Flash: các button điều khiển chuyển động của movie
* Phần hoạt hình chuyển động
- Vẽ hình chữ nhật, dùng công cụ Arrow Tool (mũi tên đen) sửa cong cạnh của hình chữ nhật.
- Tạo layer mới, vẽ hình tròn ở gốc trên bên trái hình chữ nhật, chọn phần nền và tô màu gradient (Properties->Fill tool)
- Chọn tất cả hình tròn (nền+viền), Insert->Convert to symbol->Movie Clip, đặt tên M_BALL. Trên thanh Properties, đặt tên instance là BALL
- Nhấn chuột phải vào M_BALL, chọn Edit in place. Dùng công cụ mũi tên đen chọn tất cả hình tròn, vào menu Insert->Convert to symbol->Movie Clip, đặt tên M_BALL_COLOR. Trên thanh Properties, đặt tên instance là BALL_COLOR.
- Trên timeline, nhấn chuột phải vào frame thứ 50, chọn Insert keyframe. Ở vùng scene, di chuyển hình tròn đến vị trí giữa của cạnh cong hình chữ nhật.
- Trên timeline, nhấn chuột phải vào frame thứ 100, Insert keyframe. Ở vùng scene, di chuyển hình tròn đến vị trí gốc phải trên của hình chữ nhật.
- Trên timeline, nhấn chuột phải vào frame 50, chọn copy frame, đến frame thứ 150, chọn paste frame (nghĩa là copy frame 50 cho frame 150). Tiếp tục copy frame 1 cho frame 200).
- Trên thanh Properties, chọn Tween->motion cho đoạn giữa các frame 1-50, 50-100, 100-150 và 150-200.
- Định tốc độ banh di chuyển nhanh dần (lúc xuống đốc) và chuyển chậm dần (lúc lên đốc) bằng cách đặt giá trị Erase (Properties). Từ frame 1-50, 100-150 đặt giá trị Erase=-50, từ frame 50-100, 150-200 thì Erase=50.
- Để banh di chuyển theo đường cong: trên timeline, chọn frame 1, chọn menu Insert->Motion guide, sẽ thấy layer mới tự động được tạo tên "Guide: ..." (xem hình).
- Trên layer này, dùng công cụ vẽ đường thẳng từ tâm của trái banh bên trái (ở frame 1) đến tâm của trái banh bên phải (ở frame 100. Vì thế khi vẽ xong kiểm tra ở frame 100 xem điểm cuối đường thẳng có trùng tâm trái banh không và chỉnh lại cho đúng). Sửa đường thẳng thành đường cong song song với cạnh cong hình chữ nhật, sao cho đường cong đi ngang qua tâm của trái banh giữa (ở frame 50).
- Ctrl+Enter để kiểm tra kết quả.
* Phần nút điều khiển
- Trở ra scene chính, tạo layer mới và vẽ hình vuông nhỏ phía dưới hoạt hình. Chọn tất cả nền+viền, Insert->Convert to symbol->Button, đặt tên B_PAUSE.
- Nhấn chuột phải lên B_PAUSE, chọn Edit in place và lần lượt vẽ nội dung của button: 2 đường thẳng đứng song song, chữ Pause từ frame Over trở đi (xem hình).
- Trở ra scene chính, chọn B_PAUSE, nhấn F9 và đưa code sau vào:
on (release) {
_root.BALL.stop()
}
_root.BALL: là đường dẫn chỉ đến movieclip BALL (tên instance). stop() là lệnh điều khiển movieclip phải ngừng tại vị trí hiện hành.
*Những nút điều khiển khác:
- Nhấn Ctrl+L để mở Library, nhấn chuột phải vào B_PAUSE, chọn duplicate, đặt tên B_PLAY, tương tự như vậy cho B_REPLAY và B_COLOR.
- Kéo các nút điều khiển này ra scene. Lần lượt vào từng button để sửa lại nội dung mũi tên trái, phải, văn bản, 4 ô màu,...cho các button.
- Nhấn F9 lên từng button để đưa code sau vào:
B_PLAY:
on (release) {
_root.BALL.play()
}
B_REPLAY:
on (release) {
_root.BALL.gotoAndPlay(1)
}
B_COLOR:
on (release) {
if (_root.BALL.BALL_COLOR._currentframe==4) _root.BALL.BALL_COLOR.gotoAndStop(1);
else _root.BALL.BALL_COLOR.nextFrame();
}
- Chọn movieclip M_BALL, Edit in place, Chọn tiếp movieclip M_BALL_COLOR, và Edit in place, rồi lần lượt trên từng frame 2,3,4 chọn chuột phải Insert keyframe, mỗi frame tô màu gradient khác nhau. Nhấn F9 ở frame 1 và đưa code stop();
- Nhấn Ctrl+enter để xem kết quả và kiểm tra các nút điều khiển.