynhat
member
REF: 331172
04/15/2008
|
Anh ACT,
Những con số 18
Để ư con số 18 hầu hết trên toàn thế giới ngày nay thường được dùng để định mức tuổi trưởng thành của người công dân. Tuổi công dân. Bất cứ mọi dân tộc nào trên thế giới cũng biết đến số 18 này.
Đối với văn hoá miền Hoa Nam, nhất là đối với người Quảng Đông và Hongkong, số 18 là một con số hên. Phát âm số 18 theo kiểu Quảng Đông: /xập bát/ (mười tám, thập bát). Âm điệu rất giống với /xật phát/ (tất phát), mang nghĩa ‘thế nào cũng phát tài’.
Số 18 cho tuổi công dân, và số hên của người Quảng Đông không có liên hệ ǵ hết đối với 18 đời vua Hùng.
Trong Vơ Lâm Ngũ Bá, có Giáng Long Thập Bát Chưởng, có 18 thế đánh.
Ở phim ‘Anh Hùng Xạ Điêu’, đoạn Bắc Cái bị rắn của Tây Độc cắn, tàn phế vơ công. Bắc Cái Hồng Thất Công mới truyền ngôi Bang chủ Cái Bang cho Hoàng Dung. Lúc truyền chức vụ Bang chủ, Hồng Thất Công có nói với Hoàng Dung, đại khái:’Bây giờ thầy xin truyền lại cho con chức vụ Bang Chủ của Cái Bang. Từ khi Bang ta được thành lập, đến đời của Thầy là đời thứ 18,…’
Về vơ nghệ, ta có ‘thập bát ban vơ nghệ’ tức 18 kiểu đánh vơ khác nhau. Gồm: đánh côn, đi quyền, v.v.
Trong Thiếu Lâm Tự có Thập Bát La Hán, 18 Vị La Hán.
C̣n nhiều câu chuyện nữa liên quan tới con số 18.
Sưu Tầm
|
|
lynhat
member
REF: 331486
04/15/2008
|
Tui rất mê kiếm hiệp, sẳn đây sưu tầm 18 chưởng pháp của Giáng Long Thập Bát Chưởng để pḥng thân :
1. Phi long tại thiên 飛龍在天
2. Kiến long tại điền 見龍在田
3. Hồng Tiệm vu lục 鴻漸於陸
4. Tiềm long vật dụng 潛龍勿用
5. Kháng long hữu hối 亢龍有悔
6. Lợi thiệp đại xuyên 利涉大川
7. Đột như kỳ lai 突如其來
8. Chấn kinh bách lư 震驚百里
9. Hoặc dược ư uyên 或躍於淵
10. Song long thủ thủy 雙龍取水
11. Ngư dược ư uyên 魚躍於淵
12. Thời thừa lục long 時乘六龍
13. Mật vân bất vũ 密雲不雨
14. Tổn tắc hữu phu 損則有孚
15. Long chiến vũ dă 龍戰於野
16. Lư sương băng chí 履霜冰絰
17. Đê dương xúc phiên 羝羊觸藩
18. Thần long băi vĩ 神龍擺尾
Nguồn : wikipedia
Nếu ai có 36 thế "Đả Cẩu Bổng Pháp" xin tặng cho tui những thế đó để pḥng thân cho đủ bộ.
Đa Tạ,
|
|
lynhat
member
REF: 331533
04/15/2008
|
Đả Cẩu Bổng Pháp, lộ Bổng Pháp này gồm 36 chiêu chia theo 8 chữ khẩu quyết : buộc, đập, trói đâm, khều, dẫn, khoá, xoay. Tuỳ t́nh h́nh địch thủ và gia số vơ công mà sử dụng 1 trong 8 chữ khẩu quyết này là có thể khắc địch chế thắng. Điểm lợi hại của Bổng Pháp này là người vơ công kém hơn khi đụng đối thủ mạnh cũng có thể chiến thắng nổi, chiêu thức Bổng Pháp biến ảo tinh diệu tuyệt ḱ. Có thể điểm sơ sơ qua vài chiêu:
1. Ngao Khẩu Đoạt Trượng (dùng cướp gậy)
2. Áp Thiên Cẩu Bối (khẩu quyết chữ Khoá)
3. Bổng Đả Song Khuyển (chữ Đập)
4. Bát Thảo Tầm Xà (chữ Đâm)
5. Lục Phản Cẩu Điện (chữ Đâm )
6. Bát Cẩu Triều Thiên ( chữ Khoá )
Người có thể sử dụng thuần thục Đă Cẩu Bổng Pháp lại là nữ bang chủ duy nhất của Cái Bang, đồng thời cũng là bang chủ đời 19 của Cái Bang : Hoàng Dung.
Nguồn : Kim Dung và Hàn Giang Nhạn Tiên Sinh
|
|
anhcongtam
member
REF: 331741
04/16/2008
|
Chào bác Lư!
Cám ơn bác đă gửi cho ACT hai bài nói về con số 18, gồm Thập Bát La Hán và Giáng long Thập Bát Chưởng rất hay.
Bác Lư đ̣i 36 thế "Đả Cẩu Bổng Phát" để pḥng thân, th́ ra bác Lư này cũng thuộc loại nhút nhát, sợ hăi. Vậy mà từ trước đến giờ, ACT tưởng bác Lư thuộc hạng lỳ lợm...Hihi.
ACT cũng muốn giúp bác lắm, nhưng rất tiếc ACT không có 36 thế Đả Cẩu Bát Chưởng để đưa cho bác pḥng thân. ACT chỉ có 36 thế tuyệt chiêu Đả Cẩu Bát Kiểu
này, ACT bảo đảm với bác địch thủ chỉ có nước là xuôi tay chịu thua
thôi...Hihihi.
Vui với bác Lư một chút cho đời lên hương...
Bác Lư đă có Thập Bát La Hán và Giáng Long Thập Bát Chưởng rồi, mà bác không có Thập Bát Ban Binh Khí là một thiếu sót đó bác Lư...
Thôi để ACT cho bác Thập Bát Ban Binh Khí cho đủ bộ nha bác Lư...Hihihi.
Thập Bát Ban Binh Khí của Thiếu Lâm Phái th́ thường gồm những loại sau đây:
1) Binh khí ngắn: Đao, Kiếm, Tiên, Phủ, Đăng.
2) Binh khí dài: Thương, Côn, Kích, Liêm, Trảo, Quải, Câu, Chùy, Thảng, Ba, Xoa, Giản.
3) Xạ kích: Cung tên.
Thấy bác đề cập tới con số 18 là con số hên, nhưng ACT thấy vụ U18 của cầu thủ bóng tṛn Văn Quyến và PMU18 của ông phó giám đốc GTVT Nguyễn việt Bắc, cũng có con số 18, nhưng sao không thấy hên vậy bác, người th́ ngồi tù, người th́ ra hầu ṭa, hay tại số phận họ xui...Hihi
Thôi vào tán gẫu với bác Lư dăm câu chuyện cho vui, ACT xin phép cáo từ, hẹn dịp khác nha bác lư, kẻo lỡ vui quá lại ăn nói bậy bạ, người khác lại cho ḿnh là:
BIẾT RỒI, KHỔ LẮM, NÓI MĂI...Hihihi.
Chúc bác luôn may mắn
Thân Ái
ACT
|
|
lynhat
member
REF: 332429
04/17/2008
|
Chào anh ACT,
Theo tui nghĩ con số 18 bắt đầu từ trong "Kinh Dịch" mà ra. Người Trung Quốc yêu chuộng con số 9 bởi v́ theo họ là con số hên.
Những con số ǵ nhân 2 lên thấy có nhiều trùng hợp như :
1) 9 x 2 = 18
Giáng Long Thập Bát Chưởng : 18 thế chưởng.
Thập Bát La Han : 18 vị La Hán.
18 Vị Vua Hùng Vương.
v..v.
2) 18 x 2 = 36
Đả Cẩu Bổng Pháp, lộ Bổng Pháp này gồm 36 chiêu thức.
Trương Bồng Nguyên Soái có 36 phép thần thông biến hóa.
3) 36 x 2 = 72
Thiếu Lâm Tự có 72 quyền pháp.
Tề Thiên Đại Thánh có 72 phép biến hóa.
v...v
|
|
lynhat
member
REF: 332458
04/17/2008
|
Cảm ơn anh Ngotaygl hỏi thăm. Người Trung Quốc yêu chuộng con số 9. Điển h́nh là Tử Cấm Thành có 9,999 cung điện.
Người Hồng Kông yêu chuộng con số 8. Bởi v́ cách phát âm của nó tựa tựa như là "phát tài". Và họ ghét con số 4, bởi v́ cách phát âm của nó tựa tựa như là chữ "chết".
Dạo này anh tới đâu rồi? Đi lính mệt ghê hé! Đạn dược dư nhiều mà bắn không được, uổng quá hả! Chừng nào anh lên chức Tá nhớ đăi bạn bè nhậu nghen.
H́,h́,h́....
|
|
anhcongtam
member
REF: 332490
04/17/2008
|
Cám ơn bác Lư đă cho biết thêm thông tin về con số 8 và 9...
ACT cũng đồng ư với Ng̣ là người Trung Hoa lấy con số 9 là con số hên, c̣n Hồng Kông họ lấy con số 8.
ACT nhớ cách đây khá lâu, ACT có đọc được một tờ báo nào đó, nói là ở HK, họ bỏ ra khoảng 5000 dola để mua một bảng số xe ba con số 888.
Lâu quá không gặp Ng̣, sao bạn vẫn khoẻ chứ, hiện bạn đang ở Mỹ hay vẫn c̣n bên Trung Đông vậy.
Ng̣ cho hỏi một câu nha, Ng̣ có phải lính TQLC không, nếu phải cùng một phe ngày xưa đó...Hihi.
Chúc bác Lư và Ng̣ luôn gặp may và nhiều hạnh phúc.
Thân Ái.
ACT
|
|
bongbenh
member
REF: 332497
04/17/2008
|
-----------------------------------------------------------
lynhat -REF: 331073 -Date:04/14/2008
Anh ACT,
Bây giờ ba thứ tóc trên đầu chưa kể tóc nhuộm, tui chỉ có chiếc xe đ̣ kiếm cơm, chữ nghĩa đă thả trôi sông từ độ “làm học tṛ không sách vở cầm tay, có tâm sự đi nói cùng cây cỏ” rồi. Vậy mà c̣n bị hỏi đố ngặt nghèo thế này nữa, hoàng thiên thổ địa ơi!
“Tại sao có một số người, dám cả gan lấy một nhân vật ở thế kỷ 20, đi so sánh bằng ngang hàng với vua Hùng vậy bác?”
Bớ ai đó ơi! Trả lời giùm cho anh ACT đi.
Anh ACT à, Hồi thời tiền chiến có rất nhiều người phát tiết tinh hoa một cách rực rỡ như : Văn Cao, Nguyễn Nhược Pháp, Xuân Diệu, Đặng Thế Phong, Cung Tiến, Phạm Duy... đều có những tác phẩm để đời vào lúc họ mới mười mấy, hai mươi tuổi thôi! Thời này, thanh niên chỉ biết... nhậu, và không viết được một bài luận văn ra hồn.
Ai gỡ được câu hỏi này lọt tai, ngu mỗ xin chịu một chầu... nước sông Hương nấu lá chè Huế nhé!
H́,h́,h́.....
------------------------------------------------------
Xin chao các anh Lynhat, Thien Su, va anh ACT
BB là ngươi mới gia nhập trang nhà này, thấy anh viết và sưu tầm nhiều bài hay nên dáp lời anh.
Trước dây BB có nghe qua một doạn tho(* có thể do chính ông Hồ Chí Minh viết, nội dung dại khái là:
Ông ví Trần Hưng Dạo dại vương hay 1 ông thánh nào dó dă có công dựng nước, chống giặc ngoại xâm, và bảo vệ tổ quốc c̣n ông dă và sẽ dưa dân tộc Việt Nam dến dại dồng.
Tự ví ḿnh ngàng hàng với người xưa, có phải anh ACT thắc mắc như vậy không?, nếu anh ACT nhớ nguyên doạn thơ th́ xin anh vui lon`g post lên .
bb
|
|
anhcongtam
member
REF: 333080
04/18/2008
|
Chào bạn Ng̣!
Ng̣ nói "Sống hùng sống mạnh mà không sống lâu" vậy là ng̣ nói sai rồi, chẳng lẽ ai đăng lính vào những binh chủng như:
Thiên thần mũ đỏ___ND
Thiên thần mũ xanh___TQLC
Thiên thần mũ nâu____BĐQ
Đều đi vùng 5 hết...Hihihi, không biết từ vùng năm này Ng̣ có nghe qua chưa, đó là câu ám chỉ một người nào đó đi lính bị tử trận.
C̣n Ng̣ hỏi sao ACT vẫn c̣n sống, ồ, sống chết là do ông trời quyết định, ông khều ai th́ người đó phải vâng dạ thôi phải không ông bạn Ng̣...Hihihi.
ACT sửa lại câu trên của Ng̣ nha...
Sống hùng sống mạnh mới hiên ngang như Cọp Biển.
C̣n 4 chữ TQLC c̣n nhiều nghĩa khác, thiệt t́nh ACT chưa nghe qua!.
Chúc Ng̣ luôn gặp may và cả nhà vui vẻ.
ACT
|
|
mtbha
member
REF: 334020
04/20/2008
|
Hông biết đây có phải là những đứa con gái của vua Hùng Vương hông...............?
Dâng sớ lên các vị vua Hùng, đồng bào cả nước có chung ước nguyện một cuộc sống ấm no, hạnh phúc
Phần hội với tiết mục biểu diễn đàn đá, một nhạc cụ từ hàng ngàn năm trước được t́m thấy trong các di tích khảo cổ.
Thiếu nữ dâng những lễ vật từ mọi miền cúng tiến lên các vị vua.
Rồng được kết từ những trái cây đặc sản Nam Bộ, nhắc nhở đồng bào không quên nguồn gốc con Rồng, cháu Tiên của ḿnh.
Chim phượng được kết từ hoa và trái cây, biểu tượng cho sự sung túc, thịnh vượng của vùng Nam bộ.
ST by mtbha sunday04/20/08
|
|
lynhat
member
REF: 334080
04/20/2008
|
Cám ơn Mtbha đă “v́ duyên văn nghệ mà đóng góp” những tấm h́nh hữu ích. Món quà của tỷ tỷ thiệt là... độc đáo. V́ quá độc đáo nên ngu đệ không thể để dành mà hưởng một ḿnh nên chia sẻ cùng với các bác khác nghen, nhu Bongbenh, Ngotaygl, ACT v..v.! Được hông?
Nh́n mấy tấm h́nh bổng nhiên ngu đệ chợt nhớ mấy đứa bạn hồi nhỏ (ới, con Chính bến đ̣, con Út mía ghim ơi... tao nhớ tụi mày quá trời, mấy chục cái Tết xa quê rồi chớ ít ǵ!) trai gái ǵ gót chân cũng nứt phèn, đầu gối u thẹo, tóc tai khét nắng và ḿnh trâu xương cọp chớ đâu được trắng trẻo ẻo lă như dân tỉnh.
|
1
|
Kí hiệu:
:
trang cá nhân :chủ
để đă đăng
:
gởi thư
:
thay đổi bài
:ư kiến |
|
|
|
|